Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 28 tháng 5, 2013

KHÔNG THỂ MẤT CÁI KHÔNG CÓ !

* BÙI VĂN BỒNG
Hôm mới đây, ngồi nhăm nhi li rượu đế tại nhà ông Trần Cường, Bí thư chi bộ trong khu phố. Ông Cường bộc bạch:
- Đọc báo, thấy bài viết nêu lên, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói với một bí thư chi bộ, rằng: “Mỗi đảng viên đừng bao giờ đánh mất vũ khí của mình, vũ khí của chúng ta là dám nói lên sự thật…”. Không dám đâu. Ai cho tôi vũ khí đó mà bảo tôi đánh mất? Tự nhiên mất cái không có à?

            Tôi nói:
- Nếu có ai nói thẳng nói thật, nêu lên hoặc dám tố cáo khuyết điểm cán bộ lãnh đạo, mà bị công an bắt vì điều 258 Bộ luật Hình sự thì ông Tư Sang có can thiệp, giải oan cho người ta không?
            Ông Cường thấy tôi có vẻ ‘hợp gu’ phấn hứng lên:
- Đúng thế! Chủ tịch nước biết đâu cũng ‘nói dzậy mà hổng phải dzậy’, ai noi sthẳng noi sthật lại cho là bôi nhọ lãnh đạo, chống đảng, chống chế đọ.
 Tôi cười:
- Thì 'vưỡn'! Xưa nay đã vậy và hiện vẫn vậy mà.
            Ông Cường họa theo:
-  Nói thẳng nói thật như mấy ông tung lên blog đó, bị đưa vào ‘sổ đen’ theo dõi, bị tóm bất cứ lúc nào. Điều 88, điều 258, rồi nhiều điều khác người ta áp vào luật thì đâu có khó. Cái thứ vũ khí như ông Tư Sang nói, người dân và đảng viên không chức quyền đâu có. Nói thẳng nói thật không dễ đâu? Khi mình nói, ông Tư Sang có mặt ở chi bộ, đảng bộ cơ sở để nghe không? Nói mần chi mà thêm chuốc vạ. Như tui đây nè, làm bí thư chi bộ, có tham gia ký tên vào đơn tố cáo bà Năm Vàng khai man, chạy chọt lên Sở LĐ-TB-XH và thành phố để làm giả hồ sơ thương binh, hưởng chính sách “chui” đã mấy chục năm nay. Thế mà, tui bị Đảng ủy cấp trên bắt làm bản kiểm điểm.
            Tui thắc mắc: “Tui sai chi?”.  Ông Bí thư Đảng ủy nói:
- Trên chỉ đạo phải kiểm điểm anh, vị anh vi phạm 19 điều đảng  viên không được làm, trong đó có quy định đảng viên không được ký tên vào đơn khiếu kiện, tố cáo”. Ông ta dẫn ra: “Quy định thứ 4 trong 19 việc đảng viên không được làm, có câu: “Cùng người khác tham gia viết, ký tên trong một đơn tố cáo” . Thế là ông vi phạm rồi còn gì?
            Dừng một lát, 'đưa cay' bằng miếng xoài chua trộn cá lóc khô, nhắp chút rượu, ông Cường nói:
- Cho nên, vì thế, bởi dzậy. Hổng dám dùng 'vũ khí của ông Tư Sang' đâu! Không khéo bị quy chụp  tội tàng trữ, sử dụng vũ khí trái phép!...  
… Còn nhớ dạo đầu năm đọc trên báo Sài Gòn giải phóng ngày 13-2-2013: Tới thăm, chúc tết gia đình GS-TS Chu Phạm Ngọc Sơn, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao những đóng góp tích cực và hiệu quả trong nghiên cứu và ứng dụng tiến bộ khoa học của giới trí thức, khoa học tại TPHCM và cá nhân GS-TS Chu Phạm Ngọc Sơn đối với sản xuất và đời sống của đất nước những năm qua…
“Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện để giới trí thức, khoa học cống hiến tài năng, trí tuệ của mình cho công cuộc xây dựng đất nước. Mỗi trí thức, nhà khoa học hãy biến những say mê, trí tuệ, ước mong cống hiến của mình cho sự nghiệp của dân tộc. Dân tộc đang rất kỳ vọng, trông đợi những thành quả lao động trí óc, những sáng tạo của giới trí thức, khoa học cho sự phát triển vững bền của đất nước” - Chủ tịch nước nhấn mạnh.
               …Thăm nhà của GS.TS Phan Thị Tươi, khi nghe bà Tươi giới thiệu chồng mình - ông Hoàng Thái Lai, đã nghỉ hưu nhiều năm nay, hiện là Bí thư Chi bộ khu phố 2, phường Thảo Điền (quận 2), Chủ tịch nước hỏi:
- Đồng chí có gửi gắm gì không?
- Tôi mong mỗi cán bộ lãnh đạo hãy làm đúng những gì đã nói.
- Đúng, làm đúng những gì đã nói đang là thách thức rất lớn đối với chúng ta hiện nay
… “Từ trước đến nay, chúng ta có “cái bệnh” rất lớn là không dám nói lên sự thật. Hôm nay nghe đồng chí bí thư chi bộ khu phố nói, tôi thấy đấy là sự thật, một sự thật ở ngay trong dân. Chắc chắn người dân đã gửi gắm rất nhiều vào đồng chí bí thư, nên hôm nay tôi mới nghe được gửi gắm của dân mong muốn mỗi cán bộ, đảng viên phải làm đúng những gì đã nói. Đây là tiếng nói của lòng dân, Đảng hiểu dân nói mới là thước đo niềm tin chính xác nhất. Nhiều cán bộ không muốn nghe sự thật và không dũng cảm nói lên sự thật là vì lợi ích. Người dân cũng kỳ vọng vào Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng kỳ này của Đảng ta không ngoài mong muốn chúng ta phải sửa những khuyết điểm, yếu kém. Mỗi đảng viên đừng bao giờ đánh mất vũ khí của mình, vũ khí của chúng ta là dám nói lên sự thật…”.
             Nhưng, người ta vẫn nghi ngại. Không ai nói là Chủ tịch nước cũng nói dối, mà chính ông đã không dám nói thật cho rõ "đồng chí X là ai?". Nhiều bộ luật rất sáng rõ, nhưng chính quyền lại không làm theo luật, vậy ai dám nói thẳng ra? Đương kim tại vị Chủ tịch nước có quyền lớn nhất về lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý nhất là về mặt pháp chế mà Hiến pháp đã quy định quyền hạn, ông cũng không dám nói thật, có mạnh bạo và kịp thời ra ngay các quyết định minh oan cho người ngay và xử lý những cơ quan, những cán bộ cố tình làm sai luật. Vậy, tuy chủ tịch không nói dối, nhưng lại không dám nói thật, và nhất là hứa hẹn với bà con rất chi là kêu và có lý, nhưng sau đó lại không làm, hoặc sai người khác làm kéo rê, câu dầm chẳng đi đến đâu. Cho nên, dân nói là "không dám sử dụng vũ khí sự thật đó đâu!". Biết đâu, chẳng phả đầu cũng phải tai, bị quy tội "tàng trữ và sử dụng vũ khí trái phép!". Vậy nên, như ông Bí thư chi bộ Trần Cường nói đúng: “Ai cho dùng loại vũ khí đó mà sợ đánh mất?”.
BVB

