Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 27 tháng 2, 2017

Những nghi vấn chính trị trong dự án Formosa Hà Tĩnh

Ông Hoàng Trung Hải tại hiện trường vụ sập giàn giáo ở Formosa
Như chúng ta đã phân tích, có thể thấy vai trò nút mở của dự án Formosa Hà Tĩnh (FHS) là ông Võ Kim Cự và tỉnh ủy, ủy ban Hà Tĩnh ở cấp địa phương, còn ở trung ương thì nút thắt để mở ra là ở ông Hoàng Trung Hải.
Có nhiều bạn đọc vào comment ở FB mình và ở nhiều FB khác là phải truy tới những cấp cao hơn ông Hoàng Trung Hải bằng những cái tên A, B nào đó được nói ra.
Chúng ta có quyền nghi vấn, nhưng trong đấu tranh chính trị, muốn có hiệu quả và sống lâu thêm chút, thì nói phải có logic, dẫn chứng, lập luận cụ thể..không thì rất dễ bị tự mắc mưu hay bị gán ghép là âm mưu phe phái trong triều đình.
Thời kỳ ông Hoàng Trung Hải ký nhiều ưu đãi và chủ động "trợ giúp" cho dự án này, ông là phó thủ tướng phụ trách công nghiệp, ủy viên BCHTW nên hoàn toàn có thẩm quyền chính thức để đại diện cho nhà nước cấp phép cho 1 dự án kinh tế, nên muốn quy vào vấn đề chính trị thì phải coi bản thân dự án FHS có mang tính chính trị hay không.
Nếu nó có tính chính trị thì chúng ta mới có quyền suy luận, đánh giá tiếp coi phía sau ông Hoàng Trung Hải còn có các thế lực khác hay không.
Động cơ gì để đầu tư cho FHS ?
Nếu nói FHS đến VN để đầu tư nhằm đôi bên cùng có lợi, FHS có lợi ích kinh tế qua bán sắt thép và nhà nước VN thu được ngân sách, thuế má (bên cạnh giải quyết lao động-việc làm) thì e rằng còn thiếu.
a) Từ năm 2000-2004, thị trường thép thế giới nói chung là bội thu, đỉnh điểm là năm 2004 thì có nhiều tập đoàn thắng lớn về lợi nhuận. Điều này e rằng chính là động cơ ra đời của nhà máy thép Vân Lâm do Formosa đầu tư ở Đài Loan, cũng với quy mô dự án là 10 tỷ USD (tương đương FHS).
Nhưng đến đầu năm 2008 thì tình hình thay đổi, sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng hồ sơ kỹ thuật của nhà máy thép (tổng thầu EPC của Formosa Vân Lâm cũng là tổng thầu EPC của FHS, tập đoàn luyện kim MCC của Trung Quốc); nắm tình hình gây ô nhiễm môi trường của Formosa ở các nước như Capuchia và ở Mỹ, các thành viên đảng Dân tiến (trong đó có bà Thái Anh Văn) ủng hộ nhân dân Vân Lâm biểu tình phản đối quyết liệt việc xây dựng nhà máy thép của Formosa. Nhà máy thép khổng lồ này bị đóng băng và Formosa Đài Loan có nguy cơ rơi vào khủng hoảng.
b) Từ năm 2005 trở đi thì ngành thép thế giới khủng hoảng thừa và dĩ nhiên Formosa Đài Loan phải biết. Thế nên nếu nói rằng ngay khi đó mà họ chuẩn bị cho quyết định đầu tư vào VN bằng dự án FHS thì e rằng không thể.
Từ a) và b) chúng ta có thể thấy rằng dự án FHS ở Hà Tĩnh thực chất là để gỡ thế bí cho Formosa Đài Loan, bằng cách "di chuyển" dự án nhà máy thép Vân Lâm ở Đài Loan sang thực hiện ở Hà Tĩnh.
Thế nên mới có chuyện một dự án khổng lồ 10 tỷ USD mà hồ sơ dự án chỉ mất có 6 tháng từ báo cáo tiền khả thi cho đến được cấp giấy chứng nhận đầu tư, vì chỉ cần bê nguyên xi hồ sơ dự án Vân Lâm độn vào hồ sơ FHS là xong.
c) Về pháp nhân, FHS lại là 1 dự án con của 1 công ty là công ty Formosa Cayman, có trụ sở ở..xứ Cayman, là thiên đường cho các hoạt động tài chính mờ ám như chuyển giá, trốn thuế, rửa tiền, tài trợ khủng bố..vì sao Formosa Đài Loan thiếp lập Formosa Cayman và đặt FHS trực thuộc cái công ty ảo này ?
Như vậy có thể thấy rõ qua phân tích này, chúng ta thấy ra 4 việc
1/ Formosa Đài Loan vì muốn xử lý khủng hoảng do dự án Vân Lâm bị đóng băng nên chạy sang VN để giải tỏa bế tắc chứ không phải vì có thiện chí với VN từ đầu.
2/ Yếu tố vốn Trung Quốc đã có từ trước khi dự án FHS thai nghén, tổng thầu EPC của nó là tập đoàn MCC đã có thỏa thuận với Formosa Đài Loan từ trước khi trình dự án cho chính phủ VN. Thế nên khi có tin tức rò rĩ ra là MCC "giúp vốn" cho FHS, lãnh đạo FHS và nhiều quan chức VN lên báo gạt phăng đi.
3/ Khủng hoảng thép thế giới có từ năm 2005, Formosa Đài Loan và MCC phải biết là với giá thành thép có đủ yếu tố xử lý bảo vệ môi trường thì lỗ chắc, nhưng vẫn quyết tâm theo đuổi dự án, thế là chỉ có khả năng hoặc là bỏ hẳn vấn đề bảo vệ môi trường, hai là có động cơ chính trị. Khả năng nào thì Việt Nam cũng ăn quả đắng, và đã bị.
4/ FHS có ý định gian dối tài chính ngay từ đầu với pháp nhân mẹ của nó nằm ở xứ Cayman.
Như vậy cho thấy vấn đề Formosa là có dấu hiệu ban đầu của yếu tố chính trị, mà đã có yếu tố chính trị thì e rằng ngay như ông Hoàng Trung Hải khi đó cũng chỉ mới là phó thủ tướng, cũng chưa phải là nhân vật chính.
FB Nguyễn An Dân
-----------

