Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 1 tháng 2, 2017

Cần 480 tỉ đô-la để tái cơ cấu kinh tế! Ở đâu ra vậy?

* VŨ QUANG VIỆT
Việt Nam sẽ cần 480 tỉ đô la Mỹ để tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016-2022. Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu rằng cần 480 tỉ đô la Mỹ (tức 10,567 triệu tỷ đồng) để tái cơ cấu nền kinh tế. Không hiểu đây là phát biểu thật hay đùa, và căn cứ nào để ông Bộ trưởng phát biểu như thế?
Số tiền này là cần cho thời kỳ 2016-2020, tức là mỗi năm cần đến 90 tỉ đô-la Mỹ.
Trong khi GDP năm 2015 là 199 tỉ đô-la Mỹ và tổng tích lũy là 50 tỉ đô-la Mỹ.  Như thế, chi phí tái cơ cấu hàng năm vượt cả tổng tích lũy của nền kinh tế!
Với yêu cầu vốn trong 5 năm như trên thì cũng nhiều hơn hẳn tổng đầu tư của suốt  hơn 10 năm trong thời kỳ 2006-2015 (404 triệu đô-la Mỹ).
Lấy đâu ra tiền để đáp ứng yêu cầu điều ông Bộ trưởng đưa ra? Phải chăng ông tuyên bố với tinh thần trách nhiệm của một người có trách nhiệm. Đặt ra thế để thấy rằng từ những năm 2006 đến nay, các kế hoạch đầu tư có vẻ vĩ đại, nhưng nền kinh tế ngày càng bị đẩy dần tới chỗ cực kỳ khó khăn: kinh tế dù có tăng trưởng nhưng là tăng trưởng thiếu chất lượng, lạm phát cao trong rất nhiều năm, thiếu hụt ngân sách tiếp tục tăng không kiểm soát được, và tỷ lệ nợ so với GDP không chỉ của Chính phủ và của cả nền kinh tế ngày càng tăng.
Cái đạt được là tính chất thiếu chất lượng của các dự án đầu tư, tiêu rất nhiều tiền quốc gia, nhưng hầu hết đều lỗ vốn và gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, gây bức xúc trong dân chúng.
Số tiền lớn đó, đến 480 tỉ đô-la Mỹ dùng làm gì? Để tái cơ cấu? Các quan chức và báo chí nói rất nhiều đến “tái cơ cấu”, nhưng người đọc như tôi thì vẫn không hiểu tái cơ cấu là gì? Nội dung cụ thể của nó gồm những gì?
Thời trước đây: khi nói đến đổi mới là nói đến thị trường hóa sản xuất với giá cả được tự do hơn thay vì tập trung vào quyền quyết định của một vài quan chức nhà nước. Cụ thể ở nông nghiệp, thị trường hóa là giao đất cho nông dân tự sản xuất và tự tiêu thụ. Cái lợi của đổi mới là rất lớn. Lợi lớn như thế nhưng đâu cần chi, bởi vì thời đó nhà nước khánh kiệt, làm gì có tiền mà chi, chỉ là chuyển đổi cơ chế.
Vậy thì cần hỏi lại: tái cấu trúc có nội dung gì? Mục đích của tái cơ cấu là mang lại lợi ích hay là để chi tiền ra?
Nếu là phát huy vai trò của tư nhân, thì đầu tư là do tư nhân quyết định, đâu cần gì đến vốn nhà nước. Giảm thiểu vai trò của các tập đoàn quốc doanh bằng cách chứng khoán hóa thì lại đưa thêm vốn tiền mặt vào tay nhà nước. Nói tóm lại nếu tái cấu trúc là “cổ phần hóa” thì chính quá trình này tập trung vốn trở lại vào tay nhà nước để đầu tư vào các công trình có công ích thực sự.
Nếu tái cơ cấu là nâng cao vai trò kiểm tra chất lượng của các công trình nhà nước thì thậm chí có thể giảm chi phí mà hiện nay đang bị phung phí, rơi vào tay tham nhũng đầu thời đưa đến công trình chất lượng kém.
Vậy cần phải hiểu tái cơ cấu một cách cụ thể là gì đây? Và đâu là các hành động cụ thể đưa đến yêu cầu 480 tỉ đô-la Mỹ trên?
VQV/VnN-TVN
------------

16 nhận xét:

  1. Lũ chuột già trước đây đục khoét hết rồi . Lũ mới phải nghĩ ra cái gì để gặm nhấm chứ . Nợ ngập đầu rồi .Tái cái đéo gì chứ . Đi xin viện trợ hay mò vàng trong dân ? . Xin lỗi Bác Bồng và độc giả mới đầu năm đã nói tục . Nhưng tôi phải nói vì cái thằng BT này ngu quá rồi .

    Trả lờiXóa
  2. Xin hiến kế cho nhà nước sẽ có ngay hàng nghìn tỷ đô la Mỹ trong vài ngày: Đó là ra lệnh tịch thu,không cho mua bán đô la âm phủ trên toàn quốc,đảm bảo sẽ có 'ngoại tệ mạnh',toàn Đảng toàn quân,nhất là công an sẽ sống khỏe....muôn tuổi, nước VN sẽ 'rầu'mạnh,vượt cả Mỹ

    Trả lờiXóa
  3. Tái có nghĩa là không mới , những thứ ôi thiu , bốc mùi , được đem ra xào nấu lại sau một thời gian dài không dùng đến . Đây có thể là ám chỉ các DNNN đang và đã thua lỗ cần được tiêm " Vitamin " để phục hồi sức khỏe . Đòi tiền để tái cơ cấu không phải là sáng kiến , kế hoạch hay phát minh gì mới , nó được lặp lại trong nhiều năm nay , nghe mòn cả lỗ tai . Năm mới , xin lỗi các loại gà và kết luận một câu nghiêm túc : Cùng Đinh năm Dậu ăn quẩn cối xay !

