Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 25 tháng 3, 2014

' Tiếng nói' E.MAIL - 85


To Van Truong <tovantruong1948@yahoo.com> đã viết:
Kỳ Duyên à
Khi viết bài về Ts Đặng Kim Sơn, mình phân vân chọn tiêu đề “Chân dung người cầm đèn chạy trước ô tô” hay là “Núi Vàng” như tên cha mẹ đặt ra. Mình cũng đã nghĩ đến cách tiếp cận của “phóng sự điều tra” nhưng lại không có thời gian. Đoạn mở đầu của bài “Núi vàng” khá hấp dẫn về văn chương nhưng không phải ngôn ngữ của phóng sự nên suy  ngẫm, mình đã bỏ đi, viết lại.
Mình không phải là nhà báo chuyên nghiệp, không phải thợ viết chỉ đam mê,  chịu đọc, suy ngẫm, phân tích rồi viết theo  phương pháp  “learning by doing” với tư duy của nhà khoa học để trở thành “nhà báo công dân”!.
Tri thức là hàm số của thông tin + kỹ năng văn hóa (Rampasad) hay nói cách khác đó là đạo đức và trách nhiệm với xã hội của người cầm bút. Ngạn ngữ phương Tây có câu :”When things go wrong, they go completely wrong” (Việc mà đã hỏng là hỏng hoàn toàn) cho nên khi viết chỉ thẳng thắn thôi không đủ mà phải có trí tuệ, sáng suốt nhìn rõ bản chất của sự việc, không để các “hạt sạn”, ý kiến chủ quan của cá nhân làm hỏng cả đứa con tinh thần của mình.
Viết phóng sự điều tra không khó mà cũng chẳng dễ. Theo mình hiểu Phóng sự là mở rộng đi sâu vấn đề được bạn đọc quan tâm (không phải chuyện “chó cán xe”). Điều tra là phanh phui, lật tảy làm rõ bản chất sự việc.  Phóng sự điều tra là hòa lẫn 2 yếu tố nói trên. Về nguyên tắc phóng sự điều tra phải dựa vào câu chuyện có thật, người thật, nhưng còn khuất tất cần làm rõ. Viết phóng sự điều tra phải trung thực vì lợi ích chung của nhà nước, tập thể, bảo vệ quyền lợi của người cần bảo vệ hay là “lậy tảy” bộ mặt có thật nào đó. Phương pháp chủ động điều tra, dựa trên các nguồn thông tư liệu sẵn có, phân tích đánh giá, đi thâm nhập thực tế phỏng vấn, ghi âm, thành tài liêu riêng đưa ra ánh sáng phần chìm của tảng băng trôi.
Ở Việt Nam có 2 nhà báo nổi tiếng viết phóng sự điều tra là Huỳnh Dũng Nhân và Xuân Ba. Khi viết về nhân vật Tạ Đình Đề, nhà báo Xuân Ba sử dụng thủ pháp ‘con cà con kê’ kể chuyện ông Đề nóng tính đánh người để thực chất muốn phản ánh tính chính trưc của nhận vật vv...
Hy vọng khi nào có thời gian và điều kiện mình sẽ làm bài phóng sự điều tra về cách lập quy trình để đưa ra “chủ trương lớn”. Đây là lĩnh vực nhạy cảm, khó và đụng chạm, phải rất thận trọng nhưng yêu cầu của cuộc sống phải lượng hóa “chủ trương lớn” vì sự phát triển của đất nước.
Mình đang viết chuyên đề về EIA (Environmental Impact Assesment) cho dự án của anh bạn người Canada, tranh thủ giải lao “Tám dóc” vuốt râu hùm nhà báo chuyên nghiệp KD.  Ủa,  mà có râu đâu để mà vuốt nhỉ? Hihi
Tô Văn Trường
PS. Mình mới chỉ viết một phần sự thật về “cặp bài trùng” Cao Đức Phát + Đặng Kim Sơn.  Được sự đồng ý của Chị Mai Oanh (thạc sĩ tốt nghiệp ở Hà Lan, hiện đang làm việc dưới quyền của anh Đặng Kim Sơn) mình chuyển tiếp mail dưới đây để lắng nghe cùng suy ngẫm nhé.

