Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 19 tháng 5, 2013

Bông hồng trắng tạ lỗi của thủ tướng Hungary

* VÕ VĂN TẠO
Báo Tuổi Trẻ ngày 19-5 (tr 22) đăng bài “Hungari: cảnh sát bạo hành dân, thủ tướng phải tạ lỗi”, cho biết, theo gợi ý trên thư ngỏ của triết gia – nhà dân chủ cựu trào Tamás Gáspár Miklós (đăng trên nhật báo Dân Tộc Hungary – Magyar Nemzet), thủ tướng Hungary Orbán Viktor vừa đến nghĩa trang vùng Satu Mare trên lãnh thổ Rumani, đặt một cành hồng trắng có dây buộc màu cờ Hungary lên mộ ông Bara Józef – công dân Rumani gốc Hungary, thiệt mạng oan nghiệt do cảnh sát thị trấn Izsák (Hungary) bạo hành tại đồn, trong khi điều tra vụ mất cắp một chiếc cưa. Tại trang cá nhân của thủ tướng Hungary trên Facbook, một clip dài hơn 3 phút, cho thấy ông tự lái xe đến nghĩa trang, không có vệ sĩ cũng như người tháp tùng.


Thủ tướng Orbán Viktor đặt hoa
trên mộ nạn nhân Bara Józef
Lá thư ngỏ của triết gia dân chủ viết:
Tôi đề nghị anh hãy tìm gặp anh chị em của người đã khuất và mang hoa đặt tại mộ phần của con người đã ra đi với những đau đớn tột cùng ấy.
Anh cần biết rằng, tôi thường chỉ trích sự bạo hành của cảnh sát, không chỉ dưới thời anh nắm quyền. Tôi còn lên án mọi cách hành xử liên quan đến sự bạo hành của cảnh sát và xúc phạm công lý, vi phạm pháp luật. Một thời, chúng ta đã nhất trí ở điểm này. Và có lẽ trên phương diện này, chúng ta vẫn luôn thống nhất, cho dù chúng ta không còn đồng lòng ở những điểm khác”.
Cũng trên tờ Dân Tộc Hungary, thư hồi đáp của thủ tướng viết:
Gazsi thân mến!
Tôi đã nhận được thư ngỏ anh gửi tôi. Hãy bỏ qua mọi phép lịch sự thừa thãi, thư anh khiến tôi dễ chịu. Tôi xin nhận lời khuyên của anh. Thú thật, lẽ ra tự tôi cũng phải nghĩ ra điều đó. Thậm chí lẽ ra tôi đã phải nghĩ ra điều đó. Dù thế nào đi nữa, tôi cũng đã làm việc anh nhắc”.
Một (giữa) trong hai cảnh sát
đánh ông Bara Józef đến chết
.
Bài báo cho biết thêm, một ngày sau cái chết oan nghiệt của ông Bara Józef, trong cuộc họp báo bất thường của cảnh sát quốc gia Hungary, thiếu tướng tư lệnh Papp Károly nói: “Thay mặt toàn ngành cảnh sát, cho tôi được gửi lời chia buồn đến tang quyến người đã mất. Căn cứ những báo cáo mà tôi được nhận, các cảnh sát đã không tuân thủ những nguyên tắc căn bản khi xử lý. Đối với tôi, không thể chấp nhận được chuyện một cơ quan cảnh sát hoạt động trong khuôn khổ nhà nước pháp quyền lại có thể để xảy ra một việc như thế!”. Cùng ngày, hai cảnh sát bị tình nghi sử dụng nhục hình khi hỏi cung và xâm phạm thân thể ông Bara Józef, gây tử vong, lập tức bị sa thải và truy tố hình sự. Hai lãnh đạo cảnh sát khu vực bị cách chức; việc truy cứu trách nhiệm các lãnh đạo khác đang được xem xét trong một cuộc điều tra nội bộ - thậm chí, sự ra đi của “sếp cảnh sát” Papp Károly cũng được tính đến.

