Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 16 tháng 5, 2013

Đừng giữ một giấc mơ đã chết


*   TS Jonathan London
Tôi thấy khó hiểu khi một số người ủng hộ cải cách ở Việt Nam nhưng lại muốn vẫy lá cờ của Việt Nam Cộng Hoà. Cho dù tôi có thể hiểu được vài người ở hải ngoại vẫn giữ cách nhìn cũ và những mối qua hệ cũ với chế độ (mà lấy lá cờ biểu trưng).
Sài Gón trước 1975
Tôi rất ngại để ủng hộ (thăm chí làm bạn trên mạng) những ai muốn dùng lá cờ này, vì nó bao hàm ý muốn trở về một thời đã xa và một chế độ thất bại vì nhiều lý do… Quan trọng hơn là, kinh nghiệm quốc tế cho thấy rằng hầu hết những quá trình hoặc phong trào cải cách chính trị kinh tế thành công, đều có yếu tố con người ở trong và ngoài bộ máy…tiếp tục dùng cờ cũ này để chống ĐCSVN thì sẽ chẳng có ai nghe họ nói gì…Hiện này Việt Nam cần Gorbachev hơn Diệm (và sau đó hãy lấy một Obama thay vì là một Putin…)

Thời kỳ của bạo lực cách mạng đã kết thúc từ lâu. Hãy tìm một con đường mới. Hãy phát triển một đầu óc độc lập với qúa khứ… Tôi hoàn toàn chấp nhận những ai mà không đồng ý với quan điểm tôi. Xin lỗi những ai vẫn giữ một giấc mơ đã chết. Tôi chỉ có nhận xét là nếu nói về so sánh lịch sử thì (ít kỳ?) hành vi “vẫy lá cờ quá khứ” (wave the old flag) chỉ tác động mang tính khích lệ.

Bất kỳ ai quan tâm đến sự thay đổi tích cực ở Việt Nam nên cố gắng tiếp cận vấn đề một cách xây dựng nhất. Nhai đi nhai lại quá khứ hoặc khua những biểu tượng quá vãng của một chế độ đã chết từ lâu chắc chắn không phải là một con đường hứa hẹn sự sáng láng. Lá cờ hiện tại của Việt Nam là đẹp và đơn giản… Hãy dành thời gian lo về những vấn đề khác có ích … được không ạ?
J.London / quechoa /

----------------


13 nhận xét:

  1. các bạn vào: http://www.thongtinberlin.de/

    Tại giữa trung tâm Âu châu, nơi có nền văn minh cao trên thé giới, vẫn "ước mơ CŨ".

    Tôn trọng mơ ước của các bạn, nhưng tôi thấy buồn. Đối với các bạn trẻ và trung niên, thì thấy thế nào ?

    Trả lờiXóa
  2. Người phương tây, văn minh và thực dụng, họ mua máy bay, du thuyền và sống cho ngày mai. Còn người VN thì sống bằng kỷ niệm, quá khứ. Khác với phương tây, người VN không mua máy bay , du thuyền mà bỏ ra thật nhiều tiền để xây lăng, mộ. Để được "hạnh phúc" sau khi chết! Ở VN hiện nay vẫn còn luyến tiếc nhiều cái đã chết từ lâu. Vẫn còn thờ ma thiên hạ. Lời khuyên của tác giả thật đơn giản nhưng bổ ích!

    Trả lờiXóa
  3. Một ý kiến cá nhân của ông J. London. Tuy nhiên, đa số vẫn tin cái mà họ tin. Lá cờ là chuyện nhỏ. Họ tin vào Chân Thiện Mỹ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Suy cho cùng, lá cờ chỉ là mảnh vải. Khi suy nghĩ và hành động người ta không nhìn vào lá cờ, mà nhìn vào đáy lòng của họ, động cơ, ước muốn của chỉnh bản thân họ. Nếu nhìn 'màu cờ sắc áo, và theo ý nghĩa lá cờ để hành động, để sống thì sẽ không có "bộ phận lớn" mà NQTƯ4 đã nêu!. Chữ Tiên kia mới bằng trăm chữ Cờ!

