Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2013

Cơ chế "quyền lực tập trung" cần sáng và rõ

... Tổng bí thư Nguyễn PhúTrọng nói: “Cơ chế Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước đã có nhiều ý kiến nêura từ mấy nhiệm kỳ rồi. Trung Quốc và Lào cũng có cơ chế như vậy. Ởnước ta, vấn đề này do Đảng phân công, còn Chủ tịch nước thiết chế bộmáy nhà nước không phải cá nhân con người cụ thể. Tùy từng giai đoạn cóthể kiêm hay không kiêm là do trung ương phân công Tổng bí thư sang làmChủ tịch nước, đó là việc nội bộ không nên ghi “cứng” vào Hiến pháp. 
         Cũng phải nói thật, đề phòng trường hợp quyền lực quá tập trung vào mộtngười, xảy ra cái gì nếu tốt là phúc cho dân tộc, nhưng chẳng may nếutính toán không kỹ thì để lại hậu quả. Bây giờ Chủ tịch nước lại là chủtịch Hội đồng Hiến pháp nữa thì quyền to quá. Ta là cơ chế lãnh đạo tậpthể. Bác Hồ nói rồi, nguyên tắc là lãnh đạo tập thể, phân công tráchnhiệm cá nhân. Phát huy được dân chủ thì tốt hơn”.
      Theo Tổng bí thư, đến nay còn lại bốn vấn đề lớn trongnội dung dự thảo sửa đổi Hiến pháp còn ý kiến khác nhau. Đầu tiên làxung quanh các thành phần kinh tế, tiếp đó liên quan đến thu hồi đất.Hai vấn đề còn lại là về chính quyền địa phương và Hội đồng Hiến pháp. 
                >> Đọc tiếp/Nguồn  
----------------

19 nhận xét:

  1. Sợ khó "bố trí cán bộ" thì đúng hơn là sợ quyền lực tập trung!
    To tổ bố như Trung Hoa
    Tập trung quyền lực người ta sợ gì
    Nước Lào dân số tí ti
    Một ông làm đúp, sợ gì tập trung
    Việt Nam ta cứ bùng nhùng
    Bao giờ mới hết dở ông, dở thằng?

    Trả lờiXóa
  2. Thời buổi quốc gia khó khăn mà còn phải nuôi và còn phải nuôi giá cao những thành phần thế này, không thấy mình vô dụng sao?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trích "Nông Quang Lộc (phường HàngMã) nêu ra là nên ghi vào Hiến pháp “Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước vàChủ tịch nước làm chủ tịch Hội đồng Hiến pháp”".

      Sợ thật. Cái vòng kim cô: CHỈ có đảng viên đảng cộng sản VN, mới ĐƯỢC PHÉP là lãnh đạo, bao giờ mới hết. Người tài, KHÔNG ĐƯỢC PHÉP à ?

      Cũng chỉ vì cái điều 4 hiến pháp!

      Xóa
  3. Ông TBT lại lặp lại các thây ma "Làm chủ tập thể" ngày nào thời bao cấp: "Ta là cơ chế lãnh đạo tập thể". Tức là không ai chịu trách nhiệm cả.

    Cái cơ chế này đã sinh ra 3X làm hỏng, làm sai, tội tày đình với dân với nước mà vẫn không kỷ luật được vì 3X trả lời khá có lý khi bị ông dân biểu DTQ chất vấn sao lại không từ chức: " Đảng phân công tôi làm Thủ tướng chứ tôi có chạy chức đâu mà từ chức:::"

    Đây là cơ chế Vô trách nhiệm nhất mà ông TBT đã là một nạn nhân (Vì tuy rất muốn kỷ luật đồng chí 3X mà không làm được). Thế mà đén giờ vẫn chưa tỉnh ngội thì đúng là LÚ LẪN quá trời rồi.

    Ông ta cũng lộ rõ là người tham quyền lực khi cố tình nói: "nếu cần thì Tổng bí thư sẽ kiêm luôn CTN), có nghĩa là nếu có thì ông ta sẽ làm chứ không phải ai khác.

    Việt Nam sẽ còn chết dài dài với một 3X ăn tàn phá hại, một TBT lú lẫn về đường lối.

