Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 23 tháng 2, 2017

Sai phạm liên quan Formosa: Xem xét kỷ luật ông Võ Kim Cự

    Ông Võ Kim Cự - chủ tịch Liên minh hợp tác xã Việt Nam, nguyên chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh - Ảnh: NAM TRẦN
  • TTO - Ông Võ Kim Cự được coi là có trách nhiệm chính liên quan đến những vi phạm của Formosa trong thời gian ông giữ chức phó bí thư Tỉnh ủy, bí thư Ban cán sự Đảng, chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2011-2016.
Ngày 22-2, Ủy ban Kiểm tra trung ương (UBKT T.Ư) đã ra thông báo về kỳ họp thứ 11 của ủy ban (từ ngày 15 đến 17-2, tại Hà Nội).
Về những sai phạm 
liên quan đến Formosa, UBKT T.Ư đã kết luận
1. Về kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban cán sự Đảng Bộ Tài nguyên - môi trường và các cá nhân liên quan Ban cán sự Đảng Bộ giai đoạn 2008-2016: đã thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo; buông lỏng quản lý, điều hành;
Thiếu kiểm tra, giám sát; để xảy ra các vi phạm trong công tác thẩm định, phê duyệt, chấp thuận thay đổi đánh giá tác động môi trường, điều chỉnh địa điểm xả thải và quản lý nhà nước đối với dự án Formosa Hà Tĩnh.
Để xảy ra các vi phạm nêu trên, trách nhiệm thuộc về ông Nguyễn Minh Quang - nguyên ủy viên Trung ương Đảng, nguyên bí thư Ban cán sự Đảng, nguyên bộ trưởng với cương vị là người đứng đầu; ông Bùi Cách Tuyến - nguyên ủy viên Ban cán sự Đảng, nguyên thứ trưởng, nguyên tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường và ông Nguyễn Thái Lai - nguyên ủy viên Ban cán sự Đảng, nguyên thứ trưởng - chịu trách nhiệm trực tiếp về những vi phạm thuộc lĩnh vực được phân công phụ trách và cùng chịu trách nhiệm về các vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự Đảng Bộ Tài nguyên - môi trường.
UBKT T.Ư nêu: cùng chịu trách nhiệm có ông Mai Thanh Dung (trong thời gian giữ chức vụ cục trưởng Cục Thẩm định, đánh giá tác động môi trường) và ông Lương Duy Hanh - cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường - đã thiếu trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.
Những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự Đảng Bộ Tài nguyên - môi trường và các cá nhân nêu trên là nghiêm trọng. Theo UBKT T.Ư, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật.
Sai phạm liên quan Formosa: Xem xét kỷ luật ông Võ Kim Cự 
Ông Nguyễn Minh Quang - nguyên ủy viên Trung ương Đảng, nguyên bí thư Ban cán sự Đảng, nguyên bộ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường - Ảnh: Việt Dũng
2. Về kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Hà Tĩnh và các cá nhân liên quan Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Hà Tĩnh các nhiệm kỳ 2004-2011, 2011-2016: là đã thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo; buông lỏng quản lý, điều hành; thiếu kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện dự án; để xảy ra các vi phạm trong thẩm định, phê duyệt, cấp phép và quản lý nhà nước đối với dự án Formosa Hà Tĩnh.
Để xảy ra các vi phạm nêu trên, trách nhiệm chính thuộc về ông Võ Kim Cựtrong thời gian giữ cương vị phó bí thư Tỉnh ủy, bí thư Ban cán sự Đảng, chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016, phó chủ tịch UBND tỉnh kiêm trưởng Ban quản lý khu kinh tế 
(2008-2010) và trách nhiệm của ông Hồ Anh Tuấn - trưởng Ban quản lý khu kinh tế Vũng Áng (2010-2016).
Các ông Lê Đình Sơn, Đặng Quốc Khánh, Dương Tất Thắng và Nguyễn Nhật trong thời gian giữ cương vị ủy viên Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Hà Tĩnh có phần trách nhiệm.
