Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 16 tháng 3, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Chủ Nhật - 16-4-2014

1 - BA SÀM 


CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Ra ngõ gặp… người Trung Quốc! (NLĐ). “Tập đoàn Formosa đang đề xuất Thủ tướng Chính phủ và Bộ LĐ-TB-XH cho phép đơn giản hóa những thủ tục liên quan đến cấp phép cho người lao động làm việc tại KKT Vũng Áng.” Xem lại: “MỘT HÀ TĨNH ĐẦY ẮP NGƯỜI TRUNG QUỐC”: VÌ ĐÂU NÊN NỖI? (Lê Anh Hùng). – Báo động Vũng Áng – Formosa: Hoành Sơn … thất đái, vạn đại vong thân (Chép sử Việt). – Tại sao Trung Quốc lại chọn Vũng Áng? (Boxitvn). –Trung Quốc đang có ý đồ gì ở Việt Nam? (RFA).
Dừng tìm máy bay Malaysia, yêu cầu nước ngoài rút khỏi Việt Nam (VNE/DV). – Dừng tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích: Yêu cầu các lực lượng nước ngoài rút khỏi Việt Nam (TN). – Chi phí tìm kiếm máy bay Malaysia là bao nhiêu? (LĐ). – Thông tin về chi phí tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích của VN(Soha). “Việt Nam hiện nay chưa tính là chi phí hết bao nhiêu, xăng dầu bao nhiêu vào nhiệm vụ này. Chúng tôi sẽ có tổng kết nhưng chúng tôi nghĩ rằng, việc tham gia nhiệm vụ này sẽ không tính chi phí hết bao nhiêu mà mục đích là làm sao nhanh chóng tìm kiếm được máy bay mất tích, cứu người”. – Việt Nam dừng tìm MH370, sẵn sàng hỗ trợ tiếp nếu Malaysia cần (KT).
Nhà báo Vũ Ánh, Cố Vấn Biên Tập Sống Magazine qua đời (Sống News). – Nhà báo Vũ Ánh, cựu chủ bút Nhật báo Người Việt, qua đời (Người Việt). – FB Osin HuyDuc: “Nói chuyện với ông, không ai nghĩ, con người canh cánh nỗi nhớ Nước ấy lại có thể dùng những ngôn từ rất điềm đạm để nói về Chế độ đã từng ‘cải tạo’ mình 13 năm, trong đó riêng thời gian biệt giam tổng cộng lên đến sáu năm“. – Bài báo cuối cùng của nhà báo Vũ Ánh: Hà Nội vẫn chưa đủ niềm tin cởi trói báo chí(Người Việt).
- Minh Diện: RỒI CŨNG TRÔI TUỘT ĐI THÔI !? (Bùi Văn Bồng). “Phó thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ thị phải kiềm tra báo cáo trước 31-12-2013. Nhưng nay đã giữa tháng 3-2014 vẫn chưa thấy động tĩnh gì. Nhìn khuôn mặt tươi rói của ông chủ tịch tỉnh Lê Thanh Cung trong buồi lễ ra mắt thành phố mới Bình Dương chắc chả có chuyện gì xảy ra với ông ta cả. Ông Trần Văn Truyền thì cũng thế mà thôi“. – Kê khai tài sản không phải là cách duy nhất (TBKTSG). – Kê khai tài sản: như hiện nay thì không thể phát hiện tham nhũng (TBKTSG).

KINH TẾ

VĂN HÓA-THỂ THAO
Trộm mượn thơ (Lê Khả Sỹ).
Ca dao cổ tân trang (Trần Nhương).
Hồi Ký Đi Làm (Đào Hiếu).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

QUỐC TẾ
* RFA: Audio: + Sáng 15-03-2014.
* RFI: 15-03-2014

 
----------------
2 - Viet-Studies (4 ngày qua)

Sau 30 năm đổi mới: 8 “nút thắt” lớn cần tháo gỡ (DDDN 14-3-14) -- Bài TS Nguyễn Minh Phong
Luân chuyển cán bộ là lo “cái gốc” (Petrotimes 15-3-14) -- Ông Nguyễn Như Phong luôn sẵn sàng "xả thân cứu chúa"!
Tỷ lệ lao động Việt Nam ở nước ngoài bỏ trốn giảm (ĐĐK 15-3-14) --Có những con số giật mình, ví dụ "hiện nay có khoảng 18.000 lao động Việt Nam tại Hàn Quốc hết hạn hợp đồng không về nước"
Trung Hòa - Nhân Chính, bài học 'khu ổ chuột trên cao' (VEF 15-3-14) -- Sống trong chung cư (ngay cả chung cư hạng sang) đòi hỏi một trình độ "văn hóa sống chung cư" nhất định (tối thiếu là không để âm thanh trong apartment của mình lọt ra ngoài, không xả rác trong các khu vực công cộng), tôi e rằng nhiều người (dù rất giàu có) sống trong chung cư Việt Nam thiếu văn hóa ấy.
Ngày làm 'nhà sư', tối đi mua dâm (ĐV 15-3-14) -- Hơn là ngày làm nhà sư, tối đi bán dâm.



