Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2013

Một bài "nói lại" với nhà báo Minh Diện


            BVB - Cùng bạn đọc - Thứ 3, ngày 17-9, trang BVB có đăng bài “Sao lại “tâm hồn vong bản” của tác giả Minh Diện. Nhìn chung, các bài viết liên quan đến sự kiện và nhân vật trong vụ Nhân văn-Gia phẩm được bạn đọc rất quan tâm theo dõi. Bài này đến hôm nay cũng có 39 comment. Mới rồi, đọc trên trang Quêchoa có đăng bai phản biện, phê bình của ông Phan An Sa, con trai cụ Phan Khôi,  về bài viết nêu trên với tựa đề: "Không được xuyên tạc và bịa đặt". Đọc bài này, tôi thấy ông Phan An Sa đọc một bài viết tôn phục, nể trọng bố mình, nhưng không hiểu lý do gì mà ông Sa lại 'đào bới' bài viết rất thiện ý và khách quan của nhà báo Minh Diện đến vậy!? Ông Phan An Sa có hơi thiên về bắt bẻ! Thực tế, nguồn tư liệu từ khách quan, dân gian, kể lại nhiều khi cũng bị 'tam sao thất bản', sự chính xác về chi tiết cũng bị ảnh hưởng... Theo nhà văn Nguyễn Quang Lập: "Nhưng tôi nghĩ anh Minh Diện viết bài này trong tâm thế yêu thương và kính trọng cụ Phan Khôi, ngoài ra không có ý gì khác. Lỗi anh Minh Diện không lớn lắm nhưng bác lại dùng lời lẽ to tát quá...". Cũng cần nói thêm, anh Minh Diện không phải đã thành thạo về việc vào dữ liệu máy tính, nhất là gõ chữ hay bị nhảy phím, thiếu dấu,  lỗi tipo, có thể thả dấu hoặc chữ chưa chính xác (bản thân tôi cũng thường bị như vậy). Có gì mong bạn đọc thông cảm! Qua đây, tôi cùng muốn tác giả Minh Diện có bài hoặc thư liên hệ trao đổi lại cho rõ với ông Phan An Sa...Cảm ơn nhà văn Nguyễn Quang Lập, bạn đọc và ông Phan An Sa!
 QC - Thư Phan An Sa gửi Quê choa: Tôi đã đc bài ca Minh Din trên blog ca anh, vì vy, cy anh đăng bài này ca tôi, ch không dám làm phin anh. Rt mong anh đăng sm, vì câu chuyn còn đang nóng hi, đ lâu e ngui mt, thành nht. Tôi ch tr li mt ln này, ri thôi, vì còn phi làm vic khác. Có gì, xin anh hi âm cho my dòng đ tôi biết tin.  Chúc anh sc khe và mi ngày Quê choa mt hay thêm đtôi còn đón đc hàng ngày.
               Cm ơn anh!
Thư ca NQL gi bác PAS: Vâng, cm ơn bác tôi s đăng. Nhưng tôi nghĩ anh Minh Din viết bài này trong tâm thế yêu thương và kính trng c Phan Khôi, ngoài ra không có ý gì khác. Li anh Minh Din không ln lm nhưng bác li dùng li l to tát quá.  Tuy vy tôi xin đăng nguyên.
> Trưa ngày 18/9/2013, tôi được một người bạn e-mail cho bài SAO LẠI "TÂM HỒN VONG BẢN"!? của tác giả Minh Diện, đăng trên blog Bùi Văn Bồng và được blog Quê choa đăng lại, cùng ngày 17/9. Sau đó tôi đọc trực tiếp bài này trên hai blog nói trên và buộc phải lên tiếng bằng bài viết này...
-----------

196 nhận xét:


  1. Phan Khôi là nhân vật lịch sử văn học mà tôi kính trọng và thương tiếc, vì thế, khi đọc xong bài của bác Minh Diện, tôi cũng thấy sự kính trọng, tiếc thương của tác giả đối với cụ Phan Khôi, không thấy có sự bôi nhọ, hạ thấp hay "ý đồ" gì tương tự đối với cụ Phan Khôi trong bài này ( Không nói đến có các chi tiết đúng hay sai ), nhưng thật sự vô cùng... vô cùng ngạc nhiên đến tròn mắt, khi thấy ông Phan An Sa ( Con cụ Phan Khôi) lại đùng đùng "phản biện" ( hay phản kích!!??) lại sự bày tỏ lòng tiếc thương, kính trọng đó một cách thẳng thừng sắt đá như thế!
    Cụ Phan Khôi đã là nhân vật lịch sử, người của công chúng... Bây giờ ông đã không còn chỉ bó hẹp trong khuôn khổ là cha của những "đứa con", là ông, là bác, chú của những đứa cháu ... những người như vậy đôi khi những suy tư, tư tưởng, lý tưởng... của họ con cháu không thể hiểu và với tới được nhưng người khác lại hiểu và hoàn toàn đồng cảm được đấy!
    Có lẽ ông Phan An Sa muốn "phản biện" để cải chính rằng nhà nước vẫn luôn ưu đãi và kính trọng khi cụ Phan Khôi còn sống?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ..." thầy Hiệu trưởng lo cái tên của tôi cứ như chọc vào mắt các nhà tổ chức - nhân sự, nên xin với Chủ tịch tỉnh đổi tên tôi từ Phan Langsa (viết và đọc theo lối Pháp) thành ra Phan An Sa, và tôi dùng nó đến tận bây giờ. Trong gia đình Cụ Phan không có ai Phan An là con Cụ cả...
      Quả là ông Phan An Sa rất tầm thường, nhỏ nhen, thực dụng , sống chỉ biết mình, sợ liên lụy (đảng viên) là con cụ Phan Khôi, hết nói!

      Xóa
    2. Tôi thấy ít bài mà comment của bạn đọc nhiều mà dày (tới tấp) như bài này. Cái chuyện phỉ báng bố mình, tội bất hiếu, vô đạo vì cá nhân, thực dụng, vụ lợi thấp hèn mất dạy của PAS chỉ là chuyện đời mà từng có nhiều nơi.
      Nhưng cái chính là cư dan làng mạng không chịu được với cái quan niệm, nhận thức tư tưởng, lối sống và đạo đức suy thoái, tha hóa, mù quáng thành như điên, lú lẫn của nhiều người như PAS đang gây bức xúc toàn xã hội hiện nay. (Ra rả, ầm ĩ học theo Bác Hồ rồi hành động phản lại Bác Hồ cũng là loại người như PAS. Trong khi đó có những vị cũng quyền cao chức trọng, cũng đương chức đương quyền. Chuyện tuy nhỏ, nhưng vẫn đề là xã hội, đạo đức, lối sống, quan điểm sống!

      Xóa
    3. Chính xác, loại như PAS ai thèm nói, nhưng nó đã đụng ngay vấn đề nổi cộm nhất là sự xuống cấp của đạo đức xã hội, mà nhiều vi cán bộ đảng viên (bộ phận không nhỏ) đã "đsầu tàu gương mẫu' về cái lối đá phắt công lao và những nét tốt đẹp của thế hệ cha ông, cũng chỉ vì cá nhân, ích kỷ, vụ lợi và phỉ bắng truyền của dân tộc.!

      Xóa
  2. Tác giả Minh Diện có thể lồng cảm xúc khi viết bài, miễn là không sai bản chất sự việc. "Mẹ tôi bảo dừng lại một phút cho cha tôi chào Hà Nội một lần cuối. Mẹ tôi và chúng tôi thay mặt cha tôi quỳ xuống lạy ba lạy"- cái chỗ đó có gì đâu, tình người mà,việc gì ông con trai cụ Phan phải cay cú! Không biết qua bài này người ta đánh giá về hiếu -lễ của ông Sa với cha mình thế nào? Bộc lộ quá đáng!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi thấy trên đời hiếm có ngừơi con khô lạnh và kỳ quặc như ông Phan An Sa. Ông ta có còn 'thù và tức' ngừoi bố đức-tài, đáng kính và bị oan khốc cuộc đời cái gì không nhỉ!?

      Xóa
    2. Sai lầm của đảng về vụ nhân văn giai phẩm, về CCRĐ, về cải tạo công thương sau G/P ở miến Nam, về quan liêu bao cấp kéo dài, thấy hết rồi. Riêng vụ NV-GP, đảng đã phục hồi lại danh dự và cuộc sống cho những nhà văn nhà thơ bị oan khốc, có một số chính sách, tuy chưa kịp thời và còn eo hẹp. Và đảng cũng cho in ấn các tác phẩm như của Tần Dần, Phùng Quán, Phan Khôi,... và cho phép tuyên truyền nói thẳng, nói thật những sai lầm trong cư xử, xử lý các Văn nghệ sĩ trung thực, thẳng thắn. Việc này cả xã hội đều ghi nhận.
      Nhưng không hiểu vì sao mà chính ông PAS, con trai cụ Khôi lại mặc cảm, hằn học, thù bố mình lâu đến thế? Chẳng lẽ ông ta nghĩ rằng, nếu cụ Phan không dính NV-GP chắc đảng viên PAS sẽ được vào Bộ chính trị?!

      Xóa
  3. một cách lý giải ấu trĩ, tôi không hiểu quý vị có đặt mình vào hoàn cảnh của cụ Phan An Sa không mà lại nói một cách phiến diện và một chiều như thê, viết cái gì cũng cân tôn trọng sự thật. Với lại cách phản biện của bác Phan An Sa có thể mạnh bạo quyết liệt nhưng cũng dễ hiểu thôi vì đó là một tính cách của con người xứ Quảng. Còn những kiểu coment với kiểu chọc tức, bới móc như trên là không thiện chí và khách quan.
    Thân ái, hậu bối có gì không phải xin các vị bỏ qua.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Với ND 09:40 > Một cách kháh quan: Cái cơ bản nhất là bản chất sự kiện, tư liệu và con người có gì sai lớn hay không? Chuyện đa xlâu năm, truyền miệng, cả viết lại có khi cũng bị khác diễn biến cụ thể một chút (vì người viết bài không trong cuộc). Còn chi tiết có thể do nguồn kể lại mà sai chút đỉnh. Có gì mà ông Sa phải nhảy cẫng lên thế. Còn tôi cũng nghĩ ND 09{40 có thể là DLV hoặc con chau smấy nhân vật bị chê trong bài viết của Minh Diện.

      Xóa
    2. "Xin nói rõ với độc giả, Cụ Phan không học ở bất cứ trường nào cả, nên không thế nói trên ghế nhà trường được. Ở tuổi thiếu niên và thanh niên, Ông Cụ được học chữ Hán với cụ Trần Quý Cáp trong mười năm, ngay tại nhà cụ Trần, học trò ngồi lê trên những tấm ván kê khắp mấy gian nhà, gặp ngày thi thì cả trăm học trò ngồi tràn cả ra thềm, ra sân và ra cả các bụi chuối ngoài vườn"
      .Sao ông Sa lại cho bố mình là voo học nhỉ? "Cụ Phan không học ở bất cứ trường nào cả..." Không học sao giỏi vậy? Còn trường mà MD viết ở đây ai chẳng hiểu là trường của ông giáo làng? Cụ Phan sinh 1887, năm 19 tuổi (1906) tham gia kháng Pháp là phải rồi, thắc mắc gì?

      Xóa
  4. Đọc bài 'phản biện' của ông Phan An Sa trên trang Quêchoa tôi đã thấy khó hiểu và tức anh ách. Tôi muốn nhận xét trên trang Quechoa, nhưng hình như trang này không mở mục đó. Không hiểu tâm lý, tính cách lối sống của ông Sa thế nào? Nhưng tôi nghĩ một người con có hiếu, trọng cha mẹ, không nhỏ nhen, không ai lại bới móc quá kỹ chuyện vè bố mình như vậy, và tác giả lại viết bài cảm thông, tôn phục, đâu có sao? Hơn nữa, vì oan khóc, sống bị biệt đãi, đổ bệnh mà ong đã ra đi 44 năm nay rồi. Ôi, đời!