    ĐÚNG LÀ PHẢI CÓ MỘT NGÀY ĐỘC LẬP THỨ 2! Tức là phải làm lại Đất Nước Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  4. Ông TBT, ông cựu chủ tịch Hội đòng lý luận TW, GSTS triết học Mác Lê nói sai rồi.

    Bác Hồ cũng như Đảng CS không nói "cơ chế lãnh đạo tập thể" đâu mà Hồ Chí Minh viết rằng "Các cơ quan chính quyền phải thống nhất và tập trung. Từ Hội đồng nhân dân và Ủy ban kháng chiến hành chính xã đến Quốc hội và Chính phủ Trung ương, thiểu số phải phục tùng đa số, cấp dưới phải phục tùng cấp trên, địa phương phải phục tùng trung ương. Thế là vừa dân chủ vừa tập trung".

    Có nghĩa là nếu 3X làm sai, làm không đúng nghị quyết của cấp trên tức là ông thì ông có quyền kỷ luật vì 3X chiếu theo vị trí trong đảng là cấp dưới của ông, sau khi kỷ luật về đảng xong, ông sẽ yêu cầu chủ tịch nước đưa ra pháp luật để xử lý 3X về mặt pháp luật.

    Tôi là một người ngoài đảng của ông mà còn nắm rõ như vậy.

    Ông không nắm được những cơ sở lý luận của ngay đảng của ông mà điều hành thì còn nói gì nữa.

    Ông rõ ràng không xứng đáng làm TBT, nên xin nghỉ hưu sớm đi cho đảng của ông được nhờ.

    Còn TT 3X thì phải bị kỷ luật về đảng, khai trừ ra khỏi đảng và đưa ra pháp luật xét xử, như vậy mới đúng là cơ chế làm việc của đảng CS!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Triết học Mác Lê? Ông nội tôi kể lại: khoảng đầu thâp niên 60 thế kỷ 20, khi qua Liên Xô, ông từng được 1 người Nga thì thào: "Lê Nin là một thằng lùn bất tài..." Còn Các Mác, được Đặng Tiểu Bình xếp dưới... mèo trắng, mèo đen!

      Xóa
  5. Ông TBT còn nói là "không nên đổi tên nước CHXHCN VN thành Việt Nam Dân Chủ Cộng Hoà thời Bác Hồ vì sợ thế lực thù địch lợi dụng.

    Thế hoá ra con ngáo ộp 'THẾ LỰC THÙ ĐỊCH" đáng sợ đến thế cơ à, vì sợ nên không dám làm gì cả à? Nhưng ông cũng như CSVN luôn đưa ra một hình tương rất mơ hồ để doạ dân và các đảng viên của ông chứ thực ra, cái ông sợ là mất sự lãnh đạo của đảng ở VN này.

    Đây mới đúng là tim đen của ông và BCT, BCHTW nhé!

    Nhưng nếu sợ như thế thì nên từ chức hàng loạt đi là vừa, kẻo không các ông tổn thọ lắm đó, vì NỖI SƠ ảnh hưởng rất nhiều đến Can và Thận đó.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cụ Tổng Trọng làm cách mạng bạc tóc rồi, càng rất cần bản lĩnh, sự dũng cảm, càn trí llực của người cách mạng, nhất là làm Vua. Thế mà phát biểu với cử tri tại Trung tâm Thủ đô, cụ Tổng lại nói là sợ mấy cái "thế lực thù địch" không biết rõ, nó cứ vảng vất đâu đó trong đầu các vị, không rõ hình thù nó ra sao, không biết nó đông hay ít, mạnh yếu thế nào, nhiều khi chỉ là mấy bài của mạng hai ngoại, hay của ai đó cùng sợ, là sao? Cái gọi là "thế lực hù địch" nó mạnh yếu thế nào cũng không biết, như trẻ em sợ ngáo ộp ? Thì làm sao mà lãnh đạo toàn đảng toan dân? Tường ông đưa ra được lý do - lý giải gì mà dân phải tâm phục, khẩu phục, nếu chỉ có vậy mà đã sợ à?
      Thế tại sao năm 1976, đổi tên nước từ VNDCCH sang CHXHCN đảng ta lai không sợ 'thế lực thù địch' nói là VN bỏ dân chủ ròi? Khi đó mới thống nhất đất nước, địch còn khắp nơi, chí phục thù đang mạnh , sao không sợ? Nay đã gần 40 năm rồi, sao lại sợ đến vậy?
      Mianmar không nghe TQ nữa, năm 1988 đã đỏi tên nước trở lại lại tên cũ, từ CHXHCN MIanmar về với tên cũ Liên bang MIanmar, sao họ không sợ?
      Đề nghị cụ Tổng Trọng nghĩ lại cái coi!

