Công tác tìm chiếc phi cơ MH370 vẫn tiếp tục. Trong hình là cảnh sát biển Indonesia tìm kiếm ở eo biển Malacca ngoài khơi đảo Sumatra. Cho đến nay có 42 tàu và 39 phi cơ từ nhiều nước đã và đang tham gia công tác tìm chiếc máy bay 'mất tích'.-
Một phóng viên chất vấn Bộ trưởng Giao thông Malaysia trong cuộc họp báo chiều 12/03:
"Ngày càng có nhiều chỉ trích là các ông tìm kiếm ở phía Đông, rồi sang tìm phía Tây, có vẻ như là các ông không biết tới các dữ liệu radar cho đến tận lúc này, năm ngày sau [xảy ra vụ mất tích]. Tôi muốn hỏi có phải đang có sự khó hiểu?"
Ông Hishammuddin Hussein trả lời: "Tôi không nghĩ thế. Tôi còn nghĩ khác hẳn là nó chỉ khó hiểu khi người ta muốn coi nó là khó hiểu.
"Ngay từ đầu chúng tôi đã nói rất rõ ràng và chắc chắn rằng có hai khu vực và chúng tôi đã tìm kiếm hai khu vực này..."
Phóng viên: "Có đúng là các ông nay đã mở rộng khu vực tìm kiếm và nhờ Ấn Độ giúp đỡ?"
Ông Hishammuddin Hussein: "Ấn Độ tham gia vào chiến dịch tìm kiếm đa quốc gia, và tôi nghĩ là điều này đáng được khen ngợi. Đây không phải là một chiến dịch nhỏ bé và cho tới khi nào tìm ra được chiếc máy bay, chúng tôi sẵn sàng làm bất kỳ điều gì có thể."
-
Trong cuộc họp báo hôm 12/3 tại trụ sở chỉ huy Trung tâm tìm kiếm cứu nạn ở Phú Quốc, Thứ trưởng Giao thông Vận tải nói Việt Nam đang giảm bớt quy mô cuộc tìm kiếm chiếc máy bay Malaysia mất tích.
Ông Phạm Quý Tiêu phát biểu trước báo giới: "Chúng tôi có thông báo cho nhà chức trách Malaysia biết là tại thời điểm máy bay mất liên lạc thì có hướng máy bay quay mũi về hướng Tây, nhưng nhà chức trách Malaysia cũng không có bất cứ một thông tin gì trao đổi lại với chúng tôi."
Trong buổi sáng cùng ngày, có thông tin báo một người nhìn thấy điểm trông giống đám cháy dầu, nhưng Việt Nam đã gửi máy bay ra điều tra và kết luận không tìm thấy đám dầu trên.
Vụ mất tích chiếc máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines được coi là 'bí ẩn' khi đã sang ngày thứ năm của cuộc tìm kiếm vẫn chưa có thông tin khả quan. -
Tổng tham mưu trưởng Quân đội Malaysia Zulkifeli Mohd Zin nói trong buổi họp báo chiều 12/2 tại Kuala Lumpur rằng vị trí cuối cùng của chiếc máy bay trên radar quân đội không phải là kết quả từ hoạt động theo dõi trực tiếp.
Ông cho biết ông đã chỉ đạo tìm lại các dữ liệu được radar quân đội lưu lại trong ngày 8/3 sau khi mất liên lạc với chiếc Boeing 777.
Ông Zulkifeli Mohd Zin cũng nói quân đội Malaysia chưa thể chắc chắn vật thể mà radar của họ phát hiện ra là chiếc bay bị mất tích. -
Tại buổi họp báo ngày 12/3 ở Kuala Lumpur, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết hiện nay đã có 12 quốc gia tham gia tìm kiếm cứu nạn, với tổng cộng 42 tàu và 39 máy bay.
Ông cũng nói "mỗi ngày qua, công tác 'Tìm kiếm và Cứu hộ' của chúng tôi đang có nguy cơ chỉ còn là 'Tìm kiếm', nhưng chúng tôi sẽ không để mất hy vọng."
Bộ Giao thông Malaysia cũng cho biết vào ngày 8/3, sau khi chiếc máy bay biến mất khỏi radar dân dụng, radar quân đội nước này đã phát hiện ra khả năng nó đã quay đầu và đổi hướng.
Trước câu hỏi về việc tại sao đã phát hiện ra máy bay chuyển hướng ngày 8/3 mà vẫn kêu gọi các nước tìm kiếm trên Biển Đông, Bộ trưởng Hishammuddin Hussein nói bởi vì phía Malaysia cho rằng "đó chỉ là một trong các khả năng". -
Phóng viên BBC John Sudworth tường thuật từ Bắc Kinh:
Công tác tìm kiếm chiếc máy bay bị mất tích đã bước vào ngày thứ năm. Nhiều gia đình đang có mặt tại một khách sạn ở Bắc Kinh vẫn không biết điều gì đã xảy ra đối với thân nhân của mình có mặt trên chuyến bay.
