Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 24 tháng 5, 2013

BÀ DOAN NGHE NICK NÓI

* BÙI VĂN BỒNG
Nick thấy mình không tay
Nick thấy mình có hai chân teo tóp
Soi gương
Nick thấy gương mặt mình cũng khá điển trai
Nhất là đôi mắt
Cái cửa sổ tầm hồn sáng như ánh sao
Đẹp làm sao
Đôi mắt
Mình cần sống vì đôi mắt mình đẹp
Mình cần sống vì mình có cái đầu
Mình cần sống vì mình còn hít-thở
Mình cần sống, cho mọi người còn muốn sống
Mọi người cần tự tin và vươn tới…

Tự vượt qua cái ý định tự tử khi mới lên Mười
Nick hòa vào cuộc sống
Ai nói mình xấu xí
- Ừ, đúng vậy!
Ai bảo mình cụt què
- Đúng vậy, chẳng sao!
Ai bảo mình sống là vô tích sự
- Sai, mình phải là người có ích…
Cả chục người chê, có một cố gái mắt đen lay láy
Khuyên rằng mình phải cố lên
Hãy vượt lên số phận
Nếu không ai hiểu và cảm thông
Tự ta đánh thức bản lĩnh
Ta gắng tìm nội lực…

Và Nicks, đã tự khẳng định được mình
Khi đời còn phơi phới tuổi xuân
Tự khẳng định chính mình
Trên 1.600 cuộc giao lưu đầy ắp tiếng vỗ tay
Nick không chăm chắm chỉ biết ngắm mình
Nick sống vì mọi người
Mọi ngươi yêu thương, khâm phục Nick
Nick không tay và bàn chân tóp teo làm ngân lên khúc nhạc
Đâu kém ai
Nick xấu xí nay có vợ đẹp con khôn
Có tình yêu nồng thắm
Nick đi khắp thế gian
Hòa nhập mọi cộng đồng:
“Hãy nhân đạo, nhân đức
“Hãy  rọng lượng tha thứ
“Hãy sống vì mọi người
Hãy vượt lên chính mình
Và đã là con người đừng sống bất lương
Thế nào là Tự Do?”…

Ngồi nghe Nick diễn thuyết
Bà Doan tự thấy mình hơn hẳn Nick
Có đủ tay chân
Có quyền cao chức trọng
Có tất cả  nững gì mình muốn
Chắc bà gật đầu:
- Nơi “dân chủ gấp vạn lần” người ta, Nick mới được nói
Và xem Nick có là thế lực thù địch?...
Phó Chủ tịch nước ngồi lắng nghe
Dù cảm được bao nhiêu
                            hay hoàn toàn vô cảm
Hoặc giữ nguyên mặc cảm
Có cho Nick là nói nhảm…
Nhưng, chắc chắn ít nhất bà cũng hiểu
“Hãy biết yêu thương mọi người
“Hãy rộng lòng tha thứ
Hãy vì cuộc sống và cảnh đời người khác…”
*     *     *
Chẳng lẽ trên 30 tỉ đồng 
              chỉ để vỗ tay và cười?
Sáng nay
Thức dậy
Bà có chút nào chạnh lòng nghĩ đến Phương Uyên?
Nghĩ đến những dân oan bị cầm tù vô lối
Có nghĩ đến quyền hành và tội lỗi
Trên đời này còn mấy chữ NHÂN TÂM?
Và có còn hết lời ngợi ca nền Dân Chủ?
Không thể biết
Bà có động lòng,
              hay vẫn rất hài lòng
                      với quyền cao chức trọng
Mặc những gì nóng bỏng chung quanh!?
BVB

 

36 nhận xét:

  1. Dương Thị Ngọc Lanlúc 11:11 24 tháng 5, 2013

    Từ câu chuyện của Nick mà bài thơ viết rất sâu sắc, vừa có tính nhân văn, vừa có giá trị tố cáo, gợi mở...Tối qua xem TV, tôi cũng chợt nghĩ, "bà Doan đang nghĩ gì". Cảm ơn tác giả.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mục tiêu của Nick khi đến VN như thế là đã rõ. Anh là một nhà truyền giáo Tin Lành, và có một tổ chức từ thiện làm công tác vận động tài trợ vô cùng chuyên nghiệp. Anh đến VN để tìm một lối đưa ánh sáng đức tin (theo niềm tin của anh, tất nhiên) vào một nước mà theo anh một cơ hội như vậy không dễ gì có được.
      Thông tin về Nick Vujicic ở VN trên Huffington Post đây. Khác nhiều so với những gì được đưa trên truyền thông tại VN.
      http://www.huffingtonpost.com/2013/05/24/nick-vujicic-vietnam-limbless-preacher-takes-rare-turn-in-communist-country-photos_n_3331432.html?utm_hp_ref=religion

