Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 24 tháng 9, 2013

“BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN” của một bản Tuyên bố (!?)

    
* Đại tá BÙI VĂN BỒNG
 Trên các trang mạng HOT nhất mấy ngày qua là sự công khai, một hinh thức ‘minh bạch hóa’ xuất hiện “Tuyên bố Về thực thi QUYỀN DÂN SỰ VÀ CHÍNH TRỊ”. Mục đích đưa ra Tuyên bố này nêu rõ: “Diễn đàn trao đổi và tập hợp các ý kiến nhằm góp phần chuyển đổi thể chế chính trị của nước ta từ toàn trị sang dân chủ một cách ôn hòa. Đó là mục đích hoạt động của Diễn đàn, hoàn toàn phù hợp với hiến pháp của nước ta và Công ước quốc tế. Diễn đàn này mang tên “Diễn đàn xã hội dân sự” và có trang thông tin điện tử là nơi bày tỏ ý kiến của các tổ chức, các nhóm, các cá nhân cùng theo đuổi mục đích nêu trên, với mong muốn xã hội dân sự ở nước ta phát triển đúng với yêu cầu của một nước dân chủ.
            “Chúng tôi yêu cầu nhà cầm quyền tôn trọng quyền bày tỏ quan điểm của công dân, thẳng thắn tranh luận và đối thoại, từ bỏ cách đối xử không công bằng, không minh bạch và không đường hoàng như đã và đang áp dụng đối với những kiến nghị sửa đổi Hiến pháp và những tiếng nói đòi dân chủ khác với quan điểm của nhà cầm quyền. Ý kiến khác nhau cần được tranh luận thẳng thắn để tìm chân lý; còn dựa vào quyền lực để cản trở việc công bố, không đối thoại mà chỉ đơn phương phê phán, quy kết, thậm chí dùng nhiều cách ngăn cấm và trấn áp thì không những vi hiến và trái với Công ước quốc tế mà còn không đúng với tư cách chính danh của một nhà cầm quyền”
        Từ thực tế xã hội, với những diễn biến trong đời sống gây bức xúc lớn, hệ thống chính trị và các chính sách, thể chế, chế tài, cách quản lý, điều hành (lãnh đạo), chất lượng đội ngũ không còn đủ độ tin cậy, mất vai trò trước dân-  nước; phải đến một tình huống, hoàn cảnh làm cho những công dân yêu nước chân chính, khi thấy những trì trệ, những ngáng trở lớn gây ra nguy cơ ‘sơn hà nguy biến’ mới phải đưa ra các góp ý, kiến nghị, những Tuyên bố như thế này gửi đến đảng, nhà nước, quốc hội, chính phủ…
> Chuyển đổi ÔN HÒA thể chế chính trị ở Việt Nam  
Ai cùng biết: Khi những trí thức, văn nhân, chính trị gia và những dân thường thấy rõ một xã hội bị trì hãm quá lâu, mất dân chủ, nặng về độc đoán, chuyên quyền, báo động sự tồn vong của đất nước, dân tộc, người ta buộc phải lên tiếng. Đó là thực tế tất yếu khách quan.
Thế mà lãnh đạo còn vì đầu óc cá nhân vị kỷ ‘bê tông hóa tư duy’, nặng ly sthuyết giáo điều, tư tưởng bảo thủ của hệ thống chính trị lại rất tỉnh bơ  khoác cho họ cái áo “bất đồng chính kiến” theo nghĩa phản động (chống đảng, chống chế độ)!?. “Bất đồng chính kiến” thì chắc chắn rồi, bởi nói ngược ý nhau, thậm chí khác cái gọi là '"ý thức hệ", không đồng thuận, khó tán thành, đấu tranh giữa cái mới và cái cũ, bảo thủ và cấp tiến, vận động và đứng yên, giữa trung thực và giả dối, là bất đồng; có làm sao mới sinh ra sự bất đồng? Nhưng không vì thế mà quy chụp là phản động. Phản động (lâu nay) thường được hiểu là kẻ theo địch, theo thế lực hắc ám, tham tàn, bất nhân, chóng lại nhà nước và nhân dân. Phản động chống đảng lãnh đao, gây những chuyện làm mất uy tín lãnh đạo của đảng. Vậy, suy rộng ra: Hiện trạng "tự diễn biến" cua "bộ phận lớn có chức có quyền trong đảng bị suy thoái biến chất" làm mất uy tín đảng, gọi là phản động được chưa? Sự bất đồng chính kiến nảy sinh từ thực tiễn cuộc sống để mỗi người có quan điểm, nhãn quan, phân tích lý giải cho đúng bản chất sự việc, hiện tượng là tất yếu. Ngay trong một người, do tác động xã hội, khách quan, cuộc sống, do những suy nghiệm và trải biến, quan điểm , chính kiến còn thay đổi, đó là sự bình thường. Thống nhất và đấu tranh giữa các mặt đối lập, không nên vì lý do gì mà coi đó là sự bất thường hoặc nguy hại, bởi đó cũng chính là quy luật, là đòi của sự phát triển cần phải thế...Và, qua đây, khi tiếp nhận, ngó qua, nghe nói lại các ý kiến mang tình 'tự do dân chủ' xin đừng vội cho đó là 'sự ám chỉ' hoặc nóng này bắt bẻ, suy diễn, gán ghép, áp dặt, quy chụp mang tính chủ quan.

