* BÙI VĂN NAM SƠN
- Cát Khuê - TT :
Thưa ông, ông có quan tâm đến hiện tượng suy tôn thần tượng của giới trẻ Việt
những năm gần đây không ạ ? (Suy tôn thần tượng ngôi sao Hàn Quốc, thần
tượng Ngô Bảo Châu và thần tượng ai đó giàu có hay nổi tiếng…)
- Bùi Văn Nam Sơn – BVNS: “ Suy tôn thần
tượng ” – với tất cả sự đa dạng của nó – không chỉ có ở giới trẻ Việt
TT : Dưới góc nhìn triết học, thì thần
tượng thường mang những đặc tính gì mà đám đông (không kể trẻ già) lại hay mê
mệt đến mức… cuồng si, thưa ông ?
BVNS : “ Người trong mộng ” thì thời
nào cũng có, nhưng “ thần tượng ” (idol) mà ta bàn ở đây dường như ra
đời cùng với nền giải trí được công nghệ hoá, và, ngày nay, được toàn cầu hoá.
“ Idol ” bắt nguồn từ chữ Hy Lạp “ eidolon ”, là hình ảnh
đã trở thành biểu tượng để được tôn thờ, như thế, dù “ hiện đại ” đến
đâu, ta vẫn thấy rõ ý nghĩa tín ngưỡng cổ xưa của từ này. Từ chỗ thần thoại hoá
một tính cách đến thần tượng hoá một “ ngôi sao ” chỉ là sự tiếp tục
trong hình thức khác. Jean-Luc Marion, trong The Idol and Distance (Thần
tượng và Khoảng cách), có nhận xét rất hay : “ Tôi phải gọi tình yêu
này là tình yêu của tôi, vì lẽ nó ắt không lôi cuốn tôi như thần tượng, nếu, trước
hết, nó không mang lại cho tôi hình ảnh về chính mình, như một tấm gương vô
hình. Tình yêu không thể không kết thúc như là yêu chính mình, trong hình ảnh
của một sự tự - thần tượng hoá ”. Trước tiên, ta “ thần
tượng hoá ” đồ vật hữu hình (túi xách, xe hơi, nhà lầu…), gọi là
“ bái vật hàng hoá ”, sau đó là thần tượng hoá những ham muốn, ý
tưởng, lý tưởng, đức tin, hệ tư tưởng vốn là gốc rễ của loại trước, và sau
cùng, là đi tìm những giây phút “ thăng hoa ” cho chính mình, vượt ra
khỏi khuôn khổ nhàm chán của đời thường, tự đo mình bằng những thước đo khác,
cao hơn.
- TT
: Sự ngưỡng mộ ở mức suy tôn, theo ông dừng ở mức độ nào (từ cả hai
phía) thì sẽ nhiều yếu tố tích cực và đến mức độ nào thì cần phải báo động sự
tiêu cực về mặt trí và đức ?
- BVNS : Trừ những trường hợp cá biệt, tiếc rằng ngày
nay mức độ này thường không do hai phía định đoạt cho bằng do tác động của các
cơ quan truyền thông, giải trí và tổ chức sự kiện với nhiều kỹ thuật tinh vi.
Ranh giới giữa tích cực và tiêu cực, thậm chí giữa hợp pháp và không hợp pháp
cũng rất khó phân định. Không có gì thay thế được sự trải nghiệm của bản thân
và nền tảng văn hoá cố hữu của mỗi người.
- TT : Lý
giải cách nào khi người ta sẵn lòng bỏ chẳng hạn 100 đồng cho thần tượng của họ
trong khi chính họ sẽ không dám tiêu 100 đồng ấy cho bản thân mình hoặc chưa
bao giờ họ dành số tiền ấy cho người thân ? Trong phạm vi của sự ảnh
hưởng, những người được suy tôn có quyền năng với đám đông của họ, nhưng còn
pháp luật thì sao, có ngoại lệ không ạ ?
- BVNS : Sử dụng cho bản thân là tiêu dùng. Dành
cho người thân là biếu tặng. Còn cho “ thần tượng ” là… hiến
dâng ! Một sự kiện luôn có nhiều tầng ý nghĩa, và hiến dâng là kích thước
khác hẳn với tiêu dùng và biếu tặng, không thể so sánh và đánh giá đơn giản.
Nhưng, lạm dụng việc ấy lại là chuyện của luật pháp : người nhận phải khai
báo và đóng thuế… thật nặng, không có ngoại lệ !
- TT :
Nhìn vào sự náo loạn của “ đám đông ” khi đến với thần tượng, có phải
đó là hệ quả của sự lệch chuẩn trong nhiều khía cạnh sống hiện tại không, thưa
ông ?
