Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 13 tháng 9, 2016

Việt Nam, Trung Quốc tìm cách ‘tránh chiến tranh’

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (phải) và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc 
tham dự một lễ ký kết tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc, 12/9/2016.
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã chính thức bắt đầu chuyến công du Trung Quốc, trong khi có ý kiến cho rằng hai nước “không bao giờ có chuyện xây dựng lòng tin với nhau”.
Người đứng đầu chính phủ Việt Nam rời thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, hôm nay, 12/9, để tới thủ đô Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm chính thức quốc gia đông dân nhất thế giới theo lời mời của người đồng nhiệm Lý Khắc Cường.
Theo dự kiến, ngoài cuộc gặp với người đứng đầu nội các nước chủ nhà, ông Phúc sẽ hội kiến với các quan chức cấp cao khác của Trung Quốc.
Nhà nghiên cứu về quan hệ Việt – Trung, ông Dương Danh Dy, nhận định về chuyến đi Trung Quốc đầu tiên trên cương vị thủ tướng của nhà lãnh đạo Việt Nam:
“Nếu Trung Quốc mời trước rõ ràng là anh Trung Quốc thấy không thể căng với Việt Nam được nữa, phải dịu thôi. Nếu Việt Nam chủ động trước thì cũng ở trong tình trạng ngược lại như vậy. Trong chuyến này, ai mời trước, ai có đề xuất vấn đề trước là có ý nghĩa đấy. Hai bên thấy rằng là, tiếp tục căng như vậy cũng chẳng có lợi cho hai bên, và ít nhất là cũng phải làm cho nó dịu đi”.
Ông Phúc tới tỉnh Nam Ninh, Trung Quốc, hôm 10/9 để tham dự các hội chợ thương mại giữa Trung Quốc và ASEAN.
Chuyến thăm đầu tiên của quan chức cấp cao Việt Nam sau Đại hội Đảng hồi đầu năm diễn ra một ngày trước khi Nga và Trung Quốc tổ chức tập trận trên biển Đông.
Ông Dy nhận định tiếp rằng quan hệ Trung – Việt “không phải là nhân tố quan trọng”, và “không có sức nặng để tác động tới quan hệ Trung – Nga”.
Cựu quan chức ngoại giao cấp cao của Việt Nam nói thêm rằng “rõ ràng là, thực lực của Việt Nam càng ngày càng lớn mạnh lên cho nên muốn làm gì ở biển Đông thì Trung Quốc không thể không tính tới Việt Nam”.
Trong khi đó, tiến sĩ Nguyễn Xuân Cường, Viện nghiên cứu Trung Quốc, nói với VOA Việt Ngữ rằng “hai nước đang đứng trước rất nhiều cơ hội và cả một số vấn đề cần phải giải quyết”.
Ông Cường nói thêm: “Hiện nay vấn đề giải quyết rất nhiều, làm thế nào để đi sâu về hợp tác, làm sao thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển lành mạnh, ổn định, thiết thực, hiệu quả. Tuy nhiên, hai nước vẫn tồn tại quan điểm, lập trường khác nhau về vấn đề biển Đông. Tôi nghĩ rằng đây cũng là một cơ hội để hai bên trao đổi sâu hơn và hiểu rõ hơn về lập trường của hai bên và tìm biện pháp để giải quyết. Tôi nghĩ rằng hai nước đang tiếp tục xây dựng, củng cố lòng tin hơn nữa, cần phải xây dựng tốt hơn tin tưởng giữa hai nước”.
Đưa tin về chuyến thăm của ông Phúc, tờ Hoàn Cầu Thời Báo, vốn từng nhiều lần lên tiếng chỉ trích Việt Nam, dẫn lời các nhà quan sát nói rằng dù quan hệ Hà Nội – Bắc Kinh nhìn chung vẫn ổn định, các tranh chấp ở biển Đông sẽ vẫn là một vấn đề trong quan hệ giữa hai nước.
Hồi tháng Tám, Việt Nam kêu gọi “không đe dọa sử dụng vũ lực”, sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc kêu gọi nhân dân chuẩn bị cho “chiến tranh trên biển”.
Theo các nhà quan sát, chuyến công du của Thủ tướng Việt Nam cho thấy hai nước láng giềng cộng sản đang tìm cách khôi phục lòng tin, nhưng ông Dương Danh Dy không nghĩ vậy.
Cựu quan chức ngoại giao của Việt Nam nói tiếp: “Không có cái chuyện tái xây dựng lòng tin đâu. Việt Nam và Trung Quốc còn nhiều thắc mắc, và còn thắc mắc lâu dài, bởi vì ý đồ của Trung Quốc là bá chiếm biển Đông của Việt Nam là ý đồ bất biến của họ, và Việt Nam cũng quyết tâm giữ, cho nên không bao giờ có chuyện xây dựng lòng tin với nhau. Chỉ có cái cố gắng giữ gìn không để xảy ra chiến tranh, không để xảy ra đánh nhau, thế thôi”.
Cổng thông tin điện tử của chính phủ Việt Nam dẫn lời ông Phúc nói rằng ông sẽ cùng phía Trung Quốc “đi sâu trao đổi về các biện pháp thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển ổn định, lành mạnh trong thời gian tới”, cũng như tìm cách “cùng nhau kiểm soát tốt bất đồng trên biển, kiên trì giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp luật pháp quốc tế”.
Chuyến thăm Trung Quốc của Thủ tướng Việt Nam dự kiến sẽ kéo dài từ ngày 10 tới ngày 15/9.
(VOA)
-----------