Theo kết quả điều tra của Viện Công tố tối cao Hungary, trong năm 2011, số vụ phạm pháp do cảnh sát gây ra tại Hungary là 1.149 vụ, chiếm 0,26% tổng số các vụ phạm pháp. Tuy nhiên, trường hợp phạm pháp do cảnh sát bạo hành gây tử vong thì từ nhiều năm nay không có vụ nào. Cuộc điều tra trên nhận định: “Cách ứng xử thô bạo, làm nhục và xúc phạm đến lòng tự trọng của con người có thể dẫn tới việc làm yếu đi niềm tin của người dân vào bộ máy nhà nước”.
Bị coi là trọng án, khi khởi tố, cơ quan tư pháp Hungary lập tức tạm giam hai nghi can. Mới đây, lệnh tạm giam được gia hạn 90 ngày.
Qua câu chuyện trên, người viết bài này cứ tự hỏi, nếu cuối thập kỷ 1980, Hungary vẫn “kiên định” thể chế XHCN dưới sự lãnh đạo độc quyền của đảng cộng sản, không biết nhật báo Dân Tộc Hungary có dám đăng bức thư ngỏ của triết gia dân chủ Tamás Gáspár Miklós? Nếu đăng, không biết điều gì sẽ xảy ra với tờ báo và thái độ của quan chức cộng sản Hungary sau bài báo? Điều gì khiến thủ tướng Orbán Viktor có thái độ thành khẩn, cầu thị như trên? Lương tâm cá nhân ông, hay thiết chế đa nguyên dân chủ - nơi lá phiếu công dân thật sự quyết định sinh mệnh các chính trị gia?
Cũng chuyện cảnh sát bạo hành, nhân viên công lực vi phạm thô bạo pháp luật và thái độ ứng xử của giới lãnh đạo, lại liên tưởng đến xứ sở “dân chủ gấp vạn lần tư sản” – Việt Nam ta, câu chuyện trên ở Hungary có vẻ như cực kỳ hoang đường, thậm chí, vô cùng… xa xỉ!
V.V.T
-----------------
( Bài do tác giả gửi BVB)

10 nhận xét:

  1. CẢM ƠN ANH BVB ĐÃ CÓ NHỮNG SƯU TẦM BỔ ÍCH ĐỂ CHÚNG TÔI SÁNG MẮT RA.

    Trả lờiXóa
  2. Ở Việt Nam hôm nay công an quá nhiều , làm bừa quá nhiều sao không giải quyết được..
    1. Họ là công cụ để giữ " Chế độ".
    2. Họ có công cụ và duy nhất biết và có bằng chứng về tội lỗi của các"Lãnh đạo" hiện thời.
    3. Là công cụ để thanh trừng phe phái của Đảng , của xã hội đen.
    Vì vậy họ rất đông , lương rất cao , thăng quân hàm rất nhanh ,họ yêu cầu gì Đảng , Chính phủ đồng ý hết , các bộ khác ( Cả bộ Tư pháp ) đều sợ và nể. Chỉ có nhân dân có vẻ không sợ vì dân không tham những , không ăn cắp , không chạy chức, không hủ hoá ...
    Cứ hỏi ông Trọng , ông Dũng mà xem .

    Trả lờiXóa
  3. Cái tâm, cái tầm, văn hóa ứng xử của chính khách và thiết chế chính trị 2 xứ quá khác biệt.
    Chẳng thế mà cuốn "Trại súc vật" (vừa được Hội nhà văn VN xuất bản trót lọt dưới tên gọi "Chuyện ở nông trại") được đánh giá là 1 trong những tiểu thuyết chính trị hay nhất Thế kỷ XX.

    http://www.thaichilibrary.com/ebooks/classic/traisucvat.pdf

    http://www.mediafire.com/view/?cfatjell2sy691b

    Trả lờiXóa
  4. Ở Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, người ta không dạy môn văn hóa ứng xử

    Trả lờiXóa
  5. Ôi! Tôi ước muốn được làm công dân Hungary, dù có phải đi làm osin.

