Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 21 tháng 9, 2016

Việt Nam cải tổ chính trị, công nhận xã hội dân sự?

nhi-le-622.jpg
Ông Nhị Lê, Phó Tổng Biên Tập Tạp chí Cộng sản
Cuối tháng tám năm 2016, truyền thông Việt Nam có đăng bài phỏng vấn ông Nhị Lê, Phó Tổng Biên Tập Tạp chí Cộng sản, về vấn đổi mới hệ thống chính trị. Tạp chí Cộng sản là cơ quan chuyên về lý luận của đảng cộng sản đang là đảng duy nhất cầm quyền tại Việt Nam. Trong bài phỏng vấn này ông Nhị Lê có đề cập đến các tổ chức thuộc về xã hội dân sự (XHDS), cũng như ý kiến hợp nhất hai hệ thống đảng và nhà nước.
Một tín hiệu tốt
Luật sư Lê Công Định dành cho Kính Hòa bài phỏng vấn sau đây về cải cách chính trị và những điểm được ông Nhị Lê đề cập. Trước hết Luật sư Lê Công Định cho biết:
LS Lê Công Định: Đây là lần đầu tiên một quan chức cộng sản đề cập đến các tổ chức XHDS, và cũng là lần đầu tiên họ nhắc đến các tổ chức này, mặc dù không phải một cách chính thống mà qua một cuộc trả lời phỏng vấn, tức là nhà nước thì chưa bao giờ công nhận, nhưng qua hệ thống đảng với bài phỏng vấn của ông Nhị Lê, họ một phần nào đó công nhận sự cần thiết của các tổ chức này. Tuy nhiên chỉ qua một cuộc phỏng vấn nên chúng ta cũng không biết trong tương lai các tổ chức này sẽ hoạt động trong khuôn khổ pháp lý ra sao. Họ còn bị nhìn như là các thế lực thù địch hay không như từ trước đến nay hệ thống báo chí và tuyên truyền của đảng hay nói. Cho nên chúng ta vẫn phải chờ, nhưng dù sao đây cũng là một tín hiệu tốt, vì lần đầu tiên các tổ chức xã hội dân sự được nhìn với con mắt ít nhiều thiện cảm chứ không bài bác.
Đây là lần đầu tiên một quan chức cộng sản đề cập đến các tổ chức XHDS, và cũng là lần đầu tiên họ nhắc đến các tổ chức này, mặc dù không phải một cách chính thống mà qua một cuộc trả lời phỏng vấn.
-LS Lê Công Định
Kính Hòa: Trong bài phỏng vấn ông Nhị Lê ông có thấy những điều cởi mở về chính trị không?
LS Lê Công Định: Tôi có ghi nhận một điều là khi nói về sự thống thống nhất của hai hệ thống đảng và chính quyền, ông dùng từ nhất nguyên. Lẽ ra họ đã làm cái điều này trong lần cải cách chính trị lần đầu tiên hồi năm 1986. Thời điểm đó là thích hợp để đưa ra cải tổ này, nhưng 30 năm sau mới được đưa ra một cách chính thức. Từ trước đến giờ cứ song song với bộ máy chính quyền thì có bộ máy đảng tồn tại đê điều khiển mọi hoạt động. Trên thực tế hai bộ máy này chồng chéo nhau với cùng một nhiệm vụ. Có lẽ trong việc cải tổ chính trị lần này dường như họ muốn gộp hai bộ máy làm một mà họ gọi là nhất nguyên. Thì tôi hoàn toàn thấy là cần thiết vì nếu không chúng ta sẽ tốn rất nhiều nguồn lực để tài trợ cho hai hệ thống làm cùng một chuyện là quản lý. Tôi nghĩ cái họ đề cập về cải tổ chính trị trong bài phỏng vấn ông Nhị Lê là một hình thức xóa dần vai trò của của đảng cộng sản và nhập vào vai trò của nhà nước, mà tôi cho là hợp lý.
Kính Hòa: Nhưng có vẻ chũ nhất nguyên ông Nhị Lê dùng trong bài này là ở hai chỗ với hai nghĩa khác nhau. Tức là ông có nói trong phần đầu là cải cách chính trị để trở thành một thể chế chính trị Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt nam nhất nguyên, có thể hiểu nhất nguyên ở đây là dưới ngọn cờ của đảng cộng sản Việt Nam?
LS Lê Công Định: Tất nhiên, nếu mà nói rằng cải tổ chính trị để dẫn đến chổ không còn sự lãnh đạo của đảng cộng sản nữa thì họ chẳng bao giờ làm đâu. Cho nên nhất nguyên phải hiểu theo cái khuôn khổ cũ của họ tức là lãnh đạo bởi đảng cộng sản. Nhưng bây giờ đảng lãnh đạo không như trước đây, mà đóng vai trò một người ở tầng trên, kiểm soát, chi phối nhân sự đã có trong hệ thống nhà nước, nhất nguyên hợp lại làm một. Thì chúng ta biết rằng mọi sự cải cách chính trị của đảng cộng sản là đều nhằm mục đích tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với đất nước này chứ không làm xói mòn hay giảm vai trò lãnh đạo đó.