    Trả lờiXóa
  5. Xin lỗi các vị đang bênh ông Minh Diện!Tôi đồng ý là bài ông Diện viết có ý đồng cảm, khen cụ Phan Khôi là bậc nhân sĩ có khí tiết. Tuy nhiên, đấy chỉ là cái vỏ ngôn ngữ hay tạm gọi là lớp ngữ nghĩa thứ nhất của văn bản. Tinh thần chủ đạo toát ra từ bài viết này là mượn chuyện ca ngợi cụ Phan để nói xấu chế độ mà thôi.
    Tôi là người đồng cảm sâu sắc với các văn nghệ sĩ bị xử lý trong vụ Nhân văn-Giai phẩm và hết sức phẫn nộ trước cái cách mà chính quyền cũng như những đồng nghiệp cơ hội, hèn hạ đối xử với các vị ấy. Tuy nhiên, cái gì cũng phải công bằng, khách quan, tôn trọng sự thật. Ông Phan An Sa có lý của ông ấy khi phản ứng quyết liệt với Minh Diện.Ông Diện ngay từ thời còn làm báo đã quen thói cóp nhặt tư liệu rồi " chế biến" thành bài viết của mình với giọng điệu mị dân, câu độc giả, chỉ đánh lừa được những độc giả " máu nóng" dễ bức xúc, phản ứng tức thì khi nghe những điều trái tai, bất chấp đấy có phải là sự thật hay không, là hiện tượng chứ không phải bản chất...Một người viết như thế, còn lâu mới là nhà báo tử tế!
    Tôi rất chia sẻ với các vị có comment trong bài viết của ông Diện: xã hội ta hiện nay có quá nhiều điều gây bất bình và vì thế, mỗi thông tin về những chuyện bất bình trong xã hội được đưa ra đều khiến chúng ta phẫn nộ, phản ứng gay gắt, quyết liệt.Dù vậy, tôi cũng xin các vị hãy tỉnh táo, lắng nghe ý kiến đa chiều rồi bình tĩnh rút ra nhân j xét riêng của mình, đừng a dua.
    Tôi tin là anh Bùi Văn Bồng, chủ trang này, cũng không thích gì khi mọi com ment chỉ a dua một chiều và tung hô anh bất kể về vấn đề gì được nêu ra.
    P/S: Tôi là người được báo QĐND đào tạo nghề báo năm 1974 nhưng không có duyên để trở thành phóng viên của báo. Tuy nhiên, ở một góc độ nào đó cũng có thể coi là đồng môn của anh Bồng.Mà, bài học tôi nhớ nhất khi học ở báo QĐND là: sự trung thực của người làm báo!
    Đỗ Phú Quốc, Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đọc Nd 10:08 thấy rõ là Dư luận viên hăng hái, đáng được khen thưởng, CTV ở báo QĐND lâu nay, kể cả học Thông tin viên (TTV) không có ai là Đỗ Phú Quốc cả! Đừng làm thế, dối trá lắm! Không tin, đến Phòng Ban đọc của báo QĐND tra lại tư liệu lưu trữ xem?

      Xóa
    2. @ Đỗ Phú Quốc, bài reply của ông công nhiên chỉ trích cá nhân mà không có dẫn chứng cụ thể. Thế thì ông không có duyên thành nghề báo rõ ràng là may mắn cho ngành rồi.
      Nếu ông có lòng và muốn thông tin đa chiều thì vui lòng cung cấp chỉnh sửa chứ ông viết comment thành com ment mà tôi cố tình bới móc thì ông thấy khó chịu không? Lịch sự mà nói thì cả đời tôi chưa thấy cái tờ QDND nó ra thế nào nữa là. Nếu nói những người viết bài thiếu thực tiễn nhất thì không biết có phải đều từ tờ báo này chăng?

      Xóa
    3. Theo tôi, cái thằng cha ND 10:08 mà ký tên bên dưới là Đỗ Phú Quốc là kẻ "theo voi ăn bã mía". Nó nói lấy được, lại có chuyện môn quen nghề quy chụp, áp đặt. Hắn suy diễn như cán bộ Tuyên giáo đã rót ào tai hắn: "Tinh thần chủ đạo toát ra từ bài viết này là mượn chuyện ca ngợi cụ Phan để nói xấu chế độ mà thôi". He ..he...xã hội ta mà còn tồn tại những tay bợ đít, bợ đỡ, nịnh hót, bồi bút ăn tiền lấy điểm như thế hì thật là tai hại. Cái mà dân lành, người trung chính dễ bị chết, như điều 258, điều 88 Bộ luật hình sự là ở chỗ quy chụp, áp tội, suy diễn kiểu như Đỗ Phú Quốc, kẻ khốn nạn trong số không ít thằng khốn nạn trên đời này!.

      Xóa
    4. Trịnh Đình Hằnglúc 12:51 20 tháng 9, 2013

      Gửi ND 10:08
      Mặc du (ông/mày) ký tên man trá, lừa dối là Đỗ Phú Quốc, nhưng viết thế này là không được: "Tôi tin là anh Bùi Văn Bồng, chủ trang này, cũng không thích gì khi mọi comment chỉ a dua một chiều và tung hô anh bất kể về vấn đề gì được nêu ra"
      Tôi dã mấy lần đọc trả lời bạn đọc của Đại tá BV-Bồng, rằng: Trừ những comment chửi thề, chửi tục, xúc phạm cá nhân quá đáng, lắt léo tùm lum, còn các comment dù nghịch ý, khác quan điểm, cách nhìn nhận, bác Bồng vẫn post lên trang đẻ cùng tranh luận, trao đổi, tranh cãi, rộng đường dư luận. Tôi thấy đây là một trang blog đàng hoàng, chững chạc, bài chọn lọc, chuẩn mực, xây dựng, thế mà (ông/mày) lại áp dặt, như là "một chiều...". Cần xem lại cho kỹ, đọc nhiều hơn nữa!

      Xóa
    5. Cái (ông/thằng chaƯ ND 10:08 ký là Đỗ Phú Quốc có giỏi thì đưa ra chứng lý, cứ liệu và phân tích làm rõ quan điểm của (mày?ông) để mọi người tâm phục, khẩu phục đi. Bị ném mấy cục đá lớn rồi đấy> Ăn cái thứ gì của ai, không từ một thứ gì, mà múa tay viết những lời lẽ khó nghe như vậy?

      Xóa
    6. Cái tên Đỗ Phú Quốc, Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội là một tay sai của báo QĐND. Một tên DƯ LỢN VIÊN CHÍNH HIỆU

      Tại sao chúng tôi thích trang của bác Bổng? có lẽ tên Quốc không hiểu: vì Tôn chỉ của trang bác Bổng chính là 2 câu nói của 2 nhà đại cách mạng Việt nam luôn vì dân, vì nước, chứ không phải vì đảng như Quốc đâu, Quốc ạ.

      Về đọc lại sách cụ Phan và cụ Hồ đi nhé rồi hãy ra thi thố với thiên hạ, chứ không thì bị dư luận ném đá cho tơi tả đó và hết chỗ đội nón đó!!!

      Xóa
    7. "Đỗ Phú Quốc, Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội."
      Có phải cạnh Văn Điển không ông?

      Xóa
    8. Đảng viên đảng Dân chủ - Xã hội VNlúc 15:56 20 tháng 9, 2013

      MD đâu có nói xấu chế độ, toàn nói đúng đấy chứ? Chỉ có bọn lợn mới không biết lũ độc tài dìm Nhân văn - Giai phẩm trong biển máu, triệt tiêu tinh thần tự do của nhân dân, để đến hôm nay, dân ta thành hậu duệ của loài liu điu, không xứng con rồng cháu tiên

      Xóa
    9. Đỗ Phú Quốc rõ dơ . Nhân Dân đang " Phân tách " nhẹ nhàng để ông PAS hiểu thêm về nhân tình thế thái , về đạo làm con , nếu ông PAS chưa hiểu rõ , có làm sao , tự nhiên ông nhảy ra làm gì không sợ dại mặt à , có câu : " Người ta đang cãi nhau , động đéo gì đến nhà mày mà mày chõ mõm vào đây " Tôi thấy câu này hơi " Căng " một chút , nhưng có vẻ đúng với ông , ông thấy sao ?


      Xóa
    10. Ông Quốc này nên xem lại câu nói của mình: "bài học của báo QĐND là: sự trung thực của người làm báo!"

      Xin lỗi, báo QĐND bây giờ có được mấy ai đọc? Tại sao người ta không đọc? Vì báo này có rất nhiều bài luôn viết sai sự thực, bảo vệ đảng, chống lại dân, còn đảng còn mình.

      Thử hỏi như vậy thì lên mặt dạy đời được ai???

      Xóa
    11. Báo QĐND vừa có bài rất chi là thắm thiết tình HN Việt-Trung, trước lúc ra đi: "Bác nói muốn nghe một câu hát Trung Quốc"...
      He..He...

      Xóa
    12. Đây là một bằng chứng cho thấy báo QDND, đên cả câu nói của Bác Hồ mà chúng cũng không tha: http://www.qdnd.vn/qdndsite/vi-vn/61/43/242/242/242/101538/Default.aspx

      Ông Quốc hãy xem lại bài báo này và bài hát của nhạc sĩ Trần Hoàn nhé. Xem ai đúng ai sai?

      Chẳng lẽ Bác Hồ trước lúc đi xa không còn nhớ đến tổ tiên, đất nước, bài dân ca Việt Nam à?

      Xóa
    13. He ...he...ND Đỗ Phú Quốc viết: "Tôi tin là anh Bùi Văn Bồng, chủ trang này, cũng không thích gì khi mọi comment chỉ a dua một chiều và tung hô anh bất kể về vấn đề gì được nêu ra"
      > Thì bằng chứng là ngay như comment của ông thì bác Bồng cũng đưa lên đàng hoàng đây, đâu có ngán? Nhưng mà để rồi ông CÒM Đỗ Phú Quốc bị ném dá tới tấp....

      Xóa
  6. Bác Tồ - bacto@yahoo.com.vn - 20.09.2013:
    Mình rất tán thành quan điểm của nhà văn Nguyễn Quang Lập: “Nhưng tôi nghĩ anh Minh Diện viết bài này trong tâm thế yêu thương và kính trọng cụ Phan Khôi, ngoài ra không có ý gì khác...”. Mong ông Phan An Sa hãy bình tĩnh, sáng suốt, hãy đọc và lĩnh hội thật chuẩn xác và nhất là thật đúng đắn tinh thần chủ đạo trong bài viết của tác giả Minh Diện.
    Thiết nghĩ, thay vì trách cứ ông Minh Diện, đáng lẽ ông Phan An Sa phải cám ơn Minh Diện mới đúng bậc chính nhân. Ngần ấy thời gian với bao nhiêu mưa nắng đời người trôi qua, mình đạo làm con đã chả đủ tình cảm, trí tuệ và bản lĩnh để lên tiếng bảo vệ sự trong sáng cho cha mình, thì thôi, nay có người (mà lại “người dưng nước lã”) họ lên tiếng giúp, thì lại cự cãi với họ... Hay ông Phan An Sa bị “sức ép” từ đâu chăng?!!
    “Con khôn hơn cha thì nhà mới có phúc”, ngược lại, đó là dấu hiệu “suy tàn” của một dòng họ, quả thực, đã đến ngày... “vong bản”... Dù sao, đau lòng thay...

    Trả lờiXóa
  7. ..." các anh chị lớn trong nhà đứng ra làm tang cho cha đều là cán bộ, đảng viên, mà những người này thì làm việc gì cũng nhất nhất tuân theo quy định của tổ chức, họ sẵn sàng bỏ qua cả phong tục tập quán nếu nó không phù hợp với các quy định ấy" ...- Vậy là quá rõ, ông Phan An Sa thực dụng, nhát gan, phản bố, sợ bị liên lụy, sợ bị kỷ luật đảng! Thảo nào khi cụ còn sống, ông dằn vặt cụ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tao nhổ toẹt vào loại "cán bộ, đảng viên... làm việc gì cũng nhất nhất tuân theo quy định của tổ chức" ấy, thằng con bất hiếu Phan An Sa ạ!

      Xóa
    2. ..." các anh chị lớn trong nhà đứng ra làm tang cho cha đều là cán bộ, đảng viên, mà những người này thì làm việc gì cũng nhất nhất tuân theo quy định của tổ chức, họ sẵn sàng bỏ qua cả phong tục tập quán nếu nó không phù hợp với các quy định ấy"
      Thế là rõ. Đây là suy nghĩ của một nô lệ hèn nhát, cam chịu áp bức bóc lột!

      Xóa
  8. Tôi thì lại nghĩ, tất nhiên là bác Minh Diện không ở trong nhà cụ Phan Khôi cũng như không đi dự đám tang của Cụ. Bác ấy viết về cụ Khôi như 1 người đi sau nghĩ về 1 bậc anh tài, yêu nước của đất nước nhưng không được trọng dụng. Có thể do nguồn tư liệu không chuẩn hoặc giả là bài viết có hư cấu thêm, nhưng nếu con trai của cụ Phan Khôi phản ứng như vậy có lẽ bác Diện cũng nên có vài lời giải thích. Và, xin 2 bác đừng dùng lời lẽ quá nặng nề với nhau vi theo tôi, cả 2 bác đều yêu quý, nể trọng cụ Phan Khôi. Hãy để cho cụ được yên

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đinh Duyên Địnhlúc 11:07 20 tháng 9, 2013

      Tôi rất tán thành ý kiến của Lê Như Lan 10:09 - Khi cụ Khôi mất, ông Minh Diện mới 11-12 tuổi gì đó, con nhà nông tận đồng chiêm trũng Thái Nình...Sau nay là hậu thê sưu tầm tài liệu, dữ kiện, dư luận để bình nghị, bình phẩm nhằm nói lên lòng mình với đời chuyện cần nói thôi. Có tính giáo dục, cảnh báo, có khi khảo nghiệm... Làm gì mà ông Phan An Sa cay cú và ngoa ngoắt chửi han chát vậy. Trong bài, tác giả có nói ông Phan An, thì là ông chứ ai, nhưng biết đâu tác giả vì tế nhị gì đó mà không thêm chữ Sa, chắc cùng biết ông có bản tính vốn sợ đảng viên già bị liên lụy, như điều ông đã mấy lần bộc bạch, có ý oán trách bố mình trong bài phản biện đăng trên Quêchoa! Theo tôi, ông và một số DLV, hoặc người liên quan đừng phải bực bội với những comment như thế này, mà phải tự xem lại mình trước đi đã!

