* ĐỂ TIẾN VÀO ĐHXII: VƯỢT LÊN NHÂN CÁCH
“HOMO-ROBOTUS’’
* Gs. NGUYỄN KHẮC MAI
Từ rất
lâu trong lịch sử, người ta đã nhận thấy xuất hiện trong xã hội, đặc biệt là
trong tầng lớp kẻ sĩ, những mẫu hình người của “cộng thể”. Họ ăn nói cùng một
kiểu, hở một chút là “Tử viết Thi vân” (Cụ
Khổng dạy rằng, Kinh thi nói…). Từ vua cho chí quan đều nghĩ, nói theo một
kiểu, họ bị lịch sử kết án là hủ nho (nhà nho lạc hậu, thối nát-hủ là nát).
Không
ngờ, ngày nay tuy không thể còn hủ nho, nhưng lại nảy nòi một hạng ngừời được gọi
bằng một tên mới là “hủ mác”. Hủ mác là
những kẻ mồm tụng Mác mà không biết Mác là ai là gì, cứ tụng như vẹt, lừa mình
dối người trâng tráo. Quan sát mấy Đại hội chuẩn bị cho ĐHXII của một số tổ chức
đảng cấp huyện trở lên, đáng chú ý trong đó nhũng ĐH của một số Bộ Nghành, không
thể không liên tưởng tới cái hiện tượng xưa kia là hủ nho, và nay là hủ mác. Nhiều
người trong số đại biểu là trí thức có bằng cấp, học hàm học vị hoành tráng. Nhưng
không hề thấy đưa tin đã có những ý kiến sắc sảo, cấp tiến, dám sống khác thời
phong kiến, dám vượt lên dẫu là : “thánh chỉ”, để mổ xẻ tận nơi những căn bệnh
trầm kha của đất nước của xã hội do chính họ, chính cái thể chế do họ điều hành
gây nên. Có thể vẫn còn một đa số hủ mác, nhưng sao không có một Gallilee dám
nói dù sao trái đất vẫn quay quanh mặt trời, sao không có một “minh triết” rất hồn nhiên nói toẹt “vua đang cởi truồng”.
Mặc dầu chỉ thị của BCHTW vẫn kêu gọi mở rộng dân chủ, góp ý thẳng thắn, nhìn rõ sự thật. Các ý kiến trong mấy đại hội đã biết vẫn chỉ là giả sự thật. Thậm chí có đại hội rất khôn đã hoàn toàn không có ý kiến gì, khiến truyền hình thấy chướng đã phải làm một phóng sự rồi mời ông tổng biên tập tạp chí Cộng sản đến phỏng vấn.
Gs. Nguyễn Khắc Mai |
Mặc dầu chỉ thị của BCHTW vẫn kêu gọi mở rộng dân chủ, góp ý thẳng thắn, nhìn rõ sự thật. Các ý kiến trong mấy đại hội đã biết vẫn chỉ là giả sự thật. Thậm chí có đại hội rất khôn đã hoàn toàn không có ý kiến gì, khiến truyền hình thấy chướng đã phải làm một phóng sự rồi mời ông tổng biên tập tạp chí Cộng sản đến phỏng vấn.
Người
ta đang cố ý nhầm lẫn đại hội đảng, tức là một sinh hoạt chính trị của một
chinh đảng, với hội nghị công nhân viên chức.Thì đấy, mấy đại hội nghành chủ yếu
cũng chỉ là bàn những vấn đề kỹ thuật, nhiệm vụ của nghành, phương thức hoạt động
của nghành.Tôi không cho rằng những việc ấy là vô bổ. Vấn đê là nếu chỉ như thế,
thì cần gì tiến hành ĐH, cứ mở hội nghị thật dân chủ của công nhân viên chức là
xong. Một ĐH chính trị của một đảng chính trị cầm quyền phải khác. Đặc biệt là với ĐH nhiệm kỳ toàn quốc, hơn nữa,
đây là một ĐH của một chu kỳ, mà Dân Nước đang đứng trước một khúc quanh mới của
lịch sử. Không được lảng tránh những câu hỏi lớn đang được xã hội nêu ra.
Đành rằng,
không thể chối bỏ những thay đổi đáng kể trên quê hương mấy chục năm qua, nhưng
những thành tựu ấy có xứng với cái giá của dân tộc phải trả không. Cớ gì cũng
ngần ấy thời gian, ngần ấy công sức đầu tư mà thiên hạ quanh ta đã làm được còn chúng ta thì mọi
chuyện đều nham nhở, chưa đên đầu đến đũa gì. Điều chắc chắn là những kết quả ấy
không xuất phát từ chủ nghĩa Mác-Lê, kể cả tư tưởng Hồ chí Minh. Nếu có mối
quan hệ nào thì chính những nhân tố ấy cùng với phương thức lãnh đạo của đảng, đã
khiến luật lệ không đồng bộ, hệ thống cầm quyền chồng chéo lẫn nhau, nạn tham
nhũng không chỉ là khuyết tật của hệ thống mà chính là thuộc bản chất của hệ thống,
một khi đã độc quyền thì không tham nhũng mới là dị thường.Thật ra mối quan hệ của chủ nghĩa Mác Lê, đường lối của đảng với
tình trạng có đôi chút phát triển hôm nay, chỉ là quan hệ trùng hợp hình thức, giống
như chuyện ngụ ngôn La Fontaine : một con nhặng bay vo ve bên cổ xe ngựa đang
lên dốc. Khi lên đến đỉnh, con ngựa đứng nghỉ, mồ hôi nhễ nhại, còn con nhặng
thì cho rằng nếu không có mình vo ve thì
cỗ xe không lên được đến dốc!
