* MINH DIỆN
Năm kia về thăm quê, tôi
được mời dự lễ khởi công nạo vét dòng sông Câu Lâu. Đó là công trình không lớn,
được ngân sách nhà nước đầu tư vài tỷ đồng. Ban lãnh đạo xã tỏ ra vô cùng hồ hởi.
Lễ khởi công hoành tráng, rực rỡ cờ hoa. Bí
thư đảng ủy Lê Trần Vũ diện comple, khuôn mặt vuông vức rạng ngời, mái tóc muối tiêu, cặp
mắt long lanh trong tròng kính trắng, cất giọng sang sảng đọc bài diễn văn dài năm trang giấy trước khi
bổ nhát cuốc đầu tiên. Bí thư đảng ủy nói:
- Nạo vét sông Câu Lâu ngoài mục đích lấy nước
tưới tiêu cho đồng ruộng, còn khơi dòng văn hóa giàu bản sắc dân tộc Việt Nam của
quê hương ta, dòng sông như dòng suối Lê Nin, mang tư tưởng Hồ Chí Minh
bồi đắp mảnh đất giàu truyền thống cách mạng của quê ta!
Mấy trăm người đứng vòng trong vòng ngoài trên bến sông, vỗ
tay rào rào. Dòng sông bị cạn kiệt mấy
chục năm, đã biến thành con lạch nhỏ, giờ sắp được khơi thông . Người dân làng
tôi hy vọng như vậy, và bỗng nhớ lại quá khứ huy hoàng của
dòng sông quê hương.
Dòng sông
Câu Lâu bắt nguồn từ sông Thái Bình, chảy qua nhiều miền
quê, đến làng Đại Điền quê tôi rồi xuôi ra biển Đông. Hai bờ sông
làng xóm quần tụ, xanh ngắt bờ tre, bãi mía, nương dâu. Sông dẫn nước tưới hàng ngàn mẫu ruộng vườn, và là nguồn tôm cá cung cấp
cho dân làng.
Ngày xưa nước lên xuống đều đặn theo thủy triều. Khi nước lên, dòng sông đầy ắp, ghe
thuyền xuôi ngược. Những con thuyền vào
tận bến Câu Lâu, chở cói khô về Hưng Nhân bán cho phường
dệt chiếu. Những lá buồm cánh dơi
no gió lướt
trên sông, in trên nền
trời vàng rực ráng chiều. Khi nước xuống từng
đàn cá thoi loi dương cặp mắt
thao láo đùa nghịch , vật nhau trên bãi
cát...
Tôi nhớ
những mùa rươi, đến hẹn lại lên, tháng chín đôi mươi, tháng mười
mùng năm , trời hây hẩy gió thu , rươi nổi kín
mặt sông. Dân làng chèo ghe ra vớt rươi
lúc rạng đông. Ánh đuốc
như
sao sa, tiếng khua dầm
chèo ghe hòa với tiếng gọi nhau, tiếng cười nói râm ran trên sông nước.
Rươi là
món ăn nổi tiếng quê tôi. Rươi sào lá gừng,
rươi làm chả , làm mắn. Ngày xưa tết đến ,làng tôi nhà nào
cũng có hũ mắm rươi. Những chén
mắm rươi đặc quắn, mịn màng, đỏ tươi như lòng đỏ trứng gà, nức mùi thơm ngậy, không thể thiếu trong mân cỗ tết . Có câu ca truyền khẩu về đặc sản mắm rươi quê tôi : Hành
muối mà chấm mắn rươi / Mười người ăn, cả
mười người khen ngon!.
Nhờ
dòng sông Câu Lâu dân làng tôi cày cấy một năm hai vụ, có những
giống lúa ngon nổi tiếng như tám thơm ,
di hương, nếp cái hoa vàng. Dòng sông Câu Lâu
cũng in đậm dòng chảy văn hóa suốt ngàn năm.
Thành Hoàng làng tôi nguyên là một tướng quân nhà Trần.
Ông chỉ huy đánh giặc Nguyên Mông , tử
trận, xác trôi về bến Câu Lâu. Dân làng mai táng, lập miếu thờ, tôn vinh ông làm Đức Thành
Hoàng. Ngôi miếu thờ Thành
Hoàng trang nghiêm quay mặt ra sông, do dân làng
góp tiền, góp công xây dựng. Tấm văn
bia đá cũng do dân làng tạc
, ghi công đức của Ngài . Mấy trăm năm qua, ngôi miều thờ giản dị, mái ngói tường vôi, vẫn uy nghiêm soi bóng xuống dòng sông, dân
làng thành tâm hương khói . Người anh
hùng vì nước vì dân, được dân tôn vinh, tên tuổi trường tồn, khác những kẻ tranh công đổ tội, giá áo túi cơm, dẫu lăng
tẩm , đền đài nguy nga, mà chả đọng lại trong lòng dân chút ngưỡng vọng nào!
