Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Loa…loa…ông Edward Chi ở đâu?

BĐS sụp đổ, 
truy đại gia dự án VN khắp thế giới
DV/VNN - Một cuộc truy tìm ông chủ dự án Tricon Tower tại khu đô thị Bắc An Khánh (Hà Nội) đang diễn ra khắp thế giới mà bóng dáng ông chủ vẫn bặt vô âm tín.  
Mới đây, AP có bài viết xoay quanh dự án Tricon Towers, tại khu đô thị Bắc An Khánh (Hà Nội) của công ty đầu tư Minh Việt mà báo giới trong nước đã đề cập nhiều những tháng qua, sau khi chủ đầu tư là ông Edward Chi, ôm tiền bỏ trốn.
Edward Chi từng hứa hẹn với các nhà đầu tư rằng dự án xây dựng các căn hộ hào nhoáng của họ vẫn đang đi đúng hướng ngay cả khi BĐS đang bắt đầu có dấu hiệu đổ vỡ.
Doanh nhân này thậm chí còn "hùng hồn" tuyên bố ông sẵn sàng bán các BĐS của mình tại California để hoàn trả tiền cho khách hàng, nếu việc xây dựng dự án bị trì hoãn.
Thế nhưng, thực chất vị giám đốc này không hề đứng tên trong căn hộ dự định sẽ bán tại Mỹ và sau lời hứa đó thì cũng không ai nhìn thấy bóng dáng ‘đại gia’ đâu.
Hiện, phía cảnh sát cho biết họ vẫn chưa thể tìm ra tung tích của Edward Chi. Tất cả các liên lạc đều không liên hệ được với ông Chi.
          Trước đây, Công ty Minh Việt mà Edward Chi đảm nhận chức chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc hầu như không gặp khó khăn gì để thu hút nhà đầu tư khi ra mắt dự án tại Hà Nội khoảng giữa năm 2009. Khi ấy, dự án Tricon Towers được vẽ ra là những tòa tháp 44 tầng “siêu hiện đại”, với 734 căn hộ và sẽ giao nhà cuối năm 2011.
Không chỉ nhận tiền đặt cọc của dự án Tricon Towes, Minh Việt sau đó còn tiếp thị và nhận tiền đặt cọc cho một dự án thứ hai nhìn ra vịnh Hạ Long, một điểm du lịch ở phía Bắc. Nhưng việc xây dựng dự án này lại chưa hề được tiến hành.
Một số người nếu có hoài nghi về uy tín của Chi lại bị đánh lừa bởi đối tác nước ngoài danh tiếng của Edward Chi. Chi đã được Coldwell Banker nhượng quyền và luôn sử dụng thương hiệu của hãng BĐS Mỹ trong quá trình quảng bá dự án. Tuy nhiên, phía Coldwell Banker cho biết đã hủy hợp đồng nhượng quyền với Chi năm 2012 và từ chối bình luận thêm.
Hiện dự án này mới thi công xong phần hầm và móng và bỏ hoang, sắt thép đã hoen gỉ. Khu nhà trưng bày mô hình dự án trên đại lộ Thăng Long cũng bị bỏ hoang. Trụ sở Công ty CP Đầu tư Minh Việt đi thuê cũng đã bị tháo dỡ bảng tên.
Hiện có ít nhất 128 nhà đầu tư giận dữ đang săn lùng ông chủ này. Nhiều người trong số này đã vay mượn hoặc lấy tiền tiền kiệm ra góp vốn tới 150.000 USD (hơn 3,1 tỉ đồng). Tuy nhiên, công an cho biết Chi đã rời Việt Nam và không thể liên lạc được.
Các 'nhà đầu tư' trót nộp tiền cho ông chủ dự án giờ chỉ còn biết căng biển và than trời
Không riêng gì dự án Tricon Towes mà tại Việt Nam hàng loạt các doanh nghiệp BĐS phá sản, hàng loạt các ông chủ phải vào tù. Kéo theo đó là tiền bạc của biết bao người đứng trước nguy cơ mất trắng.
Theo ông Nguyễn Văn Đực, Phó GĐ Công ty Địa ốc Đất Lành, hiệu ứng BĐS đổ vỡ mới chỉ bắt đầu
"Nguy cơ đổ vỡ cực kỳ của các DN BĐS lớn là đã có. Rất nhiều DN không thể hoàn thiện được công trình, thậm chí nhiều chủ đầu tư đã bỏ chạy, hoặc là họ bán, sang nhượng cho nhiều chủ đầu tư khác.
Một bài toán mà tôi đã nói cách đây 2 năm nay rồi, nhưng nhiều người không nghe và không tin. Ví dụ như một dự án mà chủ đầu tư chỉ có 200 tỉ thôi, và trong quá trình thi công xây dựng, người ta vay mượn từ nhiều nguồn gốc đất, hoặc chính nguồn gốc đất mà đang xây dựng này được thêm một vài trăm tỉ nữa”, ông Đực nói.
         Theo ông phân tích, người ta có thể mời nhà thầu thi công sau đó mua thiếu vật liệu một vài trăm tỉ nữa. Người ta có thể nhận của khách hàng một vài trăm tỉ. Tổng cộng cái gói đó thành một nồi lẩu thập cẩm là 600 - 700 tỉ. Nhưng cuối cùng cái nồi này không hình thành được, không sử dụng được.
Và khi thị trường đóng băng, DN không có tiền để tiếp tục đầu tư còn người dân thì số mua không nhiều, không đủ số lượng mua nhiều để đóng tiền. Từ đó dẫn đến ngưng thi công. Có thể là ngưng 6 tháng, ngưng 2 năm.
Trong thời gian ngưng thì DN vẫn phải thu xếp một số tiền để trả lãi cho ngân hàng. Rồi đến một lúc nào đó DN không còn tiền mặt nữa và buông xuôi luôn công trình. Khả năng là ngân hàng sẽ tịch thu để bán cho người khác hoặc chính DN sẽ bán cho người khác.
Họ chấp nhận bán lỗ hẳn so với số tiền ban đầu. Và khổ nhất chính là những khách hàng đã đặt tiền rồi, không có cách gì lấy được. Mà không lấy được và cũng không có sản phẩm sẽ đi đến việc kiện tụng rất lớn, mất an ninh, an sinh.
Trong trường hợp này, tôi cũng xin khuyến cáo là người dân nên liên kết với nhau lại thành một nhóm để đi khiếu kiện. Để hô to lên cho mọi người biết, để DN không thể bán được hoặc ngân hàng cũng không phát mãi được.
Tình hình hiện nay là rất, rất nhiều dự án như vậy. Từ đó sẽ dẫn đến tình trạng lừa đảo. Ban đầu DN không biết lừa đảo, nhưng đến khi bị như vậy rồi thì bỏ chạy luôn. Đã có một số DN ở TP. HCM bỏ chạy ra nước ngoài như vậy" - ông Đực cho biết.
Cũng theo ông Đực, cội nguồn của nguy cơ hàng loạt DN BĐS đổ vỡ chính là vì sản phẩm không bán được, dẫn đến tìn trạng đóng băng và đưa đến tồn kho một lượng lớn BĐS.
"Đau xót khi thấy một thế hệ doanh nhân non trẻ đầy nhiệt huyết, tạo dựng được tài sản, góp phần vận hành đất nước trong một thời gian dài bỗng chốc sụp đổ. Bạn bè có người phải trốn tránh, tù đày…"
------------------