Đảng cộng
sản Việt Nam ,
tuy luôn xưng mình có tư duy biện chứng. Thực chất chỉ là tư duy hình thức, bởi
phép biện chứng bao giờ cũng nhìn nhận mỗi thực trạng xã hội, con người từ
nguyên nhân đến kết quả từ chiều sâu, cốt lõi của vấn đề. Vì thế mới có câu ca
dao nhận xét và phê phán rất tinh tế: “Mất
mùa là tại thiên tai. Được mùa nhờ có thiên tài đảng ta!” Hầu hết nhũng văn
kiện cũng như phát ngôn của nhũng người lãnh đạo luôn luôn chỉ là cái công thức
tức là cái vỏ mà không bao giờ có ruột, những khẩu hiệu vô hồn vô cảm vô bổ!TS
Nguyễn Vi Khải đã thử làm một tổng hợp 3,4 Đaị hội của đầu tk 21 đã khẳng định
chỉ có tráo đổi chữ nghĩa, như đặt dân chủ ở sau rồi đưa lên trước, những đánh
giá chỉ thay đổi vài định ngữ, nhiệm vụ thì cũng sao chép na ná như nhau. Những
vấn đề to đùng của Dân, Nước, như sự lệ thuộc nguy hiểm với Trung Hoa, nguyên
nhân lỗi hệ thống nào khiến VN lạc hậu xa so những nước lân bang… không thấy đề
cập đúng tầm, có trách nhiệm. Gần đây có thể là nhằm định hướng cho các đại hội,
đã có mấy bài báo tràng giang đại hải của một số VIP, thấy đề cập nào đổi mới nền
quản trị quốc gia, nào kiểm soát quyền lực, nào nâng cao trí tuệ, thúc đẩy khí
phách, nào hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xhcn có sự quản lý
của nhà nước, v…v, không thống kê xiết. Tuy nhiên vẫn chỉ là công thức, chưa thấy
rõ nội dung của những vấn đề to lơn ấy.
Trong Dự
thảo Báo cáo chính trị được đưa xuống ĐHXII các cấp, ban lãnh đạo không dám nhìn vào sự thật, mà cũng không thấy
đưa tin các đại biểu, trong đó nhiều trí thức và cán bộ cấp TƯ của đảng đưa vấn
đề ra thảo luận. Như đã nhận xét, họ chủ yếu bàn những vấn đề của ngành, của địa phương. chẳng khác
gì một cuộc họp Hội đồng nhân dân hay hội nghị công nhân viên chức.
Có năm vấn đề cốt tử của sự còn, mất, phục
hưng, phát triển hay tiếp tục thân phận lệ thuộc, gia công hay nói một cách “cười
ra nước mắt” như Chị Phạm Chi Lan: Việt Nam là nước không muốn phát triển!
Thứ nhất: Tại
sao khi dân tộc đặt dưới sự lãnh đạo của đảng CSVN, thì chủ quyền bị xâm hại, nhiều
vùng biên giới và hai đảo bị Trung Hoa
xâm lược, cưỡng chiếm. Sự lệ thuộc vào Trung Hoa về chính trị, kinh tế văn hóa,
an ninh quốc phòng, thậm chí cả đối ngoại ngày càng nghiêm trọng!? Đường lối đối
ngoại lệ thuộc Trung Hoa đã gây nên những tiêu cực, tích cực gì cho thế phát
triển VN?.
Trong
tình hình thế giới hiện nay có nhất thiết theo cái triết lý “độc lập dân tộc gắn
với CNXH không? Đa số các dân tộc hiện nay trên thế giới đâu cần cái triết lý ấy.