Ban thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh các nhiệm kỳ trong thời gian từ 2005-2016 đã thiếu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát đối với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh trong quá trình triển khai thực hiện dự án Formosa Hà Tĩnh.
Kết luận của UBKT T.Ư nêu: những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Hà Tĩnh và các ông Võ Kim Cự, Hồ Anh Tuấn là nghiêm trọng, đến mức phải xem xét, thi hành 
kỷ luật.
UBKT T.Ư yêu cầu Ban thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh và các ông Lê Đình Sơn, Đặng Quốc Khánh, Dương Tất Thắng, Nguyễn Nhật tổ chức kiểm điểm sâu sắc, nghiêm túc rút kinh nghiệm; đồng thời chỉ đạo kiểm điểm, xem xét kỷ luật đối với những cán bộ thuộc thẩm quyền theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra trung ương.
Sai phạm liên quan Formosa: Xem xét kỷ luật ông Võ Kim Cự 
Ống xả ngầm ra biển Vũng Áng của Formosa
Xin ý kiến kiểu “gạo đã nấu thành cơm”
Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, ông Võ Kim Cự được coi là có trách nhiệm chính liên quan đến những vi phạm của Formosa trong thời gian ông giữ cương vị phó bí thư Tỉnh ủy, bí thư Ban cán sự Đảng, chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2011-2016.
Sau sự cố môi trường liên quan đến Formosa, ông Cự đã từng khẳng định “tôi làm đúng, khi thẩm định dự án đều có ý kiến của 12 bộ chuyên ngành, kể cả các cơ quan trong khối nội chính, quốc phòng, an ninh... sau đó báo cáo Chính phủ và Chính phủ đồng ý để Hà Tĩnh được cấp phép”.
Tuy nhiên, từ thời điểm ngày 9-4-2008 (khi đó với cương vị phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh), ông Cự đã ký văn bản số 858 gửi Tập đoàn Formosa cam kết thời hạn cho thuê đất là 70 năm. Sau đó một tháng, UBND tỉnh Hà Tĩnh mới có văn bản gửi các bộ ngành xin... ý kiến(!).
Sau khi nhận văn bản của UBND tỉnh Hà Tĩnh, có 11 bộ ngành có ý kiến bằng văn bản nhận xét về báo cáo đầu tư. Trên cơ sở đó, ngày 2-6-2008, UBND tỉnh Hà Tĩnh có văn bản “báo cáo thẩm tra dự án đầu tư khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương của Tập đoàn Formosa” gửi Thủ tướng Chính phủ.
Đến ngày 6-6-2008, Thủ tướng có ý kiến trả lời tại văn bản 869: “Về nguyên tắc đồng ý việc Tập đoàn công nghiệp nặng Formosa, Đài Loan thực hiện dự án đầu tư khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương tại Khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh”.
Thanh tra Chính phủ kết luận: tại thời điểm thanh tra, chưa thấy có ý kiến của Chính phủ cho phép thời hạn hoạt động của dự án trên 50 năm. Theo đó, Thanh tra Chính phủ kết luận “việc cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Formosa 70 năm là sai quy định”.
Ngoài ra, ông Cự còn có trách nhiệm liên quan khi đồng ý bổ sung quy hoạch xây dựng tuyến ống xả nước thải ra biển khi chưa được Bộ Tài nguyên - môi trường đồng ý.
Ông Nguyễn Thái Lai được xác định có trách nhiệm liên quan đến quá trình xem xét cấp phép xả thải của Formosa.
Cụ thể, trước khi nghỉ hưu 20 ngày (ngày 11-12-2015), ông Lai ký giấy phép cho Formosa xả thải ra biển, điểm xả cách bờ 1,17km, ống thải đặt ngầm dưới biển. Đây là văn bản cuối cùng chính thức cho phép Formosa được xả thải ra biển (trước đó, Formosa cam kết xả thải ra sông Quyền).
Sự cố ô nhiễm môi trường biển do dự án Formosa Hà Tĩnh gây ra bắt đầu xuất hiện ngày 6-4-2016, làm cá biển chết hàng loạt ở gần Khu công nghiệp Vũng Áng (Sơn Dương, Kỳ Anh, Hà Tĩnh), sau đó lan rộng ra các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế, thiệt hại hết sức nghiêm trọng và lâu dài.
(TTO

18 nhận xét:

