Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 26 tháng 8, 2015

Mười Hai Bến Nước

Lênh đênh một chiếc thuyền tình,
Mười hai bến nước biết đưa mình về đâu.
Giáo sư Nguyễn Khắc Mai coi mỗi kỳ Đại hội đảng là ‘Một bến nước’. Sắp đến Đại hội 12 của Đảng CSVN, để ‘phục vụ Đại hội’, ông vừa mở trang blog ‘Mười hai bến nước’ tại địa chỉ: http://muoihaibennuoc.blogspot.com/ - (Đại hội XII - Một chu kỳ); BVB xin trân trọng giới thiệu cùng đông đảo bạn đọc:
Lời mở đầu của Blog.
Chúng tôi mượn lời ca dao để đặt tên cho Bog này.
- Tục ngữ : Phận gái mười hai bến nước, trong nhờ, đục chịu.
- Ca dao:  Phận gái bến nước mười hai/Trong nhờ đục chịu, may ai nấy nhờ.
- Lục Vân Tiên: Lênh đênh một chiếc thuyền tình,
                   Mười hai bến nước biết đưa mình về đâu.
Mười hai là con số thiêng. Này nhé, khi một con người sinh ra là có 12 Bà Mụ tham gia tạo dựng thân xác và tâm hồn cho/của Nó. Nếu nó là con gái, mười hai bến nước chờ đợi Nó. May và có phước thì gặp bến trong, rủi thì chịu bến đục. (Bến Đục, như là một cảnh báo người đời, ở đầu đường vào Chùa Hương.Đi vào chùa, với cái Tâm Phật, may ra tâm hồn và nhân cách có thể “lâng lâng” gột sạch, mà có thể  vượt qua bến đục, tìm được bến trong.)
Con người ta ai cũng phải sống trong thời gian, 12 canh giờ một ngày, 12 tháng một năm. Mười hai, là một chu kỳ mà con người nghiệm ra được, để nhận thấy sự biến dịch, đổi thay. Cũng là để mong ước, chờ đợi.
Một năm 12 tháng, qua mùa Đông giá lạnh, sang Xuân ấm áp, lại nhớ Phát biểu của Tổng thống Bill Clinton trong chuyến thăm Việt Nam năm 2.000: ... "Nhân dân Hoa Kỳ vui mừng vì đã đến lúc chúng ta có thể trở thành đối tác. Như Truyện Kiều đã nói: Sen tàn cúc lại nở hoa, sầu dài ngày ngắn đông đà sang xuân. Nay những ký ức băng giá về quá khứ đã bắt đầu tan. Những phác thảo của một tương lai ấm áp chung đã bắt đầu hình thành. Cùng nhau, chúng ta hãy tận hưởng mùa xuân mới này"... 
> Diễn văn của Tổng thống Bill Clinton năm 2000  
         > Lãnh đạo Mỹ lẩy Kiều …   
Mười hai bến nước, vẫn còn là nỗi ám ảnh về thân phận con người, một khi sự tha hóa của xã hội vẫn còn, tha hóa quyền lực,tha hóa nhân cách, tha hóa văn hóa…Con người, người dân, đành phó mặc cuộc đời cho số phận.
Nguyễn Du từng khẳng định: "Xưa nay nhân định thắng thiên cũng nhiều”. Vì thế vẫn còn nhiều hy vọng, một khi nhân bản, nhân quyền được nhận thức và thực thi. Con người, người Dân có thể chèo lái con thuyền đời mình cập những “bến mơ’, những bờ “hảo vọng” (tên một mũi đất ở châu Phi). Như thế , mỗi người phải tự vươn lên, cùng nhau góp công góp tài xây dựng cho mình những bến đợi hạnh phúc.
Đúng ra cái Đại hội XII chỉ là việc riêng của đảng,dẫu là có đến 4 triệu thành viên. Nhưng không phải, 11 cái Đại hội, hay dở thế nào thì cũng đã gắn chặt với vận mệnh của dân tộc, thậm chí với từng người!
Đại hội XII, cũng thế, liệu Nó có là sự Tổng kết đúng đắn, đúng nghĩa của một chu kỳ không. Cái chu kỳ ấy trong lịch sử Việt Nam hiện đại,chính là Mười Hai cái Đại Hội của đảng Cọng sản, từ cái đại hội đầu tiên họp trên sân banh ở Hồng công, mà sau này Tố Hữu đã xa xót “như đúa trẻ sinh  nằm trên cỏ. Không quê hương sương gió tơi bời. "Liệu Nó có là sự khép lại một quá khứ, mà bên một vài nét chấm phá có màu tươi, lại còn quá nhiều mãng u ám, tồi tệ. Nghĩ tới bức tranh đất nước Việt hôm nay, không thể không nhớ tới lời Ông Marx từng trích dẫn một câu thành ngữ La tinh: "Cacatum non es pictum”- nghĩa : Sự bôi bác không phải là bức tranh. Đảng cũng nên hiểu 12 là một chu kỳ!
Biết bao mong đợi Đai hội XII sẽ thật sự khép lại “những hư hỏng cũ kỷ” (mượn chữ của HCM), để mở ra một thời kỹ mới của những “tốt tươi đẹp đẻ” (cũng chữ của HCM).
Với tâm tình ấy, chúng tôi mở Blog này góp tiếng nói của những người từng dấn thân kể cả những người trẻ mới, từng hy vọng, rồi thất vọng. Nay vẫn lại có những kỳ vọng mới.
Hãy cùng chúng tôi góp tiếng nói của những thảo dân , tuy là thân phận“lau sậy”, nhưng như Pascal nói, là những cây lau sậy có suy nghĩ, có Tâm hồn.
Gs. Nguyễn Khắc Mai (Tác giả gửi BVB)
-------------------/