Cái nhân tố CNXH có thật là lẽ đúng và tốt không? Cớ sao TBT Nguyễn Phú Trọng vừa
tuyên bố “trăm năm nữa cũng chưa có chủ
nghĩa xã hội hoàn thiện ở nước ta”, lại
vẫn ép đa số đảng viên trong QH thông qua HP tiến lên chủ nghĩa xã hội. Điều ấy
có phải là chính trị ma giáo hay không. Điều thật kỳ lạ là một Dân tộc vốn xưng
văn hiến đã lâu, một chính đảng cầm quyền luôn xưng mình là “đạo đức”, là “văn
minh” (chữ của HCM) mà không dám để cho nhân dân được quyền tự do học thuật,
tranh luận, nghiên cứu cho ra ngô ra khoai cái chủ nghĩa “mác-lê”, nếu quả thật
có chút gì là trí tuệ thì giữ lấy, nếu chỉ là “hư hỏng, cũ kỹ” (cũng là chữ của
HCM) thì cương quyết loại bỏ. Cả một Ban Tuyên Giáo, một Hội đồng lý luận TƯ
không dám đối thoại với người dân trong xã hội. Văn hóa đối thoại của họ hủ lậu,
cũ rích cả hai ngàn năm1. Có phải mô hình của chế độ ban đầu là “tiến nhanh, tiến
mạnh, tiến thẳng, tiến vững chắc lên cnxh”, nay là chế độ “Cộng Hòa XHCN” với
cái triết lý được điều chỉnh cho đỡ “quê” là “định hướng xhcn”, mà nhiều ủy
viên TƯ đã ngậm ngùi “không biết có hay không mà tìm kiếm!” là tác nhân chính của
mọi trì trệ, hư hỏng, cũ kỹ của VN, một
trì trệ, hư hỏng cũ kỹ kéo dài cả ngót thế kỷ. Hơn nữa, ta cứ đeo đuổi một chế
độ mà một đa số nhân loại tiến bộ đã lập tòa án kết tội nó là vô đạo, là tội ác
phản nhân loại.Ta đeo đuổi một thứ thể chế mà nhân loại đã lên án thì hay ho nỗi gì vinh hạnh nỗi gì? Nay,
các đảng viên đại biểu dự ĐH phải bàn cho đên nơi dến chốn. Người dân VN không
đần độn, lao động VN học nghề nhanh có tay nghề tốt, tố chất con người Việt có
nhiều mặt ưu tú, truyền thống văn hóa nếu gạt qua những yếu tố tiêu cực của xã
hội tiểu nông, thì những giá trị nhân văn và đạo đức của người Việt đủ để làm nền
móng cho những thăng hoa phát triển mới hiện đại, không thua kém gì những dân tộc
quanh ta, tài nguyên không giàu có như thiên hạ, nhưng cũng rất dồi dào,đặc biệt
là vị trí địa-kinh tế lại khá thuận lợi cho thị trường toàn cầu hóa.Thế thì cái
gì khiến VN nên nỗi bi thảm như ngày nay, nếu không nói đó là do thể chế chính
trị và đội ngũ quan chức cộng sản đã trở nên ngày càng hư hỏng cũ kỹ, như chính
Hô chí Minh từng dự báo. Đại Hội XII hãy tiến hành một cuộc chiến xóa bỏ hư hỏng
cũ kỹ như Hô chí Minh từng di chúc. Đây chính là thời cơ thích hợp nhất. Bỏ qua
cơ hội này Đảng Cộng sản VN sẽ trở thành tội đồ của Dân tộc trước lịch sử.!
Thứ hai: Đại hội
hãy tranh luận và thảo luận một cách có văn hóa và đi đến những kết luận sau:
- Thay đổi thể chế chính trị. Một thể chế
chính trị tốt và đúng, phù hợp với tiến tình lịch sử hiện đại là thể chế cộng
hòa đại nghị với mô hình Nhà nước Tam quyền phân lập thật sự (chứ không thể như
quan niệm lừa mị, đánh tráo khái niệm chỉ là sự phân công của ba cơ quan quyền
lực). Nhà nước pháp quyền ấy chỉ là một thành tố quan trọng trong nền quản trị
quốc gia tân tiến hiện đâị. Bên cạnh Nó là nhân quyền và dân quyền được hình
thành có chất lượng, là nền kinh tế thị trường đúng nghĩa, không cần thêm một cái
đuôi nào để dễ bị xuyên tạc và lợi dụng, một nền kinh tế mà quyền sở hữu từ đất
đai, nhà xưởng, ngân hàng, tín dụng do tư nhân tức là những công dân của Nhà nước
làm chủ2. Cái gọi là chủ đạo nền kinh tế thì không phải là bất kỳ một hình thức
sở hữu nào mà phải là nhũng đơn vị, những nghành mũi nhọn đủ năng lực dẫn dắt nền
kinh tế dân tộc phát triển. Đề cao dân trí với nền báo chí, xuất bản tự do, tôn
trọng tự do ngôn luận, tư tưởng, thực hiện cuộc cải cách giáo dục theo triết lý
dân tộc, khai phóng, khoa học và dân chủ. Đề cao ba lớp người mới là chủ thể của
xã hội, chúng tôi gọi là”Tam Bảo Mới” của Dân tộc. Đó là lớp Trí thức hiền tài
(của tất cả các lĩnh vực) là “Doanh nhân cấp tiến”,và Chính khách nhân văn. Họ
mới chính là nhóm người chống đỡ cho tòa nhà Việt Nam hiện đại và hậu hiện đại. Cái gọi
là nhà nước công nông đầu tiên ở Châu Á thực chất là sự tuyên truyền lừa mị
không có chút giá trị nào3.