  1. Không có chuyện đảng minh bạch hay thương dân ở đây . Phải chỉ ra Nguyên nhân chính là Các áp lực ngày càng mạnh mẽ của nhân dân thông qua các cuộc biểu tình đòi đuổi cổ Fomosa và đòi bồi thường cho hàng chục nghìn người bị thiệt hại bởi khu công nghiệp này đã dẫn đến quyết định này . Vấn đề “ Xem xét kỷ luật “ là dạng nào hay chỉ phủi bụi , “ Đánh áo “ như Vũ Huy Hoàng . Nhóm lợi ích nào tiếp theo lộ diện . Làm lớn vỡ cái bình thì sao . nhóm Võ Kim Cự , Nguyễn Minh Quang ……Vẫn chỉ là những kẻ được cầm tay chỉ việc . Boxit tây nguyên và Fomosa đều là quyết tâm lớn của đảng và nhà nước , chính phủ , quốc hội . Không lẽ rồi hòa cả làng hay sao .
    Đòi hỏi quan trọng cấp bách của người dân là chính quyền phải đánh giá lại toàn bộ thiệt hại do Fomosa gây ra cho Việt Nam , bồi thường thỏa đáng cho dân và tống cổ Fomosa để tránh hậu họa .

    ĐGCĐ

    Trả lờiXóa
  2. Tên này có xử bắn 9 lần cũng không hết tội .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thời phong kiến tên Võ Kim Cự sẽ bị tứ mã phanh thây!

      Xóa
  3. Tử hình thằng Võ Kim Cự là đúng ! thằng bán nước gớm tởm nhất !

    Trả lờiXóa
  4. Công nhận TBT Trọng muốn ăn hết nước hết xác - Ý Chuyển Vỏ Kim Cự ra Trung Ương - Cự vừa mừng vừa lo lót cho Trọng tưởng là thoát tội

    Trả lờiXóa
  5. "Cncs là quái thai của thế kỷ 20"
    Một nhận xét tuy ngắn gọn nhưng đầy đủ.

    Trả lờiXóa
  6. Tiêu diệt những tên bán nước như Võ Kim Cự để đất nước được tồn sinh ! Võ kim Cự bán nước ! Giết,giết,giết !

    Trả lờiXóa
  7. Đả đảo tên tội đồ bán nước Võ kim Cự !

    Trả lờiXóa
  8. Võ kim Cự chỉ là con tép riu thôi ;còn những thằng đầu sỏ như NPT;NTD ;NSH ;TTS ...thì sao ?Phải bán bo tử hình hết cái lũ bán nước hại dân này không trừ một mống /

    Trả lờiXóa
  9. ông N.P. Trọng nói với V.K.Cự " chú cứ yên tâm ngồi tù, vợ con gia đình chú có tôi lo". Nhưng ông Trọng lại không dám đả động đến tên đầu sỏ : Nguyễn Tấn Dũng và Hoàng Trung Hải?

    Trả lờiXóa
  10. Từ từ đã các bác, chớ nóng vội kiểu mía ngon đánh cả cụm, sức bác trọng thế là mạnh rồi. Tin là một ngày đẹp trời nào đó những tên NTD, HĐTH, TTS, NSH, NĐM sẽ phải đền tội. Giờ G đang đến!

    Trả lờiXóa
  11. Phải công nhận rằng: ông Hoàng Trung Hải nguyên Phó thủ tướng phụ trách kinh tế: Công- Nông - XD, Giao thông, TN-MT... mà dính vào hàng loạt vụ việc nghiêm trọng xảy ra ( Vũ Huy Hoàng, Võ Kim Cự, 8B Lê Trực...) thì thuộc loại Vô Tích Sự chứ còn gì nữa. Vì thế nhân dan Thủ đo ta cần nâng cao cảnh giác cách mạng, Hề?