Cách miếu
thờ Thành Hoàng không xa là đình làng , cũng quay mặt ra sông . Đó là ngôi đình
được xây dựng cùng thời với Chùa Keo , thành phố Thái Bình, với những cây cột trụ gỗ
lim đặt trên đá tảng . Mái đình lợp
ngói, đao đình cong vút
uyển chuyển , những lá võng,
hoành phi , câu đối chạm khắc tinh vi...
Cạnh đình là chùa Phúc Nguyên,
xây dựng tử đời Lý, với những pho tượng gỗ sơn son thiếp vàng . Cạnh chùa là miếu
thờ Công chúa Ngọc Hoa , người con của quê hương, đã dạy dân làng trồng dâu, nuôi tằm dệt vải...
Ngày xưa , hàng năm làng tôi mở Hội
vào ngày 10 tháng Ba âm lịch, trùng ngày giỗ tổ Vua
Hùng. Các giáp trong làng sắm lễ vật, tổ chức rước kiệu Đức Thành Hoàng từ miếu ra
đình tế lễ suốt mấy ngày đêm. Tượng Đức
Thành Hoàng uy nghiêm ngồi trên kiệu,
bên cạnh chiếc tráp sơn son thếp vàng , trong đó có tờ hương ước của làng. Kiệu
Ngài đặt trên thuyền rồng , xuôi dòng sông Câu Lâu . Năm nào cũng vậy,
khi sắp tới bến Câu Lâu , kiệu lại xoay tít giữa dòng sông cuộn sóng.
Chuyện kể rằng, ngày xưa khi các
bô lão đang bàn tạc tượng Thành Hoàng , thì
tự nhiên có một cây gỗ quý từ thượng nguồn trôi về. Các cụ cho rằng đó chính là vị tướng Trần tử trận hóa
thân, nên kêu gọi trai tráng các giáp
trong làng ra vớt gỗ về tạc tượng Ngài. Giáp vớt được
cây gỗ quý được gọi là giáp cả, và từ đó
một bản hương ước đã ra đời. Bản hương ước
ấy luôn để bên cạnh bức tượng Đức Thành Hoàng, mỗi năm chỉ mở ra một lần , theo
nghi thức trang nghiêm : Sau khi tổ chức tế lễ , xin âm
dương cầu Đức Thành Hoàng linh ứng, rồi một
người đức cao vọng trọng đọc bản hương ước
cho mọi người nghe, và hỏi có cần thêm bớt
điều gì , thì cùng nhau bàn bạc để sửa chữa
cho hợp lòng dân. Đó là tục lệ của làng tôi , để duy trì kỷ cương, phép tắc trên nguyên tắc cùng
tồn tại trong một cộng đồng thân thiện , trong họ ngoài làng, tắt lửa tối đèn
có nhau, lấy nhân , nghĩa, lễ , trí, tín
làm gốc ...
Bản hương ước của làng tôi bị đốt vào một buổi chiều mùa Thu năm 1952, khi tôi vừa tròn sáu tuổi.
Tôi còn nhớ mang máng cảnh phá tề, diệt ngụy ngày ấy. Bộ đội
đột về làng , bóng mũ nan, áo trấn thủ thấp thoáng khắp nơi . Công sự đào chi chít dưới bờ tre, nòng súng lô
nhô chĩa về bốt giặc. Rồi tiếng súng nổ giòn, tiếng bộc phá ùng oàng suốt đêm,
ánh lừa bập bùng . Sáng ra cờ đỏ sao vàng mọc lên khắp nơi, bến
Câu Lâu đông nghịt người các nơi đổ về, tập trung ở đình làng xử tội bọn Việt gian phản động. Lý trưởng đồng thời là trưởng hội tề Mai Đức
Huỳnh bị giết. Bản hương ước cũng như
toàn bộ giấy tờ , sồ sách địa bạ, tô tức bị đốt sạch. Cán bộ Việt Minh lên kể tội bọn Việt
gian, phản động và chế độ phong kiến thối
nát. Tôi nhớ mãi bài thơ kể tội linh mục
Mai Đức Tín, có đoạn như sau:
Trùm phản động
là Mai Đức Tín
Theo giặc Tây đội lốt thày tu
Bắt người
chém giết cầm tù
Đoạt nơi thờ phượng
làm lò sát sinh
Dùng đủ mọi nhục
hình tra tấn
Tra tấn xong
chúng lại chém tươi
Mỗi khi tên
Tín reo cười
Ấy là hàng chục
xác người ra ma
Người thỉ xác phanh ra nhiều mảnh
Người thì đem đanh đóng giữa đầu
Người thì
chôn xuống hố sâu
Người đứng trên cầu
chém quẳng xuống sông ...