Thứ ba: Nền độc
lập thống nhất mới của dân tộc phải thực sự xây dựng trên đạo lý hòa giải và kết tụ dân tộc. Hãy tuyên bố
tính hợp pháp của Chính Phủ Việt Nam Cộng hòa, xây dựng một nhà nước mới,tuyên
bố sự kế thừa những Chính phủ từng thực thi quyền lực và có công với dân với nước
từ 1945 đến nay. Có thế Dân tộc Việt Nam mới có đầy đủ cơ sở pháp lý để
tranh đấu bảo vệ độc lập, chủ quyền biển
đảo. Phải thành tâm thừa nhận những sai lầm của cải cách ruộng đất, cải tạo
công thương ở cả hai miền, đặc biệt là sự đối xử không theo đạo lý của dân tộc
đối với người dân và cán binh của chính phủ VNCH. (Sau đó sẽ tiến hành thương
thảo nhân văn thân ái để đền bù danh dự cho những thương tổn). Làm được điều
này Việt Nam
sẽ nhân lên gấp bội nội lực của mình cả tinh thần và vật chất. Đây chính là Sự
nghiệp xây dựng một đường băng hiện đại cho sự cất cánh của Việt Nam . Hòa giải,
hóa giải, hòa hợp dân tộc phải trở thành đạo nghĩa, đạo lý chính trị mới của
dân tộc.
Thứ tư: Các đại
biểu của Đại hội cương quyết vứt bỏ cái nhân cách Homo- Robotus, thật sự làm một
người công dân Việt Nam
có nhân cách tự do. Được như thế thì Trí tuệ chân thiện mỹ sẽ xuất hiện trở lại,
vượt qua được cái mà nhà Phật gọi là “vô minh” (tức là ngu muội, u mê ám chướng
), cái bản ngã minh triết được hồi sinh, cái khí phách mới của dân tộc sẽ phục
hồi tráng kiện làm nên một sức mạnh tinh
thần và đạo đức, làm nên “nhóm định hướng xã hội” mới, tiến bộ, nhân văn, tâm hồn
trong sáng, nhân cách cao đẹp có đức, có tài có trí để kiến tạo một nền Dân chủ,
một nền văn hóa -chính trị mới, thực hiện sứ mệnh canh tân, thay đổi Đất Nước,
xã hội, đoàn tụ dân tộc, làm cho Việt
nghĩa là siêu việt lên, phục hưng và
phát triển, hạnh phúc và tự do.
Thứ
năm: Là một Đại Hội kết thúc một chu kỳ sản nhiều công nhưng vô
tích. 85 năm nhiều hành động, nhiều hy sinh nhưng cũng nhiều tội lỗi.Thực tế
ngày càng chứng minh lời nói thiện của một chí sĩ Đông Kinh Nghĩa Thục là Cụ Nguyễn Hữu Cầu vào
1946, trước khi mất : “Ngày nay chúng ta đã quá tây, quá tàu, chúng ta là lũ
giáo điều ba rọi, là những kẻ xã hội chủ nghĩa độc tài”4. Hồ chí Minh trước lúc
mất cũng để lại di chúc phải mở cuộc chiến đấu chống lại những hư hỏng cũ kỹ.Học
giả, nhà yêu nước Trần Trọng Kim trong thư gởi Hoàng Xuân Hãn năm 1947 cũng khẳng
định”Việt Minh công chi thủ, tội chi
khôi” nghĩa là Việt minh công to mà tội cũng hàng đầu!
Đại hội
này phải là Đại Hội cải tổ Đảng. Về lý thuyết, chủ nghĩa Mác Lê là sai lầm, nó
không nhất quán, giữa Mác và Lê Nin không có gì giống nhau cả. Lê nin chỉ nhai
lại cái bã mà Mác đã nhả bỏ từ lâu. Những tư duy hợp lý của Mác thì không hề có
trong cái gọi là chủ nghĩa mác lê. Về lý tưởng thì Mác đã từ bỏ nó, coi nó là
sai lầm. Mác đề cao báo chí tự do, lên án chế độ kiểm duyệt, thậm chí coi nó là
quái thai, là thây ma được tẩm nước hoa!. Mác chủ trương đa nguyên, đa đảng thì
cộng sản VN ăn phải bả Lê nin chống lại, thậm chí có hai đảng “đồng cốt” do Hồ
lập ra thì cũng bị xóa sổ. Ngay cái tên đảng cộng sản cũng là dịch sai. Bởi cái
tên mà Mác và Ăng Ghen đặt là Komunism chỉ có nghĩa là chủ nghĩa cộng đồng, không
có từ tố nào là sản cả!
Phải đặt
lại tên đảng cho chính danh, phải từ bỏ chủ nghĩa mác lê cho phải đạo. Phải trở
về đường lối vì Dân, vì Nước cho chính nghĩa. Lấy dân tộc, nhân dân làm chủ thể
của đất nước và xã hội, coi công nông là đối tượng để phục vụ. Từ bỏ cái lý
thuyết giai cấp vô sản là giai cấp lãnh đạo. Bởi thân phận của cái gọi là giai
cấp vô sản thì Mác đã quan niệm lúc đầu vào (1884) trong Tuyên ngôn là kẻ đào mồ
chôn chủ nghĩa tư bản. Nhưng vào cuối đời Mác đã dự báo chính xác thành hiện thực
cay đắng ở Nga, Tàu, Việt Nam, Triều Tiên, Cu ba và ở tất cả những nước theo cộng
sản, rằng “một khi giai cấp vô sản cướp được chính quyền, họ sẽ thúc đẩy thành lập một chính quyền ủy trị, để
một nhóm người tự ứng cử và bầu cử nhằm cai trị họ(GCVS). Ngay lập tức họ sẽ
rơi tõm vào sự dối trá và lệ thuộc. Sau
một hồi say sưa hưng phấn cách mạng, trong một kiểu nhà nước mới, họ sẽ bừng tỉnh
thấy mình là nô lệ, con rối và con mồi cho những tham vọng mới5.