 
--------------------

21 nhận xét:

  1. Đọc bà, nhớ câu người ta hay giỡn:
    - Ông này vô duyên!
    - Tôi có duyên đâu mà vô? Hè hè...

    Trả lờiXóa
  2. Trời ạ - cứ tưởng dân đen tụi tui không có điều kiện mở miệng nay mới biết cả cán bọ đảng viên các bác cũng không dám nói sự thật. Đáng buồn quá hèn gì người người nói dối nhà nhà nói dối.

    Trả lờiXóa
  3. Tại sao NXB Sự Thật phải đổi tên thành NXB Chính Trị Quốc Gia - Sự Thật? Cụm từ không khúc triết?!
    Và, báo Đại Đoàn Kết? Không lẽ có Tiểu Đoàn Kết; Trung Đoàn Kết?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì cũng như đố ai tìm được một cửa tiệm quảng cáo bán hàng "hạ cấp" đấy thôi. Người mình nó vậy.

      Xóa
  4. Bác Bồng nới chí lý quá, cái không có mà cứ ngồi lo mất. Cũng giống như có tờ vé số là ngòi mơ mộng tui sẽ làm gì với một tỉ nếu trúng rồi sắn sàng cải nhau với tên nào dám cãi lại cái kế hoạch một tỉ đó vậy

    Trả lờiXóa
  5. Ôi! "Nói dzậy mà hổng phải dzây!" Thế mới biết là sự "chế ngự" giữa anh Ba, anh tư, anh Năm, anh Bảy...với nhau rất phức tạp, không anh nào dám nói đúng sự thực, vì nói dối, nói một đường làm một nẽo... là một sự thực.

