Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 27 tháng 5, 2013

ĐẢNG DÂN TỘC VIỆT NAM


* BÙI VĂN BỒNG
Trong lịch sử dựng nước và giữ nước, dân tộc ta đã  trải biết bao thăng trầm thời thời cuộc, chiến tranh liên miên. Hết đời này sang đời khác (hầu như) chỉ lo đánh giặc ngoại xâm, gìn giữ độc lập dân tộc.
Dù đẫ hơn 38 năm sau ngày thống nhất đất nước, nhưng nhân dân ta đến nay vẫn chưa được hưởng trọn hòa bình, chưa thực sự được quyền tự do, dân chủ như Tuyên ngôn Độc lập 2-9-1945. Nguy cơ chiến tranh vẫn hàng ngày rình rập, đe dọa dân tộc ta. Trong mỗi thời kỳ trải biến đều xuất hiện những ngọn cờ. Ngọn cờ đó là một, hoặc vài ba đảng (phái) đứng ra lãnh đạo, tổ chức nhân dân đấu tranh giành quyền sống, đánh giặc ngoại xâm giành độc lập cho dân tộc.
                                         >>  Đảng phải dựa vào sức dân 
                                                     >> Đảng không được quyền đứng lên trên Luật
Trong mọi bối cảnh, dân tộc và nhân dân vẫn là trên hết. Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp thu những lý luận cơ bản, cội gốc từ chủ nghĩa Mác-Lê-nin. Nhưng trong những bài viết, thư gửi, nói chuyện, đọc diễn văn, Hồ Chủ tịh rất ít nói đến chủ nghĩa Mác-Lê-nin, và càng ít nói đến chủ nghĩa xã hội. Trong tư tưởng của Hồ Chủ tịch luôn đặt lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc và của nhân dân lên trên hết. Ngay như lời dạy đối với bộ đội từ những năm đầu kháng  chiến chống thực dân Pháp, Hồ Chủ tịch nói thẳng ra rằng: Quân đội ta trung với nước, hiếu với dân…
Không hiểu sao, tư tưởng của Hồ Chủ tịch là đảng phải gắn với dân tộc mà ý nguyện ấy không thành. Nhưng Hồ Chủ tịch cũng tán thành việc lấy tên đảnh gắn với nhân dân, gắn với giai cấp lao động cần lao, tán thành lấy tên đảng là Đảng Lao động Việt Nam. Đảng Lao động, là phải lao động thực sự để sống, hòa cùng thành phần lao động (trí óc và chân tay) của xã hội, lo cho người lao động. Đảng Cộng sản mà hiểu theo nghĩa thực dụng, cá nhân là cứ quan liêu, cứ hách dịch, không làm gì ích nước lợi dân, chỉ chăm chắm lo Cộng tài Sản của dân của nước, gom thâu tóm thật nhiều để sống như đế vương. Thế thì cái tên gọi đó có thể hiện bản chất vì nước, vì dân hay không? Mất uy tín, riết rồi ngươi ta nghe danh chỉ thấy phản cảm. 
Tháng 1-1946, sau hơn 3 tuần bầu cứ Quốc hội khóa 1, trả lời các phóng viên nước ngoài, Hồ Chủ tịch nói: “Nhân dịp các bạn Tân văn ký giả ngoại quốc hỏi đến, tôi xin đem câu trả lời của tôi công bố ra cho đồng bào trong nước và nhân sĩ các nước ngoài đều biết: … Trong một nước dân chủ thì mọi người đều có tự do tin tưởng, tự do tổ chức. Nhưng với hoàn cảnh và trách nhiệm, tôi phải đứng ra ngoài mọi đảng phái. Nay tôi chỉ có một tin tưởng vào Dân tộc-Độc lập. Nếu cần có đảng phái thì sẽ là Đảng dân tộc Việt Nam. Đảng đó sẽ chỉ có một mục đích làm cho dân tộc ta hoàn toàn độc lập. Đảng viên của đảng đố sẽ là tất cả quốc dân Việt Nam, trừ những kẻ phản quốc và những kẻ tham ô ra ngoài. Rất mong nhân sĩ nước ngoài và đồng bào trong nước rõ cho (Báo Cứu quốc, số 147,  ngày 21-1-1946).
Như vậy, theo Chủ tịch Hồ Chí Minh: Đảng dân tộc Việt Nam là tên gọi giản dị, gắn với dân với nước, đúng vơi smọi tién trình pơhát triển của lịch sử dân tộc Việt Nam, là tên gọi chuẩn xác và hay nhất.
BVB
-----------------