Bây giờ nhìn lại, tôi cũng như mọi
người, đều biết đó chỉ là một bài thơ
tuyên truyền, giống
những câu thơ của Tố Hữu : “Điện
giật, dùi đâm, dao cắt , lửa nung”, hay chuyện “Mỹ -Diệm kéo lê máy chém khắp
miền Nam ”
giết người vô tội. Nhưng lúc đó tôi mới sáu tuổi, cũng như những đứa trẻ khác, tin bài thơ ấy nói lên sự thật,và cảm thấy hả
hê khi nhìn xác ông Mai Đức Huỳnh bị cột vào thân cây chuối, thả trôi
trên sông Câu Lâu. Người lớn
cũng hả hê nhìn ngọn lửa đốt hương ước và giấy tờ, sổ sách ghi nợ nần, sưu thuế rừng
rực cháy. Hả hê vì chế độ thực dân phong kiến trói buộc họ đã chấm dứt, mở ra một thời kỳ mới
tự do, hạnh phúc hơn!
Tôi lớn lên trong bầu không khí ấy,
và cầm súng ra mặt trận như bao thanh niên làng
Đại Điền, với lời hứa “Ra đi mang nặng lời thề, chưa tan giặc Mỹ chưa về
quê hương!”. Những năm tháng chiến tranh ,
gian khổ và hy sinh chất chồng, những người lính chúng tôi tâm niệm câu nói của
Bác Hồ : “Không có gì quý hơn độc lập tự do! Đến ngày thắng lợi, chúng ta xây dựng
lại đất nước đàng hoàng , to đẹp hơn!”.
Ước mơ ấy đã thành hiện thực ,
vào ngày 30-4-1975, khi lá cờ chiến thắng phấp phới bay trên nóc dinh Độc Lập,
mà chúng ta gọi là dinh lũy cuối cùng của chế độ ngụy quân, ngụy quyền bán nước.
Gần bốn mươi năm rồi!
Con đường làng ngày xưa ngoắt ngoéo, mưa lầy lội, giờ đã mở rộng, tráng xi măng. Những căn nhà
đúc thay thế mái tranh vách đất. Đêm ánh điện thay ánh đèn
dầu hỏa tủ mù . Xe máy , TiVi trong mỗi
gia đình...Quê tôi bây giờ so với trước cách mạng tháng Tám 1945, nhờ ơn đàng, Bác đã thay
da đổi thịt.
Nhưng nếu có dịp đến một vài nơi trên trên thế giới , xa
như Austalia, gần như Thái Lan ,
Singapore , thì
ta mới như sực tỉnh cơn mê, ngộ ra rằng , họ giàu có hơn ta gấp vạn lần. Và
không chỉ giàu vật chất, mà quý giá hơn là truyền thống văn
hóa, đạo đức.
Ở xứ họ , từ một ngôi nhà cổ, đến một điệu nhảy dân tộc thời xa xưa đều được giữ gìn như báu vật,
ngược lại ở ta, cụ thể quê tôi, truyền thống ấy mỗi ngày một ngèo đi,
mất đi, bởi sự rẻ rúng và cả những bàn tay đập phá phũ phàng!
Cụ Nguyễn, hơn tám mươi tuổi, từng làm thủ từ đình làng,
nói với chúng tôi:
-Trải qua
cuộc chiến tranh chống Pháp , và chiến tranh phá hoại của Mỹ, ngôi đình làng ta không hề suy suyển một cục gạch, viên ngói. Bọn Tây có lần chiếm đóng , nhưng chúng
không dám bén mảng vào đình làng. Ấy thế mà mấy ông cộng sản đập phá tuốt...
Nghe cụ Nguyễn kể chuyện phá đình,
đốt tượng tôi cảm thấy rợn tóc gáy.
Ấy là
năm 1977. Đảng ủy xã tôi họp bàn ra quyết
định phá đình , lấy vật liệu xây trạm xá, nhà trẻ. Lý do họ đưa ra, là ngôi đình gắn với chế độ phong
kiến, trước kia là nơi bọn cường hào ác bá tập trung tiệc tùng, bày mưu tính kế
hà hiếp nhân dân, giờ là nơi phát sinh tệ nạn mê tín dị đoan. Không thể để tồn tại sản phẩm của chế độ phong kiến, thực dân , dù
bất kỷ hình thức nào dưới chế độ xã hội chủ nghĩa. Phá đình lấy gỗ, gạch , ngói xây trạm xá, nhà
mẫu giáo , là nhất cử lưỡng tiện. Nghị
quyết đàng ủy ban hành ,duy nhất đúng đắn, chẳng ai dám cãi .
Thế là ào ào đập phá. Ngày xưa, cha ông xây dựng ngôi đình ròng rã sáu năm, bây
giờ với búa tạ, xà beng, máy ủi, con
cháu chỉ cần ba ngày là san thành bình địa.
Phá đình xong, chỉ có một ít cột, kèo , cánh cửa gỗ lim , được cưa xẻ ,
làm căn nhà trẻ ba gian và ngôi trạm xá hai gian, còn phần lớn biến thành cột nhà, cánh cửa, giường
tủ, bàn ghế của bí thư, chủ tịch,và những
cán bộ đầu ngành xã. Ai cũng có phần, bét nhất là hòn đá tảng về làm bậc cầu ao rửa chân.
