Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 23 tháng 2, 2017

THUẬT “VĂN BIẾN” CỦA LÃNH ĐẠO


* BÙI VĂN BỒNG
Trong một lần họp Quốc hội, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ ý kiến của cá nhân ông về lấy phiếu tín nhiệm, đặc biệt về 3 mức tín nhiệm: 
“… Trước hết cần phân biệt giữa lấy và bỏ phiếu tín nhiệm: Lấy phiếu tín nhiệm là để thăm dò, tham khảo trong đánh giá cán bộ. Bỏ phiếu tín nhiệm là bỏ phiếu bất tín nhiệm, làm tiếp hoặc thôi. Đến lúc phải tỏ thái độ bằng việc bỏ phiếu bất tín nhiệm là đến bước đường cùng rồi, không thể chỉnh sửa được nữa, không tín nhiệm là nghỉ”…Ông cũng nhắc lại điều đã nói sau Hội nghị Trung ương 6 giữa tháng 10-2012, rằng: “Cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe, ngăn ngừa, để cho mỗi cán bộ khi làm chức trách của mình thì tự soi, tự sửa là chính”.
             Qua phát biểu trên đây, cho thấy biết bao góp ý, nhưng 3 mức tín nhiệm vãn giữ khư khư, không hề thay đổi. Mặc dù những góp ý rất khách quan và thực tế, nhưng vì bảo thủ hoặc vì sự trung dung mà vẫn để 3 mức. Nghiêm túc mà nói: Chỉ có tín nhiệm hay không tín nhiệm, 2 và chỉ 2 mà thôi – vậy mà cứ phải 3 mức. Các mức hơn kém chút đỉnh nhưng cũng đều coi như “tín nhiệm” cả, kiểu gì thì cũng cứ được coi là “tín nhiệm”? 
        Hai là sự dứt khoát để xem xét, đánh giá phảm chất, năng lực cán bộ đương chức đương quyền. Khi đã đẻ ra 3 mức là có sự lấp lửng, kiểu “lơi lơ con gà rừng”. Đó chính là kẽ hở để ‘cấp ủy’ có thẩm quyền ‘nâng lên, đặt xuống’ rồi không ít trường hợp lại được ù xọe hòa cả làng, “thế nhé, cảnh báo, cảnh tỉnh, rút kinh nghiệm, nếu nguyên ghế hay hất lên cao hơn cũng nên rút kinh nghiệm”. Rồi nữa: "Đánh chuột nhưng sợ vỡ bình...". Cái kiểu ‘vỗ vai’, biện pháp nội bộ theo như TBT đã từng nói: “Trong tình đồng chí thương yêu lẫn nhau, giúp nhau cùng tiến bộ”…, lại được phát huy. Ông Vũ Như Cẩn, bà Nguyễn Y Vân lại được dịp cười như thỏ!
Ai cũng có thể suy ra được ‘cái gốc’ đẻ ra 3 mức là chừa ra ‘ô thoáng’ nhằm vận dụng cho hậu duệ, thế hệ, quan hệ, nhóm lợi ích… và cả dịch vụ chạy chọt, cái ‘phao cứu chức’ cho những vị quan về thực chất đã mất tín nhiệm. Cái ‘ô thoáng’ tại mức 2, nửa nạc nửa mỡ  của ‘miếng 3 rọi’ được TBT lý giải rõ ràng: “Đến lúc phải tỏ thái độ bằng việc bỏ phiếu bất tín nhiệm là đến bước đường cùng rồi, không thể chỉnh sửa được nữa…”. Thế đấy, ăn thua và trông chờ, có thể cần thì chạy chọt ở cái chỗ ‘chỉnh sửa’ ấy!
          Lại còn chẻ chữ ra: ‘Lấy’ phiếu tín nhiệm và ‘bỏ’ phiếu tín nhiệm. Nghĩa của từ ‘lấy’ và ‘bỏ’ sao nó nửa dơi nửa chuột. Nó rất nhập nhoạng màn đêm, mờ ảo, không rõ nghĩa, trong khi nội dung chỉ là một. Phê bình, tự phê bình đã trầy trật, đã rất hình thức, mất nhiều thời gian và cả kinh phí họp hành, chẳng đi đến đâu – “Ông có dám phê bình tôi không?” – “Tôi cũng thách đấy, ông có dám phê bình tôi không; ông lôi tôi ra, thì tôi đâu có ngán gì mà không lôi ông ra?!” – “Hóa ra, ta với ta cả mà…hề hề”.
 Trong cái thuật “văn biến” này, chữ “lấy” và chữ “bỏ” coi như bị đánh tráo khái niệm, rất dễ “lập lờ đánh lận con đen”.
           Có tín nhiệm hay không tín nhiệm thì ‘lấy phiếu’ hay ‘bỏ phiếu’ thì cả nội hàm và ngoại diên cũng nằm trong cái “đại cục” ấy, có gì mà GS, TBT phải chẻ chữ để rồi mất công giải nghĩa cho có tính ‘khách quan, biện chứng’? Còn ai bỏ phiếu tín nhiệm cho ai? Rà soát lại, đại biểu Quốc hội và Ủy viên Trung ương Đảng đều là hai vị thế, chức danh trong một. Phần nhiều đã là Ủy viên Trung ương Đảng thì không thể vắng trong danh sách bầu đại biểu Quóc hội. Cũng là ta với ta cả mà. Cũng con người ấy, chỉ là sang phòng khác, ngồi cái ghế khác mà thôi. Đưa ra Quốc hội chỉ là hình thức, gọi là có “dân chủ”, có “khách quan”...
             Một điểm nữa, TBT nói cũng y hệt như nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: “Kỷ luật hết lấy ai mà làm việc”, nay TBT nói: “Không tín nhiệm thì nghỉ”. Đúng thôi, vì đã là “bộ phận không nhỏ suy thoái, biến chất, tham nhũng”, ‘không nhỏ’ tức là lớn, mà đã ‘bộ phận lớn’ thì ít nhất cũng gần cả 100% rồi.
Cái số ‘quá bán’ ấy luôn luôn đặt búa liềm lên trán, nằm ngay đầu lưỡi mỗi khi lên bục, nhưng trái tim không còn chút nhịp đập nào cộng sản, mà đã và đang cộng tài sản của dân của nước để không ngừng nâng ‘cái tổng túi riêng’, đừng hòng kêu gọi họ “vì dân vì nước”!  
Nếu hỏi dân thì không còn tín nhiệm gần cả 100%.  TBT cũng nói rất thật, nhưng liệu rằng có ai phải “nghỉ”? Bởi cùng lắm là đưa vào ‘ô thoáng’ (mức 2), ta với ta cả mà, đâu dám hạ bút vào lá phiếu cái mức 3? Thế nên, chưa phải mức 3 thì TBT đã đưa cái phao “hữu lộ thông” rằng: “Cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe, ngăn ngừa…là chính…Trong tình đồng chí thương yêu lẫn nhau, giúp nhau cùng tiến bộ” (!?). Đã biết vậy, như TBT nói sẽ rất…rất chi là ít ‘quan nhớn’ bị bỏ phiếu không tín nhiệm. Thế nên, sau mấy lần bỏ phiếu, đội ngũ cán bộ lãnh đạo các cấp vẫn được tín nhiệm, cùng lắm là mức 2 như đã nêu trên. Đảng ta như thế, qua bỏ phiếu tín nhiệm còn rất chi là vững vàng. Cứ soi vào đó, sức mạnh chiến đấu của đảng còn rất cao, còn ‘trong sạch, vững mạnh’. Như nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói: “Không chỉ một con sâu mà cả bầy sâu…”. “Cả bầy sâu”, nhiều bầy đấy, nhưng gần 3 năm qua sau Hội nghị TW4, bắt sâu…khó quá!:Hóa ra, cái ‘ô thoáng’ rất rộng, cái thuật “văn biến” cũng khá chi kỳ tài!
BVB
-----------