1,7 triệu trẻ em Việt Nam từ 5 - 17 tuổi phải tham gia lao động (LĐ 14-3-14) -- Đó là chưa kể những "em" chưa đến 40 tuổi, mới ra trường, còn ham chơi, mà đã bị gia đình ép buộc đi làm Phó Bí thư để nối dõi tông đường! Tổ Chức Lao Động Quốc Tế (ILO) biết được thì nguy!
Phó Chủ tịch TP. HCM nhận khuyết điểm chưa cổ phần hóa được DN nào (infonet 14-3-14) -- "Chính khách" (chữ của ông Như Phong) Đinh La Thăng nên "trảm" ông này như vẫn thường hăm dọa?
Quan hệ quốc phòng Mỹ - Việt: U.S.-Vietnam Defence Relations: Convergence Not Congruence (ChinaPolicy Institute Blog 12-3-14) --Bài Carl Thayer
Chính sách hàng hai của Việt NamVietnam’s Balancing Strategy (China Policy Institute blog 11-3-14) -- Bài Zachary Keck
Trung Quốc có xét lại vai trò khống chế của quốc doanh? Is China Rethinking the Dominance of Its State Sector? (Businessweek 14-3-14)
Nước Nga đi tìm một ý thức hệ mới? After the Fall: Russia in Search of a New Ideology (World Affais J. March-April 2014)  -- Bài có ích của Walter Laqueur (cây bút cực bảo thù)
Minxin Pei bình luận về vụ Chu Vĩnh Khang: Fallen Tiger, Shaken Dragon (Project Syndicate 14-3-14)
Chuyện tào lao bên Anh: Woman jailed for killing kitten by putting it in microwave (Guardian 14-3-14) -- Bà này bị ngồi tù 14 tuần vì tội đem "nướng" con mèo của bả trong lò vi ba (microwave) vì con mèo ăn con cá vàng của bả!  Ha Ha Ha!!!
Không được cháy trước khi đốt: Cháy cửa hàng vàng mã, tiểu thương hoảng loạn (VOV 14-3-14) -- Timing! My friends, timing is crucial!



Công nhân McDonald's (ở Mỹ) kiện McDonald's đã bốc lột lương bổng: McDonald's workers sue for wage theft (CNN 13-3-14)  -- Công nhân McDonald's ở Việt Nam mà kiện kiểu này thì bị bỏ tù ngay vì tội âm mưu lật đổ chính quyền!
Triều đình xã hội chủ nghĩa Việt NamKhi hai chữ vi hành không đóng ngoặc kép (LĐ 13-3-14) -- Tôi đã sống ở miền Nam trước 1975, thậm chí còn mang máng nhớ thời cựu hoàng Bảo Đại, nhưng chưa bao giờ thấy báo chí (có lẽ do chính các "quan" khuyến khích) dùng nhiều danh từ rất "phong kiến" như hiện nay: "tư lệnh", "phát lệnh", "cầm đầu", "trảm", "hiến kế"...
Lời thề của thủ tướng: Sau khi được bầu, Thủ tướng phải tuyên thệ (VnE 13-3-14) -- Là người Nam bộ dân dã, thủ tướng nên thề như vầy: "Nếu không làm tròn nhiệm vụ, bán nước hại dân, thì tôi sẽ bị trời đánh thánh đâm". (Rồi nhớ đừng bao giờ ra khỏi nhà, nhất là khi mưa gió, và luôn luôn mặc áo giáp  -- quần giáp thì, trong trường hợp thủ tướng, có mặc hay không cũng chẳng ai để ý)
Thanh Hóa: Từ lái xe lên thẳng Phó Chánh Văn phòng Huyện ủy (GD 13-3-14)  -- Tội cho ông này, không có tiền mua bằng Tiến Sĩ.
Đàn ông sống bằng nghề bán 'giống' (ĐV 13-3-14)  -- Theo cuốn The Pleasure's All Mine: A History of Perverse Sex của Julie Peakman (Yeah, I read these things!) ngày xưa những người đàn ông thủ dâm bị phạt rất nặng (có thể bị thiêu sống) vì "phí của trời"
Một cuốn sách quan trọng về Biển Đông sắp xuất bản: Asia’s Cauldron: The South China Sea and the End to a Stable Pacific. By Robert Kaplan (Economist 15-3-14) -- Đặt mua ngay! ◄
Bài thú vị về Stanley Fischer, được đề cử phó thống đốc Fed: Stanley Fischer, Fed Nominee, Has Long History of Policy Leadership (NYT 12-3-14) -- Fischer, giáo sư lâu năm ở MIT (đã dạy Bernanke, Yellen), viết nhiều sách giáo khoa best-seller, từng là cựu thống đốc Ngân hàng Trung ương Israel (ông ta có 2 quốc tịch).  Thông tin sốc nhất đối với tôi là tài sản ông ta có thể đến 56 triệu USD (có lẽ nhờ làm trong hội đồng quản trị Citibank một thời gian)!  Có lẽ Fischer là (cựu) giáo sư kinh tế giàu nhất thế giới! (Ông ta cũng là kẻ thù không đội trời chung của Stiglitz)
Thời kỳ mới của chủ nghĩa tư bản bồ bịch: The new age of crony capitalism (Economist 15-3-14) --Nhiều người đã dịch "crony" là "thân hữu", cũng chấp nhận được, nhưng chữ "thân hữu" nghe quá "đàng hoàng", không chuyển tải trọn vẹn cái ý xuề xòa, có tính nịnh bợ, mờ ám, vây cánh, bè phái, của chữ "crony".  Tôi thích dùng chữ "bồ bịch" hơn.



