Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 24 tháng 3, 2014

'Tiếng nói' E.MAIL - 84


* From: Tô Văn Trường tovantruong1948@yahoo.com
Báo à
Bài viết Chân dung “Người cầm đèn chạy trước ô tô” hàng chục trang mạng và blog đã đăng, sớm nhất là nguoilotgach, đề dẫn hay nhất là BVN. Họ đăng ngay lúc 2  giờ sáng, thức cũng khuya ghê.  
Anh nhận rất nhiều comment, tin nhắn, điện thoại chia sẻ nhưng không tiện post trên mạng.  
Đêm qua, lúc đầu anh định lấy tiêu đề bài phóng sự về chân dung Ts Đặng Kim Sơn là “Núi vàng” . Ngẫm suy, rồi lại bỏ đi đoạn mở đầu như dưới đây. Ghi lại để chia sẻ với Báo về nghề viết nhé.
Anh còn nhiều đề tài rất hot để viết báo nhưng tiếc không có thời gian vì mấy thằng bạn mũi lõ kêu nài giúp chúng nó tư vấn chuyên môn  về một số dự án. Từ chối mãi bị cho khiếm nhã, chê tiền nên phải "điều hòa" công việc trong quỹ thời gian ít ỏi của mình.    
Anh Hổ
  
NÚI VÀNG  
 
Mở đầu
Tên ông Đặng Kim Sơn là "núi vàng”. Nghe đã thấy phổng phao, rạng rỡ, và vô cùng no đủ rồi! Và quả thực, trong gần chục năm làm Viện trưởng, với kinh phí nghiên cứu mỗi năm hơn 40 tỷ đồng (chưa thống kê đầy  đủ) thì đúng là ông Sơn đã ngồi trên núi vàng.
Ông sướng thật, nhưng có lẽ cái  số ông thế, sướng từ khi bố mẹ đặt tên. Bởi vì sau khi loay hoay với một số chức vụ và công việc ở nhiều nơi, thì bỗng nhiên trong một ngày đẹp trời vóc dáng khiêm tốn của ông lọt vào cặp mắt xanh hay lim dim của Bộ trưởng. Ông đươc bổ nhiệm làm Viện trưởng một Viện đầu ngành có “phổ” nghiên cứu cực rộng, với chức năng nhiệm vụ có thể bao trùm lên tất cả các Viện nghiên cứu cùng Bộ. Bởi thế, ta đã thấy cùng với sự chống lưng của người đứng đầu ngành , ông đã vô hiệu hóa hoặc loại  trừ rất nhiều đối thủ, đồng nghiệp không chịu ăn cánh với mình.
Một người đứng đầu cơ quan nghiên cứu, xây dựng đươc nhiều nhiệm vụ khoa hoc ích nước lợi dân, tạo môi trường làm việc tốt cho đồng nghiệp cho cấp dưới thì thật đáng quý, Nhưng chỉ giỏi vẽ ra những việc trời ơi, chỉ để sao chép, và chi tiền để cho ekip của mình dễ giải ngân thì đó là tai họa cho đất nước.” vv…
Viết thế cũng được, nhưng rồi ....anh lại xóa đi.
------------
** Dear All
Cách đây gần chục năm, tôi viết thư phản ánh với Thủ tướng  Nguyễn Tấn Dũng về những sai trái của nhà thầu Trung Quốc và các bất cập khuất tất của dự án môi trường Nhiêu Lộc Thị Nghè, kể cả độ vênh giữ các quy định của quốc tế và Việt Nam trong công tác đấu thầu dự án vv….
Ngay sau khi nhận được thư, Thủ tướng đã bút phê chuyển cho lãnh đạo Bộ KHĐT xem xét, thẩm tra báo cáo Thủ tướng. Bộ KHĐT thành lập đoàn do ông Vụ trưởng  làm trưởng đoàn vào làm việc ở TP.HCM. Rồi...một hôm, tôi nhận điện thoại của giọng nữ xưng là cán bộ trong đoàn mời sang làm việc với đoàn thẩm tra. Tôi trả lời, tôi không có nghĩa vụ phải sang bên đó, nếu đoàn cần thì mời sang Viện, tại phòng họp của cơ quan, tôi sẽ tiếp đoàn.
Đoàn kiểm tra sang Viện nơi tôi làm việc, họ chỉ chăm chăm vào việc hỏi xem  ai là người cung cấp nguồn tin cho tôi vì nhiều chi tiết chỉ có người trong cuộc mới nắm được. Tôi trả lời trách nhiệm của đoàn là thẩm tra, đối chiếu với thực tế những việc tôi phản ánh có đúng không, còn nguồn tin là do tôi tự điều tra không có trách nhiệm phải báo cáo với bất cứ ai. Hồi ấy, báo Tuổi Trẻ cũng đăng tin về dự án này với tiêu đề “Từ lá thư của ông Viện trưởng”!
Kết quả, nhiều việc cụ thể đã xác minh việc tôi phản ánh là chính xác và được  sửa sai nhưng có việc thuộc về vĩ mô như độ vênh giữa quy định trong công tác đấu thầu của quốc tế và Việt Nam cho đến nay vẫn “vũ như cẩn”!  Hậu quả của nó “lây lan” đến cả ngành giao thông vận tải (Xem bài : “Bộ trưởng mắng và…bị mắng mới đăng trên TuanVN-VNN).
Là nhà khoa học, nhà báo công dân, đến giờ này, tôi vẫn thầm cám ơn thông tin đắt giá, của những nguồn tin cậy đã góp phần không nhỏ cho thành công các bài phản biện xã hội của mình. Cám ơn người bạn “đưa tin” về dự án Nhiêu Lộc Thị Nghè đã vì sự phát triển của đất nước, không quản gian nguy, phiền toái của bản thân trong thời buổi đất nước còn nhiều nhiễu nhương.
Cả đêm nay, tôi gần như thức trắng đọc đi, đọc lại, phân tích viết bài phóng sự “Chân dung người cầm đèn chạy trước ô tô”. Xin chuyển bản Final (kèm theo) đến các anh/chị và các bạn để tham khảo.
Tô Văn Trường 

2 nhận xét:

  1. Tên ông Đặng Kim Sơn là "núi vàng”?
    Đầy đủ thì "Đặng Kim Sơn" là quyết đoạt được nhiều vàng - kiểu may túi 7 gang, mang đi mà đựng!

    Trả lờiXóa
  2. Cái chi tiết anh Sơn có trang trại nói lên cái gì bác Trường ơi! Anh Tạn có trang trại nuôi vịt giời đây này (chỉ sợ là vi phạm công ước CITES thôi) - http://nongnghiep.vn/nongnghiepvn/vi-vn/25/121981/Phong-su/Cuu-Pho-Thu-tuong-nuoi-ngong-troi.html. Mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật, vậy anh Sơn có trang trại cũng là chuyện bình thường thôi mà.

    Trả lờiXóa