Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

VIỆT NAM – Bị nhốt trong ý thức hệ xã hội chủ nghĩa


* LÝ QUANG DIỆU
Nhiều người đặt nhiều kỳ vọng vào Việt Nam khi nước này quyết định cải cách theo hướng thị trường tự do vào những năm 1980s, tức là chỉ vài năm sau khi Trung Quốc thực hiện bước đi tương tự. Đổi Mới, hay “thay đổi để chuyển sang cái mới” theo cách nói của người Việt Nam, lúc đầu có triển vọng.  Một trong những hành động đầu tiên là nước này giao đất sở hữu tập thể theo thuyết xã hội chủ nghĩa đến cá nhân người nông dân.
Việc này dẫn đến sản lượng nông nghiệp tăng vượt trội chỉ trong vài năm. Nhiều người cả trong nước lẫn ngoài nước đã nghĩ rằng nước này đang đi đúng hướng.  Sự thực là những người biết đến sự đổi mới của Trung Quốc mang đến những thành công về kinh tế đáng kinh ngạc , mà nghĩ rằng Việt Nam cũng phát triển theo con đường tương tự, là những người không theo dõi Việt Nam một cách sát sao.
 Khí thận trọng đánh giá thì ta thấy có gì không ổn.  Quan điểm cá nhân của tôi về đổi mới ở Việt Nam đã thay đổi nhiều, không còn lạc quan như những lần đầu tôi mới thăm nước này những năm 90s.  Giờ đây tôi tin rằng những nhà lãnh đạo cộng sản Việt nam kỳ cựu không thể khai phá nổi tư duy xã hội chủ nghĩa cố hữu. Ban đầu họ đồng ý thuận theo con đường cải cách bởi vì họ nhận thấy nước này chẳng còn lối đi nào khác.  Nhưng kể từ đó đến nay họ không có tiển triển gì thêm khi kiên định cải cách hệ thống như ở Trung Quốc.   Những vị “lão thành cách mạng” này làm cho Việt Nam trì trệ .  Chỉ khi những vị này không còn thì Việt Nam mới có thể có đột phá theo hướng hiện đại hóa. 
Một trong những kinh nghiệm mới đây khi tôi đi thăm nước này có thể minh họa những vật cản mà Việt Nam đang gặp phải. Tôi gặp gỡ một số quan chức dân sự và quân sự và tôi nhắc họ những vấn đề mà công ty Singapore vướng phải khi triển khai dự án khách sạn ở Hồ Tây Hà Nội.  Khi công ty này bắt đầu việc đóng cọc, hàng ngàn dân làng đến yêu cầu bồi thường ô nhiễm tiếng ồn. Để tránh phí tổn gia tăng, công ty này đã phải chuyển sang phương pháp làm móng  bằng bắt vít vì phương pháp này gây ít tiếng ồn hơn.  Lần này vị quan chức, người đã duyệt dự án, đến và nói “chúng tôi không cho phép phương án này” . Rõ ràng là có sự thông đồng giữa quan chức này với những người dân bốc đồng kia. Tôi nói rõ với lãnh đạo Việt Nam rằng, hành động như vậy là phản tác dụng. Tôi khuyên họ là nếu các anh muốn khai phóng thì hãy nghiêm túc thực hiện.  Họ trả lời một cách ba phải, điều đó cho thấy họ nửa vời khi thực hiện cải cách. Họ không hiều rằng một nhà đầu tư hài lòng sẽ mang đến nhiều nhà đầu tư khác. Ý định của họ là khi đã phục kích được một nhà đầu tư , sẽ là cơ hội để họ vắt kiệt anh ta nhiều nhất có thể.  Các nguyên lão lên lon trong hệ thống đảng là nhờ cuộc chiến và hiện giờ chiếm giữ các vị trí trong chính quyền.  Thật không may là họ thăng quan tiến chức không phải vị họ giỏi giang trong quản lý kinh tế hay có tài năng quản trị.  Họ thăng tiến vì đào hầm từ bắc vào nam trong hơn 30 năm.
