Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 5 tháng 8, 2013

TRẦN ĐỘ - Nhật ký Rồng Rắn - Phần 1

* TRẦN ĐỘ 
...  Tập "Nhật ký rồng rắn" của ông đã bị công an tịch thu, nhưng tập bản thảo đã được những nhà đối kháng kịp lưu trữ và phổ biến. Chúng tôi xin gửi đến qúy độc giả tập hồi ký này đăng nhiều kỳ liên tiếp. (VNN).
“…Cuộc cách mạng ở Việt Nam đã đập tan và xoá bỏ được một chính quyền thực dân phong kiến, một xã hội nô lệ, mất nước, đói nghèo, nhục nhã. Nhưng lại xây dựng nên một xã hội chưa tốt đẹp, còn nhiều bất công, nhiều tệ nạn, một chính quyền phản dân chủ, chuyên chế, của một chế độ độc đảng và toàn trị, nhiều thói xấu giống như và tệ hơn là trong chế độ cũ…”
    >>  Võ Văn Kiệt - Mấy ý kiến về việc xuất bản sách ‘Chuyện tướng Độ’ 
Để tặng các bậc lão thành và các cựu chiến binh hai cuộc kháng chiến, cùng các nhà trí thức và tất cả những ai quan tâm đến tiền đồ đất nước
Lời đầu
Bản viết này để tặng các bậc lão thành cách mạng, các bậc trí giả và các người có trọng trách lãnh đạo hiện nay.
Đây không phải là các luận văn, và không phải các bài văn chương. Đây là một tấc lòng “để tặng người đời và cuộc đời”.
Đây là những ý nghĩ nung nấu trong những tháng cuối năm Rồng và đầu năm Rắn, và cũng là những ý nghĩ nung nấu trước đó hàng chục năm và sẽ còn nung nấu tiếp đến cả khi sang thế giới bên kia.
Đây là nỗi niềm cay đắng của một cuộc cách mạng, và của một kiếp người.
Đây chỉ là những ý nghĩ được ghi lại trong những ngày cuối năm Thìn và đầu năm Tỵ nên được gọi là nhật ký và nhật ký Rồng Rắn.
(Tác phẩm này ông Trần Độ viết năm 2000 - Canh Thìn, và 2001 - Tân Tỵ. Xong ngay 7 tháng 5 năm 2001, hơn 1 năm sau thì ông ra đi 9/8/2002)
Hiện nay, cái gì là quan trọng nhất?
* 14.11.2000
Thử nghĩ về tình hình đất nước Việt Nam hiện nay.
Thử nêu một câu hỏi ?
Điều gì là điều quan trọng nhất cho đất nước hiện nay, điều gì là quan trọng cốt tử?
Đó là tìm ra con đường phát triển đất nước cho mau chóng để thoát khỏi nghèo khổ, lạc hậu, để bù lại 50 năm gian khổ và 30 năm chiến tranh, gọi tắt là tìm đường phát triển.Nay lại có vấn đề quan trọng hơn, quan trọng nhất, là: giải quyết bằng được cái gọi là Chủ nghĩa xã hội, đề cao và giữ vững vai trò của Đảng cộng sản ?
Hãy nhìn lại xem: từ năm 1975 đến 1985, mười năm xây dựng xã hội chủ nghĩa trong cả nước và nước có tên là: “Cộng hoà xã hội chủ nghĩa” thì đất nước ra thế nào ? Có phải suýt chết đói, suýt rơi xuống vực thẳm rồi không ? Thắng lợi 1975, ta đã thu lại một nửa nước no đủ và đầy hàng hoá, thế mà ta đã phát huy thắng lợi đó ra sao, mà đến những năm đầu của thập kỷ 80, cả nước đói nghèo, ngắc ngoải.
Đó có phải là một sự thật hiển nhiên không ?
Đảng cộng sản chân chính thì coi việc “phát triển đất nước” là quan trọng hơn là cố giữ vững và đề cao vai trò của Đảng.
Mọi tư duy phải xuất phát từ điểm này. Hồ Chí Minh cũng luôn nói về Đảng rằng Đảng không có lợi ích nào khác ngoài lợi ích của đất nước và dân tộc. Thế là rất đúng.
Trung tướng Trần Độ