    Trả lờiXóa
  12. Tử hình 2 thằng Võ Kim Cự và Nguyễn Minh Quang là thích đáng và như thế mới thể hiện sự “thượng tôn luật pháp” mà cái đảng đểu của ông Trọng lú vẫn rêu rao. Riêng thằng Nguyễn Minh Quang từng gây biết bao tội ác thời nó làm phó chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu cũ (thời điểm trước năm 2003, khi Lai Châu chưa chia tách thành 2 tỉnh Lai Châu và Điện Biên), sau đó là chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu mới, sau lại lên chức bí thư tỉnh ủy Lai Châu, trước khi tay ba Dũng kéo về làm bộ trưởng Tài nguyên và môi trường. Thằng Nguyễn Minh Quang cử tri bảo là “bộ trưởng” mới thoát nạn mù chữ vì học mãi mới qua cái bằng đại học Nông nghiệp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những thằng chủ tịch,đầù tiênlà chủ tịch xã,huyện,tỉnh,rồi những thằng bí thư các cấp,cho đến tổng bí Lú cùng các đồng chí đồng đảng của chúng xem chừng chức danh càng lớn thì gây tội ác càng cao!Nhân dân muốn công bằng .Có công được vinh danh .Có tội thì phải minh bạch -xử???
      Cựu SVSP

      Xóa
    2. Những thằng chủ tịch,đầù tiênlà chủ tịch xã,huyện,tỉnh,rồi những thằng bí thư các cấp,cho đến tổng bí Lú cùng các đồng chí đồng đảng của chúng xem chừng chức danh càng lớn thì gây tội ác càng cao!Nhân dân muốn công bằng .Có công được vinh danh .Có tội thì phải minh bạch -xử???
      Cựu SVSP

      Xóa
  13. Mình là Hà Thìn (một cán bộ ngành Tư pháp nghỉ hưu), hiện đang cư trú tại thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu.
    Thằng Võ Kim Cự thì mình không biết nhưng Nguyễn Minh Quang thì mình không những biết mà còn biết rất rõ. Thằng Nguyễn Minh Quang có một cái “biệt tài” là “mị dân”. Hồi còn làm chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu (mới) và nhất là khi lên chức bí thư tỉnh ủy Lai Châu, hàng năm trước các dịp tết Nguyên đán, Nguyễn Minh Quang bảo mà gần như ra lệnh: “chiều mai yêu cầu tất cả nhân viên văn phòng tỉnh ủy đến nhà tôi chúc tết tôi trước”. Hắn chuẩn bị sẵn một túi phong bì (trong mỗi phong bì có ít nhất 200.000 đồng mới cứng), mừng tuổi cho tất cả mọi người. Nhân viên nào có cha già, mẹ yếu đều được Quang gửi phong bì chúc tết bố mẹ họ. Thành thử, cả cơ quan văn phòng thi nhau nói tốt về hắn, coi hắn như một tấm gương về tình yêu thương, san sẻ và về lối sống quảng giao, rộng rãi. Trong khi hắn tham ô, tham nhũng hàng chục tỷ mỗi năm (với tỉnh nghèo Lai Châu chỉ khoảng hàng chục tỷ mỗi năm thôi) thì không ai biết mà giả sử ai đó có nói cũng không nhiều người tin. Họ bảo: “bí thư tỉnh ủy Nguyễn Minh Quang là người có tấm lòng nhân đạo, gần dân và vô cùng đại lượng. Ông ấy quyết không thể tham nhũng như thế. Đừng nói oan cho ông ấy mà phải tội!”. Nhưng sau này Quang về Hà Nội làm bộ trưởng Tài nguyên và môi trường, càng ngày đồng tiền càng làm hắn tha hóa, biến hắn thành thằng không chỉ tham nhũng mà còn vô cảm và mất đạo đức, nhất là với các cô gái có chút ít nhan sắc làm việc tại văn phòng bộ Tài nguyên và môi trường cũng như ở các cục, vụ, viện... trực thuộc bộ Tài nguyên và môi trường.
    Vừa đáng buồn, đáng thương và cũng thật đáng khinh!

    Trả lờiXóa
  14. Chém đầu thằng súc vật Võ kim Cự là nguyện vọng tha thiết của toàn thể dân đen chúng tôi !

    Trả lờiXóa
  15. VÕ KIM CỰU LÀ tội đồ cùa QUỐC GIA là thảm họa của 4 tỉnh niên trung thằng quan tham của HÀ TĨNH nó cũng làm thất thoát tới 3 nghìn tỷ của 3 dự án đang bỏ hoang, nó chả kém đủa nào đâu.

    Trả lờiXóa