12 nhận xét:

  1. Né chiến tranh thì một bên né thôi chứ? Bài vớ vẩn!

    Trả lờiXóa
  2. Khi giương cao ngọn cở " Trung hoa mới " với chủ nghĩa Dân tộc cực đoan , Tập cận Bình vô tình đã đưa mình vào thế kẹt chỉ tiến chứ không thể lùi . Phải mang về chiến thắng Biển Đông . Nếu không sẽ bị các thế lực thủ cựu dèm pha hạ bệ , những con cọp và ruồi nhân cơ hội nầy tìm cách thịt lại Tập .

    Ông Phúc càng kềm hãm không để xung đột xảy ra chiến tranh với TQ , chẳng khác chi đưa VN vào miệng cọp . Tập tiếp tục dùng chiêu nước mắt cá sấu chi viện nuôi đcsvn , đợi thời cơ thích hợp nuốt chừng VN .

    Họ Tập chỉ còn hai con đường để chọn . Một phải chiến thắng mặt trận Biển Đông , hai phải phá nát đcstq . Chỉ có hai cách này Tập mới có thể tồn tại . Cách cuối cùng là tị nạn chính trị với một gia tài kếch sù vài tỷ đô !

    Mỹ chắc chắn lợi dụng cơ hội quý báu này để ra oai diễu võ với TQ , đúng hơn là với riêng bản thân Tập . Ủng hộ cho Tập lên ngôi đả hổ diệt ruồi , cũng là nhằm đưa Tập vào thế đủ sức mạnh để tạo nên ân oán trong nội bộ đcstq , cuối cùng ở giai đoạn 5 năm mở ra con đường triệt buộc chào đoán Tập .

    Mỹ đồng thời cũng chuẩn bị một Trần Đại Quang thay Trọng , Nguyễn xuân Phúc thay Dũng . Ván cờ thiên binh địa võng được Mỹ bày bố trong tình thế kinh tế của hai nước cọng sản TQ lẫn VN đang đi vào thời kỳ giãy chết , cả hai chính quyền rối loạn vì tham nhũng bất trị cuối cùng là lòng dân than oán hướng đến tự do dân chủ .

    Các lãnh đạo cộng sản TQ và VN đều thấy rõ thế yếu của XHCN , thấy rõ vực thẳm đang kề cạnh . Tuy nhiên bản chất hiếu chiến được tôi luyện khiến họ còn nước còn tát trong hy vọng mong manh .

    Để rồi cuối cùng mình vẫn phải vì mình , vì gia đình vợ con mình là chính . Hy vọng mọi Đảng viên csvn nên thấy rõ con đường phải đi . Đừng phải nửa chừng làm Dê Tế Thần như Trịnh xuân Thanh hay Tướng Lịch cùng ba tỉnh ủy viên Yên Bái chết không minh bạch .

    Trả lờiXóa
  3. Tin bạn thì mất vợ -Tin Tàu thì mất nước .Muốn giữ nước phải trục xuất-hạ bè bè lũ tay sai của Tàu+ trong đảng ,trong nhà nước như NPT,HTH,NXL ,NCV ...và nhiều tên khác Đồng thời phải đưa những người yêu nước ,chống Tàu năm giữ LLVT như ĐỖ BÁ TỴ THÌ MỚI TẬP HỢP ĐƯỢC LÒNG DÂN -NẾU KHÔNG MẤT NƯỚC LÀ LẼ ĐƯƠNG NHIÊN ,KHÔNG TRÁNH KHỎI .///

