Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2013

CÁCH MẠNG

 * BÙI VĂN BỒNG 
Đồng thanh mà khác nghĩa
Mệnh danh và xưng danh
Chuyển biến và chuyển hóa:
Cách mạng !
Có đồng lòng, đồng tình, đồng chí
Đồng lõa, đồng nhóm, đồng minh…
Vì nhân sinh
Vì nhân tình thế thái
Biến trải và biến thiên
Một góc và mọi miền
Cách mạng !
Người này khai sáng
Kẻ  khác tiễu trừ
Những cuộc đánh đu
Thiện và ác
Những cuộc chiến tranh
Đẩy dân lành vào guồng xoay quyền lực
Có nhân văn tột bậc
Có đê tiện đớn hèn
Độc tài và dân chủ
Độc đảng và đa nguyên
Uy tín và uy quyền
Cách mạng !...

Dân lành không thích cách mạng
Cách mạng cho ai?
Họ mong được như hạt lúa củ khoai
Yên bình và nhẫn nại
Gieo mồ hôi trên luống cày
Mắt vui cùng sắc hương hoa trái
Nhảy múa reo mừng mùa gặt hái
Nhưng khi cuộc đời mất tự do, đe dọa tương lai
Nhan nhản bất công, nhiễu nhương và đồi bại
Khi quyền lực và cái ác ép căng nhẫn nại
Trước độc tài , chuyên chế
Trước cường quyền, áp bức
Cách mạng vùng lên !
BVB
-------------------

11 nhận xét:

  1. MỜI MỌI NGƯỜI THƯ DÃN CHIỀU CHỦ NHẬT BẰNG CÁCH ĐỌC TIN NÀY: http://vn.news.yahoo.com/nh%C3%A2n-vi%C3%AAn-s%C3%A2n-bay-n%E1%BB%99i-b%C3%A0i-m%E1%BA%B7t-l%E1%BA%A1nh-053136267.html.
    CHẮC LÀ KHÔNG CƯỜI NỔI PHẢI KHÔNG?
    CUỘC CÁCH MẠNG NÀY ĐÃ BAN PHÁT CHO CÁC CÁN BỘ CỦA ĐẢNG VÔ SỐ QUYỀN LỰC, NGAY CẢ TẠI MỘT CỬA KHẨU ĐỐI NGOẠI LẼ RA PHẢI CƯỜI THÌ BỌN C.A AN NINH LƯU MANH NÀY VẪN MUỐN TỎ RA KHẢ NĂNG TRẤN ÁP CỦA CHÚNG. ĐÚNG LÀ BÈ LŨ 3X LÀM XẤU HỔ QUỐC GIA MỘT CÁCH TOÀN DIỆN!
    Như Bác Bổng đã viết ở trên:
    "Khi quyền lực và cái ác ép căng nhẫn nại
    Trước độc tài , chuyên chế
    Trước cường quyền, áp bức
    Cách mạng vùng lên !"
    3X VÀ BÈ LŨ HÃY NHỚ BÀI HỌC NÀY, BÀI HỌC CMT8 NĂM XƯA SẼ HIỆN VỀ VÀ KẺ BỊ LẬT ĐỔ SẼ LÀ CHÍNH PHỦ 3X!

    Trả lờiXóa
  2. 4 câu kết thật hay :

    " Khi quyền lực và cái ác ép căng nhẫn nại
    Trước độc tài , chuyên chế
    Trước cường quyền, áp bức
    Cách mạng vùng lên ! "

    Chắc sắp vỡ tung đến nơi rồi .

    Có người cả đời đuổi theo những ý thơ để rồi chẳng đâu vào đâu , chẳng ai biết đến .và đi vào lãng quên .

    Nhưng với Nhà Báo - Nhà thơ Bùi Văn Bồng mọi chuyện lại khác .
    Với bài thơ này , với những câu kết này , bạn đọc hôm nay và cả mai sau chắc hẳn sẽ còn nhớ nhiều về ông .

    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
  3. Bài thơ này, kể ra lão giáo sư "giấy" Giang đọc thì hay qúa !
    Vào nhà bác Bồng,tôi thích nhứt là các món của bác Minh Diện.

    Trả lờiXóa
  4. Tờ báo QĐND có vẻ cay cú với nhóm dân chủ. bọn đỉnh cao tức sùi bọt mép,bọn bút nô thỏa sức múa chì . . . he he . . . mấy tay ăn cơm của Dân,lãnh lương từ mồ hôi nước mắt, máu xương của người lao động,nên biết rằng, đã là ý của trời . . . đã chuẩn tấu rồi ! cãi cái đầu nhà ngươi sẽ bay khỏi cổ đấy nghen !

    Trả lờiXóa
  5. Có những danh từ nay đã trở nên sáo rỗng. "Cách mạng"? Ai cũng sử dụng được danh từ này. Vậy chỉ là "Cá mè một lứa" thôi. Bớt đao to búa lớn đi!