      Xóa
  4. miễn sao được sống trong xã hội văn minh, dân chủ, giàu có thứ thiệt, còn đảng phái chỉ là công cụ để tiến lên mục đích tối thượng đó. cả 2 bên đã đổ quá nhiều máu mà đáng buồn cũng là máu người Việt. ủng hộ quan điểm của tác giả vì cái cần thiết bây giờ là miếng ăn, cái mặc, cái sung sướng cho con người chứ thay đổi mà không có gì đổi thay thì cũng vứt

    Trả lờiXóa
  5. Có thể, nhưng để sau này. Hiện tại là linh hồn của người Việt hải ngoại.
    Nên nhớ lá cờ vàng 3 sọc đỏ không phải "sản phẩm" của 2 nền Cộng Hòa trước '75 mà đã có từ trước đó. Có nghĩa do lịch sử chuyển tiếp. Còn cờ đỏ sao vàng chỉ được khai sinh với khối Cộng Sản mà khi không còn Cộng Sản nữa có nên giữ lại. Hay nhìn thay đổi ở Nga và các nước Đông Âu.
    Nếu thay cờ, tôi đề nghị dung màu tươi sang hơn. Quanh đi quẩn lại 2 màu vàng đỏ (xin lỗi) bịnh hoạn quá.

    Trả lờiXóa
  6. Ông Diệm ,Thiệu quyết loại ĐCSVN ra ngoài vòng pháp luật,thực hiện tận cùng diệt cộng,nên người bị trói gô lại và đâm,lấy giây điện thắt cổ cho chắc,còn ông thì tử thủ đến cùng tận Đài Loan,cuối cùng sang MỸ ăn vạ,vì bị Anh Quốc đuổi cổ.
    Bỏ điều 4 Hiến Pháp là loại ĐCSVN ra ngoài vòng pháp luật,dân tuy không đồng tình cách lãnh đạo ù ơ của ĐCSVN và quá chán phương pháp điều hành như 5 lão mù xem voi của Chính Phủ.Nhưng chả ai dại lại bỏ ĐCSVN ra khỏi Hiến Pháp.Con ngu,dốt có phần cha mẹ,cha mẹ chính là nhân dân đấy.
    Bên Tàu gần đây,có vụ ăn chơi tiệc tùng,dân đến bao vây,bí thư ra sân quỳ và lạy nhân dân,và cả lũ làm theo lạy xin thật,nên nhân dân tha liền.
    Bài này TS Jonathan London nói quá đúng,bất kì chính quyền nào lừa dối nhân dân,đẩy nhân dân vào chiến tranh hay suy kiệt về kinh tế xã hội thì mơ tưởng đến nó làm gì.
    Diệm và Mỹ không thực hiện diệt cộng thì làm gì có chiến tranh,đến nay chắc chưa thống nhất quốc gia đâu.Lấy lá cờ vàng ba sọc đỏ thì ngu hết biết,DÂN TA đâu có da vàng,bị bỏ cho sốt rét,xơ gan nên cả dân tộc bị vàng da,ba sọc đỏ là chia rẽ ba miền theo ý đồ Pháp quốc,thế mà còn treo bên cờ nước MỸ và quốc tịch MỸ...Những người làm cho Mỹ trước đây bán máu nuôi thân dưới họng súng,hưởng chút gì bổng lộc,khi chạy còn hốt tiền của họ chạy,lừa đảo họ lấy tiền để đi vượt biên,ra biển giết sạch cướp hết vàng,ai qua được thì nhốt trong cái nhà quá bẩn thỉu,làm nhục không tả xiết.ĐẤY là sự thật chứ,
    ĐCSVN và chính phủ hiện hành quá thiếu kiến thức và quá đáng về quan liêu,nhưng một nước Viêt Nam mà Miền Bắc thật sự trở về thời đồ đá,và miền Nam thật sự trở về thời tiền sử sau khi liên tiếp đánh nhau với 5 quốc gia ,mà cuộc chiến nào cũng quá tàn khốc...Thì vẽ ra kinh tế VN là RỒNG BAY,Tập đoàn kinh tế,rồi xã hội chủ nghĩa,lại dốt đến mức Thủ Thiêm sẽ là trung tâm tài chính-thương mại thế giới.
    Tiền ném vào cõi vô định chỉ nhằm kiếm tiền BOA.

    Trả lờiXóa
  7. "Hiện này Việt Nam cần Gorbachev"? Ông Jonathan chẳng hiểu gì cả. VN có rất nhiều Gorbachev đấy - vô tích sự, vô thưởng vô phạt, nhạt như nước ốc... Dạng Eltsin mới là kẻ có thể làm thay đổi chế độ. Và gần như ở VN không có. Khó mà biết được sắp tới ở VN tình hình sẽ xảy ra. Nhưng tâm lý co cụm, phòng thủ để chuẩn bị chống "bọn giặc... mờ ảo" ở mỗi cá nhân đang hình thành rõ nét.
    Thời của các nhà... ngoại cảm và thầy bói.