On Tuesday, 25 March 2014, 9:37, mai oanh <contactoanh@yahoo.com> wrote:
anh cứ chuyển anh ạ vì em nói lên sự thật mà.
Cám ơn anh.
Em Mai Oanh

On Monday, 24 March 2014, 15:51, mai oanh <contactoanh@yahoo.com> wrote:
Em cám ơn anh Trường nhiều lắm về bài viết " Chân dung ....". trên trang Bauxite VN. Anh là người trí thức dũng cảm.
Em hèn và dốt, lười nên không dám nói, chỉ biết ghê tởm sếp của mình, người mình đã từng đi theo vì nghe lời leo lẻo khuyên cần " vì nước, vì dân " nên coi là "thần tượng" đúng như anh nói, nhưng thực chất là đeo mặt nạ để bòn rút tiền vào túi mình thôi anh ạ, mà là tiền của quốc tế tài trợ để VN thoát nghèo, của thuế dân góp ...
Loại trí thức này ăn cắp mới kinh khủng và tởm lợm vì nó mượn bộ mặt tử tế. 
Nguyễn Mai Oanh
Viện CS CL 
0919338715
 
From: Ngoc Xuyen Vu [mailto:ngocxuyen1311@yahoo.com.vn]
Sent: Monday, March 24, 2014 3:07 PM
To: Vũ Trọng Khải
Subject: Về: FYI Bản Final Phóng sự điều tra
 
Bài này anh TVT viết hay quá, xúc tích, các bằng chứng nêu ra đều có số liệu rõ ràng, thật là 1 điều tra công phu ! Anh  dặn A.TVT phải cẩn thận khi đi lại trên đường .
 
 
On Tuesday, 25 March 2014, 12:08, Đinh Duy Phong <duyphongevn@gmail.com> wrote:
Chú Trường kính mến!
Là người thuộc thế hệ đi sau, đọc những bài viết của chú, cháu cảm nhận được sâu sắc sự nhiệt huyết, tinh thần dũng cảm quên mình của một tri thức lỗi lạc, chiến đấu vì sự nghiệp chung của ngành NNVN, bảo vệ bà con nông dân ta nói riêng và sự nghiệp chống tham nhũng của cả dân tộc nói chung. Cháu ngưỡng mộ chú không chỉ bởi hàm lượng chất xám rất cao và tâm huyết trong mỗi bài viết mà còn bởi lòng quả cảm, ý chí kiên cường và đầy chất thép trong con người chú với mục đích cao cả là tiêu diệt các loài sâu bọ, bảo vệ chân lý, bảo vệ những người dân đang một nắng hai sương để góp phần đưa đất nước sớm ra khỏi cuộc khủng hoảng đầy nghiệt ngã.
Tuy vậy, càng ngưỡng mộ, khâm phục chú bao nhiêu, cháu lại càng lo cho chú bấy nhiêu, bởi trong thời buổi (đầy nhiễu nhương như chú nói) này, bọn chúng có thể  sẵng sàng làm bất cứ điều gì, không từ mọi thủ đoạn để loại trừ những người chiến sỹ dũng cảm như chú để tiếp tục thực hiện những hành vi thấp hèn, bỉ ổi của chúng.
Cháu mong chú hãy bảo trọng, giữ gìn sức khỏe, bởi vì cuộc chiến đấu còn rất dài.
Kính chúc chú có một sức khỏe dồi dào và sự bình an để tiếp tục cầm chắc cây bút, bảo vệ chân lý!
Trân trọng cảm ơn chú!
      Đinh Duy Phong
 
From: Dao The Anh [mailto:daotheanh@gmail.com]
Sent: Monday, March 24, 2014 9:22 AM
To: Vũ Trọng Khải
Subject: Re: FW: FYI Bản Final Phóng sự điều tra
 
Cam on bac Khai.

Cung may la em da nhin thay truoc van de nen khi duoc moi sang Vien em khong sang vi thay sang day se khong lam duoc viec.
 