20 nhận xét:

  1. Tháng 11-1946, Hồ Chí Minh viết "Tôi chỉ có một đảng-Đảng Việt Nam" (HCM Toàn tập, tập 4, trang 427), còn ngày nay ĐCS là đội tiên phong của giai cấp (công nhân và nông dân) là chính.
    Mà hai tầng lớp này là lớp chịu nhiều thiệt thòi nhất hiện nay, chỉ có "đội tiên phong" thì thuộc tầng lớp trên!

    Trả lờiXóa
  2. Tôi thấy bác Bồng vẫn luôn đặt niềm tin vào Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trạng thái này của ông tôi nghĩ khá thâm hậu. Lòng tin sắt đá cũng là thứ tốt, trong phong ba bão táp... Hẹn ngày gặp lại.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những lời nói, phán xét cũng như tư tưởng tôn dân của HCM là mang chất dân tộc, vì nhân nghĩa và người lao động. Các chuyện khác chưa biét. Nói phải củ cải cung xphải nghe. Chỉ có điều, thê hhệ sau này ...'đạp vào mặt Cụ". Kể cả con cái đẻ ra ai cũng muốn nó nên người, phải nghe lời cha mẹ, người trên, phải tốt, nhưng 'Cha mẹ sinh con trời sinh tính', nó còn bát hiếu. Điều đó không không ai mong muốn, nhưng cứ đến!

      Xóa
    2. Đúng. Tôi không tin Cụ có điều gì phải giấu cả. Chỉ là Cụ bị động, thậm chí rất bị động. TT John F. Kennedy còn bị thế lực thù địch ám sát khi không phục vụ cho ý định của chúng mà.

      Xóa
  3. Chúng ta đang học tập tư tưởng và đạo đức Hồ Chí Minh.
    Những người phản quốc không nhiều ( Không tính người chống Đảng và chế độ) Còn những người tham ô không ít, Họ ở đâu ?.Ai thương đồng chí có tội.Ai thương dân tộc bất hạnh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có những người cố tình chống đảng và chế độ, nhưng phần nhiều người ta chống lại những kẻ mượn danh, khoắc áo đảng, đạo đức giả để làm mất uy tín đảng, phản lại dân tộc, ăn cướp của nhân dân, chà đạp nền dân chủ; Người ta (chân chính) chống lại những kẻ phá nát chế độ. Họ hoàn toàn không phải đảng, không phải chế độ, đừng có mệnh danh.

      Xóa
  4. " chưa thực sự được quyền tự do, dân chủ "
    TÔI KHÔNG ĐỒNG Ý VỚI CÂU NÀY. BÀ PHÓ CHỦ TỊCH NHÀ NƯỚC NGUYỄN THỊ DOAN NÓI RẰNG NHÂN DÂN TA ĐƯỢC HƯỞNG TỰ DO DÂN CHỦ GẤP TRIỆU LẦN TƯ BẢN GIẪY CHẾT CƠ MÀ. XIN ĐỪNG GỌI TÔI LÀ VẸT, NÓI NỊNH BÀ DOAN NHÉ.

    Trả lờiXóa
  5. Dù tên gọi là gì, dù đại diện là ai thì cốt yếu là phải THỰC CHẤT, chứ còn lý thuyết, chủ thuyết cho cao siêu mấy đi chăng nữa mà toàn khẩu hiệu, giáo điều, hẹp hòi và ích kỷ... đều chỉ làm mất niềm tin thôi, bác Bồng !