Đại Hội
XII phải là đại hôi xét lại. Phải xét lại toàn bộ từ học thuyết, đường lối, chủ
trương và lỗi lầm, hệ thống tổ chức, sinh hoạt dân chủ trong đảng, phương thức
hoạt động… từ trước cho đên nay. Nói như Mác là phải sám hối vì sám hối thật
tâm thì mới có cơ cứu rỗi.
Phải từ
bỏ nguyên tắc sai lầm tiếm quyền là “tập trung dân chủ”. Hãy lắng nghe lời cảnh
báo của Ăng Ghen : “Phải chấm dứt ngay một tình hình tế nhị. cớ sao các đảng
viên thường, thay cho coi các quan chức của đảng là đầy tớ để bảo ban, phê bình,
thì lại coi họ như một đám quan liêu không bao giờ mắc sai lầm”. Dự báo hoàn
toàn chính xác và hiện thực đối với tất tật các ban lãnh đạo cộng sản của tất cả
các nước!
Vì thế
phải thay đổi công thức chọn cán bộ lãnh đạo của Đại hội, theo phương châm “quý
hồ tinh bất quý hồ đa”. Xin chớ theo lối xôi thịt của làng xã lạc hậu ngày xưa.
Tất cả các ủy viên TƯ nhất là các vị định ứng cử vào Bộ chính trị, ban Bí thư
nhất thiết phải trình cương lĩnh và chương trình hành động của mỗi người trong
nhiệm kỳ mới hãy học tập việc tranh cử của các nền chính trị hiện đại. Các ủy
viên TƯ, ủy viên Bộ chính trị nhất thiết phải được nhân dân nhận xét và phê duyệt,
vị họ sẽ đóng vai người lãnh đạo đất nước. Mỗi người phải chọn một ngành để ứng
cử làm lãnh đạo ngành ấy. Chúng ta phải thay đổi để có thể chọn được người Thao
Lược chứ không phải kẻ “đồng hội, đồng
lõa theo nhóm lợi ích cánh hẩu, con ông cháu cha”. Nhóm tinh hoa này nhất định
phải chọn ra, càng tinh càng tốt, để họ sẽ cùng trí thức nhân sĩ xã hội sau Đại
Hội có thể hợp tác tiến hành xây dựng cương lĩnh phát triển đất nước trong tình
hình mới, sửa đổi luật, sửa đổi Hiến pháp để có một Quốc hội tinh hoa, chuyên
nghiệp.
Có một
vấn đề pháp lý của đảng cần phải đặt ra. Hiện nay trên nước ta, mọi cá nhân, tổ
chức, thiết chế xã hội đều được điều tiết bằng Hiến định và luật định. Duy chỉ
có đảng CS là đang hoạt động phi pháp, vì chỉ có một điêu 4 mà cũng chưa có văn
bản nào của quốc hội giải thích cụ thể những câu chữ ấy. Cần một đạo luật về tổ
chức và hoạt động đảng phái chính trị của Việt Nam . Có thế, những chức năng nhà nước
của đảng mới chính thống. Chúng ta không thể tham gia quản trị quốc gia theo lối
đã hư hỏng cũ kỹ và vô thiên vô pháp được nữa.
Nếu làm
được như vậy, các vị sẽ có công lớn, thúc đẩy cho lịch sử Việt Nam sang trang
mới. Bỏ lỡ thời cơ này, các vị sẽ đời đời mang tiếng là loại nhân cách homo-Robotus,
là kẻ thiểu trí, thiểu khí phách, tội đồ của lich sử, ô danh, nhục nhã vô cùng.
N.K.M (Tác giả gửi BVB)
-------------
Ghi
chú:
*Homo-Robotus
thuật ngữ bịa của TG, theo gợi ý của homo-ẻrectus (người đứng thẳng), homo-sapien
(người thông thạo), homo-economicus (người kinh tế), homo-ludex (người rong
chơi)...
1.
Xem chuyện ngụ ngôn Phật giáo : Tranh luận kiểu vương giả hay Hiền giả. Kinh Mi
Tiên hơn 2000 năm. Kiểu vương giả là kiểu cậy quyền áp đặt, kiểu hiền giả là tự
do, lấy trí tuệ, chan lý làm thước đo.
2.Các
Mác: Những nhà kinh doanh sản xuất chỉ có tự do khi họ có quyền sở hữu phương
tiện sản xuất: đất đai, nhà xưởng, tàu thuyền, ngân hàng, tin dụng… (Dẫn
theo J Eleinstein :Marx sa vie et son oeuvre.xb Fayard)
3
và 5 Nhận xét của Mác về tình cảnh GC Vô
sản sau khi cướp được chính quyền được trích dẫn theo Marx sa vie et son
oeuvre.
4.Bài
Une Grande Figure De Lettre’e TC Le Peuple ĐCSĐD thg 9-1946.
---------------
Bác Nguyễn Khắc Mai có lối phân tích sâu sắc và mang nhiều hình tượng sâu sắc quá.