Họ đang phải chờ đợi trong sự mệt mỏi, lo sợ và bực dọc.
Lại một lần nữa, đám đông khoảng 300 người lại tụ tập trong phòng hội nghị của khách sạn này để nghe thông báo từ đại diện của Malaysia Airlines, với sự có mặt của đại sứ Malaysia tại Trung Quốc.
Khi những người này đặt câu hỏi về việc điện thoại của những người thân của họ trên máy bay vẫn đổ chuông, nhiều giờ sau khi chiếc máy bay mất tích, họ nhận được câu trả lời "chúng tôi vẫn đang điều tra."
Những người này cũng muốn biết liệu một cuộc tìm kiếm trên bộ đã được triển khai hay chưa, hãng Boeing đang có những hình thức giúp đỡ nào và liệu chính phủ Malaysia có đang cố ý che dấu thông tin hay không.
Đại sứ Malaysia tại Trung Quốc Iskander Sarudin đã tuyên bố như sau tại cuộc họp:
"Tôi đảm bảo rằng Malaysia sẽ nỗ lực hết sức để giải quyết vấn đề. Những câu hỏi mà quý vị đưa ra sẽ được chuyển lại cho nhà chức trách trong nước và sẽ báo lại cho quý vị sau khi nhận được phản hồi từ họ. Chúng tôi sẽ không thông báo cho quý vị những tin chưa được kiểm chứng trên internet." -
Bạn có muốn cùng tham gia tìm kiếm MH370? Hãy nhấn vào đây
Đã có hàng chục nghìn tình nguyện viên đăng ký giúp Digital Globe, một công ty đóng tại bang Colorado, Hoa Kỳ, truy lùng dấu tích của chiếc máy bay bị mất tích bằng cách rà soát những tấm ảnh do 2 vệ tinh của công ty này chụp khu vực giữa vùng Vịnh Thái Lan và Biển Đông.
Tính đến nay, đã có 6,5 triệu lượt xem các tấm ảnh của công ty này trên trang www.tomnod.com.
Digital Globe cho biết các vệ tinh của công ty sẽ chụp thêm nhiều ảnh và có khả năng sẽ bao gồm cả khu vực Eo biển Malacca. -
Giới chức Việt Nam chỉ tay vào địa điểm nơi họ đã cử máy bay đến để điều tra lời kể của một nhân chứng rằng anh ta nhìn thấy một vật thể bị cháy cách Vũng Tàu 300km. -
"Chúc ngủ ngon"
Đây là câu nói cuối cùng mà trạm kiểm soát không lưu Malaysia nghe thấy từ buồng lái của chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines, sau khi bộ phận này thông báo cho phi công rằng chiếc máy bay đang chuẩn bị tiến vào không phận của Việt Nam.
Thông tin trên được đưa ra trong cuộc gặp giữa đại diện chính phủ Malaysia với những gia đình Trung Quốc có thân nhân là hành khách trên chuyến bay ngày 12/3.
Tuy nhiên khi những gia đình này đặt câu hỏi rằng phía quân đội, vốn có radar với công nghệ hiện đại hơn radar dân dụng, đã cung cấp những thông tin gì cho chính phủ, họ được đáp lại là "bây giờ chưa phải là lúc". -
Malaysia Airlines nói trong một thông cáo rằng hãng này “bị chấn động” trước những cáo buộc chống lại ông Fariq Ab Hamid, phi công phụ trong chuyến bay bị mất tích.
Một khách du lịch người Nam Phi nói với kênh Channel Nine của Australia rằng cô này cùng với bạn của mình đã được mời vào phòng lái cùng với ông Fariq Ab Hamid và cơ trưởng trong một chuyến bay hồi năm 2011 – một sự vi phạm rõ ràng quy tắc ngành hàng không.
Malaysia Airlines cho biết hãng này xem tin nói trên là “rất nghiêm trọng”. -
Jennifer Pak, phóng viên BBC ở Kuala Lumpur: Chính phủ Malaysia dường như không hề biết chiếc máy bay mất tích hiện ở đâu.
-
Phóng viên BBC Jonathan Head đang ở Kuala Lumpur đã phỏng vấn một người bạn của Pouria Nour Mohmammad Mehrdad, hành khách 19 tuổi người Iran mang hộ chiếu đánh cắp lên chiếc máy mất tích MH370, trong điều kiện giữ kín danh tính.