* 17.11.2000
Nếu chỉ lấy yêu cầu phát triển đất nước là mục tiêu quan trọng nhất để xem xét, thì thử hỏi:
Có nhất thiết chỉ có chủ nghĩa Mác- Lênin, chỉ có chủ nghĩa xã hội, mới làm cho đất nước phát triển hay không ? Nếu chỉ cần nêu cao vai trò của Đảng, thì có nghĩa là đất nước phát triển hay không phát triển là không quan trọng.
Vậy hãy cứ xem quanh ta: Đài Loan, Đại Hàn, Singapore và thêm nữa, Thái Lan và Malaysia, mấy nước này có do chủ nghĩa Mác-Lênin hướng dẫn không ? Những nước ấy có cần có một Đảng cộng sản lãnh đạo tuyệt đối theo chủ nghĩa xã hội không ? Thế mà cả 5 nước ấy, khi bắt đầu còn nghèo khổ, vậy mà chỉ sau khoảng 20-30 năm họ đã trở thành những nước phát triển rõ ràng, nhân dân đa số có đời sống khá phong lưu.
Họ không có một Đảng cộng sản “tài tình”, “sáng suốt”, mà chỉ có những chính khách, có được chính sách kinh tế xã hội thông minh và có hiệu quả. Còn Việt Nam, kể từ khi toàn thắng trong cuộc chiến tranh đến nay đã hơn 25 năm và sắp sửa có hoà bình 30 năm, dài bằng thời gian chiến tranh rồi, mà vẫn chưa thoát khỏi nghèo nàn lạc hậu. Chậm hay nhanh không quan trọng, cứ phải là xã hội chủ nghĩa đã. Thế tại sao hiện nay đất nước lại có những mặt phát triển rõ rệt là nông nghiệp, thương mại. Là vì nông dân được tự do làm ăn, tiểu thương được tự do buôn bán, là nhờ sau Đại hội VI, hai mặt đó được mở ra. Mới chỉ thế thôi, đất nước đã chuyển mình mạnh mẽ. Nhưng còn nhiều người, nhiều cái không được tự do, còn nhiều trở ngại. Muốn cho đất nước phát triển nhanh thì cần phải làm sao cho mọi người dân đều được tự do làm ăn, nông dân, thương nhân, nhà doanh nghiệp (nhà doanh nghiệp sẽ kéo theo công nhân), các nhà khoa học, trí thức văn nghệ sĩ. Tất cả đều phải được tự do.
Tự do là chìa khoá của phát triển.
Tôi nghĩ thế này: nước Việt Nam ta hiện nay, sau bao nhiêu năm đấu tranh và chiến tranh gian khổ, cần phải hoà bình phát triển và cần phải phát triển nhanh, để bù lại những thời gian đã mất, và để theo kịp các nước chung quanh. Đó là mục đích và yêu cầu quan trọng nhất của đất nước. Những cái khác là phụ. Do đó, để phát triển đất nước thì rõ ràng ta phải tìm đường lối nào, học thuyết nào phục vụ được yêu cầu đó.
Nếu thật sự coi phát triển đất nước là quan trọng nhất thì Đại đoàn kết dân tộc là quan trọng hơn đấu tranh giai cấp; trí thức quan trọng hơn công nhân và nông dân; phát triển sức sản xuất là quan trọng hơn mọi thứ; để dân làm chủ mọi lĩnh vực quan trọng hơn các trò chuyên chính đàn áp; nghe và thu thập được nhiều ý kiến khác nhau và trái ngược nhau kể cả về đường lối chính sách, quan trọng hơn là bắt mọi người phải tuân theo một quan điểm, một ý kiến.