13 nhận xét:

  1. Càng chậm cải cách chính trị càng mất nhiều điểm. Khi ấy nếu để dân bỏ phiếu tín nhiệm chắc đcs chỉ có 1 mức : không tín nhiệm.

    Trả lờiXóa
  2. Mỗi lần nghe gã lú nói là muốn bệnh.

    Trả lờiXóa
  3. Trước đây không để ý , hôm nay đọc bác Bồng viết mới thấy nghệ thuật chơi chữ dùng từ của ông TBT . Ối cha mẹ ơi ! Không ngờ nước CHXHCNVN lại có ông TBT , GS lý luận uyên bác đến thế , kho tàng ngữ pháp VN của ông thật đáng nể ! Toát hết cả mồ hôi khi nghe ông cắt nghĩa " lấy " và " bỏ " , cứ như chơi bịt mắt bắt dê . Phát hoảng về trình độ ní nuận của các vị lãnh đạo . Sợ quá !

    Trả lờiXóa
  4. Bài viết của Bác Bồng rất đúng với bối cảnh đất nước hiện nay . chưa có tên đầu đảng nào có tâm đức tài trí , toàn giọng lưỡi như loài vẹt, Ăn tàn phá hại cả một bầy đàn . Dân không đoàn kết loại bỏ cái ĐCS này thì cứ mất Tự do và khổ dài dài .