      Xóa
  2. Thấy trong nhiều sự kiện, vấn đề, lãnh đạo ta đều tỉnh bơ như chẳng có chuyện gì xảy ra, vô cảm. Nếu như xem và nghe Nick nói mà cũng vô cảm nữa thì ...bó tay!

    Trả lờiXóa
  3. Nhìn ảnh thấy bà Doan không cười hết cỡ như khi trao giải thi đua khen thưởng...Không biết có ngấm được tý nào không?

    Trả lờiXóa
  4. Làm gì có tâm mà động?

    Trả lờiXóa
  5. Hình ảnh bà phó Doan có hai người cầm dù che hai bên thật phản cảm. Bà có nghĩ đến những chiến sĩ dầm mình xây dựng các nhà dàn, phơi mình đứng canh biển trời đất nước, những nông dân bán lưng cho trời, bán mặt cho đất để làm ra hạt gạo (trong đó có bà ăn), trẻ em bơi qua sông để tìm con chữ, ... ôi đất nước "vạn lần dân chủ" là thế hỡi bà Doan!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một phát hiện rất tinh , nếu Bà DOAN và các lãnh đạo Việt Nam có được những suy nghĩ như của Bác và nhân dân nghèo khổ thì Việt Nam đã không tan hoang như hôm nay . Cảm ơn Bác .

      Xóa
    2. nếu Giáo sư, Tiến sỹ Kinh tế DOAN và các lãnh đạo Việt Nam có được những suy nghĩ như của bác, chắc bà Giáo sư, Tiến sỹ Kinh tế, đã lên tiếng, ủng hộ "xóa bỏ điều 4" hiến pháp.

      Xóa
    3. Boác ni bình lựng ...sâu, xa quá ! Gần gần thôi !
      Thàng Nick đầu trần giữa mưa - Phó Doan ra dao liu đứng dưới ô !

      Xóa
  6. Nick đã dến Việt Nam và được chào đón như một thần tượng , có cả nguyên thủ quốc gia . Ở các nước khác và ở ngay chính Việt Nam cũng có rất nhiều tấm gương về nghị lực sống và cống hiến , nhưng có lẽ họ không thể giỏi lăng xê như Nick và không đủ sức khỏe để đến nhiều nơi như anh . với số tiền bỏ ra là hơn 30 tỷ để đón nick sang diễn thuyết ( Hay chém Gió ) vai ngày , rồi lễ đưa đón rình rang , trong khi Việt Nam đang có quá nhiều việc phải làm cho các hoạt đọng từ thiện và còn rất nhiều người thiếu đói hàng ngày liệu có làm ai chạnh lòng không . Theo tôi , Bà DOAN và các nhà lãnh đạo Việt Nam không phải là không hiểu những điều Nick nói , nhưng họ không bao giờ Nghe điều đó vì với những vị trí và quyền lưc hiện tại họ không bao giờ chịu từ bỏ , hay chí ít là " Động Lòng " như lời thơ của Bác BỒNG đâu , chắc không bao giờ có điều đó .


    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
  7. neu nic lam tong bi thu viet nam thi co le tuyet voi