      Xóa
  9. KÍnh chào bác Phan An Sa.
    Là người có tuổi, quanh quẩn ở nhà, con cháu cho cái máy tính rồi bày cho cách xài nên tôi cũng hay vô mạng đọc báo vì chỉ ở trên mạng mới có thông tin chiều thứ hai để có dịp chiêm nghiệm, âu cũng là một cách học ở buổi xế chiều.
    Tôi có đọc bài viết của Minh Diện và thấy bao trùm lên bài báo sự kính trọng của tác giả đối với Ông nhà, có một vài hạt sạn nhỏ như bác đã chỉ ra cũng là lẽ thường tình, không phải "xuyên tạc và bịa đặt" đâu , nên mỉm cười và bỏ qua bác ạ.
    Cho tôi bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với Ông nhà.
    Chúc bác khỏe.
    Một người ở Quỳnh Côi, Thái Bình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Làm gì phải lịch sự thế: Kính chào ...kia à> Mặt đó còn ai khả kính được nữa, quá khinh PAS rồi!

      Xóa
    2. cần gì phải kinh vói loai cha dạy hoc con đôt sach.

      Xóa
  10. "Chúng tôi bấu víu vào nhau, đẩy chiếc xe ngựa lăn bánh chậm chạp ra khỏi con hẻm, đi về hướng Đông. Chúng tôi là các con cháu của Ông Cụ, ngày ấy có thừa sức khỏe và tinh thần để lo đám tang cho cha ông mình theo cách chu toàn nhất có thể, thì tại sao lại phải bấu víu vào nhau như một đám thân tàn ma dại, thất tha thất thểu, để đến nỗi tác giả phải viết như vậy?"...
    -- Ông Sa bắt bẻ hơi quá đáng, nếu gọi là khỏe, một mình ông vác xác bố ông mà chạy cũng ngon rồi. Đây là đám tang, đau buồn, đi chậm, nỗi đau chung, bấu víu vào nhau để đưa người quá cố trong tâm trạng tay chân như rã rời, đúng hoàn cảnh, tâm lý và tình cảm thôi, phải không ông Sa?

    Trả lờiXóa
  11. "Trong gia đình, chúng tôi có hai bà mẹ, ông Minh Diện nói mẹ tôi là định nói bà mẹ nào: bà cả hay bà hai? Sau vụ Nhân Văn - Giai Phẩm, Cụ Phan chết trong tình cảnh bị thời cuộc ghẻ lạnh. Bản thân Cụ, khi con cái tới thăm Cụ còn không buồn tiếp chuyện, và Cụ chọn cách quay mặt vào tường - tức là quay lưng lại với thế sự - để nhắm mắt xuôi tay, thì hà cớ gì chúng tôi lại làm cái việc ngược đời là dừng lại một phút để cha tôi chào Hà Nội một lần cuối? Rồi còn: Mẹ tôi và chúng tôi thay mặt cha tôi quỳ xuống lạy ba lạy"...
    > Vậy là cụ Phan hai vợ, bị "con bà cả vả con bà hai", phủ nhận ông sống khô lạnh, không tình cảm, làm gì mà phải"khi con cái tới thăm Cụ còn không buồn tiếp chuyện, và Cụ chọn cách quay mặt vào tường - tức là quay lưng lại với thế sự..." - Lạ quá, con mà nhận xét bố như vậy!

    Trả lờiXóa
  12. Loại trừ những chi tiết đúng , sai...Bài viết của MD và bài phàn hồi của AS hình như nhạy cảm. Nhưng không sao đề nghị BVB cứ tiếp thu cho mọi người có ý kiến. Tôi đồng ý với Hồ Thơm. Những bài học đau thương nên được nhắc lại để cuộc đời không vấp phải vẫn cứ tốt hơn./.

    Trả lờiXóa
  13. Tôi cho rằng ông Phan An Sa đã cố chấp bắt bẻ từng câu chữ của nhà báo MD, ông cho rằng ông MD đã xuyên tạc, bôi nhọ cha ông, ông đọc thế nào mà ra như thế? Tôi chỉ thấy toàn bộ bài viết toát lên sự ca ngợi, kính trọng một con người có tư tưởng tiến bộ như cụ Phan Khôi và xót xa trước sự đối xử hà khắc, bạc bẽo, vô nhân tính của chế độ CS lúc đó đối với những con người có chính kiến, có tư tưởng tiến bộ hơn họ. Tôi đề nghị ông hãy công bằng với dụng ý tốt đẹp của nhà báo MD

    Trả lờiXóa
  14. Có chắc chắn là bài phản biện do ông Phan An Sa viết không?.

    Trả lờiXóa
  15. Tôi mà có người bố như cụ Phan Khôi thì tôi tự hào lắm .Được hậu thế kính trọng như CỤ nước Nam dễ có mấy người.Cuộc đời thật oái ăm ,nếu là tôi thì tôi sẽ viết bài cảm ơn anh Diện ,anh Bồng ,cám ơn các bạn còm xa ,gần ,mọi nẻo.

    Trả lờiXóa
  16. Nhà báo Minh Diệnlúc 11:34 20 tháng 9, 2013

    Tôi là Minh Diện xin có vài lời với ông Phan Lang Sa:
    Thưa ông! Là một nhà báo, tôi rất kính trọng cụ Phan Khôi, và vì là rể của Quảng Nam nên tôi càng kính trọng cụ. Tháng tám năm ngoài tôi ra Hà Nội được mấy anh em kể chuyện vế đám tang của cụ, sau đó cùng tôi đến phố Thuốc Bắc xem lại nơi cụ Phan Khôi đã sống những ngày cuối cùng. Tháng ba vừa qua tôi về Quảng Nam, nghe những người cùng quê vợ kể lại chuyên về thân thế cụ. Tôi cứ ngẫm nghĩ mãi có nên viết hay không, bởi cuộc đời cụ còn nhiều uẩn khúc.
    Cho tới cách đây hơn nửa tháng xem VOV tôi thấy có chương trình nói về cụ ,nên tôi xúc động viết một bài đăng trên trang Blog của Đại tá QĐND Bùi Văn Bồng.
    Cũng như nhiều người khác tôi là bậc con cháu không biết cụ Phan Khôi đã sống như thế nào mà chỉ dựa vào những tài liệu đã viết vế cụ mà thôi. Để viết ít dòng về cụ Phan Khôi tôi đã đọc hàng trăm trang sách và trên mạng, những bài của Thụy Khuê, Lại Nguyên Ân, Tô Hoài, Thái Kế Toại...
    Tôi không hề bịa đặt chi tiết nào nói xấu cụ, và gia đình cụ, mà luôn luôn tâm niệm viết với tấm lòng người hậu thế, như con cháu thương cảm đối với bậc tài danh bị oan khuất. Tôi chỉ nêu một chi tiết đề chứng minh, là ông vừa đi lom khom vừa nói "Đám tang cha tôi thật sự ảm đạn..." mới đây thôi, trên TV đó, chả lẽ ông quên ? Nếu ông cần và bạn đọc yêu cầu tôi sẽ chứng minh từng chi tiết ông ạ.
    Tôi nghĩ mình chỉ có lỗi là đã không xin phép ông và gia đình khi cho đăng bài báo này (mà cũng khó có điều kiện chu đáo, kỹ càng được như thế, ông thông cảm!). Chi tiết chiếc quan tài, khi tôi hỏi thì mấy người già ở phố Thuốc Bắc đã kể và chính họ đã tả lại như vậy. Tôi đối chiếu với giá cả lúc bấy giờ thì giá là như vậy. Ông nói giá 255 đồng có lẽ không đúng đâu, ví lúc đó cái xe đạp Favorit mới toanh mới có 720 đồng. Ông nói sau khi bố ông mất mới đỏi tiền là nhầm to rồi đấy! Theo sách “Ngọn cờ cách mạng công khai cắm tại Sài Gòn (1955-1958)” – Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia), thực chất thu đổi tiền: 01đ Ngân hàng Quốc gia bằng 10đ bạc tài chính. Sau đó đến ngày 24-12- 1958 có thêm Thông tư 123-TC/HCP.P3 ngày 24-12-1958 “BỔ SUNG THÊM VỀ THỂ LỆ ĐỔI TIỀN MIỀN NAM CHO BỘ ĐỘI, CÁN BỘ VÀ ĐỒNG BÀO MIỀN NAM TẬP KẾT RA BẮC”…Nếu đúng ong còn nhớ, cái giá cả ông nói trong bài là đồng tiền cũ, trước khi đổi tiền 1958.,,
    Nhưng nếu tôi có viết sai chi tiết nhỏ nào thì bản chất cụ Phan bị đối xử tàn nhẫn và cái chết đau buồn của cụ vẫn không thay đổi. Tôi rất buồn vì tình cảm chân thành và lòng trắc ẩn của mình lại bị ông nghi ngờ và đáp lại nặng lời như vậy (hình như ông muốn ‘thanh minh’ với ai đó?). Có lẽ ông nên suy nghĩ lại. Nhân dây tôi cũng nói thêm vài lời, từ đầu năm đến nay, tôi đã bị ông Hoàng Hữu Phước, Hoàng Quang Thuận, và bà Nguyễn Phương Hằng (vợ Dũng Lò Vôi) bôi nhọ, thậm chí kiện ra công an. Nhưng sau khi tôi trình bày đầy đủ tài tài liệu cũng như nói rõ động cơ không hề vụ lợi, không hề nhắm mục đích bêu xấu ai, mà chỉ muốn góp phần làm cho xã hội sống có tình người và chuẩn mực hơn thì cơ quan công an hiểu rõ hơn, không gây khó khăn cho tôi,hơn nữa còn giúp tôi thoát khỏi nhựng lời bịa đặt vu khống, buộc tội oan uổng.
    Nay ông Phan Lang Sa (Phan An Sa) nặng lời vu cho tôi động cơ xấu, khi tôi dành những lời tốt đẹp nhất viết về cụ Phan Khôi, thật buồn quá. Tôi viết báo không ăn lương, không uống một ly trà , một ly cà phê của ai. Bị vợ con trách móc, nhắc nhở, tậm chí như cấm đoán, có khi khóc lóc vì sợ bị vạ lây. Nhưng nghe lời khuyên cùa bạn bè viết để góp một tiếng nói phản biện xã hội, nói thẳng nói thật để mong đời minh bạch hóa, văn minh lên thôi, nên cưỡng lại tuổi tác, sức khỏe và gia đình để viết. Nào ngờ nghề báo bạc bẽo như vậy ư? Có lẽ một lần nữa tôi lại phài buông bút như đã từng như vậy gần hai chục năm! Xin kính chào bạn đọc! MINH DIỆN - ĐT 0988578158.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hầu hết mọi người đều thông cảm với bác vì "làm ơn mang oán" !
      Nhưng xin đừng vì thế mà buông bút,bác ạ !
      Nhân đây xin được nói thêm là bà Phan Thị Mỹ Khanh cũng phải
      "đổ tội" cho cha mình thì nay đến lượt ông Phan An Sa lại có
      cách khác là làm "nhẹ tội,tránh tội" cho nhà nước.Lý do tại
      sao thì có lẽ ai cũng đoán ra !
      Ông Phan Đắc Lữ,cháu mấy đời cụ Phan còn kể rằng khi cụ Phan
      bị đuổi khỏi nhà "tống cổ thằng già đó ra đường...",có người
      đến an ủi cụ nhưng cụ xua tay và nói " anh đừng buồn vì buồn
      (lúc này) không cần thiết".
      Đúng là khẩu khí của người quân tử !

      Xóa
    2. Hàn Thủy Hươnglúc 12:23 20 tháng 9, 2013

      Rõ thêm là cụ Phan Khôi bị cái số vô phúc, có một lũ con cháu như loại Phan An Sa, Phan Đắc Lữ bất hiếu, thất đức, đạo đức giả cơ hội và khốn nạn!

      Xóa
    3. Đừng buồn, đừng buông bút Minh Diện ạ!
      Nhà báo Minh Diện là người nhân dân cần, nhân dân muốn đọc những bài viết của anh chứ không phải những bài viết trên các báo chỉ dùng để gói bọc các loại báo khác hoặc giả nếu tình cờ có được người cũng xé ra để lau chùi bởi chúng được in ra để lau chùi.
      Thế nhé, đừng buông bút Minh Diện ạ!
      Độc Giả Già.

      Xóa
    4. Hoan hô bác Minh Diện đã có lời giải thích rất đàng hoàng. Hy vọng con trai cụ Khôi hiểu được tấm lòng của bác đối với cha mình

      Xóa
    5. Bác Minh Diện không việc gì phải đi thanh minh với đứa con bất hiếu của Cụ Phan Khôi cả.