Họ nói từ nội tâm, từ đòi hỏi cuộc sống, từ động cơ mong xã hội phát triển theo hướng thuận, tốt lành, thực sự của dân, xã hội phát triển bền vững, bình đẳng, bác ái, mọi giá trị tốt đẹp của đạo đức không ngừng đực nâng cao. Họ không có học thuyết, chẳng dùng bạo lực, không có lực lượng vũ trang, cũng không phủ định hệ thống chính trị vốn được ngợi ca và tuyên truyền trên lý thuyết. Họ trọng thực tế khách quan, nhìn thẳng vào sự thật, ghi nhận các hành động. Họ chỉ sống đúng những gì mà hệ thống hứa hẹn cho họ. Nhưng họ sẽ phản đối thói lừa mị , dối trá,  chỉ bằng rao giảng lý thuyết , khẩu hiệu và chỉ bằng sự tô vẽ.  Do đó, cái gọi là ‘bất đồng chính kiến’ ấy không cần gì hơn là đấu tranh cho quyền dân sinh dan chủ, quyền tự do ngôn luận, tự do lập hội, tự do đi lại, tự do đưa ra các góp ý, kiến nghị v.v., và vì thế trong mỗi hành động thực tiễn, lại không ngừng vạch mặt hệ thống. Họ thực sự có ý thức xây dựng xã hội. Có những người bị mất nhiều thời gian, sức lực , thậm chí bị ngăn cản, dọa nạt, bắt bớ, giam cầm, nhưng họ chẳng cần làm thế để mong nhận lấy một đồng bạc của ai, hoặc ‘ngồi’ lên cái ghế chức quyền nào. Thế thì quy chụp bảo họ là “bọn cơ hội”, tại sao? Có áp đặt chủ quan, phiến diện quá đáng và cố tình ‘nói lấy được hay không? Về bản chất, những người ký tên và không ký tên nhưng ủng hộ bản Tuyên bố...này là vì cộng đồng xã hội, vì dân chủ và phát triển, không những cho đời họ, mà vì các thế hệ mai sau, vì tương lai, vị thế cho đất nước, dân tộc. Đó là biểu hiện rất ‘trực quan sinh động’ của lòng yêu nước, sống vì mọi người, trọng chân lý, lẽ phải, công bằng, mong muốn được sống trong xã hội thực sự dân chủ, văn minh. Tất nhiên, với mấy trăm, hoặc cả nghìn chữ ký, thì 'thiểu số' này chẳng là các nhà lãnh đạo đương nhiệm, cũng chưa hẳn họ muốn là ‘nhà cách mạng’ hoặc chủ đích vì một thứ danh hiệu hay lời khen nào đó. Và tin chắc rằng mỗi người  đều có cân chắc, suy nghĩ chín chắn, có lập trường, chính kiến và tầm nhìn , không a dua!
Như Tổng thống Václav Havel đã nói: “Họ chỉ là những người dũng cảm hơn một chút, sống trong sự thật sớm hơn một chút, và chỉ có ý nghĩa khi đằng sau họ là một không gian của những người sống trong sự thật. mâu thuẫn giữa nhu cầu tự nhiên, sống động và chân thực của đời sống dân sự, với những đòi hỏi phi tự nhiên, chết cứng và dối trá của hệ thống hậu toàn trị…”. 
Một xã hội dân sự đúng nghĩa thì nhà lãnh đạo không thể tùy ý muốn đưa người dân vào các guồng máy nhân tạo: nhà nước-đảng và các đoàn thể bù nhìn, được che đậy dưới mặt nạ ý thức hệ; rồi đẩy nhiều thế hệ đi vào thảm họa ‘mất trí phân định’ của mỗi người, tuân theo những nhảy nhót bầy đàn, nhào luyện cho con người phải sống đời dối trá
Chính vì thế , như cách làm của Tổng thống Václaw Havel (Tiệp Khắc cũ) là ông đã coi trọng gắn chặt xã hội dân sự với chính trị, coi đó là chìa khóa giải quyết những vấn đề về chính sự. Ông V. Havel  đưa ra chiến lược hoàn toàn mới: Hãy bắt đầu từ việc giải phóng đời sống dân sự khỏi sự dối trá đang bao trùm. Chiến lược ấy được dệt nên từ những hành vi thường nhật: Người bán rau đừng treo cái khẩu hiệu mà anh không hề tin tưởng. Hãy ngừng tham gia những trò hề bầu cử, những công thức tuyên truyền, quảng bá lố bịch... Hãy nói những gì mình nghĩ. Hãy làm những gì mà hệ thống giả đò là cho phép anh làm. Tức là, hãy sống trong sự thật...
Nhìn lại những biến thái của các loại hình xã hội kèm theo các thể chế chính trị từ nửa thiên niên kỷ qua, thuật ngữ ‘XÃ HỘI DÂN SỰ’ xuất hiện lần đầu tiên ở châu Âu vào thế kỷ 16 và trở nên phổ biến vào thế kỷ 18. Một số sử gia Trung Quốc cho rằng vấn đề xã hội dân sự đã được nhắc đến ngay từ thời nhà Chu ở Trung Hoa. Theo quan niệm truyền thống châu Âu, xã hội dân sự được coi là một tổ chức rộng rái với nhiều loại hình đối trọng với chính quyền, tuy vậy cách hiểu này vẫn chưa được chấp nhận tại Việt Nam vì những lý do phấn đâu bảo đảm “ổn định chính trị” theo quan điểm lãnh đạo của đảng Cộng sản. .
Là điều kiện căn bản, là cơ sở cũng là bản thể của một ché độ dân chủ thực sự là phải có xã dân sự.  Khác với các cấu trúc quyền lực của một nhà nước (nhiều loại hình, thể chế, cấu trúc), bản thân xã hội dân sự được cấu thành từ tổng thể của các tổ chức xã hội và dân sự tự nguyện mà các tổ chức này tạo nên cơ sở của một xã hội tự vận hành, văn minh cộng đồng. Về định hình cơ cấu, xã hội dân sự là xã hội trong đó các tổ chức khác nhau của các công dân như đảng phái, công đoàn, hợp tác xã, nhóm…thực hiện mối liên hệ giữa công dân với nhà nước, không để cho nhà nước áp bức các công dân của mình. Bất kể mang danh đảng phái nào thì đó cũng chỉ là một loại hình mang tính tự phát xã hội, không thể coi một đảng nào là đại diện cho cả xã hội. Thế nên, khi một đảng nào đó giương cao ngọn cờ lãnh đạo (bầu, hoặc tự lập ra, tự xưng) và chỉ coi mình là duy nhất có quyền cao nhất trong xã hội, thì chắc chắn sẽ đi đến độc đoán chuyên quyền, và sớm muộn sẽ bị các trào lưu, xu thế, phong trào xã hội loại trừ, để giữ vững bản thể cần thiết của xã hội dân sự.
Theo định nghĩa của Trung tâm Xã hội dân sự thuộc Trường đại học kinh tế London: Xã hội dân sự đề cập tới một mảng các hoạt động tập thể tự nguyện xung quanh các giá trị, mục tiêu, ý thích chung. Về lý thuyết, các hình thái tổ chức xã hội dân sự khác biệt hẳn với các hình thái tổ chức nhà nước, gia đình và thị trường. Nhưng trong thực tế thì, ranh giới giữa nhà nước, xã hội dân sự, gia đình và thị trường là khá lẫn lộn, mập mờ và không rõ ràng. Xã hội dân sự thường bao gồm một sự đa dạng về phạm vi hoạt động, các thành viên tham gia và các hình thái tổ chức, khác nhau về mức độ nghi lễ, tự do và quyền lực. Xã hội dân sự thường được hình thành dưới dạng các tổ chức như các hội từ thiện, các hiệp hội, các công đoàn, các nhóm tương trợ, các phòng trào xã hội, các hiệp hội kinh doanh, các liên minh, và các đoàn luật sư.
Xã hội dân sự là khái niệm hầu như còn rất mới và có phần khó hiểu với nhiều người ở nước ta. Mấy năm gần đây, với nhu cầu, đòi hỏi sự cần thiết phải có nền dân chủ thực sự, xã hội dân sự ở nước ta đã có những bước tiến mới. Việc cải cách kinh tế theo hướng tự do cùng sự phát triển của công nghệ thông tin đã tạo điều kiện cho xã hội dân sự Việt Nam phát triển.
Chúng ta vẫn nói vẫn hô khẩu hiệu, huấn thị rất nhiều và nhấn mạnh về sức mạnh Đại đoàn kết toàn dân tộc, về Phát huy sức mạnh từ nội lực, về khuyến khích mọi sáng tạo, kêu  gọi nỗ lực chủ quan, về tâm thức cộng đồng, về kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, về hội nhập toàn cầu...Nhưng, thực tế bao cấp vẫn còn tràn lan, tốn kém, lãng phí, nạn tham nhũng, quan liêu, cửa quyền, vi phạm dân chủ  ngày càng có dấu hiệu xấu đi, phát sinh phưc stạp, thậm chí còn trắng trợn thách thức dư luận, đối trọng với với toàn dân, trơ lỳ trước đảng, sự phân hóa xã hội, khoảng cách giàu-nghèo, mối quan hệ cộng đồng, mối quan hệ dân với đảng bộc lộ những độ chênh, vênh váo, đang ngày càng doãng xa, rời rạc, khối đoàn kết lung lay, những gíá trị văn hóa và lối sống đẹp đang bị mất dần.
Thể chế chính trị vốn từng được đặt niềm tin một thời, một vài giai đoạn theo thực trạng, bối cảnh đất nước, nay trước nhu cầu thời đại hầu như không còn là "ưu việt", tính tiền phong của đảng lãnh đạo không được phát huy, tư duy và hành động không còn phù hợp, lạc điệu, lỗi thời, đang gậm nhấm làm cho cả xã hội xuống cấp về mọi mặt, đất nước chậm phát triển. Cho nên, một khi quyền dân sự và chính trị của người dân được thực thi một cách tự nhiên, thoải mái, đi đúng quy luật phát triển xã hội, qua sự kiên quyết 'giã từ quá khứ, hướng tới tương lai, đoạn tuyệt với cũ rích, giáo điều', triệt tiêu hết mọi dối trá, không còn hô hét khẩu hiệu ầm vang, bỏ đi các lớp sơn hào nhoáng tô vẽ bên ngoài, xây dựng một xã hội có sức mạnh nội lực tự giác từ mỗi người thống nhất hòa quyện trong cả cộng đồng, thì khi đó mới (tạm yên tâm) gọi là ổn định chính trị.
BVB
-----------------