    Trả lờiXóa
  8. Tôi đã từng mong chờ ngày Nick đến Việt Nam vì tò mò cũng có mà vì muốn được nhìn và nghe anh nói , một con người đầy nghị lực sống và niềm tin , nhưng Nick cũng đừng giận khi tôi nói rằng ở nơi đây ( Việt Nam ) cũng từng có và đang có rất nhiều con người đầy bản lĩnh và nghị lực như anh , đôi khi còn mạnh mẽ hơn , nhưng họ sống âm thầm và lặng lẽ , không được nổi tiếng như anh , cũng có thể cái " Nôi " nơi Nick sinh ra , môi trường , và hoàn cảnh nơi Nick sống khác nhiều với Việt Nam chăng - rất có thể .
    tôi đã rất chăm chú khi nghe Nick diễn thuyết và có nhiều suy tư , nhưng khi tôi nghe Nick nói về việc " Học Tập và làm theo tấm gương của Bác Hồ " thì tôi chợt nghĩ rằng ở đây Nick đã không nói thật mà đang chiều lòng ai đó - đáng lẽ Nick không cần phải " Lên Gân " theo kiểu Madein Viêt Nam thi hay hơn .

    Trả lờiXóa
  9. Nếu Trời và Đất có thể đánh dấu vào mặt kẻ nào nói không đúng với lương tâm một lần thì chắc Thiên hạ sẽ tốt lâu rồi?

    Trả lờiXóa
  10. Bà Doan đến đay với tư cách gì?Bà có nhận lót tay của mấy thằng muốn đánh bông mình.Tôi sẽ tẩy chay tôn Hoa sen. Chỉ tuần sau sẽ chẳng ai nhớ đến sự kiện này là tốt nhất. Một hội chứng đám đông. Có cháu nào hôn lên chõ đứng của chàng trai người Úc này chưa.Một đất nước có bao điều nhục nhã , xấu hổ ,đau thương.Hãy nhìn các cháu chất độc gia cam ở Việt Nam bà Doan ạ.

    Trả lờiXóa
  11. Nick V. thật cũng giống như NgBTh vậy - kẻ cười, người chê. Trường hợp này, người Pháp hay nói "C'est la vie" (Đó là cuộc sống) - nghĩa là có thể bình luận kiểu nào cũng được.

    Trả lờiXóa
  12. Bà Doan nghe Nick nói, ngồi ghế quan to hàng đầu, cười như thỏ, nhưng, như bài thơ, bà có chạnh lòng nghĩ rằng VN thiếu nhân đạo, pháp luật VN thiếu nhân đức, kém bao dung đến mức bỏ tù 5 năm một nữ sinh chỉ vì mấy tờ truyền đơn chưa đụng đến lông chân thằng nào trong "bộ phận lớn"?

    Trả lờiXóa
  13. Ào ào , ào ào , rực trời áo đỏ ,màu cờ Việt Nam khắp nơi chỉ để đón một " tay " " Chém Gió " . Có đáng để hành xử như vậy không , có nên tôn vinh quá mức như vậy không ,trong khi Việt Nam có hàng triệu con người có hoàn cảnh bi đát và nghị lực phi thường hơn anh chàng này nhiều......Việc tôn vinh quá đáng đã trở nên trơ trẽn và ngờ nghệch ,làm tủi thân , chạnh lòng bao người Việt có hoàn cảnh khó khăn , nghèo khổ.Xuất hiện để chào mừng thì có thể tam được nhưng le te để tặng ảnh Bác thì không ổn . Bà DOAN nên nhớ mình đang là một nguyên thủ quốc gia và cần giữ thể diện đó chứ không phải với tư cách cá nhân Bà . Quả thật Bà Này cứ đi đến đâu , nói gì là y như rằng lại có chuyện . Lạ thật

    Trả lờiXóa
  14. Trong hình, thấy có người la lên, vẻ phẫn nộ?

    Trả lờiXóa
  15. Nick sinh ra và lớn lên ở nước tư bản xấu xa nào vậy mà có nghị lực và yêu đời vậy,nếu bạn thích tư tưởng HCM mình đổi cho nhau nhé Chúng Tôi đầy đủ chân tay nhưng sống trong môi trường CNXH mà ô nhiễm quá Bạn mà sống ở VN thì chỉ có buồn mà chết( chắc Nick chưa bao giờ nghiên cứu về CNCS nên k thấy bạn buồn ????Đất nước Tôi dân chủ vạn lần nước bạn ???? bạn có biết không?bà Doan nói thế đấy ) Bạn là người Khuyết tật của CN Tư bản mà khác người khuyết tật của chúng tôi nhiều quá ( than Ôi chế độ ưu việt của Tôi ơi ! ) giá như lãnh đạo việt nam mà suy nghĩ như Nick thì tốt biết mấy.Bạn nên biết rằng bạn có thể đến gần chiếc điện thoại con chúng Tôi không thể đi đến CNCS !!!

