* NGUYỄN KHẮC MAI
Tôi lại về Yên Tử, lần này là để dự Hội thảo về Quy hoạch bảo tồn và tôn tạo
Vùng thiêng Yên Tử (tôi không gọi là khu Di tích Yên Tử), và dự lễ khánh thành
Tượng của Phật hoàng.
Chúng
tôi dậy sớm, để kịp lên đỉnh An Kỳ Sinh, nới an trí tượng của ngài. Từ bãi đỗ
xe, đường vào vẫn là thăm thẳm núi rừng, khiến càng thêm thú vị về cái câu của
Phạm Thái “Lên Yên Tử, Rất non cùng”.
Cú pháp
nghịch ngợm, mà ba chữ rất non cùng, khiến cho cái ấn tượng hun hút, sâu thẳm của
núi rừng cứ đọng mãi trong cái nguồn mỹ cảm, dù có bao nhiêu sự miêu tả khác, rất
non cùng vẫn là cái khái quát tuyệt vời thú vị. Dễ có cả mấy vạn khách đi trẩy
hội, dự Đại lễ 705 năm ngày viên tịch của Ngài.
Ngồi trên cáp treo, thấy núi rừng trùng điệp, không thể không nhớ tới bài thơ của
Nguyễn Trãi, Đề Yên Tử sơn Hoa yên Tự, mà cụ Đào Duy Anh đã dịch, khó có bài dịch
hay hơn
“Trên non Yêu tử chòm cao nhất,
Trời mới canh năm đã sáng tinh.
Vũ trụ mắt đưa ngoài biển cả,
Nói cười người ở giữa mây xanh.
Muôn hàng giáo ngọc tre gài cửa,
Bao giải tua châu đá rủ mành.
Dấu cũ Nhân Tôn còn vẫn đấy,
Trùng đồng thấy giữa áng quang minh”.
Quả thật con người khi đến với “Dấu cũ Nhân Tôn” đã lớn lên ngang tầm vũ trụ.
”Vũ trụ mắt đua ngoài biển cả. Nói cười người ở giữa mây xanh. ”Chúng ta đến với
Người là đến với một tầm cao làm người, khiến ta không thể không vươn lên, để
làm người tử tế. Người xưa từng để lại một giá trị minh triết, coi con người là
ngôi Nhân hoàng, nghĩa là một trong ba ngôi lớn của vũ trụ. Nhớ lại hình như nước
mình đã vào cái Hội Nhân quyền của thế giới, liệu có thật sự biết tôn trọng con
người hay không. Làm cho xã hội biết tôn trọng con người, làm cho mỗi người cũng
tự biết tôn trọng mình là cái lẽ thiện lớn lao dường nào. Từ cái ý niệm ấy,
tôi bèn niệm câu thần chú Kim Cương, Gatê, gatê, Paragatê, Parasamgatê. (vượt
lên, vượt lên, cố vượt lên, hãy quyết vượt lên. ) Ngồi trên cáp treo mà vượt
lên thì đơn giản quá. Cái khó là sự vượt lên của con người vốn tham sân si, mà
hai ngàn năm trăm năm dư, vẫn hễ có tí quyền lực (hoặc là quyền chính trị, quyền
kinh tế, quyền trí thức, kể cả quyền tôn giáo, là lại tham sân si ). Nghĩ xa rồi
lại nghĩ gần, phút chốc đã lên đến Hoa yên. Rồi lại phì phò leo dốc. Tuổi U 90,
lại phải tự động viên mình thôi. . , lại Gate, Gate, vượt lên, cố vượt lên. Nói
như đồng bào miền núi, khắc đi khắc đến. Chúng tôi đã ngồi dưới chân tượng của
Ngài.