    Tình trạng chông chênh hiện nay thật cám cảnh cho Dân tộc, Nhân dân ta quá.

    Có biết bao điều cần giải thích, nói rõ cho Nhân dân hiểu thấu; nhiều vấn đề phức tạp, tiêu cực cần dẹp bỏ nhưng sao nó cứ phình ra, diễn biến phức tạp thêm khiến lòng Dân bất an...

    Có anh quan chức bận trung ở tỉnh giải thích chuyện biển đảo cho gia đình rằng "nhà nước phải nhẫn nại như thế và lẳng lặng xây dựng sức mạnh khi đủ sức sẽ công khai, mạnh mẽ tỏ rõ khả năng bảo vệ chủ quyền của mình..." - tôi nghe nói lại vậy, mà chẳng hiểu gì !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "tôi nghe nói lại vậy, mà chẳng hiểu gì !"
      Trường hợp này người Nhật ứng xử rất hay. Ng. Ngọc Ngạn có nói một lần qua Nhật, ông ta nói chuyện trước đám đông người Nhật. Trong đó ông ta kể một câu chuyện cười dân gian Việt Nam, khá dài dòng văn tự. Xong, phiên dịch viên Nhật Bản "dịch" lại một câu thật ngắn, và đám đông vỗ tay vang dội. Ông Ngạn phổng mũi, cho rằng mình kể chuyện rất có duyên.
      Về khách sạn, ông ta hỏi người phiên dịch:
      - Chuyện tôi kể khá dài, vì như vậy mới diễn tả hết. Anh dịch sao quá ngắn mà mọi người đều hiểu? Anh thật tài, hơn cả tôi.
      - Thật ra tôi có hiểu ông kể cái gì đâu? Chỉ thấy ông cười nhe thì nghĩ đó là câu chuyện vui. Và tôi nói: "Ông này vừa kể một chuyện cười đó. Tất cả hãy vỗ tay đi!". Đừng nói là ông kể chuyện... buồn xứ ông nhe!
      [Chúc bạn vui]

      Xóa
  6. Hay đọc B của Bác .lúc 06:03 28 tháng 5, 2013

    Trên Nguyễn Thông có tay nó còm rằng Bác nhìn Trương Duy Nhất sợ quá nên là thơ cúng cụ , là sao hử Bác Bồng !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. BVB cũng chưa đọc trên Nguyễn Thông, nhưng chuyện nào ra chuỵen đó, người viết blog thấy chủ đề, nội dung gì có thể đưa lên công luận diễn đàn được hì cứ đưa. Có những gợi ý mở rộng thông tin, nhnạ thức cùng hướng tới giá trị đích thực, tốt đẹp. Đừng đem chuyện này gán ghép vào chuyện khác, kích động nhau bởi những thời tiết chính trị náo đó (BVB)

      Xóa
    2. (tiếp) Tôi đã đọc trên trang Nguyễn Thông rồi, đây không phải ý kiến của Nguyễn Thông, mà là một câu comment của Triệu Lương Dân, ông này thường comment dài dòng, lê thê và phát ngôn như bắn đạn hoa cải, như vái trấu, như nhậu say:

      "… Cả rừng luật nhưng xử dùng luật rừng đó cha ! !
      Phương Uyên vừa vào tù trên ngưỡng cửa
      Nối tiếp Duy Nhất vác máy tính vào ngục nhà
      Anh Ba Sàm đang đợi vào cửa hàng mậu dịch
      Bác sĩ Hồ Hải nóng lòng đợi phiên gãi tai ! .. ..
      Đại t..óa hỏa Bùi Văn Bồng sợ vội làm thơ cúng Kụ !
      Nguyễn Tuân – Hà Nội như d...ế đó vội xin tha ! .. .."