Kính Hòa: Tức là chữ nhất nguyên ở đây có hai nghĩa, thứ nhất là chỉ có đảng cộng sản thôi, thứ hai là hợp các cơ quan đảng chính quyền làm một?
LS Lê Công Định: Đúng, chính xác.
Kính Hòa: Với cương vị luật sư, ông nhận định thế nào về đề cập của ông Nhị Lê về nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa?
Tôi cho là nó tích cực vì lần đầu tiên các tổ chức xã hội dân sự được công nhận một cách độc lập, giống như ngày nay chúng ta thấy có nhiều tổ chức xã hội dân sự được phát triển một cách tự phát.
-LS Lê Công Định
LS Lê Công Định: Thực ra khái niệm nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa chỉ tồn tại trên giấy thôi, là bởi vì cho đến nay đảng vẫn chi phối quá nhiều, trong những chuyện mà lẽ ra nó thuộc về thẩm quyền của luật pháp và của nhà nước. Đối với tôi pháp quyền xã hội chủ nghĩa vẫn là mơ hồ. Vì một mặt nó vẫn dùng khái niệm nhà nước pháp quyền mà các nước phương Tây hiểu, một mặt nó lại có cái đuôi xã hội chủ nghĩa, chính cái đuôi này nó làm cho cái quan niệm nguyên thủy nhà nước pháp quyền trở nên méo mó trong cái việc áp dụng tại Việt Nam hiện nay. Nói đến pháp quyền thì phải nói đến tam quyền phân lập, nhưng đằng này ở Việt Nam tam quyền phân lập bị thẳng thừng bác bỏ, ngay cả trong việc soạn thảo Hiến pháp 2013, nhiều người đưa ra chuyện tam quyền phân lập, nhưng hoàn toàn bị loại, không được bàn đến trong những cuộc thảo luận về Hiến pháp.
Cho nên chúng ta thấy rằng tuy mang tiếng nhà nước pháp quyền, nhưng vì nó là xã hội chủ nghĩa cho nên không bao giờ có chuyện tam quyền phân lập, và đảng cộng sản là một tổ chức duy nhât thống trị xã hội này, và mọi quyền lực đều tập trung vào tay của đảng cộng sản hết. Đó là khái niệm pháp quyền xã hội chủ nghĩa, mà nói thẳng ra là tôi thấy nó khôi hài.
Kính Hòa: Ông Nhị Lê có đề cập đến một điều mà ông gọi là nền tảng đạo đức xã hội?
LS Lê Công Định: Với góc nhìn của một người chuyên môn về luật pháp, tôi thấy đặt vấn đề đạo đức xã hội ở đây giống như một phần của cải cách chính trị thì tôi thấy là làm cho người ta cảm thấy việc cai trị dựa trên cảm tính nhiều hơn là lý tính, mà lý tính là luật pháp. Lẽ ra việc cải tổ chính trị phải dựa trên nền tảng cải tổ pháp luật, chứ không đi vào xem xét chuyện đạo đức rất là mơ hồ. Cho nên tôi quay lại chuyện cải tổ chính trị của Việt Nam trong tương lai phải dựa trên một nền tảng pháp lý thật vững chắc, trên những nguyên tắc của nhà nước pháp trị, trong đó có thể chế tam quyền phân lập. Dựa trên đó người ta mới có thể giải quyết chuyện hệ thống chính trị của Việt Nam trong tương lai phù hợp với sự phát triển của đất nước.
Kính Hòa: Nhìn chung bài phỏng vấn của ông Nhị lê có tích cực cởi mở hay không?
LS Lê Công Định: Tôi cho là nó tích cực vì lần đầu tiên các tổ chức xã hội dân sự được công nhận một cách độc lập, giống như ngày nay chúng ta thấy có nhiều tổ chức xã hội dân sự được phát triển một cách tự phát. Đó là một dấu hiệu tốt nếu mà những tổ chức đó được một qui định đặt ra khuôn khổ pháp lý cho sự phát triển của mình. Điều đó rất tốt và chúng ta mong chuyện cải tổ chính trị trong tương lai sẽ đi theo hướng đó. Đó là một điểm.
Điểm thứ hai và nhất nguyên tiết kiệm rất nhiều nguồn lực, tiền bạc.
Làm được hai điều đó tôi cho là đã tương đối tạo được sự bức phá, nhưng dĩ nhiên vẫn còn những lợ cợn, chẳng hạn như ông Nhị Lê đề cập đến quyền lãnh đạo chi phối tuyệt đối của đảng cộng sản.
Kính Hòa: Xin cám ơn ông.
(RFA)
----------