Dao The Anh, PhD. Agricultural Economist and Agrarian system
Deputy General Director of Food Crop Research Institut(FCRI)
Director of Center for Agrarian System Research and Development(CASRAD)
Km 9, Thang long Ave., An khanh, Hoai duc, Ha noi
Tel: 84 4 33650793; Fax: 84 4 33650862

On Monday, 24 March 2014, 16:09, Ng NKinh <nnk1938@gmail.com> wrote:
 
Xin cám ơn anh Trường đã gửi cho tôi bài viết " Chân dung người cầm đèn chạy trước ô tô" . Xin phép anh được chia sẻ thêm vài dòng như sau:
  - Trước hết, một điểm nhỏ xin được cải chính: anh Sơn là SV khoa Trồng trọt ĐHNN I HN, chuyên ngành Trồng trọt ( tôi trực tiếp giảng dạy khóa này), chứ không phải ngành nông hóa.
  - BT Nguyễn Công Tạn là người ưu ái đưa a.Cao Đức Phát ( từ một trưởng phòng/ tôi không nhớ rõ chức vụ) sau khi đi học ĐH Ha-vớt về lên chức Viện phó Viện QHTK NN ---Vụ trưởng Vụ chính sách ---Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, rồi sau đó trở thành Bộ trưởng Bộ NN&PTNT khi BT Lê Huy Ngọ giữa đường đứt gánh vì vụ LTKOANH.  Đặng Kim Sơn từ chức Giám đốc Trung tâm chuyển giao KT của Viện lúa Cần thơ, sau khi đi học Ha-vớt về, được BT NCT đưa ra MB làm Giám đốc TT Thông tin rồi làm Viện trưởng Viện Chính sách. 
    Lại nói về BT NCT, ông ta là người sính Mỹ, chả thế mà khi Việt-Mỹ chưa bình thường hóa quan hệ ,BT đã thông qua Vụ phó Vụ HTQT của Bộ ( A. Nguyễn Ích Chương) thiết kế một chuyến đưa BT đi " tham quan" nước Mỹ với tư cách cá nhân; chả thế mà sau khi đi về đã bị TW kiểm điểm. Vì bộ trưởng sính Mỹ , nên hai anh Phát và Sơn đều đi học Ha-vớt về được BT ưu ái đề bạt , cất nhắc; hai anh này có thể nói là anh em sinh đôi dưới sự dìu dắt của BT. ( xin lưu ý là BT NCT khi đi Mỹ mới gặp và biết anh Phát đang theo học ở ĐH Ha-vớt, từ đó mới trở nên thân thiết).
 Nói về Đặng Kim Sơn, từ khi chuyển sang làm Viện Chính sách, cho đến giờ phút này mấy anh em cùng lứa với tôi có một nhận định là không có đóng góp gì về chính sách NN cả ( Sau NQ TW 2- khoán 10, Viện không đưa ra được một chính sách đòn bẩy nào cho nền NN nước nhà phát triển, có lẽ chính vì vậy đã góp phần làm cho bức tranh NN trở thành màu xám. Và  tôi có một suy nghĩ là các chính sách NN của ta thường là đi sau TQ một hai năm. ( TQ có Tam nông thì VN sau đó 2-3 năm cũng có Tam nông:NN-NT- ND...)
   Vài sự việc cụ thể khác:
-  Sau khi a. Phát trình CP thành lập viện KHNN VN ( Hai điều trớ trêu của việc thành lập Viện này là: Viện KHNN chỉ là con số cộng sủa 8 Viện chuyên ngành TT phía Bắc và 4 Viện Chuyên ngành TT phía Nam; Tên tiếng Việt là Viện KHNN, nhưng tên giao dịch Quốc tế lại là Viện Hàn lâm KHNN ), không hiểu ai tư vấn mà  BT chỉ thị cho  Viện KHNN VN làm Chiến lược phát triển của Viện trong khi chiến lược mới về KHCN của Bộ chưa có và đến lượt nó, Viện KHNN VN lại yêu cầu 12 Viện trực thuộc làm chiến lược phát triển của viện mình. Tôi được mời tham dự góp ý cho một Viện chuyên ngành, khi anh em trình bày thì tôi nói: đây là kế hoach KHCN của Viện chứ không phải là chiến lược. Từ đó đến nay không thấy ai nói đến chiến lược của các Viện nữa.    Còn về chiến lược KHCN của Bộ thì Bộ giao cho Viện a. Sơn chủ trì với kinh phí 400 triệu đồng. Hôm hội thảo đóng góp ý kiến cho bản dự thảo được tổ chức trên cầu truyền hình ( phía bắc có TTr. Bùi Bá Bổng và các Viện MB, Cầu phía Nam có TTr. Thắng và các Viện MN ).Sau khi a. Sơn trình bày xong thì tôi và Gs. Đào Thế Tuấn phát biểu phê phán cả về phương pháp lẫn nội dung đều  không đạt, yêu cầu làm lại theo góp ý của tôi và Gs. Đào Thế Tuấn.( Xin nói thêm tôi là người đã cùng các Viện của Bộ xây dựng chiến lược KHCN VN 2020 dưới sự chỉ đạo của TTr. Nguyễn Quang Hà và là thành viên xây dựng chiến lược KHCN Quốc gia từ những năm 1977-1978, Chiến lược KHCN Quốc gia không hiểu vì sao cho mãi đến năm 2003 mới công bố). Thế là đi toi 400 triệu đồng cho a. Sơn và chiến lược KHCN của Bộ lại giao cho Viện KHNN VN + Vụ KHCN viết lại. Nghe nói đã nghiệm thu, tôi cũng không biết nội dung nó ra sao ( vì tôi không dự nghiệm thu, còn Gs.Đào Thế Tuấn thì đã qua đời ). Tôi nói thêm một chi tiết nhỏ: Hôm hội thảo về dự thảo chiến lược KHCN do anh Sơn trình bày, trong đó có một ý đánh giá là việc cải cách lại hệ thống tổ chức nghiên cứu như việc thành lập  Viện KHNN VN là đúng đắn cần được hoàn thiện. Giờ giải lao tôi hỏi a. Sơn nếu hoàn thiện thì cần phải đưa Viện Chính sách vào là thành viên Viện KHNN VN chứ. A.Sơn nói: đời nào em Viện em vào, phải viết theo ý của BT chứ. Từ hôm ấy tôi nghĩ: Đặng Kim Sơn là con người MA GIÁO.
 