Trả lờiXóaNhững con người mà bác đang quan tâm và chân tình nhắn nhủ không đáng được nghe những lời khuyên quý báu ấy đâu.
Trong bài, bác so sánh giữa hai từ "hủ nho" và "hủ Marx" cũng không được xứng lắm. Bởi vì tôi nghĩ, những con người này thực chất cũng không hiểu ông Marx đưa ra lý thuyết về chủ nghĩa xã hội Châu Âu thế kỷ 18 và 19 ra sao đâu. Marx là một triết gia sống vào thời kỷ chủ nghĩa tư bản còn sơ khai và bắt đầu có mâu thuẫn xã hội và hiện tượng người bóc lột người đang nổi lên nhức nhối...., những ý tưởng của ông chỉ thích hợp vào thời điểm đó mà thôi.
Bởi vậy, nếu thực sự là một người "hủ Marx" họ đã tự từ bỏ chủ nghĩa này, bởi vì ở VN làm gì có "Marx sĩ" uyên thâm như các "Nho sĩ" khi xưa?
Bởi vậy, những lời khuyên tiếp theo của Bác Mai có lẽ cũng bằng thừa.
Ngay cả ông Ts Xây dựng Đảng Nguyễn Phú Trọng, nếu ông thực sự có một đề tài nghiên cứu tử tế , thì có lẽ ông đã hủy cái bằng của ông từ lâu.
Vậy đấy, với những kẻ ngu tận gốc như vậy thì chẳng cần nhiều lời. Thực chất, họ đã quâ hiểu bước đường cùng của họ, những kẻ đi trước ở LX và Đông Âu cũng đã để lại cho họ quá nhiều bài học đích đáng. Ngay cả cái ĐCSTQ mà họ đang bám vào, cũng đang thối nát và đang triệt hạ nhau như một lũ thú dữ....
Nhưng bản chất của kẻ ngu đần, ngoan cố và hoang tưởng, lũ người này có hiểu gì đâu.
Hy vọng gì ở ĐH12? ông vũ như cẩn nói rồi , vẫn giữ CHỔ NGỒI XA HOA (CNXH).
Trả lờiXóaĐất Việt cónhiêu anh hùng áo vải đã có công dựng nước và giữ nước , cớ sao không học tập nhân cách lớn của các bậc tiền bối , họ đã làm cho Đất Việt rạng danh . Mà bây giờ các bậc hậu sinh lại vơ đâu cái chủ nghĩa Mác Lê Nin ở tận bên tây , và chế độ XHCN hoang tưởng và bắt mọi người dân học tập làm theo , phấn đấu đến 100 năm nữa liệu có thấy hoài bão viển vông đó hay không .
Trả lờiXóaNước đổ đầu vịt
Trả lờiXóaNghe "Tử viết thư vân": http://6x35.vn/Nhac-fulltrack/Thi-Van-Tu-Viet-Niet/126/371/263475
XóaHay đáo để !
Trả lờiXóaLàm được những điều như Bác Nguyễn Khắc Mai chỉ dẫn thì Dân Tộc , đất nước Việt Nam ta sẽ nhanh chóng phồn vinh tự do hạnh phúc thực sự . Kính trọng Bác Nguyễn Khắc Mai hơn những lãnh đạo đã ngu lại tham!
Trích: "từ bỏ chủ nghĩa mác lê" mà chỉ có cái đảng của tôi là "lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội", thì vẫn là Vũ Như Cẩn!
Trả lờiXóaBài viết của bác NKM thật tuyệt vời! Ở mỗi khía cạnh, các ý kiến của mọi người đều đúng. Chắc chắn sẽ không có sự thay đổi tích cực nào có lợi cho dân cho nước vì một lẽ đơn giản là cái đảng của ông Trọng ngày nay không phải là đảng của dân của nước. Bằng hành động của mình, đảng đã chứng minh cho toàn dân VN thấy điều đó, và càng ngày càng nhiều người đã nhận ra sự thật! Thực tiễn mấy thập kỷ gần đây cho thấy đảng đã hoàn thành một cách ngoạn mục cuộc "diễn biến hòa bình" để tự biến mình thành kẻ phản dân hại nước. Ngày nay Chủ nghĩa Mác-Lê của đảng thực chất đã trở thành chủ nghĩa (LƯỠI) MÁC- (LƯỠI) LÊ!
Trả lờiXóakính trọng bác NGUYỄN KHẮC MAI , bài viết nào cũng hay thực tế . đúng là (( cả một đời chắt lọc )) như nhà văn NGUYỄN KHẢI lúc cuối đời.
Trả lờiXóaTrên mạng BS vừa có bài phân tích ngắn về mấy câu phat ngôn các cụm từ TRUNG THÀNH VỚI TỔ QUỐC và TRUNG THÀNH VỚI ĐẢNG của 2 trong TỨ TRỤ TRIỀU ĐÌNH trong vài tháng gần đây.
Trả lờiXóaTrước các Hội nghi quan trọng của quân đội và công an, ông TT Nguyễn Tấn Dũng đều khẳng định TỔ QUỐC TRÊN HẾT trong các bài phát biểu của mình, thì tại một số cuộc xuất hiện khác, có thêm ông Bộ trưởng quốc phòng Phùng Quang Thanh ( sau khi chết trở về ) thì vẫn cố vớt vát cụ TRUNG THÀNH VỚI ĐẢNG đứng trước Tổ quốc.