* 22.11.2000
Thật ra, không cần phải tranh cãi lý luận nhiều. Cứ nhìn một số sự thật hiển nhiên thế này:
- Cả thế giới, cả cuộc đời cứ vận động và cứ diễn biến, khó có thể dự liệu trước được.
- Trên thế giới có đến hơn 100 nước không cần chủ nghĩa Mác- Lênin và chủ nghĩa xã hội, không cần có Đảng cộng sản “tài tình” và “sáng suốt” mà cứ phát triển đến trình độ giàu có, văn minh cao. Gần 100 nước khác còn đang nghèo đói cực kỳ, nhưng họ cũng không phát triển theo chủ nghĩa xã hội.
- Bây giờ chỉ còn lại có 4 nước theo chủ nghĩa Mác- Lênin và chủ nghĩa xã hội. Trong đó nước lớn nhất và quan trọng nhất thì miệng nói chủ nghĩa Mác-Lênin, nhưng họ đưa đất nước tiến lên theo kiểu “có màu sắc Trung Quốc”. Họ phải chơi với Mỹ, xác định vai trò kinh tế tự do và vai trò kinh tế tư nhân. Còn Bắc Triều Tiên cũng đang buộc phải mở cửa, phải hoà hợp với Nam Triều Tiên để thoát khỏi cảnh đói nghèo và khó khăn.
- Nửa đầu thế kỷ, Cách mạng Tháng 10 Nga thành công, rồi Liên Xô ra đời và sau đó, cả một thế giới xã hội chủ nghĩa hình thành, có sự phát triển một thời rất mạnh. Nhưng sau 70 năm thì chủ nghĩa xã hội không phát triển kịp với thế giới, bị sụp đổ và tan rã. Tiếp theo đó, nhiều Đảng cộng sản phải thay đổi tôn chỉ và đường lối. Nhân dân các nước xã hội chủ nghĩa không hề tỏ ra nhớ tiếc.
- Càng ngày càng rõ ra là chủ nghĩa Mác - Lênin không dự đoán đúng được mọi việc, không giải quyết được tất cả mọi vấn đề mới nảy sinh của cuộc sống. - Có người nói cách mạng xã hội chủ nghĩa ở Nga thành công và Liên Xô ra đời là sự kiện quan trọng nhất của thế kỷ 20. Vậy thì sự sụp đổ của cái “quan trọng” ấy lại càng “siêu quan trọng”.
- Ở Việt Nam, từ 1975 đến 1985 ta chủ trương xây dựng chủ nghĩa xã hội trên cả nước. Điều đó đã làm đất nước và nhân dân khốn khổ. May mà năm 1986, Đảng cộng sản phải nghe theo dân và phải đổi mới, nhưng sự đổi mới ấy lại cứ nửa vời, chập chờn, làm cho sự phát triển đất nước cũng cứ chập chờn, cứ nhùng nhằng, do đó đã qua đi 25 năm mà tương lai chưa hứa hẹn gì nhiều. Trong khi đó sự tụt hậu cứ càng ngày càng tụt xa, ta không sao theo kịp các nước không xã hội chủ nghĩa. Như vậy “xã hội chủ nghĩa” chỉ là một lý thuyết của một học thuyết chưa được chứng thực (chỉ mới có sự chứng thực của sự thất bại và đổ vỡ sau 70 năm tưởng rằng đã thành công).
Như vậy nó không thể là con đường duy nhất để phát triển đất nước.
Cách mạng và xây dựng, và tiến hoá
Hình như mỗi xã hội, mỗi đất nước trong tiến trình phát triển của mình đều phải trải qua những thời kỳ cách mạng và thời kỳ xây dựng.
Cách mạng là đập phá, đánh đổ. Nó có ý nghĩa xây dựng ở chỗ nó đập phá và đánh đổ những cái gì là lỗi thời cũ kỹ để tạo điều kiện cho những cái mới mẻ, cái tiến bộ ra đời và phát triển.
Khi xây dựng thì vẫn tiếp tục phải loại bỏ những cái gì lạc hậu, lỗi thời, cũ kỹ, phản động, nhưng xây dựng thì chủ yếu phải có việc xây đắp và tạo ra những giá trị mới cả tinh thần vật chất làm cho xã hội tiến bộ và phát triển cao hơn.
Nhưng cho đến ngày nay, với sự phát triển rất cao của khoa học tự nhiên, khoa học kỹ thuật, khoa học xã hội và nhân văn, thì hình như ỏ tất cả các xã hội nhân dân đều mong muốn đất nước phát triển hoà bình và mong muốn tránh bớt những bạo lực, những lật đổ và chiến tranh. Phải chăng lịch sử loài người đã bước sang kỷ nguyên mới, đó là kỷ nguyên hoà bình và loại trừ bạo lực, loại trừ chiến tranh ? Nhân dân chỉ muốn tiến hoá, chứ không muốn cách mạng bạo lực! Đất nước ta đã trải qua một thời kỳ lịch sử kéo dài gồm những cuộc chiến đấu chống xâm lược giành độc lập, hoà bình xây dựng, rồi lại bị xâm lược. Và lại chiến tranh chống xâm lược. Qua quá trình đó mà đất nước ta trưởng thành và phát triển. Cho đến nay, đất nước đã được hoà bình độc lập, thống nhất.
Không biết tương lai loài người sẽ phát triển, tiến bộ thế nào và do đó đất nước ta sẽ gặp những tình huống thế nào ? Nhưng chắc chắn là những bước đi sắp tới của ta cũng không có thể lặp lại y nguyên những tình hình trước đây. Tuy nhiên, trước mắt ta thấy rất rõ là đất nước ta đang ở chỗ đã thực hiện được 3 chữ trong 5 chữ của chủ tịch Hồ Chí Minh đưa ra: đó là một nước Việt Nam hoà bình, độc lập, thống nhất, dân chủ và giàu mạnh.
Ta đã đạt 3 chữ hoà bình, độc lập, thống nhất. Ta đang phải thực hiện cho được 2 chữ dân chủ và giàu mạnh.
Theo cách khác, cũng do Hồ Chí Minh nêu ra 3 chữ:
1. Độc lập,
2. Tự do,
3. Hạnh phúc.
Ta đã đạt được độc lập và phải tiếp tục thực hiện nốt tự do và hạnh phúc, cũng tức là hai chữ dân chủ và giàu mạnh.
Hồ Chí Minh đã nói một câu mà bây giờ rất nhiều người biết và nhắc đến: “Độc lập mà không có tự do, hạnh phúc thì độc lập cũng vô nghĩa”.
Như thế cũng có nghĩa là phải có dân chủ và giàu mạnh. Nhiều người cho rằng: có xã hội chủ nghĩa thì tất nhiên có tự do hạnh phúc. Nhưng sự thật lớn của thế giới đã chứng thực là không phải vậy. Chiến tranh lớn và các hoạt động bạo lực, lật đổ càng ngày càng trở nên lạc hậu lỗi thời.
Để có tự do và hạnh phúc, không nhất thiết phải có bạo lực, không nhất thiết phải đánh đổ ai. Thậm chí ngày nay có những nền độc lập giành được cũng không cần có bạo lực và chiến tranh. Hiện nay nước ta đang bước vào xây dựng, mà xây dựng thì phải hoà bình, mà hoà bình xây dựng thì đất nước cũng hoà bình phát triển, tiến hoá ngày càng cao.
Không nên lạm dụng chữ cách mạng. Ta bây giờ không phải là cách mạng chống ai cả, không phải đánh đổ ai cả. Xây dựng hoà bình thì phải đoàn kết, có gì trở ngại thì hoá giải nó để tiến lên. Ta đã làm chủ đất nước. Vậy thì ta thực hiện cái nguyên lý mà Đảng cộng sản đã nêu ra và đề cao chất ngất. Đó là phê bình và tự phê bình. Ta có thể tự phê bình dân tộc, tự phê bình chính quyền, tự phê bình các cơ quan. Tự phê bình thì sẽ tiến bộ và có dân chủ. Tự ca ngợi, lại tự ca ngợi quá nhiều, quá đáng, thì đó là chỉ dấu báo hiệu sự tàn tạ.
Không được lạm dụng chữ cách mạng. Ta đang xây dựng thì chỉ có xây dựng: xây dựng xã hội chủ nghĩa, chứ không phải làm cách mạng xã hội chủ nghĩa, không thể lúc nào cũng phải có chương trình hoạt động cách mạng, lúc nào cũng phải hành động cách mạng.
Sản xuất không phải là cách mạng. Giáo dục không phải là cách mạng. Đại hội cũng không phải là cách mạng. Hội nghị liên hoan văn nghệ càng không phải là cách mạng. Chống lụt chống bão, cứu trợ từ thiện cũng không phải là cách mạng. Ở rất nhiều nơi, nhiều lúc, không cần đến cách mạng. Nhưng ở tất cả các nơi đều cần có tự do, và lớn nhất là “tự do làm ăn” phải có tự do hưởng lợi ích của kết quả sự làm ăn đó.
Chính quyền bây giờ không phải là chính quyền cách mạng. Điều đó chỉ có ý nghĩa khi cách mạng vừa mới thành công.
Ngày nay chính quyền phải là chính quyền xây dựng.
Chính quyền xây dựng thì phải có những chủ trương, chính sách làm cho mọi người dân đều được tự do làm ăn. Và từ đó người dân phải có tự do nói, tự do tìm thông tin và trao đổi thông tin. Như thế tự do làm ăn mới thực hiện được. Xây dựng thì hàng ngày hàng giờ phải tạo ra những giá trị mới, từ nhỏ đến lớn. Nhưng công tác tư tưởng của Đảng thì lại chỉ quan tâm tới những công việc có ý nghĩa - có ý nghĩa kỷ niệm, có ý nghĩa lịch sử vv…, mà không quan tâm tới những công việc có hiệu quả tạo ra những giá trị mới.
Nguyện vọng tha thiết và sâu sắc của dân là được quyền sống, được quyền tự do kiếm sống nuôi mình, được quyền tự do lo cho con cái, cháu chắt. Mọi người ai cũng đều mong có nhà, có phương tiện đi lại, có phương tiện học tập giải trí. Muốn thế phải được tự do làm ăn, tự do thu nhập hợp pháp. Đó là điều cốt yếu và là lý tưởng thiết thực, chứ không cần một thứ tinh thần cách mạng để đánh đổ ai, không cần một lý tưởng cách mạng xã hội nào. Chính quyền của nhân dân cần hiểu rõ điều đó. Chỉ có nhân dân được tự do, đất nước mới phát triển được. Làm khác đi chỉ trở ngại cho sự phát triển của đất nước.
Ở Việt Nam cuộc cách mạng 50 năm đã đập tan được cái gì và xây dựng nên cái gì?...
T.Đ
(còn tiếp)
>   Nguồn: Thu Nguyệt  /
------------------