Xung quanh vấn đề công tác KHCN  và xây dựng chiến lược KHCN của Bộ, tôi cũng muốn chia sẻ thông tin với Anh về một nhân vật nữa - Dr. Nguyễn Văn Bộ - Giám đốc Viện Hàn lâm KHNN VN. Tôi biết Anh rất bận song nếu anh quan tâm, xin anh cho tôi số điện thoại bàn và hẹn thời gian nào trong ngày anh có thể chuyện trò với tôi khoảng  phút để tôi chủ động gọi điện thoại cho Anh.          
Thân kính,
Gs Nguyễn Ngọc Kính

10 nhận xét:

  1. Xin phép lan man 1 chút, 1 câu chuyện có thật mang tính tâm linh.
    Năm ngoái, ở Bến Xe Miền Đông (HCMC), 1 tay anh chị chết. Các đồng đảng tới cùng tẩm liệm người chết với gia chủ. Đột nhiên, người chết mở mắt la:
    - Tao bị Diêm Vương bắt lính!...
    Rồi chết... tiếp! Mọi người lạy như tế sao!
    Một số tay anh chị ở Bến Xe Miền Đông từ đó vừa "hành nghề", vừa... ăn chay. Quý vị có dịp tới Bến Xe Miền Đông có thể hỏi vụ này.

    Trả lờiXóa
  2. Có bao giờ anh Trường nghĩ tại sao một người cha mang đầy oan khuất(Đặng Kim Giang) lại sinh ra một người con như thế ko nhỉ

    Trả lờiXóa
  3. Chắc bác Đặng Kim Giang đau lòng lắm

    Trả lờiXóa
  4. Thưa bác Kính!
    Hình như là bác NCT biết bác Sơn Bác Phát từ trước và cử các bác ấy đi học ở Mỹ ạ.

