Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 2 tháng 3, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Chủ Nhật - 2-3-2014

1 - BA SÀM 
Putin đổ quân vào Ukraine – lại thức tỉnh thêm người Việt và thách thức giới lãnh đạo CSVN về hiểm họa “nạn kiều” Trung Cộng (Chép sử Việt). “Vậy là những lo ngại, phỏng đoán qua bài Putin tính giở trò ‘nạn kiều’, nhắc người Việt cảnh giác Trung Cộng hơn đã nhanh chóng thành hiện thực, vào rạng sáng hôm nay 2/3/2014, sau khi Thượng viện Nga phê chuẩn đề nghị của viên cựu sĩ quan tình báo Liên Xô KGB, nay là TT Nga Putin, đưa quân vào Ukraine nại cớ để ‘bảo vệ người dân Nga’. Hội đồng bảo an LHQ họp khẩn lúc 2h giờ VN”.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Bài II: Gạc Ma, Những Năm Sau Đó (Blog Osin). – Mời xem lại: Cận Cảnh Gạc Ma (FB Osin HuyDuc).
Tôi đã mừng khi giặc chiếm Hoàng Sa (Phan Duy Kha). “Tôi kể chuyện này, có thể bạn không tin/  Dù khó tin , nhưng đó là sự thật/  Đau đớn thay, không thể nào khác được/  Tôi đã mừng khi giặc chiếm Hoàng Sa!/  Đó là thời người ta đặt giai cấp lên trên dân tộc/  Coi quốc tế hơn cả quốc gia/  Coi bốn phương vô sản một nhà/  Những ai giàu là kẻ thù giai cấp/  Phải vùng lên mà đạp xuống bùn nhơ!”
Tường thuật buổi Cafe Nhân Quyền của MLBVN (MLBVN). ”Các nhân viên an ninh tuy không chịu ngồi chung bàn với MLBVN, nhưng vẫn chăm chú theo dõi mọi hoạt động, cử chỉ, lời nói của các blogger. Thái độ của họ khá ôn hòa, lịch sự. Tuy nhiên, họ theo sát hai phóng viên nước ngoài để ghi hình (chĩa ống kính thẳng mặt, chụp trực diện) với vẻ gầm ghè khó chịu. Hai nhà báo chẳng biết phải làm sao ngoài việc nhún vai, lẩm bẩm: ‘So weird, so weird!’ (Thật kỳ quặc!)...” – MLBVN hội thảo quyền tự do đi lại của công dân P1    -    MLBVN hội thảo quyền tự do đi laị của công dân P2   -  MLBVN hội thảo quyền tự do đi laị của công dân P3 (Thuận Huỳnh). –Cà phê nhân quyền (RFA). - Công an “né” dự cà phê nhân quyền? (BBC).
Thứ nhân quyền mà giới độc tài yêu thích (FP/ Lê Anh Hùng). “‘Việt Nam đang nhanh chóng trở thành một trong những nhà tù lớn nhất Đông Nam Á dành cho những người bảo vệ nhân quyền và các nhà hoạt động khác’, Robert Abbott, chuyên gia nghiên cứu về Việt Nam thuộc Tổ chức Ân xá Quốc tế (IA), nhận xét“.
- Chùm thơ thế sự và văn đàn của Phạm Ngọc Thái: Nói thật thì phải vào tù (Bà Đầm Xòe). “Mười năm chiến trường huân chương đầy ngực/  Nay lặng nhìn theo dòng nước buông xuôi./ Ta ủng hộ ai? Ủng hộ chính thể nào?/  XHCN ư?/  Marx đã thành hoang tưởng./ Theo Lê-nin?/  Hoá ra lại  gây tổn hại cho dân tộc, giống nòi (*)/ Con đường này cả thế giới đều sai./ ‘Độc lập’ gì mà nhân quyền sụp đổ?/ ‘Tự do’ gì mà đàn áp lương tri cả nhân dân?”
LAO ĐỘNG VIỆT NAM THUA TRÂU ÚC (Huỳnh Ngọc Chênh).
- Ảnh chụp ngày 15/3/2012 ngay trước cổng Thanh tra Chính phủ: Nước mắt dân tôi (FB Nguyễn Lân Thắng).  Nguyễn Lân Thắng: “Ông Truyền ơi… không phải cô em nào đâu, tài sản của ông có được là từ bao nhiêu giọt nước mắt đắng cay này đây…”
PHIẾM VỀ DANH HIỆU (Nguyễn Duy Xuân). “Ngoài cái đề tài cấp ‘nhà nước’ bị loại ấy, còn nhiều thành tích, công lao rạng rỡ khác được sếp kể lể trong bản thành tích dài 12 trang đánh máy. Thành tích to tát đến nỗi mấy tháng sau cái vụ xét tặng NGƯT bất thành, sếp được cấp trên ban cho cái danh hiệu cao quí khác: kỉ luật cảnh cáo vì tội tham nhũng, gây mất đoàn kết nội bộ…, tên tuổi giăng đầy mặt báo“. – Xứng danh…thiên tài! (DT).
- Tô Văn Trường: KIỆN AI ? (DĐXHDS).
KÝ SỰ HOA KỲ 4: VÌ DÂN, DO DÂN VÀ CỦA DÂN (Hồ Hải). “Bất kỳ ai đến Hoa Kỳ cũng thấy thể chế Hoa Kỳ đúng mực của dân, do dân và vì dân. Trẻ sinh ra đi học đến 18 tuổi – là tuổi trẻ có thể tự lập làm ra tiền – thì được xã hội lo ăn học không tốn tiền. Người già trên 65 tuổi thì được lãnh tiền trợ cấp xã hội đủ để sống riêng hoặc ở các Dưỡng Lão Viện, dù người đó chưa bao giờ phải đóng một đồng thuế nào cho xã hội hoặc không thu nhập – no income – suốt cả đời, nhưng con cái họ vẫn được học hành đến thành đạt“. Mời xem lại: Ký sự Hoa Kỳ 1: Người Việt và Hoa Kỳ   –   Ký sự Hoa Kỳ 2: Sự khác biệt của Hoa Kỳ   –   Ký sự Hoa Kỳ 3: Giải quyết những bất cập
- Về nhạc sĩ Việt Dũng: Lệ rơi trên đôi nạng gỗ (ĐCV).
- Phan Thành Đạt: Dân chủ là gì? (Boxitvn).
GỬI NGÀI YANUKOVYCH (Nguyễn Duy Xuân). “Tổng thống mà tham nhũng thế/ Nhân dân sao chẳng khốn cùng/ Nước non sao không kiệt quệ/ Thử hỏi đất trời nào dung ?” – XUÂN ĐANG VỀ TRÊN UKRAINE, YULIA ƠI! (Đặng Huy Văn).

KINH TẾ

VĂN HÓA-THỂ THAO
- Nguyễn Hoàng Đức: VĂN THƠ VIỆT BÉ NHƯ CHIẾU HÁT XẨM (Nguyễn Tường Thụy).
VIẾT VỘI Ở XỨ NGƯỜI (Văn Công Hùng).
- Truyện ngắn: Váy đẹp về xóm (SGGP).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- ‘Hàng chục’ người chết vì đâm dao ở TQ (BBC).

QUỐC TẾ
Bắc Cực nóng (ĐBND).
* RFA: Audio: + Sáng 01-03-2014; + Tối 01-03-2014.
* RFI: 01-03-2014
-------------------
2 - Đttl - NLG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét