Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 3 tháng 2, 2017

Cố vấn TT Trump từng dự báo chiến tranh Mỹ-Trung ở Biển Đông

Cố vấn Tòa Bạch Ốc Steve Bannon nói chuyện với
Bộ trưởng An ninh Nội địa John Kelly tại Tòa Bạch Ốc ở 
Washington, 31/1/2017
Một số trang tin Anh, Mỹ hôm 1/2 đã khui lại dự đoán của cố vấn Tòa Bạch Ốc Steve Bannon về khả năng xảy ra chiến tranh giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc ở Biển Đông. Giáo sư Ngô Vĩnh Long ở Mỹ cho rằng dự đoán đó "không có cơ sở", trong khi Tiến sĩ Lê Vĩnh Trương nói “va chạm” Mỹ-Trung “hoàn toàn có thể” xảy ra.
Tin cho hay cách đây chưa đầy một năm, trong một chương trình trên radio hồi tháng 3/2016, ông Steve Bannon cho rằng quan hệ Mỹ-Trung tất yếu sẽ leo thang thành xung đột trong vòng một thập niên tới.
Ông Bannon, khi đó là lãnh đạo điều hành hãng tin Breibart News, nói: "Chúng ta sẽ tham chiến ở Biển Đông trong 5 tới 10 năm nữa, phải không nào? Không còn nghi ngờ gì về điều đó. Trung Quốc đang củng cố và về cơ bản là đang xây những hàng không mẫu hạm cố định và đặt tên lửa lên đó. Họ xông vào khu vực ngay trước mặt nước Mỹ - và quý vị thừa hiểu vấn đề thể diện nó quan trọng như thế nào – rồi họ tuyên bố vùng biển này là lãnh hải lịch sử của họ".
Báo giới giờ đây đang hướng sự quan tâm của dư luận tới lời dự báo này khi ông Bannon đã trở thành cố vấn chiến lược thân cận nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong khi dường như ít người chú ý đến phát biểu của ông hồi năm ngoái.
Từ Việt Nam, Tiến sĩ Lê Vĩnh Trương thuộc Quỹ Nghiên cứu Biển Đông, bình luận với VOA về dự báo của ông Bannon đưa ra hồi năm ngoái:
“Khả năng này hoàn toàn có thể xảy ra. Bởi vì vấn đề nguyên tắc và lợi ích của hai cường quốc này ở Biển Đông liên tục va chạm. Từ xây dựng đảo nhân tạo, cho đến ngăn chặn tàu của Mỹ được đi qua khu vực này từ mấy năm nay, cũng như đe dọa các đối tác của Mỹ trong vấn đề khai thác dầu. Nó cho thấy sự leo thang rất là lớn. Biển Đông tiềm ẩn một nguy cơ rất là lớn. Cho nên ông Steve Bannon ông có lý trừ phi con người thương thuyết của ông Trump trở nên có những cái uyển chuyển, nếu không thì việc leo thang như vậy rất dễ xảy ra những cuộc va chạm, thì cũng có thể gọi là chiến tranh ở cấp độ thấp, chiến tranh cục bộ rồi”.
Tuy nhiên, một chuyên gia khác về Biển Đông là Giáo sư Ngô Vĩnh Long tại Đại Học Maine, Hoa Kỳ, nói với VOA rằng phát biểu trong quá khứ của ông Bannon là “không có cơ sở gì hết”:
“Mỹ trong 8 năm qua, 9 năm qua đã cùng các nước khác ở trong khu vực và thế giới tìm những cơ chế đa phương để mà Trung Quốc khỏi tiếp tục bành trướng. Cái vấn đề chiến tranh không phải là một bên muốn bành trướng rồi nó sẽ xảy ra chiến tranh vì một nước dẫu có mạnh lắm nữa cũng không có thể cứ khiêu khích mãi như vậy được. Nếu mà có chiến tranh, Trung Quốc sẽ bị hại trước về mọi mặt quân sự, kinh tế, v.v… Bây giờ ông Bannon là cố vấn cho Tổng thống Trump mà ông muốn có chính sách mà có thể khiêu khích Trung Quốc thì có thể xảy ra đụng độ chỗ nào đó. Nhưng mà tôi nghĩ rằng giới quân sự của Mỹ họ cũng không để chuyện này xảy ra”.

