Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2013

Cảm xúc từ " Sao lại tâm hồn vong bản" ...

… Cảm nhận của tôi cũng giống của Bọ Lập trong thư gửi bác Phan An Sa:“…Vâng, cảm ơn bác tôi sẽ đăng. Nhưng tôi nghĩ anh Minh Diện viết bài này trong tâm thế yêu thương và kính trọng cụ Phan Khôi, ngoài ra không có ý gì khác. Lỗi anh Minh Diện không lớn lắm nhưng bác lại dùng lời lẽ to tát quá...”. 
Bác viết: “… tôi hoàn toàn thất vọng vì ông Minh Diện đã xuyên tạc và bịa đặt quá nhiều sự việc thuộc về lịch sử có liên quan đến cha tôi. Dụng ý không trong sáng của tác giả thì đã rõ…”. Thực sự là do tôi dốt, kém thông minh hoặc không “nhạy cảm” nên không nhận ra cái “Dụng ý không trong sáng” của bác Diện chăng?
           Cho dù “Sao lại "tâm hồn vong bản””, có những thông tin mà tác giả viện dẫn chưa chính xác thì tác giả Minh Diện cũng không đáng phải nhận những lời quá “nặng nề” như thế. Bởi nếu tôi nhớ không nhầm, thì trong tiểu thuyết “Cù lao chàm”, nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn có nói một câu, rằng: “Không có đau đớn nào hơn khi lòng tốt bị nghị ngờ”. Dĩ nhiên, tác giả Minh Diện cần rút kinh nghiệm là việc không cần phải bàn cãi, trừ phi tác giả Minh Diện chứng minh được những thông tin mình đưa ra là chính xác.
Thưa bác Phan An Sa, tôi viết những dòng cảm xúc này là với lòng kính trọng lẫn sự yêu quí cụ Phan Khôi và tư cách một bạn đọc, một bạn đọc chân chính, khách quan, bởi cho tới bây giờ, tôi chưa hề biết tác giả Minh Diện “miệng ngang, mũi dọc” ra làm sao? Và, với bác Phan An Sa cũng vậy.
                      >> Đọc tiếp/Nguồn  
--------------

41 nhận xét:

  1. Rất hay, nhưng Bác Tồ tôi phải đi ăn cơm đã kẻo bà lão chờ. Hơn 80 tuổi rồi, đau lưng lắm thôi! Hẹn gặp lại các bạn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sao không thấy ông đề cập đến mấy thằng con trai của mình? Nhưng nghe giọng ông là biết chúng ngoan, không đối xử tàn tệ với ông. Chúc vợ chồng ông hết đau lưng.

      Xóa
    2. Bác Tồ - bacto@yahoo.com.vn - 20.09.2013:
      Cảm ơn vì nhã ý của bạn. Tôi chỉ là một giáo viên cao đẳng Văn (cấp II), về hưu đã gần 30 năm rồi. Vợ chồng tôi sống cuộc sống thanh bần, có 2 con trai và 2 con gái (thế hệ tôi 4 con là bình thường, thời ấy như thế). Các cháu đều đã phương trưởng, lập gia đình và ra ở riêng. Cháu út nay cũng gần 50 tuổi, lấy chồng người cùng thành phố tại một tỉnh đồng bằng Bắc Bộ.
      Tạm biệt!

      Xóa
    3. He...he...Qua đây mới biết cụ thể: Ông Phan An Sa quả lai tài cao vót, đức bát ngát vô bờ bến, một nhà "Trí thức xít-Hâm hâm nít". Hà....

      Xóa
    4. Đồng chí Phan An Sa là đảng viên một lòng một dạ với đảng quang vinh vô cùng muôn năm. Đồng chí ấy đã viết: "... các anh chị lớn trong nhà đứng ra làm tang cho cha đều là cán bộ, đảng viên, mà những người này thì làm việc gì cũng nhất nhất tuân theo quy định của tổ chức, họ sẵn sàng bỏ qua cả phong tục tập quán nếu nó không phù hợp với các quy định ấy"
      - Đó, các đồng chí thấy chưa, các đồng chí cần học tấm gương đảng viên với ý thức tổ chức đảng rất cao của đồng chí PAS, "Vì đảng coi khinh cha, vì chế độ ta phỉ nhổ tình phụ tử". Đó cũng là sự "tự biết hy sinh" vì nghĩa lớn. Đó là ...là...là ý thức "Gác tình riêng vì sự nghiệp chung", tinh thần cách mạng liên tục tấn công. Nay tặng Bằng khen về Công tác Thi đua trong chi bộ cho đồng chí PAS!.

      Xóa
  2. Có những gia đình hạnh phúc. Và có những gia đình bất hạnh. Gia đình cụ Phan Khôi xét chung thuộc dạng sau. Phan An Sa, ông đang lâm vào địa ngục trần gian âu cũng là quả báo.