Tôi ngồi tỉnh taị, niệm kinh Kim cương “quán hạnh Bồ tát, thực hành sâu Prajna
Pâramita...”, để làm cho Tâm mình lắng lại , đặng có thể tiếp nhận, lắng nghe mọi
âm sắc chung quanh. Những bài diển văn quá nhiều ngôn từ, những tiếng niêm Phật, những
lời bình luận, trò chuyện của hàng ngàn thiền tử. Chữ thiền tử là chữ của Phật
hoàng để chỉ những người tu Phật. Trời lồng lộng, nắng vàng, gió nhẹ, những cờ
phướn lay động. Và rực rỡ trên cao là pho tượng của ngài, được đúc tại chỗ, với
biết bao công phu và công đức. 68 tấn đồng và hàng trăm tấn vật liệu được đưa từ
chân núi lên chỉ bằng sức thủ công, dàn giáo lớn bằng bê tông để cho 6 lò đúc đồng
hoạt động. Giờ đây bức tượng của Phật hoàng uy nghi, ánh vàng lấp lánh, thỉnh
thoảng lại có một hồi quang sáng lòa lên. Tôi chợt nghĩ hào quang của bức tượng
lóe lên hay tâm tôi bừng sáng. Chung quanh tôi là hàng vạn cái tâm đang hướng về
tượng của ngài. Nhưng nhớ lại Ngài từng dạy “Đối cảnh vô tâm mạc vấn thiền.
”Ngài cũng từng nói “Có có Không không. Dây khô cây đổ. Mấy vị Thầy tu. Dập đầu
trán vỡ”. (Bài giảng tại chùa Sùng Nghiêm. TNT toàn tập Lê Mạnh Thát, tr430)Thế
thì lập tượng của Ngài với cái tâm vô hay cái tâm hữu. Và hôm nay chiêm bái di
tượng của Ngài với cái tâm vô hay hữu. Không được quên lời dạy của Ngài “Câu
có, câu không. Từ nay, từ xưa. Quên trăng giữ ngón. Chết đuối trên bờ. ”Nhìn với
cái tâm hữu, sẽ thấy sắc đồng vàng óng, dáng đẹp uy nghi, đắp y kiểu Nam tông. Hình
tướng này có thâm ý gì đây... Đó là “giữ ngón”, còn “trăng”là thế nào. Hãy quên
tượng đi để nhập được vào cái Tâm của Ngài. Ôi cái Tâm Vô của Ngài mênh mông và
nhiều biết bao.
Ngồi bên cạnh tôi là một người bạn mới quen, vui vẻ, xởi lởi, chu đáo. Anh là
mgười hướng dẫn, chăm lo cho chúng tôi, một nhóm những người nghiên cứu được mời
tham dự đại lễ. Hóa ra anh từng là một doanh nhân quốc doanh khá thành đạt,
không phải như Vinasin hay Vinaline. Mười mấy năm nay từ khi về hưu, anh thành
tâm lo phật sự. Nghe các bài diễn văn, anh nói, mấy trăm năm nay chẳng ai làm được
như Phật hoàng, bỏ ngôi vua như quẳng chiếc dép rách:đánh giặc xong, chiến thắng
oai hùng vẫn không cho tán tụng , ngợi ca, ông thấy không, cả một cuộc chiến chống
xâm lăng thắng lợi vang dội sang cả Ba tư, cũng chỉ có một vài bài thơ ca ngợi
xa xôi. , mà nào có kể công của người lãnh đạo, mà chỉ nói đến công lao của
nhân dân. -Xã tắc lưỡng hồi lao thạch mã. Sơn hà thiên cổ điện kim âu. Chiến
tranh là chia rẽ. Sau chiến tranh cho đốt hết hồ sơ những kẻ hàng giặc. Cố kết
thu phục nhân tâm đến như thế là cùng. Tại sao những bài học lịch sử đẹp như thế
mà không học lấy chút nào. Tôi bảo có một hiền triết phương Tây nói, nhân loại
chẵng bao giờ học được cái gì ở lịch sử cả. Thật là bi kịch. Cái tâm của chúng
ta hôm nay sao lại cách xa nghìn trùng so với tiền nhân như thế. Nhớ lại, hôm qua,
khi dự Hội thảo Quy hoạch Vùng Thiêng Yên Tử, tôi có thưa với một vị Tăng trong
Ban Văn hóa của Giáo hội. Rằng chúng ta bàn đủ thứ để quy hoạch. Nhưng có một
việc cơ bản nhất, quan trọng nhất, là để giữ được cái tính thiêng của Yên Tử,
thì trên hết là phải có những danh tăng trụ trì ở đây. Người xưa nói, núi phải
có tiên mới danh. Nước phải có rồng mới thiêng. Giáo hội nên tính đến chuyện
này. Vị sư bảo đúng, nhưng mà khó đấy
Trên đường
hạ sơn trở về, tôi thầm nghĩ. Những Minh triết Ngài để lại còn phải nghiền ngẫm
nhiều lắm.
