Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 18 tháng 3, 2014

Kết quả bỏ phiếu ở Crimea & Lời bình của Mao Tôn Cua

CRIMEA REFERENDUM

Đúng như dự đoán, câc hãng thông tấn lớn trên thế giới đều đồng loạt đưa tin, khoảng 93% cử tri Crimea ủng hộ việc gia nhập Nga trong cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi.Trên tờ phiếu bầu, cử tri được hỏi liệu họ có muốn Crimea tái sáp nhập vào Nga hay không.
Dù kiểm phiếu cần thêm vài giờ nữa nhưng kết quả sẽ không thay đổi, mặc cho Hoa Kỳ, EU và Ukraine phản đối, UN lên án. Trong ngày thứ 2, Xô-viết Tối cao Crimea sẽ làm đơn chính thức để xin gia nhập Liên bang Nga, đúng như kịch bản.
Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bô sẽ tôn trọng nguyện vọng của người dân Crimea. Tin cho hay, hai tổng thống Nga và Mỹ đã nói chuyện qua điện thoại, đồng ý tìm cách giữ ổn định cho Ukraine.
Tuy nhiên, ngay sau khi đóng cửa các phòng phiếu, Hoa Kỳ đã đe dọa sẽ áp lệnh trừng phạt lên Nga. Phát ngôn nhân Tòa Bạch ốc, Jay Carney, đã lên án việc bỏ phiếu là “nguy hiểm và gây bất ổn”, và nói nó sẽ “làm tăng phí tổn cho Nga”.
EU cũng lên án cuộc bỏ phiếu là “bất hợp pháp, bất chính danh và kết quả sẽ không được công nhận”. Các ngoại trưởng EU sẽ họp vào thứ Hai (17-3) để cân nhắc việc áp lệnh trừng phạt lên các quan chức Nga.
 
Lời bình của Mao Tôn Cua
Phạt ai, phạt như thế nào, ảnh hưởng ra sao tới kinh tế thế giới, phải chờ xem. Chỉ biết tại khu tôi ở, giá xăng hiện ở Mỹ đã tăng từ 3,59$ tuần trước lên 3,91$/gallon ngày hôm nay. Còn khả năng tăng nữa do biến động của chính trị thế giới.
Phần còn lại của Ukraine đang lo lắng về phản ứng của EU và Mỹ trước động thái này. Hiện nay, vẫn chỉ là phản đối, chưa đưa ra được một đòn trừng phạt nào có vẻ răn đe được Putin. Tuy nhiên, trừng phạt kinh tế đòi hỏi có thời gian. Thời chiến tranh lạnh phải mất mấy thập kỷ, Liên Xô và Đông Âu mới tan rã.
Xem lại lịch sử, từ thời Cách mạng tháng 10 Nga (1918) đến nay, nước Nga đã trải qua 96 năm, với các vị có họ vần IN lãnh đạo vào những thời điểm quan trọng nhất: Lê Nin, Stalin, Elsin và Putin.
Lê Nin thành lập đảng cộng sản, lập nên Liên Xô. Stalin tiếp tục sự nghiệp, chiến thắng Đức, nhưng CNXH, CNCS xây mãi không xong.
Chán quá, Elsin lật đổ đảng cộng sản, xóa bỏ Liên Xô. Cứ tưởng Nga sẽ đi theo dân chủ văn minh nhưng cuối cùng vẫn lật đật IN/OUT
Hiện nay là Putin qua 8 năm tổng thống, 4 năm thủ tướng, đang giữ chức tổng thống 2 năm, nhưng chưa biết nước Nga đi về đâu.
Như một định mệnh, hai ông vần IN là Lê Nin và Stalin đã không thành công, thời của Elsin và Putin, nước Nga cũng chứa đầy mâu thuẫn. Cả bốn họ IN đều không có đường ra – OUT.
Cung cách Putin lên gân lên cốt với Ukraine, chiếm Crimea, bị cộng đồng thế giới tẩy chay, bao nhiêu hình ảnh tốt đẹp của Putin xây được trong 14 năm qua đã mất sạch.
Phát triển quốc gia thời nay cần có sự đồng thuận quốc tế về những điều căn bản. Khó có quốc gia nào có thể trụ lại một mình trên ốc đảo, nếu không muốn như Bắc Triều Tiên hay Cu Ba.
Có lẽ nước Nga phải cần thêm một lãnh đạo không có vần IN, may ra mới có đường OUT cho quốc gia đầy tiềm năng chất xám và tài nguyên thiên nhiên này.
HM. 16-3-2014

16 nhận xét:

  1. "Có lẽ nước Nga phải cần thêm một lãnh đạo không có vần IN, may ra..."
    Bạn này nói chẳng ra đầu ra đũa chi cả. Hay là cho Obama kiêm luôn TT Nga?

    Trả lờiXóa
  2. Ucrai na vui mừng hôm nay chăc chăn 10 năm sau sẽ khóc...