Người bạn này cho biết chính anh là người cùng với Mehrdad đến tiệm Internet để in vé ra. Khi thấy vé đề không đúng tên thì đã hỏi Mehrdad và được trả lời rằng anh ta có 'hộ chiếu khác'.
Về lý do Mehrdad đi Đức, người bạn này nói là 'để tìm cuộc sống tốt đẹp hơn'.
Mehrdad được người bạn này mô tả là 'một người rất hiền lành' và 'không dám giết một con vật'. -
Quan chức cao cấp của Bộ Giao Thông Vận tải xác nhận với BBC là cho tới sáng 12/3 họ vẫn chưa nhận được thông tin chính thức gì từ phía Malaysia về việc máy bay mất tích "đổi hướng bay".
Sáng nay, giới chức Việt Nam nhận được email từ một nguồn tin trên dàn khoan Songa Mercur ngoài khơi Vũng Tàu nói có dấu vết cháy ở vị trí gần dàn khoan này, cách Vũng Tàu 300km về phia đông nam và đã gửi máy bay tuần thám tới nơi đó để xác minh.
BBC đang tìm cách kiểm chứng độc lập nguồn tin này.
-
Trung Quốc sẽ tăng cường thêm hai máy bay để tham gia tìm kiếm cứu nạn, Reuters dẫn lời Cục trưởng Cục Hàng không Dân dụng nước này cho biết.
Ông Lý Gia Tường cũng nói công tác tìm kiếm sẽ được mở rộng và bao gồm cả đất liền. -
Tư lệnh không quân Malaysia vừa ra thông cáo nói ông không hề tuyên bố quân đội nước này phát hiện ra chiếc Boeing 777 lần cuối cùng là ở Eo biển Malacca.
"Tôi muốn tuyên bố là tôi không đưa ra thông báo nào như vậy," Reuters dẫn thông cáo từ Tướng Rodzali Daul cho biết.
Trước đó, Nhật báo Berita Harian của Malaysia dẫn lời Tướng Daul nói thời điểm cuối cùng mà chiếc máy bay được phát hiện trên radar quân đội là gần đảo Perak ở Eo biển Malacca, lúc 02:40 sáng ngày 8/3.
“Phóng viên báo Berita Harian đã hỏi tôi liệu có việc đó hay không. Tuy nhiên, tôi không đưa ra bất cứ câu trả lời nào cho câu hỏi trên, thay vào đó, tôi chỉ đáp lại là “Vui lòng xem thông cáo mà tôi đã đưa ra hôm 9/3/2014, trong một buổi họp báo với tại Khách sạn Sama-Sama, Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur.”
Trong buổi họp báo đó, tôi nói rằng:
Không lực Hoàng gia Malaysia chưa loại trừ khả năng chiếc máy bay đã quay đầu lại trước khi biến mất khỏi radar và điều này dẫn đến kết quả là các chiến dịch tìm kiếm cứu hộ được mở rộng ra vùng biển gần đảo Pinang.
Tôi đề nghị thông tin thiếu chính xác này phải được chỉnh sửa để tránh diễn đạt sai. -
Hồng Nga, phóng viên BBC Global News từ Phú Quốc: Ông Phạm Quý Tiêu, Thứ trưởng Giao thông Vận tải, nói với BBC Việt Nam chỉ giảm mức độ nhưng sẽ không ngừng hoạt động tìm kiếm trong sáng 12/3.
-
Việc tìm kiếm đang được chuyển hướng từ vùng biển phía đông Malaysia, giáp Việt Nam (ô vuông bên phải) sang phía tây, eo biển Malacca. -
Phóng viên BBC Alice Budisatrijo vừa trở về Phú Quốc sau chuyến đi trên chiếc trực thăng của Việt Nam, ngay trước lúc có tin từ quân đội Malaysia nói thời điểm phát hiện ra tín hiệu cuối cùng của máy bay là ở eo biển Malacca.
Phóng viên Budisatrijo tỏ ra ngạc nhiên khi thấy cán bộ đội tìm kiếm chỉ nhìn bằng mắt thường từ máy bay.
"Khu vực tìm kiếm thì khổng lồ trong khi điều kiện và nguồn lực của đội tìm kiếm cứu nạn Việt Nam lại hạn chế."
"Chẳng hạn như chiếc trực thăng này chỉ có thể bay được từ 2-3 giờ đồng hồ mỗi chuyến, và chỉ bay hai chuyến một ngày," cô nói. -
Cảnh sát chống khủng bố được vũ trang đầy đủ tuần tra tại nhà ga thuộc Sân bay Quốc tế Manila hôm 11/3. Các tiết lộ về việc có ít nhất hai người dùng hộ chiếu giả lên chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines, hiện đang mất tích, đã làm dấy lên những quan ngại về tình trạng vi phạm nguyên tắc an ninh, gây lo lắng trong toàn khu vực.