      Xóa
    3. Triệu Lương Dân có phong cách riêng. Có điều Triệu Lương Dân nên ngắn gọn lại. Phương châm của chúng ta nên là: nói ít hiểu nhiều.

      Xóa
  7. Đại tá Bồng không phải là Trương Duy Nhất. Anh ấy viết nhiều vấn đề rất đúng, phê phán có lý, có tình, không đụng chạm đến ai cả. Với cái nhìn khách quan, nói thẳng nói thật, chân tình và xây dựng thì làm sao mà đe dọa anh Bồng được ! Không nên so sánh Bùi Văn Bồng với Trương Duy Nhất !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mấy tháng nay, đọc trang BVB tôi thấy chủ trang có hai chủ đề dành cho trang này: Chống tiêu cực tham nhũng bảo vệ cái đúng, phê phán những biểu hiện mất dân chủ và bảo vệ chủ quyền, biển-đảo. Các bài rất chọn lọc. Phê phán thẳng thắn nhưng có lý có tình, lập luận và dẫn liệu chọn lọc, chặt chẽ, có sức thuyết phục với đa số bạn đọc. Trên hệ thống các trang mạng blog - mạng xã hội mỗi trang có chính kiến, có chủ đích riêng, có một bản sắc, cách thể hiện riêng, không thể ai giống ai.
      Đại tá Bồng đã suốt cuộc đời trong quân ngũ, bảo vệ đảng chân chính, đúng nghĩa là đảng của người lao động, đảng biết lo cho dân; bảo vệ chế độ thực sự dân chủ, chống lại những ai phá nát đảng và chế độ là phải rồi. Đừng đòi hỏi trang nào cũng vừa lòng tất cả mọi người. Chiều lòng cả thiên hạ là điều không ai làm được. Ngay trong mỗi con người, yêu ghét, khen chê có khi cũng khác nhau, nữa là...(MVT)

      Xóa
  8. Mấy bài gần đây ở trang này có mối liên kết: Bổ sung cho bài "Giải quyết khâu oai" và bài 'vi hành' có bài thơ "Người hiện thân giữa đời thường". Nói đến việc trong Hiến pháp nên có đảng hay không, đổi tên đảng, tên nước có bào "Đảng dân tộc VN". Tôi thấy chủ trang đưa hình tuyến các bài theo nội dung có chủ đích tương hỗ thông tin. Đọc mạng, hãy đặt mình trong cả cộng động làng mạng, đừng áp đặt chủ quan, bắt bẻ, hoặc 'chọc gậy bánh xe'.

    Trả lờiXóa
  9. Suy cho cùng ĐẢNG NHÂN DÂN CÁCH MẠNG miền Nam Việt Nam là đúng và đẹp nhất,tiếc rằng HỌ cho nó chết yểu,trong đó có tôi.
    Thời kì nào cũng cả dân tộc góp sức mới thành công.Chỉ tội giai cấp vô sản đến nay thất nghiệp đầy đường,tiền thuê nhà chỉ nửa triệu đã không có trả,mà vay 1 tỷ để trả hàng tháng đến 5 triệu VNĐ thì đảng ta chăm lo cho giai cấp vô sản tốt thật.
    Đấu tranh cho dân cày có ruộng,vào HTX coi như tong,thực hiện NĐ 64/CP chia lại ruộng coi như trắng tay,nay thì TRANG TRẠI trá hình coi như cả chủ trang trại cũng chết đứng.HÈ nhau lấy đất của nông dân xây sân gôn,xây bất động sản...thì toàn dân cùng chết,chúng nó vừa chửi cho lại vừa cười,vì ai chết chứ nó ẳm đống tiền mà ngân hàng tự giác đưa,ngân hàng thì tiền ai dại đưa vào,chứ bọn chủ chết đâu,ăn đậm quá thì ở tù càng an toàn tuyệt đối.
    ĐẢNG NHÂN DÂN CÁCH MẠNG VIỆT NAM thì đâu có chuyện đất nước sa lầy toàn diện như hiện nay.

