Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 21 tháng 9, 2013

Đất đai và... 'tự xử'

Hệ thống cán bộ chính quyền cơ sở là cánh tay nối dài của bộ máy chính quyền quốc gia. Và hệ thống pháp luật là nền tảng pháp luật một quốc gia. Cả hai hệ thống này giúp cho xã hội phát triển ổn định, lành mạnh, nhưng cả hai lại đều đang báo... lỗi?...
… Giá đất, vẫn là vấn đề hot nhất của cuộc bàn thảo Luật Đất đai. Vì nó là lợi ích. Mà đã là lợi ích, thì khổ thay, rất khi người dân được... lợi. Thế nên vị Chủ tịch QH thẳng thừng: Khi thu hồi đất có phải anh định giá xong rồi lấy giá này thu hồi ngay được đâu. Còn quy hoạch, treo dự án... Đến khi đền bù mà lại nói sát giá thị trường trả cho dân là giá nào? Tôi đề nghị phải giải quyết rõ theo một nguyên tắc là sát giá thị trường.
Nhưng "giá thị trường" là giá thế nào? Hay nó cũng đang "tù mù" không kém những vụ việc, mà vì nó, nảy sinh bao khiếu kiện? …
                       >>  Đọc tiếp/Nguồn  
-----------------

10 nhận xét:

  1. Tôi có một chị đồng nghiệp mua một mảnh đất cách đây khoảng 2 năm. Giá khá tốt, chính quyền cũng rất nhiệt tình thậm chí hỗ trợ vay một phần chị còn thiếu. Mua xong, chị với gia đình không được cấp giấy phép xây dựng nhưng cán bộ lại bảo chị cứ xây đi và ở, khỏi cần giấy phép xây dựng. Và chị cũng đã xây nhà nhỏ để ở , có mời tân gia nhưng tôi bận và quá xa nên không đi được. Mấy tháng nay nghe chính quyền kiên quyết giỡ, cưỡng chế nhà xây không phép, nhà xây tạm, ... tôi cũng ngại không gọi điện hỏi thăm.
    Luật và thi hành luật như luật rừng ở nước ta nó thế đấy. Dân bao giờ cũng thiệt vì tin những cán bộ chó má như thế đấy. Chắc ông cán bộ đó thuộc chỉ 1 % không làm được việc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đó là cái thứ thủ đoạn đê hèn của chính quyền nơi đó nhằm móc túi dân. Làm ra vẻ dễ dãi, quan tâm, thông cảm, nhưng thực chất là gài bẫy cho người ta làm nhà rồi mới đưa luật ra phạt, lúc đó, chẳng lẽ phá nhà đi, đành phải cắn răng mà chạy tiền nhét vào miệng quan thôi! Thâm hiểm, đểu cáng, bày trận phục kích với người dân!

      Xóa
    2. Tôi xin đính chính lại bài trên là : Mấy tháng nay nghe chính quyền kiên quyết giỡ, cưỡng chế nhà xây không phép, nhà xây tạm, khắp nơi... tôi cũng ngại không gọi điện hỏi thăm liệu chị có bị tháo dỡ hay không ?
      Đính chính lại cho không gây hiểu lầm là nhà của chị bạn đang bị tháo dỡ. Tôi sẽ gọi điện sớm hỏi thăm để thêm thông tin tình huống trên, tránh gây tin thất thiệt dù rằng báo chí cũng đã nêu hiện trạng trên diễn ra rất nhiều mà chính quyền làm lơ.