- BVNS : Thế nào là “ chuẩn ” để biết có sự
lệch chuẩn ? Một xã hội nghiêm trang, khắc nghị, đơn điệu, không có
“ náo loạn ” là chuẩn ? Một nghiên cứu trong lĩnh vực sư phạm
truyền thông cho biết thêm những lý do của những thần tượng tuổi “ teens ”:
sự “ náo loạn ” thường phản ánh những tệ trạng xã hội, với cảm giác
bất an và không vừa lòng. Thậm chí nó là hậu quả của những trải nghiệm đau khổ
hay chấn thương từ cả hai phía. Có người ngưỡng mộ tài năng và sức sáng tạo của
“ thần tượng ”. Có người lấy cảm hứng từ đó để “ phản ứng ”
với phụ huynh và tiến một bước đến sự tự trị. Số khác cảm nhận rằng những lời
nói, ca từ có ý nghĩa xã hội quan trọng nào đó và thích hợp với mình. Số khác
xem cộng đồng “ fans ” là chỗ dựa tinh thần và mối dây xã hội mà họ
không tìm được ở chỗ khác. Nói ngắn, đối với “ fans ” trẻ tuổi, có
nhiều khả năng để sử dụng “ thần tượng ” theo hướng tích cực và chưa
đủ bằng chứng cho thấy việc này nhất thiết sẽ dẫn đến hành vi phá hoại và tự
huỷ.
- TT :
Và có lỗi không, khi truyền thông bằng nhiều cách khác nhau đã đưa đến với công
chúng những hình ảnh hoặc quá lung linh hoặc vô cùng méo mó để thần tượng cùng
nỗi cuồng si cứ trồi sụt như giá… chứng khoán, thưa ông ?
- BVNS : Nhìn lại lịch sử, quả thật truyền thông
giữ vai trò rất lớn, nếu không nói là quyết định trong lĩnh vực này. Ở phương
Tây, thời kỳ hoàng kim của “ thần tượng ” là những năm 1980 thế kỷ
trước với ảnh hưởng rộng khắp của máy truyền hình. Nhưng thời ấy, không thể trở
thành “ thần tượng ” nếu không có cơ quan truyền thông đứng đàng sau
“ đạo diễn ”, biến những thần tượng nhân tạo thành những “ cỗ
máy làm tiền ”. Từ những năm 1990, người xem bắt đầu nhàm chán, và bản
thân những “ thần tượng ” hàng đầu cũng muốn trở thành nghệ sĩ đích
thực hơn là “ thần tượng ”. Ngày nay, internet dần thế chỗ cho TV,
rất thuận tiện cho việc trở thành “ thần tượng ” với phí tổn thấp, và
nhiều người có thể xây dựng một nhóm những kẻ ái mộ, nhỏ nhưng vững chắc. Ta
bước vào thời kỳ của số đông những “ thần tượng ”, số đông những
“ fan club ”, song hành với tiến trình đa dạng hoá của sở thích và
dân chủ hoá xã hội. Hệ thống truyền thông nói chung, công nghệ giải trí nói
riêng, vận hành theo quy luật riêng của nó, khó có thể rao giảng đạo đức ở đây.
Chính những phương tiện truyền thông khác, cách thức truyền thông khác, tự
chúng, sẽ dần thay thế và điều chỉnh.
- TT :
Lời khuyên nào từ quan điểm triết học cho những người trót bị/được vào hào
quang thần tượng, những ứng xử tối thiểu để họ không rơi vào cảnh ném ra ánh
sáng, những sơn son thếp vàng không còn che nổi pho tượng đất ?
- BVNS : Triết học, theo chỗ tôi hiểu, thường tiết
kiệm lời khuyên ! Nó chỉ phân tích và soi sáng vấn đề để con người tự
quyết định lấy. “ Bị ném ra ánh sáng ” là giá phải trả cho sự trưởng
thành. Triết học không muốn làm điều gì khác hơn ! Nhưng, đó nên là một
tiến trình tự nhiên, phù hợp với tâm sinh lý của từng lứa tuổi. Đừng để xảy ra
bi kịch thương tâm như mới đây ở Trung Quốc. Ông bố, Chu Khải, trong cơn nóng
giận, giết chết cô con gái, Tiểu Nam , 13 tuổi vì cô suốt ngày say
cuồng nhóm nhạc EXO của Hàn Quốc và hỗn láo với cha mẹ. Ông ân hận, tự sát
nhưng không chết và đang bị khởi tố !
Lỗi tại ai ? Cô bé 13 tuổi làm gì có tội, thậm
chí chưa biết tội là gì ! Ban nhạc EXO ? Thật vô lý khi quy lỗi cho
họ. Vậy, nếu ông bố bình tâm nghĩ rằng : ở tuổi 13, cô bé biết mơ mộng,
biết “ hiến dâng ”, thì ở lứa tuổi khác, nhất là khi trưởng thành, cô
sẽ càng biết hiến dâng cho những điều khác nữa.