Phá đình xong thì đốt tượng chùa. Ngôi chùa
Phúc Nguyên tồn tại mấy trăm năm, thờ Phật,
thờ Đức Thánh Trần, thờ Ngọc Hoa công
chúa. Những pho tượng được tạc bằng
bàn tay của những nghệ nhân tài ba ,đã tồn tại mầy trăm năm, đẫm màu thời gian và linh
thiêng, bị mang ra đốt. Nhà sư trụ trì
phản đối ,bị còng tay bắt giam. Họ nói dối
dân rằng tượng bị mối mọt nên phải tiêu hủy.
Cụ Nguyễn kể:
-Người ta định phá miếu
thờ Thành Hoàng , nhưng cháu ông bí thư
đàng ủy bị bất đắc kỷ tử nên sợ không dám phá!
Anh thanh niên ấy gọi bí thư đảng ủy bằng chú ruột,
nghe đồn râu Đức Thành Hoàng làm bằng đồng đen, qúy hơn
vàng, ban đêm lẻn vào
miếu, bắc thang leo lên nhổ trộm râu
Ngài. Chưa nhổ được cọng râu nào, bị trượt chân rơi xuống, hộc máu chết tươi. Cả
làng đồn ầm lên rằng Đức Thành Hoàng vật
chết cháu bí thư đảng ủy.
Không phá được miếu thờ Thành Hoàng, họ ra tay
phá ngôi đền thờ long mạch của làng, họ đào
sâu ba thước đất , moi hòn đá yểm lên
cho vào lò nung vôi. Tiếp theo là chiến dịch đào mổ cuốc mà tập trung hài cốt về
nghĩa trang, cải tạo đồng ruộng, đắp đập chặn nguồn sông Câu Lâu ngăn lũ lụt chủ động tưới tiêu, biến dòng sông
thành con lạch sình lầy tù đọng ...
Nhà văn Nga Rasul Gamazatov viết : “ Nếu bạn bắn vào quá khứ bằng
súng lục , thì tương lai sẽ bắn vào bạn bằng đại bác!” .Với quyết tâm làm ngọn cờ đầu trong phong trào thi
đua, thực hiện nếp sống mới xã hội chủ nghĩa, đảng, chính quyền xã tôi đập
phá không thương tiếc tất cả những gì lịch sử để lại ,và họ đã và đang phải trả
giá cho sự ấu trĩ của mình...
Ruỹnh,
một người bạn từng mò cua, bắt ốc, đánh dậm vớt rươi trên dòng sông Câu Lâu với
tôi hồi trẻ con, giờ là một thương binh, làm nghề hát xẩm. Ruỹnh rủ tôi vào thăm Nhà văn hòa thôn. Ngôi
nhà ba gian, lợp tôn, tường xây, trên nền
cũ đình làng, chất đầy băng, cờ khẩu hiệu, tranh cổ động. Nó đích thực là một kho phế liệu. Không có quyển sách,tờ báo nào trên những chiếc giá gỗ bụi bặm.
Chiến, chủ nhiệm Nhà văn hóa, đang cởi trần lau những
dòng chữ viết bằng phấn màu trên tường. Tôi đã nhìn “Những bức tường chửi ở Hà Nội” đăng trên Blog
Trương Duy Nhất, thật buồn cho nếp sống văn hóa Thủ Đô. Nhưng so với những dòng
chữ chửi bới, tán tỉnh tục tĩu, bằng cà tiếng nước ngoài viết trên tường Nhà
văn hòa làng tôi,
thì quả thực đất kinh đô ngàn năm
văn hiến còn thua xa. Tôi không dám ghi lại những lời tục tĩu, tởm lợm,
lòng nhói đau tự hỏi, một vùng quê vốn
hiền lành tôn trọng nhân nghĩa lễ trí tín, mà bây
giờ lai căng hỗn láo thế này ư?
Tôi hỏi Chiến:
- Bọn nào viết bậy bạ vậy chú?
- Bọn công nhân xưởng may, xưởng
dày, bọn con nghiện ma túy...
- Bọn nó ở đâu tới?
- Dân làng mình chứ ai?
- Sao không có biện pháp giáo dục?
Chiến nhìn tôi như từ trên trời rơi xuống:
- Giáo dục, nó đục bỏ bà! Bọn chúng có băng đảng, xài vũ khí nóng, sẵn sàng băm vằm
mình. Ở quê bây giờ có hội đâm thuê ,
chém mướn chứ anh tưởng bỡn?
- Chính quyền chịu bó tay à?
- Chẳng những bó tay mà có khi còn sử dụng bọn
chúng nữa kia. Vừa qua họ đã huy động hàng chục tên du côn đi cưỡng chế đất đấy.
Chúng tôi đang nói chuyện thì một
thanh niên phóng xe gắn máy vào sân.
Khuôn mặt hắn non choẹt , tóc cắt bờm, nhuộm nừa đỏ , nừa vàng, mặc quần lửng,
áo ba lỗ, phơi bộ ngực có hình xăm con đại
bàng mỏ nhọn hoắt. Hắn hỏi Chiến:
- Hôm
qua đứa nào viết tin phát thanh ổ mãi
dâm đầu cầu?
