Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 21 tháng 3, 2014

PHẠT TIỀN BÁO CHÍ - sáng kiến vĩ đại !?

      * BÙI VĂN BỒNG
            Bộ Thông tin truyền thông vừa thực thi phát kiến mới, được coi là “sáng tạo” và có lẽ cũng “vĩ đại” là phạt tiền các tờ báo nếu có sai phạm về nội dung, câu chữ, nhất là  “sai phạm về chính trị”.
Theo tin BBC cập nhật: 16:30 GMT - thứ năm, 20 tháng 3, 2014 : Một báo điện tử của Sở Tư pháp Hà Nội đã bị phạt 40 triệu đồng vì bài viết '10 nhà lãnh đạo độc tài khét tiếng nhất trong lịch sử'.
            Trang tin Pháp luật & Xã hội bị cáo buộc đã đăng bài viết hôm 11/1/2014 và bị phạt theo quyết định hôm 20/2/2014. Tuy nhiên thông tin này chỉ được Bộ Thông tin và Truyền thông công bố trong họp báo thường kỳ hôm 18/3 đăng trên Nhà báo và công luận, dẫn kết luận dẫn quyết định của Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông nói báo của Sở Tư pháp Hà Nội bị phạt vì "thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng nghiêm trọng trong bài viết "10 nhà lãnh đạo độc tài khét tiếng nhất trong lịch sử". Được biết đây là một bài dịch các thông tin trên mạng internet mà theo đó Mao Trạch Đông, Stalin và Lenin là những nhà độc tài giết người khét tiếng…
Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cũng được dẫn lời nói ba báo khác cũng bị xử phạt trong thời gian gần đây.
Báo mạng Người đưa tin bị phạt 36 triệu vì "đăng tin, bài có nội dung không phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam và đăng tải tin, bài có nội dung mê tín, dị đoan".
Báo điện tử Đời sống và Pháp luật bị phạt 7,5 triệu đồng vì "tự ý sửa chữa, thay đổi tên, nội dung một bài viết của báo Năng lượng mới trên mạng thông tin điện tử của báo và trích dẫn khi chưa có sự đồng ý của báo Năng lượng mới."
Trong khi đó trang tin Dân Việt bị phạt bốn triệu đồng vì "đăng nhiều tin, bài có nội dung chưa phù hợp với tôn chỉ, mục đích" và "một số tin, bài sử dụng câu từ phản cảm."
Bình luận về các mức phạt tiền khác nhau này, một nhà báo ở Hà Nội nói:
"Tội về chính trị bị phạt nặng hơn, những 40 triệu. Đó là một thông điệp - viết bậy, copy còn có thể được xử nhẹ nhưng sai lạc về tư tưởng thì không".
          *> Trong Luật báo chí cũng như các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo hầu như  chưa  có các quy định cụ thể và rõ ràng về những vi phạm phải xử phạt, hình thức và mức xử phạt với báo chí áp dụng cho những vi phạm (như và tương tự) của các báo “gặp nạn’ như đã nêu trên đây. Nếu như sau này có sửa đổi, bổ sung Luật  báo chí, có lẽ “sáng kiến vĩ đại “ này sẽ được áp dụng, rất tiện lợi và quả là dễ dàng, nhẹ gánh cho cơ quan chức năng và cá nhân được phân công chuyên trách theo dõi, rà soát, kiểm tra báo chí. Và cũng tin rằng, qua đây, các báo phải chú ý tỉa tót thật kỹ từng câu chữ, sẽ phải rất thận trọng kẻo bị bắt bẻ 'câu từ phản cảm, nhạy cảm' khi đưa tin để…cố mà tránh để khỏi bị phạt oan...! Tuy nhiên, xem ra dù có cẩn thận đến mấy chăng nữa chắc cũng khó tránh nguy cơ phập phù bị phạt, vì người rà soát, kiểm tra sẽ có đủ lý do soi mói, tìm ra những chỗ mà họ chưa vừa lòng, không hợp ý, áp đặt sự ‘ám chỉ’ hoặc ‘nâng quan điểm’  để phạt một cách không mấy khó khăn, nếu như (họ) muốn phạt hay đơn thuần chỉ là sự cao hứng. Ôi, qua đây càng thấu hiểu sức mạnh và tính đa năng dễ sợ của đồng tiền! Cái Luật ở nước ta và nhiều kiẻu "sáng kiến"  lâu nay nó vốn đã thế!
BVB
--------------

16 nhận xét:

  1. "Đỉnh cao trí tuệ " ơi ,sao lại thế ?

    Trả lờiXóa
  2. Bộ thông tin truyền thông hay Ai muốn khóa mồm nhân dân ????

    Trả lờiXóa
  3. Vậy cái vụ bản đồ Lưỡi bò chình ình ở cái "văn phòng nhớn" ai phạt? Sau vụ này, hàng loạt DLV đã bế tắc, không còm nổi. Một số xin bỏ việc vì quá xấu hổ!

    Trả lờiXóa
  4. Thì bác cũng phải để bọn em kiếm cá tí chứ nhiệm kỳ này em sắp hết date rùi mừ!

    Trả lờiXóa
  5. Sao lại quản lý báo chí theo kiểu cảnh sát giao thông thế nhỉ? Muốn phạt ai thì chặn lại phạt. Không rõ lỗi thì tìm ra ...cái gì đó!

    Trả lờiXóa
  6. Bán hết, ăn hết, chiếm hết....rồi.
    Các quan phụ mẫu có nghĩ được cái gì khác mỗi việc tận thu......