Có người còn xét việc thần tượng hoá những hiện tượng
phi - vật chất trên bình diện xã hội. Vấn đề sẽ là : ta không
còn thần tượng hoá như thế nào, mà cùng nhau thần tượng hoá cái gì ? Trong
quyển Idols of Our Times (Những thần tượng của thời đại chúng ta),
Bob Goudzwaard cho rằng sự giàu có, an ninh, cách mạng và chủ nghĩa dân tộc là
“ những lý tưởng của thời đại chúng ta ”. Nhưng đó là vào năm 1984.
Vào năm 2014, những “ thần tượng ” ấy có thay đổi ? Ta có những
thần tượng xã hội “ mới ” ? Dân chủ ? Đoàn kết ? Bình
đẳng ? Nhân quyền và dân quyền ? Quyển Political Visions and
Illusions (Những viễn kiến và ảo tưởng chính trị) của David Koyzis bàn khá
sâu về những câu hỏi ấy. Đồng thời nảy sinh nhiều câu hỏi khác : những
thần tượng xã hội có “ khác ” với thần tượng cá nhân ? Hay thần
tượng xã hội chỉ là sự mở rộng thần tượng cá nhân ? Hay chúng không thể là
những thần tượng cá nhân ? v.v…
Trở lại với câu hỏi của chúng ta. Hiếm có ai là…
“ fan cuồng ” như Bùi Giáng qua hai câu sau đây :
Bây giờ tôi dại tôi điên
Chắp tay tôi lạy một miền Hà Thanh !
Nhưng chắc không ai nghĩ Bùi Giáng “ dại và
điên ” thật sự bởi giọng hát Hà Thanh như bởi một “ miền ” ái
mộ !
Ta chỉ thấy đời vui hơn và đẹp hơn !
“ Trưởng thành ” – như nói trên đây – không phải là dửng dưng, vô
tình, khô héo như hoang mạc.
- TT : Là một
người nghệ sĩ, nhất là đã trở thành thần tượng của nhiều người, thì có hay
không trách nhiệm của họ với danh tiếng, với nghề nghiệp, những thứ đã mang lại
cho họ hào quang, thưa ông ? Danh tiếng như phù hoa nhưng có thể đi theo
suốt cuộc đời, ứng xử sao, cách nào để hình ảnh ấy không “ phản bội ”
tình yêu, sự si mê của công chúng ?
- BVNS : “ Nghệ sĩ ” có trước hay
“ thần tượng ” có trước ? Thông thường, sự nghiệp sáng tạo làm
nên người nghệ sĩ. Danh tiếng và “ trở thành thần tượng ” đến sau như
là kết quả tự nhiên. Nhưng, từ khi có “ công nghệ ” tuyên truyền và
quảng cáo, trình tự thường bị đảo ngược ! Điều này góp phần gây nên ảo
tưởng cho cả “ thần tượng ” lẫn người ái mộ. “ Thần tượng ”
sa đoạ thành “ ngẫu tượng ” của sự tự huyễn hoặc cho phía bên này và
mê muội cho phía bên kia. “ Ngẫu tượng ” là sản phẩm được dựng lên,
đã không tự chủ, thì làm sao có ý thức trách nhiệm ? “ Không phải cái
gì lấp lánh cũng là vàng ”. Người nghệ sĩ đích thực, với mỹ cảm thiên phú,
ý thức điều này hơn ai hết. Họ sống cho cái đẹp, hơn là muốn “ cái
đẹp ” phục vụ cho mình. Như có nói ở trên, sau sự sụp đổ của nhiều
“ thần tượng ” ở các nước (vướng vào ma tuý, lừa đảo, tội phạm…),
nhiều thần tượng hàng đầu khác trong làng giải trí chọn trở lại làm người nghệ sĩ.
Cát Khuê (thực hiện)/TTO
-------------
Hâm mộ thần tượng, thậm chí sùng bái thần tượng là chuyện rất bình thường của con người. Chỉ ở những quốc gia mà nền tảng văn hóa đã bị thể chế chính trị làm cho đột quị như Việt Nam, mới trở nên bất thường, bởi tính biểu cảm kinh dị của các chủ nhân ông thừa hưởng nền văn hóa đó.
Trả lờiXóaThần tượng, tượng thần, thần tượng, tượng thần!...
Trả lờiXóaỐi, tùm lum tà la! Phát mệt!
'Thần tượng" của em là anh Trọng nú đó.
Trả lờiXóaAi đồ trong lòng cháu là bác Minh cơ.