43 nhận xét:

  1. Bài này đủ điều kiện nâng cao thành luận án tiến sỹ . Có ai biết và đăng luận án tiến sỹ của ông Trọng (TBT hiện nay ) để so sánh với bài viết này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi nghĩ ô trọng chỉ sao chép thuộc vẹt giáo điều. Dù ông có ngậm cứu bao nhiêu năm cũng chỉ là vẹt. sao sánh được một phút suy nghĩ đầy sấng tạo đầy chất nhân văn đầy trách nhiệm để xây dung đất nước phồn vinh nhân dân ấm lo hạnh phúc như Bác Độ được. Xin lỗi đưa ra luận án tiến sĩ của Bác Trọng không ai thèm đọc. Có cố đọc cũng không hiêu ông ấy viết gì

      Xóa
  2. Đọc Nhật ký này mới thấy rõ hơn cái Tâm và cái Tầm của tướng Trần Độ, càng nể trọng ông. Ông đã nói hộ lên nỗi lòng, tiếng nói của Toàn dân. Chửng tỏ ông đã suy nghĩ rất sâu, chín chắn, nghiên cứu kỹ và đưa ra những nhận xét, phân tích chọn lọc. Đặc tả thời cuộc này có giá trị lớn về thực tiễn, lý luận, nhân văn, nhân bản.

    Trả lờiXóa
  3. "Nguyện vọng tha thiết và sâu sắc của dân là được quyền sống, được quyền tự do kiếm sống nuôi mình, được quyền tự do lo cho con cái, cháu chắt. Mọi người ai cũng đều mong có nhà, có phương tiện đi lại, có phương tiện học tập giải trí. Muốn thế phải được tự do làm ăn, tự do thu nhập hợp pháp. Đó là điều cốt yếu và là lý tưởng thiết thực, chứ không cần một thứ tinh thần cách mạng để đánh đổ ai, không cần một lý tưởng cách mạng xã hội nào. Chính quyền của nhân dân cần hiểu rõ điều đó..."
    > Rất hay, thật là xác đáng và nhân văn.

    Trả lờiXóa
  4. Đã từng nghe nói Tướng Trần Độ bị hàm oan từ lâu, nhưng không hề có thông tin nào rõ ràng. Nay được đọc "Nhật ký" của ông mới hay rằng, ông có cặp mắt "tuệ" rất sáng, từ trước năm 2000 đã nhìn rõ mọi vấn đề rối rắm của xã hội nước ta.
    Và khốn nạn thay, chính cái sự thật rõ ràng hiển nhiên như thế khiến "nhà chức trách" lo sợ (đến vãi đái) nên đã tìm mọi cách đê hèn để loại ông ra khỏi đời sống xã hội.
    Đau thật!
    Nhưng cũng thấy được an ủi phần nào khi những điều ông dự báo trong nhật ký, thực tế đang diễn ra y chang!
    Chẳng hiểu những kẻ hãm hại ông có thấy yên ổn được tí nào không, và chúng có thấy nguy cơ "chết chùm" đang hiển hiện trước mắt chúng không? Nhưng rõ ràng chúng đã lầm!
    Thế đấy, chúng "giết" ông nhưng không thể giết được tư tưởng của ông. Lại càng không lấp liếm được sự thật: xã hội đang hỗn loạn, đất nước đang hồi lụn bại, nhân dân đang bị dồn đến bước đường cùng.
    Xin kính cẩn nghiêng mình trước anh linh Tướng Trần Độ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác ở trong nước mà đến nay mới biết về tướng Trần Độ thì đúng là
      người dân bị bưng bít thông tin tối đa để nhà nước tha hồ bôi bẩn,
      vu oan,nhục mạ một vị tướng lãnh đáng phục hàng đầu ở VN.vì họ có
      trong tay mọi phương tiện truyền thông bảo vệ chế độ ...nhân danh
      cách mạng để...cắt mạng người dân nào muốn đất nước tiến bộ!

