Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 11 tháng 2, 2017

Không thánh thần nào giải hạn được cho kẻ quan tham,trộm cướp!

Biển người ngồi sì sụp khấn vái trong ngày lễ giải hạn đầu năm ở Hà Nội
Không thánh thần nào giải hạn được cho kẻ quan tham, cho lũ trộm cướp, nếu được, thì chắc giờ cái ác đã nhấn chìm nhân loại.
Vào năm mới, mơ ước cho mình, gia đình mình một năm hanh thông trong công việc, an lành và phúc phận là điều ai cũng mong muốn. Từ ngàn xưa, cha ông đã biến cái mong muốn ấy thành lễ dâng sao giải hạn ở chùa chiền, đình thờ, hay chính tại bàn thờ gia tiên với ước muốn điều lành tới, an nhiên trong đời sống, lễ bạc lòng thành, dâng lễ trong thanh tịnh, trong tâm thế an nhiên hoà hợp với thời khắc chuyển dịch sang xuân, như một nét văn hoá thiên về nội tâm.
Để giảm nhẹ vận hạn người xưa thường làm lễ cúng vào đầu năm (tốt nhất là hàng tháng) tại nhà ở ngoài trời với mục đích cầu xin thần sao phù hộ cho bản thân, con cháu, gia đình"...Để bước vào một năm mới, việc biện một lễ nhỏ, thanh bạch, một nén hương thơm, đi vào chùa, đứng trước bàn thờ gia tiên, giữa không gian đêm đầu năm tự mình cầu an lành cho mình, cho gia đình, doanh nghiệp...lời cầu đó như là lời hứa hẹn, như là một quyết tâm, như là cách thể hiện bản lĩnh, thể hiện tâm thế, thể hiện ý chí để hoàn thành những công việc của năm mới...tốt thôi, không sao hết.
Không thánh thần nào giải hạn được cho kẻ quan tham, cho lũ trộm cướp, nếu được, thì chắc giờ cái ác đã nhấn chìm nhân loại.
Không thánh thần nào có thể cứu được mạng sống của ta, nâng đỡ được sự hanh thông trong công việc, làm ăn, kinh doanh, học tập, nếu được, chắc nhân loại thành tỉ phú, thành ngôi sao điện ảnh, thành xuất chúng.
Không thánh thần nào giúp biến báo kẻ vô đạo đức, kẻ gian manh, kẻ lừa đảo để luôn che mắt thiên hạ, bá chủ thiên hạ, nếu được, chắc thiên hạ đại loạn.
Nếu giải được hạn sao xấu thì hẳn chả cần bệnh viện mỗi khi lâm bệnh; chả cần tu dưỡng nếu muốn thành tài; chả cần đổ mồ hôi sôi nước mắt nếu muốn giàu có...
Hòa thượng Thích Thiện Bảo - Phó ban hoằng pháp Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng ban thông tin - truyền thông Phật giáo TP.HCM nói trên báo Tuổi Trẻ:Việc cúng sao giải hạn không phải là văn hóa Phật giáo. Đây là theo tập tục dân gian vốn có từ thời xưa, khi mà con người cảm thấy quá bé nhỏ trước thiên nhiên, bị đủ loại bệnh hoạn mà chưa tìm ra thuốc chữa, rồi cho là vì các vị thần trừng phạt nên sợ sệt mà tưởng tượng ra - từ thần Sấm, thần Sét, thần Cây Đa, Cây Đề, thần Hổ, thần Rắn, thần Núi, thần Sông...
Đạo Phật chủ trương con người là chủ nhân quyết định vận mệnh chính mình, theo đó, Đức Phật dạy: “Không ai làm cho chúng ta thanh tịnh, không ai làm cho chúng ta ô uế, chính chúng ta làm cho chúng ta thanh tịnh và cũng chính chúng ta làm cho chúng ta ô uế”. Cho nên việc cúng sao giải hạn hoàn toàn không phù hợp giáo lý truyền thống của đạo Phật.
Trong kinh Di giáo của nhà Phật, trước khi Đức Phật nhập niết bàn, Ngài cũng dạy người đệ tử Phật nên tránh không được xem tướng lành dữ, nhìn sao trên trời để suy lường vận mệnh nên hư. Những việc xem ngày giờ tốt xấu đều chẳng nên làm...Thực tế hiện giờ đang xảy ra điều gì vậy?
Năm nào cũng như năm nào, cứ đến ngày 8 tháng giêng ở nhiều chùa, hàng ngàn người đứng tràn từ trong sân chùa ra tới đường phố, tràn lên cả cầu vượt, dâng sao giải hạn. Nếu văn hoá đạo Phật không có việc giải hạn cúng sao thì sao nhà chùa lại duy trì và dẫn dụ người dân tới chùa, mỗi tờ đăng ký giải hạn kèm theo hàng trăm ngàn phí, để làm cái gì thế, để giải hạn cho chúng dân hay lợi dụng sự mê tín của dân chúng để tạo nguồn thu, có xứng đáng với Di giáo của nhà Phật không?
Ngành văn hoá Hà Nội, Hội Phật giáo Việt Nam không thể làm ngơ thêm nữa. Hình ảnh hàng ngàn người sì sụp khấn vái ở ngay trung tâm thủ đô trong mê muội và cuồng tín nó chỉ có thể làm xấu đi hình ảnh một Thủ đô văn hiến, một thủ đô đang phấn đấu hoà nhập thế giới văn minh.
Liệu có thánh thần nào đủ sức để cưu mang, giải hạn cho hàng ngàn con người này? Và sau đó, sau khi được giải hạn, trong số họ, chắc chắn có bọn thảo khấu, bọn quan tham, bọn côn đồ, liệu sẽ được an toàn và giấu mặt đến hết đời? Chỉ còn lại sự mụ mị tệ hại của mê tín dị đoan, của sự cuồng tín đến tệ nạn mà thôi.
Và nhiều nơi nữa đều như thế, ào ào người đi xin lộc, xin giải hạn, xin ấn cầu quan, cầu chức, cầu tiền, cầu danh lợi, nó phản ánh hình thái xã hội bế tắc, mất niềm tin, lười biếng, cậy nhờ thánh thần, mất lòng tin ngay cả bản thân mình là mất hết, không tin được vào mình thì còn tin gì trên đời này nữa, nó còn phản ánh thói a dua, làm bùng phát căn bệnh "đồng phục", ỷ lại, duy ý chí và cuồng tín.
Nguyễn Quang Vinh/(Dân Việt)
-------------

