Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 18 tháng 9, 2016

Ai đã tiếp tay cho Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn?

ai da tiep tay cho trinh xuan thanh bo tron? hinh anh 1
Lệnh truy nã Trịnh Xuân Thanh khiến nhiều người liên tưởng tới vụ án
Dương Chí Dũng cách đây 3 năm.
* LƯƠNG KẾT

Khi Trịnh Xuân Thanh bị Bộ Công an phát lệnh truy nã, nhiều người đã liên tưởng đến vụ án Dương Chí Dũng cách đây vài năm. Điểm giống nhau của hai nhân vật này là khi Lệnh khởi tố và bắt tạm giam được đưa ra thì họ đã cao chạy xa bay.

Nhớ lại vụ án tổ chức cho Dương Chí Dũng, nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinalines mà Dân Việt từng phản ánh (Hành trình bỏ trốn của Dương Chí Dũng) giống như thước phim hành động ly kỳ.
Như lời khai của Dương Chí Dũng, sau khi nhận được tin "mật báo" của một "ông anh" ở Bộ Công an, ông Dũng đã thông báo cho em trai là Dương Tự Trọng. Ông Trọng lúc đó đang là đại tá, Phó giám đốc Công an TP.Hải Phòng đã đứng ra tổ chức và nhờ các thuộc cấp thân tín cùng một số anh em ngoài xã hội, trong đó có cả giang hồ giúp cho Dũng vượt biên.
 
Dương Chí Dũng đã vượt biên trót lọt, tuy nhiên do không nhập cảnh được vào Mỹ vì có lệnh truy nã quốc tế nên đành quay về Campuchia và bị bắt sau 4 tháng lẩn trốn ở nước ngoài.
Đối với Dũng, sau khi lên chức Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, việc bị cơ quan tố tụng "sờ gáy" vì những sai phạm thời còn làm lãnh đạo ở Vinalines với ông ta khá đường đột. Chính vì thế Dương Chí Dũng cần được "một ông anh" mật báo để chạy trốn.
Đối với Trịnh Xuân Thanh, việc trượt dốc trên con đường sự nghiệp khác hẳn với Dương Chí Dũng. Bắt đầu từ sai phạm đi xe tư nhưng dùng biển số công, ông Thanh bị báo chí khui rõ, mổ xẻ kỹ càng trách nhiệm thời còn làm lãnh đạo Tổng công ty Cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) và để xảy ra thua lỗ gần 3.300 tỷ đồng, đến khi xin chuyển về tỉnh Hậu Giang làm Phó chủ tịch tỉnh này.
Từ chỉ đạo của Tổng Bí thư, các cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc. Sau khi Ủy ban Kiểm tra TƯ Đảng ra kết luận lần thứ nhất, ông Trịnh Xuân Thanh đã bị Hội đồng bầu cử quốc gia bác tư cách đại biểu Quốc hội (ông Thanh trúng cử ở Hậu Giang).
Sau kết luận của Ủy ban Kiểm tra TƯ Đảng, Tổng Bí thư tiếp tục chỉ đạo làm rõ hơn nữa. Trong 4 nội dung công việc được Tổng Bí thư yêu cầu làm rõ, có nội dung đáng chú lý là: Ban Thường vụ Đảng ủy Công an TƯ chỉ đạo các cơ quan chức năng của ngành công an điều tra làm rõ vi phạm để xảy ra thua lỗ gần 3.300 tỉ đồng (giai đoạn 2011-2013) ở PVC thời ông Thanh còn làm lãnh đạo.
Có lẽ ông Thanh cũng sớm đoán trước về kết cục của mình. Dấu hiệu "lánh đi đâu đó" của ông Thanh bộc lộ khá rõ khi xin ra nước ngoài trị bệnh. Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang cho biết, Tỉnh ủy không đồng ý với đề nghị của ông Thanh vì thời điểm không phù hợp. Thế nhưng sau đó ông Thanh đã bặt vô âm tín.
Đến nay, việc ông Thanh đang ở đâu vẫn chưa được làm rõ, tuy nhiên trong những ngày qua trên mạng xã hội xuất hiện những bằng chứng cho thấy Thanh đang ở nước ngoài dù không được Tỉnh ủy Hậu Giang, cơ quan trực tiếp quản lý ông cho phép.
Như lời thiếu tướng Lê Xuân Viên – Cục trưởng Cục Xuất nhập cảnh, Tổng cục An ninh (Bộ Công an) khi trả lời báo chí, ông chưa nhận được thông báo về việc cấm xuất nhập cảnh đối với ông Thanh.
Còn Thiếu tướng Lê Thanh Dũng, Cục trưởng Cục An ninh Cửa khẩu (Bộ Công an) - đơn vị trực tiếp phụ trách việc xuất nhập cảnh - cũng xác nhận điều này.
Liên quan đến vấn đề này, Luật sư Nguyễn Thế Truyền (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) đã có phân tích rất đáng chú ý: Tại khoản 1, Điều 21 nghị định 136/2007 của Chính phủ quy định về xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam đã nêu rõ: Công dân Việt Nam ở trong nước chưa được xuất cảnh nếu đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc “có liên quan đến công tác điều tra tội phạm”.
Có thể thấy từ chỉ đạo của Tổng Bí thư và kết luận của Ủy ban Kiểm tra TƯ, kết luận của Thanh tra Chính phủ thì ông  Thanh là người đang “có liên quan đến công tác điều tra tội phạm”. Tại sao trong bối cảnh như vậy ông Thanh lại "mất tích" cách khó hiểu như vậy?
Có lẽ trước khi bắt được Trịnh Xuân Thanh, việc cần làm trước mắt là xem xét trách nhiệm của những cơ quan, tổ chức, cá nhân đã không giám sát chặt chẽ hoặc có biện pháp ngăn chặn kịp thời để Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn giữa lúc cơ quan tố tụng đang vào cuộc, làm rõ trách nhiệm.
Để xảy ra việc Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn trong bối cảnh sắp bị khởi tố, bắt tạm giam, dư luận hoàn toàn có thể đặt câu hỏi, phải chăng có sự tiếp tay cho Trịnh Xuân Thanh? Bởi nếu làm một cách chặt chẽ, khó có chuyện Trịnh Xuân Thanh "đi đâu không rõ".
Nếu vấn đề này không được sớm làm rõ, dư luận sẽ có nhiều băn khoăn, suy nghĩ trái chiều, thậm chí ít nhiều suy giảm niềm tin vào công cuộc phòng, chống tham nhũng mà Đảng, Nhà nước ta đang thực hiện một cách quyết liệt và triệt để. (DVO)
--------------