*** /Từ lâu, trên mạng Internet đã có trang blog khá quen thuộc: >> http://12bennuoc.blogspot.com//
>> Xem thêm:Youtube-  Nhạc phẩm 12 bến nước    
...   Mười hai bến nước đục trong biết đâu mà lần…
Mười hai bến nước đời như cánh hoa lục bình
Mặc cho con sóng cuốn trôi tháng ngày lênh đênh
Đi trong gió mưa bao gập ghềnh
Thân hoa xác xơ trôi mọi miền…
Biết nơi đâu bến đục trong
Giữa đời mênh mông lắm bão giông
Số phận long đong cứ duổi rong
Ai nhớ ai mong ?...
Sao anh dửng dưng cho lệ trào
Cầu mong sao muôn đời ta mãi còn nhau.
 
-----------      

23 nhận xét:

  1. Hiểu biết chút ítlúc 17:59 26 tháng 8, 2015

    Bác Nguyễn Khắc Mai thật thâm thúy.
    Vậy ra BẾN NƯỚC này là
    BẾN NƯỚC THỨ 12 LÀ BẾN NƯỚC CUỐI CÙNG>

    Trang sử đau khổ lênh đênh 70 năm sẽ khép lại bởi con số 12 này chăng?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tuổi đời em đả tám năm
      Em đi bến nữa hằng mong đổi đời
      Ngoảnh nhìn quá khứ trời ơi
      Thương phân trách phận hận thời đảo điên