- Tao không biết! Chiến đáp.
- Ông là chủ nhiệm Nhà văn hóa
thông tin, sao không biết?
Chiến phải vuốt xuôi:
- Đài phát thanh cảu xã
chứ không phải thôn, mày lên xã mà hỏi!
- Địt mẹ! Tụi tôi mà biết thằng nào viết lăng nhăng cho tí tiết liền!
Thằng thanh niên nhổ một bãi nước bọt
vào giữa mặt Chiến, rồ máy xe phóng đi
Chiến ấm ức nói với chúng tôi:
- Đấy ! Bây giờ bọn thanh niên khốn nạn thế. Hôm trước có một bác đi xe hơi
qua làng, chúng có giả vờ đâm Honda vào gây sự và bắt bồi thường năm triệu bạc!
Nhà văn hóa là một trong mười chín tiêu chuẩn xây dựng nông thôn mới. Bình quân
mỗi khẩu phải đóng góp 100.000 đồng, hoặc
15 kg thóc để xây dựng, xây xong , không có kinh phí hoạt động , biến thành nơi tụ tập quậy
phá của lũ mất dạy đó...
Chiến nói với tôi và Ruỹnh:
- Hy vọng nạo vết sông Câu
Lâu, lấy lại phong thủy, may ra nếp sống văn hóa mới khôi phục!
Hơn ba năm kể từ ngày đó.
Lần này về thăm quê, tôi thất vọng
hơn khi nhìn dòng sông Câu Lâu vẫn chằng khác ba năm trước
là bao. Vẫn nhỏ như con rạch, phủ kín lục bình .
Chiến nói với tôi, giọng bất cần:
- Gần hai tỷ đầu tư vào dự án,
chúng nó đớp tỷ rưỡi, còn đéo đâu mà nạo
với vét? Anh nhìn xem, cái Nhà văn hóa
cũng sập mẹ nó rồi!
Chiến cho biết từ trưởng thôn, bí thư chi bộ, chủ tịch, bí thư đảng
ủy xã, đến lãnh đạo mấy phòng ban trên
huyện, trên tỉnh phòng chia chác số tiền dự án nạo vét sông Câu Lâu, nhưng chỉ mấy thằng cấp dưới ra tòa, bị phạt án treo, còn những người khác
chỉ xử lý hành chính.
- Hết hy vọng rồi anh ạ! Dòng sông vẫn cạn, chưa được khơi
thông, phong thủy làng ta còn u ám lắm!
Chẳng lẽ sông Câu Lâu lại trở
thành sông ‘Câu Tiền’?
Tôi nhìn ngôi nhà văn hóa đổ nát, nhìn dòng sông Câu Lâu như con mương, suy nghĩ
mông lung. Dòng sông xưa đã cạn khô mất rồi, bỏ ra vài tỷ bạc, lại giao cho một
lũ tham quan thì phỏng có ích gì? Muốn dòng sông Câu Lâu rộng mở, ăm ắp nước, lên xuống theo quy luật của
thủy triều, thì hãy ra tay đập bỏ cái đập
ngăn ở thượng nguồn đi, đập nát như cái bức tường Berlin bên nước Đức, để dòng
thác tự do cuồn cuộn chảy, chính dòng thác đó sẽ cuốn trôi hết rác
rười bọt bèo, cuốn trôi cà lũ tham quan!
Tôi nói với Ruỹnh điều đó, và Ruỹnh
cất tiếng hát:
“Tiếc thay hạt
gạo tám xoan
Thổi nồi đòng điếu
lại chan nước cà!”
Tiếc thân em xinh đẹp nõn nà
Vẹn toàn đức hạnh
mẹ cha cưng chiều!
Yêu người
tử tế không yêu,
Trao thân cho kẻ
phiêu lưu dối lừa!
Trao thân cho kẻ dối lừa
Tương lai mờ mịt
gió mưa bão bùng...
Tôi nhìn khuôn mặt đen sạm của Ruỹnh,
thấy mấy hạt nước mắt hiếm hoi. Hắn vốn hay khóc, nhưng giờ hình như nước mắt cũng đã cạn như
dòng sông Câu Lâu. Cái kiểu làm ăn này, các nguồn tiền đầu tư, kinh phí do nhà nước 'rót' xuống có lẽ còn cạn nhanh hơn vậy!
Buồn quá bác Diện à! Chỉ có sự ưu việt của chế độ này mới tạo ra món quái thai đó
Trả lờiXóaCác cán bộ huyện và xã làm ăn đoảng quá!"NẠO" và "VÉT" vẫn chưa sạch.Có lẽ phải "VÉT" thêm vài lần nữa.Nếu không thì sông Câu Lâu còn LÂU mới có nước!
Trả lờiXóaĐọc thấy buồn cho xã hội VN ghê ghớm, nhưng đây là hiện trạng ở mọi nơi ở đâu cũng thấy sai phạm ở đâu cũng thấy thất thoát, mong lắm một sự thay đổi.
