Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 18 tháng 3, 2014

MH370 đã bay ở độ cao 1.500m để thoát radar


Một trong những câu hỏi lớn về sự mất tích bí hiểm của chiếc Boeing 777-200ER là dù có đi theo hành lang bay về phái bắc hay phía nam thì tại sao radar vẫn không phát hiện được.
Hơn 634 sân bay mà chiếc MH370 có thể hạ cánh. Ảnh: Malaysian Insider
Theo nguồn tin khai thác độc quyền từ chính phủ của tờ New Straits Times (Singapore), kết quả điều tra dữ liệu cho thấy chiếc máy bay nặng 200 tấn, 2 động cơ Trent800 hoàn toàn có khả năng bay tầm thấp ở độ cao 1.500m, thậm chí thấp hơn để tránh sự phát hiện của radar thứ cấp sau khi nó quay ngược đường bay về phía Malacca. Các nhà điều tra đánh giá, khi bay thấp trên vịnh Bengal hướng về phía bắc, người lái đã dùng kỹ thuật xác định địa mạo. Sở dĩ khu vực có các tuyến đường bay nhộn nhịp được lựa chọn cũng có một mục đích rõ ràng là để đánh lạc hướng radar quân sự.
 
Giả thiết hành lang bay của MH370 được công bố trong cuộc họp báo khẩn cấp của Malaysia ngày thứ 7 vừa qua.
 
“Người có quyền kiểm soát chiếc máy bay đã nắm chắc kiến ​​thức ủa hệ thống điện tử và chuyển hướng bay xóa sạch dấu vết” - một quan chức giấu tên cho biết. Phương pháp bay sử dụng công nghệ xác nhận địa mạo thông qua tín hiệu trên radar vốn thường áp dụng trong kỹ thuật bay thấp khi lực lượng không quân tác chiến. Tuy nhiên, đối với một chiếc Boeing 777-200ER thì đây là điều cực kỳ nguy hiểm khi nó có thể gây sức ép lên khung sườn máy bay, đồng thời khiến người trên máy bay có thể bị nôn nao, mất phương hướng.
 
Các tham số từ vệ tinh, radar về MH370 đang dần được làm rõ.
 
Chuyến bay MH370 đã có 8 giờ bay và các nhà chức trách tin rằng nó sẽ bay qua hai quốc gia khác bên cạnh Malaysia, mặc dù vẫn chưa có công bố rõ ràng đó là quốc gia nào. Hành lang bay về phía bắc và nam đều rất rộng. Hoạt động tìm kiếm đang khoanh vùng vào những khu vực có sân bay bỏ hoang đủ dài cho một chiếc Boeing 777. Về động cơ của hành động cướp máy bay, các tờ báo của Anh đang điều tra theo hướng mâu thuẫn chính trị, đặc biệt là khi cơ trưởng Zaharie Shah – người đã gửi một thông điệp bình thản “Chúc ngủ ngon” trước khi chiếc máy bay mất tích trên vùng biển Malaysia – Việt Nam có một vài dấu hiệu liên hệ với nhà chính trị đối lập bị đi tù vì quan hệ đồng tính. Cảnh sát đang tăng cường điều tra mối liên hệ tôn giáo và chính trị của Zaharie, đồng thời kiểm tra mô hình giả lập bay tại nhà riêng của ông nhưng chưa có nguồn tin chính thức khẳng định ông có liên quan đến khủng bố. Danh tính và nhân thân của các hành khách trên chuyến bay cũng chưa có dấu hiệu tiêu cực.

2 nhận xét:

  1. "MH370 mất phương hướng." Có một quốc gia cũng đang như vậy...

    Trả lờiXóa
  2. Kazakhstan đã tuyên bố là không hề có máy bay lạ xâm phạm vùng trời của họ , một câu trả lời dứt khoát và chuyên nghiệp , nó thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với an ninh quốc gia . Còn VN thì hoàn toàn ỡm ờ , không ai biết nó tròn méo ra sao . Chỉ vì những kẻ mù háo danh nên lưng người dân VN lại còng xuống ít nữa vì khoản tiền mua gậy cho xẩm !

    Trả lờiXóa