      Xóa
    2. ĐÍNH CHÍNH LẠI - Tuổi đời em đả tám lăm

      Xóa
  2. Hài hước thật
    ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM QUANG VINH MUÔN NĂM mà lại lênh đênh trên 12 hai bến nước như số phận cô gái thuyền quyên thì vui.
    Không biết cách ví von này của bác Nguyễn Khắc Mai có định chọc ngoáy gì anh Tổng Trọng không?
    Chẳng nhẽ cả dân tộc ta suốt 70 năm qua mà lại chạy theo hình bóng cô gái đó chăng?
    Thật không hiểu nổi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính xác, 12 kỳ đại hội của đảng CSVN cạy theo hình bóng "cô gái Mác-Lê", cho nên đến bây giờ VN vẫn chịu kiếp lênh đênh, không biết đỗ bến nào để được yên thân. Đỗ bến Tàu thì tàu cướp sạch, sẽ chẳng còn gì; đỗ bến Nga thì Nga cũng đang chao chạnh, như chiếc bè trôi trên dòng lũ; đỗ Bến Mỹ thì chắc và bền, mở hướng tương lai, nhưng lại sợ 'mất đảng'...Ôi, VN, số kiếp bọt bèo!

      Xóa
  3. Lênh đênh một chiếc thuyền tình
    Bến mười hai vẫn dập dình Mác Lê

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. He...he... được đấy!
      Hoặc là:
      Lênh đênh chủ thuyết siêu hình
      Toàn dân nặng gánh bởi tình ... Mác-Lê !!

      Xóa
    2. Tám mươi lăm tuổi não nề
      Bước thêm bến nữa vụng về lắm thay
      Đời em sao quá đấng cay
      Bước thì em bước đoạ đày nhân gian

      Xóa
    3. 85 tuổi qua 12 bến nước
      Cô gái Mác-Lê lạc lối từ trời Âu
      Về xứ Việt long đong lận đận
      Xa lạ Á Đông
      Nghèo khó cô đơn trăm bề
      Nước mắt lưng tròng đời mộng mơ
      bài hát, câu thơ, giáo huấn lọc lừa
      những bóng siêu hình lặn tăm hết
      Giờ đây già khọm
      Bênh ung thư kỳ cuối (theo Lê Khả Phiêu)
      Chờ chết...

      Xóa
  4. co ai biet giai thich gium cau tho lenh denh mot chiec thuyen tinh muoi hai ben nuoc biet (DUA) minh ve dau hinh nhu du chu dua vi day la tho luc bat KINH

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thành trì XHCN LX , Đông Âu, và nay những nước còn lại cũng tan hết rồi, TQ thì CS giả vờ, Cu Ba đang dẹp XHCN, Bắc Hàn thì đặc phong kiến nối dòng vua Kim, phát xít kiểu mới..., chỉ riêng VN, với nỗ lực bảo thủ, giáo điều, mù quáng đến cùng của Tổng Trọng vẫn : "Lênh đênh một chiếc thuyền tình...biết mình về đâu"-- "Hết TK 21 VN chưa chắc có CNXH hoàn thiện...". Vậy là:
      Lênh đênh chỉ có một mình
      Đảng còn theo bóng Siêu Hình đến đâu?

      Xóa
  5. Cụ Mai thật là thâm thúy, từ con số 12, "Mười hai là con số thiêng. Này nhé, khi một con người sinh ra là có 12 Bà Mụ tham gia tạo dựng thân xác và tâm hồn cho/của Nó...Con người ta ai cũng phải sống trong thời gian, 12 canh giờ một ngày, 12 tháng một năm" Và cụ nhắc lại lời phát biểu rất ấn tượng của Tổng thống B. Clinton từ năm 2000: "Sen tàn cúc lại nở hoa/ Sầu dài ngày ngắn Đông đà sang Xuân". Nhưng từ bấy đến nay, hết Tổng Nông đến tổng Trọng lại muốn co ro rụt cổ kéo dài sự sống trong mùa đông giá lạnh....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Năm 2000 kể từ khi Tổng thống Clinton sang VN rộng mở con đường Việt Mỹ, nay đã 15 năm. 3 nhiệm kỳ, nhưng Tổng Nông và Tổng Trọng mải miết bám đuôi Tàu, phải chăng chỉ vì cái "ý thức hệ" viễn vông, siêu thực, phải chăng vì đã ký Thành Đô, đẩy đất nước vào con đường 'thuyền tình không biết về đâu' lênh đênh, cô độc, đói nghèo, tham nhũng tràn lan, kinh tế-xã hội còn kém cả lào, Campuchia.
      Mới đây, Phó Tổng thống Hoa Kỳ nhắc: Vẫn còn cơ hội "Trời còn để có hôm nay...". Thế mà khi về nước Tổng Trọng 'chứng nào tật ấy', trở lại đầu óc u mê qua các phát biểu với cử tri HN, phát biểu tại các Hội nghị...vẫn lú như xưa. Cơ hội, thời cơ "trời cho" này mà còn để mất, vẫn khom lưng tôn phục "Thiên triều Tàu", thì quả là "ung thư giai đoan cuối" như ông Tổng Phiêu đã nhận định. Hết thuốc chữa!