    Trả lờiXóa
  5. Nói về thuật dùng ngôn từ và đánh tráo, trộn lẫn các khái niệm thì GS,TS , TBT ĐCSVN N.P.Trọng đáng bậc thầy ..phù thủy. Chẳng hạn : T.Q cắt cáp tàu thăm dò Bình minh của VN, húc vỡ đắm thuyền cá của ngư dân VN .. khi được hỏi thì ông trả lời tỉnh queo " tình hình biển Đông không có gì mới"; Đa số đảng viên là quan chức nhà nước đều suy đồi, tham nhũng .. thì ông nói " một bộ phận không nhỏ"; Phát động chống tham nhũng, đại biểu QH, nhân dân yêu cầu phải kiên quyết trừng trị thẳng tay các quan tham thì ông nói " đánh chuột phải giữ lấy bình"; đảng viên, cán bộ còn lương tâm thức tỉnh trước sai lầm và trái HP, PL của lãnh đạo ĐCSVN thì " tự diễn biến, suy thoái"; CN Marx về CNXH, CNCS đã bị đào thải ở Liên xô và hệ thống XHCN năm 1990 -1991 , ông Trọng lại hô hào" kiên trì con đường CNXH VN" .. . Thực tế đó cho thấy ông Trọng vừa là người xảo ngôn, cơ hội, ba phải vừa là kẻ mơ ngủ trước sự biến đổi của thời cuộc. Chán !

    Trả lờiXóa
  6. Kính mời bạn Lê Trọng Thắng đọc bài này "Đề nghị truy tố trưởng công an xã đánh dân tử vong" trên báo Tuổi trẻ online ngày hôm nay.
    Đó chỉ là 1 trong hàng chuc ngàn vụ dân bị đánh chết được phát hiện hiếm hoi mà thôi! Ai dám đảm bảo rằng sẽ có lúc đến phiên bạn đươc "ưu ái" như ông Tấn ở Vĩnh Phúc? Tôi thấy bạn giông nhân vật Sinh trong Bút Máu của nhà văn Vũ Hạnh.
    Cần phải phê phán cái ác để xã hội tốt đẹp hơn. Đó chính là tiêu chí của các "Còm" khi vào BVB1.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ô. Lê Trọng Thắng còn đang bận tư vấn cho Bộ trưởng CA Tô Lâm, "tích cực bảo vệ quyền lợi, lợi ích", không phải của cô Đoàn thị Hương ở Malaysia, mà là của... gia đình nạn nhân vừa bị ông CA xã đánh chết ở VN.

      Xóa
  7. Sau một thời gian ngắn chính phủ có nỗ lực ghìm giữ nợ công ở Việt Nam, nhưng Nợ Công Của Việt Cộng như một con ngựa phi nước đại đường xa, gia tăng nhanh nhất trong năm 2016. Số liệu không chính thức nhà nước, do điều tra các cơ quan có liên hệ nhà nước cung cấp, cho thấy Nợ Công Chính Phủ trong thời gian những…

    Năm 2010 – 47.0 tỉ đôla, 40,5 % GDP;
    Năm 2011 – 52.5 tỉ đôla, 42.3 % GDP;
    Năm 2012 – 61.4 tỉ đôla, 45.4 % GDP;
    Năm 2013 – 72.3 tỉ đôla, 48.2 % GDP;
    Năm 2014 – 85.9 tỉ đôla, 53.6 % GDP;
    Năm 2015 – 115.0 tỉ đôla, 64.5 % GDP;
    Năm 2016 – 131.0 tỉ đôla, 76.9 % GDP.

    Quả thật, Nợ Công Chính Phủ Việt Cộng đã tăng phi mã quá nhanh.

    Cho tới nay Chính Phủ Việt Cộng còn chưa công bố rõ ràng Nợ Công của các Doanh Nghiệp Nhà Nước/DNNN. Có một điều nhập nhằng, lặp lờ, gian lận là cho dù Chính Phủ Việt Cộng chỉ chú ý đến Nợ Công Chính Phủ, nhưng nếu một DNNN nào bị thua lỗ hay phá sản, thì việc bù lổ hay trả nợ là do chính phủ chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, chính phủ luôn luôn tuyên bố không có trách nhiệm về việc DNNN thua lỗ hay phá sản. Chính Phủ Việt Cộng đã và đang cố ý làm ngơ bỏ qua Nợ Công DNNN để dễ dàng tham nhũng.