    Trả lờiXóa
  3. Thanh Triều (Lai Châu)lúc 20:03 20 tháng 9, 2013

    Sai lầm của đảng về vụ nhân văn giai phẩm, về CCRĐ, về cải tạo công thương sau G/P ở miến Nam, về quan liêu bao cấp kéo dài, thấy hết rồi. Riêng vụ NV-GP, đảng đã phục hồi lại danh dự và cuộc sống cho những nhà văn nhà thơ bị oan khốc, có một số chính sách, tuy chưa kịp thời và còn eo hẹp. Và đảng cũng cho in ấn các tác phẩm như của Tần Dần, Phùng Quán, Phan Khôi,... và cho phép tuyên truyền nói thẳng, nói thật những sai lầm trong cư xử, xử lý các Văn nghệ sĩ trung thực, thẳng thắn. Việc này cả xã hội đều ghi nhận.
    Nhưng không hiểu vì sao mà chính ông PAS, con trai cụ Khôi lại mặc cảm, hằn học, thù bố mình lâu đến thế? Chẳng lẽ ông ta nghĩ rằng, nếu cụ Phan không dính NV-GP chắc đảng viên PAS sẽ được vào Bộ chính trị?!

    Trả lờiXóa
  4. Mình không đồng ý là anh Minh Diện có ý tốt với CỤ Phan Khôi.Anh Phan An Sa là trí thức và tuổi đã về chiều như chúng tôi,sao không rõ dụng ý đó,còn nói chúng tôi sợ ĐCSVN hiện nay,sao chúng tôi sợ nhỉ,sợ ai trong Đảng hiện nay.
    ĐCSVN đúng là có gây bất hạnh oan cho một số cá nhân,nhưng hại gia đình họ thì không.Đó là cái khác xa chế độ MỸ- Ngụy trước đây,và nhờ văn hóa cơ bản đó mà ĐCSVN họ chiến thắng và cầm quyền cho đến tận ngày nay.Phần lớn lãnh đạo đảng hiện nay xuất thân nghèo,được đào tạo nay lên làm chức lớn,thấy tiền thì ham nên tham ô,lại tham nhũng gây loạn lạc ngay trong nội bộ đảng,nhân dân khinh miệt.Nhưng đa số dân Việt vẫn nghèo,nên họ vẫn dựa vào đảng CSVN vì họ sẽ làm nô lệ nếu chính quyền theo tư bản ngay.
    Do đất nước lúc bấy giờ đang đấu tranh thống nhất đất nước ,mà hết vụ CCRĐ,đến vụ nhân văn giai phẩm thì còn đấu tranh thống nhất cái gì.Nhưng vì nghĩa lớn rồi cũng dẹp qua bên,rồi cụ Chinh cũng tự rút lui,ai cũng ngao ngán nên cụ Duẫn phải ra làm cái việc không đành lòng,Ai lại thích ngồi trên đống lửa.Và Họ cũng chơi cụ Duẫn tới bến đấy chứ,đến mức bà Bảy VÂN phải bỏ con ngoài ấy vào Nam,sống không nỗi mà.
    Bản thân tôi, xin lỗi chưa và không thèm ra Hà Nội dù không thiếu mà dư tiền.Song không bao giờ phản bội Đảng dù bạn tôi,anh Bùi Minh Quốc,Trung Hiếu,cả vợ,bạn thân từ MỸ...khuyên ra khỏi đảng nửa kia.Dù cho nay đến tháng lên họp hơi lãng xẹt.
    Vấn đề quá khứ cũng như trong tương lai lắm nhiễu nhương,chắc gì làm tổng bí thư đã không phản bội ĐCSVN,tiểu lâm là có thời cắt sinh hoạt đảng của ông chủ tịch đảng CSVN đó sao !
    Hàng ngàn năm qua,triều đại nào và đảng nào trên thế giới này không bị các thế lực lũng đoạn.ĐCSVN là gì mà Họ không lũng đoạn được. Nếu không có sai lầm CCRĐ,Nhân văn giai phẩm và sai lầm khác,nhất là chính sách các mặt thì công cuộc thống nhất nước nhà không đến mức ác liệt và chúng chống đến cùng như thế đâu.SAI LẦM đã qua và hiện nay trả giá quá lớn cho dân tộc và đất nước này.
    Chính lẻ đó cũng ráng lên diễn đàn các Web,Blogs tham gia cho có lẻ,hơi đâu rãnh,rãnh nghe nhạc trên Youtube có hơn.
    Công Sơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trần Liên Khươnglúc 21:11 20 tháng 9, 2013

      Tôi không hiểu động cơ và trình độ, cũng như nhận thức tư tưởng của Công Sơn thế nào, đọc các CÒM của ông thấy như "cánh diều" lúc liệng chao bên này, lúc lăc lư bên kia. Như đi men theo con lươn giữa đương, không ra bên trái, không ra bên phải, tự mâu thuẫn quá. Nếu là người 'nước đôi', hai mặt như thế mà cú ham CÒM thì càng làm thiên hạ khó chịu và mất danh dự chính mình. Chào!