Người ta đang cố vớt vát uy thế đang suy sụp của mình hay người ta đang diễn trò gì đây?
Bác Nguyễn Khắc Mai nghe những câu này có nghĩ rằng đó là HỦ MARX hay không?
Không ngạc nhiên khi VN hiện nay đoạt giải nhất Robots quốc tế!!!
Trả lờiXóaXin được bầy tỏ lòng kính trọng tới Gs Nguyễn Khắc Mai. Tên đúng như người, Cụ đúng là cốt cách tựa Hoa Mai!
Trả lờiXóaĐảng CSVN và nhân dân VN là hai phạm trù hoàn toàn khác nhau. Do vậy, DCSVN theo lý tưởng nào là việc của Đ, Hủ MARX hay hủ gì thì là chuyện của Đ. Ông nào lên ông nào xuống, bàn luận gì là việc của Đ... Cứ như thế, đối với mọi công việc của Đ, một mặt người dân có thể và có quyền không quan tâm và mặt khác hoàn toàn tôn trọng. Đổi lại, Đ phải tôn trọng người dân và toàn thể nhân dân. trước hết tôn trọng ý nguyện của dân, tôn trọng tự do, tôn trọng dân chủ, tôn trọng quyền công dân (như tinh thần câu mở đầu của Bản tuyên ngôn độc lập)
Trả lờiXóaĐiều đầu tiện, với cách nói như trên người nói sẽ bị Đ cho là có ý chia rẽ dân với Đ và bắt bỏ tù ngay. Đó chỉ là ví dụ để nói lên rằng Đ bằng mọi cách áp đặt sự lãnh đạo lên dân VN, bắt toàn thể dân tộc VN đi theo cái mà Đ cho là "tiên tiến nhất mọi thời đại". Điều tồi tệ là Đ không bằng cách thuyết phục mà dùng bạo lực (cả tinh thần và vật chất) đàn áp những người không chỉ chống Đ mà còn đàn áp những người không đi theo Đ hay nói ngược với Đ (đều được coi là thế lực thù địch). Đây mới là cái cốt lõi (hay cốt tử). là sự bất công lớn nhất của mọi thời đại.
Bác Mai nói rất nhiều cái hay cái đúng nhưng đọc xong thì ta thấy nó toát lên cái ý: tác giả là người của Đ và bàn về nội bộ Đ. Xin tôn trọng.
Thuật ngữ mới "homo-robotus" cụ NKM.sáng tạo xem ra
Trả lờiXóacũng chí lý,có nghĩa là "người- rôbô" (người-máy).
Nó chỉ đích danh,không sai một chút nào tất cả cái đám
quan chức cán bộ của chế độ CS. !
phí lời bác NGUYỄN KHẮC MAI ạ , nếu không theo MÁC -LÊ , thì đảng cộng sản có vị trí nào trong xã hội này , và rồi chức - quyền - tiền còn được dùng xả láng như bây giờ không
Trả lờiXóaGiá như (lại "giá như") TƯ dũng cảm tổ chức một cuộc tranh luận sòng phẳng (nhiều kỳ trên VTV - chắc là "nhà đài" cũng ...trúng mánh đậm) giữa HĐLLTƯ và nhóm "Nhà lý luận lão thành" (tạm gọi vậy) như các ông: Nguyễn Khắc Mai, Nguyễn Trung, Hoàng Tụy, Tương Lai, Chu Hảo, (và có thể) Nguyễn Quang A để đảng viên và nhân dân được "sáng tỏ" đường lối chính trị cho ĐH12 thì hay biết mấy.
Trả lờiXóaCác vị này chắc không phải và không thể là "thế lực thù địch" được! Họ hiện còn minh mẫn, nhưng cũng vào loại "xưa nay hiếm" cả rồi. Cái kho tàng tinh hoa kiến thức ấy mà để mai một thì không những phí phạn (can tội siêu lãng phí), phi dân chủ (vi hiến) mà còn đẩy sâu đất nước vào con đường không lối thoát, bùng nhùng như 70 năm qua - thành ra có tội với lịch sử dân tộc mà không có ...điều luật nào có thể mang ra xét xử!
Ve ban chat doc dang la doc tai va la nguyen nhan cua su tri tre phan dong, cho du chung co khoac cai ao chu nghia gi di chang nua
Trả lờiXóaTheo toi cac nhan si hay thanh lap mot dang CS moi, lay ton chi va cuong linh i chang cai Dang CS gia cay nay xem chung co dam goi la 'phan dong' khong
Chung qua hieu CS se nguy hiem nhu the nao doi voi chung (bao luc va lua bip). Vua thu hut duoc nhung nguoi CS cu co tam huyet vua de thu phuc quan chung o thoi diem nay
Cu co vai ba dang canh tranh (ke ca khoac ao CS di nua) la ngon lanh ngay
Ca thay giao cung cam dau vao lam day ban 06:26 a
Trả lờiXóaToi tung lam robocom may lan roi, benh thanh tich ay ma
Dù ngu dốt mấy thì họ cũng tự biết hwat, họ thừa hiểu tương lai của họ cũng u ám không có lối ra,
Trả lờiXóa. Nhưng họ chưa đủ dũng cảm từ bỏ lối mòn và họ cố tranh thủ cướp phá, chụp giật
Hơn bốn mươi năm về trước , khi được biết về Nhân văn Giai Phẩm thì mình hy vọng đất nước sẽ có những tiếng nói đóng góp chân thành với ĐẢNG như bác Mai hôm nay .