    Tuy Chính Phủ Việt Cộng, vì nhiều lý do, đã không chịu công bố rõ ràng Nợ Công của DNNN, nhưng người ta vẫn có thể điều tra tìm hiểu được khoảng 3200 doanh nghiệp DNNN với số nợ vào thời gian những…

    Năm 2010 – 160.7 tỉ đôla;
    Năm 2011 – 178.5 tỉ đôla;
    Năm 2012 – 194.1 tỉ đôla;
    Năm 2013 – 213.0 tỉ đôla;
    Năm 2014 – 231.0 tỉ đôla;
    Năm 2015 – 270.3 tỉ đôla;
    Năm 2016 – 324.4 tỉ đôla.

    Những con số này lớn gấp nhiều lần những con số mà Bộ Tài Chính Việt Cộng đưa ra. Bộ Tài Chính chỉ nêu ra con số nợ của một số tập đoàn và công ty DNNN lớn, không kể tới một số cỡ trung và nhỏ.

    Ước tính năm 2016 cho thấy Nợ Công của DNNN là 324.4 tỉ đôla, bằng 158% GDP. Như vậy, cộng gộp cả Nợ Công Chính Phủ và Nợ Công DNNN, tổng số Nợ Công năm 2016 là 455.4 tỉ đôla, bằng 234.9% GDP.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo phân tích của "Nguyên tắc 72", GDP của VN(cs) năm 2017 chỉ khỏang dưới 950 USD!

      Xóa
  8. “ Lấy phiếu “ và “ Bỏ phiếu “ thì khác gì nhau vậy mà vẫn bày đặt làm trò chơi chữ với dân để làm gì . Như vậy Nói nhẹ là dối trá , cao hơn là lừa lọc .
    Để khởi động cho bầu cử , ông cả tổng đã gà cử tri : Phải chọn người có đầy đủ phẩm chất, năng lực, trình độ, bản lĩnh, đặc biệt là phẩm chất đạo đức, trung thành tuyệt đối với dân, với Đảng,
    Khi bầu xong rồi , ông vờ “ Ngã ngửa “ : “Tôi cũng không ngờ được Đại hội tín nhiệm giới thiệu, được Ban Chấp hành Trung ương bầu làm Tổng bí thư gần như 100% tuyệt đối ..Đại hội vỗ tay nhiều quá, dài quá, không khí rất hân hoan, phấn khởi. “
    ở Việt Nam xưa nay hầu như chưa bầu đã biết mình trúng . Sau khi đánh bật nhân dân từ vòng gửi xe , chỉ còn lại toàn các đồng chí với nhau . Đảm bảo rằng không ông này trúng thì bà kia cũng đạt , vì toàn “ anh em “ ta cả .
    Bậc thầy của ông cả tổng là Josep Stalin đã nói : “ Chỉ cần dân chúng biết rằng ta có bầu cử là đủ rồi. Những người bỏ phiếu bầu cử không quyết định được gì cả. Chính những người đếm phiếu mới quyết định mọi thứ “ . Như vậy Chuyện “ Đặt – Để “ ở xứ sở luôn xưa như Diễm , Nhưng vẫn khoái “ Tự sướng “ với nhau và lấy oai với dân
    Chính trị là để thu phục nhân tâm , để đất nước phồn vinh và thịnh trị . Nền chính trị đúng đắn không phù hợp với vài mẹo vặt của mấy anh câu tôm , xiên trộm cá hay cạo lông chó . Thứ chính trị cù lần ấy có thể tồn tại và đang tồn tại , nhưng sẽ dưa đất nước đến diệt vong . Dối trá , lươn lẹo cũng từ đây , lừa đảo cũng từ đây mà ra cả .

    ĐGCĐ


    Trả lờiXóa
  9. Mọi ý kiến đều chính xác!

    Trả lờiXóa
  10. Xin được sửa đổi một chút , thay vì họ và tên của đảng trưởng là NGUYỄN PHÚ TRỌNG , nay được sửa thành : NGUYỄN TRỌC PHÚ ! Không hiểu cái tay " tổng bí " này là loại người gì , mọi người cứ nói hắn " Lú " , không đâu , hắn không hề LÚ LẪN , thậm chí hắn rất tinh ranh , thâm nho , lắm mưu nhiều mẹo ... Chẳng thế , bằng cái trò tinh ranh quái quỷ của mình , hắn đã " vô hiệu hóa " tên tham nhũng " chúa chổm " Nguyễn tấn Dũng cùng đồng bọn trước và trong đại hội XII của tập đoàn CSVN ! Nói tóm lại , hắn không hề LÚ , chớ lầm .

    Trả lờiXóa
  11. Nói tóm lại các ông không làm nên việc gì cho dân cho nước . Nên nghỉ cả đi .
    Đề tài này viết khó nhưng chúng tôi đọc thấy rất hay và thấm . Cảm ơn anh Bồng .

    Vũ xuân Huy . Điện Biên

    Trả lờiXóa