    Trả lờiXóa
  6. Đọc bài thơ này, tôi lại nhớ hôm nào, cậu tổng bí trọng tới câu lạc bộ Thăng long "phát biểu chỉ đạo" các lão thành cách mạng rằng"mong các bác cho một chữ "đồng"".
    đồng làm sao được nước với lửa: khi kẻ cầm quyền thì muốn bịt miệng, bịt mắt, bịt tai, thậm chí muốn bịt cả mũi của người dân-đồng như thế là vào hùa, là nối giáo cho giặc nội xâm à?
    bây giờ những kẻ lãnh đạo đảng và nhà nước chính là kẻ thù trực tiếp và nguy hiểm của nhân dân, ai cũng biết điều đó nhưng chưa tìm cách nào tiêu diệt được, đó là giống HIV mặc dù, theo đúng quy luật tiến hóa của loài người thì việc tồn tại độc đảng độc tài của cs VN là một điều trái với tạo hóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dân mình khôn rạch trời , " Đồng " thế nào với ông lú

      Xóa
  7. ĐÔI ĐIỀU SUY NGHĨ
    VỀ NHỮNG BÀI VIẾT TỪ BLOG BÙI VĂN BỒNG

    CHÂN PHƯƠNG
    Tôi có quen biết Đại tá Bùi Văn Bồng từ hồi anh làm Báo Quân Đội Nhân Dân Đồng bằng Sông Cửu Long, do vậy có sự quan tâm đến anh. Biết gần đây anh cũng tham gia làng mạng và lập blog cá nhân, thi thoảng tôi vào xem lúc đọc báo trên mạng. Thật tình mà nói, có những bài viết rất “hot”, lôi cuốn được nhiều độc giả, nhất là những người yêu thích thời sự. Là một nhà báo già dặn kinh nghiệm, từng lăn lóc nơi chiến trường lại đọc nhiều, biết rộng, mỗi bài viết đều có “sức nặng ngàn cân”. Tuy nhiên, tôi cũng có đôi điều muốn trao đổi cùng tác giả Bùi Văn Bồng:
    Chắc ông đồng ý với tôi: từ ngày đất nước thống nhất đến nay, chỉ trong vòng 38 năm mà đất nước ta đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trên nhiều lĩnh vực kinh tế, chính trị cho đến văn hóa xã hội. Ai có đi xa nhiều năm trở về thăm lại đất nước mới thấy rõ điều đó. Dĩ nhiên, trong cái được cũng còn nhiều cái chưa được. Đời mà!
    Tôi nhớ có một lần, Lý Quang Diệu nhà lãnh đạo đảo quốc Singapore sang thăm Việt Nam đã phát biểu với báo chí “ Ở đất nước tôi, cái gì tốt nhất chúng tôi đều có và cái gì xấu nhất chúng tôi cũng có”. Điều đó chứng tỏ rằng trên thế giới nầy không có một nước nào là thiên đàng và cũng không có một quốc gia nào là địa ngục.
    Tôi rất đồng ý với ông trong bài “ Quỷ dạ xoa thời @” đăng ngày 17-7-2013 – “quân tử sa cơ, tiểu nhân đắc chí”. Đúng là thiên hạ đua nhau “chạy văn bằng, chạy chức, chạy quyền, chạy kế hãm hại người khác …” hoặc trong bài “ Từ diễn biến - suy thoái rồi phân hóa ”. Tác giả Vân Thảo viết: “ Trên ăn theo kiểu trên, dười ăn theo kiểu dưới mà Đảng, Nhà Nước bất lực” Nhưng suy đi nghĩ lại và công bằng mà nói thì chỉ có một bộ phận nào đó tham ô hủ hóa, đạo đức suy đồi chứ đâu phải tất cả các cán bộ Đảng viên đều như thế! Đất nước ta vẫn có nhiều người tốt lắm chứ. Nếu quơ đũa cả nắm e rằng chúng ta sẽ xúc phạm đến những cán bộ trung kiên, hết lòng vì dân vì nước, trong đó có ông.
    Vả lại, cũng không nên đổ lỗi tất cả cho Đảng và Nhà nước. Đất nước ta nơi nào, phòng làm việc nào cũng có treo khẩu hiệu “Cần kiệm liêm chính ” và “ Học tập và làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí minh ”… nhưng có người vẫn tiếp tục sai lầm. Nhiều cán bộ đã thuộc lòng câu nói của Sêchxpia “Sống xa hoa, phè phởn, rượu thịt, gái là cuộc sống của con vật”, nhưng họ vẫn sống sa đọa, bất chấp đạo lý làm người. Điều đó chứng tỏ họ là người “chấp mê bất ngộ ”, nói theo lý luận là “thiếu tu dưỡng và rèn luyện đạo đức cách mạng”.

