* VÕ VĂN TẠO
Đến 2005, nợ nước ngoài của VN lên đến khoảng 20 tỉ
USD. Vừa trả nợ, vừa vay thêm, đến 2010 con số này sẽ vượt ngưỡng 30 tỉ USD.
Hiện nay, mỗi năm phải trả nợ khoảng 2 tỉ USD, mức trả nợ mỗi năm lại tăng cao
hơn.
Và nợ nước ngoài có xu hướng đạt tỉ trọng ngày càng cao so với GDP. Theo lý thuyết kinh tế, khi tỉ trọng này lên đến 50%, nguy cơ đổ vỡ tài chính xuất hiện. Trong khi đó tỉ lệ thất thoát trong đầu tư từ ngân sách là khoảng 30%. Một con số ở mức báo động đỏ!
Và nợ nước ngoài có xu hướng đạt tỉ trọng ngày càng cao so với GDP. Theo lý thuyết kinh tế, khi tỉ trọng này lên đến 50%, nguy cơ đổ vỡ tài chính xuất hiện. Trong khi đó tỉ lệ thất thoát trong đầu tư từ ngân sách là khoảng 30%. Một con số ở mức báo động đỏ!
Sau hàng loạt sai lầm, tiêu cực như phong trào ximăng
lò đứng, các chương trình mía đường, đánh bắt xa bờ, trồng rừng 327 của Chính
phủ, hiện tượng nở rộ cả trăm cảng biển đủ cỡ, nước sâu nước nông, chương trình
vùng cà phê tập trung ở Tây nguyên, hàng loạt công trình nhà máy hạ tầng, tuyến
đường, cây cầu giao thông chưa khánh thành đã trục trặc..., với gần 1.000 cái
PMU trên cả nước, chúng ta không thể không có thái độ hết sức thận trọng và
nghiêm túc trong huy động, quản lý và sử dụng ODA.
Vì vậy, những biện pháp như tăng cường thuê, nhờ các
cơ quan chuyên môn, chuyên gia nước ngoài, huy động các cá nhân có chuyên môn
cao (chú trọng Việt kiều tâm huyết), có đạo đức và uy tín trong các hiệp hội
chuyên ngành, các cá nhân có trình độ, tâm huyết do cộng đồng dân cư chọn lựa
một cách thật sự tự do, dân chủ tham gia hoạch định phương hướng, tư vấn, giám
sát, quản lý, kiểm toán là những gợi mở để cải thiện tình hình. Nếu chỉ chú
trọng thanh tra, điều tra xử lý sau khi việc đã rồi thì chẳng khác nào hốt lại
chén nước đã lỡ làm đổ xuống đất.
Từ thực trạng quản lý, sử dụng ODA hiện nay, có thể
điều chỉnh phương hướng sắp tới theo trật tự ưu tiên như sau:
1. Tiếp tục duy trì gia tốc dương trong vay ODA, với
điều kiện quản lý, sử dụng thật tốt.
2. Tiếp tục vay thêm có chừng mực ODA, với điều kiện
quản lý sử dụng khá tốt.
3. Không chủ trương vay thêm ODA, nếu việc quản lý, sử
dụng nhìn chung như đã xảy ra ở PMU18.
Thế giới cũng dễ tính nhỉ? Cứ cho VN vay ào ào! Có gì bất thường không? VN có thể làm hư các cán bộ quốc tế bằng nhiều thủ đoạn. Kể cả những người Nhật cực kỳ coi trọng danh dự mà cũng bị "chết thảm" bởi "tên lửa tham nhũng VN"!
Trả lờiXóaChả dễ tính gì đâu ah.
XóaViên đạn bọc đường đấy.....
Đang tuyệt vọng, nó ném cho mấy khúc xương, tranh nhau ăn, thằng nào cũng muốn ngoạm miếng to nhất, tự cắn vào mồm nhau mà chết.......
không ai cho không ai cái gì bạn ạ, đi kèm với các khoản vay đó là những thoả thuận, tính đi tính lại thì họ cho ta vay nhưng họ lãi rất lớn: ví dụ như họ cho vay tiền xây cầu thì buộc chúng ta phải sử dụng công nghệ của họ, công ty nước họ sang xây dựng, chuyên gia của họ sang làm, như vậy họ xuất khẩu được hàng, có việc để làm, họ không đưa tiền mặt cho ta đâu, dân ta thiệt nhiều lắm, chỉ có cán bộ được lợi thôi
XóaÔ-đê-a, Ô-đê-a.
Trả lờiXóaTội nghiệp con cháu chúng ta.
Còng lưng trả nợ cho ông, cha tiêu sài.
Tôi có đọc ở đâu đó rằng ở các nước phát triển, lúc khó khăn, lãnh đạo của họ (toàn những người không tài tình, không vĩ đại, không trí tuệ, không vì dân...) từ chối thẳng thừng ODA vì bản chất của nó là một món vay lợi ít hại nhiều cho quốc gia, mặc dầu bằng cách ấy họ cũng mất khoản "lại quả" làm "ấm lòng muôn đời con cháu mai sau".
Trả lờiXóa