      Hãy để dư luận lên án và Phan Lang Sa đọc những dòng bình luận của trang này thì sẽ hiểu và sẽ phải xin lỗi dư luận, xin lỗi bác Diện, nếu Phan Lang Sa còn có lòng đối với bố mình!

      Xin lỗi, tôi thấy ông Phan Khôi đặt tên con là Lang Sa là có ý đồ đó. Một người con mà chỉ vì sợ liên luỵ đến nỗi phải thay đổi tên do Bố mình đặt ra thì thử hỏi bất hiếu đến đâu? Mà là sự thay đổi này đến từ những người đã vào hùa với chế độ đày đoạ bố mình!

      Xóa
    6. Kinh! Sọ mất (thẻ) đảng hơn sợ mất bố, có chế độ nào làm được việc thần sầu như thế không? Ông Phan An Sa và các chị em của ông ấy là sản phẩm chính hiệu của chế độ này, sao tôi lo cho đám con cháu của tôi quá! May (!) là mình không đáng xách dép cho Cụ Phan!

      Xóa
  17. Chúng tôi là hậu sinh, chỉ nghe nói sai lầm trong ccrđ,nhân văn giai phẩm,sai trong đánh tư sản miền nam, sai trong htx "bộ phim Bí thư tỉnh uỷ".
    Không có những bài báo, những bộ phim những câu chuyện, thì làm sao lơp hậu sinh chúng tôi hiểu đúng, sai của lịch sử. TÔI rất đồng tình với HỒ THƠM
    (Người Phụ Dưc Thài Bình)

    Trả lờiXóa
  18. Con hèn và không có Dũng khí nào của Bố.
    Qua bài của Nhà báo MD,càng hiểu thêm thân thế và sự nghiệp của cụ Phan Khôi.Nay đọc thư của Ông Phan An Sa mới thấy Ông này hèn ,hay bị áp lực nào đó?

    Trả lờiXóa
  19. Khi phản ứng bài báo chân tình, hay và sâu sắc của Minh Diện như thế, chứng tỏ ông Phan An Sa đồng tình với Tế Hanh, coi bố mình là kẻ có "tâm hồn vong bản"! Đồ cơ hội, "ở bầu thì tròn, ở ống thì dài"!
    Cụ Phan Khôi có tài, có đức, người trung thực, thẳng thắn, có chí tiết tháo trọng nhân mà cuộc đời đời phải chịu cảnh oan khốc , thiệt thòi. Thế mà cụ cũng bị vô phúc có thằng con như Phan An Sa!

    Trả lờiXóa
  20. Đọc bài của Bác Minh Diện tôi thấy càng kính trọng cụ Phan Khôi bao nhiêu thì càng thất vọng bấy nhiêu về người con trai của cụ: Phan An Sa. Tự đặt câu hỏi: tại sao cụ lỗi lạc và đáng được kính trọng như vậy mà lại có người con như vậy?

    Trả lờiXóa
  21. Gian lam gi anh minh dien.cai thu nhan giac lam cha nay.chi gi chut tien huu bo thi ma ca thu cha me con ko bao thi that la thu vo liem si song them chat dat.uong cong lam nguoi.

    Trả lờiXóa
  22. Anh minh dien on co, en xin tri tan day: nhan van giai pham la xua roi.nhom ha mom moi la qua du .mang tinh thoi su nong hoi.moi vua ha hong no lien loi di dan bang keo , bop dai dau dieng, ko cho la lang.do moi la tin hot day.

    Trả lờiXóa
  23. Tôi cũng thuộc nhóm mà Phan Lang Sa cho rằng bị ngài MD lừa. Thực ra ông hãy nên nói chính xác hơn, có những comments ngoài lề, hoàn toàn không đụng tới ông và người cha của ông, khi họ không hiểu rõ sự việc - tôi là người trong số đó.
    Vậy là ông không tỉnh táo cho lắm.
    Chắc chắn và có thật: CCRĐ và những vụ tương tự bắt con cái chửi cha mẹ, cha mẹ quỳ lạy con cái. Nó biến con người thành loài thú vật!

    Trả lờiXóa
  24. Bác Minh Diên không nên buông bút. Bác là một nhà báo cùng với đại tá Bùi Văn Bồng mang đến cho người đọc sự thật. Bac không được buông bút .QQua phản biện của ông Phan Lang Sa càng hiểu thêm thủ đoạn đê tiện của bọn dư luận viên. Chúng nó muốn dẹp hết những nhà báo còn lương tâm. (VŨ THANH HÀ NỘI)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi biết bác Minh Diện là một nhà báo kỳ cựu từ trong rừng căn cứ miền Đông Nam bộ, sau giải phóng là nhà báo đi đầu phê phán cái xấu của xã hội trên báo Tiền Phong thời đó, bênh vực lẽ phải. Cái vụ "bị treo bút" cũng do MD dám đi ngược các báo khác, bỏ qua những nội dung mà họp báo cồng bố, hướng dẫn...mạnh dạn nêu bản chất sự thật, phê phán cả một tập thể lãnh đạo Tp HCM và có sự can thiệp của 1 số Bộ, cơ quan TW đánh oan một doanh nghiệp, bị (bọn đó - bộ phận không nhỏ) đó) hãm hại. Đời là thế, khen hết lời thì có chút tiền, ngược ý kiến "chỉ đạo" là bị treo bút, bị kỷ luật...

      Xóa
  25. Ở quê tôi ,khi cải cách ruộng đất,con trai người địa chủ là cán Bộ đứng lên đấu tố bố: Ông có biết tôi là ai không.Ông cụ bị coi là địa chủ trả lời:dạ có ạ ,Ông là con tôi.Câu truyện này còn lưu truyền đến nay.
    Nhà nước sau đó có sửa sai,Đảng đã nhận lỗi.Nhưng hậu quả của cuộc CCRĐ và chống NVGP đến nay vẫn còn: nó làm cho con người trở nên hèn nhát và suy đồi về đạo Đức :con tố cha,vợ tố chồng,người làm ơn bị oán...Tuy hiện nay nhiều nhân sĩ được Minh oan như Trần Dần,Phan Khôi,Phùng Quán...nhưng nhiều người vẫn sợ liên lụy,thậm chí đến người thân của mình.Thôi không trách gì Ông Phan An Sa.

    Trả lờiXóa
  26. So kè, bắt bẻ từng đồng mua quan tài viếng bố mình với người ngoài , liệu điều này có xứng không , có nên ,và có cần thiết đến vậy không ?.

    Với một bài viết trọng tình như vậy của Minh Diện , thiết tưởng ông Phan an sa nên cảm thấy nể trọng , dù một vài chi tiết nhỏ làm mình chưa hài lòng . Những “ Người Dưng “ như chúng tôi đọc còn cảm thấy rất xúc động và thương cảm , vậy mà một người con như ông lại phản bác lại những lời chí tình đó một cách dữ dội và cay độc , tôi thật lòng không thể hiểu nổi , ngay cả khen ngợi một cách vô tư cũng không được – Khó lắm thay !

    Trong bài viết của Minh Diện ,tác giả đã cất công thu thập tư liệu từ nhiều nguồn với sự cẩn trọng cần có , có gì mà phải xuyên tạc , bịa đặt để làm gì ? Thời nay phương tiện trao đổi rất đầy đủ , chỉ một cú bấm máy là có thể tìm hiểu và trao đổi trực tiếp với tác giả , nếu thấy điều gì chưa chuẩn , chưa phải , cần gì phải đao to búa lớn đến vậy , chính sự phản ứng của ông đã làm tôi nghĩ rằng ông đang muốn cố thanh minh với ai đó , rằng ông và bố mình là cụ Phan Khôi là hoàn toàn khác nhau , không liên đới gì về tư tưởng , điều này thật ngac nhiên , lạ lùng và khó tưởng . Tôi thật sự thất vọng về điều này .

    Tôi là bạn đọc thường xuyên của nhà báo bùi văn bồng , tôi cũng có tình cảm , cảm xúc và tất nhiên có chính kiến để phân biệt , xin cảm ơn ông Phan An Sa về điều mà ông nói : “nhưng tội nghiệp là tội nghiệp cho 38 cái comment của độc giả, vì không biết thực hư thế nào, nên đã tỏ ra hưởng ứng với tác giả bài viết.”
    Nghe thì biết vậy thôi , nhưng xin thú thật là tôi không thích cái này lắm vì nghe nó “ Chính thống “ kiểu “ tuyên huấn “ mang tính “ Dãn dân “ một cách không cần thiết của ông .

    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cả bài viết hay như thế , ca ngợi bố mình , bao nhiêu bạn đọc đồng cảm Comment hay như vậy mà lại bảo a dua - Ngu , còn định " Dãn dân " tôi chưa từng thấy ai như tay PAS này trên đời . Định chờ bọn chửi bố mình lên rồi khen chắc .

      Xóa
    2. Hắn (PAS) còn gộp cả 38 comment vào một sọt nữa, vô học, mất lịch sự, không hiểu sao cụ Phan lại đẻ ra thằng mất dạy đó?!

      Xóa
  27. Đọc bài “ Không được xuyên tạc và bịa đặt” của ông Phan An Sa, trong đó ông Phan AN Sa phán xét nhà báo Minh Diện là xuyên tạc và bịa đặt, tôi có cảm nghĩ rằng,ông Phan An Sa đã cố tình "chẻ sợi tóc làm tư" rồi đấy. Nhà văn Nguyễn Quang Lập thì nói ông PAS đã dùng lời lẽ "to tát", và nhà báo MD viết bài này trong tâm thế yêu thương và kính trọng cụ Phan Khôi, ngoài ra không có ý gì khác. Nhưng theo tôi, ông PAS đã viết bài nay trong tâm thế hằn học, tức tối, hận thù. Ông PAS phán xét MD là xuyên tạc, bịa đặt khi nói cụ Phan tuy không phải đi tù, nhưng còn bị đày đọa hơn đi tù.Nhưng lại thừa nhận rằng:"Ở thời điểm hơn năm chục năm trước, người ta cố la thật to là Ông Cụ phản động để kiếm cớ khai trừ Ông Cụ khỏi Hội Nhà văn, chuyển chỗ ở của Ông Cụ về nơi tồi tệ hơn". Thế đấy! Một người có nhiều cống hiến cho cách mạng và cho văn học nước nhà như cụ Phan, mà bị đổi xử như thế, thì không phải là ĐÀY ĐỌA thì là gì hở ông Phan An Sa?Hay là ông vẫn chưa vừa lòng với những hình thức "trừng phạt" cụ Phan như thế, mà theo ông, phải chịu nặng hơn mới hả dạ? Tôi thấy ông Phan An Sa còn "hung hăng" hơn cả những "dư luận viên". Không phải cứ là con cụ Phan thì nói về cụ Phan đều đúng. Nhất là những người con mà “vì chúng tôi là gia đình miền Nam tập kết những năm 1954 - 1955, các anh chị lớn trong nhà đứng ra làm tang cho cha đều là cán bộ, đảng viên, mà những người này thì làm việc gì cũng nhất nhất tuân theo quy định của tổ chức, họ sẵn sàng bỏ qua cả phong tục tập quán nếu nó không phù hợp với các quy định ấy”.
    Vậy là đã rõ. Ông Phan An Sa quy kết nhà báo MD để tân công và làm vừa lòng ai?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trương Thanh Yênlúc 14:32 20 tháng 9, 2013

      Không may, MD thành tâm viết bài này lại biến thành nơi trút hận lâu nay của thằng con trai bất hiếu, tham lợi, cơ hội, hèn nhát PAS. Chắc chắn đọc những comment này, ai gặp PÁ cùng muốn nhổ nước bọt. Hắn chắc chắn đang đối phó và thanh minh cũng như qua đay muốn 'lập thành tích' vói âi đó. Đồ hèn mạt thất đức!

      Xóa
  28. Xin hỏi ô. Phan an Sa ông nói "các anh chị lớn trong nhà đứng ra làm tang cho cha đều là cán bộ, đảng viên, mà những người này thì làm việc gì cũng nhất nhất tuân theo quy định của tổ chức...hố chôn sâu nông theo qui định của nghĩa trang...", thế tại sao mới đây TV chiếu là ông đi tìm lại mộ của cụ thì không tìm thấy xương cốt đâu, vì vậy phải lấy nắm đất tượng trưng mang về lập mộ gió để bà con quê nhà thắp hương cho Cụ. Anh em các ông chăm sóc mộ của bố mình như vậy sao? có xứng đáng không? Ông hãy trả lời trước đi đã rồi hãy mạt sát người khác

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cháu Ngoan Bác Chươnglúc 09:57 21 tháng 9, 2013

      Đã có đảng và nhà nước lo... việc gì cũng nhất nhất tuân theo qui định của tổ chức... đâu phải việc của tui he he he...

      Xóa
  29. Viết về một nhân vật lịch sử, ngay cả đối với Bác Hồ đi nữa còn có những sai sót về số liệu, tiểu tiết và không ai bắt bẻ làm gì, huống hồ là ông Phan Khôi, vấn đề là người viết bài đó với mục đích gì? Bài của tác gỉa Minh Diện rõ ràng là muốn đồng cảm với cuộc đời và những oan khốc của cụ Phan Khôi, qua đó cho những người trẻ như chúng tôi biết về một giai đoạn Nhân Văn Giai Phẩm oan nghiệt và mất dân chủ như thế!