Việt Nam có điểm chung với Trung Quốc trong quá trình khai phóng cải cách là các quan chức tham nhũng.  Các cán bộ đảng , người coi mình sẽ được hệ thống chăm sóc, đột nhiên chứng kiến những người ngoài đảng giàu có lên nhanh chóng.  Họ vỡ mộng và trở nên tham lam , ví như cán bộ hải quan nhập lậu xe hơi để họ có thể được chia phần.  Cái mà họ khác với Trung Quốc là không có lãnh tụ dạng Đặng Tiểu Bình, người có địa vị tuyệt đối trong hệ thống Đảng và có niềm tin kiên định rằng chỉ có cải cách mới là cứu cánh.    Nguyên nhân lại chính là do cuộc chiến Việt Nam. Trong khi những đồng chí Trung Cộng xoay sở hàng thập kỷ để thử nghiệm các kinh nghiệm quản trị trong thời bình, rút ra luận điểm xem cách nào thì tốt cách nào không tốt và điều chỉnh niềm tin và ý thức hệ khi thực hành, Việt Cộng lại bị tắc trong cuộc chiến tranh du kích đẫm máu với Hoa Kỳ, nên họ chẳng biết gì về trị quốc.  Ngoài ra, hầu hết các thương gia thành đạt ở Nam Việt Nam, những người rất thông thạo vận hành chủ nghĩa tư bản, đều rời bỏ Việt Nam những năm 70s.
Người Việt là giống người năng động và tài giỏi ở Đông Nam Á. Học sinh đến Singapore theo dạng học bổng Asean rất nghiêm tục học hành và đậu thứ hạng cao nhất.  Với giống người thông minh như vậy, quả thật là đáng tiếc là họ lại thiếu tiềm năng.  Hy vọng rằng sau khi hết lớp người trải qua cuộc chiến, giới trẻ sẽ kế nhiệm, họ sẽ thấy Thái Lan đã thành công ra sao và họ sẽ bị thuyết phục bởi mức độ quan trọng của thị trường tự do.
Hỏi: Việt Nam có vấn đề lớn với Trung Quốc về tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông. Và ở cuộc họp bộ trưởng Asean năm 2012, khi các nước không thể ra thông cáo chung lần đầu tiên sau 45 năm, Việt Nam là nước tranh cãi chính với Trung Quốc
 Đáp: Họ không thể có được sự hỗ trợ từ Asean để bảo vệ lập trường của mình bởi vì người Trung Quốc đã đàm phán riêng rẽ với MalaysiaBrunei với những tranh chấp nhỏ hơn.  Nhưng tranh chấp chủ yếu, cái tranh chấp này mới là vấn đề, lại từ phía Việt Nam
Hỏi: Điều đó cho thấy Trung Quốc có thể chia rẽ Asean về vấn đề này
Đáp: Nó cho thấy người Trung Quốc giỏi thế nào.  Họ đã giải quyết với các ngoại bang, với các bộ lạc man di từ hàng ngàn năm nay và họ biết rằng phải xử từng đối tượng một, tránh để chúng kết liên minh và họ không phải đối đầu với một nhóm.  Họ chơi nhóm kia từng người một.
Hỏi: Việt Nam đang xúc tiến quan hệ với Hoa Kỳ, điều đó có làm cân bằng hơn với Trung Quốc?
Đáp: Đúng vậy, bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta đã đến Cam Ranh năm 2012.  Có thể có lợi nếu có người Mỹ tham gia vào tranh cãi về quần đảo Hoàng Sa nhưng tôi không nghĩ người Mỹ và người Hoa sẽ đối đầu trực diện.  Điều tốt nhất Việt Nam có thể hy vọng là nộp hồ sơ lên Ủy Ban Công Ước Luật Biển Liên Hợp Quốc(UNCLOS) về nhưng tranh chấp. 
Hỏi: Cũng có tin là Việt Nam sẽ mua vũ khí của Mỹ
Đáp: Tôi không ngạc nhiên, Người Mỹ đang gần hơn người Trung Quốc. Và người Mỹ có vũ khí hiện đại hơn người của Trung Quốc
Hỏi: Ông có nghĩ rằng Asean có thể sẽ bỏ nghị trình về tranh chấp lãnh hải Biển Đông trong các cuộc họp thượng đỉnh săp tới
Đáp: họ đã làm như vậy. Đáng lẽ ra phải có bộ quy tắc ứng xử (COC) nhưng nó đang bị phá.
(Nguồn: XHDS)
----------------