      Xóa
    2. Đúng vậy, có bao nhiêu người biết những sự thật ở đất nước này đầy giả dối và tuyên truyền ''nói lấy được, nói như phường lưu manh'' ( tướng Trần Độ)

      Xóa
  5. Tôi cũng có suy nghĩ như Tuti 20:29.đọc bài này, cùng với nhiều bài nói về cụ Trân Độ nhân giỗ cụ, mới hiểu là cụ đúng vì dân vì nước theo gương Bác Hồ, Võ Đại tướng...Những người như cụ đứng lên lãnh đạo đất nước thì dân mới được nhờ, nước mới cường thịnh, không còn giáo điều, tham nhũng, hại dân, mọt nước...
    Nghe lãnh đạo đơn vị, các Tuyên truyền viên nói về ông Trần Độ, tôi ghét ông ta, thậm chí thù ông ta, đánh gia là một vị tướng có công có tài mà nay "phản đảng". Thông tin "chiều thuận" (Phải!? - hóa ra rất trái!) thật tai hại, mê nay tham nhũng, làm nghèo đất nước lại quá nhiều - "bộ phận lớn".
    Cảm ơn trang của Đại tá Bùi Văn Bồng đã cho rộng đường dư luận. (Ghi chú: Đọc Lén, tôi mà đọc các trang blog bị coi là "lề trái' không khéo sẽ bị chỉ huy đơn vị phát hiện sẽ bị kỷ luật, ôi- buồn! Tôi là sĩ quan cấp tá, cũng đành phải bắt chước con gà trổng: /Đời ...có thế mà thôi!/)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hầu như tướng nào được cụ Hồ, cụ Giáp tín nhiệm, được lính trọng dân tin đều bị oan khốc, bị đì cả! Đúng là thời 'quân tử sa cơ, tiểu nhân đắc chí"!

      Xóa
    2. Thời Bĩ cực, thời tao loạn, thời Thổ tả - người trung, người tốt có tài đều bị chúng dồn vào góc kẹt hết!

      Xóa
    3. Bọn họ là lũ bất tài câu kết lại thành tổ sâu tổ kén giờ mới đẻ ra cả bầy sâu. lịch sử và người dân đã nhận biết lên án chúng. ca ngợi Cụ Giáp, Cụ Độ. Bọn chúng sớm muộn cũng bị nhân dân chôn xuống mồ.

      Xóa
  6. Căn bệnh ung thư nó kéo dài 13 năm và tất yếu của phát triển chính là mâu thuẫn giữa các mặt đối lập cũng sẽ tới.
    Cải cách tư pháp chậm chạp, thi hành luật theo cách vi phạm luật, nhân sự trình độ chỉ ở cái nhãn đính trên cái bằng và cuối cùng là trách nhiệm cũng tệ như trình độ. Không hơn không kém.
    Đảng như thế ai có thể tin ?
    Marx đặt ra triết học (logic) biện chứng nhưng từ ông điện lực tới ông xăng dầu và cả những người quản lý đất đai đều ngụy biện một cách trắng trợn trên báo chí bất cháp nguyên nhân của vấn đề.
    Đảng như thế ai có thể nghe?
    Và chính bản thân đảng CS còn không thể dạy nổi những đảng viên thì đảng như thế có thể có uy tín, năng lực như thế nào?
    Cuối cùng với tất cả những điều trên đảng CS vẫn còn liêm sĩ tự cho mình cơ hội sửa chữa ?
    Không có khoa học, logic trong tay, cũng không có khí tiết của kẻ sĩ phương Đông, các vị chỉ là những kẻ giả dối.

    Trả lờiXóa
  7. Luật đời vốn thế mà. Nếu Võ Nguyên Giáp lãnh đạo đất nước, thì Lê Duẩn, Lê Đức Thọ...đứng vào đâu?!. Nếu như Trần Độ, Trần Xuân Bách, Nguyễn Nam Khánh,... lãnh đạo thì Đỗ Mười, Nông Đức,,,,đứng ở đâu? Hại nhau, triệt nhau là ...chỉ vì thế thôi. Nhưng vì nước ta, dân ta không gặp vận may!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vận may không dành cho những người không xứng đáng, mở rộng ra vận may cũng không dành cho những dân tộc không xứng đáng !

      Xóa
  8. Tầm lý luận của tướng Trần Độ hơn hẳn các UVBCT VN, bởi lý luận của Ông thực tiễn - biện chứng không ai chối cãi được.
    "Vậy hãy cứ xem quanh ta: Đài Loan, Đại Hàn, Singapore và thêm nữa, Thái Lan và Malaysia, mấy nước này có do chủ nghĩa Mác-Lênin hướng dẫn không ? Những nước ấy có cần có một Đảng cộng sản lãnh đạo tuyệt đối theo chủ nghĩa xã hội không ? Thế mà cả 5 nước ấy" phát triển giàu có văn minh như thế nào rồi?
    Phải chăng "Đảng ta là đạo đức là văn minh"- Đảng cộng sản VN “tài tình” và “sáng suốt” nên "Tham nhũng, tiêu cực nhìn ở đâu cũng thấy, sờ ở đâu cũng có"?
    Cảm ơn Đại tá Bùi Văn Bồng đã giúp nhiều người VN yêu nước, có tên tuổi bị oan khuất đến được với nhân dân

    Trả lờiXóa
  9. Càng "chỉnh" càng "đốn" mà lãng đạo VN cứ khoe khoang ngạo mạn. Bùn cừi quá!