33 nhận xét:

  1. Úi giời! Bàn chuyện khác đi.
    Bên cạnh đó, chẳng ai công nhận chế độ cộng sản VN ngoài đám cộng sản tham nhũng!

    Trả lờiXóa
  2. Nhìn việc họ làm đừng nghe họ nói

    Trả lờiXóa
  3. Dân lương thiệnlúc 06:22 21 tháng 9, 2016

    Tôi không tin ông Nhị Lê, một con vẹt và tôi càng không tin những kẻ đã đẻ ra con vẹt đó cùng những phát biểu có vẻ tiến bộ và cởi mở của thể chế chính trị này.
    Có một điều mà không muốn người ta đã phải công nhận là xã hội dân sự đã mạnh lên, đã lan tỏa rộng khắp vào trong nhân dân, khiến nhà cầm quyền lo sợ, nên họ phải đối phó bằng cách nhượng bộ từng phần và từng sự việc.
    Tuy vậy, đánh chết cái nết không chừa. Nhà cầm quyền chỉ nhượng bộ khi biết mình đang lúng túng bất lực, chứ họ không nhượng bộ vì họ đã có đôi chút giác ngộ trước sức mạnh của nhân dân.
    Tóm lại là vẫn phải cảnh giác, phải hết sức cảnh giác bà con ạ

    Trả lờiXóa
  4. Đừng mơ cộng sản thay đổi, cs chỉ lừa đảo & mị dân
    Có cs không dân chủ
    Có dân chủ không cs

    Trả lờiXóa
  5. Người ta đã kết luận rồi , CS chỉ có thể dẹp bỏ chứ không thể sửa đổi .

    Có sửa đổi như thế nào 1000 lần , 100 năm sau sau CS vẫn là CS . VN mà còn CS thì tuyệt đối bị mất nước , bị Hán hoá , diệt tộc .
    Tàu đã vào khắp nước VN rồi , dân VN thì vô cảm , người có quyền chức thì bám lấy lợi lộc không kể đến tiền đồ đất nước , tiếp tay giử vững mạnh chế độ , vô tình thành tội đồ dân tộc .
    Dù không có mật ước Thành Đô sáp nhập VN vào TQ thì chẳng bao lâu nữa TQ cũng sẽ nuốt trọn VN , tới lúc đó sự diệt tộc diễn ra mạnh , nhanh hơn Tây Tạng rất nhiều , ̣đến khi mở mắt thấy nguy cơ thì đã quá muộn .

    Trả lờiXóa
  6. Tin được CSVN chết liền,trong quá khứ CSVN đã từng tuyên bố giải tán để lừa bịp đấy thôi,chẳng qua là bây giờ nát quá rồi lại giở bài nói láo truyền thống để đánh lừa thôi,tôi đã hơn 70 tuổi rồi,sống gần hết đời trong chế độ CS này cho nên không lạ gì bản chất khốn nạn,đê tiện đến phỉ nhổ của chế đọ thối tha này.Hãy loại ngay trong đầu ý nghĩ tốt về CS dù là nhỏ nhất

    Trả lờiXóa
  7. "cs chỉ có tuyên truyền và dối trá"-Gorbachev
    "Đừng tin những gì cs nói, mà hãy nhìn kỹ những gì cs làm"-Nguyễn văn Thiệu.
    "cs không thể tự sửa chữa, nó phải bị đập bỏ"- Boris Ensin

    Trả lờiXóa
  8. Đừng há miệng chờ sung
    Mà nghe lời cộng sản
    Giọng điệu bọn khốn này
    Chỉ là tung tin nhảm

    Trả lờiXóa
  9. Nếu xã hội dân sự
    Mà được công nhận đi
    Thì chả lẽ cộng sản
    Tự chui về âm ti?

    Trả lờiXóa
  10. Đừng nghe cs nói, hãy mở to mắt dòm cs mần

    Trả lờiXóa
  11. Độc tài đảng trị đang là miếng cơm của đảng cộng sản. Hỏi làm sao mà chúng từ bỏ cho được. Nhân dân việt nam sẽ chịu khổ dài dài.

    Trả lờiXóa
  12. Sau năm năm tù tội
    Xem ra Định trưởng thành
    Bây giờ di với đảng
    Xin làm loa phát thanh

    Trả lờiXóa
  13. Chúng tôi không bao giờ quan tâm hay để ý đến bất cứ cái gì mà người cộng sản nói hay làm ! họ không hề là người đồng loại với chúng ta !

    Trả lờiXóa
  14. TỔNG THỐNG VIỆT NAM CỘNG HÒA -NGUYỄN VĂN THIỆU ,cách đây hơn 43 năm đã từng nói :ĐỪNG NGHE CỘNG SẢN NÓI MÀ HÃY XEM CỘNG SẢN LÀM .Lời nói và viếc làm của CS thường trái ngược nhau .Lòng tin của dân chúng với chế độ CS đã về mo(vẻ 0) Enxin một lãnh tụ CS Liên Xô từng nói :CS không thể thay đổi -mà phải xóa bỏ ,tiêu diệt may ra xã hội mới phát triển Mà CSVN lại càng ngu dốt-bảo thủ -tham lam gấp vạn lần CS LX .

    Trả lờiXóa
  15. Tình hình chính trị Việt Nam hình như đang có "vấn đề" thì phải...???

    Trả lờiXóa
  16. Tôi chẳng thấy có gì gọi là "cải tổ CT" cả! Cũng giống như việc vào các trang mạng "lề trái" , họ cũng cấm nhưng cấm không nổi thì đành...để trôi xuông vậy thôi. Cũng giống như "cấm xe máy tỉnh ngoài" ở HN vậy : cơ bản là có "cấm" được không? Họ đang vỡ trận rồi , ngay cả trong nội bộ đcs , họ cũng không còn uy quyền gì nữa.
    CCB đánh Tàu.

    Trả lờiXóa
  17. Ông Định điên không đấy
    Mà nghe thằng Nhị Ca
    Nó là con chó dái
    Sủa oang oang giữ nhà

    Trả lờiXóa
  18. Đừng nhầm!Nhị Lê nói quá đúng chứ, có đổi mới gì đâu. Cái gọi là:
    Xã hội dân sự của CS là các hội đoàn đã có từ rất lâu rồi, nằm trong mặt trận tổ quốc đó mà. Đấy là xã hội dân sự của CS đó đó, dân chủ đó đó, tự do đó đó và độc lập nữa chứ!

    Trả lờiXóa
  19. Quanh đi rồi chế độ nào cũng tốt cả,nhưng xem lại cán bộ thời nào chế độ nào cũng thối nát cầm quyền ,ròi từ đó nó đổ nhào đến Mỹ Trung Nhật Pháp gì cũng chào từ giã.
    Ngày nay trên đất nước Việt Nam này làm gì còn ĐCSVN nữa,hay nói cách khác là thời ĐCSVN đệ nhị.Hồi xưa VNCH có đệ nhị để rõ cái bản chất thật của nó vậy.
    Công Sơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đừng có lấp liếm đánh bùn sang ao để biện hộ cho bản chất đểu rả của đảng cs Công Sơn tâm thần ngu lâu nhờ cám đảng ạ: Trong lịch sử các nhà nước từ xưa đến nay, chỉ có cs là mất dạy nhất, lưu manh nhất, lừa bịp nhất, khốn nạn nhất mà thôi. nếu không thì sao các nước người dân không ai bầu cs cầm quyền, mà cs chỉ có thể lấy "súng đẻ ra chính quyền" mà thôi.