26 nhận xét:

  1. Ông Lý nói như ông ta là người Việt Nam hiện nay.

    Trả lờiXóa
  2. Chúng ta từng ca ngợi Lý Quang Diệu lên tận mây xanh. Sao bây giờ ông ta chê chúng ta dữ vậy? Ông này là "phản động" rồi!

    Trả lờiXóa
  3. Theo chủ thuyết tầm ăn dâu

    Trả lờiXóa
  4. Ai nhốt, tự chui đầu vào rọ, nằm trong rọ, vỗ ngực, ngửa cổ huyền hoặc mình là đỉnh cao trí tuệ, thiên tài?

    Trả lờiXóa
  5. Dân số Việt đang già đi theo những thống kê gần đây. Và tệ hơn nữa là già nhưng chưa giàu và nền kinh tế tụt hậu, bị kéo xa hơn đối với những mục tiêu hay so sánh.
    Ấy thế mà vẫn còn hô hò đi xây dựng đảng CS khi không có một lãnh tụ, một biểu tượng lý tưởng ở thì hiện tại. Thế mới hiểu bác sĩ học chay nó tiềm năng hiểm họa giết bệnh nhân lớn cỡ nào.
    Cái Trung tâm thương mại vừa cháy ở Hải Dương đập bỏ nhanh gọn dễ hơn nhiều là dọn sạch gia cố rồi lắp lại.

    Trả lờiXóa
  6. Những vấn đề mà ông Lý Quang Diệu nêu ra ở đây, thực ra đã được giới trí thức của ta đặt ra trong rải rác các bài viết. Ngay cả ở truyền thông "lề đảng" thời gian gần đây, nếu để ý cũng thấy có người tận dụng tối đa "kích thước" của "khuôn khổ" để "bóng gió" về những điều mà cựu TT Singapore nhắc tới. Bi kịch ở chỗ nhà cầm quyền, với đầu óc rêu phong vẫn cứ khăng khăng cho là mình đúng, vẫn không nhận ra học thuyết đang theo đuổi hoàn toàn là duy ý chí, trái với sự phát triển khách quan, tất yếu của xã hội loài người . Mong có ai đó đặt bài này lên bàn làm việc của các ông lãnh đạo, hy vọng tác giả LÝ QUANG DIỆU sẽ làm cho họ tỉnh ngộ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhưng ở ta lại rát dễ xảy ra là ai đó viết bài kiểu này bị quy chụp là nói xấu đảng, nhà nước, đưa vào điều 258, rồi bát bỏ tù! Không khéo ông Diệu bị Interpol phối hợp bắt đi tù vì tội này đáy!

      Xóa
  7. ông Lý nói chờ tầng lớp cốt cán già nua chết hết thì may ra VN mới có cơ hội thay đổi, đáng tiếc tầng lớp cổ hủ đó sống dai nhách, hình như uống thuốc trường sinh bất tử hay sao đó, ĐM 90 tuổi mà vẫn sinh con, NĐM 70 tuổi vẫn cưới vợ trẻ, cười răng trắng bóc , đều tăm tắp...Việt Nam sau 38 năm xây dựng CNXH thi đã hoàn toàn xây dựng thành công chế độ phong kiến kiểu mới và đang ở hình thái đầu tiên của chế độ chiếm hữu nô lệ ( vì thực chất mổi người dân là một người tù trong đất nước của mình ), chẳng bao lâu nữa xây dựng xong chế độ chiếm hữu nô lệ thì chúng ta tiến thẳng vào chế độ cộng sản...nguyên thủy. Lúc đó chúng ta chẳng cần phải lo các nhu cầu như hiện nay nữa, mổi người chỉ cần đóng cái khố, săn bắn hái lượm, chẳng phải lo nhà cửa, bất động sản gì hết, chui vào hang là xong lại được cả thế giới yêu quý ra sức bảo vệ, giữ gìn đưa vào sách đỏ sợ bị tuyệt chủng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông này thần kinh à?
      Biển Đông mất, rừng phá hết, ruộng phá hết, đất cho thuê hết, núi đá nung vôi, làm xi măng hết.........lâm sản, thuỷ hải sản tận diệt hết....
      lấy đâu mà săn bắn hái lượm, làm gì còn hang đá mà chui.....