17 nhận xét:

  1. Từ tội lỗi tiến tới tội ác tày trời rồi cố gắng bao che lẫn nhau cuối cùng bị vạch mặt cho hay lưới trời lồng lộng khó thoát .

    Bây giờ là ông Cự làm vật tế thần để làm hạ nhiệt an dân . Chưa đủ ! Phạm tội không chỉ ông Cự hay chính quyền đương thời Hà tĩnh . Kẻ phạm tội chính là Bộ chính trị đương nhiệm vụ án , là những kẻ hiện đang đương chức đương quyền vẫn tiếp tục bao che .

    Không trừng trị tội ác , không ngăn chận mối nguy hiểm giết dân đang ngộ độc , tiếp tục xô dân vào khu vực chết chóc nguy hiểm , tiếp tục đánh đập đàn áp tập thể khiếu kiện và công khai xác nhận sự nguy hiểm chết người đang còn tiếp tục chính là hành động ác độc trời không dung , đất không tha .

    Tội ác này là tội ác của một chế độ , một chế độ phạm tội buôn dân bán nước , can tội diệt chủng vì lùa dân vào chổ chết để tiếp tục trục lợi cho cá nhân và tập thể .

    Ông Trọng và những kẻ đồng phạm đều phải bị quy án và xét xử công minh trước toà án . Không thể dùng hình thức đảng để xét xử theo kỷ luật đảng vì chính một tập thể Đảng đã phạm tội đối với luật pháp hiện hành , hiến pháp hiện hành .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói không sai một chữ. Trúng phóc là như thế nhưng bạn đề nghị xét xử Nguyễn Phú Trọng? Hé, hé, hé! Bạn không biết "đảng ta là đảng cầm quyền" sao?

      Xóa
  2. Nghi vấn cái gì? Năm ngóai, ở Q. Gò vấp TPhcm, đcsVn đã phát cho d6an phiếu thông tin bầu cử QHcsVN in bằng tiếng TQ đấy. Tôi vẫn còn giữ đây.
    Chúng bán nứơc VN cho Tàu Cộng rõ rồi!

    Trả lờiXóa
  3. Cũng phải cho Hoàng Trung Hải nối gót Võ Kim Cự!

    Trả lờiXóa
  4. Một phân tích có lý vì lúc đó HTH mới chỉ là ủy viên TW và phó thủ tướng. Trách nhiệm chính phải thuộc về tổng bí thư và thủ tướng. Tuy vậy, HTH không vô can vì là người trực tiếp chỉ đạo. Câu hỏi tiếp theo là tại sao sau đó HTH vẫn vào bộ chính trị và về làm bí thư Hà Nội. Như thế nghi vấn chính trị không chỉ ở dự án FORMOSA mà còn là trong việc xắp xếp cán bộ chủ chốt ở Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  5. Dã man nhất và bất nhân nhất là kẻ cầm đầu Bộ Chính Trị-đứng đầu ĐCSVN cùng bọn bậu sậu cười cười nói nói vờ vịt khi ''Thăm và làm việc với Formosa''nhận quà- tương vàng mà k có một lời với người dân các tỉnh MT dù là vờ hỏi thăm ,vờ động viên an ủi trước thảm họa FMS? Nay lại dám láo toét''Đảng ta là...nhân ái nhân văn nhân đạo,nhân tình...đạo đức ,văn minh???
    cựu SVSP

    Trả lờiXóa
  6. Nếu xét trong vụ Formosa thì phải đưa những tên đầu sỏ như Nông đức Mạnh ,Nguyễn tấn Dũng ,Hoàng trung Hải ,Trương tấn Sang -Nguyễn phú Trọng ....ra trước vành móng ngựa ;đoạn đầu đài xử trảm chúng không sót thằng nào .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ý kiến này khách quan và đúng nhất.