      Xóa
    2. Công Sơn là ai? Quen toàn tai to mặt bự vậy? Hay là một nhân vật tương tượng do chủ nhà tạo ra (kiểu địa chủ Kinh) để luyện công lực cho các còm sĩ? Võ Hòa, Hoàng Kiều Trang cũng là kẻ này. Nhiều bí danh, đó là loại người thích "núp lùm", không nên chơi. Nhưng khả năng lớn ông này bị chập mạch, và đang lãnh lương hưu kha khá; già rồi nhưng bị bọn trẻ giật dây. Hơi thê thảm. Cái chính là mặt cứ trơ ra, không biết ngượng - có thể hiểu là loại gì rồi.
      Nhưng lão vẫn lì, còm túi bụi với quan điểm và văn phong "lí lắc", õng ẹo, đĩ thõa. Làm chủ tịch CLB cảm thấy không thể không đưa lên. Thiếu Công Sơn ai cũng "nhơ nhớ"?
      Tốt nhất là dùng văn biếm trả lời ngoại Công Sơn. Ông ta sẽ đắc chí cười sằng sặc. Và những người xung quanh sẽ nói: "Xuống ăn cơm! Ông dở hơi kia!" Vui nhỉ, Công Sơn?

      Xóa
    3. Công Sơn không quen tai to mặt bự,còn điều khiển cả đám đó đấy.
      Văn chương nhí nhảnh cho đời được đẹp,đĩ thõa xấu không nên làm.

      Xóa
  5. "Sai lầm của đảng về vụ nhân văn giai phẩm, về CCRĐ, về cải tạo công thương sau G/P ở miến Nam, về quan liêu bao cấp kéo dài" gây quá nhiều bất hạnh cho mỗi gia đình và cho toàn xã hội.

    Đảng CSVN nhiều sai lầm và nhiều tội ác quá!
    Năm 1979 cả làng cả xã đều đói, nhà tôi cũng thế. ông bố lên rừng mua ngô - sắn cứu đói. trên đường về bị cán bộ của Đảng - Nhà nước (Gồm cán bộ lương thực, Tài chính, công an, kiểm lâm) chặn bắt tịch thu hàng.
    Xe đạp hỏng, bụng đói về đến nhà bố tôi kiệt sức, nhìn bố dắt xe về không có hàng hóa gì, đi lảo đảo như mất hồn. Nhìn người mẹ bệnh tật ngồi khó. bụng tôi tự nhiên không đói nữa nhưng lòng tôi tan nát bởi thương bố mẹ quá!
    Tại sao dân đói mà chúng cấm chợ ngăn sông???
    Tôi đi chơi được bác tôi gửi biếu bà 1 kg cau khô trên đường về cũng bị cán bộ tài chính tịch thu mất

    Căm thù bọn cán bộ của Đảng - Nhà nước mặt người mà lòng lang, dạ sói!

    Trả lờiXóa
  6. Xin cảm ơn lời nhắc nhở,xin anh Bồng.
    Khi gặp gió lớn,Diều phải nương theo gió mới đến nơi.Vì có bạn nói ĐCSVN nhiều tội ác,nên xin nói lại : KHÔNG CÓ đâu nhé.Sai lầm thì hơi bị nhiều và trả giá quá nhiều tính mạng đảng viên và chiến sĩ rồi.Gia đình tôi hi sinh 4 người,còn tôi chẳng hiểu sao không chết,nên tôi tin vào tâm linh và đã bảo vệ trên diễn đàn này.
    Tôi chứng minh nhé,1973 đánh giải phóng quận Ba Tơ,đặc công đánh căn cứ Đá Bàn,bên kia sông Liên sát quận.Nếu đánh công kiên như bên quận thì xong ngay,nhưng tại đây có hàng trăm bà con dân Hơ-rê là vợ con lính Phun-rô,chỉ 1 dân Hơ-rê chết là chúng tôi không còn cộng tóc.Đêm đó mưa to lũ quá lớn bơi qua không được nên thôi,sau đó để dân tự giải quyết như họ hứa.
    Trong tháng 3-4/1975,không ngăn chặn thì dân trả thù ra sao bạn biết đấy....vậy có nhiều tội ác như bạn nói không?
    Còn sai lầm của quá khứ và còn cả tương lai đấy,Thử hỏi trong nội bộ ĐCSVN có tránh được phản gián không ? Nó là phản gián thì ngu gì nó không chơi cho ĐCSVN sạt nghiệp,nó biết cá tra là thế nào với nông dân nó chỉ cho hại chơi,MỸ thì biết gì và quan tâm gì với cá TRA....1964 thì phải,NÓ chơi cả nhà cụ Lê Duẫn,tổng bí thư ĐCSVN đấy nhé,bà bảy VÂN bỏ chồng đã đành,còn phải bỏ con nhỏ mà chạy vào Nam đạn lửa.MẸ nào bỏ con cho đành,nhưng sống không nổi mà vượt biển đông vào Nam sống cùng lửa đạn.
    Theo tôi biết thì BOM,Pháo của các bạn có tha bà bay VÂN vợ ông Duẫn đâu,còn thích là khác.
    Chuyện gì qua thì cho qua,tương lai còn nhiều trắc trở và sai lầm nửa,tránh thì tránh,gặp thì chịu thôi.
    Khi xung đột giai cấp và dân tộc đến đỉnh cao vời vợi thì giết hại nhau loạn xạ,nay đổ bên nào cũng sai.
    Nhiều chuyện xin tạm dừng nơi đây với tình cảm thân thành.
    Công Sơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xuất phát từ ý nghĩ tôn trọng bạn đọc, mỗi người một cách diễn đạt, 'mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh', cứ đăng CÒM của Công Sơn lên để cư dân trong Làng Mạng cùng tham khảo. Nhưng đúng là đọc một số CÒM của Công Sơn, tôi cũng không biết ông ta định nói chủ đích về cái gì, nó cứ lan man như vào ruộng cỏ hoang ấy> Chân tình mấy câu. Chúc Công Sơn vui!