    Tôi đã đọc bài của ông Phan Lang Sa, tôi cũng hết sức giật mình!

    Tại sao đến bây giờ ông con này vẫn còn ca ngợi chế độ: "...Ông Cụ vẫn lãnh lương, vẫn tự do đi lại, vẫn đọc báo hàng ngày, vẫn viết và ghi chép bất cứ thứ gì Ông Cụ muốn...".
    Chẳng lẽ ông con này không biết hoặc cố tình bỏ qua rằng: những người đã bị CSVN nhòm ngó và lên án như vậy thì làm gì còn tự do, ông ta không biết rằng tụi côn an chìm thể nào cũng theo dõi ông Phan Khôi nhất cử nhất động. Cứ nhìn hiện nay chỉ mấy em sinh viên nhỏ nhoi như Phương Uyên, tài năng và sức ảnh hưởng chắc chẳng đáng bằng một sợi lông của Cụ Phan Khôi mà chỉ viết mấy chữ chống giặc tàu, mấy chữ yêu nước đã bị CSVN bắt vào tù thì thử hỏi tụi CSVN đối với cụ Phan Khôi ngày đó ra sao?!

    Với một bài viết trọng tình như vậy của Minh Diện, thiết tưởng ông Phan Lang Sa nên cảm thấy nể trọng, dù một vài chi tiết nhỏ làm mình chưa hài lòng. Những người dưng, thế hệ cháu chắt như chúng tôi đọc còn cảm thấy rất xúc động và thương cảm , vậy mà một người con như ông lại phản bác lại những lời chí tình đó một cách dữ dội và cay độc, tôi thật lòng không thể hiểu nổi.

    Ông Phan Lang Sa có dám viết một bài trên báo lề phải tố cáo ông Minh Diện về việc này không? Có lẽ các báo lề phải đang mong chờ bài của ông lắm đó. Và sẽ dùng bài của ông để tuyên truyền về tính nhân văn, dân chủ của chế độ khi đánh Nhân Văn Giai Phẩm ngày xưa.

    Đảm bảo ông sẽ được chế độ này mời làm cố vấn cho cuộc chiến chống báo lề trái, cuộc chiến chống "thế lực thù địch đang âm mưu chống phá CSVN".

    Ông Phan Khôi đặt tên con là Lang Sa chắc cũng có ý như thấy sau này con mình có vấn đề như thế nào đó! chứ không phải vì ghét giặc Pháp đâu?

    Không ngờ người con của mình sau này lại đứng ra bảo vệ chế độ đã từng đày đoạ mình!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái tay PAS này lôi xương bố cách đây hơn 40 năm để vò, bóp nát rồi. Một thời cực đoan, ai có ý trái với đảng, chính quyền, bị gọi là phản động thì bị ngược đãi, không những chính quyền mà, xin lỗi, cả dân ngu khu đen đồng loại đồng tộc trong làng nữa! Ho bị tiêm nhiễm bằng đủ mọi cuộc họp tuyên truyền. Không nói đến ngài Phan Khôi, ở làng tôi có một vị chửi Chủ tịch xã là ngu và sống không có tâm, bị công an còng bắt, rồi quy là phản động thế mà cũng bị ngược đãi nhirù năm. Têt, HTX có chia cá cho xã viên ăn Tết, nhưng ông ta bị cắt tiêu chuẩn , treo mồm. Con cái học giỏi không được chính quyền địa phương chấp nhận do...lý lịch. Nên hết cấp 2 phải nghỉ học...Ông PAS từ lỗ bọ hung mới chui lên hay sao ấy?

      Xóa
  30. Cái chết của Phan Khôi

    Phan Cừ, Phan An viết: "11 giờ trưa ngày 16/1/1959 (mồng 8 tháng Chạp âm lịch). Ông nằm quay mặt vào tường lặng lẽ trút hơi thở cuối cùng, trong sự túc trục chăm sóc của bà vợ Nguyễn Thị Huệ (...) Cỗ xe song mã màu đen quàn thi hài ông, đi sau là vợ con, cháu cùng một vài bạn hữu tiễn ông lần cuối đến nghiã trang Hợp Thiện ở phía đông thành phố Hà Nội. Trong chiến tranh, phần mộ của ông bị thất lạc". (Phan Cừ, Phan An, Phan Khôi niên biểu, Chưong Dân thi thoại, Đà nẵng, 1996. trang bđd).

    Ông Phan Lang Sa có thấy có gì khác so với Minh Diện viết không?

    Sao ông lại cay cú với người viết về sự thương cảm đối với cha mình đến thế?

    Hay là ông đang bị "ai đó" phía sau tác động?

    Ông vẫn còn yêu mến những người đã đày đoạ cha mình đến thế sao? Cha ông dưới suối vàng có biết người con mình bây giờ như thế này không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừ, phải đấy, đọc kỹ những dòng ông PAS viết nhiều chỗ tự mâu thuẫn, lý giải lằng nhằng mà thấy trình độ ông quá lùn, và cũng thấy tức anh ách. Ông cũng viết là bố ông chỉ quay mặt vào tường, không muốn nói chuyện với ai. Trước khi tắt thở, ông còn kêu "thời...thế.." gì đó, sao ông nói là có lương, được đối xử tốt, tự do thoải mái. Đồ khùng, thần kinh rối loạn!

      Xóa
  31. Kiểu này thì trước sau gì, Phan An Sa cũng phải đào lỗ mà chui xuống đất thôi. Vì với bộ mặt thật của một người con thất nhân,thất đức, thất hiếu với cha mình như vậy, thì còn mặt mũi nào mà sống trên đời này nữa. Chỉ tiếc là tôi chưa có điều khiện để được "diện kiến" ngài Phan An Sa, xem mặt ngang mũi dọc ra sao, mà ăn nói hồ đồ, cho cha mình là "vong bản".Không xứng đáng là con cụ Phan.

    Trả lờiXóa
  32. Người ta nói Hổ phụ sinh hổ tử, ai ngờ Hổ Phan Khôi ngay xưa nay sinh ra loại cáo chồn.
    Người ta cũng nói con hơn cha là nhà có phúc, con Phan Lang Sa ngày nay không bằng một cọng lông của cha mình, thử hỏi còn có phúc hay có ĐẠI HOẠ?

    Trả lờiXóa
  33. Tức mà bị hộc máu chết là cực độ cái tức lâu ngày kìm nén trong lồng ngực, không phải như ông PAS nói là chỉ có bệnh ho lao mới hộc máu. Ông kém cỏi và nhầm to rôi. À, mà biết đâu dạo đó thằng con bất hiếu ham danh lợi như ông đã chửi cụ gì đó, giọt nước tràn ly, dẫn tới cụ Phan hết chịu nổi phai tức hộc máu mà chết? Ông tự xoa gáy vò đầu nhớ lại xem. Theo tôi, có thằng con như ông thì tức hộc máu chết, cần gì ho lao!?

    Trả lờiXóa
  34. Anh Bồng không được cắt còm của tôi đấy nhé! Để tôi chửi một hồi cho bõ tức thằng chó Phan An Sa.
    Địt mẹ thằng Phan An sa ăn lồn trâu! Địt mẹ thằng Phan An sa ăn lồn trâu! Địt mẹ thằng Phan An sa ăn lồn trâu! Địt mẹ thằng Phan An sa ăn lồn trâu! Địt mẹ thằng Phan An sa ăn lồn trâu! Địt mẹ thằng Phan An sa ăn lồn trâu! Địt mẹ thằng Phan An sa ăn lồn trâu! Địt mẹ thằng Phan An sa ăn lồn trâu! Địt mẹ thằng Phan An sa ăn lồn trâu! Địt mẹ thằng Phan An sa ăn lồn trâu! Địt mẹ thằng Phan An sa ăn lồn trâu! Địt mẹ thằng Phan An sa ăn lồn trâu! Địt mẹ thằng Phan An sa ăn lồn trâu! Địt mẹ thằng Phan An sa ăn lồn trâu! Địt mẹ thằng Phan An sa ăn lồn trâu! .........

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Với ND 15:25, loại CÒM này xóa đi nhiều lắm, mỏi chuột. Rồi lại thấy xuất hiện nhiều. Xóa mệt. Nhưng, do ND viết rõ yêu cầu, lại oai, ra lệnh :"Không được!" (hơi bị ghê) BVB cũng "hơi bị mạnh dạn' tung lên thôi. Nhưng, không sao. các từ ngữ ấy trong từ điển và ngoài đời vẫn có ...đầy, giả như gọi tên khác ...nó là tay, chẳng hạn...cũng phải gọi kia mà: "ăn cái tay thối của tao!".... Tuy nhiên, nếu có tức mà chửi tục thì cũng chỉ một câu, làm gì mà liên tục tía lia như đạn hoa cải, như chửi mất gà qua bờ rào thê. Lần này thôi nhe, xin lỗi mọi bạn đọc cho du di chút, sau này bạn đừng CÒM như thế nữa. CÒM trên trang này rất kỵ kiểu đó. Trường hợp của ND này là ...duy nhất!Không có thông tin chia sẻ gì gì, mà cũng chưa hẳn xả giận, hết tức. Chỉ thêm khó chịu cho chủ trang và admin thôi. Đúng không? Mong các bạn đọc khác, cũng đừng làm vậy! Thì giờ thời @ của chúng ta không có nhiều!

      Xóa
    2. Nhất trí. Vị này chắc hiểu rõ sự tình nên cư xử như lên đồng. Bác đăng tạm cho vị này hạ hỏa, rồi cất vào kho.

      Xóa
    3. Tôi xin có ý kiến : Tôi đếm được 15 câu mà ND 15 : 25 đã viết , như vậy là hơi nhiều đấy . Bác Bồng chủ trang đã có ý kiến , vậy tôi đề nghị : ND 15:25 cần nghiêm túc kiểm điểm và rut kinh nghiệm , tránh tái diễn , trước mắt , theo tôi nên bỏ 3 từ cuối , chỉ nên giữ lại 6 từ đầu là đủ , tránh lan man , dài dòng .lạm dụng thịt động vật .

      Xóa
    4. Biết đâu thứ ấy bây giờ lại thành đặc sản của mấy cha tham nhũng lắm tiền, rửa tiền thích xài của lạ, hàng độc?

      Xóa
    5. Bác Bồng góp ý đúng quá. Tức quá chửi tục thì người ta cũng dễ cho qua. Nhưng chửi một câu cũng là đã chửi rồi, làm gì mà phải tía lia liến thoắng như bắn đạn hoa cải, vãi phân Urê như thế? Quả là ND 15:25 có nhiều thì giờ. Biết đâu đây là trò phá ngang của một DLV, không biết viết cái gì, chơi trò này để chọc thiên hạ chăng?

      Xóa
    6. Kính trọng cụ Phan thì cũng đừng xúc phạm cụ bà ! Chắc cụ cũng không vui khi trot sinh ra ngưoi con như thế. Nhưng nên xóa còm đó đi, ai làm nấy chịu chứ.

      Xóa
  35. Tôi chưa từng thấy ai bất hiếu như PAS , ông nên xám hối sớm đi không ông cụ lên vặn cổ ngược ra đằng sau bây giờ , con với cái thế à , chửi nhem nhẻm người bênh bố mình , còn ra thể thống gì nữa không ...Hả

    Trả lờiXóa
  36. Minh Diện viết bài này với dụng ý tốt. Có một số chi tiết không chính xác, cần rút kinh nghiệm nghiêm khắc. Nhưng bài phản biện của PAS thì bộc lộ một cái tâm nhỏ nhen, không xứng với cụ Phan Khôi. Bọ Lập đăng bài của PAS, gây cho bạn đọc thông minh nghi ngờ về độ trung thực trong bài viết của MD thì ít, mà khinh rẻ, nghi ngờ phẩm giá của PAS thì nhiều. Hẳn cụ Phan Khôi dưới suối vàng cũng buồn cho con trai của cụ

    Trả lờiXóa
  37. Bác Tồ - bacto@yahoo.com.vn - 20.09.2013:
    Ông Hồ chết ngày 2.9 mà suốt bao nhiêu năm họ công bố là ngày 3.9... nữa là? Lê Văn Tám không có thật mà họ còn dựng chân dung như thật nữa là?! Đấy, đảng ta làm thế đấy, báo chí “lề phải” của đảng tuyên truyền như thế đấy. Vì vậy:
    - Nếu Phan An Sa là người bình thường (theo nghĩa một công dân chân chính) và là đứa con có hiếu với vong linh thân phụ mình, thì hãy nhìn vào toàn cục bài viết, đừng chỉ chú mục vào mấy chi tiết bé nhỏ. Những chi tiết đó ngay cả không chính xác cũng không phải là dụng ý chính của tác giả Minh Diện.
    - Nếu Phan An Sa là người đàng hoàng, nhưng trót “nhất nhất tuân theo quy định của tổ chức” mà đã phản ứng bài viết của Minh Diện một cách hồ đồ, dại dột, quá đáng và... bất như ý, thì yêu cầu hãy xin lỗi Minh Diện. Khi ấy, các còm viên chúng tôi sẽ thôi không đề cập đến nữa!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác Tồ ơi, chấp làm gì cái con...đó, chẳng có tí gì gọi là NGƯỜI. Hắn còn nhỏ mọn tiểu tiết đến mức soi từng dấu chấm, phảy...Chữ trên mạng, IPhone. iPad...không dấu, gõ nhầm đầy. Tôi chưa từng thấy cái loại cũng mang danh Người mà kỳ quái như PAS. Cứ như là không chửi MD bừa phứa, mạt sát hết cỡ thì cái vong linh của cụ Phan dính vào làm phiền hắn! Khốn nạn!