      Xóa
    2. Tôi cũng tán thành cmt trên

      Xóa
  7. Lại một trò hề mị dân nữa mà đảng csvn trình làng . Chắc chắn người dân VN đã quá thuộc bài -nên không có ai nghe đáng nữa . Nói như Phương Uyên :đi chết đi -đảng csvn à . Đảng csvn tan rã -tuyệt chủng là thắng lợi vĩ đại nhất -to lớn nhất-được lòng dân nhất lịch sử VN ./Hội đảng CSVN ;Hãy giải thể ,hay biến mất cho dân tộc được vinh quang .

    Trả lờiXóa
  8. Nhìn cái mặt thằng súc vật hải thật khốn nạn

    Trả lờiXóa
  9. Vụ Formosa sả thải làm ô nhiễm môi trường biển miền Trung là một tội ác diệt chủng . Trời không dung , Đất không tha .

    Trả lờiXóa
  10. Chém đầu Võ kim Cự để làm gương cho bọn BÁN NƯỚC là tuyệt đối chính xác !

    Trả lờiXóa
  11. VN chưa có luật để xử án đối với ĐCSVN. Điều 4 HP 2013 cho phép ĐCSVN đứng trên và ngoài HP và PL của VN. Bản chất HP 2013 là do Bộ chính trị ĐCSVN quyết định, để phục vụ cho sự tồn tại độc quyền, độc đoán và lộng hành cho ĐCSVN. Ai thâm ô, nhũng nhiễu, ức hiếp, tước đoạt đất,tiền của Nhân dân ( nhà nước)? 100% là quan chức của đảng . Những kẻ đầu sỏ can dự gây ra thảm họa Formosa là Hoàng Trung Hải, Bộ trường Bộ TN&MT khóa 11, Võ K.Cự và Nguyễn Nhật đều là là đảng viên cao cấp của ĐCSVN . Nếu ĐCSVN muốn trong sạch và có uy tín thì phải đưa ra vành móng ngựa những đầu sỏ, trực tiếp liên quan thảm họa Formosa .

    Trả lờiXóa
  12. Chém đầu Võ kim Cự là nguyện vọng nóng bỏng của toàn dân VN !

    Trả lờiXóa
  13. Hai đời Tổng bí thư Mạnh & Trọng , một đời Thủ tướng Dũng và Bộ trưởng TNMT Hoàng trung Hải đều can dự và có trách nhiệm về thảm án Formosa . Đấy là chưa kể đến cái râu ria bộ phận nhà nước CHXHCNVN can tội nghi phạm đồng loã bao che từ ngày Formosa được xét duyệt cho đến tận hôm nay .

    Thế mà ông Trọng mặt dày tuyên bố kiểu phủi tay của người lãnh đạo vô trách nhiệm , vô tội vạ !

    Dân bốn tỉnh Miền Trung duyên hải trực tiếp bị ảnh hưởng và nhân dân cả nước nên mang hình ảnh của Mạnh , Trọng , Dũng , Hải xuống đường để yêu cầu bồi thường và xét xử trước pháp luật . Phải tịch thâu tài sản giàu có kếch sù của các ông này nhằm bù đắp một phần cho những gia đình gặp nạn biển chết bởi Formosa .

    Lãnh đạo có lỗi phải biết nhận lỗi , phải biết chấp nhận chế tài bằng luật pháp . Không hiểu được việc này , không xứng được gọi là nguyên chức này , nguyên vị nọ .

    Ông Trọng không phục thiện , muốn đưa dư luận hướng về chuyện đòi lại vĩa hè TP HCM , TP HN để làm mờ hình ảnh biển Miền Trung vẫn tiếp tục ngộ độc thủy triều đỏ từ Hà Tĩnh kéo dài tới Đà Nẵng đang xảy ra ? Chính ông lại muốn hy sinh cái thành phần mua thúng bán bưng , sống lây lất nhờ vào vĩa hè đường phố HCM , HN để làm vật thế thân cho thảm họa Formosa . Ông có biết đây là một việc làm thất đức không cần thiết mà trời sẽ không dung , đất sẽ không tha , tội ác lại chất chồng lên tội ác .

    Ông Trọng dấu mặt , ông Hải dấu mặt mà muốn HN , HCM sạch đẹp như Singapore ? Trăm năm nữa biết có được không , đừng nói chi hiện tại . Nhất là khi cái đầu của các ông còn đầy rác rưởi cặn bã và tâm thần hoang tưởng ác độc chỉ nhằm hạ uy tín Đinh la Thăng và lãng quên Formosa đang bùng phát diệt chủng .

    Thức tỉnh .

    Trả lờiXóa
  14. Đừng quên tội lỗi của ông Nguyễn Sinh Hùng

    Trả lờiXóa