Bây giờ
ngồi viết những dòng này, tôi chợt nhớ tới Nguyễn Du từng nói mình đã đọc cả
ngàn lần kinh Kim Cương, bèn giở sách coi lại. Nguyễn Du từng có bốn câu thơ
tuyệt hay:
Ngã độc Kim cương thiên biến linh,
Kỳ trung áo chỉ đa bất minh.
Cập đáo phân kinh thạch đài hạ,
Tài tri vô tự thị chân kinh.
Nghĩa
là, Ta đã đọc kinh Kim cương cả ngàn lần, thế mà những điều sâu xa trong đó đều
không hiểu rõ. Chỉ khi đên dưới đài phân kinh này, mới biết kinh “không chữ” mới
là chân kinh. (Bài thơ Đài đá phân kinh của thái tử Lương Chiêu Minh)
Phải đem cái tâm nào đây để ‘đối cảnh” với Phật hoàng, để có thể thâm nhập vào
cái Tâm của Ngài. Liệu tôi có thể chẳng trụ vào đâu cả mà đón nhận được cái Tâm
của Ngài chăng. Cái chân kinh vô ngôn mà Ngài trao lại sẽ tu và học thế nào
đây.
Ô Đồng Lầm, tháng Một Quý Tỵ, năm thứ 705
ngày Phật Hoàng Viên tịch.
NKM
(Tác giả gửi BVB)
-------------
...Mấy trăm năm nay chẳng ai làm được như Phật hoàng, bỏ ngôi vua như quẳng chiếc dép rách:đánh giặc xong, chiến thắng oai hùng vẫn không cho tán tụng , ngợi ca, ông thấy không, cả một cuộc chiến chống xâm lăng thắng lợi vang dội sang cả Ba tư, cũng chỉ có một vài bài thơ ca ngợi xa xôi. , mà nào có kể công của người lãnh đạo, mà chỉ nói đến công lao của nhân dân. -Xã tắc lưỡng hồi lao thạch mã. Sơn hà thiên cổ điện kim âu. Chiến tranh là chia rẽ. Sau chiến tranh cho đốt hết hồ sơ những kẻ hàng giặc. Cố kết thu phục nhân tâm đến như thế là cùng. Tại sao những bài học lịch sử đẹp như thế mà không học lấy chút nào... Mấy trăm năm chứ cả ngàn năm nếu cứ cái đà này, chác cũng vẫn vậy thôi. Đến thiên đường CNXH hô hào hàng chục năm qua cũng còn chưa biết đến thế kỷ nào nữa là. Trừ khi có điều... kỳ diệu.
Trả lờiXóaThật là bi kịch. Cái tâm của chúng ta hôm nay sao lại cách xa nghìn trùng so với tiền nhân như thế. Nhớ lại, hôm qua, khi dự Hội thảo Quy hoạch Vùng Thiêng Yên Tử, tôi có thưa với một vị Tăng trong Ban Văn hóa của Giáo hội. Rằng chúng ta bàn đủ thứ để quy hoạch. Nhưng có một việc cơ bản nhất, quan trọng nhất, là để giữ được cái tính thiêng của Yên Tử, thì trên hết là phải có những danh tăng trụ trì ở đây. Người xưa nói, núi phải có tiên mới danh. Nước phải có rồng mới thiêng. Giáo hội nên tính đến chuyện này. Vị sư bảo đúng, nhưng mà khó đấy. Tâm không sáng, trong đầu luôn tham sân si thì tìm đâu cho ra danh tăng?!
Trả lờiXóaMong cụ Trần Nhân Tông đừng để ai, vô đạo hay hữu đạo, lợi dụng danh của Ngài để lập viện nọ viện kia, phái này phái nọ rồi đặt nhiều hòm công đức cho kẻ thất đức!
Trả lờiXóaNgày nay bọn súc vật cộng sản mượn phật giáo đeer làm kinh tế các chùa toàn bon công an cạo đầu giả sư...kiẻu như thằng quỷ thích chân quang,thiếu tướng công an trị vì chùa bà rịa vũng tàu vừa dâm đãng,vừa ngu muội...cứ nghe các bài thuyết pháp của nó là rõ sặc giọng quỷ!!