43 nhận xét:

  1. Dù là chế độ xã hội nào đi nữa (Đa đảng hay độc đảng) vấn đề mấu chốt là pháp luật phải được thượng tôn. Bất kỳ quan chức nhà nước hay dân thường đều phải tôn trọng pháp luật. Từ Tổng thống đến dân đen ai vi phạm pháp luật đều bị xử nghiêm, không có ngoại lệ và sự miễn trừ hoặc ưu tiên.
    Có như vậy kỷ cương phép nước mới được bảo đảm. TTAT xã hội và ANCT mới được yên ổn.
    nếu đa nguyên đa đảng nhưng tình trạng năm bè bảy phái cha chung không ai khóc...Chỉ lo đấu đá tranh giành quyền lực thì nát bét.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn hãy nhìn vài nước độc đảng còn lại thì lấy đâu ra thượng tôn pháp luật.Vì nhiều phiên tòa như các phiên xử C.H.H.Vũ và các nhà dân chủ,luật sư không được nghiên cứu kỹ tài liệu,dân chúng và nhà báo không được dự.Bao nhiêu vụ công an đánh chết người trong trụ sở rồi bị dàn dựng là thắt cổ mà có ai điều tra.v.v...Lãnh đạo chỉ cần lệnh qua điện thoại thì phải xử theo ý họ.Bầu cử là giả tạo để trang trí cho nền dân chủ giả hiệu,cán bộ tham ô tràn lan.Bạn nói ngây thơ lắm.Năm bè bảy phái không nát bét như bạn nghĩ mà đảng này bị đảng kia giám sát sẽ không dám tham nhũng.Bạn dẫn chứng xem nước nào nát bét?Thái Lan có biểu tình thì ông Thạtxin mới mất chức chỉ vì vợ ông được mua căn nhà ưu đãi giá rẻ ở thủ đô(do đảng khác phát hiện).Nhưng ở ta các ông có bao nhiêu nhà đất nhưng vì"đảng giao"nên vẫn cứ làm.Người ta đấu đá để tìm ra người tài thì tốt chứ sao.Còn hơn Ở TA MUA CHỨC BÁN QUYỀN,THẰNG TO ĐƯỢC TIỀN,THẰNG ĐƯỢC CHỨC THÌ CỐ VƠ VÉTđể bù lại số tiền đã nộp cống,và chức mua bằng tiền thì sẽ làm hại cho đất nước,Cha chung không ai khóc nhưng thu nhập của họ cao gấp mấy lần,dân họ sướng hơn nhiều lần.Con cháu mình phải đi làm thuê xứ họ không muốn về,gửi tiền về xxaay nhà tậu xe trong khi nếu cứ ở trong nước làm không đủ ăn,Bạn hãy nhìn thực tế,đừng tin bọn ba láp trên VTV

      Xóa
  2. Tự chính bản thân đảng ta biết "lột xác" mạnh dạn đổi mới, biết "tự xử" mở hường dân chủ và cồng bằng xã hội , Thượng tôn pháp luật thanh lọc ra khỏi đảng những quan tham suy thoái, biến chất, mất hết chất đảng, l chiếm đoạt tài sản của nhân dân và nhà nước, không làm được như khi vào đảng tuyên thệ, thì chắc chắn sẽ mở đường thuận cho Xà hội dân sự . Nhưng, đảng là ai? Ai tự sửa, sửa thì mất hết quyền chức, quyền llợi à? Cuối cùng thì ai dám thay đổi, ai dám "lột xác", đã là "bộ phận lớn suy thoái, biến chất" rồi, ai sửa, cho nên mạnh dạn giải tán thôi, giải tán cả Ban Chấp hành TW (có "bộ phận lớn' nguy hại trơ kì), tháo dỡ hết ra, làm lại Ai chả biết đa đảng cũng không kém sự phức tạp. Biết thăng fnào hơn thằng nào. Đấu đá nhau loạn xì ngầu. Nhưng muốn 01 đảng thì đảng phải cho ra đảng chứ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái đảng đểu này, tin chúng nó có mà chết không có chỗ chôn!