      Xóa
    2. Có người nói Công Sơn là người dân tộc, dân của anh hùng Núp, cái tên Công Sơn cũng có lẽ đúng như vậy (Cộng sản Núi).

      Tuy nhiên không phải, đây là một chiêu thức của công an CSVN. Tung tin với nhiều nguồn khác nhau, đọc vào ai cũng nửa tin nửa ngờ, có lúc cảm thấy hay, có lúc cảm thấy dở, có lúc số liệu và tên nhân vật rất chi tiết, có lúc lại rất mơ hồ, đó là kỹ thuật làm loạn hay làm nhiễu thông tin, dể đánh lạc hướng dư luận.

      Kiểu dùng văn ra vẻ người dân quê, ít chữ, giả bộ ngây ngô, sai chính tả..., để người đọc cảm thấy phần tin thực nhiều hơn phần tin giả. Mục đích chính là đễ làm phân hoá đối phương và dụ đối phương đi theo ý của mình.

      Dây là kỹ thuât của Heinrich Luitpold Himmler, Chỉ huy trưởng Lực lượng SS , Trùm Mật vụ Dức Quốc xã, ngày nay công an CSVN hay dùng!

      Cái tên Công Sơn được giải mã là: Công An Núi!

      Xóa
    3. Người Bán Bảo Hiểmlúc 07:41 21 tháng 9, 2013

      Cái tên Công Sơn cũng được giải mã là: dưới lớp Sơn (vỏ bọc) là một Công an. Người này có nhiều kỹ thuật phản biện, không dễ nổi nóng. Bạn hay thấy trong phim người này mời người khác chén trà nóng với nụ cười ấm áp; có điều trong chén trà có một lượng nhỏ thach tín, kèm theo ma túy. Người uống sẽ bị hại bởi 1 trong 2 thứ đó, tùy theo yếu tố nào tới trước.
      Nhưng rất là vô ích khi ta cố gắng thuyết phục người khác rằng, màu đen chính là màu... trắng!

      Xóa
    4. Cảm ơn bác Bồng. Tôi vui buồn như nhau. Chẳng ai dẫn dắt tôi được. Trong khi đó tôi đang cố dẫn dắt người khác.
      Không hiểu tôi có tự mâu thuẫn?

      Xóa
  7. Nên thông cảm cho bác Công Sơn đó, chắc học hết lớp 3 trường làng rồi nhay núi.. Người có hạn chế về nhận thức không có tội. Đừng trách mà tội nghiệp họ.Ngay ông PAS, cólẽ là 1 trí thức vì đã viết được quyển " Nắng..." gì đó tận mấy tram trang mà còn có vấn đề về đọc và hiểu. Ví dụ: MD viết;"Người thầy đầu tiên của Phan Khôi là Trần Quý Cáp. Năm 1908 ông phải chứng kiến cái chết chém ngang lưng của thầy mình" chứ MD không dùng câu: tận mắt chứng kiến. Ấy vậy mà ông PAS bắt bẻ rang cụ Phan đang trong tù thì làm sao chứng kiến... Xem thế đủ biết trình ông PAS đến đâu. ÔNg này lẽ ra không nên viết lách mà chỉ làm toán 1+1=2 thôi.