Trả lờiXóaMột câu chuyện nhỏ về chính quyền xã, cách đây khoảng 11 năm tôi tham gia chương trình mùa hè xanh của trường ĐH kinh tế tphcm về xã Tân thiềng H Chợ Lách tỉnh Bến tre. Chúng tôi xuất phát từ khoảng 5h sáng nhưng do đường xá đi lại khó khăn nên khoảng gần 12h trưa chúng tôi mới đến UBND xã, tại đây các cán bộ đoàn thể, bí thư đoàn và một vài lãnh đạo xã tiếp đoàn rất vui vẻ. Sau mấy phút đầu hỏi han chuyến đi chúng tôi được mời sang quán cơm cạnh UB ăn cơm trưa (do xã mời), tôi vẫn nhớ như in bữa cơm ấy. Một bàn dành cho chiến sĩ MHX có tép rang và rau tập tàng, một bàn bên cạnh đầy đủ món ngon (ếch, bò xào, lẩu cá...) cho các vị lãnh đạo xã nhậu đón tiếp chiến sĩ. Đay chỉ là một VD nhỏ cho thấy tư duy quá kiếm cỏi của lãnh đạo địa phương.
Đọc bài của chú mà xúc động, thực ra thì không phải làng quê của mổi chú không đâu. Mà tất cả làng quê và phố phường trên đất nước Việt Nam này điều đã cạn khô hết rồi!
Trả lờiXóaÔi, nước Việt ta có biết bao dòng sông biến thành nơi câu tiền? Sông Câu Lâu quê anh MD nay thành sông 'Câu Tiền', mà lại cố tính ngâm để câu câu hơi bị lâu, rồi nữa: Lâu lâu lại câu. Tiền nhà nước cạn là phải. Tham nhũng từ thượng đỉnh quyền lực xuống tận xã, phường. Dân mình cứ nai lưng ra làm để "bù" vào cho các vị "giải cứu" ngân hàng, giải cứu BĐS, xử lý nợ xấu thôi!
Trả lờiXóaĂn từ trên ăn xuống, tàn mạt đất nước. Nhưng trớ trêu là ông nào cũng hô to: "Tư tưởng Hồ Chí Minh". Hồ Chí Minh đi móc hầu bao của dân, khui rỗng kho bạc nhà nước như thế à? Cái vỏ bọc ngụy trang thật là thậm chí nguy!
Trả lờiXóaHội nghị TW 7 có kiểm điểm hơn 1 năm thực hiện TW 4. Kiểm xong có điểm nào còn sơ hở để dân nó biết hay không?
Trả lờiXóaCó chức là ăn, có quyền là đớp, nó ra cái thứ xã hội gì?
Trả lờiXóaNó ra thứ xã hội "Xuống Hố Cả Nút", "Xuống Hố Cả Nhà", "Xuống Hố cả Nút", nhà nước XHCN tự do, dân chủ gấp vạn lần Tư bản...chứ còn gì nữa. Phải ko bạn!!!
XóaBạn nói thé là nói càn rồi, có thể một số ng\ừi có tư tưởng ấy và có lẽ không ngoài bạn
XóaNhững câu chuyện buồn ở Việt Nam cứ kéo dài mãi sao ?
Trả lờiXóaTôi hỏi một thanh niên 25 tuổi (lứa tuổi "chưa đủ nhận thức" về cuộc đời) người Nhật:
Trả lờiXóa- Tại sao người Nhật các bạn ai cũng hiền lành, nhường nhịn, điềm đạm mà đất nước Nhật Bản quá giàu mạnh như vậy ?
- Chúng tôi sống theo nguyên tắc 2 bên đều có lợi. Hãy hình dung có 2 cái bánh cho 2 người. Nếu 2 người đó tranh giành và mỗi người được 1 cái sau khi mất công đấu đá cũng như coi nhau là kẻ thù thì cũng... tạm được đi. Còn nếu 1 người lấy được cả 2 bánh là quá bất công và liệu có được yên với người kia không ? Ở nước Nhật chúng tôi, 2 người đó, mỗi người cầm 1 cái bánh lên một cách nhẹ nhàng, cười tươi và... đưa cho người kia.
- Đây mới là lý tưởng !!!
Ôi quê hương tôi cũng như quê hương các bác vậy , bác Bồng, bác Diện ạ! Can kiệt lòng tốt, cạn kiệt tình người, cạn kiệt niềm tin như dòng sông cạn nước!Cảm ơn các bác đã nói lên sự thật đau lòng đó. Chúng ta không nên đổ lỗi cho ai ví chính chúng ta cũng từng ấu trĩ, từng dùng AK, B40 bắn vào quá khứ bởi ví chúng ta quá thật thà,dễ bị lừa dối như bài xẩm các bác viết. Bây giờ đã đến lúc thức tỉnh rồi, đừng ngu lâu nữa! Hãy chung tay phá những cái đập cho dòng thác tự do tuôn chảy rửa hết lỗ lầm. Hội nghị TWVII đang họp, mong đảng nhìn thẳng vào sự thật, giết hết loài sâu bọ đi.(Trần Quốc Anh, Trường đại học bách khoa tp HCM)
Trả lờiXóa"...Tiếc thân em xinh đẹp nõn nà
Trả lờiXóaVẹn toàn đức hạnh mẹ cha cưng chiều!