      Xóa
  38. Tôi thấy đại đa số những người đã đọc bài của Minh Diện, cũng như tôi đều cám ơn anh về bài viết thể hiện những tình cảm rất trân trọng với Cụ Phan Khôi. Vì thế nếu có thể nói Minh Diện đã "làm ơn" thì chính là đã "làm ơn" cho chúng tôi. Và chúng tôi đâu có oán gì anh! Nên không thể nói anh đã "làm ơn mang oán" như ý kiến của một bác ở đây.

    Thế còn đối với người thân và vong linh Cụ Phan Khôi thì sao? Minh Diện viết bài này cũng vì tấm lòng và sự kính trọng của anh đối với Cụ Phan Khôi chứ không phải để "làm ơn" cho Cụ hay con cháu Cụ. Vì vậy cho dù một người con của Cụ là ông PAS có "oán" Minh Diện thì cũng không thể nói Minh Diện đã "làm ơn mắc oán". Nói như thế là hạ thấp nhà báo Minh Diện.

    Tuy nhiên, nếu nhà báo Minh Diện thực sự buông bút vì chuyện này như anh nói thì tôi xin rút lại bình luận trên. Vì nếu anh làm thế tức là anh đã đặt cái tôi của mình lên cao hơn, tức là anh đã nghĩ mình đúng là đã "làm ơn mang oán". Nếu nghĩ thế thì xin lỗi anh, tôi sẽ chẳng bao giờ đọc một bài viết nào mà tác giả của nó là Minh Diện nữa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thưa anh Diện: Vì sự không hài lòng của ai đó mà anh định bỏ bút ư? vì 1 chuyện lặt vặt mà anh từ bỏ sứ mạng gian truân, hiểm nguy nhưng đầy cao cả của mình ư? Để gia đình anh yên ổn mà anh từ bỏ hàng chục triệu đồng bào đang khốn khổ của anh ư? Anh có còn là anh nữa không? anh có còn là nhà báo Minh Diện nữa không???

      Xóa
  39. Một người con mà chỉ vì sợ liên luỵ đến nỗi phải thay đổi tên do Bố mình đặt ra thì thử hỏi bất hiếu đến đâu?

    Tên của một con người là do bố mẹ đặt ra, ai cũng phải giữ gìn, ngay cả tên có xâu mấy đi nữa! Những người đi hoạt động bí mật phải thay tên đổi họ là vì những lý do bí mật hoạt động. Còn trên đời này có lẽ rất ít người thay tên mình.

    Mà là sự thay đổi này đến từ những người đã vào hùa với chế độ đày đoạ bố mình!

    Thử hỏi ông Phan Lang Sa này bất hiếu, vô ơn và sợ chết đền ngần nào? Thật tiếc cho con Hổ Phan Khôi lại sinh ra loại con cáo chồn như thế!!!

    Trả lờiXóa
  40. Tóm lại tôi thấy lùng bùng, phải chạy ra quán café ngoài ngõ uống hai ly để lấ lại bình tĩnh.
    Tôi hoàn toàn không quen biết những người trong cuộc ở đây - cụ Phan Khôi, ông Phan France, ông Bồng, ông Diện nên không dám nói cái gì mình không tỏ tường. Nhưng qua sự lọc thông tin, tôi láng máng hiểu rằng cụ Phan Khôi không có được những người con như mình mong đợi.
    - Em có cuốn phim tươi mát mới hay lắm! Bác có xem không? - Cậu chủ quán cười nham nhở với tôi. Khi ấy tôi mới "tỉnh" lại và lê về nhà, trong đầu lại nhận ra một vấn đề mới: phim sex hồi xưa được coi là phạm tội, nay người ta mong mọi người coi thoải mái để quên đi nhiều chuyện quốc sự, mà không được.

    Trả lờiXóa
  41. Nhân văn - Giai phẩm bất diệt!lúc 16:20 20 tháng 9, 2013

    Trí thức, văn nghệ sĩ, trong đó có cụ Phan Khôi tiết tháo và sắc sảo là tinh hoa của dân tộc. Cụ cùng hàng trăm trí thức, văn nghệ sĩ có đầu óc tự do bị ĐCSVN vu khống, bạc đãi, vùi dập trong vụ Nhân văn - Giai phẩm, nhưng vẫn kiên cường bất khuất. Trái lại, không ít văn nghệ sĩ tên tuổi nhưng cơ hội, giá áo túi cơm, trở thành bọn văn nô, bưng bô, bức hại đồng nghiệp một cách tởm lợm, đầu độc nhân dân hoặc chỉ lo rỉa bộ lông cánh hào nhoáng.
    Tội ác của ĐCSVN là ngu dân, điển hình qua vụ NVGP, nước biển Đông không rửa hết.
    Bài của MD phản ánh thực trạng đáng lên án của thể chế này.

    Trả lờiXóa
  42. Anh Trần Mạnh Hải thân mến ;người mà bị con đấu đó là ông Phan Lê ,không phải địa chủ ,hồi đó ông là chủ tịch xã kiêm bí thư chi bộ(hồi mỗi xã chỉ có 1chi bộ thôi).Ông bị quy là quốc dân đảng và chính con trai ông trực tiếp bắn.Sau cải cách thằng con mất dạy phải biệt xứ vì bị dân làng mắng chửi chịu không nổi.Nhà tôi cùng xóm với ông Phan Lê.Ông là một người rất mẫu mực ,hết lòng vì dân vì nước

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "chính con trai ông trực tiếp bắn"
      Không thể tưởng tượng nổi. Một bà già, nguyên nữ du kích Việt Minh, từng hối hận kể rằng, đội du kích của bà đã bắt thường dân Pháp vào rừng, rồi dùng lưỡi lê "đâm sùn sụt" vào trẻ con Pháp, sau đó là người lớn!!!

      Xóa
    2. Cám ơn bạn vì thông tin này,ở quê tôi người con của Ông tố bố là cán Bộ VIP nay đã về hưu.Nhiều số phận cay đắng trong CCRĐ và NVGP,Bà Nguyễn Thị Năm bị qui là địa chủ và bị bắn ở Thái Nguyên,tôi nghe nói con cháu Bà đã tìm thấy hài cốt Bà và quy tập.
      Nhưng tôi cũng thật không hiểu tại sao cụ Phan Khôi mất năm 1959 mà lúc đó đang là thời Bình ,sao con cháu ở HN nhiều mà lại để mất mộ cụ nhỉ.Thật đáng tiếc.
      Viết về nhân vật lịch sử rất khó,vấn đề qua điểm của người viết. Nhà báo MD viết về cụ Phan Khôi tuy ngắn nhưng đã tham khảo rất nhiều tư liệu,dưới ngòi bút ấy toát lên chí sĩ ,Tài ba và phẩm giá cụ Phan Khôi.Chúng ta không thể cầu toàn được và cũng không thể bệ Nguyên văn những gì ngoài đời của nhân vật vào tác phẩm . Tư Mã Thiên ,người chép sử nổi tiếng của Trung Hoa chắc cũng thế thôi. Phải dùng cả các câu chuyện dân gian trong liệt truyền.

      Xóa
  43. Ông Phan Lang Sa còn viết: "...thì hà cớ gì chúng tôi lại làm cái việc ngược đời là dừng lại một phút để cha tôi chào Hà Nội một lần cuối? Rồi còn: Mẹ tôi và chúng tôi thay mặt cha tôi quỳ xuống lạy ba lạy, lạy ai và lạy vì cái gì?"

    Ông không hiểu rằng: mặc dù bố ông chán ghét sự đời, đó là do chán ghét chế độ, chứ thực ra đối với Hà Nội, đối với người dân Hà Nội thì cụ vẫn có lòng kính trọng của một vị trí thức đó chứ!

    Minh Diện Viết như vậy (có thể chưa đúng về tiểu tiết), nhưng nhằm nói lên con người Cụ Phan vẫn còn yêu thương đất nước, nhân dân.

    Lạy ở đây là thay mặt Cụ Phan lạy các vị anh hùng nghĩa sĩ của Hà Nội, của Viêt Nam khi đi xa, lạy đất nước Việt Nam đau thương mà anh dũng.

    Có thế mà Phan Lang Sa cũng không hiểu, lại còn đi bắt bẻ tầm phào!!!

    Đến ngày giỗ bố mình, ông hãy thắp hương, khấn vái xem thử có đúng bố mình muốn như vây không?

    Thật tiếc cho một người con của Cụ Phan,để bây giờ còn làm liên luỵ đến thanh danh của bố mình!

    Trả lờiXóa
  44. Ông Phan Lang Sa "phản biện" thuộc quyền ông. Chỉ xin ông "phản biện" thêm về các trường hợp Nguyễn Công Hoan, Đào Vũ, Tế Hanh, Chế Lan liên quan đến Ông Cụ. Kính.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng nghĩ như Bác ,việc PAS lờ tịt chuyện Nguyễn Công Hoan, Đào Vũ, Tế Hanh, Chế Lan Viên như Minh Diện đã nêu vì những chuyện này đã rõ như ban ngày , không thể bắt bẻ được , nên đành quay sang bẻ hành bẻ tỏi chuyện giá quan tài , chuyện quả trứng trên nóc quan tài ,Chuyện mấy con ngựa , mấy người đi theo , rồi bà cả , bà hai .toàn chấp nhặt không đâu .

      Chắc khi xảy ra vụ NVGP ông này tố bố chăng , thảo nào khi thấy ông này đến , ông cụ tức nên quay mặt vào tường không thèm tiếp chuyện , giờ lại bày đặt chuyện cụ " quay lưng lại với thế sự " - Lập là lập lờ .

      Xóa
  45. Tôi ở miền Nam đọc chán nhân văn giai phẩm rồi,học sinh sinh viên ở chế độ VNCH ai mà không đọc.
    Chúng ta cần khách quan,Ai biết được bên trong và phía sau của nhân văn giai phẩm là cái gì?
    Nói tội ác của ĐCSVN là ngu dân....Liệu anh có là người rất độc ác không?
    Luật 10/1959 của MỸ- Diệm là nhân đạo của anh đó ư? Một triệu người Bắc di cư vào Nam,thì ở miền Nam một triều người bị giết và cầm tù.
    Cuộc chiến đã qua chính là do bè lũ MỸ - Diệm gây ra,nếu Mỹ - Diệm không tận diệt những gia đình đã tham gia Việt Minh thì không có Mặt trận DTGPMNVN ra đời,Nhân dân miền Nam không đứng lên đánh MỸ-Ngụy thì có 4-7 quân đoàn QĐNDVN cũng không cách gì tiến đánh MN được,
    Nếu Tôi đặt vấn đề là những người của nhân văn giai phẩm nhận tiền của Bắc kinh để chia rẽ và cha cắt VN thì sao?Những kẻ thực hiện cải cách ruộng đất cũng nhận tiền Bắc Kinh tì sao?Pôn -Pốt là ví dụ gần đây nhất cho thấy điều đó,khi có măt hàng vạn chuyên gia Trung quốc.
    Lịch sử là lịch sử,sai lầm vô cùng lớn của tất cả các bên chống đối nhau.Làm kẻ khôn mà sao lại gây ra hận thù vô lối cho con cháu.Lời lẻ mạt sát ĐCSVN như thế thì có học ư?
    Tôi công nhận rằng ĐCSVN cho đến hiện nay không vận dụng tốt đấu tranh giải phóng dân tộc với đấu tranh giải phóng giai cấp,chưa thực hiện đoàn kết dân tộc thật sự và cả khủng hoảng trong lý luận,cùng thực tiễn...Nhưng ĐCSVN không phải là lũ côn đồ như MỸ-Ngụy trong quá khứ.Một sĩ quan thường hô tiến mà lính quay lại là bắn liền,thậm chí gọi pháo bắn lên đầu mình cho Việt cộng chết cùng với chính mình,man rợ đến thế là cùng,vậy có tư cách gì kể tội người khác.
    Dân tộc Việt NAm nghìn năm qua vốn rất văn hóa,nhưng lắm kẻ nhận tiền lương nước ngoài thì ruột thịt chúng vẫn giết.Tôi là một nhân chứng.Tôi chả dại và chẳng liên quan gì mà nhảy núi theo Việt Cộng cả,nhưng đã theo vì chính các bạn VNCH quá tàn ác.Ngày nay mà còn man rợ ngay khi ở tận nước MỸ xa xôi kia.Ăn cái thứ gì mà ngay ruột thịt cũng còn căm thù.
    Khơi dậy đống tro tàn sao không là tội ác.Bịa đặc vu cáo và tham nhũng cũng đều là một duộc nhau cả mà thôi.
    Công Sơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy thì chúc mừng cho Công Sơn đã nhận ra con đường của mình nhé.

