Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 8 tháng 3, 2014

Ukraina hủy bỏ quyết định mở trưng cầu dân ý của nghị viện Crimea


BVB - Chủ tịch Thượng Viện Nga Valentina Matviyenko nói các nhà lập pháp Nga sẽ hậu thuẫn quyết định của Crimea, nếu khu vực này của Ukraina quyết định sát nhập vào nước Nga trong một cuộc trưng cầu dân ý.
Trong khi đó, Tổng Thống lâm thời Ukraina Oleksandr Turchynov hôm thứ Sáu ký sắc lệnh để hủy bỏ quyết định tổ chức trưng cầu dân ý của nghị viện Crimea.
Nghị viện Crimea, cơ chế lập pháp khu vực, biểu quyết hôm qua để sát nhập bán đảo Crimea vào Nga, và ấn định ngày 16 tháng Ba là ngày  tổ chức trưng cầu dân ý.
Ông Turchynov hôm thứ Năm mô tả quyết định mở trưng cầu dân ý là “một trò hề”, và tố cáo quân đội Nga đã tổ chức cuộc biểu quyết này. Ông nói quốc hội Ukraina và cá nhân ông sẽ bảo vệ quyền toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của quốc gia.
Thủ Tướng Arseniy Yatsenyuk hôm nay nói rằng “không có ai trong thế giới văn minh” sẽ công nhận các kết quả của cuộc trưng cầu dân ý tại vùng Crimea.
Thủ Tướng Ukraina nói với các ký giả rằng ông “muốn cảnh cáo những kẻ đòi ly khai” và những người khác mà ông mô tả là “những kẻ phản bội quốc gia Ukraina” rằng những quyết định của họ là “bất hợp pháp” và “vi hiến.”
Tổng Thống lâm thời Ukraina Oleksandr Turchynov 
đã ký sắc lệnh để hủy bỏ quyết định 
tổ chức trưng cầu dân ý của nghị viện Crimea.

Ukraina và Nga đã rơi vào một tình trạng đối đầu căng thẳng, từ khi các lực lượng Nga tiến vào bán đảo Crimea cách đây 1 tuần.
Giới lãnh đạo Mỹ và Âu Châu cũng mô tả cuộc trưng cầu dân ý là bất hợp pháp.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã gọi điện thoại cho Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua để bàn về vụ khủng hoảng Ukraina, nhưng hai nhà lãnh đạo Mỹ-Nga không tìm ra được bao nhiêu điểm đồng thuận.  
Tòa Bạch Ốc cho biết là Tổng thống Obama đã nói với Tổng thống Putin rằng sự hiện diện của các lực lượng Nga trên bán đảo Crimea là một sự vi phạm đối với chủ quyền của Ukraina.
Điện Kremlin nói ông Putin lên án tân chính phủ Ukraina do Tây phương hậu thuẫn là “bất hợp pháp” và nói Moskova “không thể làm ngơ” những lời kêu gọi xin được giúp đỡ đến từ khu vực thân Nga ở miền Đông và Nam Ukraina.
Tổng Thống Ukraina Arseniy Yatsenyuk hôm nay nói rằng nước ông “sẵn sàng xây dựng lại các quan hệ với Nga.” Nhưng ông đòi Nga phải triệt thoái các binh sĩ, thực thi các hiệp định đã đạt với Ukraina, và ngưng ủng hộ các phần tử ly khai ở Crimea.
Tòa Bạch Ốc nói trong cuộc điện đàm với ông Putin, Tổng thống Obama đề nghị những cuộc đàm phán trực tiếp giữa Moscova và Kyiv dưới sự điều giải của cộng đồng quốc tế.
Nhà lãnh đạo Mỹ yêu cầu các lực lượng Nga quay lại căn cứ của họ và để cho các giám sát viên quốc tế bảo đảm sự an toàn của mọi người ở Ukraina, kể cả những người gốc Nga.