    Trả lờiXóa
  7. Một bài viết có nội dung nhạy cảm nhưng hoàn toàn có thật cũng bị phạt ? phạt cả sự thật ? một quốc gia mà lãnh đạo ra " Luật " cấm , phạt báo chí viết sự thật thì hỏng nặng rồi các bác ơi ! Như vậy là chụ́ng ta chỉ được viết những lời yêu thương thôi , còn căm thù là tuyệt đối cấm ! Ví dụ : Không được viết là quân xâm lược bành trướng dã man mà phải viết là các đồng chí bành trướng mến yêu ! Viết như vậy thì Bộ thông tin truyền thông mới hài lòng ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. He...he...hà..hà...Ông viết bài đăng báo ông cho là nhạy bén, là nêu sự thật, nhưng tôi cho là nhạy cảm, không có lợi cho đảng, làm ảnh hưởng uy tín cán bộ, tôi phạt. Vì tôi có quyền làm gì tôi?!!!

      Xóa
  8. Không khó để nhận ra ý đồ ẩn sâu sau hành động phạt vạ này , bởi nó “ In đậm dấu ấn “ của…… Xã hội đen .

    Do không có cách nào tối ưu để đặt ra giới hạn cụ thể cho sự vi phạm ( sự định hướng ) , vì nó quá ………Mênh mông ,nên việc làm này có thể được hiểu một cách ngắn gọn là : “ Chúng ông phạt mày , vì chúng ông thích thế “, “ Không quản được thì bố cấm , không cẩm nổi thì bố phạt vạ “ . Thế thôi , cấm thanh minh , thanh nga .

    Thì ra đây là một “ Hướng đi mới “ , “ Cách tiếp cận mới “ , đầy “ biện chứng “ của bộ 4T nhằm lách 258 để vừa tránh bị phê phán là bóp nghẹt thông tin , vừa tranh thủ …….Kiếm tý nhằm bù đắp lỗ hổng ngân sách , thật là nhất cử lưỡng tiện . Nhưng việc làm này cũng thật phản văn hóa của chính cơ quan quản lý văn hóa này .

    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
  9. Cứ Luật Rừng mà chơi, không phản biện, phản bắc gì hết!

    Trả lờiXóa
  10. Bo 4T cam bao chi Viet Su that. Vay la da ro roi !
    Thao nao,BA ban nuoc che lay cac bao ND, QDNN, HNM....lot dit Cho khach ngoi ,so ban ghe...He..
    He...He

    Trả lờiXóa
  11. "Đỉnh cao trí tuệ" nó thế mà !

    Trả lờiXóa
  12. Người sông Tiềnlúc 09:50 24 tháng 3, 2014

    Hết ý kến về tình trạng bát nháo của xã hội VN hiện nay: cách trừng phạt vô lối của giới báo chí đối với Bộ TTTT cũng như cách phạt của CSGT đối với người dân.

    Trả lờiXóa
  13. Báo nhà nước bị phạt vì đăng tin ‘sai sự thật’
    Chuyện cực HÀI ở thiên đàng XÃ NGHĨA
    http://www.voatiengviet.com/content/bao-nha-nuoc-bi-phat-vi-dang-tin-sai-su-that/1876370.html
    Một tờ báo nhà nước bị phạt 40 triệu đồng vì nội dung bài viết nói rằng 4 trong số các lãnh tụ cộng sản nổi tiếng nhất trong lịch sử nằm trong danh sách các nhà độc tài khét tiếng nhất thế giới.
    Trang Nhà báo & Công luận trích nguồn tin từ Bộ Thông tin-Truyền thông cho biết phiên bản điện tử của báo Pháp luật & Xã hội bị phạt vì đăng ‘thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng nghiêm trọng’ trong bài dịch nhan đề “10 lãnh đạo độc tài khét tiếng nhất trong lịch sử” hôm 11/1.
    Trong số các lãnh đạo độc tài được kể tên trong bài báo có 2 cựu lãnh tụ của Liên Xô cũ là Vladimr Lenin và Joseph Stalin, lãnh tụ Fidel Castro của Cuba, và cựu chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông.
    Bài viết nói ông Lenin đã đưa những người phản đối sự cai trị của cộng sản vào các trại lao cải, nơi xảy ra hàng loạt các cuộc hành quyết, và ông Stalin trong thời gian lãnh đạo Liên Xô từ 1922 đến 1956 đã gây ra nạn chết đói của dân chúng trong các trại lao động.
    Vẫn theo bài viết này, các chính sách của ông Mao Trạch Đông đã giết chết hàng triệu người Trung Quốc.
    Ông Fidel Castro được mô tả trong bài viết như con quái vật đã phá hủy Cuba, trong ánh mắt của đa số người dân nước này.
    Ngoài 4 lãnh tụ cộng sản này, trong danh sách10 lãnh đạo độc tài khét tiếng thế giới mà bài báo nhắc tới có lãnh tụ cộng sản Pol Pot ở Campuchea và ông Adolf Hitler của Đức.
    Dù bị tháo xuống khỏi trang web của báo Pháp luật & Xã hội nhưng bài dịch này đã được giới blogger nhanh chóng lưu tải và lan truyền trên mạng.
    Theo AP, chủ biên của tờ Pháp luật & Xã hội từ chối không bình luận về vụ việc.

    Trả lờiXóa
  14. ĐÃ nói rồi CS rất SỢ sự thật .
    Híc, híc.

    "đừng nghe CS nói, nhìn CS làm" (Nguyễn Văn Thiệu)
    "chân lí đó không bao giờ thay đổi" (hò chí mi)

    Trả lờiXóa