      Xóa
    2. Đào cái bauxit đang xin thuế 0% mà họ cũng dám xin kìa. Thật kinh khủng, thuế 0% chẳng khác nào cho không. Gia tài của mẹ để lại cho con mà con xài banh cả nhà sau này cháu chắt gồng mình trả nợ.

      Xóa
  8. Ông này nói trúng trật gì mà ca cho cố.Ai chẳng biết nước Sin.từ đâu ra,và hiên nay nó là nước gì.
    Chúng ta cùng nhau phá thì chả có chủ nghĩa nào hơn chủ nghĩa nô lệ như xưa.
    To phá to,nhỏ phá nhỏ,một thằng điên tự xưng Vua,cả làng khiếp.
    Hãy nghe và nhớ lời cha mẹ dạy,hãy phòng đám ngoại lai nói,dạy và chi phối.
    Hoàng Thùy Dung.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chả hiểu ấy nói cái chi mô hè?

      Xóa
    2. Thùy Dung ơi là Thùy Dung! Anh xin em, xin em đừng lên đồng nữa! Vì tương lai đất nước, vì vận mệnh quốc gia... Hãy vểnh tai lên mà nghe cường quốc Singapo dạy bảo! Đừng u mê nữa! Anh xin em!...

      Xóa
    3. Toàn là " Đực Rựa " cả đấy Phương Nam ơi , khỉ thật !

      Hoàng Thùy Dung + Ngọc Mai + Võ Hòa = Công Sơn

      Xóa
  9. Cứ cho mọi nhận định của ông LQD là đúng! Nhưng có một nhận định này chắc chắn là sai , xin nhắc lại với ông rằng: ở VN cái thành công chính của các nhà lãnh đạo là làm cho nhân dân chia rẽ, khôn vặt, không tin tưởng vào nhau...Khi quản lý một xã hội như thế thì nhà nước chỉ mất công đi xử kiện của công dân mà không phải lo bị dân chống lại.Hai là hiện nay nhà cầm quyền đã chuẩn bị cho các thế hệ sau một nền nếp là lúc nào cũng muốn một xã hội PHONG KIẾN HIỆN ĐẠI theo kiểu cha truyền con nối. Nay mai con ông Dũng, ông Kiệt, ông Chi... nắm các vị trí then chốt kèm theo người thân của họ , số người thân này không bao giờ đủ chỗ trong bộ máy chính quyền để bố trí... Với sẵn một nền nếp cai trị dở phong kiến, dở trung cổ... nhưng các nhà lãnh đạo thành độc tài , thành đế vương tôi tin rằng dù không phải con các vị nêu trên họ vẫn muốn duy trì cách quản lý cũ , thậm chí họ còn phát huy cho độc tài phong kiến mạnh thêm . Như vậy các LÃO THÀNH CÁCH MẠNG chết hết cũng không thể thay đổi đâu trừ khi có sự chuyển đổi khác./.

    Trả lờiXóa
  10. Hòn đảo Singapo may mắn có nhà lãnh đạo tài giỏi như Lý quang Diệu.May mắn hơn là họ có chế độ đa đảng mà đảng của ông Lý vẫn nắm quyền trong nhiều năm nhờ thực tài và chính danh.

