Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 22 tháng 2, 2017

Cần khởi kiện Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An

 Với vụ việc công an tỉnh Nghệ An cố tình cản trở, hành hung đe dọa tính mạng của người dân đi đến Tòa án Nhân dân huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh để nộp đơn kiện việc Formosa Hà Tĩnh xả thải gây thiệt hại đến ngư dân, cho thấy đã có thể khởi kiện về dấu hiệu vi phạm hình sự của Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An.
Tội lạm quyền trong thi hành công vụ
Ngư dân tỉnh Nghệ An chịu nhiều thiệt hại từ việc xả thải của Formosa Hà Tĩnh. Tuy nhiên, chính sách đền bù về thiệt hại lại không được thực hiện đối với ngư dân tỉnh Nghệ An. Do đó, theo pháp luật liên quan, ngư dân Nghệ An được quyền khởi kiện, buộc Formosa Hà Tĩnh phải đền bù thỏa đáng tất cả các thiệt hại hiện tại, và cả tương lai do việc xả thải gây ra đối với tỉnh Nghệ An.
Đại Tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an Nghệ An
Hôm 14-2-2017, có khoảng 700 nguyên đơn ở Nghệ An trên đường đi đến Tòa án nhân dân huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh để thực hiện các thủ tục khởi kiện Formosa Hà Tĩnh, thì đã bị lực lượng công an tỉnh Nghệ An quyết liệt cản trở, dẫn đến xô xát với việc rất nhiều người dân bị công an đánh đập dã man. Hành vi này của lực lượng công an Nghệ An đã vi phạm vào Điều 31, Luật Công an Nhân dân 2014.
 Theo Điều 31, những việc sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ Công an nhân dân không được làm: (1). Lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. (2). Những việc trái với pháp luật, điều lệnh Công an nhân dân và những việc mà pháp luật quy định cán bộ, công chức, viên chức không được làm.
Trong vụ việc xảy ra hôm 14-2-2017, dấu hiệu Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đã lạm quyền trong thi hành công vụ. Bởi nếu không có lệnh của Giám đốc Công an tỉnh, thì chắc chắn lực lượng công an Nghệ An không dám công khai dùng vũ lực để cản trở người dân thực hiện các quyền công dân Hiến định.
 
Một số nạn nhân bị công an, côn đồ hành hung ngày 14 Tháng Hai, 2017. Ảnh: TNC
 Tội danh “lạm quyền trong khi thi hành công vụ” được quy định ở Điều 282, Bộ Luật Hình sự 1999. Thiệt hại cho lợi ích Nhà nước ở đây, là người dân mất niềm tin vào nền pháp chế xã hội chủ nghĩa. Lợi ích hợp pháp của công dân bị xâm hại, khi họ không được khởi kiện kẻ đã gây thiệt hại cho đời sống của mình.
Việc người dân khởi kiện Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An với nội dung như trên, còn đáp ứng theo Bộ Luật Tố tụng hình sự 2003, Điều 31. Bảo đảm quyền khiếu nại, tố cáo trong tố tụng hình sự: “Công dân, cơ quan, tổ chức có quyền khiếu nại, công dân có quyền tố cáo những việc làm trái pháp luật trong hoạt động tố tụng hình sự của các cơ quan và người có thẩm quyền tiến hành tố tụng hình sự hoặc của bất cứ cá nhân nào thuộc các cơ quan đó.
Cơ quan có thẩm quyền phải tiếp nhận, xem xét và giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các khiếu nại, tố cáo; thông báo bằng văn bản kết quả giải quyết cho người khiếu nại, tố cáo biết và có biện pháp khắc phục”.
Tội cản trở tư pháp
Việc cản trở người dân thực hiện các quyền về tố tụng dân sự hôm 14-2-2017 của công an tỉnh Nghệ An, cho thấy Giám đốc Công an Nghệ An còn có thể sẽ là một bị đơn, nếu người dân thực hiện khởi kiện, yêu cầu Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An bảo vệ quyền được khởi kiện Formosa Hà Tĩnh của người dân Nghệ An.
Bộ Luật Tố tụng dân sự 2015, ở Điều 4 “Quyền yêu cầu Tòa án bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp”, nói rằng người dân Nghệ An có quyền khởi kiện vụ án dân sự, yêu cầu Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân Nghệ An khi họ thực hiện các thủ tục hành chính về tố tụng dân sự để khởi kiện Formosa Hà Tĩnh tại Tòa án huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Lưu ý, ở đây Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An không thể từ chối nhận đơn, vì lý do chưa có điều luật để áp dụng. Bởi theo luật, vụ việc dân sự chưa có điều luật để áp dụng, là vụ việc dân sự thuộc phạm vi điều chỉnh của pháp luật dân sự, nhưng tại thời điểm vụ việc dân sự đó phát sinh và cơ quan, tổ chức, cá nhân yêu cầu Tòa án giải quyết chưa có điều luật để áp dụng. “Việc giải quyết vụ việc dân sự quy định tại khoản này được thực hiện theo các nguyên tắc do Bộ luật dân sự và Bộ luật này quy định” (Trích Điều 4.2, Bộ Luật Tố tụng dân sự 2015).
Trần Thành/(VNTB)
-----------

