Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013

Suy ngẫm về chủ nghĩa xã hội và con đường cải cách thế chế ở Việt Nam


               BVN -  … Nếu CNXH là nhằm đạt được mục tiêu: dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh thì chắc có sự đồng thuận lớn trong dân chúng và đó cũng là mục tiêu mà nhiều quốc gia theo đuổi. Tên gọi XHCN hay CNXH không quan trọng, miễn là phải bám vào mục tiêu trên và tìm mọi cách thực hiện mục tiêu đó. ..
... Câu chuyện ông Lê Hiếu Đằng và ông Hồ Ngọc Nhuận đề nghị thành lập đảng dân chủ xã hội là bình thường thể hiện nguyện vọng của nhiều người. Bởi vì, Đảng Cộng sản Việt Nam đã đánh mất niềm tin ở người dân, khi tham nhũng tràn lan, nhóm lợi ích nở rộ, khoảng cách giàu nghèo gia tăng, nông dân mất đất, mất ruộng dẫn đến kết cục xuất hiện các hiện tượng ĐoànVăn Vươn, Đặng Ngọc Viết. Cho nên Đảng Cộng sản Việt Nam phải thấy trách nhiệm của mình góp sức vào cải cách thể chế hướng tới một đảng theo mô hình dân chủ xã hội mà các nước Bắc Âu đã thực hiện để giải quyết các xung đột xã hội.
… Quan niệm chủ nghĩa xã hội của Marx
   Ông không phải là người đầu tiên sử dụng cụm từ CNXH. Trước ông, đã có Saint-Simon, Owen, Fourier sử dụng cụm từ này, nhưng rất tiếc trong các sách giáo khoa của các nước có đảng cộng sản lãnh đạo luôn cho rằng các nhà tiền bối đó là những nhà XHCN không tưởng, đối lập với khái niệm CNXH khoa học được cho là của Marx.
Marx đã mở ra một chương mới trong lịch sử tư tưởng XHCN, và học thuyết của ông đã có ảnh hưởng suốt một thời kỳ dài, đến ngày nay vẫn còn có những ảnh hưởng đến tư duy và hành động chính trị tại một số nước. Thực chất là Marx đã cố gắng mô tả hệ thống XHCN trong tương lai theo cách tiếp cận phủ định, ngược lại với đặc điểm của chủ nghĩa tư bản mà ông căm ghét. Hệ thống XHCN của Marx được xây dựng dựa vào các trụ cột sau:
Cơ cấu chính trị: Marx đã không vạch ra một kế hoạch hay phương hướng rõ ràng về chế độ chính trị của CNXH là như thế nào. Nhưng ta có thể tìm thấy các ý tường của ông. Không nghi ngờ gì, Marx không coi trọng nền dân chủ tư sản, coi chúng là tư tưởng chính trị rỗng tuếch. Ông lên tiếng bảo vệ chính quyền vô sản, và tin chính quyền đó dẫn tới hệ thống cộng sản chủ nghĩa đã phát triển hoàn toàn. Marx ảo tưởng, cho rằng khi đó mọi nhu cầu được thoả mãn, nhà nước bắt đầu teo lại và cuối cùng sẽ biến mất và chỉ còn bộ máy tự quản cộng đồng. Rõ ràng là Marx không khuyến khích thiết lập một nhà nước tàn bạo, áp bức toàn trị kiểu Leninist – Stalinist – Maoist. Nhưng, có thể nói rằng ông đã coi nền chuyên chính là tương hợp với những hình dung riêng của ông. Ít nhất là trong thời kỳ quá độ, với độ dài không xác định để dẫn tới chủ nghĩa cộng sản.
- Sở hữu: Trong hệ thống tư bản chủ nghĩa, tư bản sản xuất thuộc sở hữu của các nhà tư bản, họ điều khiển, kiểm soát việc sử dụng tư bản của họ. Giai cấp tư sản bóc lột giai cấp vô sản, không phải vì họ tàn bạo mà bởi họ là chủ sở hữu hợp pháp tư bản. Theo Marx, phải thay đổi thế giới, đã đến lúc “đi tước đoạt những kẻ đi tước đoạt”. Từ cách tư duy đó có thể suy ra rằng Marx và Engels trongTuyên ngôn của Đảng Cộng sản (1848) đã lên tiếng ủng hộ chế độ công hữu. Giai cấp vô sản sẽ sử dụng quyền lực chính trị, từng bước chiếm đoạt tất cả tư bản của giai cấp tư sản, để tập trung mọi công cụ sản xuất vào tay nhà nước, tức là vào trong giai cấp vô sản (chương II, Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản). Trong khi đó, Marx không nêu rõ, con đường nào dẫn đến việc tất cả các tư liệu sản xuất tập trung hoàn toàn vào tay nhà nước và cũng không nêu ra thiết chế của chế độ công hữu…
                      >> Đọc tiếp/Nguồn  
-----------------

