Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 7 tháng 5, 2013

Mỹ công khai buộc tội TQ về các hoạt động gián điệp

 Trung Quốc dùng các hoạt động gián điệp để thu thập công nghệ nhằm tiếp sức cho chương trình hiện đại hóa quân sự dồn dập của mình, Lầu Năm Góc cho biết trong bản báo cáo thường niên công bố ngày 6/5.


Đây là lần đầu tiên Mỹ buộc tội Bắc Kinh cố tìm cách đột nhập vào mạng lưới máy tính quốc phòng của Mỹ.
Trong báo cáo gửi tới Quốc hội dày 83 trang về những động thái quân sự của Trung Quốc, Lầu Năm Góc nêu lên những bước tiến trong nỗ lực phát triển máy bay không người lái theo công nghệ tiên tiến của Trung Quốc cũng như việc nước này đang đóng một hạm đội tàu sân bay để thể hiện sức mạnh ở ngoài khơi.
>> Lật lại những vụ TQ đánh cắp bí mật thương mại Mỹ
Báo cáo nêu rõ, những hoạt động gián điệp trên mạng của Trung Quốc là vô cùng đáng lo và nó sẽ dẫn tới những đe dọa lớn hơn vì "các kỹ năng cần thiết để tiến hành các vụ xâm nhập tương tự những gì cần để tiến hành các vụ tấn công mạng máy tính".
"Chính phủ Mỹ tiếp tục là mục tiêu của các vụ đột nhập qua mạng, một số vụ dường như có liên quan trực tiếp tới chính phủ và quân đội Trung Quốc", báo cáo cho hay đồng thời cho biết, mục tiêu chính của các vụ tấn công mạng là thu thập thông tin nhằm làm lợi cho ngành quốc phòng, những người hoạch định chính sách quân sự và quan chức chính phủ
Một phát ngôn viên cho hay, đây là lần đầu tiên, báo cáo thường niên của Lầu Năm Góc chỉ rõ Bắc Kinh nhằm vào mạng lưới quốc phòng Mỹ.
Báo cáo thường niên về Trung Quốc, được thực hiện theo yêu cầu của Quốc hội kể từ năm 2000, được công bố trong bối cảnh căng thẳng tăng cao trong vùng do sự quả quyết quân sự của Trung Quốc cũng như những tuyên bố chủ quyền của nước này với các hòn đảo tranh chấp.
Bắc Kinh đã công khai cho biết, chi phí quốc phòng của nước này đã tăng gần 10% một năm trong một thập niên qua.
Báo cáo của Lầu Năm Góc cũng nêu bật những nỗ lực không mệt mỏi của Trung Quốc nhằm tiếp cận công nghệ quân sự tinh vi để tiếp sức cho chương trình hiện đại hóa quân sự. Lầu Năm Góc liệt kê ra một loạt phương thức, gồm cả các hoạt động gián điệp kỹ thuật và công nghệ được nhà nước tài trợ nhằm nâng công nghệ và kiến thức phục vụ cho nghiên cứu, phát triển quân sự.
  • Hoài Linh (Theo Reuters, WP)

1 nhận xét:

  1. Những nghiên cứu mới của Mỹ trên các lãnh vực đừng nên ở dạng online, sẽ bị TQ thó hết. Nên nhớ, TQ gọi việc ăn cắp là "Đạo" đấy!

    Trả lờiXóa