      Xóa
    2. Đảng mới chả Đọt. Người nhiều tuổi thì không dám, chứ nhìn mấy chíp hôi vừa vào Đảng, mở mồm ra : tôi Đảng viên...nghe chối hết cả tai. Lại còn tuyên huấn mình về đường lối. Lúc bị biện chứng vặn lại, ngồi ngoan luôn. Buồn cười quá.

      Xóa
  3. Từ từ, còn nhóm lò, thổi lửa, chưa đủ gió Đông để cháy. Đợi gió Đông.

    Trả lờiXóa
  4. Đảng có thực sự trong sạch như Bản chất vốn có của nó? Đảng giám test sự tín nhiệm của Dân ? Trưng cầu Dân ý công khai, trả lời công khai trên một web XH riêng? Trong bộ máy của Đảng không tránh khỏi những người đã và đang thoái hóa biến chất, Những người năng lực kém, mà năng lực kém theo lập luận của người sáng lập Đảng, là "phá hoại". Phải chăng văn hóa từ chức còn khá xa vời với Đảng ta? Để chống đa đảng thì Đảng phải trong sạch, Đảng phải thực sự gần Dân, hiểu Dân và tôn trọng Dân, Một số người đang nghi ngờ Đảng ta là Đảng độc tài??? Họ đồn rằng nghị định 72 ra đời nhằm bịt miệng người dân, và còn nói thêm người Dân bây giờ chỉ có 1 quyền cơ bản: "Giữ im lặng" Tôi là một người dân yêu nước, Dòng họ 3 đời đã có công với Tổ Quốc, Nhìn Tổ Quốc mình đang (..........). Cùng góp ý chia sẻ để Đảng ta ngày càng vững mạnh. Anh Đinh Văn Hồng có chia sẻ, nên " tự xử" thanh lọc nhiều thì Đảng ta mới trong sạch được. Đây là lời chia sẻ không mang tính phản động, không mang tính chính trị.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi đồng ý với bạn , Đảng ta nên trưng cầu dân ý toàn dân trên một web XH độc lập xem lòng dân ra sao thì Đảng ta mới biết mình đang ở đâu.

      Xóa
    2. Vấn đề là "Trưng cầu dân ý" như thế nào và ai đáng tin để làm ?
      Người có quyền vẫn dư thủ đoạn để tạo ra 1 web độc lập do ai đó
      ngoài đảng đứng tên chủ nhiệm rồi tha hồ vẽ VOI !
      Tóm lại,nếu có LHQ.đứng ra giám sát thì mới chắc ăn bác ạ !

      Xóa
  5. Trịnh Đình Hằnglúc 11:24 24 tháng 9, 2013

    Lại được đọc của Đại tá BVB bài viết chọn lọc vấn đề và dẫn luận rất chân thực, sâu sắc, lý lẽ chắc chắn, gợi mở suy ngẫm chiều sâu và bề rộng. Viết cỡ này mà mấy vị lãnh đạo vẫn không nhận ra, cái chân giá trị của XH đân sự, của thực thi dân chủ, vẫn còn cố níu giữ bảo thủ tư duy cũ, còn giáo điều, hô hào, che đậy, tư duy nhiệm kỳ, , ...vì cá nhân, nhóm lợ ích, không vì công lý, pháp lý, không vì dân vf nước nữa, chỉ biết ca nhân mình...thì cũng Bó Tay chấm Com thôi!

    Trả lờiXóa
  6. Sát thực với chủ đề bài này và với Tuyên bố ....dân sự, tôi rất tâm đắc đoạn này trong tác phẩm "Quyền lực của không quyền lực" (Tổng thống Václaw Havel) đang đăng tải nhiều phần trên trang mạng này:
    "...Ý thức hệ, khi đóng vai trò là cây cầu bào chữa nối giữa hệ thống và cá nhân, đã bắc dọc qua cái vực thẳm nối hai bờ mục tiêu của hệ thống và mục tiêu của cuộc sống. Nó giả như là các yêu cầu của hệ thống bắt nguồn từ các yêu cầu của cuộc sống. Nó là một thế giới hình thức đang tìm cách vượt qua hiện thực.
    Hệ thống hậu toàn trị đụng chạm đến con người trong mỗi bước đi, nhưng nó làm thế với cái găng tay ý thức hệ. Chính vì điều này mà cuộc sống trong hệ thống mới thấm đẫm đạo đức giả tạo và những điều dối trá như thế: nhà nước của quan liêu thì lại được gọi là chính quyền nhân dân; người lao động bị nô dịch dưới cái tên giai cấp lao động; sự thoái hóa hoàn toàn của cá nhân thì được trình bày như là sự giải phóng tột bậc; bưng bít thông tin được gọi là cung cấp thông tin cho quần chúng, sử dụng quyền lực để giật dây thì được gọi là kiểm soát công cộng về quyền lực; lạm dụng quyền lực tùy tiện thì được gọi là tôn trọng luật pháp, đè nén văn hóa thì được gọi là phát triển văn hóa; sự mở rộng ảnh hưởng đế chế thì được trình bày như thể là giúp đỡ người bị áp bức; mất tự do ngôn luận trở thành hình thức cao nhất của tự do; các kì bầu cử lố bịch trở thành hình thức dân chủ cao nhất; cấm suy nghĩ độc lập thành thế giới quan khoa học nhất; chiếm đóng quân sự trở thành giúp đỡ anh em. Vì chế độ bị nhốt chặt trong những lời dối trá của nó, nó phải xuyên tạc tất cả. Nó xuyên tạc quá khứ. Nó bóp méo hiện thực và nó bịa đặt tương lai. Nó xuyên tạc thống kê. Nó giả đò như không nắm giữ các cơ quan an ninh có quyền lực vô hạn và đốn mạt. Nó vờ vĩnh tôn trọng các quyền con người. Nó giả đò như không kết án ai. Nó làm như không sợ bất kì điều gì. Nó giả vờ như không giả vờ gì cả."...
    > Nếu đọc những bài này, bác Cả Trọng mái tóc cước Ruyên Ráng nhà ta có suy nghĩ cấy chi không hè. Hay lại chê: Lý luận hắn kém ta?