Trả lờiXóa4 QUY TẮC TÂM LINH CỦA NGƯỜI ẤN ĐỘ
Trả lờiXóaBạn ơi ngươi Ấn Độ có 4 Quy tắc này
1. Quy tắc đầu tiên: “Bất cứ người nào bạn gặp cũng đúng là người mà bạn cần gặp”
Điều này có nghĩa rằng không ai xuất hiện trong cuộc đời chúng ta một cách tình cờ. Mỗi người xung quanh chúng ta, bất cứ ai chúng ta giao lưu, gặp gỡ đều đại diện cho một điều gì đó, có thể là để dạy chúng ta điều gì đó hoặc giúp chúng ta cải thiện tình hình hiện tại. Vì vậy, hãy tôn trọng và coi trọng những người mà chúng ta gặp gỡ!
2. Quy tắc thứ hai: “Bất cứ điều gì xảy thì đó chính là điều nên xảy ra”
Không có điều gì tuyệt đối, không có điều gì chúng ta trải nghiệm lại nên khác đi cả. Thậm chí cả với những điều nhỏ nhặt ít quan trọng nhất. Không có: “Nếu như tôi đã làm điều đó khác đi…, thì nó hẳn đã khác đi. “
Những gì đã xảy ra chính là những gì nên xảy ra và phải xảy ra giúp chúng ta có thêm bài học để tiến về phía trước. Bất kỳ tình huống nào trong cuộc đời mà chúng ta đối mặt đều tuyệt đối hoàn hảo, thậm chí cả khi nó thách thức sự hiểu biết và bản ngã của chúng ta.3. Quy tắc thứ ba: “Trong mỗi khoảnh khắc, mọi sự đều bắt đầu vào đúng thời điểm”
Mọi thứ bắt đầu vào đúng thời điểm, không sớm hơn hay muộn hơn.
Khi chúng ta sẵn sàng cho nó, cho điều gì đó mới mẻ trong cuộc đời mình, thì nó sẽ có đó, sẵn sàng để bắt đầu.
4. Quy tắc thứ tư: “Những gì đã qua, cho qua”
Quy tắc này rất đơn giản. Khi điều gì đó trong cuộc sống của chúng ta kết thúc, thì có nghĩa là nó đã giúp ích xong cho sự tiến hoá của chúng ta. Đó là lý do tại sao, để làm phong phú thêm trải nghiệm của mình, tốt hơn hết là chúng ta hãy buông bỏ và tiếp tục cuộc hành trình.
Việt Nam ta cung vậy cũng phải có giai đoạn này, hay quan sát tất cả như nhưng gi chung ta thấy, nhe nhàng.
trong chùa mà có bí thư sư đảng uỷ thì chỉ có ở TC và vn, hết thuốc chữa
Trả lờiXóaDANH PHƯỚC ???
Trả lờiXóahttp://www.ijavn.org/2015/07/vntb-tuong-phat-sup-o-va-tin-nguong-cao.html
Chỉ là sự vô tình ..
- Được PHƯỚC do giống Phật ?
- PHƯỚC được do Phật Giống ???
http://chuaphuclam.com/index.php?/van-hoa/ht-thich-bao-nghiem-pho-tuong-phat-hoang-giong-su-tru-tri-chi-la-vo-tinh.htm
http://chuaphuclam.com/index.php?/phat-giao-trong-nuoc/tt-thich-thanh-quyet-xu-ly-vu-su-tri-tri-dua-tuong-giong-minh-vao-chua-tren-co-so-long-dan.html
Hay chính sự ứng DUYÊN !!!