    Trả lờiXóa
  16. Nick sinh ra và lớn lên ở nước tư bản xấu xa nào vậy mà có nghị lực và yêu đời vậy,nếu bạn thích tư tưởng HCM mình đổi cho nhau nhé Chúng Tôi đầy đủ chân tay nhưng sống trong môi trường CNXH mà ô nhiễm quá Bạn mà sống ở VN thì chỉ có buồn mà chết( chắc Nick chưa bao giờ nghiên cứu về CNCS nên k thấy bạn buồn ????Đất nước Tôi dân chủ vạn lần nước bạn ???? bạn có biết không?bà Doan nói thế đấy ) Bạn là người Khuyết tật của CN Tư bản mà khác người khuyết tật của chúng tôi nhiều quá ( than Ôi chế độ ưu việt của Tôi ơi ! ) giá như lãnh đạo việt nam mà suy nghĩ như Nick thì tốt biết mấy.Bạn nên biết rằng bạn có thể đến gần chiếc điện thoại con chúng Tôi không thể đi đến CNCS !!!

    Trả lờiXóa
  17. Vai trò của các vị lãnh đạo là "biểu diễn nghệ thuật" trước đám đông, họ ăn, uống, nói, cười, bắt tay, hứa hẹn đều có cố vấn điện ảnh huấn luyện.

    Trả lờiXóa
  18. Cái bà Doan nầy lúc đáng che thì lại không che (khi thắp nhang đền Hùng) khi không nên che thì lại che, có mấy tay tà lọt che nữa chứ ! Hết chổ để nói .

    Trả lờiXóa
  19. Tưởng bà Doan tặng Nik cái gì, hóa ra là cái ảnh ông Hồ. Nước Uc sinh ra Nik ,trẻ con không có 5 điều Bác dạy, người lớn không học tập và làm theo tấm gương Hồ Chủ Tịch, mà có Nik và bao nhiêu nhân tài, nước Uc giàu, có tự do dân chủ. Việt Nam có ông Hồ thì nghèo đói, không có tự do, bình đẳng bác ái, chỉ thấy nhan nhản bọn đầu trâu mặt ngựa, chém giết, cướp bóc , sa đọa, nói láo, hứa hão mà Doan là một trong số đó.
    Là một người có học vị tiến sỹ, nghĩa là có học, nhẽ ra bà Doan phải hiểu, rằng thần tượng của mình không hẳn là thần tượng của người khác. Ông Hồ là thần tượng của bà, của đảng cộng sản Việt Nam, đâu phải là thần tượng của Nik? Người Australia hiểu về ông Hồ qua những tài liệu "Sự thật Hồ Chí Minh" là một con người sắt máu, thủ đoạn, vợ nọ con kia, là một điển hình của sự dối trá. Tặng Nik thứ đó, khác gì bảo Nik hãy bỏ cái hay, cái đẹp học cái dối trá? Không biết đến bao giờ các người mới hết mê muội áp đặt chính trị, chính kiến của mình lên người khác?
    Nói thật với mụ Doan nghe, Nik nó không mang cái ảnh ông Hồ về nhà đâu, mà vứt vào sọt rác.
    Cũng cần nói thêm, trong hàng trăm cuộc nói chuyện cùa Nik1 trên thế giới mấy năm qua, chưa có cuộc nói chuyện nào tốn nhiều tiền như ở Việt Nam.Nik không lấy tiền, vậy tiền ai lấy?Lợi dụng một người tàn tật để làm tiền là vô cùng thất đức.Nhìn bộ mặt nung núc của tay chủ tôn Hoa Sên bên khuôn mặt lợn ỉ của bà Doan bỗng nhớ câu: "Thoát trong lườn lượt màu da. Ăn chi to béo đẫy đà làm sao?" Phản cảm quá!

    Trả lờiXóa
  20. Trước đây chẳng ai để ý đến Bà . Từ lễ hội đền Trần đến nay và và hôm qua ,tìm lại đấu ấn Bà qua các lần xuất hiện (Hết chỗ nói) . Không biết có tham mưu nào giám tham gia để Bà đọc ý kiến dân không?.Các con bà đâu ? chắc chúng đang muốn tranh thủ tý kinh tế trước khi Bà bị loại bỏ. Ôi các Cháu con em lãnh đạo ta.