10 nhận xét:

  1. Bác Bồng coi vụ này mà nực cười cho báo chí của Đảng Bác nhỉ: http://www.thanhnien.com.vn/pages/20130922/sung-no-trong-tram-csgt-mot-nguoi-chet-2-nguoi-bi-thuong.aspx

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ...
      He...he...! Đọc rồi, thấy lạ cái câu: "Đột nhiên khẩu súng ngắn trên tay đại úy Vinh phát nổ"...> khó hiểu nhỉ !? Nhà báo này có thuật viết bài ,..gợi tò mò cho thiên hạ chăng?
      Hóa ra, không dám viết thẳng đại úy Vinh bắn, mà chỉ là "đột nhiên khẩu súng....phát nổ". Rồi đột nhiên lại nổ trúng mấy người khác, cả đại úy Vinh nữa...
      Tôi nghi rằng, đây là hồn của Đặng Ngọc Viết, vào lấy súng từ tay đại úy Vinh, bắn lung tung, mới "đột nhiên" như vậy>
      Thôi, vụ này "đình chỉ điều tra" nhờ các nhà ngoại cảm đến cúng vái xem thêm, tìm nguyên nhân sự "đột nhiên" đó!
      Cảm ơn ND15:27 đã đọc bài, có comment chia sẻ!

      Xóa
    2. Tui cũng đọc bài viết này mà nghĩ mãi không thấy thủ phạm . Chắc PV này (hoặc báo TN) sợ CA quá nên viết vậy. Mãi đến 23/9 các báo mới nói đến các CA có liên quan là đại úy Vinh và thiếu tá Sơn...Nếu mà là dân bắn CA như vụ Đoàn Văn Vươn thì báo chí cũng chẳng ngại gì mà không nêu tên , tuổi...Sao thế bác Bồng hè???