    Trả lờiXóa
  8. Tôi là một giáo viên dạy văn ở PTTH. Tôi vốn yêu thích phong cách viết của cụ Chương Dân... Tôi cũng có cảm xúc như bác Thanh Tùng khi đọc bài viết của bác Minh Diện. Tôi không hề có ý nghĩ coi thường hay thương hại cụ Phan Khôi cũng như gia đình cụ... Trái lại, tôi đã khóc vì đau xót cho một trí thức lớn bị đày đọa. Tôi nghĩ sự đày đọa về tinh thần mà cụ phải gánh chịu đúng là đáng sợ hơn tù đày về thân xác. Tôi cảm nhận chi tiết gia đình lạy từ biệt Hà Nội thay cụ không phải theo hướng "lạy cái gì, lạy ai" mà như một chi tiết bi hùng, gợi nhớ đến cuộc ra đi của cụ Hoàng Diệu! lạy để từ biệt đất Thăng Long, nơi vẫn sẽ chứa đựng hồn thiêng sông núi, bất chấp sự hiện diện của lũ người đểu cáng đang "lên ngôi" kia! Đọc hết bài viết, tôi càng thêm kính trọng cụ Phan, và thực lòng muốn chia sẻ những nỗi đau mà gia đình cụ phải gánh chịu. Vì vậy, tôi cũng thiết tha mong bác Phan An Sa bình tâm lại, để cảm thông với bác Diện, nếu như còn có chỗ chưa hoàn toàn trùng khớp với sự thực (Tuy nhiên, tôi lại nghĩ có khi những chi tiết truyền miệng, kiểu dã sử có khi lại phản ánh được bản chất của sự thật hơn cả các chi tiết thực!). Tôi cũng muốn cảm ơn bác Minh Diện về những xúc động bác đã khơi lên từ bài viết, mong bác đừng quá buồn vì việc này, Và nhất là đừng có buông ngọn bút hiếm hoi đó xuống nha! Chúc cả hai bác sớm tìm thất sự bình tâm, để những tấm lòng không làm tổn thương nhau.

    Trả lờiXóa
  9. Tôi có cảm nhận là Công Sơn bị thương ở đầu ;đúng thế không aCS.Tôi có người bạn bị vết thương ở đầu ,lúc nói đúng lúc nói trật có lúc nói chẳng ai hiểu gì ,nếu ai không quen biết thì cho rằng dở hơi ;nếu đúng vậy thì hết sức thông cảm ;anh đừng buồn nhé

    Trả lờiXóa
  10. Tôi thấy có những người hoặc quá lạc hậu, hoặc có được nhiếu tiền bẩn mà "kết án" mọi người "nói xấu chế độ"?!
    Như vậy cũng như kết án bà Doan, phó chủ tịch nước CHXHCNVN, người phán rằng các cán bộ của nước ta đang ăn cướp của dân "không từ một thứ gì"!!!

    Trả lờiXóa
  11. Đọc các coments nhiều tôi có nhận xét. Đa số người bình luận đêu có trình độ và từng trải, nhưng cũng như tôi trình độ máy tính kém nên diễn đạt không theo được ý mình, lỗi chính tả nhiều, lỗi hành văn cũng nhiều . Tôi biết vậy nên dù sao cũng yêu quí nên cố đọc và luận ra để suy ngẫm . Có vài dư luận viên, nhưng đây là vấn đề văn hóa phức tạp , nhà nước chưa đào tạo được các dư luận viên đúng tầm nên chắc họ đọc các comets cũng thấy ngán nên không biết nói gì?Một vài người liều mạng nói không nên hồn liền bị chê cười nên càng ngại. Theo tôi có thể DLV nhận tiền vào mạng để chơi hơn là làm loạn các trang mạng có uy tín. Đây cũng là sai lầm của của Hồ Lợi.

    Nhân câu chuyện tôi kể việc của tôi cách nay hơn hai mươi năm, lúc đó tôi hơn 30 tuổi, có tí chức vụ. Trong giai đoạn đó tỉnh có vấn đề mất đoàn kết. Một người bà con của tôi là lão thành cách mạng chống lại người đứng đầu tỉnh vì ông ta độc tài, nhiều sai trái...Tôi là người đứng đầu một ngành nhưng lại dưới quyền một người ở tỉnh. Một lần tôi về họp, trong khi chưa họp tôi đến thăm người bà con, khi về cơ quan thì bị vị lãnh đạo gọi lên gặp. Khi gặp tôi ông ta phủ đầu : mày mới đến nhà....?Tôi biết là có an ninh theo dõi. Nhưng tôi rất bình tĩnh trả lời: tôi đi chơi ngoài giơ, tôi đến nhà bà con là đương nhiên, thế tổ chức cấm cả những người họ hàng liên hệ với nhau ư?Hơn nữa người nhà tôi đang là đảng viên kia mà! ( nói đảng viên chắc nhiều người lại có gì đó chăng?)Đạo lý nào lại thé, việc xã hội và gia đình sao lại lẫn lộn... Tôi cứng lý và câu chuyện đơn giản đi. Sau này cũng chả sao và tôi cũng chả thiệt gì vẫn đề bạt,lên chức. Thế đây nếu ta không vững vàng dễ sai lầm bé xé thành to, nhiều khi gìa rồi lại làm nô lệ cho điều không đâu. YÊU TỔ QUỐC PHẢI YÊU BỐ MẸ, HỌ HÀNG QUÊ HƯƠNG ĐÃ CHỨ phải không các vị, còn vì cơm áo mà bỏ qua nguyện vọng và nỗi khổ của cha mẹ, anh em thì thấp kém đấy! Mấy lời có gì sai xin các bạn thông cảm./.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đông ý với ND 10; 19 :YÊU TỔ QUỐC PHẢI YÊU BỐ MẸ, HỌ HÀNG QUÊ HƯƠNG ĐÃ CHỨ