    Trả lờiXóa
  7. Cảm ơn đại tá Bồng về bài viết của ông, nhưng theo tôi chế độ này đã quá trơ lỳ và bê tông hóa tư duy nên chắc chắn sẽ không có sự thay đổi nào, người ta ra sức ngụy biện cho lý do tồn tại của Đảng, dùng những lý lẽ rất ngang ngược và kệch cỡm vô cùng, như là nếu xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng là vô ơn bạc nghĩa với Đảng, vì trong quá khứ Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta thắng lợi trong 2 cuộc kháng chiến ( nên thế hệ bây giờ và thế hệ mai sau phải có nghĩa vụ trả ơn Đảng đến muôn đời ), rồi để tiến lên CNXH là con đường cam go, phải trải qua những đoạn đường gập ghềnh, khúc khuỷu có khi phải mất hàng trăm năm nên không nóng vội được ( Cho nên mặc xã hội bây giờ nát như tương, dân sắp bị diệt vong nhưng phải bình tĩnh chịu đựng ). Có ông còn lớn tiếng : vì dân nên phải hiến định quyền lãnh đạo của Đảng, chao ôi cảm động quá, Đảng lo cho dân cho nước, sợ Đảng khác làm dân khổ nên nhất quyết phải là Đảng lãnh đạo thì Đảng mới yên tâm được. Vì vậy nhân dân ta phải tuyệt đối nghe Đảng không được nghe các thế lực thù địch xúi giục.

    Trả lờiXóa
  8. Tôi không ủng hộ một xã hội có năm bè bảy phái, thường xuyên náo loạn, gây mất ổn định chính trị, sự khổ cực lại giáng xuống đầu người dân. Tuy nhiên, chỉ có một đảng như hiện nay là không có dân chủ. Qua tổng hợp rất nhiều ý tưởng trên báo viết, báo mạng, tôi xin tóm gọn và giới thiệu những ý tưởng ấy như sau: ( Lưu ý, đây là những ý tưởng tổng hợp trên các báo)
    1, Đảng Cộng sản Việt Nam nhanh chóng tách ra làm hai: Đảng Cộng sản và Đảng Lao động. Hai Đảng này cùng lấy chủ nghĩa Mác- Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm kim chỉ nam cho hành động, cùng nhau lấy xây dựng CNXH làm muc tiêu phấn đấu.
    2, Hai đảng này không được sử dụng ngân sách làm kinh phí hoạt động. Nguồn tài chính là do đảng viên mỗi đảng đóng góp, đấy là nghĩa vụ xây dựng đảng của chính họ.
    3,Cứ đến nhiêm kỳ, mỗi đảng chọn ra một ứng cử viên, tranh luận trực tiếp trên truyền hình. Thông qua cương lĩnh hành động của mỗi đảng,nhân dân sẽ trưc tiếp bầu ra vị Chủ tịch nước của mình. Vị Chủ tịch nước này có quyền và nghĩa vụ tối cao về hành pháp, có quyền chỉ định Thủ tướng để điều hành kinh tế đất nước.
    4, Hai đảng này sẽ phải cố gắng lôi kéo nhân tài về phía mình. Lúc đó nhân tài sẽ được trọng dụng, công cuộc xây dựng CNXH sẽ mau chóng thành công.
    Là một người dân, tôi chỉ muốn bầu Chủ tịch nước bằng lá phiếu có lựa chọn của mình. Khi đó, nền dân chủ của ta chắc chắn sẽ gấp vạn lần nền dân chủ Mỹ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đảng đã cho ta một mùa xuân bao ước vọng..."Nhưng nay dảng đang đẩy ta vào mùa đô'g lanh giá, sắp chết rét, và mùa đầy bão giông oi ả,, nắng cháy...túi tiền... Cũng vì cái lũ trong 'bộ phận không nhỏ' cả thôi! Nếu có ai chửi thăng vào mặt những kẻ đó, là chửi giặc nội xâm, đừng quy chụp chửi đảng, đảng mà vậy à? Ông cáp ủy, ôg chính quyền, ông công an phải suy cho kỹ việc đó!

      Xóa
    2. Cái này tôi e khó làm đây bác ạ :
      - Phải có những gương mặt mới và đủ uy tín trong xã hội và nhân dân , chứ mấy ông đương chức mặt dày - ai tin .
      - Trước nay đã có mấy đảng rồi , hoàn thành công cuộc thống nhất đất nước xong , tặng cho cái bằng khen , huân chương , rồi mời câc bác .......về nghỉ . Bây giờ lại cũng mấy bố CS ấy tách ra ,mấy bữa thấy xêm xêm lại nhập vào , ui chà mệt lắm đó , liệu dân còn tin nổi không --> khó đấy dân mình bây giờ khôn hơn rồi .
      - cứ nhìn vào cương lĩnh mà thấy có đường lối phát triển và xây dựng CNXH là dân ớn lắm rồi không theo đâu dù là đảng giời đi chăng nữa .
      - Tóm lại phải có một đảng mới có cương lĩnh mới , cạnh tranh lành mạnh và tồn tại song song với ĐCS mới mong dân tin , dân theo .