    Trả lờiXóa
  10. Thật tiếc cho tướng Trần Độ, thật xót thương cho dân tộc Việt!. Tại sao lại nảy nòi ra cái đcs chết tiệt nhảy ra cướp cướp chính quyền (bằng cách lừa dối, dùng bàn tay của những người dân khốn khổ), để rồi đẩy cả đất nước cùng dân tộc vào nỗi thống khổ triền miên chưa biết đến bao giờ mới có lối ra.

    Trả lờiXóa
  11. Đọc thấy sướng, thấy đã. Mong đọc tiếp những phần sau, nhờ Đại tá BVB giúp bà con đăng lên hàng ngày!

    Trả lờiXóa
  12. Cùng chung tay xây dựng 1 đất nước giàu có. Và tốt đẹp hơn,xin cảm ơn tác giả nhiều lắm,tiếc là thấp cổ bé họng đọc chỉ để biết .ko nói ko làm gì được cho công cuộc phát triển,tự do dân chủ của những nhân sĩ yêu nước
    ,tránh voi chẳng xấu mặt nào
    Khi bụng còn đói lòng nào no xa
    Nước mình chẳng giống người ta
    bao người bị bắt bị tra tấn rồi
    Thôi thì đọc biết vậy thôi
    lỡ mồm mà bị theo dõi tận nơi thì phiền
    Khi mà túi chẳng có tiền
    nhà lại chẳng có họ hàng làm quan
    Dù lòng cũng muốn oán than
    Nhưng lòng cũng biết biết.
    phận ta thế bần cùng...

    Trả lờiXóa
  13. Cái này thì cơ bản lâu rồi. Ai đã đọc hồi ký của tướng Trần Độ thì đừng bỏ qua hồi ký của Nguyễn Cơ Thạch; các bài viết của Nguyễn Thanh Giang; Hà Sĩ Phu;tác phẩm Tổ Quốc Ăn Năn - Nguyễn Gia Kiểng...

    Dù sao cũng cảm ơn chú Bổng đã đăng hồi ký của tướng Trần Độ lên blog, coi như phổ cập cho những ai (đặc biệt là chiến sĩ, sĩ quan QĐNDVN) vào blog chú.

    Hi vọng, việc này sẽ đem lại cái nhìn mới mẻ đối với khái niệm "phản động" trong thời điểm hiện tại & về sau này!

    Trả lờiXóa
  14. Qua những thông tin này khiến ta phải suy nghỉ: bao vị nhân tài, trung trực và một lòng yêu nước nhưng đã bị lừa gạc, phụng sự cho một đảng độc tài , ma quỷ chỉ mưu đồ thôn tín quyền lực cai trị cho quyền lợi của đảng CS quốc tế mà thôi . Có bao nhiêu người thức tỉnh nhưng đã quá muôn ? Chiến tranh tương tàn hai miền Nam Bắc cho ai thủ lợi?

    Trả lờiXóa
  15. Những kẻ độc tài tham nhũng khoác áo ĐCS sẽ bị lịch sử phỉ nhổ. Những kẻ độc tài còn nắm quyền lãnh đạo thì dân VN còn khổ, đất nước còn chìm đắm.
    Chê tư bản "giẫy chết" nhưng lãnh đạo ĐCS VN cứ thích cho con cháu sang các nước tư bản để du học.
    Chê tư bản "giẫy chết" nhưng không có tư bản thì chế độ CS VN chết từ lâu rồi. nhìn xem tất cả trang thiết bị hiện nay cần cho cuộc sống xã hội, không có hàng hóa của các nước tư bản thì sẽ ra sao?
    TQ không dựa vào tư bản thì sao có sự phát triển ngoạn mục như ngày nay được?

    Trả lờiXóa
  16. Những kẻ độc tài tham nhũng khoác áo ĐCS sẽ bị lịch sử phỉ nhổ. Những kẻ độc tài còn nắm quyền lãnh đạo thì dân VN còn khổ, đất nước còn chìm đắm.
    Chê tư bản "giẫy chết" nhưng lãnh đạo ĐCS VN cứ thích cho con cháu sang các nước tư bản để du học.
    Chê tư bản "giẫy chết" nhưng không có tư bản thì chế độ CS VN chết từ lâu rồi. nhìn xem tất cả trang thiết bị hiện nay cần cho cuộc sống xã hội, không có hàng hóa của các nước tư bản thì sẽ ra sao?
    TQ không dựa vào tư bản thì sao có sự phát triển ngoạn mục như ngày nay được?

    Trả lờiXóa
  17. Với những người mà trong tư duy ắp đầy giáo điều, khô cứng, như đất đã đóng gạch, nung cho chín đỏ, thì tức tối vói Trần Đô lắm, vì ông, với sự mẫn cảm, tư duy luôn luôn mở, con người thực sự cách mang, dã chỉ thẳng cái yếu cốt tử của một chủ nghĩa (chủ thuyết) không phù họp thời đại nữa, và nhất là Việt Nam. Họ tức lồng lộn lên. Nhưng không chịu nhìn lại, cục gạch đã nung quắt lên rồi thì không có tý 'nước' nào ngấm vào được, ngâm mãi vẫn không thấm nổi. Ôi thương thay! Lò luyện 'kỹ lửa' qua, đâm ra mông muội, mù quáng thành bệnh hết thuốc chữa!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Biết bao sự thật đã phơi bày trước măt, và chính họ, gia đình họ đang gánh chịu, nhưng họ lại sợ sự thật, khác nào cú vọ sợ ánh sáng mựt trời. Từ ấy, khi tôi thành cú vọ / Mặt trời chân lý tắt trong tim / Hồn tôi là một thằng ngu ngốc/ Rất u mê vì bị nhốt như chim....