      Xóa
  6. Trương Minh Tịnhlúc 21:55 26 tháng 8, 2015

    Hoan hô Giáo Sư Nguyễn Khắc Mai.Đóng góp của GS cho công cuộc vận động Dân Chủ là rất cần thiết.

    Trả lờiXóa
  7. Nếu thống kê những đại hoạ mà đảng đã gây ra cho dân tộc VN thì chắc là vượt xa con số XII.
    Ôi,85 năm đời ta có đảng.
    Nhờ có đảng mà dân VN ngày nay đi làm culi,làm ôsin,làm đĩ khắp thế giới.

    Trả lờiXóa
  8. Cụ Mai mà ra blog , thanh niên cả nước chúng cháu ủng hộ. Chúc cụ mạnh khỏe , mãi vì một nền dân chủ nước nhà.

    Trả lờiXóa
  9. Có một vài người đang phê phán những người ủng hộ "tự do ngôn luận" là vô trách nhiệm và không có đạo đức. Vậy ai đó cho tôi biết trách nhiệm và đạo đức của những kẻ đang cấm "tự do ngôn luận" ở xã hội này?
    Tôi thấy ở đây họ không phê phán con người cụ thể, mà họ đang phê phán quyền "tự do ngôn luận" là tệ hại và xấu xa.
    Ngay tự bản chất các quyền căn bản không mang trong nó trách nhiệm và đạo đức. Nếu bạn phê phán tự do ngôn luận là vô trách nhiệm và vô đạo đức chẳng khác nào bạn chỉ tay lên mặt trời và mắng rằng: thật là vô trách nhiệm và thiếu đạo đức. Hãy thận trọng cách đánh tráo vấn đề kiểu này, vì đôi lúc nguyền rủa những người ủng hộ "tự do ngôn luận" một cách nào đó bạn cũng lầm tưởng tự do ngôn luận là vô trách nhiệm và thiếu đạo đức.
    Trách nhiệm và đạo đức không có ở con chó, không có ở con bò, không có trong không khí, trong lửa, trong nước, bởi vì đó là chuẩn mực do con người đặt ra, và nó dùng để đánh giá con người cụ thể, chứ không phải để quy chụp về những điều hiển nhiên.
    Điều hiển nhiên đó là: mọi người sinh ra đều bình đẳng, và đều phải được hưởng những quyền căn bản của con người. Và các quyền căn bản không thể bị cấm đoán vì nó cần thiết cho một xã hội văn minh, giàu mạnh như con người cần không khí và nước.
    Và còn một điều hiển nhiên nữa là: con người dù là bậc tu hành, nhà tri thức, khoa học, chính trị gia, kẻ phạm tội... thì vẫn có những người vô trách nhiệm và không có lương tâm. Và nếu một bậc tu hành của một tôn giáo nào đó sống vô trách nhiệm, thiếu đạo đức thì không đồng nghĩa tôn giáo đó là xấu xa và tội tệ. Bởi thế, không có chuyện người ủng hộ "tự do ngôn luận" vô trách nhiệm và thiếu đạo đức thì quyền được nói, được viết, được hát là vô trách nhiệm và không đạo đức.
    Quyền con người như tiền bạc, tự thân tiền bạc không xấu, không tốt và ai đó chê tiền vì cách hành xử của người dùng tiền thì đó là người ngu.
    Nói gọn thế này:
    Nếu bạn phê phán một quyền căn bản nào đó của con người là xấu xa, không thích hợp cho một đất nước, thì bạn đang coi người dân trong đất nước đó không phải là con người.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trương Minh Tịnhlúc 03:35 27 tháng 8, 2015

      Josephtuat nói hay. Chuẫn.