    Trả lờiXóa
  6. Với danh xưng chứa đầy ẩn số ĐỒNG CHÍ " X " ! , " MỘT BẦY SÂU " ! .

    Xét cho cùng từ ông tổng bí thư , đến ông chủ tịch nhà nước , cũng không có loại Vũ khí " CAN ĐẢM " nói lên sự thật .

    Các ông hèn không dám nói , xúi dại dân chết thế . Thử hỏi thế này là thế nào ?

    Cỡ như ông. Phan Trung Lý ba đầu Sáu tay , chấp nhận là con chốt , phát biểu gần như không sửa hiến pháp , chiều tối ăn búa riều Dư luận ! Đêm rồi có lẽ tức ối máu nhưng chẳng dám ho he .

    Hèn mà cộng thêm xúi dại , thật chẳng giống ai !!!



    Trả lờiXóa
  7. Trước ngày bầu cử ĐBQH khóa XIII,tháng 5 năm 2011, trong một buổi tiếp xúc cử tri của các Ứng cử viên ĐBQH( tỉnh BRVT), các vị ƯCV lần lượt lên diễn đàn trình bày Chương trình hành động của mình, và không quên hứa với cử tri đủ điều. Họ hứa hẹn nếu trúng cử ĐBQH lần này, tôi sẽ........làm nhiều điều tốt đẹp cho nhân dân tỉnh nhà. Đến phần phát biểu của cử tri, một vị lão nông lên, nói nôm na như sau: Chúng tôi là người nông dân chân lấm tay bùn, chỉ biết tin tưởng vào cấp trên. Nay nghe các vị hứa hẹn nhiều như thế, thì chúng tôi rất sướng cái ...lỗ tai.
    Xin các vị nhớ cho một câu, mà người xưa đã nói, là :
    "Nói lời thì giữ lấy lời, đừng như con bướm đậu rồi lại bay".
    Cả hội trường vỗ tay rầm rầm. Còn các vị ƯCV thì...đành cười khà khà.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Còn các vị ƯCV thì...đành cười khà khà:
      - Tưởng gì chứ chim, bướm thì chúng tôi rành lắm!

      Xóa
  8. Muốn có uy tín
    Phải sống thật thà
    Quỷ quái yêu ma
    Người ta ruồng bỏ.
    Mấy lời mách nhỏ.
    Gửi tới bạn bè.
    Cùng nhau lắng nghe
    Cùng nhau vui đọc...
    28/5/2013
    Gió Lào

    Trả lờiXóa
  9. Cần phải nói một sự thật, rằng uy quyền của ĐCSVN chỉ có tác dụng đối với dân đen, còn đối với quan tham, nhóm lợi ích thì "súng" của ĐCS "hóc" không nổ!Đây mới chính là lực lượng đang lãnh đạo có sức mạnh nhất ở VN hiện nay!

    Trả lờiXóa
  10. BÁC HỒ đã dạy nhân dân là chủ.TA là chủ TA phải lo toan mọi bề.Còn đám lục lăng lục chốt là TỚ,hết hạn thuê là DE trở về làm chủ.
    Cơ hội chủ nghĩa có từ lâu có chi mà thắc mắc.Lâu lâu mới tìm ra người đầy TỚ tốt và trung thành.Từ đó mới sinh ra cái nhiệm kì,mới đẻ ra cái gọi là chính khách vì có biết chuyên môn đâu mà cầm đầu 1 bộ,ngành.
    Bạn hãy thử nuôi 2 con chó trong nhà bạn sẽ biết,chúng cũng cạnh tranh nói xấu nhau,nịnh chủ ra phết đấy.Đến chó còn thế mà.Nuôi chó không nên làm thịt nhé ân hận suốt đời đấy.
    Điều đáng sợ nhất là không tin vào mình và tin vào người khác.Mỗi chúng TA vì nghĩa vụ là làm,vì chính nghĩa thì làm còn tin AI thì chỉ tin bác HỒ mà thôi.