Nhà lãnh đạo đối lập thân Tây Phương nổi tiếng của Ukraina, bà Yulia Tymoshenko, yêu cầu Châu Âu hãy hành động mạnh mẽ để ngăn chận bán đảo Crimea của Ukraina sát nhập vào Nga. Bà nói việc đó có thể gây bất ổn cho toàn lục địa Âu Châu. (TNHK)
----------------

8 nhận xét:

  1. Những người lính (Nga) thật tội nghiệp - luôn là vật hy sinh cho bọn độc tài.

    Trả lờiXóa
  2. Năm 201....khi bị các thế lực thù địch là nhân dân cùng nhiều thành phần ủng hộ nhân dân xuống đường và lật Thuyền ,TT Putinka (một loại rượu được đặt tên TT Putin) cùng những kẻ thân cận phải chạy sang một nước khác và tuyên bố : Ta vẫn còn là TT hợp hiến của nước Nga còn ngừoi dân và thế lực thù địch là những kẻ vi hiến !! TT Yanukovich khi bị thế lực thù địch là nhân dân đồng tình đứng lên lật đổ thì còn có con đường chạy sang Nga ,còn TT Putinka nếu bị giống như TT Yanukovich thì biết chạy đường nào cho an toàn gia đình và bản thân .!!??

    Trả lờiXóa
  3. Ý đồ nuốt chửng Crwm của Nga là rõ ràng. Putin nói trưng cầu dân ý là phù hợp thông lệ, luật quốc tế. Luật nào, thông lệ nào ? không thấy dẫn ra.
    Nếu dân viễn đông Nga cũng trưng cầu dân ý để sáp nhập vào Trung quốc, Nhật Bản thì Putin nghĩ sao nhỉ ?
    Cứ tưởng thời văn minh, người ta giải quyết mọi vấn đề bằng cách văn minh vậy mà nhiều nước lớn vẫn thích lấy thịt đè người, phải oánh thì mới xong. Chưa thể nói thời ngoại giao pháo hạm, chiến tranh lạnh đã qua đi. Thằng Tàu chi 130 tỷ (đôla) cho quốc phòng, vẫn nói là để giữ hòa bình trong khi vẫn xâm lấn đất đai, biển đảo hàng xóm.Tin thằng này có ngày ăn cả thóc giống.

    Trả lờiXóa
  4. Cũng giống như Việt Nam, người dân Nga thường mạnh mẽ với các thế lực xâm lược nhưng lại thường yếu ớt và nhu nhược trước các thế lực độc tài và toàn trị. Đó là lí do tại sao kể từ khi CCCP sụp đổ Cộng hòa LB Nga được thành lập dựa trên một chế độ dân chủ của phương Tây nhưng đến nay chế độ dân chủ đó đã dần dần biến mất và thay vào đó là một chế độ độc tài giả hiệu dân chủ. Tổng thống và Thủ tướng Nga ngang nhiên làm xiếc quyền lực và trở thành những tay "lách luật" vĩ đại. Nghĩ thật hài hước. Những người dân Nga thật đáng thương.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. một nhận xét hay và chính xác , rất đúng với tâm trạng người Nga và VN .

      Xóa
  5. Bạc Liêu : Giám đốc thuê xã hội đen
    Ông Bùi Quang Ánh (Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật TN&MT thuộc Sở TN&MT tỉnh Bạc Liêu) cùng vợ là Phạm Thị Hiên (Giáo viên trường THCS Hưng Hội huyện Vĩnh Lợi) đã lên phương án thuê xã hội đen để giằng mặt đối phương :
    - Mở đầu cuộc bàn bạc, bà Hiên nói về ranh đất, ông Ánh nói gì chưa rõ, bà Hiên kích động chồng : “gỡ hàng rào cho nó làm đi …” và bàn bạc tiếp với chồng, bàn bạc rất nhỏ … chưa ghi lại được;
    - Ông Ánh bàn với bà Hiên : “Đã có phương án rồi, kêu xã hội đen ở Ngã Tư Quốc Tế … đã chỉ đạo cho đàn em rồi ... chém không để chết … mỗi nhát chém với số tiền là bao nhiêu đó … chém tay, chém đầu …”
    Mời quý ông (bà) xen đoạn ghi âm sau sẽ rõ : http://youtu.be/awGevQInGNA

    Trả lờiXóa
  6. Ukraina có quyền gì mà hủy bỏ trưng cầu dân ý của Crum? một chính phủ vi hiến mà dám làm thế ! Chính họ đang cho mình quyền (phi pháp) hủy bỏ quyền tự chọn của người khác. Chính quyền tạm thời của Ucraina mới cần giải tán đi để cho người dân được bình yên, Bất ổn hiện nay là do bị xúi dục, được hứa hão để rồi đưa dân tộc mình vào cảnh nồi da nấu thịt đó thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thăng lợn này chắc được sinh ra để làm nô lệ nên mới sui dân Ukraina cúi đầu quy phục bọn tham tàn, độc đoán Nga như thế.

      Xóa