10 nhận xét:

  1. Hỏi còn ai vào nữa
    Ngoài Tấn Dũng, La Thăng
    Vì đây là thuộc hạ
    Một thời từng môi- răng

    Trả lờiXóa
  2. Trịnh Xuân Thanh là con gà béo phải làm thịt.Người đun nươc cứ đun.Người đi bắt gà căt tiết cứ không băt.Người giữ chuồng cứ thả gà.Khi không có thịt gà hỏi tại sao? thì người băt gà để căt tiết nói ra chuồng gà không còn.Hỏi người giữ chuồng thì nói muốn thịt gà sao không bảo với tôi nên tôi để nó đi kiếm ăn,anh đun nước đem nước pha trà uống tạm vậy.Câu nói "thả gà ra mà đuổi" là thế!

    Trả lờiXóa
  3. Nếu vấn đề này không được sớm làm rõ, tức là không được sớm làm cho nó mang tính lừa dối thật thà ngay, dư luận sẽ có nhiều băn khoăn, suy nghĩ kiểu thất tình, trái chiều, chiều trái gì đó, thậm chí ít nhiều bị suy tim khi nhận ra thực chất của cái gọi là "công cuộc phòng, chống tham nhũng" mà Đảng, Nhà nước không phải vì dân đang thực hiện một cách quyết liệt và triệt để nhưng mang tính cân nhắc, đút vào, rút ra... (DVO2)

    Trả lờiXóa
  4. Trước hết ngành công an
    Sau tiếp tỉnh Hậu Giang
    Dưới chỉ đạo sáng suốt
    Hai thủ trưởng Dũng, Thăng

    Trả lờiXóa
  5. Chắc một ông anh cỡ to to tiếp tay?

    Trả lờiXóa
  6. Dân lương thiệnlúc 12:49 19 tháng 9, 2016

    Đảng đào tạo ra Thanh.
    Đảng giao quyền cho Thanh.
    Đảng xui Thanh làm bậy.
    Đảng mở đường cho Thanh chạt trốn.
    Đảng sẽ giết Thanh.
    Đảng đây có cả bố Thanh, ông Giới và cả chú em của bố Thanh, ông Trọng.

    Trả lờiXóa
  7. Rứa là hết em bay đi mất dạng
    Còn mong chi ngày trở lại Thanh ơi
    Đi đi em, can đảm biến đi em
    Ở lại chi, nấn ná chỉ thêm phiền
    Nhà cửa, xe sang người khác đứng tên
    Tài khoản nước ngoài mã số đừng quên
    Mạng làm quan số hên em chưa tới
    Thôi cũng đành đánh đổi để an thân
    Sống chui lủi có tủi phải cam lòng
    Để đàn anh không vướng vòng lao lý
    .....
    Hỏi đời người sống được bao năm
    Mà lén lút, mà thập thò sợ hãi
    Em có tội, thôi về nhà tự thú
    Tội của em chưa đến mức phanh thây
    Về đi em, can đảm trở về nhà
    Tội cả bầy, đâu phải chỉ mình em
    Mười năm tù, án ấy thấm vào đâu
    Hơn cả đời cứ thò ra vào thụt
    Em phải về để kéo lũ SÂU to
    Ra ánh sáng cho dân tường dân tỏ












    Trả lờiXóa
  8. Chính mồm Thanh nói tao lên chức là nhờ đút lót tổng lú!!! Chẳng qua vì phe phái đả nhau nên Thanh sẽ làm dê tế đảng chứ thằng nào trong cái đảng súc vật này chẳng tội ác đầy mình!!!

    Trả lờiXóa