    Trả lờiXóa
  5. Với trình độ tư vấn của Anh Sơn các DN chúng tôi hoàn toàn trả công cho Anh gấp nhiều lần thu nhập từ công chức, thừa sức mua vài hecta đất để làm Trang trại chứ không phải cái Trang trại 1 ha như bây giờ, chưa bằng một phần trăm Trang trại của chúng tôi, chúng tôi làm giầu ko vay và lấy một đồng nào của nhà nước, tôi biết Anh Sơn và rất Tôn trọng Anh không phải là người như hạng người tầm thường viết bài này, đừng để chúng tôi bực mình vì mấy ông tiến sỹ mà chẳng làm được cái tròn gì cho đất nước nhưng sặc mùi đố kỵ và phản động.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đích thực Trần Gia Trang là "con cháu hờ" nhà Đặng Gia Trang mà Bác Trường miêu tả. Nói con cháu hờ vì Trần với Đặng chắc không cùng cụ tổ được rồi, có chăng thì "cụ tổ" hai nhà này đều là họ Tham tên Nhũng mà thôi. Còn không thì họ Trần mang ơn họ Đặng vì sự "nâng đỡ" mà người đời vẫn gặp của những kẻ bất tài, háo danh. Những kẻ này mồm chửi Nhà nước, nhưng lại cố bíu vấu vào Nhà nước, thế mới lạ chứ? Hỡi ơi thương thay cho đất nước mình....

      Xóa
    2. TGT ko phải dân chợ búa, ko họ hàng gì với TS Sơn, đừng động đến tổ tiên họ Đặng và họ Trần vì những kẻ dám nói láo sẽ bị cắt lưỡi là điều có thật đấy. Họ Trần cũng xả thân chống tiêu cực tham nhũng ko hèn đâu, nhưng ko bao giờ đố kỵ ghen ghét người khác. Các ngành khác như giao thông, xăng, dầu, điện..tham nhũng gấp vạn lần Cần đấu tranh, ngành nông nghiệp là tử tế nhất và duy nhất có Bộ trưởng từ chức, NN được như ngày nay là nhờ những người tử tế. DN ngày nay đổ tiền vào NN là nhìn thấy chiến lược mà các nước thành công như ÍIsrael, Korea.. Như TS Sơn và các lãnh đạo đưa về, đất nước này ko thiếu cái gì cả, mà chỉ thiếu trí tuệ, ko biết làm giàu, làm chủ, mà cái giới gọi là trí thức này lại chỉ muốn kèn cựa, đố ki người giỏi.. Nên cái đất nước này nó nghèo hèn là do cái lũ người như vậy.

      Xóa
  6. Bạn Trần Gia Trang này lại lên giọng chợ búa rồi. Nếu bạn bực mình thì bạn sẽ làm gì? Đánh nhau à? Hay giết người? Chắc bạn dám làm thế lắm vì đã quá quen với những việc làm như vậy rồi nhỉ? Sao bạn ko tự hỏi vì sao anh Sơn giỏi thế mà vẫn cứ muốn bám trụ trong cơ quan nhà nước chứ?

    Trả lờiXóa
  7. GS. Kính đã cho chúng ta nhiều thông tin quý. Ô Ng C Tạn rất nổi tiếng với chương trình 327 (trên 7, giữa 2, dưới 3) về trồng rừng mà hệ lụy là 9 cây thì chết một cây gất gù. Do đó bão lũ về gây chết chóc cho không biết bao nhiêu người. Phải nói tội ác này cần được vạch mặt. Ô ĐK Sơn, hậu duệ của ô Tạn, có lẽ là con sâu ODA lớn nhất VN từ trước đến nay, vượt qua cả ô Hoàng (dự án đại lộ Đông Tây HCM). Cả hai ô này đều là dân Thái Bình. Không biết sau này có cơ cấu hậu duệ Thái Bình nào nữa không?

    Trả lờiXóa
  8. Ha-vớt với chả Ha-vét, học đâu thì học, rồi về cũng vơ vét ViNa thôi. Haiz, đúng là khốn lạn .

    Trả lờiXóa