Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 30 tháng 8, 2013

SỬA NHÀ KIỂU GÌ?

 * BÙI VĂN BỒNG
VỢ (V): Này ông!
Chồng (C): Chuyện gì thế bà?
V: Năm ngoái, ông nói là nhà mình hỏng hết rồi, thậm chí nguy cơ sập, thế mà suốt năm ngoái cho đến tận bây giờ ông chẳng sửa được cái gì cả.
C: Thì tôi có nói là không sửa đâu, nhưng cùng…từ từ, nói vậy, nhưng cái gì cũng phải bình tĩnh xem xét, tính toán…!
V: Ối, sao ông tự mâu thuẫn vậy? Ông nói là đã cấp bách lắm rồi. Nay lại từ từ!
C: Thì….thì khả năng nhà mình có hạn, sửa từ từ mỗi năm một ít.
V: Nói như ông thì sửa làm cái quái gì. Nhà hỏng nhiều, đã quyết định sửa thì sửa luôn. Còn sửa cái kiểu như ông thà đừng sửa hơn, còn đỡ tốn kém mà cũng khỏi dơ nhà. Sửa cái kiểu từng bước, từ từ  như thế, sửa cái này lại hỏng cái kia, rồi cái mới sửa lại hỏng theo, có mà ở nhà hư, nhà dột cho đến khi nó sập chết cả nhà.
C: Cái bà này, cái gì cũng “nóng nước đỏ còng”, vội vàng, nhảy dựng lên làm gì…chuyện gì cũng phải xem xét, cân nhắc cho kỹ.
V: Cái tật của ông thành cố hữu rồi, ì ì, ờ ờ, cái gì cũng nói thì mạnh mồm mà khi làm thì nhẩn nha như gà mổ mối.
C: Thì theo bà, nhà này hỏng nhất là chỗ nào?
V: Mấy cây cột cái, cây đòn nóc - chính cái chỗ này làm dột từ nóc dột xuống;  rồi mọt rỗng đòn tay, hai vì kèo…Cho nên nhà đã dột, gió lay lắc càng dột thêm.
C: (Đỏ mặt, quắc mắt lên) Cái bà này, bà kể toàn những thứ tôi đã chọn kỹ. Nào cột cái, đòn nóc, đòn tay, kèo…A, hóa ra thế là bà ám chỉ tôi kém, tôi liều, tôi ẩu, tôi chọn nhầm gỗ chứ gì?
V: Tôi không bảo ông liều, ẩu, nhưng ông thấy đấy, tôi nói có ai đâu.
C: Ừ, thì biết vậy, nhưng bà là vợ, dưới quyền chồng, nếu tôi hỏi thì bà phả tế nhị, biết nhạy cảm một chút. Có thể bà nói một câu chung chung. Đại khai snhư: “Ừ, hỏng kha snhiều” là được rồi?... Tôi cũng biết hết rồi. Nhưng khi bà nói ra là tôi khó chịu, kể toàn những chỗ quan trọng cả.
V: Ông mới kỳ lạ! Ông bảo tôi chỉ ra những nhỗ hỏng nặng, tôi mới chỉ ra. Đã biết nhà hỏng, muốn sửa thì phải biết chỗ nào hỏng để sửa. Nhưng tôi nói những chỗ hỏng, ông lại nói là ám chỉ ông kém…Chỗ nào ông cũng sợ vạ lây, ra vẻ kéo dài thêm được năm nào thì ông còn có chút “mát mặt” vì biết chọn gỗ. Ông nói cần sửa, tôi chỉ chỗ hư hỏng cần phải sửa thì ông lại giãy nãy lên, nói là xúc phạm, là không tin ông. Không biết chỗ hư hỏng, mối mọt, thì biết sửa ở đâu?
C: (Ậm ừ) Thì…thì …Bà nói cũng chí phải, bà cũng biết coi đấy chứ, chỉ ra những chỗ mà tôi đã thấy từ lâu rồi. Nhưng mà…để còn xem nên…thế nào cái đã!
V: Thế thì mùa bão tới, sập, chết cả nhà. Mà nếu không chết thì nhà  đâu mà ở?
C: Tôi thì nói là sửa, không làm nhà mới.
V: Tôi có bảo ông làm nhà mơi đâu, tôi chỉ cần ông sủa, sửa quyết liệt, sửa nhanh lên.
C: Thì ai chả biết là sửa. Nhưng khó nhất là mấy cây cột, rồi đòn nóc tìm đâu ra? Mà nhà này, biết là hỏng nặng rồi đấy, để nguyên thì còn là cái nhà. Bây giờ mà bung ra sửa, thì có mà tiêu luôn. Hỏng hết trơn rồi. sửa thì cái này đụng cái kia, có mà làm quách nhà mới! Hà…hà….
V: Thế mà ông còn cười được! Tôi biết ông lạc quan cuộc đời lắm mà. Hứ, lạc quan tếu. Nhà cửa thế mà ông vẫn còn cuòi được. Thiệt là, chủ nhà như ông thì tôi..hết biết, bó tay với ông!
BVB
----------------------