      Chúc Công Sơn cùng đảng CSVN tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc lên CNXH và sau đó là CNCS nhé!

      Cố lên, sắp đến đích rồi, cố mà bám càng mấy anh CSVN nhé!

      Nhưng mà nên biết rằng CSVN đang tìm cách theo Mỹ mà chưa được đó!

      Xóa
    2. Mảnh đạn trong đầu lại hành ông rồi, CS ơi!

      Xóa
    3. Oh ! !!!!!!!!!!!!!!!!
      "Tôi ở miền Nam đọc chán nhân văn giai phẩm rồi,học sinh sinh viên ở chế độ VNCH ai mà không đọc.
      Chúng ta cần khách quan,Ai biết được bên trong và phía sau của nhân văn giai phẩm là cái gì?".
      Đây là một cái máy?

      Xóa
    4. Thằng Công Sơn này vừa chui ở đâu lên thế?.

      Xóa
    5. Với ND 18:01, ông đảng viên 'bê tông hóa tư duy' PAS bị tâm thần nặng lắm rồi. Ai có xe cấp cứu đưa ngay đến bệnh viên tâm thần giúp!

      Xóa
    6. Ông Công Sơn nên đọc lại Hiệp định Genève trong đó các nước
      lớn đã chia VN.làm 2 nước có chế độ chính trị khác nhau.
      Hãy nhớ là phe tư bản đã biết trước sự bất lợi của mình nên
      đã không ký vào biên bản về "bầu cử tự do" mà chỉ thoả thuận
      bằng miệng (oral agreement).Một chứng từ có ký tên thường bị
      xé bỏ,nói chi đồng ý bằng miệng."Bầu cử tự do" làm gì có khi
      miền Bắc độc tài với 17 triệu dân trong khi miền Nam chỉ có
      13 triệu dân với nhiều chính kiến và phe phái.Ủy Hội Quốc Tế
      gồm có 3 nước thì 2 đã thân Cộng là Ấn và Ba Lan,vì thế không
      thể nào bảo đảm "bầu cử tự do" thống nhất được !
      Do đó,ai muốn theo CS.thì ra Bắc còn ai thích tự do thì vào
      Nam.Vậy thì không có lý do gì miền Bắc lại tổ chức cho người
      "nằm vùng" ở miền Nam để đánh du kích bằng khủng bố như ném
      lựu đạn,đặt mìn trên các đường giao thông như quốc lộ,đường
      hoả xa và nhất là chặt đầu,mổ bụng viên chức xã ấp v.v.
      Chính vì thế mà có luật 10/59 ra đời để bảo vệ an ninh cho
      dân chúng khỏi bị phá hoại từ những hoạt động nói trên.
      Thực tế lịch sử là như thế,thưa bác Công Sơn !

      Xóa
    7. Ai là VNCH ở đây ? Ông đừng " Quy kết " vớ vẩn , Mới được mấy còm viết được , hôm nay lại động rồ lên thế .

      Xóa
  46. Ông Phan An Sa lẽ ra phải tri ân và biết ơn Minh Diện, tình cảm của nhà văn Minh Diện dành cho cha ông cụ Phan Khôi với một tâm thế yêu thương,kính trọng được mọi độc giả ngưỡng mộ Cụ và tầm của Cụ Phan càng nâng cao.Hẳn ông Sa và gia đình ông có thêm phần hãnh diện...
    Tất nhiên,chuyện đã xảy ra hơn nửa thế kỷ có thể có quên lãng hoặc không chính xác thì cũng bình thường mà chỉ là những chi tiết vụn vặt (xe tang,bia mộ,bát cơm quả trứng...) Vậy mà ông Sa dùng những lời lẽ đấu tố mang tính chất "phê bình CHỈ ĐIỂM" không khác gì thời Nhân văn giai phẩn mà nạn nhân của thời đó chính là thân phụ ông - Cụ Phan.
    Tôi đồ rằng có hay không chuyện "con tố cha" của ông Sa bây giờ và trước đó !?.Và Cụ Phan Khôi quả có lý khi đặt tên ông là Lang...Sa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trương Mạnh Khươnglúc 17:38 20 tháng 9, 2013

      Đổi ra An Sa là kẻ sống cầu an, hèn nhát, yếu đuối, thực dụng cá nhân, chỉ muốn an phận thủ thường. Đáng khinh!

      Xóa
  47. Nhân văn - Giai phẩm bất diệt!lúc 17:33 20 tháng 9, 2013

    Câu chuyện này làm nhớ lại vụ Lưu Đình Triều ở Báo Tuổi Trẻ đăng bài phản biện Bên thắng cuộc của Huy Đức (đề cập đến hoàn cảnh trớ trêu cha con Lưu Quý Kỳ - Lưu Đình Triều, khi sau năm 1975, ông Kỳ từ Hà Nội vào thăm con ở trại giam sĩ quan Sài Gòn) . Cũng cái lối nhỏ nhen, sợ mất bổng lộc, sợ người đời chê cười tình riêng, mà làm hỏng chuyện lớn: tố cáo thể chế cộng sản tạo ra những con người gỗ, lúc nào cũng răm rắp phục tùng tổ chức (bất kể sai quấy), đặt đảng lên trên gia đình, dân tộc.
    Triều viết bài trên, bộc lộ phẩm cách thấp lùn của anh ta. Báo Tuổi Trẻ cho đăng, bị bạn đọc nhổ nước bọt.

    Trả lờiXóa
  48. Ai ở gần đấy, đập bỏ mẹ thằng Phan An Sa mất dạy đi cái! Tội vạ đâu tôi chịu cho!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vị này chắc quá hiểu con người thật của PAS?

      Xóa
  49. Chỉ có những người mù quáng mới tin vào 1 kẻ "khẩu Phật tâm xà" như Minh Diện !
    Rồi sẽ có lúc những điều bịa đặt, dối trá của Minh Diện sẽ được phơi bày ra ánh sáng ! Tôi là người mến mộ tài năng viết văn cũng như nhân cách kẻ sĩ của anh Lập. Mong anh hết sức tỉnh táo với Minh Diện. Hy vọng có dịp trực tiếp gặp anh .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ND 18:26 này có lẽ không ai khác là cái tay vô đạo,bất hiếu PAS hoặc của một DLV khùng, một ai đó đã từng cay cú, thù hằn gí đó với MD khi bị ông MD viết bài phê bình.

      Xóa
    2. Thằng cha ND 18: 26 này cũng thuộc loại cá nhân nhỏ mọn, tiểu nhân vô văn hóa, ném đá giấu tay, sống bừa phứa không biết phân biệt đúng-sai, phải-trái, !

      Xóa
    3. Những thằng Dư Lợn Viên và những con Dư Lồn Viên bắt đầu hành quân vào trận này rồi!

      Xóa
    4. DLV này mỏ nhọn gớm nhỉ , muốn phản biện cũng không ai cấm , nhưng phải đàng hoàng, biện bác ra trò một chút , coi thường nhau quá đấy , ai là những người mù quáng ở đây , Tôi cũng hay đọc quê choa , nhưng đó là chuyện khác , đây là nhà Bác Bồng .

      " Mong anh hết sức tỉnh táo với Minh Diện " . Sời .. Lần sau bỏ ngay cái kiểu chia rẽ này đi nhé , cổ rồi
      Vớ va vớ vẩn

      Xóa
    5. Thưa bác!
      Bác sáng đến đâu mà bảo ai tin MD là mù quáng. Tôi không tin từng chi tiết của bài viết. Nhưng tấm lòng của MD với cụ Phan thì tôi tin. MD là nhà báo chứ không phải ngừoi viết sử, đến sử cũng không thể nói chính xác 100%

      Xóa
    6. Bác nói " Tâm Xà " chắc là tim rắn , món này tôi khoái , ngâm rượu tốt mồi lắm đó nha !

      Xóa
  50. Cái bệnh của báo chí quốc nội là xào nấu, ngồi bàn giấy bàn chuyện thiên hạ thành tật, tin tức không đưa lại thích nâng cao quan điểm cá nhân, đến lúc sai sờ sờ ra thì vin cớ này cớ nọ, hoàn toàn không dám đối diện với sự thật, cuối cùng một lời xin lỗi cũng không, mình rất thất vọng với ông Diện. Nhân đây cũng kính mong các còm sĩ để yên cho bác Sa, bác ấy chỉ cung cấp sự thật, mếch lòng đấy nhưng là một bài học tốt cho các bạn thích viết blog.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông MD có trả lời khá dài và đầy đủ rồi đấy thôi, thậm chí còn có lịch sự nữa, ND 18:36 không đọc à?

      Xóa
    2. À, xin lỗi vì không xin phép mà đã đăng? Tôi thấy thảm hại quá!

      Xóa
    3. Tinh thần chung chúng tôi nhận đượclà:
      - Ông Phan Khôi vĩ đại
      - Ông Phan Khôi có một người con trai ú ớ Việt gian

      Xóa
    4. Ông Phan Khôi có một người con trai ú ớ Hội Tề thí đúng với thời ông Phan Khôi hơn!

      Xóa
    5. Nhưng ít ra còn biết nói thật, thứ mà các anh đang lảng tránh để bao biện cho ông Diện. Với thái độ là người đọc tử tế, chúng tôi cần thông tin hơn là quan điểm của các anh viết blog, vậy là đủ, như thế ông Diện sai rồi, sai thì phải xin lỗi đoàng hoàng, xin lỗi kiểu lẩn tránh thì lại càng sai,ok!

      P/S : Tôi nghĩ các anh đang chơi chơi kiểu tồi tàn, các anh muốn sự thật ông Sa đã cung cấp rồi, việc các bạn nói xấu ông Sa không làm ông Diện đẹp hơn, tôi nhắn các anh thế để biết cách đánh giá sự việc thôi, vậy nhé

      Xóa
    6. Bạn 21:59 ơi. Có những sự thật ô nhục mà đáng lẽ người ta nên giấu đi cho đỡ xấu hổ. Đưa ra làm chi cho nhục nhã. Với tôi, cha mẹ là trên hết, không phải theo lời tổ chức nào để hạ thấp cha mình!

      Xóa
  51. Một Người Đang Tức Vì Bị Vợ Cấm Không Cho Đi Câu Nói :

    Tôi chưa từng thấy thằng nào lại ngu như thằng PAS này , nghe khen không muốn lại muốn nghe chửi , già rồi còn công danh bổng lộc gì nữa mà mơ . Ừ thì muốn chứng minh trung thành , hết lòng với chế độ thì thiếu gì cách , thiếu gì lúc .Sao lại chọn cách này . Chửi người khen bố mình tức là đang chửi mình đó - Ngu chưa .

    Trả lờiXóa
  52. Ngô Phương Trạchlúc 19:01 20 tháng 9, 2013

    Tôi đọc anh Bùi Văn Bồng, và các blog "tiến bộ" khác đã lâu. Nhưng chưa hề thấy bài viết nào gây nhiều phản ứng phẫn nộ cho người đọc như thế. Và chưa có bài nào mà độc giả quan tâm và còm nhiều như bài này.Nhìn chung, nội dung các còm đều sâu sắc, ý nghĩa. Góp thêm nhiều cách nhìn nhận và đánh giá về "thân thế và sự nghiệp" của PAS. Suy cho cùng thì ông Phan An Sa đã nói nhiều cái rất đúng.Là cái đúng theo tâm địa va nhận thức của ông ta. Và cũng nhờ ông ta to miệng quy kết anh Minh Diện thế này thế khác, mà ta mới thấy được "bộ mặt thật" của PAS.Thú thực từ trước đến nay, tôi cứ nghĩ con cái của các vị trong vụ NVGP trước đây, đều rất tự hào là cha ông mình đã làm nên những điều vĩ đại. Mặc dù bị đàn áp, nhưng "sau cơn mưa trời lại sáng".Lịch sử đã chứng minh. Nay nhờ có ông PAS đã "rút ruột" bày tỏ hết phản ứng của mình qua bài viết đầy phẫn nộ như thế, thì ta mới biết là "không phải mọi thứ lấp lánh đều là kim cương".Qua bài viết của mình, chúng ta mới thấy được tâm và tầm của PAS đến độ nào.Nói chung là tôi buồn cho cụ Phan, khi có những người con như PAS.Mong rằng đây là số ít.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tất nhiên ở tầm của ông Sa, không biết nói dối, không biết đùa giỡn với sự thật và may thay vẫn còn tư cách, nhỉ

      Xóa
    2. Tư cách gì? Tư cách phản ứng quyết liệt khi vẫn hận oán bố mình mà MD lại khen và chỉ ra những nét về tâm-tài, oan ức, khổ não trong cuộc đời của Cụ Phan hay sao? Hứ, thù từ trong nhà thù ra xã hộ!