      Xóa
    2. Sự thật về bác Trần Độ giờ đây chúng con mới biết... Bác là vị tướng tài giỏi nhìn xa trông rộng, vì dân vì nước vậy mà.....

      Xóa
  18. That khon nan thay cho gan 90 trieu dan viet bi bon cuong hao ac ba do dem ra lam vat thi nghiem cho mot hoc thuyet mu mo,phan dan chu,phan dong. Oi thuong thay cho dan viet ta !!!

    Trả lờiXóa
  19. Cuộc cách mạng 50 năm đã đập tan chế độ phong kiến thực dân "thối nát" để rồi lại xây nên một xã hội "mới" lặp lại những cái thối nát của xã hội cũ ở mức độ hoành tráng hơn.
    Hóa ra trong đảng CSVN cũng có nhiều vị rất thức thời,sáng suốt nhưng không xoay được tình thế, bị phái "bảo thủ" phong kiến hơn cả vua áp chế,đành thúc thủ. Có thể vì các vị quá thẳng ? thẳng thắn thật thà thường thua thiệt,các vị thua thiệt đã đành,cả dân tộc này cũng bị thua thiệt theo. Thế mới đau.
    Nhìn ảnh bác Trần Độ hao hao Đõ Mười. Giống người mà sao không giống tính hè ?
    Đảng CSVN lẽ ra đã là một đảng chân chính,có uy tín,được dân tin yêu, nếu như nó được lãnh đạo bởi những người như Trần Độ, Tiếc thay.
    Cứ nghĩ đến mấy câu trung thành, kiên định,vì dân...của mấy ông lãnh đạo bây giờ mà muốn tăng xông.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác Trần Độ có nguôn mặt nhân ái , trí tuệ chứ có mafia như ĐM đâu!

      Xóa
  20. Tư tưởng của ông Trần Ðộ chứng tỏ ông là người rất có tâm và tầm với sự phát triển của dân tộc.Nhưng ông có một điều phán xét sai về vai trò ông Hồ Chí Minh,ông nhắc đén năm điều mà bác đặt ra nhưng những ai từng sống dưới sự điều hành của bác từ trước và sau năm 1954 ,đều phải kêu trời vì chương trình đấu tố giết địa chủ rồi cuớp hết của cải ruộng vuờn nhà cửa của họ,người ta phải nhận định rằng ông Hồ là kẻ đầu đàn mang lý thuyết Cộng Sản áp dung vào Việt Nam!

    Trả lờiXóa
  21. Như vậy có thể nói ông Trần Độ chính là làm theo lời ông Hồ Chí Minh xứng đáng là học trò xuất sắc của ông Hồ nhỉ. Thậm chí nếu công minh thì bản thân tôi đánh giá ông ta cao hơn ông Hồ nhiều: ở chỗ là dám nói sự thật-những điều mà chỉ một số người cho là cấm kỵ-đó chính là bản lĩnh của đảng viên đảng cộng sản thật sự.
    Những người đảng viên còn lại đã không dám bảo vệ ông Trần Độ-vị tướng của mình hay đồng chí của mình khi ông ấy bị khai trừ khỏi đảng chỉ vì muốn đảng phải đổi mới để đưa đất nước đi lên, để thực hiện những điều của người mà các đảng viên đã đặt tên là vị cha già của dân tộc chứ đâu có đòi hỏi quyền lợi cho ông ấy đây.

    Trả lờiXóa
  22. Ở các nước dân chủ và văn minh, chẳng đảng phái hay cá nhân nào vỗ ngực độc tôn chân lý và áp đặt xã hội theo quan điểm chính trị của mình. Nguyên thủ các nước ấy chẳng bao giờ huấn thị phải thế này, thế nọ, phải tập trung sản xuất cái gì, phát huy thế mạnh nào... Họ cũng chẳng tuyên bố theo học thuyết nào và bắt xã hội thuần phục theo ý họ. Chỉ có luật pháp là tối thượng.
    Chẳng ở đâu có cái khẩu hiệu hợm hĩnh và trơ trẽn như "ĐCSVN quang vinh muôn năm".
    Nhờ vậy, kinh tế - xã hội ở các nước đó mới phát triển vượt bậc, thu hút được chất xám, nhân lực và tiền vốn của các quốc gia khác.
    Xét cho cùng, ĐCSVN chỉ giỏi bần cùng hóa, ngu dân.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thực ra cũng là ảo tưởng , tự huyễn hoặc mình vậy thôi. Nếu quang vinh thì việc nào, thời điểm nào, ai đó - còn có thẻ được. Nói và hô khẩu hiệu "Quang vinh muon năm" thì đâu có được. Triều vua nào từ xa xưa cầm quyền nhiều nhất cũng chỉ được trên 100 năm. Khi đã yếu thế, suy thoái, không còn được òng dân tưởng độc đoán chuyên quyền, độc tài sẽ làm người ta sợ mà trụ lâu hơn, nhưng càng như thế càng tàn lụi nhanh.