    Trả lờiXóa
  11. Nói một đường, làm một nẻo; Nói mà không làm; Nói lấy được; nói dối như cuội là một văn hóa phổ biến của mọi loại cán bộ! bao năm nay quen rồi, đi vào từng con người và làng xã. Đây là một trong những vấn đề lớn làm cho người Việt tụt hậu so với các dân tộc văn minh trên thế giới!
    Uyên - Hà nội

    Trả lờiXóa
  12. Người ta bỏ mấy chục tỷ thuê người nói cho mà nghe , không biết à? Chúng ta ( Những thằng già) trẻ nghe tiếng gọi của Đảng xông pha , gìơ già nghe TV ( Mấy chục đài) còn được xem nữa .So với ngày xưa quá sướng .Nói bây giờ cũng cần chuyên nghiệp ( Ban tuyên giáo) .
    Các cháu trẻ bây giờ , mười mấy năm chỉ có nghe . Sáng nghe , chiều nghe, tối nghe. Vậy là chúng ta chỉ cần nghe , ai cần ta nói . Nói không đâu tù như chơi. Mai kia nghe cũng khó đấy , họp kín không có phóng viên ..... thông tin không thật... . Thôi không cãi được đài.

    Trả lờiXóa
  13. Ông Trần Cường, chắc là Bí thư chi bộ Đảng Xã Hội Việt Nam rồi, mới dám mạnh miệng như vậy. Phải không bác?

    Trả lờiXóa
  14. VÈ NÓI THẬT
    Ve vẻ vè ve
    Cái vè nói thật
    Nhiều tài lắm tật,
    nói thật vào tù,
    Người ngu đứng đái
    Kẻ dại ngồi xem.
    Thật giả trắng đen
    Không đèn soi xét.
    Cái lũ bốc phét
    thường được ngợi ca
    Suy gần tính xa
    tiền là trên hết.
    Không tiền thì chết .
    Mất hết bạn bè .
    Dù đỗ ông Nghè
    Cũng về xúc cứt .
    Tài năng cũng vứt
    Phải được bằng lòng
    Bằng cấp đừng mong
    Tìm nơi no đủ
    Đổi mới như cũ
    nghèo đói nhiều thêm
    Hỡi chị hỡi em
    Có đúng không hả...
    Cay đắng nghiệt ngã
    Là sự oan sai
    Quan chức bất tài
    Thường hay gian ác.
    Mất mùa thất bát
    Siêng - Nhác như nhau
    Cá đã cắn câu
    Mười phần chết chín.
    Muốn có uy tín
    Phải sống thật thà
    Quỷ quái yêu ma
    Người ta ruồng bỏ.
    Mấy lời mách nhỏ.
    Gửi tới bạn bè.
    Cùng nhau lắng nghe
    Cùng nhau vui đọc...
    28/5/2013
    Gió Lào

    Trả lờiXóa
  15. Vì thế mà nước ta chậm phát triển !

    Trả lờiXóa
  16. Vì thế mà nước ta chậm phát triển !

    Trả lờiXóa
  17. Chú Cuội là độc quyền của Việt Nam mà! Yên tâm đi, hàng độc quyền này chỉ có bọn Trung Quốc nhái thôi.

    Trả lờiXóa
  18. Sống ở đời chuyện cơm áo gạo tiền trong cái thời buổi kinh tế khó khăn này đã làm cho người ta mệt lử rồi còn hơi sức đâu mà nói chuyện cao xa. Khốn nỗi các chuyện cao xa ấy lại quyết định nồi cơm của con dân nước việt. Vậy nên không nói không được, mà nói thật thì chết như bỡn nên người ta dần dần có thói quen nói vòng vo, nói xa xôi thậm chí nói dối trên nịnh dưới để được yên thân và kiếm tí quyền lợi. Cơ chế này tự nhiên làm cho " cả nước giả vờ, toàn dân nói dối ". Cho nên ở xứ ta mọi việc cứ úp úp mở mở, u u minh minh chẳng có gì rõ ràng cả, lại rất hay thay đổi như thời tiết " Sáng đúng, chiều sai, đến mai lại đúng " Cứ lộn tùng phèo chẳng biết đằng nào mà lần. Nếu không thay đổi được cuộc sống lờ mờ sương khói này thì còn lâu dân ta mới hết khổ đấy các bác ạ !

    Trả lờiXóa
  19. Nếu chuyện xã hội không liên quan đến cơm áo gạo tiền thì dân lên tiếng làm gì cho bị bỏ tù. Có khi ở tù lại đỡ lo nghĩ về xã hội hơn. Buồn cho cái vòng lẫn quẫn không lối thoát.

    Trả lờiXóa