    Trả lờiXóa
  8. Vả lại, cũng không nên đổ lỗi tất cả cho Đảng và Nhà nước. Đất nước ta nơi nào, phòng làm việc nào cũng có treo khẩu hiệu “Cần kiệm liêm chính ” và “ Học tập và làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí minh ”… nhưng có người vẫn tiếp tục sai lầm. Nhiều cán bộ đã thuộc lòng câu nói của Sêchxpia “Sống xa hoa, phè phởn, rượu thịt, gái là cuộc sống của con vật”, nhưng họ vẫn sống sa đọa, bất chấp đạo lý làm người. Điều đó chứng tỏ họ là người “chấp mê bất ngộ ”, nói theo lý luận là “thiếu tu dưỡng và rèn luyện đạo đức cách mạng”.
    Có thể nói tệ nạn tham nhũng hiện nay đã tràn sang các nơi đạo đức nhất, mô phạm nhất như trường học, bệnh viện…mà chưa có một “ toa thuốc ” nào phòng ngừa và điều trị hữu hiệu. Nhưng đó không phải là lỗi hoàn toàn do Đảng ta vì mỗi con người đều có một chủ thể riêng, lại được trang bị những hành trang cần thiết trước khi trở thành cán bộ. Đành rằng xã hội nào con người nầy nhưng ở đây mỗi con người đều phải chịu trách nhiệm trước hành vi sai trái của mình. Nếu có trách là trách những hình phạt bấy lâu nay không đủ sức răn đe. Ai cũng biết luật càng nghiêm càng ngăn chặn được nhiều tệ nạn xã hội, cũng như nước sôi, lửa bỏng, đâu có ai dám thọc tay vào! Sử nhà còn ghi lại, thời xưa vua Minh Mạng cũng chống tham nhũng, từng xuống chiếu tống giam quan lại tham ô, từng chặt tay một viên quan thu thuế không công bằng.
    Tôi vẫn biết tất cả những mặt tiêu cực mà tác giả đưa ra đều nhằm lên án những các xấu, cái ác và bênh vực cho cái thiện. Điều đó đáng hoan nghênh, nhưng theo tôi, chúng ta không nên đánh tràn lan như thế, chẳng ích lợi gì mà còn làm phương hại đến thế hệ trẻ, làm mất niềm tin của mọi người đang có cuộc sống yên bình. Đáng buồn hơn nữa là qua những bài viết của các bloger, có không ít người sau khi đọc câu “ Quốc nạn tham nhũng tràn lan từ chõm đầu đến tận móng chân đã xóa hẳn niềm tin của dân đối với Đảng ” đều có thể quay lưng lại với chính quyền, xem thường cán bộ lãnh đạo, vì họ nghĩ rằng bộ máy chính quyền hiện nay hầu hết đều là bọn xấu xa tồi tệ. Nếu như thế thì suốt 38 năm qua ai đã đứng ra bảo vệ tổ quốc và xây dựng đất nước trở thành một quốc gia có uy tín trên trường quốc tế như hiện nay? Cách nay rất lâu Lê Quý Đôn đã từng lên tiếng “Dân chúng chống đối là mối nguy lớn nhất của triều đình”. Vì vậy, chúng ta không nên cổ vũ quần chúng quay lưng lại với chính quyền. Làm như thế chí có lợi cho địch chứ chúng ta chẳng được gì.
    Tất cả sinh viên và học sinh hiện nay đều được trang bị những kiến thức xã hội tương đối tốt, em nào cũng có lòng tự hào “Việt Nam là một đất nước anh hùng”; “Con người Việt Nam thà chết vinh hơn sống nhục”…nhưng khi đọc những trang blog buivanbong, đặc biệt là hai câu thơ “Hớn hở từ đây ta có Đảng. Ngờ đâu bỗng chốc bị trắng tay” thì chúng sẽ nghĩ sao? Chúng ta đã vô tình gieo vào đầu óc các em một thứ tư tưởng bi quan, nghi ngại, không còn phương hướng để phấn đấu.
    Theo tôi, chúng ta nên chọn từng đối tượng để phê phán, để “đánh”. Ai tham nhũng? Ai tham ô hủ hóa? Ai lạm dụng chức quyền? Chúng ta hãy nêu đích danh những tên sâu mọt như Phạm Đình Trọng, Hoàng Cao Khải, Lê Hoan … thời chống Pháp. Tình trạng mạnh ai nấy viết, viết vì nhiệt tình cách mạng mà nóng nảy hay vì kích động cũng chẳng khác nào “giận cá chém thớt”, không những không cảnh tỉnh được ai mà còn gây hoang mang cho nhiều đối tượng, nhất là thế hệ trẻ.

    Chuyện còn bàn tiếp, tôi xin tạm dừng bút nơi đây.

    Trả lờiXóa
  9. BVB cảm ơn bạn Trần Chân Phương đã đọc, nhiều bài khá kỹ, và góp ý với blog BVB. Chúc vui, gặp được nhau thì rất quý!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác Bồng còn nhã nhặn, lịch sự. Chứ tôi thấy cái tay Phương Trần Chân này không có chân phương gì cả, lại đểu cảng, bẻm mép, thiếu chân tình. Có lẽ hắn là một Dư luận viên có hạng đấy, nhưng vụng về và xảo quyệt. Cái loại 'con' này sao cũng trà trộn vào xã hội loài Người...?

      Xóa