22 nhận xét:

  1. Lịch sử cho thấy xã hội tư bản hưởng lợi từ Marx nhiều hơn cả khi họ liên tục tìm hiểu sửa đổi trong khi các nước muốn tiến lên xhcn lại tránh né rất nhiều quan điểm của Marx trong từng lĩnh vực cụ thể.
    Marx không chỉ ra được "how" trong tổng thể nhưng ông lại viết rất rõ cho mỗi lĩnh vực như thế nào là báo chí, pháp luật, ... Những gì chúng ta đang làm thật sự chỉ đi theo con đường kinh nghiệm của Tư bản nhân danh CNXH không rõ ràng của Marx. Ngày nay họ dùng bàn luận lịch sử chính trị để đè bẹp bàn luận Triết học và cố gắng lập lờ mọi lập luận Triết học thành quan điểm chính trị.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Văn minh tư bản thể hiện ở chỗ từ khi TƯ bản luận của Marx ra đời, vạch ra cái yếu kém nguy hiểm trong các nước tư bản, thì CNTB tự điều chỉnh và tình mát ra. Chính họ mới vận dụng CNXH của Mã vào thực tiễn rất khoa học qua Marx dể phát triển CNTB (mới) vững mạnh, nhanh hơn. Còn các nước Công sản lại xây dựng CNXH bằng cách mượn Marx, khoác CN Marx đi theo 'vết xe đổ' của CNTB trước đây, để thống trị xã hội, làm ngược, tư duy ngược.

      Xóa
  2. Cái mà chúng ta gọi là CNXH thực chất là cn phong kiến .Sau khi các đảng cs giành được chính quyền thi thiết lập chế độ phong kiến kiểu mới;vẫn cha truyền,con nối.Cái ngai vàng được phủ thêm một lá cờ màu đỏ có hình búa liềm ;thế thôi.Marx ,vâng ;Marx là cái cờ màu đỏ ;thật tội nghiêp cho ông MARX.
    Mọi sự cải cách thể chế chính trị ở VN chẳng khác gì đội nón cho trâu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính xác, phong kiến được 'hiện đại hóa' , "tinh vi kế', khoác áo CN Marx!

      Xóa
    2. Tôi có lời khuyên cho hậu thế rằng, hãy viết chữ cho đẹp để xin việc cho dễ. Còn chữ xấu quá không ai nhận đơn đâm ra thất nghiệp, ngồi nhà viết những lý thuyết nghe kêu nhưng thật ra rỗng tuếch - để rồi cứ bị đời sau mỉa mai.
      Tái bút: hiện nay (tất nhiên là ở dưới âm ty) tôi đang viết thêm một chương có tên:
      "Phát sinh ở thế kỷ 21 - Cộng sản đối đầu với Vô sản, ai thực sự là kẻ suy thoái?"