      Xóa
  2. Thủ tướng cho phép chuyển 1.500 ha đất lúa sang làm dự án

    VOV.VN-Thủ tướng Chính phủ vừa cho 5 tỉnh: Hải Dương, Nghệ An, Nam Định, Tuyên Quang Hưng Yên chuyển đổi mục đích sử đụng 1.500 ha đất.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy là lúa gạo có khả năng ngày càng khan hiếm? Rất nguy hiểm!

      Xóa
  3. Tôi ở đâu ư? Hỏi cấp quản lý vĩ mô của quý vị xem. Chật vật, tốn kém lắm mới có được cái dự án mà đâu có được yên thân. Thôi, coi như là có lỗi với mọi người vì đã sang đến đây thì phải có được cái gì mang về chứ. Tôi đơn thuần chỉ là người đi kiếm dollars, có những kẻ thả bè cá ngay trong quân cảng Cam Ranh, làm đường cách chốt biên giới chưa đầy 200m mà không phải vì tiền. Khi bị nhắc nhở, nhà chức trách động đậy thì họ đã cao chạy xa bay rồi.
    Đừng tìm để thêm tốn kém.
    Chào.

    Trả lờiXóa
  4. Vụ ôm tiền chạy là do lòng tham,góp tiền cho nó thì dại gì không dọt.Nhà ở giấy tờ ngiêm chỉnh không mua mà đi mua nhà ma.
    Vinh bắn Sơn là ăn chia không đều,công an bắn lại thì dính thôi.Công an giao thông Đồng Nai ăn bạo,2 em này hi sinh làm gương cũng được.
    Nội bộ bắn nhau là quá xấu, có điên mới đem khoe lên báo,lốc.

    Trả lờiXóa
  5. Vụ tên Edward Chi cũng dễ tìm ra chổ ở của y thôi,nếu phía CA./VN.chưa bị y mua chuộc thì
    họ chỉ cần nhờ Mỹ cùng tổ chức INTERPOL hợp tác truy nã đến cùng là có kết qủa ngay.
    Việc cho lấy đất làm dự án thì đúng là nông dân...đã nghèo còn gặp eo.Lâu nay,người nông
    dân VN.ta thường phải chịu cực khổ nhiều nhất,dù kinh tế đổi mới nên xuất khẩu lúa đứng
    vào hạng đầu thế giới nhưng nay đất đai là chổ nông dân làm ra sản phẩm nuôi sống xã hội
    còn bị lấy đi như thế thì họ đã bị dồn đến đường cùng !
    Vậy thì cách mạng hoá ra là chiêu bài để lôi kéo nông dân vốn chiếm đa số lao vào chổ chết
    để họ tiếp tục bị hy sinh như trước nữa hay sao ?
    Nói thẳng thừng ra thì đó là một cuộc cách mạng bị phản bội !

    Trả lờiXóa
  6. Nói một cuộc cách mạng bị phản bội cũng chưa đúng,nhưng phải nói mấy thằng chui gầm giường nhảy ra phá cuộc cách mạng cho đến hôm nay và cả ngày mai là khủng khiếp.Thật ra chúng đủ sức thì chúng lật lâu rồi,nên chỉ phá.
    Chúng phá bằng cơ chế,như vụ tên Chi ôm tiền chạy mất và hàng trăm vụ tương tự chính do cơ chế đấy,không kiểm soát,lại cho huy động vốn sai nguyên tắc và pháp luật. Luật đất đai và các qui định liên quan đất đai hiện nay là cơ chế lêu lổng để tạo sơ hở hốt bạc của nhà nước và nhân dân.Cơ chế ngân hàng cũng là điều kiện quá tốt để cho Tên CHI này và đồng loại tiếp tục hốt bạc.
    Hấu hết cán bộ tâm huyết của đảng và nhân dân đều bị loại từ từ ngay từ 1/5/1975.Mình sẳn sàng nêu tên và sự vụ cụ thể,nhưng anh BỒNG không dám đăng đâu và cũng nguy hiểm cho anh.Với mình có khó khăn nhưng chúng chả dám đụng đến,dù nhiều cao cấp với mình đi an trí,đi bắn chim,nhưng mình chúng không dám,chỉ cho học cao cấp chính trị,nghĩ cũng là cái họa mà đời xa xưa để lại cho dân mình.
    Thôi thì ngày nay mong rằng mọi người đều nên cảnh giác,chớ để bị lừa mất đủ thứ.
    Võ Hòa,Nha Trang.

    Trả lờiXóa
  7. Cu yen tam,bat dong san khong the do be.Vi neu de bat dong san do be thi che do nay do be theo.Nen kieu gi dang va chinh phu cung phai tim cach cuu.Buoc duong cung chinh phu se tung tien ra mua lai cac du an nay.

    Trả lờiXóa