Giúp ” Ngoại ” sớm về NGOAI ???
https://www.youtube.com/watch?v=km69mzcUimc
” ĐẠO – ĐỜI ” Ta Chủ Quyền…
http://chuaphuclam.com/index.php?/phat-giao-trong-nuoc/lam-dong-vien-chu-tv-van-hanh-tiep-tay-cho-2-ke-muon-ao-nha-su-de-tim-duong-ra-nuoc-ngoai.html
http://www.gocnhinalan.com/bai-cua-khach/ng-ch-thng-ta.html#comment-77252
Tiếp nối thay thế ” NGOẠI ” ???
http://www.phattuvietnam.net/doisong/tamlinh/12059-ph%E1%BA%ADt-ngo%E1%BA%A1i-ra-%C4%91i,-ph%E1%BA%ADt-vi%E1%BB%87t-nam-%E1%BB%9F-l%E1%BA%A1i.html
http://chuaphuclam.com/index.php?/van-hoa/phat-giao-va-chua-lang-mien-bac-nhung-ray-rut-tran-tro.html
“Hữu xạ tự nhiên hương”
https://www.youtube.com/watch?v=TKXlYWM63a4#t=370
Quả phước báo trùng lai
http://www.ijavn.org/2015/07/vntb-tuong-phat-sup-o-va-tin-nguong-cao.html
Phật Hoàng Trần..hòa đồng
Theo hình giáng chúng sinh ?
http://chuaphuclam.com/index.php?/phat-giao-trong-nuoc/bts-ghpgvn-tp-ha-noi-tuong-bi-dan-cho-rang-giong-su-tru-tri-la-tuong-phat-hoang.html
Danh vang càng vang Danh
Sự linh thiêng ái mộ ???
https://www.youtube.com/watch?v=f5etMo8EgX4
Phật Danh Việt..càng nhiều !!!
http://ttxva.org/toan-canh-nha-su-danh-nguoi-do-tuong-phat-tho-tuong-chinh-minh/
https://www.youtube.com/watch?v=Aakl...lqPcV-4ygK3d9R
Đó mới thực phước Danh ???
Mong ai ai cũng Đạt..?
( Nhân Tâm Trung Tử )
Luân lý và Thời đại ?
Trả lờiXóahttps://www.youtube.com/watch?v=f5etMo8EgX4
Thời đại sinh đường lối
Đường lối – Tạo luân lý !
http://www.daophatngaynay.com/vn/tin-tuc/trong-nuoc/16521-bao-khanh-hoa-bi-phat-10-trieu-vi-dua-tin-ve-dai-duc-thich-chuc-minh.html
Sách giáo dục Minh Triết
Sách quảng bá lễ hội
Của đạo Sư Duy Tuệ
http://minhtriet.vn/truyen-thong-bao-chi?news_id=154
http://www.duytue.org/index.php?option=com_dta&id=3
Chính thức – “Ta là ai” ?
Đang trên đà phát huy
Đạo đức trí tuệ mới ???
http://minhtriet.vn/truyen-thong-bao-chi?news_id=154
http://www.duytue.org/index.php?option=com_dtp&id=48
http://www.duytue.org/index.php
http://phathoc.net/mobile/?CategoryID=110&GroupID=1130&ContentID=567412
… “Hai Phật nên dùng một
Theo Phật Trần Nhân Tông
Của ta … và gần gũi !
https://www.youtube.com/watch?v=WQWqns8BOvc
- Còn Thích Ca Truyền Thuyết
Không biết có hay không ?
… Sống chẳng cần đức tin
Chẳng nhân quả – nghiệp chướng” …
http://googletienlang2014.blogspot.com/2014/12/xem-clip-sex-bang-chung-vv-su-thay.html
Ảnh hưởng đời sung sướng !
Bản năng xác chúng sinh
Học “thế giới tự do”
http://chandungquyenluc.blogspot.com/2015/01/khoi-tai-san-khong-lo-cua-phung-quang-hai.html
“…Vật” – nhiều khi hơn người !
Nói gì “Nhân quyền” người !
Đạo đức người suy thoái …
http://chuaphuclam.com/index.php?/phat-giao-trong-nuoc/lam-dong-vien-chu-tv-van-hanh-tiep-tay-cho-2-ke-muon-ao-nha-su-de-tim-duong-ra-nuoc-ngoai.html
Xã hội cũ tàn dư ?
Do thực dân phong kiến ?
Cài …nẩy trên đất này !!!
Đâu do tội “đầy tớ” ?
https://www.ttxva.net/tu-nha-ong-truyen-den-biet-thu-bien-va-nha-tho-ho-cua-pho-thu-tuong-nguyen-xuan-phu/
Xã hội vì nhân dân !