      Xóa
  23. Đọc báo thấy đã tăng học phí giáo dục công từ mầm non, nhà trẻ lên tới đại học (trừ tiểu học) còn tính tăng 5% mỗi năm theo chỉ số giá tiêu dùng. Điện tăng, xăng tăng chưa giải trình minh bạch, ... vật giá theo đó mà găng theo trong khi lương thì khất chưa tăng... doanh nghiệp thì điêu đứng vì hàng lậu, kém chất lượng, bà con nông dân thì bị gạt bởi các thương lái, ...
    Nhìn là biết ưu tiên cho giáo dục thế nào. Chưa kể cái nhà vệ sinh giá trên 300 triệu ở cái huyện nghèo lại chìm xuồng mà không báo nào thắc mắc.

    Trả lờiXóa
  24. Hàn Trường Khanhlúc 17:03 6 tháng 8, 2013

    "Phải là một Đảng cách mạng chân chính. (Tôi bình thêm: một Đảng đầy rẫy quan liêu, tham nhũng, phải vận động để chỉnh đốn mà không có kết quả, hoặc kết quả ít, có phải là Đảng chân chính không ? TĐ) "...
    > Cụ Trần Độ nói từ năm 2002, mà 11 năm rồi, vẫn trúng phắc. Năm 2012 đến nay, các Hội nghị TW 4, 5, 6, rồi 7...nhưng giải quyết được gì? Trì trệ vậy bao giờ mới đạt được "Chân chính"?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngày nào đảng này còn chơi trò '' Tự phê-tự kiểm điểm'' ( thử bảo thằng ăn cướp tự phê xem sao )thì ngày ấy dân ta còn sống trong tham nhung, bất công, vô công lý ...

      Xóa
  25. Dat nuoc minh no vay!Hoa binh thinh tri chang duoc bao lau roi lai ruot thit tuong tan.Bai hoc bon ngan nam lich su,khong biet nhung nguoi lanh dao hien nay co mo mat ra de ma tranh.Dung vi mot cai chu nghia cho chet ma day ca dan toc den cho diet vong.

    Trả lờiXóa
  26. Dân tộc VN đâu có truyền thống "nói 1 đường - làm 1 nẻo".
    Tại sao Nguyễn Văn Lưu đang gắp lửa bỏ bàn tay Đỗ Thị Thoan. Nguyễn Văn Lưu được cấp trên thưởng gì trong việc này???

    Trả lờiXóa
  27. Vị tướng bị khai trừ khỏi Đảng!!!! còn tôi và nhiều bạn ...... thì đã làm được gì? ????(chủ yếu là nhất trí)nghĩ kể cũng buồn.Người tài ba như thế không nên làm chính chị chính em làm ở lĩnh vực khác thì cống hiến được nhiều, rất nhiều cho đất nước(nhưng cũng khó lắm, vì lại gặp anh CƠ CHẾ)nghiệm cũng đúng"tài với tai một vần"

    Trả lờiXóa
  28. Xin thưa các lãnh tụ của ĐCSVN Từ thủa khai phong lập địa đến nay (nguyên thủy đến hiện đại )kể từ khi có "nhà nước sơ khai"của loài người cho dù là "thiên tử" thay trời trị vì dân chúng thì "nhà nước"ấy dù thịnh hay suy thì thời gian tồn tại cũng chỉ là giới hạn ( vạn tuế ) Thế mà các Ông dám giương khẩu hiệu "ĐCSVN quang vinh muôn năm" thì quả là quá kiêu ngạo và "tự sướng"!!! (Chỉ vì theo chủ nghĩa hoang tưởng cho nên cũng có ý tưởng hão huyền ) 83 năm tồn tại là quá đủ cho một thể chế đã quá mục ruỗng,thối nát !! Ngày nay thế giới đã thay đổi nếu không được lòng dân các Ngài cũng có thể bị phế truất bất cứ lúc nào,chứ không phải là "muôn năm"nữa đâu các ngài CS ạ !!! (nhất là các "đồng chí lãnh đạo cấp cao" muốn tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng nhé !) Xin lỗi các Đảng viên chân chính,đã lỡ chót theo Đảng "CỘNG SẢN ĐỘC TÀI"

    Trả lờiXóa
  29. Nội dung bài viết này của cố lão tướng Trần Độ thật là chí phải. Ngày nay nhiều người cũng nhận thức được như vậy. Tuy nhiên quan trọng nhất là ai dám cất lên tiếng nói chân chính của mình trước thời cuộc. Cuộc "dấn thân" trước thực trạng xã hội để "kiến quốc" của đội ngũ trí thức dân tộc đang bùng nổ và ngày càng lan rộng mạnh mẽ, khó một sức mạnh cầm quyền nào có thể ngăn cản đựợc trào lưu này về lâu về dài. Và quy luật đấu tranh tất yếu sẽ dẫn đến hậu quả vốn có của nó. Quay lại với cố lão tướng Trần Độ, điều quan trọng là với một con người "cách mạng" như thế, tinh tường chiến trận như thế, thấm nhuần tư tưởng CNXH như thế mà thoát ra được cái vòng kim cô của chủ nghĩa xã hội không tưởng Mác-Lê thì thật là đáng trân trọng và nhiều vị lãnh đạo hiện nay phải tự vấn và rút ra kết luận thực tiễn khách quan nhất hòng đưa đất nước, đưa dân tộc tiến lên dân chủ, tự do, hạnh phúc.

    Đồng Bào.

    Trả lờiXóa
  30. That kham phuc bac Tran Do : Nay toi co sai thi mai toi se dung - do ta tien doan cua Bac cho ngay hom nay .

    Trả lờiXóa
  31. không biết có ai ở trung ương đọc bài này không?

    Trả lờiXóa