    Trả lờiXóa
  3. Đúng là đầu óc nước Nga vẫn đang ở thế kỷ 19. Thời nay, ăn nhau ở uy tín quốc gia, ở trình độ phát triển về dân trí và kinh tế, ở xã hội công bằng và dân chủ thực sự...
    Chiếm đất, chiếm biển của thiên hạ , chỉ là cách của phong kiến tập quyền, của thực dân muốn mở rộng thuộc địa.
    Cái nước Singapo bé tý mà thiên hạ vẫn lụy, vẫn phục đâu cần xưng hùng xưng bá bằng cách lấn chiếm đất đai,lãnh thổ.
    Nước Nga mênh mông, ngoạm thêm được mảnh đất crwm đâu có mạnh lên tí nào.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. suy nghĩ như bác này chẳng trách lãnh thổ, lãnh hải Việt nam cứ dần thu hẹp

      Xóa
  4. Nga nên nhập khẩu từ Việt nam mấy vần ÙNG,ŨNG,ANG,ỌNG mới khá được

    Trả lờiXóa
  5. Họ chỉ phạt những người dân giàu của Nga, bằng cách đóng tài sản và bất động sản của họ ở nước ngoài. Không được phép bán hoặc sang nhượng lại cho người khác. Không cấp chiếu khán đi vào các nước phương Tây và xuất khẩu hay nhập khẩu.Theo các nhà bình luận thế giới thì nếu như vậy, chỉ trong vòng 3 năm dân Nga sẽ nổi loạn để lật đổ triều đại Putin. "Nước Nga chỉ xuất khẩu vũ khí và hơi đốt ngoài ra đều nhập tất cả". Theo như vậy cách trừng phạt này cũng sẽ làm cho Trung Quốc sợ hãi. Dù hiện nay Trung Quốc đang đứng hàng thứ hai về kinh tế, nhưng hầu như hàng hóa đều do các nước tư bản nắm giữ.

    Trả lờiXóa
  6. Putin chẳng qua cũng chỉ là kẻ vô học, cực đoan, độc tài. Nhân dân Nga còn khổ dài dài.

    Trả lờiXóa
  7. Ở VN có khối kẻ vỗ tay tán thưởng Putin nhưng không biết rằng hành động của ông ấy là hiểm họa cho VN . Nga là mốt cường quốc , nhưng đã sử dụng sức mạnh để ngoặm nước khác mà không bị trừng phạt thì một nước " Lớn " nào đó cũng sẵn sàng " Học tập " Nga , với một lý luận rằng , Putin làm được thì tại sao chúng ta không được làm ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúng là DLV nhân dịp có việc ù xọe mà sủa ông ổng đấy! Đợi người TQ đầy rẫy ở một số tỉnh nào đó là "Bùm!" - người dân Việt đi tong! Có nhiều việc mà chúng ta không thể ngờ: một ngày nào đó, có 1 tỉnh ở VN trưng cầu dân ý?...

      Xóa
  8. Phải công nhận ông chủ của các bạn thất bại đi,mất Crimea và còn mất tiếp nữa đấy.
    Nga làm gì mà ngu đến mức để chúng đăt tên lửa chỉa vào cổ họng.
    Bao vây cấm vận là cái gì ?Anh có cái gì,tôi có cái gì mới tính cấn vận chứ...Cấm vận thì Nga ngéo ngỏe,Châu Âu sạt nghiệp,Mỹ thì đứng giữa trời xua đuổi chim muôn.Trung Quốc vọt lên như tên lửa.
    Chú Putin hơi "lẩm cẩm " nên tương kế tựu kế thu về Crưm gọn trơn,tiếng tăm mấy ngày qua ở xó nào trên quả đất này cũng coi như anh hùng,như "mọt người vì mọi người,mọi người vì một người"
    Chỉ tiếc là Putin không theo nguyên tắc tập trung dân chủ và làm chủ tập thể nên chỉ có tuần giải quyết xong,không như cái anh chàng gì đó đánh chỉ có 7 ngày là xong mà họp bàn đến 4 năm,để khi biết nó giết đến 2 triệu người dân đã đùm bọc mình,mới tá hỏa và ân hận đến chết mà không so nhắm mắt.
    Đời này cũng thế thôi,thắng thắng thì vỗ tay,thằng thua thì quẩn nên chưởi như hàng...và giở trò quẩn cũng lẻ thường..
    Thôi xúi cho cố rồi thế giới lại còn đống gạch.
    Công Sơn

    Trả lờiXóa
  9. Đã có bắn giết nhau ở Crimea!