Hai người dùng hộ chiếu giả được xác định là hai người Iran không có liên hệ với khủng bố, giới chức nói.
Cảnh sát Malaysia nêu danh một người là Pouria Nour Mohammad Mehrdad, 18 tuổi, và nói có thể người này đang tìm cách di cư sang Đức.
Interpol xác định người thứ hai là Delavar Seyed Mohammadreza, 29 tuổi. -
-
tin mới nhấtHãng tin Reuters: Quân đội Malaysia tin rằng đã lần ra dấu vết chiếc máy bay bị mất tích bằng radar ở eo biển Malacca, rất xa so với nơi nó lần cuối cùng liên lạc với trạm lưu không dân dụng ở bờ biển phía đông của Malaysia, một nguồn tin quân sự nói với Reuters.
Eo biển Malacca là một trong những tuyến hàng hải bận rộn nhất thế giới, chạy dọc bờ biển phía tây của Malaysia.
MAS nói hôm thứ Bảy rằng chiếc phi cơ có liên lạc cuối cùng ở thị trấn duyên hải Kota Bharu ở phía đông Malaysia.
"Nó đã đổi hướng sau Kota Bharu và đã ở độ cao thấp hơn. Nó đi vào eo biển Malacca," nguồn tin quân sự nói với Reuters. (Theo BBC)
Đây là trang thông tin đa chiều, các CTV và bài các tác giả post lên trang BVB là thể hiện quan điểm, tư tưởng, nhận thức riêng của các tác giả. Các trao đổi, tin tức, bài cộng tác xin gửi về địa chỉ E.Mail: cmg.thct178.b@gmail.com
Thứ Năm, 13 tháng 3, 2014
Nội dung liên lạc cuối cùng từ MH370
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
VN có vẻ như đang bị "ăn quả lừa" của Malaysia, khi họ giấu thông tin. VN chi 20 tỉ/ngày để làm chuyện tào lao, tự quảng cáo "Tôi là người tốt"! Số tiền chi ba vạ này có thể cứu được rất nhiều gia đình VN nghèo đang khốn đốn. Thêm nữa, cứu hộ bằng mắt thường, ngồi rung đùi trên mấy cái máy bay cũ mèm của LX trông nhếch nhác quá. Không chừng mấy cái máy bay cũ này (chỉ bay được 2 giờ) rơi tõm xuống biển?
Trả lờiXóaNói thêm, nhìn hình Thứ trưởng Bộ GTVT Tiêu cũng giật mình! Sao cứ chọn mấy ông mặt mũi khó coi làm lãnh đạo vậy? Đừng nói là do "quá giỏi" nhéHãy l
Làm việc chuyên nghiệp một chút, các ông ơi!
Tôi cũng có ý kiến như ban. Phương tiện và thiết bị hỗ trợ trang bị thô sơ, còn làm thì cho có, nói hay nhưng không làm hoặc làm rất tệ. Gây tốn kém tiền thúê của nhân dân và mất thể diện, niềm tin của bạn bè quốc tế. Còn tiếp tục thế này nước Việt Nam sẽ không bao giờ ngọc đầu lên được.
XóaMột chiếc máy bay to như thế , bay chệch đường quy định mà hệ thống phòng không các nước không hề có ghi nhận gì ? ví dụ nó là máy bay ném bom chiến lược của " Nước lạ " thì sao ? đúng là radar làm bằng CÓT rồi !
Trả lờiXóaGiờ thì đã lộ rõ âm mưu bọn bành trong vụ này, tại sao phải chọn MH370 và tại sao lại tung tin rớt tại khu vực biển việt nam...,câu hỏi cho các nhà chức trách có điều thì sự hiên diên của chúng trong vùng biển hình dái bò đã thành hiện thực, chúng ta có đủ thực lực để bám theo chúng dài dài k? MH370 giờ là Mối Hận 370 đó các bác.
Trả lờiXóaMalaysia đang giấu một điều gì cực kỳ ghê gớm?
Trả lờiXóaPhải chi số tiền này dùng vào việc hỗ trợ cho ngư dân bị Tàu cướp cá,ngư cụ,bắn cháy tàu...thì thiết thực hơn,dù gì đó cũng là tiền người dân đóng thuế.Đất nước còn nghèo,nhưng tiền được dùng vô tội vạ bởi những kẻ thiểu năng
Trả lờiXóa