      Xóa
  12. Cảm ơn anh Bồng làm nhiều việc tốt,nhiều ý tốt,góp công sức cho sự nghiệp xây dựng nước nhà.
    Công Sơn có rãnh thì nghe nhạc,nhưng thật vô nghĩa nếu không tham gia D.Đ của ANH BÒNG,cũng là tình cảm chung mà.
    Người Ta có quyền nói xấu ĐCSVN,nhưng không AI nói xấu cá nhân nào trong Đảng,người Ta có quyền nói xấu lăng xả anh Phan An Sa....Đó không phải là văn hóa của dân tộc mình,nghĩ cũng nên nói lại.
    Người viết có nhiều mục đích cho nhiều đối tượng,mỗi người lại có nhiều quan điểm...
    Công Sơn phải phục vụ như thế.
    Yên tâm Công Sơn không phải Công An,không tâm thần,chưa từng hèn giã danh.
    Nhưng nói về cụ Phan Khôi mà không rõ về Cụ là xúc phạm CỤ.Hiện nay,Đà Nẵng đang chọn con đường đẹp để đặt tên CỤ để nhớ công lao của CỤ.
    Công Sơn xin cảm ơn,cảm ơn tất cả các bạn dù xu hướng nào.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mới từ hôm qua đến hôm nay mà thây Công Sơn có dịu giọng hơn có tiến bộ về CÒM. Nhưng còn chỗ này chưa ổn đâu nhé: "Ta có quyền nói xấu ĐCSVN,nhưng không AI nói xấu cá nhân nào trong Đảng,người Ta có quyền nói xấu lăng xả anh Phan An Sa....Đó không phải là văn hóa của dân tộc mình,nghĩ cũng nên nói lại. Người viết có nhiều mục đích cho nhiều đối tượng,mỗi người lại có nhiều quan điểm" . Chất lan man và phát tán tư duy đẻ có chỗ chưa chuẩn vẫn còn, tại sao CS nói "có quyền nói xấu đảng CSVN mà không ai nói xấu cá nhân nào trong đảng ..." - nghĩa là gì? Còn nữa: "mỗi người lại có nhiều quan điểm" - Thôi chết! Công Sơn ơi, trong một người mà quan điểm mà cũng có nhiều nữa thì lập trường cánh bèo lục bình trôi nổi trên sông Cái Lớn rồi. Chúc vui. Cảm ơn sự chia sẻ!...

      Xóa
    2. Có thể là như vầy chăng, Bác Công Sơn?

      " Nghĩ cũng nên nói lại, người Ta có quyền nói xấu ĐCSVN, nhưng không nên nói xấu cá nhân nào, dù người đó ở trong Đảng. Người Ta tự cho cái quyền nói xấu lăng xả anh Phan An Sa....Đó không phải là văn hóa của dân tộc mình."

      Xóa
    3. Đúng ra, người ta có quyền chỉ thẳng những đảng viên xấu, không xứng đáng đảng viên, nhưng khi nói đến toàn đảng phải biết chọn lọc, đừng "vơ đũa cả nắm", nhét cả mớ vào hầm bà làng!!

      Xóa
    4. Không ai có thể "nói xấu" về một "cái đẹp" nếu như nó thực sự đẹp như nó có trong suy nghĩ của mọi người. Rất nhiều người lầm lẫn mà cho rằng "nói thật" về cái gì đó thì tức là "nói xấu" nó.

      Xóa
    5. Anh Công Sơn mến. Chừng nào anh phân biệt nổi "nói xấu" với "nói đúng", anh mới có thể ý kiến hay và thuyết phục. Còn không anh chỉ nên góp những câu chuyện hài cho bà con vui vẻ một chút. Nhân tiện, có chuyện "Lôn ra máu", nói về các bác sĩ không tâm không tầm hiện nay, cũng mắc cười lắm. Chúc anh khỏe.

      Xóa
    6. Ô hay? Có ai xúc phạm cụ Phan Khôi ở đây đâu?! Rõ là cái nhà ông Công Sơn này!

      Xóa
    7. Với ND 15:11 > Chính xác! Hãy gọi đúng tên sự vật. Nó ra sao thì nhìn nhận, đánh giá, dùng từ cho đúng như thế. Một thằng cha cho dù làm lãnh đạo cao cỡ nào, đứng đầu những đâu, nhưng tốt, giỏi - người ta nói hắn tốt, hắn giỏi Nếu mất đạo đức, gian manh, đểu cáng, suy thoái biến chất, hoang dâm vô độ, hại dân mọt nước, thì tất nhiên người ta phải nói nó đúng là thằng cha như thế,không may, có hại cho xã hội.