Yêu người tử tế không yêu,
Trao thân cho kẻ phiêu lưu dối lừa!
Trao thân cho kẻ dối lừa
Tương lai mờ mịt gió mưa bão bùng..."
Đọc những câu thơ sao thấy não lòng. Nghĩa đen nói lên sự tiếc nuối về thân phận của một người con gái xinh đẹp, nết na, đức hạnh... rơi vào tay kẻ chẳng ra gì, cuộc đời u tối. Nghĩa bóng chắc tác giả muốn nói đến Người Dân Việt, nước Việt chúng ta cũng với "tương lai mờ mịt" bởi những " kẻ dối lừa". Thật đáng buồn !
Thằng RỘC, trong chuyện BÀ HÀ ở xã Bác DIỆN, ở thập niên 50 thế kỷ trước chỉ có một con sâu Rộc. Nay vụ sông Câu Lâu ở xã BÁC DIỆN có cả bầy sâu rồi.Bí thư đảngủy bị kỷ luật chuyên qua làm cán bộ tư pháp xã làm một hai năm nữa để về huu. Bầy sâu ở xã kỷ luật cho thôi việc, còn sâu huyện sâu tỉnh bụng lại càng to ra.CÓ lẽ người nông dân xã Bác Diện rất khổ vì đội ngũ cán bộ xã như vây. Được cấp cho đồng nào về cải tạo nâng cao đời sống thìi cán bộ ĐỚP hết rồi còn đâu?
Trả lờiXóaCái xã nào trên đất nước Việt Nam cũng thế thôi.Ví dụ ở xã Quảng Vinh anh hùng quê em đấy có tới 500 cán bộ lãnh đạo cơ.
Trả lờiXóaCan bo tu tren xuong duoi chung thi nhau boi nho vao mat HO CHI MINH.Lam cho nguoi dan khong tin vao che do ma HO CHI MINH lap ra.Mot che do tot dep nhu chi Doan tuyen bo sao ma no don mat den the.
Trả lờiXóaĐúng là nhân nào quả ấy, không sai. Tập hợp một đội quân chuyên đi khủng bố, đánh bom, cướp...(cướp chính quyền), giai cấp bần cố nông, không có học, quản lý đất nước đi lên CNXH thì cả nước xuống hố thì đúng thôi!
Trả lờiXóaChuyện quê anh Minh Diện là một điển hình cho hầu hêt các xã ở miền Bắc XHCN của chúng ta. Rất buồn! Cán bộ các cấp chỉ tranh thủ...kiếm chác khi có...cơ hội và vẫn luôn tự trấn an, xã hội bây giờ thế cả !?Mình có gương mẫu cũng chả thấm vào đâu, dân bức xúc, chửi bới...nhưng chắc chả chửi riêng mình. Chúc anh Minh Diện mạnh khỏe và có thêm nhiều bài viết hay cho bà con như lâu nay .
Trả lờiXóaTR.H.
Toi dong y voi ban TR.H, day la cau chuyen chung cho cac lang xa mien Bac VN nhung nam 60-70 the ky truoc. Xa hoi co tien len, nhung qua cham, va su ngoi hoa, be-tong hoa lam mat di dien mao lang que: con dau luy tre, bui duoi, tuong rao bang cay xanh bao quanh khu vuon, ngoi nha,... Khong con su dum boc, hang xom lang gieng "tat lua toi den" co nhau nhu xua nua. Ve que bay gio, nha nao cung kin cong cao tuong - de chong trom cap, chong xam lan dat dai lan nhau, sao buon vay? Ngay ca nguoi nha que cung da thay doi, khong con tin nhau nua....
XóaSông kia rày đã nên đồng
Trả lờiXóaChỗ làm nhà cửa, chỗ trồng ngô khoai
Vẳng nghe tiếng ếch bên tai
Giật mình còn tưởng tiếng ai gọi đò?
KHI văn chương CÒN LÀ công cụ tuyên truyền MÉO
Trả lờiXóaMÓ cố ép gắng gượng ... đôi khi CÓ THIỆN CHÍ thật
đáy NHƯNG LẠI còn TÁC HẠI không kém đến THIỆN
CHÍ Hòa giải giữa HAI DÂN TỘC MỸ - VIỆT ...
Kiểu bác Chủ tịt NGUYỄN U CHIẾT huyênh hoang
dùng kế PHÂN HÓA KẺ THÙ cố vấn LÊN LỚP DẠY TT
OBAMA ...thì chỉ có các bác VỊT KÌU mời về bao hết
phí tổn cả 10.000.000 đô Na vé máy bay khứ hồi ,
khách sạn 4 Sao, dạ yến , dạ tiệc ...và chỉ để VỖ TAY
VỖ CHÂN khi nghe Chủ tịt NGUYỄN U CHIẾT huyênh
hoang dùng kế PHÂN HÓA KẺ THÙ cố vấn LÊN LỚP
DẠY TT OBAMA ...