    Trả lờiXóa
  10. Nhiều người VN vì cố chấp , cực đoan , thường hay đem cấp lãnh đạo của mình đánh bóng để trở thành thần tượng , đem cấp lãnh đạo của đối phương ra bôi nhọ , chà đạp để gán ghép thành kẻ tội đồ bán nước .

    Danh dự của các cấp lãnh đạo kể cả hai miền đều bị sỉ nhục , bị xem như rác rưởi , bị chưởi rủa . Thậm Chí bản thân của người đứng ra kết tội lãnh đạo đối phương , quên mất mình đang xử dụng Công Cụ của thành phần vô học , mất đạo Đức .

    Xét cho cùng , lãnh đạo VN của hai miền Nam Bắc cả CS lẫn Quốc gia đa số là thành phần có học vị , có trí thức , có nhân cách , có tình dân tộc . Tuy nhiên , vì vận mệnh dân tộc , vì nhược tiểu , vì ảnh hưởng thế lực chính trị thế giới , nên biến thành thù địch , chống đối lẫn nhau .

    Phải nhìn nhận khách quan , những nhà lãnh đạo như HCM , Ngô đình Diệm , Phan Khắc Sửu , cũng đã nhiều lần bí mật Liên lạc để tìm cách Hoà giải , chấm dứt chiến tranh . Tuy nhiên vì áp lực của ngoại bang nên không thực hiện được , chứ không phải như sự tuyên tuyền của cả hai phe Quốc Cộng .

    Chúng ta phải thông cảm cho sự mất tự chủ của các nhà lãnh đạo hai miền , không phải chỉ lo riêng quyền lợi bản thân , mà họ phải lo cả cho quyền lợi thuộc cấp của hai chế độ .

    Trong Tư thế mất quyền tự chủ trong Tư cách lãnh đạo , phải lệ thuộc vào ngoại Quốc , đạo Đức chính tri dân tộc đương nhiên bị xâm phạm hay không thể thực hiện được , nhất là trong giai đoan chiến tranh Nội chiến , chính là điều chúng ta ngày hôm nay phải thông cảm và bỏ qua .

    Hôm nay , nhắc lại quá khứ của HCM cũng chẳng qua để so sánh với việc làm của nhà nước VN hiện nay . Công và tội của các nhà lãnh đạo sẽ do lịch sử và hậu thế phán xét . Nhưng ĐCSVN vẫn đề cao HCM ! trong khi các mục tiêu lãnh đạo Đảng đều ngược lại những gì HCM truyền đạt , thì đây chính là lối lầm , là phỉnh phờ dân chúng .

    Có lẽ đã đến lúc dân tộc Việt phải cùng nhau lên tiếng , nhân dân Việt Cần một nền chính trị mang bản sắc dân tộc vì dân Việt tự chủ , chứ không cần một chế độ CS lệ thuộc học thuyết Mác Lênin ngoại lai mơ hồ .



    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Bác vì phản hồi này - Kiến thức thật sâu và rộng .
      Phải chăng việc mất tự chủ và chịu sự chi phối , ảnh hưởng từ bên ngoài đã có ảnh hưởng vô cùng lớn làm thay đổi lịch sử Việt Nam trong một khoảng thời gian rất dài đến tận hôm nay với nhiều hệ lụy đau thương .
      Vâng : không thể có câu nào hay hơn đoạn kết của Bác " Có lẽ đã đến lúc dân tộc Việt phải cùng nhau lên tiếng , nhân dân Việt Cần một nền chính trị mang bản sắc dân tộc vì dân Việt tự chủ , chứ không cần một chế độ CS lệ thuộc học thuyết Mác Lênin ngoại lai mơ hồ "

      Chúc Bác và gia đình mạnh khỏe .

      Xóa
  11. Thật ra, Đảng Gia Đình là thứ đang tồn tại trong mỗi chúng ta.

    Trả lờiXóa