6 nhận xét:

  1. Bài viết quả là thấu đáo , rất có ý nghĩa ! Nhưng khốn thay , trong những hủ tục , trong những lễ hội phi đạo đức , trái với cái gọi là " văn hóa truyền thống " .... thì kẻ " đầu têu " lại là các quan chức nhà nước từ trung ương xuống đến địa phương . Lễ " phát ấn đền Trần " là một ví dụ , rất nhiều nhà khao học xã hội , nhà sử học .... đã cho biết , lễ phát ấn chính là cái trò hết sức " lưu manh hóa " của lũ hâu sinh , chúng bày vẽ " tô son trát phấn " cho cái trò " phát ấn " cho những kẻ tham quyền cố vị , mong làm quan , mong tài lộc , mong trèo đầu cưỡi cổ dân chúng .... nhưng lại được những kẻ mang danh " lãnh đạo đảng , nhà nước " cổ súy . đầu têu ( CT nước và các quan chức đầu tỉnh Nam Định vào dâng hương làm lễ , rồi nhận " ấn quan " xong ... biến ! ) , để rồi một lũ người mê muội " theo đóm ăn tàn " chen vai thích cánh , đánh nhau , tranh giành , đạp lên đầu lên cổ nhau để được cái mảnh giấy gọi là " ấn đền Trần " ! Bởi lòng tin của dân chúng vào cái đảng , nhà nước cùng các chính sách " lợi cho quan , hại cho dân " đã không còn , đã xuống đến tận đáy , vậy thì phải dồn lòng tin vào thần thánh , " ăn mày cửa Phật " ... chứ biết tin vào đâu bây giờ ???? Sự khốn nạn đó bắt nguồn từ đâu ? từ chính cái sự lãnh đạo " tuyệt đối của đảng CSVN " trên đất nước này , đó là một sự thật không thể biện minh !