      Xóa
    2. Cs dân Quảng ngãi,bao tuổi đầu rồi nhỉ?Quành đi quẩn lại với luận cứ khùng khùng điên điên.
      Công sơn theo cs chống Mỹ-Nguỵ,nay mới rõ cs của Công Sơn là loài thối tha,Mỹ Nguỵ phục vụ cho dân,tạo điều kiện để dân kiến tạo hạnh phúc.Còn cs mang lại tai hoạ cho loài người,cán bộ thì giàu còn dân đen bị bần cùng hoá vì cs cướp sạch.Nếu CS có trí không phải lên án cs mới đúng,nay chỉ biết cào bừa Tư bản-cs như nhau-Cs đúng là cư dân Trâu quỳ.

      Xóa
    3. "Điên" là thương hiệu của Công Sơn trên trang này!

      Xóa
  20. Cộng sản chỉ có tiêu diệt. Không cải tạo gì hết!

    Trả lờiXóa
  21. Bản chất thật của Công Sơn là gì ? => Điên,ăn nói bậy bạ,làm phiền lòng người khác,và nhất là không có lòng tự trọng !

    Trả lờiXóa
  22. "Ta đã có Liên Xô,Trung Quốc
    Tiệp,Ba Lan,Bảo,Đức,Lỗ,Hung
    Al Ba ni,Việt,Triều,Mông
    Cùng phe xã hội cùng chung một nhà
    Lực lượng của phe ta hùng mạnh
    Ngìn triệu dân sát cánh bên nhau....

    Bây giờ nhìn lại còn đâu?
    chỉ còn Trung cộng(muốn) đè đầu chung ta.

    Trả lờiXóa
  23. Từ một anh tù tội
    Vào phỏng vấn Nhị Lê
    Đabgr đóng kịch dở quá
    Cứ như xem trò hề

    Trả lờiXóa
  24. Cải tổ chính trị với mục đích mị dân , qua mặt quốc tế để dễ dàng kiếm ăn nuôi đảng vì kinh tế tài chính bế tắc , thì ích gì ?

    Gọi bài trừ tham nhũng , tiêu trừ lợi ích nhóm nhưng nhìn lại chính là đấu đá để củng cố quyền lợi của phe cánh có thay đổi được gì không ? Kết quả dân mấy đời Đại hội ngóng cổ chờ để ăn được quả lừa . Dân dài cổ gánh thuế , thua lỗ nhà nước dân chịu , nợ nần truyền từ đời Tổng bí thư này sang Tổng bí thư khác tăng dần , dân lãnh .

    Thế thì ai hưởng lợi trong cái phá sản và nợ nần này ? Chính tập thể Uỷ viên trung ương Đảng quơ trọn . Ông nào cũng của chìm của nỗi , xúng xính hưởng thụ , còn ra mặt dạy đời .

    Vậy cải tổ chính trị trước mắt của ông TBT Trọng là gì ? Tất nhiên ông đặt tất cả các ông Uỷ viên Trung ương tại quyền tại chức lên bệ phóng . Từ chính ủy , tỉnh ủy , giám đốc , chủ tịch ...vv .. , nhìn chung lại có ông nào không dính lọ tham nhũng hối lộ . Chỉ cần tóm đàn em , rồi tiếp tục đặt điều kiện có theo ông Trọng , có thuận cho Tàu đặt các siêu dự án hay không ? Một ná bắn hai chim , thuận thì kiếm chác nhờ vơ vét bôi trơn thành tư bản đỏ , nghịch thì cho lên bệ phóng tham nhũng hối lộ đi vào con đường tù tội , gia sản bị tịch biên .

    Đấy chính là mặt chìm cải tổ mang lại lợi ích to lớn không tưởng cho ông Trọng lẫn Tàu từ chiêu thức đập chuột chẳng sợ vỡ bình .