    Lý quang Diệu cũng đã nhiều lần gặp, tư vấn nhiều ý kiến tâm huyết cho lãnh đạo VN. Nói rồi mà nó không nghe, biết làm sao, thôi thì ngu ráng chịu vậy.

    Bài viết này là ông Lý nhắm đến dân Việt : lãnh đạo u mê, nửa vời rồi. Người dân phải biết tự mà lo lấy vận mệnh của mình không mong được gì ở mấy ông lãnh đạo chỉ biết đào hầm từ bắc vô nam đâu, chờ mấy ông chết đi thì lâu lắm, mà có chết thì họ cũng "cơ cấu" thế hệ tiếp theo là con cháu, cánh hẩu rồi.

    Sing làm được, cớ sao VN ta không làm được ? Nhục này còn hơn nhục mất nước. Vì đâu ?

    Trả lờiXóa
  11. Cái goi là CNXH kiểu Stalin và Mao trạch Đông đã du nhập vào Việt Nam ,cái hay , cái tốt chúng ta đều đã biết. Trong những năm chiến tranh vì độc lập và thống nhất đất nước nhân dân ta đã phải chấp nhận. Ngày nay phải chăng nhân dân ta cứ chấp nhận một xã hội như vậy? Một nhóm đảng viên vì quyền lợi của mình đã biến mình thành kẻ coi tù,biến những đảng viên khác và các đoàn thể ăn lương của nhân dân thành các hàng rào và những chiếc khoá . Dân tộc đang bị nhốt , nhân dân đang là con tin vì quyền lợi của một nhóm lợi ích .

    Trả lờiXóa
  12. Chính sách TÀU chông Bắc Kinh đáng sợ hơn nhiều,Tiền của họ sử dụng hiệu quả vạn lần bom nguyên tử.Thế giới,nhất là Mỹ đều ngất ngư dưới tay họ.Đối thủ của nhân dân của cụ LÝ QUANG DIỆU chỉ có dân Do Thái mà thôi.
    Lịch sử cho thấy của cụ LQD như sau: Cụ Hồ cũng tốt,chú Diệm thân thiết,em Thiệu thì như người nhà...
    Do vậy,đất Việt Nam hiện nay do Singapor làm chủ sắp gấp đôi đất nước Sing mà cụ LÝ mua đứt rồi.Nó bao vây cho mười năm thì nó thuê vô hạn là phúc.
    Điều đáng dạy cho VN cụ chả dại,trả công mấy cụ cũng không dạy,thế mới đáng cho ta phục.Điều cụ nói cũng khó chê,vì cụ là tổ sư của chương trình giảng dạy chiến tranh tâm lý.
    Thua vị anh hùng lao động LÝ QUANG DIỆU cũng đáng thua.

    Trả lờiXóa
  13. NÔNG DÂN LƯƠNG THIỆNlúc 16:35 26 tháng 9, 2013

    Đúng là Việt Nam bây giờ đang duy trì một chế độ phong kiến kiểu mới. Cán bộ theo phân cấp, to thì đưa con lên chức kiểu to, nhỏ thì đưa con lên chức kiểu nhỏ và hiện tượng này đang phổ biến trong mọi cấp, mọi ngành, nhất là CA, QĐ. Làm như vậy thì bóp chết nhân tài từ trong trứng nước, không có người thực tài lãnh đạo, và đất nước chỉ có nghèo nàn, lạc hậu thôi. Nên phải thay đổi theo xu thế của thời đại, đó là tự do, dân chủ thực sự theo các nước Âu - Mỹ, như vậy đất nước mới giàu mạnh, mới thoát được họa BẮC THUỘC TỪ TÀU CỘNG.