    Trả lờiXóa
  6. Ông Thủ Tướng làm theo lời khuyên của bức thư ngỏ là đúng, vì ông ấy không muốn để mất niềm tin. Đánh mất niềm tin là sẽ mất tất cả! Và báo chí tự do sẽ không "tha" ông ta. Chỉ có hành động ăn năn thực lòng mới có thể xóa đi vết nhọ trong cuộc đời! Ở VN, niểm tin đang được xây dựng bằng lừa phỉnh, hỏa mù, những khẩu hiệu hoa mỹ, hướng mọi người tới một " thiên đường". Nhưng hành động thực tế thì như trong địa ngục rùng rợn. Niềm tin của mọi người còn hay mất? lãnh đạo ĐCSVN có biết hay không?

    Trả lờiXóa
  7. Quang Trọng Dũnglúc 16:53 19 tháng 5, 2013

    Chuyện công an (cả cảnh sát lẫn an ninh) bạo hành người dân ở ta không hiếm, nhưng chưa thấy giới chức lãnh đạo ngỏ lời xin lỗi ai, mà luôn tìm cách né tránh, đổ lỗi loanh quanh. Điều đó cho thấy, họ rặt lũ vô văn hóa, bạc ác, bất nhân. Ôi cái "thiên đường" CNXH, "dân chủ gấp vạn lần tư sản" Việt Nam của chúng ta mới man rợ làm sao!

    Trả lờiXóa
  8. Ngày Phật Đản, trên những trục đường quanh các chùa treo nhiều Phật kỳ. Cảm giác cũng bớt buồn.

    Trả lờiXóa
  9. Nhân dân đâu phải kẻ thù?!

    Trả lờiXóa

  10. Lịch Sử lập lại : từ Mùa Xuân Praha trải đến Mùa Xuân Bắc Kinh

    ******************************************************************







    Mùa Xuân Praha trải đến Mùa Xuân Bắc Kinh

    Hiến Chương 77 hương vị Tiệp Khắc

    Václav Havel nhà đối kháng cánh chim đầu đàn

    Tiên phong bay về Tương lai phía trước

    Là đây Tiệp Khắc bây giờ

    Như lò sưởi hơi ấm giữa lòng Âu Châu

    Thời Chiến Tranh Lạnh

    Khai mở Hiến Chương 08

    Gởi Gió mới Tự do trên Thiên An Môn

    Gởi Hương Nhân quyền lan khắp Trung Quốc

    Như luồng dưỡng khí thổi qua Hoa Lục

    Thời Tòan cầu Kinh chiến không tiếc thương

    Lưu Hiểu Ba : cánh chim đầu đàn

    Tiên phong bay về Tương lai phía trước

    Là đây Trung Quốc bây giờ

    Khát vọng mùa Xuân lại hồi sinh

    Trên Quảng trường Thiên An Môn - Bắc Kinh

    Khát vọng mùa Xuân lại hồi sinh

    Trên Miền Đất Phật Tây Tạng

    Đức Đạt Lai Lạt Ma lại hồi hương sau hơn nửa đời lưu vong.

    Dân chủ lần đầu tiên thành hiện thực

    Trung Quốc lần đầu lật sang trang sử mới

    Chương đầu Văn minh Nhân bản hơn ....

    Xa Đại Hán gây chiến lấy thịt đè người

    Máu đổ xương rơi trên cõi đời

    *

    Dư chấn sóng thần vang chân Tử Cấm Thành - Bắc Kinh

    Bao giờ động đất giữa Hà Nội - Quảng trường Ba Đình ?

    Hôm nay hay Ngày mai ? ? ?




    Nguyễn Hữu Viện

    Trả lờiXóa