    Cải tổ mà không nhằm vì dân vì nước trái lại chỉ vì Đảng quá rõ ràng . Bằng chứng một quặng Bô xít tây nguyên thua lỗ với rừng núi nhiễm độc , một Formosa trong thảm họa chết người , một môi trường sống ngộ độc thực phẩm hàng ngày với hàng trăm nghìn tấn nhập lậu từ Tàu , không giải quyết được . Thế mà vừa thay đổi được băng tầng ông Dũng , ông Phúc đã kêu gọi thực hiện nhiều siêu dự án tiếp tục cho TQ nhảy vào như Sắt thép Ninh Thuận , nhà máy giấy Đồng bằng Cửu long ..vv.. .Thế là thế nào ?

    Thuận Trọng , thuận Tàu thì sống . Nghịch Trọng , nghịch Tàu thì chết . Đấy chính là cải tổ chính trị vì Đảng , bán bước cho Tàu . Đơn giản chỉ có vậy mà thôi !

    Thức tỉnh

    Trả lờiXóa
  25. Bắt giữ công an ăn cướp
    Công an định ăn cướp tống tiền dân- bị bắt giữ và xỉ vả đến nhục.
    Hoan hô những người dân Miền Nam anh hùng dám đương đầu vạch mặt ngụy quyền Hàn nô

    Trả lờiXóa
  26. Hình ảnh công an ăn cướp tống tiền dân bị bắt giữ giam lại:
    https://www.youtube.com/watch?v=fJMWoBH5Cqw

    Trả lờiXóa
  27. Thử trưng cầu dân ý một cách trung thực ,nghiêm túc -có sự giám sát Quốc Tế xem :LÒNG TIN CỦA NHÂN DÂN VỚI ĐẢNG -VỚI CHẾ ĐỘ XHCN HIỆN NAY?;Tôi tin chắc rằng:KHÔNG CÓ NÓI 5% DÂN CHÚNG -KỂ CẢ ĐẢNG VIÊN -CÒN TIN ĐANG -TIN XHCN .Thật khốn khổ cho dân tộc Việt nam tôi .Hu.hu..hu...hu....hi .hi..hi...hi

    Trả lờiXóa
  28. Nhị Lê là con vẹt
    Nhà ông tổng bí thư
    Được dạy gì nói vậy
    Toàn những câu ỡm ờ

    Trả lờiXóa



  29. Thân gởi Bác Vơm Bờm và em Từ Huy về ĐỐI THOẠI như ĐỘC THOẠI
    *****************************************


    https://i.ytimg.com/vi/1b2-D0-QCTs/maxresdefault.jpg


    71 năm trôi qua đâu phải ngắn !
    41 năm đi qua rồi giá đâu phải chăng ! !
    Bác Vơm ơi ! Như thằng Bờm đối thoại
    Từ Huy ơi ! Em mơ mộng vĩnh hằng
    Thông cảm Bác và Em mến thương lắm
    Tấm lòng như Trần Đức Thảo yêu Nước & Dân
    Đất Phú Lăng Sa tâm tình ta chung một giuộc
    Mong Quê hương Tự do - Dân chủ - Canh tân
    Chọn Hòa giải - Đối thoại với loài chồn cáo
    Tưởng vận trù học tối ưu hóa rút ngắn gần !

    hatru.net/upload/icon/20160802/hat-ru-thang-bom-co-cai-quat-mo.png


    71 năm trôi qua rồi đâu phải ngắn !
    41 năm đi qua rồi giá đâu phải chăng ! !
    Đôi khi tôi như Bác và Em đã lầm lạc
    Cho dù Hòa giải - Đối thoại với Toàn Dân
    Từ mới sinh ra đến nay tóc xanh bạc trắng
    Tổng thống Nga Yelsin say Vodka không đần
    "Cộng sản không thể sửa đổi mà chỉ đào thải"
    Bác Vơm Bờm em Từ Huy đối thoại thật cần
    Khi cả mọi bên đều bên Bàn tròn đối thoại
    Bọn vịt cộng cũng phải với Dân đen Oan dân
    Với Anh Ba Sàm chị Cấn Thị Thêu trong ngục
    Đang ĐỘC THOẠI với gông cùm vì Nước vì Dân
    71 năm trôi qua rồi đâu phải ngắn !
    41 năm đi qua rồi giá đâu phải chăng ! !
    ĐỐI THOẠI với bọn bán Nước chắc buồn ĐỊNH MỆNH
    Hòa giải - Hòa hợp như điệp khúc vong thân ....


    TRIỆU LƯƠNG DÂN Nguyễn Hữu Viện



    Trả lờiXóa