    Trả lờiXóa
  14. Công bình mà nói,ông LQD.là một chính khách châu Á thuộc tầm cỡ thế giới.Ông rất
    trung thực nên tôn trọng sự thật một cách thẳng thắn để thừa nhận trí thông mình của
    người VN.vào hạng nhất châu Á và điều đó làm ông phải tự hỏi tại sao người dân VN.
    thông minh như vậy mà đất nước tụt hậu so với các nước lân bang.
    Với tầm nhìn chính trị sắc sảo,ông đã đi tới kết luận là sở dĩ thế là vì VN.cứ loay hoay
    trong lô cốt hay cái chuồng ý thức hệ với não trạng nô lệ phụ thuộc giáo điều,không có
    khả năng và viễn kiến để điều chình cho kịp sự thay đổi siêu tốc của thời đại !
    Phải công nhận tinh thần phê phán của LQD.khi ông cũng chỉ trích thẳng thừng Trung
    Quốc,dù đó là tổ quốc ông mà luôn ủng hộ và bênh vực chiến lược toàn cầu của Mỹ.
    Có điều là bây giờ Singapore không cần độc tài như thời lập quốc cho đến nay nhưng
    quyền hành có thể đã làm ông "nghiện" như chất ma túy,nên ông khó CAI được.
    Độc tài chỉ cần cho một nước đang gặp khủng hoảng hay chiến tranh với nước khác !
    Khuyết điểm đáng tiếc của ông có lẽ nằm ở đó.

    Trả lờiXóa
  15. Gian ác- độc tài - tham lam - ngạo mạn;
    Vừa ăn - vừa phá; không biết lắng nghe dân; dốt nát mà không chị học hỏi được coi là bản chất của hầu hết cán bộ Đảng -Nhà nước VN hiện nay

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ấy ấy bác ơi, bác lại góc nhìn chật hẹp rồi

      Xóa
  16. Vỏ là cộng hòa xã hội chủ nghĩa, nhưng thực chất Việt Nam bây giờ đang duy trì một chế độ phong kiến cực kỳ độc tài, phản động

    Trả lờiXóa
  17. Hỗ trợ nông nghiệp, xây dựng nông thôn, hỗ trợ nông dân là cái gốc tận cùng phải làm tốt của một quốc gia 60% hoạt động nông nghiệp. Tôi chả cần biết ý thức hệ bị nhốt hay không bị nhốt, tôi chỉ nhìn vào hiện thực và lịch sử. Nông nghiệp, nông thôn, nông dân không biết lần thứ bao nhiêu giải quyết bao nhiêu vướng mắc của nền kinh tế mà mỗi lần vượt qua là quên phắt 3 điều này. Nói vô ơn không đủ, nói ngu dốt chính xác hơn.
    Bán đất mà dân không mua nổi nhà, đốn rừng làm thủy điện mà điện thì không đủ, xuất than trong khi phải nhập than về chạy điện, làm bauxit thì xin thuế 0%, xây cái gì vỡ, nứt, lún cái đó, ... trong khi anh nông dân hè đầu ra xuất khẩu gạo làm giàu cho mấy ông quản lý VỜ EP gì gì đó.
    Cách mạng của đảng đâu phải dài như một đời người, nhưng làm hư hỏng hàng triệu đời người.

    Trả lờiXóa
  18. Chúng ta không sống trong thời phong kiến, cứ "nghe nói" là nó xấu. Nhưng chỉ một chi tiết Tả quân Lê Văn Duyệt dám chém đầu cha của một trong nhiều vợ vua (do ông này phạm tội kiểu tham nhũng bây giờ) mà không ai dám cản, kể cả vua, thì biết là chế độ phong kiến thực ra rất minh bạch. Nhiều người mong được sống trong chế độ kiểu vậy - lớn đến mấy nhưng làm bậy vẫn bị "Fire"!

    Trả lờiXóa
  19. Phải có một hai quốc gia trên thế giới này mãi mãi là CNXH do cộng sản lãnh đạo để sau làm bảo tàng sống cho nhân dân thế giới đến thăm và hiểu về cái chủ nghĩa quái gở này chứ nếu xóa hết đi thì làm gì còn cái gì để du khách và nhân dân thế giới xem sau này.

    Những quốc gia này sẽ được LHQ cung cấp tài chính đủ ăn để cho loài người đến thăm quan và xem.

    Trả lờiXóa