      Xóa
    2. Qua đọc bài này, đọc tin mấy lần cụ Trọng đi tiếp xúc, phát biểu với cử tri, tôi muốn những dòng comment này cụ Trọng đọc được để thứ dân, thảo dân dược chia sẻ suy nghĩ với lãnh đạo, ạ!
      Thưa cụ. Cụ ơi! Làm cách mạng, giữ cương vị lãnh đạo một quốc giá mà đụng đến cái gì cụ cũng sợ, kể cả chống tham nhũng mà cụ cho là cấp bách, là ảnh hưởng rlớn đến tồn vong của chế độ, mà cụ noi sthẳng ra rằng sợ ân oán, sợ trả thù...thì cụ còn làm được cái ...Dạ thưa , cái ...Oẳn - xà - cà - lù gì được nữa ạ! Kính cụ, người cao tuổi!

      Xóa
  6. Thích quyền lực là sự ngu xuẩn nhất. Khi cố tạo ra quyền lực, bạn cũng đã tạo ra phản lực của quyền lực. Thế giới này căn bản phải dựa trên sự hợp tác, chứ không phải sự cai trị. Các quốc gia tự do giàu mạnh ổn định họ xác định chính quyền "điều hành" đất nước, không phải "lãnh đạo."
    Muốn cai trị người khác ư? Bạn đang tạo ra sự phản kháng đấy. Cái nghiệp xấu xa nhất bạn sẽ có được khi muốn bắt người khác phải "sợ" mình. Bạn tạo ra sự căm thù!

    Trả lờiXóa
  7. Chống tham nhũng thì bảo " có khi lại sinh ra thù oán" , đổi tên nước thì nói " tuyệt đại đa số nhân dân không đồng tình" , bàn về biển Đông , nói: "ta nói về biển Đông mà không nói về biển Đông" ...Hic! Chẳng hành động gì cả , CHỈ NÓI PHÉT THÔI. ÔNG NÊN TỪ CHỨC ĐI.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bây giờ, nhìn vào việc làm, khẩu khí, tác phong nói năng, tôi mới "vỡ òa" ra rằng: À, Giáo sư ở Vệt Nam chất lượng cao ...đến mức tẹt lùn như thế!

      Xóa
  8. Cái nước này trên chủ tịch quận huyện, tỉnh đều có ông bí thư. Một khu vực đều có ủy ban thanh tra về tài chính, kỉ luật gì gì ấy. Nghĩa là vai trò của họ làm công việc khống chế toàn cục, giám sát mọi việc. Thế mà đụng vào cái chỗ nào cũng lủng, cũng vỡ, cũng lún.
    Tôi đảm bảo nếu không có gì thay đổi, sau khi liều chết vay nợ đổi chác vác tiền về vực dậy nền kinh tế thì cũng mấy ông này sẽ ngồi tung hô "Nhờ sự lãnh đạo sáng suốt của đảng đã giúp đất nước vượt qua giai đoạn khủng hoảng trầm trọng .... "
    Sư trong chùa ăn chay tụng kinh người ta còn nghe, chứ mấy cha nội này tụng người ta ghét thêm. Một chính đảng yếu kém sâu mọt mà người đứng đầu như thế này thì người ta kêu bằng cụ. Cụ làm hỏng một thế hệ 40 năm các cụ không biết à ?

    Trả lờiXóa
  9. Bố con Khả Trọng cầm đầu số "người ta" thoái hóa biến chất từ Dân tộc Dan chủ sang XHCN, nghĩa là Từ thực sang ảo, từ tiến bộ sang lạc hậu.