    Trả lờiXóa
  8. Hầu như tất cả người Việt chúng ta đều có thân nhân xa gần , bạn bè là Quốc gia VNCH , là CS miền Bắc , là MTGPMN . Tiếp theo sau 75 phải chứng kiến cảnh chia lìa tị nạn CS , kẻ trong nước , người ngoài nước . Nghỉ lại cái đớn đau cho một dân tộc không thể nào diễn đạt cho hết .

    Nước mắt chảy dài theo nước mắt gần như không bao giờ ngưng . Đoàn tụ và chia ly nối nhau như một điệp khúc xen giữa nghi ngại lẫn sợ hãi bất an . Một Quê Hương độc lập trong tinh thần e dè bất ổn với dĩ vãng địch thù phản động .

    Làm thế nào để người Việt có thể trút bỏ được hết mặc cảm Quốc Cộng ? Làm thế nào để một người xa Quê về thăm nhà trong tâm tưởng an bình ? Làm thế nào để Quê Hương là nơi sống để thương và ra đi để nhớ ?

    Tất cả chưa phải hoàn toàn là một giấc mơ , nó vẫn còn hiện thực . Hiện thực bởi đề phòng và nghi kỵ , dầu biết rằng chiến tranh đã qua đi 38 năm rồi , đất nước đã hoàn toàn thống nhất rồi , lá cờ vàng đã là quá khứ cùng lắm chỉ là một di vật cho một nhóm người tưởng niệm , tưởng nhớ nhưng vô hại .

    Suy xét cho cùng , cái bất an trong lòng người Việt hôm nay không do cái giấc mơ đã chết , cái lá cờ vàng trước 75 hay hiện nay . Cái bất an phát xuất từ Đảng , từ danh từ CS , từ danh từ XHCN .

    Chính cái quyết tâm bảo vệ Đảng , bảo vệ danh xưng CS , XHCN , đã khiến cho chính quyền cảm thấy bất an . Từ bất an của nhà nước CHXHCNVN tạo nên cái nghi ngờ khi đối diện với dân chúng .

    Đối với Đa số người Việt hôm nay , cờ vàng chỉ có thể biểu tượng cho một thất bai suy nhược ở quá khứ , cờ đỏ biểu tượng cho một điều chán ngán hiện tại . Đây chính là tâm trạng thật sự khi phải đối diện với hai màu cờ này .

    Dân tộc Viêt Nam muốn được an tâm trong đời sống , hưởng được không khí Thanh Bình , có lẽ không gì khác hơn hãy xem quá khứ như một giấc mơ đã chết . Một lá cờ vàng đã chết và lá cờ đỏ cũng nên mất đi . Hai lá cờ sẽ được dành riêng cho những ai Cần tưởng niệm , Hoài cổ , để nhớ về một thời dĩ vãng .

    Hãy xoá bỏ quá khứ tang thương . Háy xem cuộc chiến tương tàn huynh đệ như một điều Quốc nhục . Phải đổi mới hoàn toàn trong can đảm khép lại cánh cửa quá khứ vàng son Anh hùng giả tạo , khép kín nghi nan hận thù .

    Người Việt chúng ta Cần có đời sống Hoà Bình trên một đất nước Thanh Bình không tiếng súng , vẫn hơn được sống trong một xã hội CS hay CNXH ưu Việt nhưng luôn luôn phải đấu tranh , phấn đấu , trong e dè , nghi kỵ và sợ hãi .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Làm thế nào để toàn bộ người Việt muốn sống ở tại ngay chính quê hương của mình, không phải lang thang phương trời xứ lạ, đau đáu mỗi khi Tết cổ truyền đến?

      Xóa
  9. Nước Đức thống nhất đã lâu, nhưng dân Đức có ai bị đày ải hoặc bất bình bỏ đất nước ra đi hay không?
    Trước đây dân Đông Đức XHCN bất chấp hiểm nguy vượt bức tường Beclin để đến với dân chủ tự do, họ hoàn toàn có lý

    Trả lờiXóa
  10. Tôi không quan trộng lá cờ, tôi chỉ mong ngày không còn độc đàng còn cờ gì cũng được

    Trả lờiXóa
  11. Tôi thích quốc kỳ Phần Lan, vì đây là quốc gia đứng hàng đầu thế giới về mức độ trong sạch.

    Trả lờiXóa