      Xóa
  2. Luật Đất Đai VN qui định : " Đất đai là sở hữu của toàn dân do nhà nước thống nhất quản lý..." Vậy có ai giải thích giùm mình là nên hiểu như thế nào , có phải là đất là của dân giao cho nhà nước quản lý cho nên người quản lý mặc dù không phải là chủ sở hửu cũng có quyền ban phát, thu hồi, qui hoạch hay muốn làm gì cũng được , nên nhớ rằng chĩ có tham nhũng đất đai mới bỏ túi tiền tỷ , mới có tiền mua nhà lầu xe hơi đời mới cho con ra nước ngoài mua nhà ăn học,bởi vậy dù cho người dân có kệu la khóc lóc gì chính quyền TP vẫn nhất quyết không từ bỏ qui hoạch treo ,dự án treo ; bởi vì đó là cơ sở cho việc lập ra ban đền bù giải tỏa và tạo cơ hội cho quan tham đã giàu càng giàu thêm.

    Trả lờiXóa
  3. Loay hoay chống tham nhũng, chống thế nào được khi tất cả lũ chúng nó là cùng một giuộc,bây giờ thì lại bảo do chống tham nhũng chưa trở thành ý thức trách nhiệm của người dân, láo toét và ngu hết chỗ nói, nói vậy thì coi như chống tham nhũng không được là do dân, cuối cùng đổ thừa tại dân, có địa phương cả năm chỉ nhận được có 2 lá đơn tố cáo. Sao không xem lại mình, các ông đâu có thiện chí chống tham nhũng, đẻ ra đủ quy định và luật để bảo vệ và bao che nhau, làm khó người đấu tranh, tố cáo, thậm chí còn trù dập và bỏ tù người ta thì còn ai thèm chống, có chống thì lật luôn cái chế độ các ông thì tham nhũng mởi đẩy lùi được. Người dân bây giờ đã hoàn toàn ngừng tiếp xúc và đối thoại với Đảng và Nhà Nước về vấn đề chống tham nhũng vì họ quá thấm thía rồi, thất vọng ê chề rồi. Đi gặp thằng ăn cắp tố cáo đàn em nó ăn cắp, đâu có ai ngu. Họp kỳ nào cũng nói rất mạnh, nào là có tham nhũng trong lực lượng chống tham nhũng không, rồi dân ta nghèo mà xây trụ sở xa hoa, lộng lẫy, phải chỉ rõ điểm tham nhũng, cấp nào ,ở đâu, làm rõ vì sao nói mãi mà vẫn lãng phí, mổ xẻ phân tích nguyên nhân vì sao chống tham nhũng không có kết quả. Xin thưa các ông đừng giả vờ nữa, chúng tôi biết tỏng tòng tong là các biết vì sao rồi,chẳng qua là các ông đang đóng kịch, nhưng các ông là những diễn viên tồi nên trở thành trò lố và trò hề cho thiên hạ. Trơ trẽn và vô liêm sỉ

    Trả lờiXóa
  4. "Nông dân mất đất mang mìn đấu tranh"
    (Sưu tầm)

    Trả lờiXóa
  5. Lập pháp, hành pháp, tư pháp lùng bà lùng bùng như thời mới "mở đất mở nước". "Nén bạc" thì không nhưng "nén vàng" có thể "đâm toạc" mọi loại "tờ giấy". Chẳng trông cậy vào ai được thì dân buộc phải tự xử mặc dù họ ý thức được hậu quả hành động của mình. Có ai mà lại không biết câu "Chờ được vạ thì má đã xưng".