Con thủ tướng chuyển về Kiên Giang (BBC 12-3-14) -- Mấy người này có vẻ tin rằng chế độ của họ sẽ tồn tại nhiều năm nữa? Tiểu sử ông Nguyễn Thanh Nghị, tân Phó Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang (SOHA 12-3-14) -- Hình như thứ bảy tuần rồi, trong bữa cơm gia đình, cậu Nghị đã hứa với chú ba (Henry Hoàng) sẽ cấp một miếng đất tốt ở chợ Rạch Giá để mở McDonald's. (Gia đình thủ tướng ngộ thiệt: Con trai có tiến sĩ kỹ thuật xây dựng thì đi làm Phó Bi thư, con rể là bác sĩ y khoa thì đi mở tiệm bán hamburger. Gia đình này quả nhìn xa thấy rộng: Việt Nam cần nhiều phó bí thư cho Đảng và tiệm bán hamburger của Mỹ hơn là kỹ sư và bác sĩ)
RSF tố cáo Bộ Thông tin Truyền thông Việt Nam là kẻ thù của internet (RFI 12-3-14) -- Cha chả!  Vu khống Bộ của ông Nguyễn Bắc Son đến thế thì thật là táo tợn!  Bộ của ta đã cung cấp cho báo chí, ngập tràn internet, tất cả mọi hình ảnh, tin tức (kể cả những tin không ai muốn biết) về Ngọc Trinh, Bà Tưng... thế sao lại gọi là kẻ thù của internet?  Và thử hỏi, quốc gia nào nhiều tin trộm cướp, hảm hiếp, giết người như Việt Nam?
TP.Hồ Chí Minh: Bị hạn chế đi vệ sinh, 900 công nhân ngừng việc (LĐ 12-3-14) --Lao động Việt Nam thật là yêu sách quá đáng!  Không cho ăn thì than đói, lũ lượt vào bệnh viện [44 công nhân ở Hậu Giang nhập viện do quá đói (TP 3-3-14)]; bị hạn chế đi vệ sinh (chắc là sau khi ăn) thì không chịu làm việc!   Cứ như thế này thì làm sao ta tiến lên xã hội chủ nghĩa?
8 điều ít người biết về công nghiệp mại dâm ở Mỹ: 8 Facts About the U.S. Sex Economy (Atlantic 12-3-14)  -- Atlanta là thành phố mà công nghiệp này thịnh hành nhất! Thu nhập trung bình của một tên ma-cô ở Atlanta là 30 ngàn USD hàng tuần. Có ít nhất một giáo sư đại học (hiện đã nghỉ hưu) đang phân vân: Có lẽ mình đã chọn nhầm nghề chăng?
Điểm cuốn sách vừa ra của Thomas Piketty: A Relentless Widening of Disparity in Wealth (NYT 11-3-14) -- Nhiều người cho rằng cuốn này (“Capital in the Twenty-First Century”)  quan trọng không kém Das Kapital của Marx (Cũng nên đọc thêm bài này: What Comes After Rich Baby Boomers? Kids With a Big Inheritance (NYT 11-3-14))
 
-----------------
3 - Đttl - NLG


 
--------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét