Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 7 tháng 8, 2015

Tiền lương, tiền thưởng dịp Quốc khánh 2015

Những ngày qua, nhiều bạn đọc thắc mắc về tiền lương, tiền thưởng cho người lao động dịp Quốc khánh (02/9/2015) như thế nào? >> Lịch nghỉ dịp Quốc khánh 2/9 
>> Quy định về tiền lương năm 2015 
>> Giải đáp vướng mắc về Tiền lương 2015 
>> Các đối tượng được tăng lương từ năm 2016 
>> Tổng hợp văn bản về tăng lương, trợ cấp hàng tháng năm 2015 
>> Chính sách Lao động - Bảo hiểm 

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT xin được giải đáp như sau:
1. Tiền lương
- Theo Điểm đ Khoản 1 Điều 115 Bộ luật Lao động 2012 thì người lao động được nghỉ và hưởng nguyên lương vào ngày 02/9/2015.
- Nếu người lao động đi làm vào ngày 02/9/2015 thì tiền lương ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày (Tổng tiền lương được hưởng là 400% tiền lương của ngày bình thường).
Căn cứ Điểm c Khoản 1 Điều 97 Bộ luật Lao động 2012.
- Trường hợp người lao động làm thêm vào ban đêm vào ngày 02/9/2015 sẽ được hưởng thêm 90% tiền lương của ngày bình thường (Tổng tiền lương được hưởng là 490% tiền lương của ngày bình thường).
Xem hướng dẫn chi tiết tại Thông tư 23/2015/TT-BLĐTBXH  ngày 23/6/2015 của Bộ lao động – Thương binh và Xã hội.
Lưu ý: Mức tiền lương trên là mức ít nhất mà người sử dụng lao động trả cho người lao động. Như vậy, khuyến khích người sử dụng lao động trả lương càng nhiều càng tốt.
tiền lương
Ảnh minh họa
2. Tiền thưởng
Theo Khoản 1 Điều 103 Bộ luật Lao động 2012 thì người sử dụng lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động để quyết định thưởng cho người lao động.
Như vậy, tiền thưởng dịp Quốc khánh 02/9/2015 của người lao động là không bắt buộc và do người sử dụng lao động quyết định.
Điều 103. Tiền thưởng – Bộ luật Lao động 2012
1. Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.
2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.
** Các đối tượng được tăng lương từ năm 2016
Đây là câu hỏi của nhiều bạn đọc gửi về THƯ VIỆN PHÁP LUẬT trong thời gian qua. Về vấn đề này, chúng tôi xin được giải đáp như sau:
Hiện nay, chưa có văn bản chính thức quy định mức tăng lương từ năm 2016. Tuy nhiên, theo Quyết định 64/QĐ-BCĐCCTLBHXH ngày 12/5/2015 của Ban chỉ đạo Trung ương về cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công có đề cập đến việc tăng lương trong năm 2016. Cụ thể:
1. Tăng lương tối thiểu vùng
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì và phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động trong các doanh nghiệp áp dụng cho năm 2016 vào Quý III năm 2015.
2. Tăng lương trong ngành Tòa án
Trong quý III năm 2015, Tòa án nhân dân tối cao chủ trì và phối hợp với Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính và các Bộ, cơ quan liên quan phải hoàn thành việc Nghiên cứu xây dựng Đề án cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức ngành Tòa án theo Luật Tổ chức Tòa án nhân dân năm 2014.
3. Tăng lương trong ngành Kiểm sát
Trong quý III năm 2015, Viện kiểm sát nhân dân tối cao chủ trì và phối hợp với Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính và các Bộ, cơ quan liên quan phải hoàn thành việc Nghiên cứu xây dựng Đề án cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức ngành Kiểm sát theo Luật Tổ chức Viện Kiểm sát nhân dân năm 2014.
4. Tăng lương trong Quân đội và Công an
Trong quý III năm 2015, Bộ Quốc phòng chủ trì và phối hợp với Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính và các Bộ, cơ quan liên quan phải hoàn thành việc Nghiên cứu xây dựng bảng lương và các chế độ phụ cấp đối với các đối tượng trong Quân đội nhân dân và Công an nhân dân.
5. Tăng lương đối với đơn vị sự nghiệp công lập
Trong quý IV năm 2015, Bộ Nội vụ chủ trì và phối hợp với Bộ Tài chính và các Bộ, cơ quan liên quan phải hoàn thành việc Nghiên cứu xây dựng bảng lương chuẩn trên cơ sở mức lương tính đủ theo nhu cầu tối thiểu đối với các đơn vị sự nghiệp công lập theo Điểm b Khoản 3 Kết luận số 63-KL/TW.
6. Tăng lương cơ sở
Trong năm 2015, Bộ Nội vụ chủ trì và phối hợp với Bộ Tài chính và các Bộ, cơ quan liên quan Tiếp tục nghiên cứu Đề án cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang để trình Trung ương khi cân đối được nguồn lực và Nghiên cứu điều chỉnh mức lương cơ sở trên kết quả tạo nguồn của Bộ Tài chính.
Thanh Hữu/Thư viện PL

6 nhận xét:

  1. Tăng lương 1 đồng thì ngay lập tức giá sinh hoạt đồng loạt tăng lên 1.2 đồng // nói tóm lại,cứ mỗi lần nghe tăng lương thì công nhân viên chức nhà nước và nhân dân ĐỀU KINH HẢI !!! cuộc sống bị bóp lại ! và cứ như thế bị bóp liên tục !

    Trả lờiXóa
  2. Tôi đã từ bỏ, không lấy bất cứ 1 tí "bổng lộc" của chế độ từ gần ba mấy năm nay.

    Trả lờiXóa
  3. Các ông làm kiểu này là đạp lên đầu dân đen chúng tôi mà sống rồi !

    Trả lờiXóa
  4. Tiền lương, tiền thưởng dịp quốc khánh người cười kẻ khóc! Viên chức, người hưởng lương thì cười vì được tăng lương hay được thưởng trong dịp lễ. Còn người nông dân, người không ăn lương nhà nước thì đang méo mặt đây. Cứ đến dịp quốc khánh 2/9 là hệ thống truyền thanh loa làng loa phương lại được dịp mở hết công suất: Loa loa loa lập thành tích chào mừng quốc khánh... mọi người phải tich cực đóng nộp ủng hộ tiền để tổ chức ngày lễ... Không chỉ ủng hộ 1 mà phải 2,3 khoản vì đa cấp thôn, xã, huyên. Năm nay là năm chẳn nên tiền ủng hộ chắc sẻ được định giá cao đây. Người dân cũng đang chuẩn bị tinh thần mà chịu đựng rền rĩ tiếng loa đài tuyên truyền và kêu gọi ủng hộ...

    Trả lờiXóa
  5. Thật quá buồn cho VN những người không ăn lương nhà nước. Và công nhân lao động. Nhiều thứ bất công đè lên đầu họ. Như mất mùa do hạn Hán. Thuế má đủ loại. Làm ăn khó khăn .tham nhủn tràn lan vv. . Thật Ko biết kêu đâu dù có tăng lương. Chỉ có CB có chức quyền thì vô từ thôi

    Trả lờiXóa
  6. Cứ mỗi lần đến ngày 2/9 thì dân đen rất tủi thân ! mọi người đều có tiền ăn tiêu rủng rỉnh,còn dân đen thì không có gì,đã vậy phải đóng góp chỗ này chỗ kia // thà rằng không có ngày này thì hơn !

    Trả lờiXóa