      Xóa
    2. Thì trong phim bọn ác hay "phê phán" người lương thiện...

      Xóa
  10. Chac phai ben thu muoi ba thi may ra. Co nay quai di lam cac bac a

    Trả lờiXóa
  11. Blog Mười hai bến nước , quá hay .
    Độc đáo ,
    Xin gởi lời khâm phục cụ Mai . Thế mới đúng , mới đáng tầm vóc của Nhân Sĩ Đất Bắc .
    Có tầm nhìn rộng , bao quát , sắc sảo . Thế mới đáng để coi , để suy ngẩm .

    12 bến nước là phải quá rồi , chắc hổng có tới bến 13 đâu, bến 13 , tổ chức bên Quảng Đông lận .

    Chớ có đâu như mới đọc bài vài ông Tiến sĩ nói chuyện , có vẽ như là cò mồi của mấy cha nội kia vậy . Không biết có phong bì không mà nói chuyện như làm cách mạng ruà vậy .
    Khi xã hội quá bệnh mà cần làm cách mạng thì chắc phải nhờ mấy ông 3 đời bần cố nông như mấy cán bộ thời CCRĐ ,làm ào ào cho xong sớm , nghĩ sớm , chứ nhờ mấy ông Tiến sĩ này thì biết chừng nào , làm cách mạng mới xong : Chờ lúc người ta vui , nhỏ nhẹ xin , may ra họ mở rộng đôi chút .

    Mất tới nơi rồi mấy thầy ơi , học tiếng Tàu sợ không còn kịp để đi xin việc .
    Nếu hổng tin , thử lên đồng xin gặp ông Quang Trung , hỏi xem tình thế Tàu bao vây như này , liệu mở đường máu rút lui có được tí hy vọng nào không , hay giơ tay đầu hàng càng sớm càng tốt , đở hao tốn vô ích .

    Trả lờiXóa
  12. Bến nao Đảng cũng có phần
    Tôi Dân Đất Việt bần cùng lầm than
    Tám mươi lăm thật phủ phàn
    Đảng càng béo tốt Dân càng dơ meo

    Trả lờiXóa
  13. Phó dân Thườnglúc 10:17 30 tháng 8, 2015

    Hy vọng, thất vọng ,kỳ vọng v.v.chưa bao giờ đất nước ta lúng túng tìm lối đi như hiện nay. Cứ nhắm mắt theo ML, CNXH thì như kẻ mộng du, theo con đường dân chủ thì sợ mất Đ và hốn loạn, theo Tầu thì mất nước,theo HK thì trái với lý tưởng, học thuyết ( xóa bỏ CNTB..) nên nếu muốn thì phải từ bỏ mục tiêu."cao cả" đó. .Vậy nên mới xuất hiện mười hai bến nước của GS họ Nguyễn...Cái bến thứ 12 liệu sẽ rẽ ngoặt theo hướng nào? Thật khó đoán định. Ảnh hưởng của ông TBT còn lớn,nhưng trong nhận thức và hành động của ông hiện còn đầy rẫy mâu thuấn,bí rì rì. Gọi ông là "Tổng Bí" cũng chẳng sai. Nếu cứ đi bừa vào cõi hư vô XHCN kiểu hiện nay thì VN sẽ mất hàng thế kỷ nữa vẫn "chưa hoàn thiện "được mình. Buồn thay...

    Trả lờiXóa