16 nhận xét:

  1. Chân chân giả giả là chân giả hay giả chân ?

    Trả lờiXóa
  2. Thiền sư Lê Trạclúc 09:34 30 tháng 8, 2013

    Tuyệt quá, đúng luật Sắc sắc-Không không. Thiền sư cho rằng, thé này mà cũng không chịu hiểu, hoặc cố tình không hiểu, lờ đi, cứ sửa theo kiểu ta, vì ta là tất cả... thì đúng là đành bó tay chấm con!

    Trả lờiXóa
  3. Cái nhà của bác nó nát quá rồi , sửa đi, chữa lại cứ vá chằng vá đụp mãi không ổn đâu! mối mọt mục ruỗng cả rồi chớ đâu chỉ có một vài cái cột không nhỏ mà sửa làm gì vừa chắp vá mà lại tốn kém!Tốt nhất là bác đập đi, làm lại từ móng cho nó vững bền muôn năm hỉ?

    Trả lờiXóa
  4. HAI ÔNG LÊ HIẾU ĐẰNG VÀ HỒ NGỌC NHUẬN ĐANG CỐ GẮNG GIÚP SỨC SỬA NHÀ. HOAN HÔ HAI ÔNG SÁNG MẮT RỒI.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không phải giúp sửa nhà, mà các ông ý thấy nhà ông chủ quá xập xệ rách nát rồi, đề nghị cho "mượn" mảnh đất vườn làm cái nhà khác, để nếu ông chủ bị sập nhà thì cho ở ké. Trước thành tâm, thiện ý này, ông Chủ mà còn chút sáng suốt, biết lo xa thì đó là việc làm đầy tín nghĩa, cólợi cho mình! He...he...

      Xóa
  5. - Đang nhờ ông LHĐ sửa đây bà ơi. Chứ ai muốn sống trong nỗi nơm nớp lo sợ vì nhà sắp sập! Hay là vợ chồng ta qua ông háng xòm, à, hàng xóm ở tạm?
    - Vậy của cải đầy ngập của chúng ta? Đem đi cũng mất, để lại cũng tiêu...
    - Hay là nhờ đám Ba Búa?
    - Tụi hai mang ấy cắt cổ ông có ngày!
    - Thôi. Tới đâu hay tới đó.
    - Căng thẳng quá ông ơi...

    Trả lờiXóa
  6. “V: Thế mà ông còn cười được! Tôi biết ông lạc quan cuộc đời lắm mà. Hứ, lạc quan tếu. Nhà cửa thế mà ông vẫn còn cuòi được. Thiệt là, chủ nhà như ông thì tôi..hết biết, bó tay với ông!”
    C: Bà có bó tay bà thì bó, tay tôi để tôi còn nhóm lò…
    V: Ông có lẩn thẩn lú lẫn không đấy? Bảo ông sửa nhà ông lại đi nhóm lò?
    C: Cái bà này chả hiểu cái gì cả. Muốn sửa thì phải nhóm lò để xông khói cái bọn mối mọt trong cột kèo chứ?
    V: Khổ cái thân ông, đến cái lò của ông cũng mục ruỗng rồi làm sao mà nhóm đây?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Và :
      V: Cái ông này kỳ cục. Nhà hư hỏng hét rồi, không lo sửa suốt ngày chỉ chăm chắm đi lo nhóm lò!
      C: Hứ,Bà...Đúng là...là Đồ đàn bà, nhậu mới sướng chứ.
      V: Thì ông lo làm nhà mới quách đi. Đâu có cái lý sự cùn: Để thì còn là cái nhà, lôi rs sửa hì tiêu hết. Nhà cũ rích, sắp sập, có tiền chỉ lo ăn nhậu.
      C: Thì...nhóm lò nhậu cái đã. Nhậu xong tính chuyện sửa nhà, có đi đâu mà vội!
      V: Làm nhà mới cho ngon, tôi mua bếp ga xịn về nấu cho sướng, khỏi phải lo nhóm lò....