Trả lờiXóaNiềm tin ấy đã thôi thúc mình bằng mọi cách phải tồn tại trước cái chết , để nhìn thấy được cái thiện sẽ thắng ác , chân thật thắng dối trá . Chiến thắng bởi lý lẽ của người trong cuộc bằng phản biện đi trước và hành động của quần chúng sẽ theo sau .
Hơn bốn mươi năm như một giấc ngủ đối với mình . Nếu cần thiết có thể sẽ tiếp tục thêm 40 năm nữa để chờ đợi cho ngày tàn của một chế độ vô nhân nhất trong lịch sử nhân loại .
Tôi nói như thế này bởi những lý do sau : Việt Cộng vô nhân trong chiến tranh lẫn trong xây dựng khi tàn cuộc chiến . Dùng hình thức khủng bố trong chiến tranh lẫn trong hoà bình thống nhất .
KHỦNG BỐ từ TRUNG ĐÔNG vào dân lành được học hỏi từ Khủng Bố của CS khắp nơi trên thế giới .
Khích động hận thù để con người từ thiện nhân biến thành ác nhân , để thực hiện nhiệm vụ khủng bố vào dân lành không thương xót . Kết hợp cùng chia rẽ , gây nghi ngờ lẫn nhau trong mọi tập thể quần chúng , bạn bè , người thân , tạo nên hận thù cá nhân , để dễ bề kiểm soát và đàn áp cai trị .
Ngoài hai phương sách khủng bố , gây chia rẽ tạo nghi ngờ gây hận thù cá nhân trong quần chúng . Cộng Sản dùng thêm chiêu bài tuyên truyền giáo dục một chiều , bịt mắt , bịt tai và bịt miệng với tất cả mọi người không loại trừ Đảng Viên hay lãnh đạo .
Nếu nói Hittler là tên cuồng sát trong thế chiến thứ hai đem so với Lenin hay Staline chẳng thấm tháp gì . Vì ảnh hưởng của chính sách tiêu diệt & khủng bố của hai lãnh tụ Cộng sản này được giáo dục dạy dỗ có bài bản nhắm vào thường dân trong một thế kỷ qua có thể gần trăm triệu người . Sau khi hai lãnh tụ CS này chết đã để lại phuong sach di hại tàn sát nhân loại cùng cực ghê rợn .
Khi một thiếu niên Việt Cộng , một đặc công , một đảng viên csvn tham giam một nhiệm vụ khủng bố ( dưới mọi phương tiện và hình thức ) , sẵn sàng hy sinh và sẵn sàng giết người thì trong tim của họ luôn luôn được ca ngợi mang theo trong tim hình ảnh của Một Bác Hồ kính yêu sáng ngời . Thế là thế nào ..? Có khác chi cái Nhà nước Hồi Giáo ISIS hay Mặt trận khủng bố giải phóng Palastine , Alquaida , một Khờ Me Đỏ ! Những tổ chức khủng bố đẳng cấp Thánh chiến này luôn luôn mang trong tim hình ảnh của một đấng Ala vĩ đại để sát nhân mà không gớm tay , hòng mong sớm lên thượng giới hưởng ân sủng của Ala .
Vì vậy , cái tâm của ĐẢNG CS là vô nhân vì Đảng . Tâm là vô nhân nhưng luôn luôn dùng tuyên truyền với cứu cánh thiện nhân để loè bịp bào chữa cho hành động KHỦNG BỐ . Thì cái quả báo thanh toán lẫn nhau trong nội bộ Trung ương ĐẢNG là điều ứng nghiệm Nhân quả tất nhiên
hôm nay đang xảy ra lại tác động thêm nhiều đau khổ khác cho dân Việt .
Đại hội Đảng lần thứ 12 chẳng khác chi quả bom kết liễu ĐCSVN . Những cố gắng của Bác Mai là một phân tích lỗi lầm & tội ác của Đảng cho thêm rõ nét . Nhưng để thực hiện theo năm yếu tố mà bác Mai đề nghị , ắt không thể xảy ra vì cái tâm vô nhân của Đảng . Đảng sẽ tiêu tan dầu cho đa số đảng viên hay lãnh tụ Đảng tồn tại .
Thức tỉnh .
Ngoan cố lừa đảo bịp bơm về các mặt, quyết liệt tham nhũng vơ vét, kiên định làm tay sai cho tàu là đường lối và chủ trương nhất quán của đảng "ta" kể cả đến đại họa toàn cướp lần thứ 12 này.
Trả lờiXóaBài Cụ Mai viết cực hay. Chỉ tiếc rằng chí có dân đọc chứ các quan lớn bé họ chẳng ai muốn đọc cả . Thể chế này chỉ khi nào dựa cột như Ceauseccu Rumani mới chịu thay đổi.
Trả lờiXóa