    Trả lờiXóa
  2. Bài viết quả là thấu đáo , rất có ý nghĩa ! Nhưng khốn thay , trong những hủ tục , trong những lễ hội phi đạo đức , trái với cái gọi là " văn hóa truyền thống " .... thì kẻ " đầu têu " lại là các quan chức nhà nước từ trung ương xuống đến địa phương . Lễ " phát ấn đền Trần " là một ví dụ , rất nhiều nhà khao học xã hội , nhà sử học .... đã cho biết , lễ phát ấn chính là cái trò hết sức " lưu manh hóa " của lũ hâu sinh , chúng bày vẽ " tô son trát phấn " cho cái trò " phát ấn " cho những kẻ tham quyền cố vị , mong làm quan , mong tài lộc , mong trèo đầu cưỡi cổ dân chúng .... nhưng lại được những kẻ mang danh " lãnh đạo đảng , nhà nước " cổ súy . đầu têu ( CT nước và các quan chức đầu tỉnh Nam Định vào dâng hương làm lễ , rồi nhận " ấn quan " xong ... biến ! ) , để rồi một lũ người mê muội " theo đóm ăn tàn " chen vai thích cánh , đánh nhau , tranh giành , đạp lên đầu lên cổ nhau để được cái mảnh giấy gọi là " ấn đền Trần " ! Bởi lòng tin của dân chúng vào cái đảng , nhà nước cùng các chính sách " lợi cho quan , hại cho dân " đã không còn , đã xuống đến tận đáy , vậy thì phải dồn lòng tin vào thần thánh , " ăn mày cửa Phật " ... chứ biết tin vào đâu bây giờ ???? Sự khốn nạn đó bắt nguồn từ đâu ? từ chính cái sự lãnh đạo " tuyệt đối của đảng CSVN " trên đất nước này , đó là một sự thật không thể biện minh !

    Trả lờiXóa
  3. Bài viết quả là thấu đáo , rất có ý nghĩa ! Nhưng khốn thay , trong những hủ tục , trong những lễ hội phi đạo đức , trái với cái gọi là " văn hóa truyền thống " .... thì kẻ " đầu têu " lại là các quan chức nhà nước từ trung ương xuống đến địa phương . Lễ " phát ấn đền Trần " là một ví dụ , rất nhiều nhà khao học xã hội , nhà sử học .... đã cho biết , lễ phát ấn chính là cái trò hết sức " lưu manh hóa " của lũ hâu sinh , chúng bày vẽ " tô son trát phấn " cho cái trò " phát ấn " cho những kẻ tham quyền cố vị , mong làm quan , mong tài lộc , mong trèo đầu cưỡi cổ dân chúng .... nhưng lại được những kẻ mang danh " lãnh đạo đảng , nhà nước " cổ súy . đầu têu ( CT nước và các quan chức đầu tỉnh Nam Định vào dâng hương làm lễ , rồi nhận " ấn quan " xong ... biến ! ) , để rồi một lũ người mê muội " theo đóm ăn tàn " chen vai thích cánh , đánh nhau , tranh giành , đạp lên đầu lên cổ nhau để được cái mảnh giấy gọi là " ấn đền Trần " ! Bởi lòng tin của dân chúng vào cái đảng , nhà nước cùng các chính sách " lợi cho quan , hại cho dân " đã không còn , đã xuống đến tận đáy , vậy thì phải dồn lòng tin vào thần thánh , " ăn mày cửa Phật " ... chứ biết tin vào đâu bây giờ ???? Sự khốn nạn đó bắt nguồn từ đâu ? từ chính cái sự lãnh đạo " tuyệt đối của đảng CSVN " trên đất nước này , đó là một sự thật không thể biện minh !

    Trả lờiXóa
  4. 2017, tôi nghĩ đây là năm người ta sẽ bị cướp dưới nhiều hình thức. Tất cả đối tượng đều sẽ bị cướp. Những người được nuôi mập, đang mập và cảm thấy mổ được sẽ bị mổ. Thiết chế nhà nước sở hữu và đảng cầm quyền nằm trên luật pháp thì con dao mổ này chỉ nằm đó chờ xẻ thịt ai đó.
    Tôi thấy ai đi qua Úc được đã qua, ai qua Canada được đã qua, trong gia đình người già và một hai người trẻ ở lại như làm con tin. Nếu có dịp đi chùa, dâng hương, tôi nghĩ cũng đáng để đi. Còn giải hạn thì dân đen tôi nghĩ, đã cùng xuồng thì chân cùng ướt, tay cùng dính, đời nào giải cho hết, thuở nào trả cho hết.
    Phật dạy buông đầu đao thì thành Phật. Không cầm đao thì bị dao mổ nó xẻ. Cuộc chiến 2017 không thể tránh khỏi, để coi ai cắn được ai, ai kéo thêm ai.

    Trả lờiXóa
  5. Chính quan chức hiện nay là kẻ đầu têu để cho đạo Phật ở Việt Nam bị biến tướng!

    Trả lờiXóa
  6. Tuy không giải hạn được cho chúng, nhưng cũng giúp chúng trục lợi về kinh tế và ru ngủ được một bộ phận dân chúng trong kiếp con cừu

    Trả lờiXóa