Mặc dù cho rằng không thể xảy ra chiến tranh Mỹ-Trung ở Biển Đông, Giáo sư Long cảnh báo Trung Quốc có thể đánh chiếm đảo của Việt Nam ở vùng biển này:
“Mỹ nói sẽ đưa tàu ngăn chặn Trung Quốc đưa quân đội đổ bộ lên các đảo nhân tạo. Vấn đề này có thể làm một vài lần nhưng mà hải quân Mỹ không có sức mà giữ tàu bè xung quanh các đảo nhân tạo đó. Vấn đề chiến lược trên biển thì nó ở những chỗ khác chứ không phải những cái chỗ đó, thành ra không có thể làm được về lâu về dài. Trung Quốc cũng không dại gì đụng độ. Chỉ có thể là Trung Quốc sẽ ‘bắt nạt’ Việt Nam. Trung Quốc ví dụ như là khiêu khích Việt Nam rồi nếu mà có cái gì thì đánh chiếm một vài đảo của Việt Nam để xem Mỹ có dám vào bênh vực Việt Nam hay là không. Chưa chắc gì trong tình huống đó Mỹ sẽ bênh vực Việt Nam”.
Tại một buổi hội thảo an ninh quốc gia mới đây ở Canberra, Úc, cựu Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng Úc Angus Houston cho rằng đã “quá muộn” để ngăn Trung Quốc lấy đất ở Biển Đông. Trong khi đó, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Satoshi Morimoto nói ông lo sợ Tổng thống Mỹ Trump có thể ký một thỏa thuận thương mại bí mật với Trung Quốc cho phép quốc gia này gia tăng các hoạt động quân sự ở Biển Đông.
Trong bối cảnh hiện nay, Luật sư Vũ Đức Khanh, một chuyên gia nghiên cứu về Biển Đông tại Canada nhận định với VOA rằng Việt Nam đang rất “cô đơn” trong vấn đề này. (VOA)
----------------

7 nhận xét:

  1. Đọc bài này , tới câu cuối thấy "Luật sư Vũ Đức Khanh, một chuyên gia nghiên cứu về Biển Đông tại Canada nhận định với VOA rằng Việt Nam đang rất “cô đơn” .

    Thấy tức cười , bộ ổng hổng biết VN núi liền núi , sông liền sông với TQ hay sao hè .

    Chắc ông LS bận làm việc nhiều , không có thì giờ đọc báo nên hổng biết VN vừa ký 15 cam kết “ thông gia “ và chờ “ rước dâu " à ? Cô dâu tương lai này đã có người yêu gắn kết này từ gần 80 năm rồi , hồi năm 1990 họ đã ký giấy hôn thơ với nhau ( se fiancer ) rồi .

    Trả lờiXóa
  2. Tình hình thế giới nói chung, BĐ nói riêng đã đang và sẽ diễn biến phức tạp khó lường. Tất cả đều xuất phát từ lợi ích của đất nước mình, không vì lý do nào khác như " cùng hệ tư tưởng, cùng chế độ,cá tính lịch sự hay thô bạo của lãnh đạo v.v.". V/đ cốt lõi đối với VN lúc này là giữ vững độc lập tự chủ, không đánh Mỹ cho TQ cũng không đánh TQ cho HK.Riêng ở BĐ thì cần liên kết hải quân rộng rãi hơn nữa với nhiều nước để thoát khỏi thế bị TQ bao vây bắt nạt. Đó là thượng sách để bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới..

    Trả lờiXóa
  3. Xưa nay chiến tranh là đỉnh cao của xung đột mâu thuẫn về kinh tế.
    Chiến tranh Trung - MỸ chỉ diễn ra trong một tuần để cắt đứt mối họa xâm lược kinh tế của Bắc Kinh....Điều này các nhà chiến lược của 2 nước đã soạn sẳn rồi.
    Về kinh tế,Mỹ thua Trung quốc quá xa,và bị lấn áp quá đáng.
    Về Hải quân,Mỹ có nhích hơn TRung quốc,nhưng 3 hạm đội cũng có thể bị tiêu diệt được.
    Điều quan trọng Mỹ phải đánh trước là để làm tan giấc mơ Trung Hoa bảo vệ Đồng Minh và tài nguyên MỸ.
    Mỹ không thể để Trung quốc đè đầu cỡi cổ được,chả lẽ thua Việt Nam chơi ngang hàng với Trung quốc.
    Công Sơn.

    Trả lờiXóa
  4. Cần một Trân Châu Cảng để va chạm thành hiện thực.