      Xóa
  7. He...he...Ông chủ nhà nói, nghe thì thấy "xốt cả dzuột" dưng mà đúng, rất khách quan, biện chứng: Cái nhà đã hỏng tuyệt dối, toàn diện rồi. Có còn chi mô? Rùa thì mần răng? MAKENO - để thì còn cái nhà, dỡ ruốc ra sửa có mà sập ngay, tiêu luôn.

    Trả lờiXóa

  8. http://www.telegraph.co.uk/finance/newsbysector/energy/oilandgas/10266957/Saudis-offer-Russia-secret-oil-deal-if-it-drops-Syria.html

    http://www.liveleak.com/view?i=632_1377642260

    http://intellihub.com/2013/08/27/massive-transport-of-tanks-in-new-orleans/

    http://landdestroyer.blogspot.co.uk/2013/08/cofirmed-us-claims-against-syria-there.html

    Trả lờiXóa
  9. - Bà thì biết cái quái gì?! Muốn sửa nhà phải làm đơn, xin xỏ các cấp "có thẩm quyền". Không thì mấy ông ngoại kéo xuống đập tan nát!
    - Giống cảnh thằng lính xâm lược Mỹ đốt mái nhà tranh của nông dân miền Nam trước 1975 bằng hộp quẹt Zipo?
    - Chứ sao!
    - Nhưng tôi có nghe rằng thực ra đó là một kiểu quy hoạch: chúng sợ nông dân sống trong vùng bom đạn nguy hiểm nên đốt nhà cho họ phải vô ấy chiến lược ở để an toàn mạng sống.
    - Bà im đi! Nghe lời tuyên truyền của thế lực thù địch. Bà suy thoái hả?
    - Ông đi đâu đó?
    - Đi xin sửa nhà. Vào nhà nằm đi.
    - Ông xúi dại. Tôi ra ngoài đường đứng cho chắc ăn. Chứ nhà sập thì toi đời!

    Trả lờiXóa
  10. Cha chủ nhà đúng là ngu lâu, dốt bền. Cái nhà sắp sập đến nơi bảo đập đi xây lại mà còn tiếc.
    Tiền có , "chủ quyền" có,không lấn chiếm, không tranh chấp, không vi phạm lộ giới ,quy hoạch. có xin giấy phép chắc cũng không vấn đề. Vậy hắn còn phân vân nỗi gì ?
    Chắc căn nhà có liên quan đến kỉ niệm gì đó, đối với hắn là rất thiêng liêng, rất quan trọng. Đập bỏ, hắn sẽ như người mất phương hướng, mất chỗ dựa tinh thần. Sống sao nổi, khác gì tự sát.
    Chưa kể, xây mới không khéo lại gây ra tranh chấp,tranh dành tiền tôi,tiền bà thì mệt lắm.
    Cứ nghĩ vậy, không biết nếu căn nhà bất ngờ ụp xuống, hắn có chạy kịp không hè ?

    Trả lờiXóa
  11. Lương đống cùng vôi bột

    Nghe tiếng giữa triều lương một đống,
    Tựa ngàn sao đẩu sáng nhân gian.
    Ba tòa hiệp gánh ca dân chủ,
    Bốn trụ chia vai diễn kết đoàn.
    Đêm giá nổi kèn phun thuốc bọ,
    Ngày dầm kéo lửa đốt lò than.
    Hỏi ra lại biết thằng vôi bột,
    Cũng đã nhào nên tấm thạch bàn.

    Trả lờiXóa
  12. Chuyện đời vốn dã vậy, một thực tế mà ai cũng cần chú ý. Làm nên cái nhà đẻ ở, phải lo chăm sóc. Chủ nhà mà chỉ ham ăn nhậu. Có mấy tiền ném vào bàn nhậu hết, lúc cần thay cây cột, làm mới bức vách, thay vì kèo... cùng không có tiền rồi mặc kệ, Hư hỏng đâu không lo sửa chữa nay để hỏng quá nặng rồi mà cũng còn chần chừ, từ từ đến bao giờ, Cái kiểu đó là vô trách nhiệm, nhà sập là phải thôi!

    Trả lờiXóa
  13. Yên chí ,đã có biện pháp rất là biện chứng rất khách quan cứ nhóm lò lên sấy khô nghị quyết .Hàng tấn nghị quyết phủ lên là nhà hết dột ngay .Thấy tài tình ,sáng suốt chưa

    Trả lờiXóa
  14. Chỉ có một cách duy nhất: đập xây lại, không sửa sang gì được nữa rồi

    Trả lờiXóa