Trả lờiXóaTôn danh Phật đáp ứng
Phật – ứng hiên muôn màu ?
https://www.ttxva.net/tu-biet-thu-bien-nha-tho-ho-den-khoi-tai-san-khong-lo-cua-gia-dinh-pho-thu-tuong-nguyen-xuan-phuc/?PageSpeed=noscript
Việt Nam ta nhiều Phật
Phật Hoàng …thêm Ngọc Phật ?
Di Lặc cùng Di Như ?
http://www.longhoahoithuong.org/D_1-2_2-81_4-2_5-9_6-1_17-1_14-2_15-2/
Đức Mẹ …Chúa Desu ?
http://www.longhoahoithuong.org/D_1-2_2-81_4-28_5-9_6-1_17-1_14-2_15-2/
Đều Việt Nam – Việt Ngoại …
Duy vật chuyển duy tâm
“Tâm linh – hồn – non Nước”
http://kynguyentamlinh.com/news.aspx?nid=478
(Do xác đồng ứng báo…)
Âm dương ta làm chủ ?
http://nguoidongbang.blogspot.com/2014/12/nguyen-tong-thanh-tra-tiep-tuc-bi-khui.html?showComment=1419093003196#c8963798934577183750
Yên Tử – Thiền Trúc Lâm
http://www.phattuvietnam.net/5/27/18735.html
Tương lai – “Kinh Đô Phật”
Bảy trăm năm …nên danh
Trần Nhân Tông Phật Hoàng !
Luân …không loạn “Ngoại thích” !
http://chimviet.free.fr/vanhoc/chquynh/loixua1/loixua08.htm
Đạo lý theo Phật Việt
Tâm an ? “Hóa vàng mã” !
http://www.phattuvietnam.net/tintuc/17932.html
Giải hạn và dương sao
(Thoát nhân quả – Luân hồi …)
Dân gian hóa – tính ngưỡng
Mời ngoại Phật “dạo du”
http://www.phattuvietnam.net/diendan/16688.html
“Mát sa – hàng thịt nướng” !
“Tăng” …thỉnh bao cao su
http://www.phattuvietnam.net/diendan/18260.html
Giúp “Sư”… đề phòng “ếch” ?
Tự do lại tự tại
http://www.vanews.org/2014/12/video-nong-chan-dung-ai-uc-thich-chuc.html
Không vướng víu gia đình
Như đạo Phật Nhật Bản !!!
“Công trình” mới giúp đạo ?
Để mọi đạo theo ta !
Công đức và sáng tạo ?
http://www.phattuvietnam.net/doisong/tamlinh/12059-ph%E1%BA%ADt-ngo%E1%BA%A1i-ra-%C4%91i,-ph%E1%BA%ADt-vi%E1%BB%87t-nam-%E1%BB%9F-l%E1%BA%A1i.html
Khoa báo chí tuyên truyền
Đoàn thanh niên cộng sản
Hà Nội giữa “trung ương”
(Giải đặc biệt xuất sắc…)
Nay thế kỉ tâm linh
Môi trường – ngày tận thế ?
“Tận thế” là chuyện nhỏ !
Danh vọng có tận đâu ?
Hoàng pháp – Phật Việt Nam
http://thuvienhoasen.org/D_1-2_2-136_4-16846_5-50_6-1_17-99_14-1_15-1/hien-tuong-tho-thien-cua-hoang-quang-thuan-hoa-tan-mua-tanh-non-yen-lang.html
“Phát huy” …điều dễ nghe
“Dọn rác” …điều khó lọt …
http://www.thegioivohinh.com/diendan/showthread.php?t=63424
“Tâm trong sạch? – Sạch trong ?”
https://www.youtube.com/watch?v=8qfZzXrX128
Mọi đạo ? Ta thấy khuyết !
Ta đâu khuyết điều gì ???
http://chandungquyenluc.blogspot.com/2015/01/nguyen-hoa-binh-chay-an-vo-chong-lien-ty.html
- Đâu như Phật thế giới
Hàng ngàn năm vẫn …một ?
Phật Thích Ca – “duy nhất”.
Đồng duy nhất “Nhân Quả”…
(Chân lý của tự nhiên)
Ta sống vì – Xác thân ?
Hay “Tâm” hằng vĩnh viễn …
Trong “kinh tế – thị trường”
Đục nước – “cò” dễ béo !!!
- Mong “Đời – Đạo” nghĩ suy ???
( Nhân Tâm Trung tử )