===============================
Từ « Ở đất kẻ thù » đến « Nơi đất kẻ thù » : thật gần nhưng thật khác xa ...
================================
Không di cư vào Nam sau tố khổ bao hàng xóm
Sau Kải kách ruộng đất lão bần cố nông Bi vẫn sống còn
Nơi làng Hà bao nông phu tảo tần vẫn nghèo cực
Trai tráng thôn nữ động viên vào Giải phóng Miền Nam
Chiến tranh Lạnh sau Tấm màn Tre làng cùng Bức màn Sắt
Đốt sạch Trường Sơn đánh đến Người Việt cuối cùng Bác xui làm
Đánh Mỹ bảo vệ Vòng đai phương Nam giùm cho Bác Mao Xếnh Xáng
Khiến Nội chiến tương tàn cốt nhục tang tóc Bắc-Nam
*
« Giặc lái » Mỹ Jim Mắc-Cây nhảy dù rơi xuống hồ gãy tay chân may còn sống
Dân quân đánh báng súng dập vai lưỡi lê đâm máu chảy hồng
Trong 20 giờ giam giữ tại làng Hà nơi nhà lão Bi bần cố nông
Nhờ tấm lòng nhân hậu bé Na « hồn nhiên » kết tinh từ Kải kách ruộng đất
Lay động « giáo dục + thuần hóa » hoàn toàn tên « Giặc lái » phi công
Người tù binh nhân chứng kiến trải nghiệm khốc liệt tàn bạo cuộc chiến
Rồi Nhà tù Hỏa Lò địa ngục trần gian gọi là Khách sạn Hà Nội Hilton
Không chữa vết thương còn bị hỏi cung lấy tin tra tấn
Chỉ săn sóc khi biết tin tử tù "Con cá sộp" là con Đề đốc hải quân
Sáu tuần Hỏa Lò Hỏa ngục mất 23 ki lô tóc đen thành trắng
Suốt hai năm biệt giam chối bỏ mọi cám dỗ tuyên truyền
Người tù binh lãnh đủ đòn thù dây thừng buộc trói thân
Đánh đập cứ hai giờ đến phải tự tử nhưng cai tù cứu được
Nhưng vẫn quyết không gặp nhóm Mỹ phản chiến tại Hà Nội
Giữ tròn Nhân cách Trách nhiệm gần sáu năm trong Hỏa ngục Hỏa Lò
*
Lòng vị tha bao dung của Chàng cao bồi cao thượng
Từng Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ xây dựng Tình Hữu nghị Việt – Mỹ
Thành Ứng viên Tổng thống Hoa Kỳ phong cách Ngự lâm
Dòng dõi Binh nghiệp dù Thời thế đổi thay nên thất cử thăng trầm
Bên Xứ Việt thôn làng lão Bi ô nhiễm mất đất nghèo hèn tang thương
Trai tráng lao nô thôn nữ ô sình khắp năm châu bốn bể
Ngư dân mất mạng bắt tù đánh trọng thương ngay trên ngư trường
Trải qua bao cuộc chiến hàng vạn ngôi đình làng không hề suy suyển
Một cục gạch một viên ngói vẫn còn y cả ngàn năm khói hương
« Thằng giặc lái » Jim Mắc-Cây chưa ném bom máy bay bị bắn rớt
Ấy thế mà mấy Ngài cộng sản đập phá đình... đốt tượng khắp Quê Hương ! ! !...
Chưa hết 10 Tỉnh ủy cho thuê rừng 300 ngàn mẫu đất Biên giới Bắc
Mới đó Cha anh từng đổ máu cho mỗi ngọn cỏ gốc cây thân thương
Chưa hết Anh TÔ hô mồm vẩu răng hô ký Công hàm Hoàng Sa nghe Bác
Chưa hết dâng Tàu Ải Nam Quan – nửa Thác Bản Giốc ký nhường
Từ « Ở đất kẻ thù » đến « Nơi đất kẻ thù » hư cấu Văn chương
Cẩn thận kẻo rơi vào hoang tưởng ngụy ngữ lộng ngôn hoang đường
Văn học tiểu thuyết thành cái loa rỉ rét cho chế độ hại Dân bán Nước
Trọng trường Hội chứng Thụy Điển không thoát nổi bám chùm gửi Nhiễu nhương
Chuyển ngữ là phản dịch từ Gió Đông qua Gió Tây
Cẩn trọng dịch giả Tây Hà gốc Hà L..ội chớ mưa gió đu mây !
TRIỆU LƯƠNG DÂN
cảm tác nhân đọc tiểu thuyết Ở ĐẤT KẺ THÙ của tác
giả Lê Lan Anh hư cấu về phi công (Tương lai là
thượng nghị sĩ và Ứng cử viên Tổng thống Hoa Kỳ
2008) John McCain. Bản dịch qua tiếng Pháp của Tây
Hà là En Terre Ennemie .. .