      Xóa
    3. + BVB cảm ơn các ban đọc đã comment, và ý này, riêng với ND 01:44:
      — Sự kiểm soát, cạnh tranh (như thi đua) với nhau trong cuộc sống - trong các mối quan hệ xã hội là cần thiết. Cũng không việc gì phải quá kiêng kỵ hoặc lo trong xã hội có vài-ba đảng cùng tồn tại, song hành lãnh đạo, quản lý, điều hành XH, kiểm soát,lẫn nhau. Độc đảng thì cũng dễ sinh chủ quan, sinh chuyên quyền, đọc đoán. Độc đảng mà tốt. mạnh, uy tín dược mài, khó lắm! Trong lịch sử loài người, rất hiếm.
      ... Thực ra, VN từ lâu cùng đã có ‘mô hình’ quản lý, kiểm soát lẫn nhau để tránh …làm bậy!, Trong quân đội ta đã áp dung kiểu (gần như) “tam quyền phân lập” – kiêm tra, quan sát, kiểm soát lẫn nhau,…Đó là quy định đi ra ngoài doanh trại it nhất phải có 3 người lính cùng đi (ngoại trừ trường hợp được coi là đặc biêt), rồi “Tổ ta là tổ Tam Tam – (3 người) / Nhìn nhau, không để thằng làm thằng chơi. / . Bởi đi chơi ra ngoài doanh trại cũng phải nhin fnhau mà giữ quân phong quân kỷ, Ít khi người chỉ huy cho một anh lính ra ngoài doanh trai một mình, rồi /được toàn quyền, muốn tự tung tự tác làm gì cũng dược, không ai biết, thì vi pham kỷ luật dẽ xảy ra.
      Còn nay vận dụng kiểu ‘Tam nhân kiềm tỏa’ (kiểm soát lẫn nhau) như quy định điều lệnh kỷ luật quân đội vận dụng ra ngoài xã hội (tuy biện pháp đơn giản vậy) vào lãnh đạo, quản lý xã hội thế nào còn do….những ‘thượng cấp’, tâm-tầm, động cơ sống của ….những cái đầu….! (BVB)

      Xóa
  9. Nhìn lại, đánh giá thì thấy, đảng nào mà không có cái sai, con người cả mà! Nước khác , dân tộc khác cũng vậy. Nhưng, thưa cụ Cả Trọng 'nhà Ní nuận học', đảng ta có 'thành tích kiên cường, kiên định lập trường , giữ quan điểm Vật chất sinh ra ý thức hơi bị lâu, nên rất trọng vật chất, giáo điều, khô cứng, cổ hủ cái sai cái lạc hậu cổ điển hơi bị lâu. Trước 1900 có nhiều cái sai, còn cổ hủ, bảo thù, trì trệ , nhưng còn tạm chấp nhận, còn coi như được. Nhưng xem ra, 22 năm qua, từ khi ông Hoạn lợn Nguyễn Duy Cống (Đỗ Mười) làm TBT ngay sau Hội nghị Thành Đô bên Tàu, nghe Tàu cộng răm rắp ; kế đến ông Nông Tày làm hai khóa liền TBT (kia đấy) nước ta rơi vào thời BĨ, đảng bị ông 'Răng chắc vitamin C bền' Nông Tày chỉ đi dự lễ, thăm thú cho oai và hô khẩu hiệu , điệu hạnh cố mà cười tưoi với các em, buông lãnh đạo , bài cào xây dựng đảng, các chủ chòm, chủ bản , chủ TW, chủ Bộ chủ tỉnh thành - cho dến cơ sở đua nhau lợi dụng , núp sau 'ông vua dễ tính' tham nhũng , chơi gái, mới xảy ra hậu họa đảng CS VN mất hẳn uy tín, sạch bách quyền hành , hết trơn uy tín , ngồi nhín nhìn đời mnà bất lực như hiện nay. T cái vị thế quyền công dân và ý tường XH dân sự, nói thẳng ra rằng: Ông Mười và ông Mạnh - 2 EM (M), có tội lớn với đảng với chế độ, lãnh dạo mà ưa oai, ưa mệnh lệnh, ưa 'du hý' lắm đó, đừng ngụy biện tranh phải, lý giải chủ quan nữa, đỏ lỗi khách quan, hãy một lần thoát dối, nhìn thẳng vào sự thật đi! Đừng cãi cố cùng, khiêm tốn tuổi già nhận khuyết điểm vớt vát chút danh dự đi! Sắp xuống lỗ rồi, cái em 'công vụ' trẻ của ĐM và cái em ĐBQH Tâm còn phây phây, các cụ đi...cũng tiếc lắm , khó nhắm mắt! Nhẩy? ÔI, tôi không muốn viết những dòng này, nhưng vợ con tôi đau bệnh không tiền mua thuốc, không phong bì 'bồi dưỡng ' bác sĩ, lỗi là tai các ông làm cho đảng viên, lãnh đạo đua nhau sống tư sản, kinh tế đất nước kiệt quệ, tham nhũng tràn lan, dân không có cám mà ăn.
    Đảng ta là đảng cầm quyền
    Hai M chỉ biết có tiền và Em!
    Chào!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hay lắm, tôi hoàn toàn đồng ý với Lương Văn Lực12:58, hai thằng ĐM khốn kiếp của dân tộc VN, xếp bọn chúng ngang hàng với Lê Long Đĩnh là không ngoa, chúng làm xã hội VN ngày càng đi lùi, để ngày nay đà xuống dốc quá lớn, muốn vực dậy cũng bất lực mà thôi

      Xóa
  10. Nguyễn Dũng Oanhlúc 13:03 24 tháng 9, 2013

    Bài viết của Đại tá có lẽ đầy tâm trạng, suy cảm, tư duy tổng hòa mà cô đọng, đọc tthấy ấn tượng , suy lý sâu sắc, thật đáng suy ngẫm bổ sung cho những đúc kết..

    Trả lờiXóa
  11. Che do nao co the tu thay doi chu con cs thi khong thay doi duoc. Vi chinh tung con nguoi trong do cung lam gi co tu do, co nghi khac cung khong dam lam khac. Bai hoc o ta khong thieu cung nhu Ho Dieu Bang va Trieu Tu Duong cua TQ. Cung lam se la dan ap dien cuong hoac la thao chay khi that the. Nhieu nguoi cu so da dang se loan, nhung van de la cac dang phai hoat dong trong luat phap do dan chung tao nen chu khong dang phai nao duoc phep tao ra luat phap

    Trả lờiXóa
  12. Trang chủ đại tá Bùi Văn Bồng viết rất hay ,lý luận chặt chẽ ,sắc bén
    Các còm sỹ thật tuyệt
    Vậy có thơ rằng:
    Trang chủ thì thật tuyệt vời
    Các còm cứng cựa hơn mười lề quan
    Phân tích ,bình luận đàng hoàng
    Cái sai ,cái đúng ,rõ ràng ,phân minh
    Lời ngay ,tha thiết,chân tình
    Tổ Tiên ắt thấu nghĩa,tình cháu con

    Trả lờiXóa
  13. Em là CCB đánh Tàu những năm thập kỷ 80 , cứ xuýt xoa giá mà Đại tá Bồng là Lãnh đạo đơn vị em hồi đó thì tuyệt quá! Nhưng không hề gì. Giờ với bài viết đầy lí luận sắc bén và thực tế này , anh đã là một nhà dân chủ được nhiều bạn đọc kính trọng.
    Kính chúc Đại tá ,khỏe!