12 nhận xét:

  1. Tin mới nhất: UBKTTW vừa đưa ra kết luận cần phải xem xét kỷ luật (kiểu gãi ghẻ) đối với các ông Hà Minh Quang, Võ kim Cự và đám tay chân. Đấy là bọn khốn đã liếm đít Formosa, dung túng cho giặc xả thải giết hại đồng bào ta. Rất mong bà con đấu tranh mạnh hơn nữa, buộc bọn chúng phải vào tù để đền tội!

    Trả lờiXóa
  2. kiện công an CSVN mà thắng thì trời sập

    Trả lờiXóa
  3. Nếu đó là nhà nước Pháp quyền -thì đó là lẽ đương nhiên . Còn nhà nước tà quyền CSVN thì không bao giờ có chuyện đó . Công lý là thứ quá xa xỉ ở các nước CS ;Muốn có công lý ư ?Phải đấu tranh / Vùng lên hỡi các nô lệ ở nước Việt nam , Vùng lên hỡi ai cực khổ bần hàn , Quyết phen này sống chết mà thôi /Phải lật đổ bọn CS bạo tàn -bán nước hại dân giành lấy quyền làm người bao nam bị chúng cướp đoạt .

    Trả lờiXóa
  4. Nguyễn Hữu Cầu là thằng ác ôn khát máu ,nhân dân Nghệ An sẽ hỏi tội mày -bắt mày phải trả cả vốn lẫn lãi .Ai biết đ/c nhà hán thông tin cho mọi người biết với nhé .Cảm ơn /

    Trả lờiXóa
  5. Hãy nộp đơn kiện tay Cầu.
    Dù biết trước không làm hắn rụng cọng lông nào nhưng cũng phải kiện.
    Kiện để thức tỉnh quyền công dân,kiện để mở đường cho những hoạt động tiếp theo,kiện để vứt bỏ những sợ hãi...

    Trả lờiXóa
  6. Tên hảng : Formosa
    Nhân công : chuyên viên & lao công tù TQ.
    Vốn : Ngân hàng chi theo lệnh Đảng CSVN
    Tham vọng: Kỷ nghệ hoa'
    Khả năng : ngu dốt và thiếu trình độ
    Giãi quyết : dối trá , lừa gạt dân

    Trả lờiXóa
  7. NDVN chỉ còn cách đứng lên chống lại bọn cs khát máu! Kho ấy quân LHQ sẽ tràn vào bảo vệ như trong cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-53!

    Trả lờiXóa
  8. Chúng tôi rất hoan nghênh việc truy tố hình sự viên Gđốc CA Nghệ An về việc cố ý tàn sát người dân vô tội !

    Trả lờiXóa
  9. Sợ dân nhất có lẽ là công an. Ở giữa họ không có khế ước và tôn trọng khế ước thì bên này hành xử ra sao thì bên kia đáp lại như thế. Mọi chuyện đều có sâu xa chứ không phải tự nhiên công an lại bị ghét, bị coi thường như hiện nay. Dân đen tôi không có thiện cảm với công an dù có người thân, bạn bè giữ chức vụ trong ngành này. Người trong giang hồ còn có thể nói thân bất do kỷ, nhưng người trong ngành này mà nói mấy chữ này chỉ có thể hiểu ít nhiều họ đã bán đi linh hồn của mình.
    Âu cũng là cái thời thế không cho bất kì ai như họ có cơ hội thanh bạch.

    Trả lờiXóa
  10. Nếu công an bạch hóa Video, kẻ bị phát hiện ném đá gây sự, dùng vũ lực gây sự lại chính là những đồng chí an ninh, dân phòng mặc thường phục cải trang giả dạng "người đi kiện quá khích" thì làm sao nhỉ? chả lẽ bắt các đồng chí ấy xử tù à? cháy nhà ra mặt chuột đảng à? thật là tiến thoái lưỡng nan.