      Xóa
    3. Chào bạn Yên Hung19:14 Ngày 19 tháng 9 năm 2013 : "hiện đại hóa" thì chưa chính xác vì trong số bọn họ có nhiều người thậm trí , còn không biết dùng vi tính nữa (tôi đã từng được nghe trực tiếp một CB sở Tài nguyên MT bộc lộ)

      Xóa
  3. Thực tiễn là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong toàn bộ luận thuyết Marx. Nhưng lãnh đạo ta không cần thực tiễn, mặc kệ thực tế, cứ lo Thực Dụng cái đã. Hết nhiệm kỳ là ngon, hạ cánh an toàn, như Tổng thanh tra CP Trần Văn Truyền, như Đại tướng Lê Văn Dũng về xây biệt thự rộng Mênh Thị Mông hưởng già ở Châu Thành (Bến Tre).Chẳng lẽ bài học sơ đẳng nhất, mấu chốt nhất, mà GS. Nguyễn Phú Trọng chuyên ngành triết học MLN lại quên? Đừng, đừng bao giờ quên, làm TBT phải hết sức tỉnh táo. Hết còn tỉnh táo thì...chuồn cho khỏe, khỏi mang tiếng với đời! Chân tình đấy, nói đúng cái bụng người H'Mông của ta đấy>

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đau lòng mỗi khi thấy câu thực tiễn là chân lý của cách mạng. Đảng viên cộng sản bằng tiến sĩ, hàm giáo sư chắc cũng đọc rào rào câu này mà chắc gì có cái dũng khí nhìn vào thực tiễn. Bởi vì có một cái thực tế dù ở các nước Âu Mỹ: thực tiễn bao giờ cũng đau lòng. Vai trò của chính quyền chính là đối mặt với nó, ra quyết định và chịu trách nhiệm vào những thời điểm khó khăn nhất. Nếu họ không dám đối mặt, không dám ra quyết định và cuối cùng không dám nhận trách nhiệm thì chính quyền đó không hợp cách. Chẳng đâu vô liêm sỉ hơn xứ này khi có câu " Tôi chẳng xin mà là được giao phó, phân công. Ngày nào tôi còn được giao thì tôi còn làm ... "
      KHông nhận trách nhiệm thì ít ra cũng phải chỉ ra trách nhiệm đó của ai chứ? Nói bóng nói gió rốt cuộc cũng vị kỷ cả thôi.

      Xóa
  4. Đừng chê CNXH ở Trung Quốc nha, ít nhất thì CSTQ cũng còn hơn CSVN nhiều lắm, nhất là trong cuộc chiến chống tham nhũng. XEM: http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/quan-tham-vua-nhau-nhet-vua-chui-dan-2882214.html.
    Tên quan tham này đã bị xử sa thải ra khỏi chức vụ và bị kỷ luật rồi.

    Nếu ở Việt Nam như thế này thì cuộn băng video còn phải đưa cho tụi côn an xem, rồi chạy tội một lúc cũng hoà cả làng, chỉ béo thêm cho tụi CA.

    Những tên như thế này ở Việt Nam thì nhiều nhan nhản, nhưng CSVN luôn binh vực nhau, không dám kỷ luật ai vì sợ "mai kia sinh thù oán" (lời ông TBT).

    THật đúng là ở Việt Nam không có CNXH mà là chủ nghĩa cộng sản man rợ, rừng rú, chỉ có bọn lưu manh đội lốt cộng sản (Bình luận của một nhà báo phương tây).

    Còn ông TBT thì có một câu thừa nhận nổi tiếng: ở Việt Nam thì đảng viên nhan nhản, cộng sản mấy người!

    Trả lờiXóa
  5. Chủ nghĩa Marx ở Việt Nam có đảng viên nào đọc đàng hoàng không? Có ai hiểu hết không?

    Trình độ như 3X có đọc được không? và nếu có đọc thì có hiểu nổi không?