    Trả lờiXóa
  21. Nich quảng bá cho Tin Lành thuyết giảng về Đức Tin , Chúa , Thượng đế , Thiên Đàng kèm thêm Tư Tưởng Hồ Chí Minh đúng là tả pí lù và rẻ tiền

    Trả lờiXóa
  22. Tuần qua Việt Nam ta có hai người phụ nữ nổi danh trên truyền thông.Bà phó chủ tịch nước dự buổi diễn thuyết của Anh Tây cười rất tươi và phát biểu động viên những người tàn tật bất hạnh Việt Nam (tốn mấy chục tỷ). Bà là đương kim Phó chủ tịch nước cơ mà có cần như vậy không?hay động cơ nào?
    Người đẹp nhất nước Việt Nam Lý Nhã Kỳ (Đại sứ cho các loại ... ) leo cả lên buồng lái phi cơ . Vừa qua Em mặc váy chục tỷ đi dự liên hoan phim Can . Có người nói nếu là diễn viên giỏi tài năng thì đi lên bục nhận giải , còn không có thể đi xuống du thuyền.
    Chỉ có đàn ông Việt vô công rồi nghề hết hội nghị trung ương đến họp quốc hội mà mọi việc vẫn i nguyên.

    Trả lờiXóa
  23. Nick V.:
    - Bà ơi. Bà còn một cánh tay rảnh mà, sao không tự cầm cây ô dù đi?!

    Trả lờiXóa
  24. Chiến tranh làm cho lượng người khuyết tật Việt Nam đông và điều kiện sống bi đát. Họ không những khuyết tật ,cơ thể mà còn mang nhiều thương tích và bệnh tật. Nhiều người đã dũng cảm và nghị lực vươn lên.
    Nước Úc rộng lớn ,họ bán tài nguyên thiên nhiên cũng đủ để dân họ sống đàng hoàng. Vì vậy NICK chỉ thiếu một phần cơ thể chứ không thiếu vật chất và sự ủng hộ tinh thần . Anh ta không nói nước Úc đã tạo điều kiện và quan tâm ủng hộ thế nào vì với Anh đó là điều bình thường. Còn nước ta lấy tiền đâu?
    Nhưng đây là công nghệ lăng sê quảng cáo . Rầm rộ , ồn ã , tuỳ tiện , kiếm lời ,kiếm tiền . Thôi cũng là truyện Việt Nam. Mình có thế nào người ta mới đến chứ.

    Trả lờiXóa
  25. Ô dù, chẳng khác nào thời phong kiến lạc hậu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có khi Phó Doan muốn thế, đệ tử di theo chiều thế, mới oai!

      Xóa
  26. Trò hề mị dân, tập cho dân Lừa thêm nhuyễn cái tật a dua a tòng, Nick ư? Cũng chảng có gì hay hơn chuyện bỏ củ khoai vào nồi!

    Trả lờiXóa
  27. Hai ông chủ phải che dù cho đầy tớ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mắc mớ gì chỗ đó mà phải che dù, không nịnh hết cỡ thì là cái gì, bà Doan không tỉnh tào dẹp đi cũng coi như lú!Nguyễn Thị Lú.

      Xóa
  28. - Bà đừng nói: "Tình hình gay go lắm rồi" nhé! Tôi không dám dịch cho Nick nghe đâu, anh ta lại hiểu lầm là nói xấu anh ta.

    Trả lờiXóa
  29. Bye-bye! Có tới một nửa xứ này chửi ta. Mà ta có tội tình gì? À mà phải, tự dưng đến đây bị lố lăng theo tụi nó! Không tay chân như ta thì có gì nguy hiểm mà bọn chúng hú còi xua đuổi bà con, không cho họ gần ta? Cũng chẳng ai muốn giết ta, đúng chưa?! Bọn tổ chức hành xử sao mà vô cùng đần độn!
    Ta cười theo phép ngoại giao thôi, nhưng trong đầu rất hận bọn ngu này làm xấu hình ảnh của ta.

    Trả lờiXóa