      Xóa
  13. Nói chung, qua bài viết, Bạn Minh Diện đã nặng về văn mà nhẹ về báo, khi bi
    thương hóa số phận của một bậc tài danh, Cụ Phan Khôi, qua những ngày tháng cuối đời của Cụ với tình cảm trọng kính của một hậu bối. Cũng dễ hiểu và cảm
    thông sự ái truất của Bạn Phan An Sa đối với phụ thân đã khuất sau khi đọc bài viết và những phản hồi của bạn đọc. Giá Bạn Phan An Sa có cách viết nhẹ nhàng
    bằng văn phong trà đàm với Bạn Minh Diện thì sức thuyết phục lan tỏa hơn nhiều. Giá Bạn Minh Diện cẩn trọng hơn, "thận chung truy viễn" hơn trước khi đặt bút. Giá đừng có những phản hồi"ăn l. trâu", giải thích hồ đồ từ"chứng kiến"(chứng kiến: thấy tận mắt). Giá như mọi người đều hoan hỉ tôn trọng sự khác biệt. Bạn BVB, hơn ai hết, đọc và duyệt còm, Bạn sẽ cảm nhận rất rõ điều đó.
    Hu hu...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Minh Diện thuộc hệ cháu, chắt của cụ Phan Khôi, cùng như cỡ tuổi con của ông Phan An Sa. Vì tư liệu viết báo của thế hệ sau phải gián tiếp, sưu tầm, thu lượm trong các luồng thông tin xã hội (có cách nào khác hơn, chính xác 100% - đến các số liệu báo cáo thống kê của ngành, cơ quan, nhà nước hiện nay còn bổ sung, sửa lại ngay tại Quốc hộ nữa là...)), Nhưng du sao, MD viết bài nên cẩn trọng bảo đảm chuẩn xác nhất. có thể người này cho là đúng, người kia có thông tin khác cho là sai. Có gì mà khi người ta ca ngợi, ghi nhận mặt tốt, đưc-tài, công lao của của bố mình, cũng là ý tốt lành cho danh dự chính đảng của gia đình , dòng tộc mà ông PAS sợ tổ chức đánh giá phải đao to bua slớn như thế. Đảng viên thì cũng phải biết nói thẳng nói thật, tôn trọng những giá trị đúng, chẳng lẽ cái gì cũng sợ Tổ chức như sợ Ăng-ca của Polpot? Thế là quá đáng lắm đấy!

      Xóa
    2. Nếu không có những còm quyết liệt ở đây, thà tôi đọc và còm trên lề phải - chẳng có tác dụng mảy may gì với người xấu việc xấu hiện nay trong xã hội Việt Nam!

      Xóa
  14. Anh Bồng ơi. Anh xem lại các còm của Công Sơn. Ông ấy đã không biết nhưng hay nói nhăng ra vẻ ta đây người biết nhiều.

    Các cụ đã dạy " ...không biết thì dựa cột mà nghe". Trong 1 còm khác ông CS nói đến Lê Xuân Trữ (Chữ?)CTV phó đại đội thuộc Trung đoàn 52(chưa thành lập lữ đoàn 52). Năm 1972 đánh Ba Tơ đợt 1 vào tháng 5/72,do tiểu đoàn Đặc công 406 thuộc trung đoàn Đặc Công 359 Quân khu 5 đảm nhận, đánh tập kích bỏ (không chiếm giữ).

    Đợt 2 đánh từ tháng 9/72 đến tháng 10/72 giải phóng Ba Tơ có các đơn vị: d406 đặc công đánh khu biệt kích Đá Bàn, e52 đánh chi khu quận lỵ Ba Tơ, ông Nguyễn Nam E trưởng (sau khi giải phóng ông Nam hy sinh tại quận Ba Tơ khi đi khảo sát thực địa), lúc này đã thành lập Mặt trân c59, sau đó MT giải thể, sang năm 1973 mới thành lập Lữ đoàn bộ binh 52 trực thuộc QK5).

    Kể ra nói thế này cũng không nên vì chiếm dụng thời gian của bạn đọc.

    Xin lỗi các bạn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Công Sơn" là một nhóm người. Hiện đang cãi nhau, mất đoàn kết nội bộ.

      Xóa
  15. Theo tôi cạn nghĩ thì không nên nặng lời với bác PAS có thể có điều gì đó như dân gian thường nói " đèn nhà ai nấy sáng "
    Mặc dầu bác MINH DIỆN viết trong sự tiếc thương cho một nhân tài là CỤ PHAN KHÔI bằng cách thu thập tài liệu ...cho dù đúng, hoàn hão thì bác PAS nói sai thì củng phãi " thua "!
    Có điều xin bác PAS rộng lòng vì sự " không vụ lợi " của bác DIỆN ...
    Theo tôi 2 bác nên tạo điều kiện găp nhau trực tiếp và cùng chia sẽ có lẽ sẽ đậm đà tình cảm hơn! Chúc hai bác vui khõe !