    Trả lờiXóa
  14. Không quá lắm nếu gọi VN là một nhà tù lớn. Trong đó, mọi người vẫn có quyền sống, quyền đi lại, quyền cư trú và đủ thứ quyền khác nhưng tất cả phải theo luật nhà tù. Ngay cái quyền nói, nghĩ suy, góp ý để mọi việc tốt hơn cũng phải theo luật này, Chệch ra, rất dễ bị cho vào nhà tù nhỏ.

    Nước nào chẳng có luật pháp. Phạm pháp, vào tù là đương nhiên, kêu gì nữa.

    Sẽ chẳng có gì phải bàn cãi nếu luật pháp, Hiến pháp được xây dựng từ xã hội dân sự, mọi người dân đều có quyền góp ý, xây dựng, làm ra luật từ lá phiếu của mình.

    Luật pháp ở VN do ai đưa ra ? - đã quá rõ - Người Dân vẫn chưa tâm phục, khẩu phục với hệ thống luật pháp của mình mặc dù nó vẫn nhân danh Nhân dân.

    Vấn đề của mọi vấn đề chính là VN phải có xã hội dân sự. Đòi hỏi này có chính đáng không ? - có. Có khả thi không ? - không.
    Nhưng nếu không giải quyết vấn đề này, người VN sẽ phải tự nhận mình là tù nhân. Đảng lãnh đạo sẽ phải tự nhận mình chính là cai tù của cái nhà tù lớn này. Luật nhà tù chính là các NQ của đảng. Luật pháp, hiến pháp cứ phải theo đó mà ban hành.

    Yêu mến chế độ này, chắc chỉ có mấy vị ăn lộc đảng, theo đảng đến cùng. Nhà tù cũng được,làm cai tù còn hơn làm tù, sướng chán. Họ đâu nghĩ coi tù thì cũng như đi tù.

    Năm 54, năm 75 đã có hai làn sóng ra đi. Đến giờ, ai có điều kiện, có thời cơ vẫn ra đi. Có nước nào mà sau giải phóng, có độc lập, thống nhất mà Dân bỏ của chạy lấy người đông như vậy ? Họ đâu dị ứng với quê cha đất Tổ. chỉ vì họ không muốn phải sống trong tù. Dù cái nhà tù đó có lộng lẫy như lâu đài đi nữa. Cái họ cần chính là một xã hội dân sự, cuộc sống ở đó mới thực sự là cuộc sống, đáng sống.

    Trả lờiXóa
  15. Chúng ta cần xã hội dân sự để dân không phải chết như trong vụ Khe Ang trong suốt chục năm. Chúng ta cũng cần xã hội dân sự để gần 1000 dân không phải mắc bệnh và chết vì ung thư không rõ nguyên nhân như vụ Cẩm Thủy Thanh Hóa. Chúng ta cần xã hội dân sự để không phải bỏ tiền nuôi cán bộ công ích nhà nước lương hàng tỷ và công đoàn bỏ rơi công nhân chiếu sáng, cây xanh trong 2 năm liền không bảo hiểm xã hội, y tế, lao động. Và cũng cần một xã hội dân sự để không có cảnh cán bộ đi chơi golf có thái độ văn hóa thấp kém cầm gậy chỉ bảo bằng cách gõ vào tráng đến ngất xỉu.
    Vấn đề là vấn đề từ dân không được xem trọng và giải quyết xuề xòa theo kiểu dễ dãi cho chính quyền. Vì vậy mà cần xã hội dân sự khi chính phủ thì không gần dân, luật pháp thì không chế tài được chính phủ. Quá nhiều lí do để cải tổ.

    Trả lờiXóa
  16. Người sông Tiềnlúc 22:55 24 tháng 9, 2013

    Hoan nghênh bài viết sắc sảo của nhà báo đại tá Bùi Văn Bồng.

    Trả lờiXóa
  17. Xóa bỏ độc Đảng - Chuyển đổi ÔN HÒA thể chế chính trị ở Việt Nam là nguyện vọng chính đáng của nhân dân

    Trả lờiXóa
  18. Xóa bỏ độc Đảng - Chuyển đổi ÔN HÒA thể chế chính trị ở Việt Nam là nguyện vọng chính đáng của nhân dân

    Trả lờiXóa
  19. Không thể khác được!
    Nhất định phải như vậy!
    Và:
    Chỉ có thể như vậy!

    Trả lờiXóa
  20. Bài viết này của Đại tá phân tích rất sắc sảo, luận lý chặt chẽ, có sức thuyết phục và đáng để mọi người cùng suy ngẫm. Tôi tâm đắc tán thành với tác giả: đoạn này:"Ngay trong một người, do tác động xã hội, khách quan, cuộc sống, do những suy nghiệm và trải biến, quan điểm , chính kiến còn thay đổi, đó là sự bình thường. Thống nhất và đấu tranh giữa các mặt đối lập, không nên vì lý do gì mà coi đó là sự bất thường hoặc nguy hại, bởi đó cũng chính là quy luật, là đòi của sự phát triển cần phải thế...Và, qua đây, khi tiếp nhận, ngó qua, nghe nói lại các ý kiến mang tình 'tự do dân chủ' xin đừng vội cho đó là 'sự ám chỉ' hoặc nóng này bắt bẻ, suy diễn, gán ghép, áp dặt, quy chụp mang tính chủ quan". Hay lắm, lâu nay, các nhà lãnh đạo, các 'chức sắc Tuyên giáo' của ta vẫn nhìn sự khác biệt về tư tưởng theo con mắt thù nghịch, thậm chí còn coi có dính dáng 'thê slực thù địch', xử lý nhiếu khi nặng về suy diễn, áp đặt, sống sượng..

    Trả lờiXóa
  21. Ngày 23 tháng 9 năm 2013 sẽ mãi mãi đi vào sử sách như là mốc thời gian đánh dấu sự khởi đầu cho một giai đoạn lịch sử của nước nhà.
    Xin nhiệt liệt chào mừng sự ra đời của DIỄN ĐÀN XÃ HỘI DÂN SỰ.
    Từ nay "lòng dân" đã có một tiếng nói ("chính danh" và "chính chủ" xét trên mọi khía cạnh) bênh vực, giới cầm quyền tham lam, bất tài và lười nhác, vì vậy, không thể tự tung tự tác một mình một chợ.
    Gập ghềnh, chông gai là con đường phía trước nhưng cơ hội thực thi dân chủ, cơ hội chấn hưng Đất Nước đã được mở ra.
    Xin kính chúc Các Vị sáng lập mạnh khỏe và DIỄN ĐÀN sẽ đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân.