    Trả lờiXóa
  4. Dân số VN hơn cả CHLB Đức , nhưng GDP của VN không bằng số lẻ GDP của Đức - 199 tỷ/3400 tỷ ! Thế nhưng các vị lãnh đạo nói chuyện chi tiền trăm tỷ cứ như không ? qua đây có thể thấy họ tiêu tiền vô tội vạ , còn tiền nó đi đâu mât thì ai cũng biết . Người Châu Âu họ có câu : Kẻ có tiền , đứng từ xa cũng thấy .

    Trả lờiXóa
  5. Họ bồng ông ta lên ghế bộ trưởng...À...tất cả đều thế,
    Do vậy nên có biết cái gì cứ nói đại cho ra vẻ.
    Mới đây BBC trêu có ông chủ tịch nọ chúc TẾT âm lịch với Nhân Dân Việt Nam mà bê nguyên văn tự chúc ngày đầu năm dương lịch.
    Mước MỸ đang sụp đổ chắc cái đám này cũng đưa nước nhà xuống hầm Thủ Thiêm,Sài Gòn
    Công Sơn

    Trả lờiXóa
  6. Trong số 480 tỉ dola đầu tư, có 400 tỉ dola xây nhà tù nhốt quan tham.

    Trả lờiXóa
  7. Nếu không có tiền thì thôi, không "tái cơ cấu" nữa.
    Đáng sợ nhất là các ông lại "tái giao cấu" với "16 vàng, 4 tốt" để mà có tiền.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tái giao cấu với tàu đẻ ra 15 cái hiệp định mất nước .

      Xóa
  8. Nói dễ hơn làm ! "Tái" cái gì mà những 480 tỉ US? Đến 480 tỉ VNĐ ngân khố còn khó huy động chứ đừng đụng vào ngoại tệ ? VN đứng đầu TG về tự do "nổ" (chứ tự do CT là bét bảng).

    Trả lờiXóa
  9. Nghe đồn thân cận của cố tướng G. cầm trong tay ngân phiếu mấy chục tỉ USD hồi xưa VNDCCH gửi ngân hàng phương Tây, nhưng không muốn giao lại cho bọn tham nhũng...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tướng Giáp không thể có nhiều tiền như vậy. kể cả VNDCCH hồi xưa cũng không thể có hàng tỉ đô la gửi NH phương tây được

      Xóa
  10. Tái - Chín - Nạm - Gầu thì được , nhưng " Tái cơ cấu " Nghe thấy ghê . Đồng bào chú ý chuẩn bị giữ cho chặt túi tiền còm .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đảng và nhà nước "ta" thì chỉ có TÁI GIAO CẤU, TÁI CÀO CẤU chứ tái gì? tái đớp.

      Xóa
  11. Để Tái cơ cấu cách đây hơn 30 năm Trung Quốc chỉ cần thay đổi quan điểm lấy "mèo trắng hay mèo đen miễn bắt được chuột" để tận dụng mọi nguồn vốn- chủ yếu từ Mỹ, Tây âu, Đài Loan, Nhật bản và họ đã thành công từ kinh tế hàng thứ 5 vượt lên hàng thứ 2, khả năng vượt Mỹ trong vòng 10 năm tới đang hiện hữu. Việt Nam muốn tái cơ cấu hiện nay chỉ cần cắt cái đuôi định hướng đi để tạo môi trường cạnh tranh sòng phẵng, lành mạnh. thứ đến thực hiện tam quyền phân lập để thực sự thượng tôn pháp luật, và cuối cùng là xây dựng xã hội dân sự xem truyền thông , xem nhân dân là tai mắt trong công cuộc phòng chống tham nhũng, với những chính sách đột phá đầu tiên là : Công nhận đa sở hữu đất đai: Nhà nước, tổ chức, cá nhân - đây là nguồn lực quan trọng nhất quyết định phương thức và quan hệ sản xuất hiện nay. Chỉ cần chừng ấy đột phá thì công cuộc Tái cơ cấu thành công, bằng không chắc chắn thất bại, có đổ vào nghìn tỉ Đô la mà không có đột phá chủ trương, chính sách thì không bao giờ thành công cả, chỉ đổ tiền vào hang chuột mà thôi!./.

    Trả lờiXóa
  12. Ở đâu ra ư?
    Ở trong tài sản riêng của các đồng chí lãnh đạo đảng và nhà nước từ đến nay í.
    Không tin ư?
    Kiểm đếm đi!

    Trả lờiXóa
  13. Khi ông Kiệt lên thủ tướng, đất nước đã có phần nào sáng sủa hơn về cơm ăn áo mặc cho dân, ngân sách nhà nước đã có cân bằng thu chi. Khi ông Khải lên thủ tướng, nguồn dự trữ ngoại tệ đã có khoảng 30 tỷ USD (mặc dù vẫn có nhiều dự án không hiệu quả). Khi ông Dũng lên thủ tướng, với tải năng "sáng ngời" và tư duy quả đấm thép, 30 tỷ USD chỉ là con tép, toàn những siêu dự án với những cái đầu chưa vượt qua lũy tre làng nhưng nghị quyết thì bay đến những tinh cầu, làm cho ngân sách nhà nước ta trống rỗng và nợ đầm đìa mà không hề có hy vọng có nguồn thu nào để trả nợ. Chắc là lại quỵ lụy tàu để còn giữ ghế ngồi, mai kia con cháu có đem ra xét xử thì cũng chết rồi, còn gì mà xử...

    Trả lờiXóa