    Trả lờiXóa
  11. Hôm Giáo Xứ Song ngọc đi kiện formosa thằng giám đốc chó nghệ an nguyễn hữu cầu mặc thường phục đến hung hăng đe doạ giáo dân và Cha xứ nhưng không khuất phục được nên trước khi ra về hắn vỗ tay hiệu lệnh tức thì đám chó công an xông vào đánh đập túi bụi Giáo Dân và Cha. Dù bị tấn công hết sức dã man nhưng Cha vẫn kêu gọi Giáo Dân bất bạo động và Giáo Dân chỉ lấy thân mình làm lá chắn sống che mưa dùi cui của bọn chó công an cho Cha mà thôi vậy mà lũ chó công an tạo hiện trường giả vu khống rằng Giáo dân bạo động thật vô liêm sỉ.

    Trả lờiXóa
  12. Mới đây, trước khi rời chức vụ, dưới tác động mạnh mẽ của Quốc hội Hoa Kỳ, Tổng thống Barack Obama đã làm một việc có ý nghĩa, mang ảnh hưởng lâu dài và rộng khắp. Đó là hôm thứ Sáu 23-12-2016, ông đã biến Dự luật Trách nhiệm Nhân quyền Magnitsky Toàn cầu thành Đạo luật (Global Magnitsky Human Rights Accountability Act). Đạo luật này cho phép Tổng thống Mỹ trừng phạt bằng cách cấm nhập cảnh hay đóng băng tài sản trên đất Mỹ của bất cứ cá nhân hay pháp nhân nào khắp thế giới vi phạm nhân quyền và tham nhũng nghiêm trọng theo cách như sau: (1) Giết hoặc tra tấn ngoài vòng pháp luật hoặc vi phạm trầm trọng các quyền con người đã được quốc tế công nhận chống lại cá nhân ở bất cứ một nước nào chỉ vì cá nhân ấy tố cáo những hành vi bất chính của các viên chức chính quyền, hay thực thi hoặc khuyến khích những quyền con người và những quyền tự do. (2) Thi hành những vi phạm nhân quyền kể trên theo lệnh của một người khác. (3) Chịu trách nhiệm hay a tòng -với tư cách viên chức chính quyền hay phụ tá cao cấp của đương sự- trong việc ra lệnh hay trực tiếp có những hành động tham nhũng đáng kể, kể cả việc tịch thu tài sản tư nhân hay công cộng để làm lợi cho cá nhân, tham nhũng liên quan đến những hợp đồng của chính phủ hay khai thác tài nguyên thiên nhiên, hối lộ, hoặc giúp đỡ hay chuyển giao tiền hối lộ cho một giới thẩm quyền nước ngoài. (4) Trợ giúp đáng kể hay cung cấp tài chánh, vật liệu, hoặc yểm trợ kỹ thuật, hiện vật hay dịch vụ cho những hành động kể trên.
    Về mặt đàn áp nhân quyền, thì theo tổ chức Freedom House, Việt Nam bị xếp vào số 51 nước không có tự do với số điểm về tự do là 6/7 (áp chót) và số điểm về quyền chính trị là 7/7 (tồi tệ), so với 89 quốc gia có tự do và 55 quốc gia bán tự do trong tổng số 195 nước được điều tra nghiên cứu vào năm 2015. Rồi theo đánh giá chung của công luận, mười viên chức cao cấp thuộc đảng CSVN chủ trương đàn áp Nhân quyền mạnh mẽ nhất là (1) Nguyễn Tấn Dũng (Thủ tướng 2006-2016); (2) Trần Đại Quang (Bộ trưởng Công an 2011-2016, Chủ tịch nước từ 2016); (3) Lê Hồng Anh (Bộ trưởng CA 2002-2011); (4) Tô Lâm (Bộ trưởng CA từ 2016); (5) Nguyễn Văn Hưởng (Thứ trưởng CA, cố vấn cho Nguyễn Tấn Dũng về an ninh và tôn giáo 2001-2013); (6) Trương Hòa Bình (Chánh án Tòa án Tối cao 2007-2016, Phó Thủ tướng từ 2016); (7) Nông Đức Mạnh (Tổng Bí thư 2001-2011); (8) Nguyễn Phú Trọng (TBT từ 2011); (9) Lê Thanh Hải (Bí thư đảng thành Hồ 2006-2015); (10) Phạm Quang Nghị (Bí thư đảng Hà Nội 2006-2016).
    có lẽ thầng nguyễn hữu cầu giám đốc côn an tỉnh Nghệ An đang muốn ghi danh vào thứ 11 trong danh sách đề nghị Mỹ áp luật Magnitsky chăng?

    Trả lờiXóa