    Trả lờiXóa
  16. Bác DÂN MIÊNG TRUNG ở mô mà giỏi rứa hè?
    "Ái truất" mí " thận chung truy viễn" là cái chi mô. Tui đọc bác viết rất hay nhưng uyên thâm nho nhã quá hóa chả hiểu gì.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Ái truất": loại bỏ tình thương.
      "Thận chung truy viễn": Thận trọng đến mức cuối cùng khi tìm hiểu.
      Dân Miền Trung sử dụng từ xưa thế này Công Sơn chắc phải chạy dài.

      Xóa
  17. Thận chung truy viễn, dân đức qui hậu hĩ.,

    Cúng lễ chu đáo trong tang lễ,tỏ lòng thành tín hết mình. Làm được điều này thì lo gì đạo đức xã hội suy đồi. Thày Tăng Sâm mà biết hậu thế sau này lại hiểu theo nghĩa đen theo lối ghép từ tùy hứng: Thận là thận trọng, truy là truy tìm, viễn là xa xôi kỹ lưỡng thì phải chết thêm lần nữa. Cũng như vậy: Ái là tình thương, truất là bỏ 1 cách cưỡng bức. Sáo đen tôi chỉ biết " ái tuất" giờ mới được mở rộng tầm mắtlà có cả " ái truất". Đọc xong bài của MD mà bác PAS phải " loại bỏ tình thương? với người cha khả kính để sắn quần lên cãi nhau à? Trạng Quỳnh xưa đưa ra cái lọ có dán chữ " đại phong" rồi đố là cái gì. Không ai giả nhời được. Hóa ra: Đại phong= gió to= chùa đổ=tượng lo=lọ tương. Xem ra tiên sinh còn cao hơn trạng vài bậc. Xin bái phục.

    Ông Azit-Nexin bên xứ Thổ có nói rằng: Bác học là những người viết rất nhiều điều mà it người hiểu được, càng it người hiểu càng là nhà bác học vĩ đại. Có nhà bác học nổi tiếng nghiên cứu truy tìm ra ngày sinh của vĩ nhân nọ không phải là ngày sửu mà là ngày mùi....

    Từ ngữ nào cũng phải đặt đúng ngữ cảnh thì mới hiểu ý người viết. Từ "Chứng kiến" nếu là của người viết sử hoặc được viết trong phiên tóa thì đã đủ khẳng định là " tận mắt". Trong văn nói và văn viết không phải văn bản quy phạm thì nó chưa rõ nghĩa. Vì vậy để khẳng định chắc chắn thì người ta phải bổ xung thêm " tận mắt" chứng kiến. MD viết " chứng kiến" là chưa thật chính xác nhưng có cần thiết phải bắt bẻ thế không?. Cũng như vậy, nói học lớp của cụ Trần Quý Cáp hay trường cụ Trần Quý Cáp thì có ảnh hưởng nghiêm trọng gì đến thân thế và sự nghiệp của cụ Phan không? Hay là nên tổ chức hội thảo xem cụ Chu Văn An treo ấn từ quan về mở " trường hay mở "lớp". Trường thì có phải trường chuyên không? Có đạt chuẩn quốc gia không? Có cần MD phải " thận chung truy viễn" đến tận: "mẹ tôi là mẹ nào, bà cả hay bà hai...". Sao giống điều tra hình sự thế.

    Bậc trí giả xưa nay phải biết bỏ qua tiểu tiết để tập chung vào cốt lõi của vấn đề. Quân tử không chấp vặt. Nay, đem kính lúp soi từng câu từng chữ rồi đưa lên bàn cân kiểu 1+1=2 dẫn đến vạch áo cho người xem lung thôi. Đem cả chuyện học hành và tình duyên của bậc sinh thành ra để đỏ mặt tía tai cãi vã vô bổ phỏng có ích gì?

    Tôi cũng biết nhà bác MD là đầu bếp giỏi nhưng hay quá tay "nêm mắm muối" vào bài viết. Riêng bài này của MD thì thủ pháp đó đã làm xúc động nhiều người và MD hoàn toàn không đáng phải nhận phản biện cay nghiệt như thế.

    Trả lờiXóa
  18. Tôi nghĩ rằng bài viết của tác giả Minh Diện xuất phát từ sự kính trọng và ngưỡng mộ với bậc tiền bối Phan Khôi nên ông PAS không cần nặng lời như vậy. Nếu bài viết có những sai sót thì với vai trò là người con ông PAS nên góp ý làm rõ những thiếu sót trên tinh cùng nhau hiểu đúng hơn về hoàn cảnh sống và ra đi của bậc tiền bối hơn là cố ý hiểu sai về mục đích của tác giả bài viết. Tôi đọc bài của tác giả Minh Diện rất nhiều mong ông không vì những sự việc như vậy mà buồn lòng. Kính chúc ông sức khỏe!

    Trả lờiXóa