    Trả lờiXóa
  6. Đất đai luôn là sở hữu của mỗi công dân và của toàn dân.Nhà nước đại diện toàn dân thực hiện quyền sở hữu.Bản chất xã hội của đất đai là thế.
    Nhưng từ khi cầm quyền đến nay,Nhà nước và ĐCSVN chưa nhận thưc đúng nên luôn làm sai,sai từ 1946 đến nay.Các bạn yên tâm sắp đến có sữa luật đất đai cũng sai tất.Sự phân cấp và phân công sai còn khiếp hơn.Để đòi bình đẳng con đường tối ưu là cả làng giữ đất như thời kháng chiến vậy.
    Họ lợi dụng Nhà nước vô sản để lấy đất làm giàu cho chính họ là thực tế.Chúng sống ở các Thành phố mà,sao lại không rõ bọn địa chính,phó chủ tịch,chủ tịch giao đất cho các cá nhân và chủ dự án.
    Ai được cấp sổ hồng mà không hối lộ đậm,sang tên mà chẳn hối lộ.Suy cho cùng từ ngày có đảng,nhưng dân ta chưa có chính quyền.Vậy nên nhân dân phải lập chính quyền tự quản,song song với chính quyền mà đảng lập ra để cùng thỏa thuận hợp tác cho hòa bình.
    ĐCSVN nên chấp nhận những AI nói xấu về Đảng,qua đó đảng mới biết xấu chỗ nào mà sữa để tiến bộ.Chính quyền là cây gậy của đảng,nhưng nó mục mất rồi vì nó luôn được khen và nịnh.Nhiều tổ chức thế giới khen nữa chứ nên kinh tế sụp đổ mà chưa thay chiếc gậy mục này.
    Người TA giết nước MỸ bằng cách nâng nước MỸ lên vai mình,nay thì chết thật rồi,chỉ còn giải tán chính phủ.Để giết nước Việt Nam người TA khen và nâng lên vai họ quá trời,nay thì với lãi suất quá cao các doanh nghiệp chết mà hết tiền chôn.
    Nói thiệt mất lòng,đụng đến ĐCSVN lại được cho ăn cơm tù,không nói thì giải thể ĐCSVN là chắc,cứ thu hồi đất của dân mà không thay bằng để dân tự bán mà thu thuế,thì là con đường đưa cả ĐCSVN vào con đường chia tiền quỉ đảng.
    Công Sơn đưa ra nhiều ý tưởng,tùy chọn.Ai đọc xin cảm ơn,ai nói gì cũng cảm ơn.nói xấu càng tốt vì đó là góp ý tốt có tính cưỡng bức.
    Mấy lời cũng nói thêm về các ý kiến trong CÒM quanh chuyện CỤ Phân Khôi hết sức sôi nổi và tâm huyết của những người con ĐẤT VIỆT.
    Công Sơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoàng Triều Gianglúc 17:52 21 tháng 9, 2013

      Được, CÒM này của Công Sơn thấy có tiến bộ, tập trung nội dung và cách nhìn có chính kiến khá rõ, không đến mức như C-Sơn đã nói: "trong một người cũng có nhiều quan điểm..."> Sự biết rút kinh nghiệm nhanh, tỏ ra có tiến bộ trong CÒM của Công Sơn cho thấy: Ông Nguyễn Thanh Bình nói đúng, con số 99% làm được việc thì vinh quang thay cũng có thêm Công Sơn. Ha..ha..

      Xóa
    2. Ấy chết bác Sơn ơi!

      Đất đai thuộc sở hữu của toàn dân do nhà nước thống nhất quản lý. Hiến pháp chỉ công nhận quyền sử dung chứ chưa công nhận quyền sở hữu của tư nhân. Tuy nhiên, luật lại cho phép công dân có quyền mua bán, sang nhượng, cho tặng, chia thừa kế, đem thế chấp...tức là được định đoạt. Không được sở hữu, chỉ được sử dung nhưng thích bán thì bán, thích cho thì cho. Nhà nước "thoáng" với dân như thế thì dân cũng nên "thoáng" với nhà nước để tỏ long tri ân. Thay vì chỉ quản lý hộ thì thi thoảng nhà nước thu hồi và bồi thường được bao nhiêu biết bấy nhiêu, đòi hỏi chi cho rách việc. Tôi vừa nhận đền bù 10m2 thổ cư ở quận thuộc HN đủ để ăn 10 bát phở bình dân ( 35000đ/m) thấy hài long rồi) vì mình bỏ tiền ra mua quyền sử dung chứ có phải quyền sở hữu đâu. Chưa bao giờ ăn phở ngon như thế vì nó có thêm vị nước mắt.

      Xóa