    Trả lờiXóa
  4. Càng nhiều tiền càng sợ chiến tranh

    Trả lờiXóa
  5. Chủ trương tránh chiến tranh là đúng đắn. VN không thể đánh Mỹ cho TQ như trước đây, cũng không thể đánh TQ cho Mỹ trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Tuy nhiên không thể vì thế mà quên âm mưu cố hứu, lâu dài và thâm độc của TQ luôn muốn thôn tính, thồng trị nước ta.Vì vậy VN phải băng mọi cách mạnh lên từng ngày mới có thể nói chuyện thẳng thắn với TQ. Lần này ,tôi thấy thái độ của Ông Phúc là đáng mặt anh hùng đấy- không căng thẳng,nhưng cũng không khúm núm, sợ sệt . Xin có lời hoan nghênh...

    Trả lờiXóa
  6. Tránh chiến tranh , nhưng vẫn phải chiem băng đươc bien Đong !? Khong biet tai hay ngu?

    Trả lờiXóa
  7. Tránh chiến tranh , nhưng vẫn phải chiem băng đươc bien Đong !? Khong biet tai hay ngu?

    Trả lờiXóa
  8. Tránh chiến tranh , nhưng vẫn phải chiem băng đươc bien Đong !? Khong biet tai hay ngu?

    Trả lờiXóa
  9. TQ to mồm nhưng chưa đủ sức nuốt cục xương biển Hoa Đông cũng như cục thịt Biển Đông. Các nước có liên quan cũng chưa anh nào sẵn sàng xung đột. Nhưng xem ra, cái nội dung chuyến thăm "hữu nghị" của ông Phúc thì quá là ... tào lao.
    Sao ông Phúc không giả vờ lâm bệnh đột xuất trước giờ bay để từ chối khéo cho ...hữu hảo?

    Trả lờiXóa
  10. Hàng ngàn năm thằng ba bành luôn muốn thôn tính VN và biến VN thành quận huyện,thế mà bọn csvn vẫn xem nó là đối tác là anh em.
    Cọng tàu đang phá nát VN,có lẽ nô tài csVN quyết biến VN thành ngôi sao nhỏ thử trên lá cờ Trung quốc.
    Dân VN của tôi ơi,lẽ nào quí vị sẵn lòng để không còn quốc gia VN.

    Trả lờiXóa
  11. Dân lương thiệnlúc 03:02 16 tháng 9, 2016

    Nhóm SIÊU QUYỀN LỰC QUỐC TẾ quay tầm ngắm về phía TQ rồi.
    TQ sẽ bị cắt thành 5 quốc gia và sẽ không làm BỐ GIÀ được nữa đâu.

    Trả lờiXóa
  12. Nhiều người cứ nghĩ tàu khựa 1,3 tỷ dân lại ba ngàn tỷ đô dự trữ nên ngợp. Tàu khựa môn võ mồm cũng giỏi hơn thiếu lâm tự! Chiêu tâm lý của nó cùng nhiều người vãi đái.nhưng xin nhớ rằng nước lớn cũng có rất nhiều nan giải,đặc biệt lớn dân số thì cực kỳ nguy hiểm kg kém bom hạt nhân,lịch sử mấy ngàn năm là chuyên giết lãn nhau giành vương bá,hợp tan tan hợp,gần nhất là quốc cộng tranh giành để mấy chục triệu dân, quân hai bên chết thảm,sau đó dại nhảy vọt,cmvh lại chét mấy chục triệu nữa,tầm hơn 10% dân số! Nay lại bắt đầu đên vòng quay chém giết của tàu khựa vì 7-800triệu dân kiếm một vài đô/ngày nên dân đang âm ỷ + với nợ công lòng vòng 28000tỷ đô đang là sức ép với tập cận bình,để trách rủi ro trong nước tập đang hướng áp lực ra ngoài mà chủ yếu la biển đông và ép vn. Nếu vn cứng rắn với tq,kg phải là chống vì tq là hầng xóm to xác,mình kg chống,hợp tác nhưng giảm lệ thuộc,nói thẳng nếu vn làm căng tq tan rã trước ,có điều csvn kg vì dân tộc mà vì sự tồn tại của csvn nên csvn kg giấm làm căng vơi tq,đó là điều bất hạnh cho dân tộc vn! Nếu csvn đổ cstq đổ và ngược lại.cho nên tq to nhưng kg phải mạnh,nhưng trong csvn chắc còn người còn cha mẹ anh em là dân và họ sẽ tìm súng đẻ xử những trùm cs mại bản,chỉ có trong cs xử nhau thì cs mới sụp đỏ mà thôi!

    Trả lờiXóa