XóaẢnh bác Minh in trên tờ pô li me........
Còn của em nà anh Bin Na Đen, dù anh Đen chưa nổ bằng anh Nú!
XóaCảm ơn. Mình chính là Bin La Đen tái thế đây!
XóaEm chả tin anh 2142. Vì Bin Laden sẽ bị tái kiếp hơn 5000 lần trong hình hài những con súc vật. Để trả nợ cho hơn 5000 sinh mạng mà y giết hại trong vụ khủng bố 11/9!
XóaCó đâu mà đầu thai nhanh thế?
Còn "thần tượng" của mình là các anh công an có phép, làm cho nhân dân dễ dàng "tự ngã" mà... toi!
Trả lờiXóaVâng,"thần tượng" của em cũng là anh"Chọng" nú đó !!!
Trả lờiXóaVậy là bác có ước mơ trở thành lãnh tụ CS ? nếu bác là người trung thực , thẳng thắn , liêm khiết , thật thà , trong sạch thì không bao giờ trở thành Tổng bí thư ĐCS .
Xóaem là nông dân thứ thiệt , " chân lội dưới bùn tay cấy mạ non " , ( Tố Hữu ) .
Trả lờiXóaem cũng có thần tượng đó là Bác Hồ , Bác thật linh nghiệm mọi lúc mọi nơi , mọi việc có Bác đều xong hết , từ chạy chức , xin việc , ốm đau đi viện đều có Bác đưa lối chỉ đường ,đều OK .
Điển hình nước ta có đ/c thượng tướng công an P. Q. Ngọ cũng rất yêu thần tượng ông tổng thống Hoa kỳ mà Dương chí Dũng biếu cho .
Thần tượng Trần Giả Tiên ở VN dân chẳng cần nữa đâu
Trả lờiXóaNgười dân VN hiện nay trông làm sao để khỏi bị tù oan, để không bị cướp đất, để không bị mất chó, để xe không bị dính đinh trên đường, để không bị lừa bán vào các động mại dâm, để trên đường không bị giật đồ ... là quý lắm rồi
Mị dân, thâm độc - tham lam, vơ vét là chính. Còn trách nhiệm với dân với nước của các vị lãnh đạo VN đã dần tới số không từ lâu
Thần tượng Trần Giả Tiên ở VN dân chẳng cần nữa đâu
Trả lờiXóaNgười dân VN hiện nay trông làm sao để khỏi bị tù oan, để không bị cướp đất, để không bị mất chó, để xe không bị dính đinh trên đường, để không bị lừa bán vào các động mại dâm, để trên đường không bị giật đồ ... là quý lắm rồi
Mị dân, thâm độc - tham lam, vơ vét là chính. Còn trách nhiệm với dân với nước của các vị lãnh đạo VN đã dần tới số không từ lâu
Đã có cháu gọi bằng ông rồi mà tôi vẫn chưa có thần tượng .
Trả lờiXóaChỉ thấy tượng nhiều nhung nhúc, mà không thấy Thần.
Trả lờiXóaNếu không còn "thần tượng" thì khác gì thịt chó mà không có mắm tôm, "Gu gồl" mà không "chấm" với "Tiên Lãng".
Trả lờiXóaHôm nay em rất vui được hé lộ với các anh chị còm ở blog của bác Bồng về "Thần Tượng" của mình, đó là anh Nguyễn Tấn Nghị, người vừa được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang. Thật là X (Iks) phụ sanh x tử. Bất ngờ chưa? Mới tý tuổi đầu mà đã lỗi lạc không kém gì thân phụ của mình.
Xin các anh chị một tràng vỗ tay.
Năc danh 03:45 Ngày 29 tháng 03 năm 2014 nói sai rồi,bác mới có 3 giờ sáng đã ngồi com , như vậy cho thấy bác trằng trọc không ngủ được cả đêm,chắc là tìm kiếm thần tượng ?-tôi xin giới thiệu với bác anh "Chọng nú" của tôi đấy ! dễ thương lắm, bảo gì nghe nấy,ít nói lắm,nhưng hể nói là nói bậy,hay ở chỗ đó đó !
Trả lờiXóaNghe đến chuyện Fan hôn vào cái ghế mà thần tượng vừa ngồi xong thật muốn nôm mửa, tởm lợm ưa!
Trả lờiXóaCònthần tượng và tượng thần thì chỉ là cái mác cho bọn xấu lợi dụng: đâu só tượng thích ca, bồ tát là nhét tiền vào đó. cảnh này làm cho nhiều kẻ muốn xây chùa khắp nơi để nhặt tiền.
"nú,nú,nú"thần tượng của em đó,ngu đáo để đó nhen !
Trả lờiXóa