    Hiện nay, ngay cả tổng thống Trump cũng chơi chiêu của Tập, chuyển điểm nóng ngoài nước nhẹ dần bằng các quyết định về refugees. Nếu xem đường hướng của TT Trump trước trúng cử và sau trúng cử thì dường như bàn cờ này ông đã đánh từ trước, không thể lùi. Ai đánh chung với ông, dĩ nhiên là Nga, Âu, Trung nhưng mục đích là gì thì chưa rõ dưới mắt dân đen. Việc bám sát các nguyên tắc tự do hàng hải và các lợi ích trên vùng biển này cũng như là chính sách nhập cư của Mỹ có thể là điểm đoán thiếu tin cậy cho mọi dự đoán, trong lần này.
    Mỹ phát triển liên tục là nhờ chính sách nhân tài, chính sách nhập cư và Mỹ sẽ vẫn tiếp tục như vậy. Chính sách nhập cư biến đổi như hiện nay mang tính chủ nghĩa dân túy, liệu là nước cờ để che dấu một chuyến hàng nào chăng, hay ngăn cản một chuyến hàng nào chăng?
    Với giả thuyết này của dân đen thì không có thông tin nào để đào sâu nhưng cũng chưa có thông tin nào để bác bỏ.

    Trả lờiXóa
  5. Chiến tranh Mỹ Trung không thể xảy ra cũng giống như giữa Nga và khối Châu Âu . Đúng theo nguyên nghĩa không " Dại gì để phải xảy ra ! " , nếu có chẳng qua tại những khu vực giữa những nước nhược tiểu hoặc giữa một cường quốc và nhược tiểu . Va chạm quân sự , cọ quệt chút đỉnh thì có nhưng ảnh hưởng thiệt hại toàn diện rộng kinh tế của các đại tài phiệt thì không được . Bất cứ một lãnh tụ hàng đầu thế giới nào cũng không dại dột để mình rơi vào hoàn cảnh bị âm. mưu ám sát triệt để ..!

    Biển Đông biến thành miếng mồi khó gặm đừng nói tới chuyện TQ nuốt . Nó chỉ đến đây rồi nhùng nhằng kéo dài vài chục năm cũng chẳng xong .

    Chính vì thế , tranh chấp Biển Đông ảnh hưởng trực tiếp sâu rộng vào các nước Cộng Sản quanh vùng về mặt độc tài chính trị và kinh tế . Người dân quanh vùng Biển Đông sẽ ý thức nhiều hơn về mặt tự do và dân chủ . Khi TQ và VN phát triển đồng nghĩa Mác Lê lui vào bóng tối .

    Nhưng VN có bị tham vọng bá quyền của TQ nuốt chững hay không còn tuỳ vào khí độ bừng tĩnh của người Việt . Nếu VN vẫn tiếp tục dựa dẫm vào TQ như hiện tại , tạo điều kiện thuận lợi để TQ đồng hoá , bị TQ mua lấy đất đai thì đương nhiên VN cùng thân phận như Hồng Koong , Ma Cao , Tây Tạng , ắt phải xảy ra .

    Thử nghĩ xem trong vòng 20 năm nữa nhân số VN không tăng lại giảm xuống còn 70 triệu , trong đấy có 10 triệu người Tàu , thì ô hô ..! Chừng đấy cũng đủ tiêu tán cuộc đời con cháu Hùng Vương !

    Trả lờiXóa
  6. http://scd.vi.rfi.fr/sites/viet.filesrfi/imagecache/rfi_16x9_1024_578/sites/images.rfi.fr/files/aef_image/2017-02-04t002743z_982107543_rc1aab2687c0_rtrmadp_3_japan-usa-mattis.jpg

    Nữ Võ sũ đạo Bộ trường Quốc Phòng như thế đấy


    https://vuongthuc.files.wordpress.com/2015/01/837ac-phungquangthanh-chocc812bbacc86cc81c2bkinh-babui-danlambao.jpg

    Còn thèng Bộ Ch...ường C...uốc Phòng Hà Lội như thế đấy

    Trả lờiXóa
  7. Nếu đungj độ trên biển đông thì lính của họ tập sẽ chỉ là bia thịt mà thôi!!! Một quân đội thực sự mạnh sẽ không bao giờ bắt nạt các nước nhỏ.Quân đội Mỹ,Anh,pháp là một bằng chứng!!!

    Trả lờiXóa