    Trả lờiXóa
  10. "Hứ! Mình có làm sao người ta mới phê phán, chê bai, góp ý xây dựng nhiều như thế chứ!"
    Dạ, đúng thế đấy bác Cả ạ!
    Tuổi bác bây giờ đã thừa cả chục năm vào cái guồng ngấm sâu và chiêm nghiệm chuỵện đơi rồi.
    Bác đừng tự ái, đừng lo phiền.
    Nghe, cú nghe và suy ngẫm
    Không có gì phải bực bội, khó chịu với nhưng lời thật như khoai sắn của thần dân thiên hạ. Bác cứ nhân nha hơn một năm nữa là hết nhiệm kỳ rồi. Nói đâu cứ bị người ta văn lại như thế thì mất cái tầm Tầm lắm! Tình tang tinh Im lặng là vằn...g ối a!
    Chúc bác "tăng thọ vô cương"!

    Trả lờiXóa
  11. Trịnh Quang Thịnhlúc 09:45 30 tháng 9, 2013

    "Bộ phận không nhỏ" nói với nhau:- Này!
    -Chuyện gì, quan trọng không ?
    - Quan trọng lắm!
    -Nói đi!
    - Hai khoá trước - 9 và 10- cánh ta đã bầu cho cụ Tổng Tày. Ông ta chỉ dự hội nghị ,đi thăm các nói xe đưa đón đoàn dài, trống dong cờ mỏ, chỉ khoái nghe người ta khen ninh, cười rộng bát ngát, làm duyên hô to khẩu hiệu đã thuộc lòng, dế tinh sthr mặc cho bọn ta ăn thoải mái, thằng nào có sức có liêều nơ được mấy cứ vơ..
    - Nay, Tổng Tày hết hhiệm kỳ ròi, tình sao
    -Thì cái gôc vắn đề cần quán triệt trước đại hôi XI là thế dấy, ở cái chỗ đó đấy!
    - hCỗ nào/
    - Dồn phiếu bầu cho gã đầu bạc.. Gã ta tuy là giáo sư nhưng làm chính trj mà chưa thây viết một bài báo nào, hay để lại tác phẩm gì đáng để người ta nhớ...
    - Chuỵện đó, có gì liên quan đến hệ thống nhóm lợi ích của ta?
    - Liên quan chứ. Lão ta nói nhiều, có được văn bản nào đó đưa vào nghị quyết cứ như soạn giáo án, mà nói hì thương bị '"cướp cò mồm" thường nói trật .. Hơn nữa lão ta kém chí quyết, 14 cung xừ, Mười Tư cũng gật, dễ tính, xuê xoa, nhát gan, không dám đụng đến ai đâu. Có thế cả cái hệ thống nhóm lợi ích của ta mới toại nguyện "tư duy nhiệm kỳ'" giữ nguyên ghế, ẳm nguyên tài sản, yên chí không ai đụng đến đâu!
    - Chí lý, nào ..đi bầu là ta đi bầu....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mỗi nhà chỉ cần một người "đại diện" là đủ! Là lá la... Ta bầu ai đây? "Sáng suốt" cách mấy cũng bầu ra Nghị Phuớc? Thật uổng công ta đi bầu.

      Xóa
    2. Ông Tổng này làm kép xi nê sẽ tố hơn là làm chính trị, nhìn dáng vẻ là đoán ra ngay. Cách đây mấy năm, Hà Tĩnh bị một cơn đại hồng thủy nhấn chìm, khi đi úy lạo bà con bị nạn, gặp chỗ nước ngập nông, ổng đứng trên thuyền cho một vài người lội bùn đẩy (trích đoạn chương trình TS của VTV lúc bấy giờ) tạo nên một ấn tượng mà những người đã xem phải không quên đến lúc chết.

      Xóa
  12. cái cơ chế TẬP TRUNG DÂN CHỦ thực chất là lé tránh pháp luật,từ bộ chính tri tới trung ương không phải chịu trách nhiệm hình sự .câu khẩu hiệu 'sống làm việc theo hiến pháp và pháp luật chỉ là bánh vẽ.đất nước muốn phát triển cần phải có một hiến pháp tiên tiến thực sự dân chủ.,các ngành luật pháp ,hành pháp,tư pháp phải độc lập,nghĩa là phải tam quyền phân lập, phai có tòa án hiến pháp.đảng không được ra lệnh cho tòa án phải sử thế nào...

    Trả lờiXóa