    Trả lờiXóa
  10. 93%Dân số Krym đi bầu ủng hộ cho việc gia nhập vào Nga ,hay là 93% dân gốc Nga có độ tuổi đi bầu cho việc sát nhập vào Nga ? Còn 12% dân Tatar và 30% dân gốc Ucraine liệu có đi bầu hay là tẩy chay cuộc trưng cầu dân ý do TT Putin đạo diễn ? Đi bầu dưới họng súng và chìa ra củ cà rốt cho dân gốc Nga thì có bao nhiêu người Nga dám phản đối ?
    Còn việc Mỹ và EU muốn trừng phạt Nga và các quan chức của Nga cũng chỉ trừng phạt có hạn chế vì còn những bất đồng giữa Mỹ và EU . Có thể Mỹ muốn trừng phạt mạnh tay hơn nhưng EU không chịu, vì quyền lợi của EU với Nga lớn hơn nhiều so với quyền lợi của Mỹ với Nga.
    Trường hợp xa hơn nếu Mỹ và EU liên kết lại để trừng phạt Nga thì 3 bên đều thiệt hại ,nhưng bên nào kinh tế và tài chính mạnh hơn thì bên đó sẽ thắng . GDP của Mỹ và EU gộp lại là trên dưới 30.000 tỷ USD một năm ,còn GDP của Nga là 2.500 tỷ USD một năm ( chủ yếu do xuất khẩu dầu hỏa và khí đốt ), nếu cuộc chiến về trừng phạt kinh tế giữa 2 bên lâu dài thì sẽ biết rõ là ai thắng ai .Có một số nhà phân tích tài chính nói nếu cuộc chiến thực sự nỗ ra thì Nga sẽ quay sang TQ và TQ được lợi trong cuộc chiến giữa Nga với EU + Mỹ.

    Một số quan chức của Nga nói nếu Mỹ trừng phạt nặng với Nga thì Nga sẽ bán tống trái phiếu đã mua của Mỹ khoảng 200 tỷ USD , Nga tưởng là 200 tỷ là lớn nên dọa Mỹ , trong khi giao dịch trên sàn chứng khoán Mỹ là khoảng trên dưới 4.000 tỷ USD mỗi ngày, thì 200 tỷ USD chẳng là gì với Mỹ . Có một số báo chí trong nước cũng hoan hỉ và vui mừng đăng tin khi kết quả bầu cử ở Krym vừa có là Nga thắng Mỹ 1/ 0 giống như đá banh vậy, thắng 1 /0 rồi quay về cố thủ ! ( một số tác giả bài báo nhận định như thế rất là nguy hiểm ) T T Putin đang chơi một ván cờ rủi ro cho ông ta và cả nước Nga !

    Nhưng trong trận đánh về kinh tế và chính trị giống như là đánh tennis, phải giỏi và dẽo dai, phòng ngự và phản công phải uyển chuyển chia đều sức ra để có thể đánh xong trận đấu chứ không phải bỏ cuộc giữa chừng .( trong cuộc chiến nào cũng có kẻ thua người thắng nếu chơi tàn cuộc ,còn hòa đàm thì có thể 2 bên cùng thắng ,kẻ thắng ít người thắng nhiều )

    Trả lờiXóa
  11. BBC nói rất hay: "Crimea chưa ly dị đã lấy chồng khác"! Tức là bọn Nga đã biến Crimea thành con đĩ thập thành!

    Trả lờiXóa
  12. Cấm vận thì Nga sẽ ngả về TQ và TQ sẽ được lợi nhiều nhất. 2020 TQ sẽ vượt mặt Mỹ và Nga sẽ tụt hậu ngày càng xa hơn.

    Trả lờiXóa
  13. Crưm là đất cũ của Nga,nay do Ukraina tự tách ra khỏi Nga thì việc dân Crưm biểu quyết xin nhập lại Nga là chuyện bình thường.Putin là nhà lãnh đạo giỏi,có công lấy lại đất cho nhân dân Nga.Cấm vận Cu ba còn chưa xong,nói gì cấm vận Nga?

    Trả lờiXóa
  14. ừm qua lên seach google tất cả báo phải trái nói chung thì L trái , L Phải phải nói là như cặc . mấy thằng trong nước thì răm rắp nghe tuyên truyền . Mấy thằng bên cali thì trồng cam mút chỉ cũng răm rắp nghe bển ....toàn cú vọ một đặc tính rất dân alamit .
    Theo mình biết , Crum vốn là của nước Nga đế quốc trước thời Sa Hoàng . Dưới thời LX bị cắt cho Ucraina vì lý do "kinh tế " các nhà " bình luận " cho rằng có động cơ thúi trong vụ cắt đất đó .
    Nhưng kệ mẹ cái mục đích ấy đã , Ucraina tử tế thì sao khi LX tan tác không trả mẹ nó đi , cũng tham thằng nào cũng chỉ muốn ngậm vào chứ đéo muốn trả ra . Cái Đảng trong nước cũng thế muốn ngậm chặt quyền lực còn mấy thằng 3 sọc thì cũng bợ chặt đít USA .
    Nói chung trên đời chẳng có thằng lìn nào tử tế kể cả thằng Mẽo . Kosovo chơi qua mặt luật quốc tế giờ thằng khác chơi như mình thì chửi nó ! Chửi sao ?

    tặng các bác thông não phiên điều trần quốc hội Đức về tình hình Ucraina này !
    http://drtruong.wordpress.com/2014/03/22/phat-bieu-cua-gregor-gysi-chu-tich-khoi-nghi-sy-dang-canh-ta-sau-tuyen-bo-cua-thu-tuong-lien-bang-angela-merkel-ve-tinh-hinh-ukraine-tai-phien-hop-toan-the-cua-nghi-vien-lien-bang-duc-ngay-13-3-2014/

    Trả lờiXóa