    Trả lờiXóa
  22. Tom lai la the nay. Bon chot dang lam vua cua su mu. The roi o xu do mat nguoi ta dan dan sang ra, the la bon chot hoang hot tim moi cach de nguoi ta mu tro lai hoac phai so chung. Moi nguoi thay co dung khong

    Trả lờiXóa
  23. Về chính luận thời cuộc, nhất là những vấn đề, những nội dung có chất dễ "nhạy cảm", tôi thấy ít bài sâu sắc, chuẩn và hay như thế này.

    Trả lờiXóa
  24. BẤT ĐỒNG KHÔNG PHẢI LÀ PHẢN ĐỘNG
    Là người dân bình thường tôi thấy sự quy chụp bất đổng là do thế lực thù địch, là phản động...Chẳng qua là bí quá nên đành trốn tránh trách nhiệm mà nói bừa, nó hoàn toàn không có tính thuyết phục.
    -Bất đồng chứng kiến có thể xẩy ra mọi nơi: Giữa vợ và chồng, giữa cha và con, giữa thày với trò, giữa bạn bè hay đồng nghiệp với nhau, điều ấy không có nghĩa là phản động.
    -Lấy thí dụ như Hội nghị TW VII, Bộ chính trị thống nhất giới thiệu 2 ông Nguyễn Bá Thanh và Vương Đình Huệ để BCHTƯ bầu vào Bộ chính trị, nhưng 2 ông đều không trúng. Như vậy BCT và BCHTƯ là không đồng chứng kiến trong việc tiến cử 2 ông này, hay tức là bất đồng chứng kiến. VẬY BẤT ĐỒNG KHÔNG BAO GIỜ LÀ PHẢN ĐỘNG CẢ, VIỆC CHỤP MŨ CHO BẤT ĐỒNG LÀ PHẢN ĐỘNG LÀ LỐI TƯ DUY THIẾU TRÁCH NHIỆN VÀ NÉ TRÁNH SỰ THẬT MÀ THÔI. mà khi đã né tránh sự thật thì đi liền sự biện bác, sự giả dối kéo dài thì rất nguy hiểm vì làm cho hệ thống suy yếu.
    - Khi Đảng và nhà nước chưa thừa nhân tệ nạn tham nhũng (trước đây hàng chục năm) mà nhân dân hay dư luận nêu ra, thì những người đi đầu chống tham nhũng, phanh phui tham nhũng bị cho là phản động nói xấu chế độ. Giá như lúc đó đừng cho là phản động nói xấu, đừng trốn tránh trách nhiệm, diệt trừ tham nhũng khi nó còn ít thì tệ nạn tham nhũng đâu có đến mức phát triển rộng khắp như bây giờ. Còn bây giừ nạn tham nhũng ở mọi chỗ nọi nơi có nguy cơ làm ảnh hưởng đến sự tồn vong của Đảng và thể chế là gì ?

    Trả lờiXóa
  25. Ca cuoc doi vi nuoc vi dan
    Dem tuoi xuan dang hien cho nuoc nha
    Ly tuong ay nay dan bi phan boi
    Khi xe chieu moi giat minh cay dang
    Nhin quanh ta toan lu co hoi ma dau.

    Trả lờiXóa

  26. Trở lại Mỹ, tôi bàn với vợ: vài năm nữa mình về VN ở đi em. Em cứ đọc nghị quyết 36 của Đảng,, bây giờ VK mình cũng được ưu ái chứ không như ngày xưa đâu. Con vợ tôi phát ngôn rất “phản động:” Anh về thì cứ về, mẹ con em ở đây chứ về thì của đâu mà nuôi cho hết đám CHÓ của bác Năm..vả lại em có bao giờ thích nuôi chó đâu..!!? thôi thế là hết giấc mộng hồi hương, chung qui cũng chỉ vì lũ chó..
    22-10-2013

    Trả lờiXóa
  27. Tôi rất tự hào là bạn của nhà báo đại tá Bùi Văn Bồng bởi ông là người dành trọn đời mình cho một đất nước VN được TỐT ĐẸP, TỰ DO, BÁC ÁI. Bài viết nào của ông cũng chặt chẽ ý tứ và đầy tính thuyết phục. Chúc ngòi bút BVB luôn mạnh mẽ để góp phẩn đấu tranh chống xái ác, cái xấu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu một ngày nào đó, tôi thấy tên bác trên đài báo truyền hình bị bắt vì tội ..... a,b,c. Thì thật là buồn, bởi những bài viết của bác Bồng tuy phang thẳng vào cái xấu của chế độ, nhưng đều có tính xây dựng. Không phủ nhận hoàn toàn những vấn đề tốt đẹp, ưu điểm của chế độ như những người khác. Chúc bác Bồng luôn khỏe mạnh sáng suốt để "lách" ngòi bút xây dựng của mình cho xã hội VN ngày càng văn minh hơn.

      Xóa
  28. Tôi đang ở xa Tổ Quốc nhưng vẫn luôn theo dõi trang của BVB. Có lẽ mình nghiện đọc những điều hay lẽ phải ở đây. Mình cảm giác được tiếp thêm sưc mạnh và niềm tin rằng: Chính nghĩa sẽ thắng hung tà. Rất cảm ơn chủ trang blog này

    Trả lờiXóa
  29. chuan. gio neu vao dang ko ai noi toi vao dang vi ly tuong ca.,vi loi ich ma thoi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lợi ích trăm năm trồng người mà.

      Xóa
  30. nếu tôi nói tôi ko thick đảng cộng sản thì có bị coi là fan động ko? có bị bắt ko? hay bắt buộc fai thick

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không thích cũng chẳng sao, chả ai bắt. Nhưng trong công việc chẳng hạn, người ĐVien người ta cũng chẳng ưa cậu. Hiển nhiên, chả tổ chức cá nhân nào lại yêu cái kẻ ko thích mình. Cái gì là của mình cũng xấu tất. Trọng dụng kẻ đối lập thì sang các nước phát triển. Kết quả sẽ ảnh hưởng đến túi tiền của cậu. Sợ chưa.

      Xóa