    Mà đầu óc 3X lúc nào cũng chỉ nghĩ đến ăn tiền Tham Nhũng thì lấy đâu ra thời gian để đọc Marx?

    Tôi cá 1 triệu USD ăn một là 3X chưa bao giờ cầm đến một cuốn sách của Marx hay Lê nin.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn ơi, đừng quên là ổng có bằng cấp đàng hoàng: bằng y tá.

      Xóa
  6. Marx chỉ tổng kết sự vận động của CNTB cách đây gần 200 năm,hiện nay tình hình khác xa,nhưng các nhà tư bản,nhất là MỸ đã tổng kết và có thể nói là thành công,dù cho HỌ đối phó khó nhọc.
    Hiện nay,FED tiếp tục thực hiện QE chính là vận dụng khá tốt học thuyết Mark,Thủ tướng Nhật và NHTW Nhật cũng vận dụng rất thực tiễn Mark,do vậy kinh tế vẫn duy trì và phát triển,ngăn kịp thời sự đổ vỡ.
    Đức,quê hương của Mark vận dụng tuyệt vời và luôn tổng kết thực tiễn để phát triển kinh tế đều đặn và giữ ổn định gần như tuyệt đối.
    Lãnh đạo chúng ta,nói thẳng là không hề thực hiện ngay cả đường lối kinh tế mà chính Chủ tịch Hồ Chí Minh,nói chi đến học thuyết Mark,mà họ chỉ đọc qua loa.Nhưng cả Trung Quốc,Việt NAm lại lại lợi dụng Mark và Lé-Nin để phát triển chủ nghĩa phong kiến tập quyền hiện đại ở hầu hết các lĩnh vực.
    Vừa rồi,trước Chủ tịch nước,1 doanh nhân Nhật nói rõ,với lãi suất của Việt Nam hiện nay thì DN VN chỉ lụi tàn, sao mà cạnh tranh lại với DN nước ngoài,khi họ hưởng thụ lãi suất cực thấp của NHTW của nước họ.Lẽ ra với công nghệ thua xa họ,thì lãi suất phải thấp hơn mới tồn tại.
    Hiên nay hầu hết các nước văn minh,tiến bộ HỌ thực hiện cổ phần hóa và bảo vệ thị trường chứng khoán nhằm kéo tất cả công nhân và tư nhân đều góp vào nền sản xuất và trở thành tư sản,chuyển toàn dân thành tư sản và lao động có tránh nhiệm.
    Nước ta thì khác,đẻ xong là tìm cách bóp mủi,bóp mủi các loại hình HTX trước đây thành công nên có kinh nghiệm....Và tiếc rằng HỌ chưa thấy hậu quả khủng khiếp.
    Ngày nay,khoa học cũng chỉ ra rằng không có chủ nghĩa nào là chân lý cả,không học thuyết nào là hoàn chỉnh,mà đầy mâu thuẫn không giải được.
    Mark,Lê-Nin,Hồ Chí Minh không phải là tôn giáo,là siêu nhiên,càng không là thánh.Dân tộc Việt Nam không là dân nô lệ và ngu muội mà lại và cũng chưa từng chấp nhận bọn lưu manh cai trị.
    Công Sơn đã học Mark và đã quên.

    Trả lờiXóa
  7. Những gì ta đang chứng kiến ở Việt Nam là cuộc chiến tàn khốc và nghiệt ngã giữa chủ nghĩa Marxism và thực tế sinh động của cuộc sống .

    Dân vẫn là kẻ lãnh đủ hậu quả của chủ nghĩa Marxism lẫn cuộc chiến đào thải nó của thực tế cuộc sống .

    Trả lờiXóa
  8. Nói một câu thế này cho nó vuông tròn:
    Ở ta chỉ có Chủ Nghĩa Ti Tiện mà thôi!

    Trả lờiXóa
  9. Những người sáng lập chủ nghĩa Mác đã nói rõ: " Học thuyết của chúng tôi không phải là giáo điều mà là kim chỉ nam cho hành động".
    Nhưng người ta "hành động" trên cơ sở suy nghĩ và được viết ra thành văn bản ( thường gọi là văn kiện về chủ trương, đường lối chính sách và các bài viết để chứng minh, giải thích gì đó...).
    Nhà báo Hữu Thọ có lần kêu gọi " mài bút ra mà ăn", cho nên nhiều người viết do nhà nước quản lý hay lợi dụng " chơi xấu" để kiếm tiền. Nay họ viết thế này, mai viết thế khác, làm cho rối tung rối mù lên. Càng rối lên họ càng kiếm tiền nhiều. Nhưng rối loạn trong " vận dụng", trong " đưa vào cuộc sóng" chỉ khổ cho người dân và thiệt đơn thiệt kép cho Nhà nước. Điển hình của kiểu viết này là Luật đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật...

    Trả lờiXóa
  10. Các Mác khi viết trước tác của mình, đâu ngờ làm khổ biết bao nhiêu thế hệ về sau, cũng như làm sướng cho một số ít người ở một số nước.

    Trả lờiXóa
  11. Em là kẻ ít chữ , nhưng em thấy Mỹ, Nhật ,Anh, Pháp họ có trương khắp đường ngang ngõ dọc các khẩu hiệu, mỹ từ kêu điếc tai như ở ta . Dưng mà khi xem TV (VTV1 nhá)lại thấy đời sống , đường phố nhà cửa của dân nước họ sao mà như mơ vậy?????

    Trả lờiXóa
  12. Hiện nay VN là quốc gia có đội ngũ lãnh đạo Yếu kém, tham nhũng - lãng phí nhất thế giới

    Trả lờiXóa
  13. Hiện nay VN là quốc gia có đội ngũ lãnh đạo Yếu kém, tham nhũng - lãng phí nhất thế giới

    Trả lờiXóa
  14. Boi cai thang dan den ngu qua lon.
    Nen bon trau bo moi de lam quan.

    Trả lờiXóa
  15. Cán bộ công quyền VN hiện nay dù họ có là anh em họ hàng với tôi thì tôi vẫn không tin, tôi vẫn khinh ghét.

    Suy nghĩ, hành động của bọn Cán bộ thực chất đều là tư duy nhiệm kỳ tham lam, đen tối cả thôi.

    Người tốt thời bây giờ họ không muốn làm cán bộ, mà có làm cán bộ thì cũng sớm bị chúng loại ra.

    Nghèo thì còn tình nghĩa. Có quyền cao, chức trọng chúng huyênh hoang, hách dịch xem Chú, Bác, anh, em và nhân dân chẳng ra gì

    Trả lờiXóa
  16. Bằng trí tuệ của mình,cuộc cách mạng khoa học ngày càng sôi dộng,không có điểm dừng và người ta chỉ có thể phỏng đoán , không ai có thể tiên đoán chính xác những gì sẽ diễn ra trong xã hội tương lai.

    Thế giới loài người vì thế cũng luôn phát triển không ngừng .

    Thực tiễn xã hội vì thế cũng luôn biến động theo và không có cái gì gọi là chân lý là đúng vĩnh viễn cho xã hội loài người .

    Người nào,quốc gia nào nhanh nhạy nắm bắt được thực tiễn và thay đổi tư duy kịp thời theo nó,người ấy ,quốc gia ấy sẽ bất bại và ngược lại.

    Tương lai vừa gần gũi,vừa bí ẩn ,vừa là cơ hội ,vừa là thách thức cho tất cả mọi người,mọi quốc gia dân tộc .

    Nhưng tương lai tốt đẹp chỉ giành cơ hội cho những ai nhạy bén,không giành cho nhũng kẻ,những quốc gia bảo thủ,tham lam.

    Trả lờiXóa