      Xóa
  53. Hiện thực xã hội hiện nay khiếm khuyết các nhân vật cốt cán dám làm dám nhận trách nhiệm cũng xuất phát từ những sự kiện như Nhân văn giai phẩm năm 1958 hoặc đánh thương nghiệp ở miền nam 1978.
    Nhìn vào lịch sử thì đảng CSVN giữ được chế độ, giữ được độc đảng nhưng mất một lớp, một thế hệ tinh anh trí thức mẽ dám nói và bảo vệ tiếng nói của mình. Vì vậy đừng trách sao hàng loạt các kế hoạch 10 năm, 20 năm công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nông nghiệp hóa ... đều ì ạch, thất thoát và nuôi lớn một lớp công chức quyền lực gọi là " một bộ phận nhỏ nhóm lợi ích", "một bầy sâu"...
    Nói tóm lại khi nước ta xác định được bài toán thì đã kẹp chết những người giải nó từ sớm. Châu Âu có đêm trường trung cổ để cuối cùng thăng hoa bởi thời kì Phục Hưng. Nước Mỹ có một nội chiến giải phóng nô lệ, tiến đến người phụ nữ cũng có phiếu bầu cử. Việt Nam đến thời điểm này vẫn còn người run sợ vì quan điểm của mình thì sẽ còn nhiều người như cụ Phan Khôi.
    "Rồi anh sẽ thấy: qua đợt đánh phá này không biết bao giờ nền văn nghệ Việt Nam mới ngóc đầu dậy được!" Ngóc không nổi.

    Trả lờiXóa
  54. Anh Phan An SA cũng già rồi,văn hóa của dân tộc nào mà "đạp bỏ mẹ thằng".Cái văn hóa Mỹ ngụy nó nhồi nhét đến cùng đường thế,còn tệ hơn văn hóa cộng sản nhét người nên gỗ tốt.
    Cụ Phan Khôi khi sống ĐCS lúc ấy chả ai dám đụng đến,dù lắm kẻ cậy quyền.
    Nhưng nay có người lợi dụng uy danh của cụ để thực hiện mưu đồ riêng,nhằm phát động căm thù ĐCSVN hiện nay,thì anh An Sa lên tiếng là bình thường.Nhưng văn hóa của loài nào mà xúc phạm anh An Sa.
    ĐCSVN không còn xứng đáng thì họ tự giải thể,hoặc họ tự diệt vong,ĐCS ở nhiều nước như Anh Quốc,Thái Lan...Họ tự giải thể,có sao đâu,hay như Nga hiện nay HỌ không còn cầm quyền nửa,cũng phải thôi.
    Nhưng chưa có tên nào bám MỸ,TÀU mà không nhục cả,Mỹ rất coi trọng giai cấp tư sản MỸ,còn ngoài ra thì Chính quyền Mỹ coi như nô lệ tuốt,tất cả chỉ là thứ công cụ mà thôi.
    Tôi đi theo ĐCSVN vì HỌ yêu nước,tôi thừa biết tôi chẳng được gì cả,suốt đời chỉ chuyên viên thôi,song HỌ rất tôn trọng và bảo vệ ngay khi ác liệt nhất.
    Ví dụ,cô Nguyễn Thị Tư,C trưởng Hồng Gấm,huyện Đức Phổ sản sàng chết bảo vệ tôi, Lê Xuân Trử,Lữ 52 tại chiến trường Ba Tơ cũng thế.Đó là văn hóa của người Công Sản mà ngay cả hôm nay trên diễn đàn này,những người được Mỹ-Ngụy đào tạo không hề có văn hóa tối thiểu quanh chuyện cụ Phan Khôi.
    Vừa rồi,đoàn Châu Âu sang họ khinh ra mặt cái đám văn hóa nô lệ đó sao?
    Công Sơn xin nói cho rõ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông cù nhầy quá. Nhây, nhây và nhây. Đến bài hôm nay thì ông lộ mặt rồi: Công Sơn - Núi Công Cộng; Đất Đai Sở Hữu Toàn Dân?!

      Xóa
    2. Công sơn nên về với cô Nguyễn Thị Tư - Người trong mộng của ông , đây không phải là chỗ khoe chiến tích trai gái

      Xóa
    3. Thằng Công Sơn này bị lộ mặt rồi, hắn là tay nằm vùng nhưng theo kiểu SỌC DƯA! Chuyên đi theo voi hít bã mía. Hồi còn chế độ VNCH, hắn giả bộ theo CS để chỉ điểm cho Mỹ!

      Còn bây giờ thì giả bộ đi theo CS nói xấu Mỹ!

      Nên nhớ là voi CS tụi nó ăn hết khòng còn bã mía cho mày hít đâu nhé.

      Một thằng DƯ LỢN VIÊN GỘC, LOẠI SỌC DƯA! RẤT NGUY HIỂM! Mọi người phải coi chừng tên này!

      Để rồi xem, hắn ta sẽ còn có nhiều chiêu trò ngô nghê lắm, cứ xem văn phong của hắn viết thì thấy hắn cũng tương đương văn hoá 3X!

      Xóa
    4. Các bác thông cảm ông Công Sơn này, cha này bị "tưng tưng", vào còm ở trang Bác Bồng nhiều lần rồi, nói là ở Quảng ngãi quê tôi mà mấy lần tôi hỏi ở đâu, cho tôi ghé thăm hỏi một số chuyện mà chả không trả lời. Tôi thì cũng già rồi, tôi ghé hỏi mà trả lời ầu ơ dí dầu tôi kêu mấy dứa cháu Võ đường Lâm Võ nó dợt cho không còn cái răng húp cháo. Mấy bác thông cảm cho chả nhé, dân anh hùng "Núp" đấy

      Xóa
  55. Nguy to quá các em dư luận viên ơi, Phe ta bị tụi còm này chúng nó nhân dịp có bài của tay Minh Diện mà vào nói xấu chế độ CSVN nhiều quá.

    Mấy em dư luận viên hãy nhảy vào cuộc mà chiến đấu đi nhé! Tao thấy chúng ta yếu thế quá, được một vài cái còm chưa ra gì mà đã bị tụi nó làm thịt và đánh cho tơi tả!

    Các em được nhà nước trả lương 3 triệu đồng mỗi tháng chỉ để làm mạng xã hội đánh bọn lề trái kia mà? Các em có đến 20.000 dư luận viên trên cả nước kia mà.

    Sao không ai vào cuộc cả nhỉ? Tao hiểu rồi, mấy đứa tụi mày có được học hành gì đâu, đang thất nghiệp thì thấy có người thuê làm DLV nên nhảy vào làm đại chứ gì?

    Phải cố gắng đọc sách "TƯ BẢN LUẬN CỦA KARL MAX" đi nhé?

    Ủa mà tao cũng mới chỉ học đến lớp 6 thôi, cũng nghe lõm bỏm có cuốn sách này, đã đọc được sách này đâu, hình như cuốn sách này dạy cho ta cách làm XHCN theo định hướng TBCN thì phải. Ý lộn: làm TBCN theo định hướng XHCN.

    Tao chưa đọc nên làm 2 nhiệm kỳ rồi cứ trật hoài.

    Chúng mày thua là đúng rồi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không phải 'nói xấu cộng sản' mà đây là vạch mặt bọn cộng sản trá hình, khoác áo cộng sản, mệnh danh đảng hại dân hại nước, triệt bỏ người trung người tài gây hậu họa lớn cho dân tộc. Đừng có cái thói hễ phê bình, chỉ trích, nói động đến đảng viên hay lãnh đọa nào, cho dù nó hư đốn, gian dối, độc ác, khốn nạn, thoái hóa biến chất cũ quy chụp là nói xấu đảng. Đảng CS vớ lý tưởng chân chính vì dân vì nước là khác, bọn cơ hội là khác!

      Xóa
  56. Có lẽ đây là kỷ lục Guinness cho số lượng "còm" cho 1 bài trên trang bolg (đã trên 100 còm rồi!).

    Chừng đó cũng đủ cho bác Minh Diện và Bác Văn Bổng yên tâm là bài của bác Minh Diện là có lý có tình và trang của bác Bổng hiện rất đắt khách!

    Không tránh khỏi tụi dư luận viên nhảy vào đánh hôi, nhưng không sao, chúng nó đã bị lật mặt nạ hết rồi, trình độ như chúng làm sao thắng nổi các còm sĩ của trang bác Bổng!

    Trả lờiXóa
  57. Ông PAS nên mua sẵn thuốc ngủ đi là vừa , tôi đồ rằng ông sẽ bị mất ngủ trong nhiều ngày đấy !

    Trả lờiXóa
  58. Nặc danh19:12 Ngày 20 tháng 9 năm 2013 - Công Sơn ăn lương DL...V từ bao giờ vậy?

    Thật phí hoài lòng nhân ái của "cô Nguyễn Thị Tư,C trưởng Hồng Gấm,huyện Đức Phổ sản sàng chết bảo vệ tôi, Lê Xuân Trử,Lữ 52 tại chiến trường Ba Tơ cũng thế...". Để tồn tai 1 Công Sơn - tên bồi bút hạng ruồi.

    Trả lờiXóa
  59. Lao pas so mat so huu, so mat danh hieu dv 4tot do ma. That vo phuc cho cu phan khoi !!!

    Trả lờiXóa
  60. Tieu su Phan Khoi ghi ro Nguoi thay dau tien cua Phan Khoi la Tran Quy Cap.Phan khoi hoc Tran Quy Cap muoi nam:Thuy Khe cung viet nhu vay.Phan Khoi bi tu vi chong phap.cung dung khong sai.Toi khong hieu PLA bao anh Dien bia o cho nao.Chinh ong An noi mo bo ong o Nghia Trang Hop Thien da bi lac mat. Vay ma ong noi la bia da thi vo ly.Boi vi neu bia da thi tram nam moi mon.Gia dinh ong o Ha Noi khong trong nom ma bo de mat mo hay sao.Do do Minh Dien viet bua go la chinh xac roi .Toi cam thay thuong hai ong An vo duyen di trach nguoi minh oan cho bo minh

    Trả lờiXóa
  61. Tôi có dã tâm cop các bài của bác Minh Diện, khi nào có cơ hội, xuất bản thành Tuyển tập kiếm lợi. Nhưng tôi không cho đăng cái bài còm trên của bác, có nhiều chuyện tày đình bác còn dám chơi, dám nói vậy mà chỉ vì vài lời hậm hực, khùng điên của một người theo tôi đoán cho đến gần đây bác vẫn kính trọng, mà định buông súng chăng. Thế mới biết, giặc dữ không sợ, chỉ sợ bị phản bội, sợ bị như cụ Phan nói: Thế sự...nó ghế. ..Vững tin lên, bác Minh Diện, đừng bỏ chúng tôi.

    Trả lờiXóa
  62. Minh Diện không sai! Minh Diện không phải 'nói xấu cộng sản' mà là nói lên sự thật, vạch trần tội ác của nhưng kẻ bồi bút bất lương hại nước, hại dân
    Anh An Sa đừng nóng bởi Anh luôn là người con có hiếu với người cha bất hạnh của mình kia mà. Ông Phan Khôi con người yêu nước chân chính phải được minh oan và tôn vinh

    Trả lờiXóa
  63. Kính Chương Dânlúc 23:31 20 tháng 9, 2013

    Tôi rất ngạc nhiên khi đọc bài của ông Phan An sa, con cụ Phan Khôi. Tôi cũng nghĩ hình như ông đang hoảng sợ cái gì đó, vội vã mắng mỏ nặng lời để gián tiếp thề thốt với ai đó là ông nhất quyết không có dung túng cho cái nhà bác Minh Diện này! Vì thế, tôi thất vọng sâu sắc về bác An Sa- và có cảm giác từ lúc ông quan tỉnh đổi tên cho bác, thì bác cũng mất luôn cái khí chất lẽ ra được thừa hưởng từ cụ Phan Khôi!Cho nên ở đây tôi chỉ muốn thưa vài lời với riêng bác Minh Diện thôi:
    - Cảm ơn bác Minh Diện vì khi đọc bài viết của bác, tôi hiểu hơn những đau đớn cụ Phan khôi phải nếm trải, từ đó càng thêm kính trọng nhân cách của cụ.
    - Tôi nghĩ có thể nhiều chi tiết bác dùng trong bài viết không phải là sự thật mà gia đình cụ Phan biết nhưng là sự thật mà nhân dân biết - để truyền miệng như dã sử thời xưa. Nó còn chính xác gấp vạn lần khối thứ được ghi trong chính sử thời nay đó!Nó chuyển tải được cái đau thương, bi hùng trong cuộc đời cụ Phan Khôi. Nó giúp người đọc hình dung được cái bất công, tàn nhẫn, mất nhân tính của loại người đang lộng hành, chà đạp những nhân cách như cụ Phan...
    - Mong bác Minh Diện đừng đau lòng. Tôi tin hương hồn cụ Phan đứng về phía bác chứ không về phía anh con "thỏ đế tử" của cụ đâu! Kính chúc bác bình tâm, bình an và sẽ có thêm nhiều bài viết cho chúng tôi được đọc, được sống với những xúc cảm của con người!

    Trả lờiXóa
  64. Công bằng mà nói thì bác MD cũng nên rút kinh nghiệm. Tôi không nghi ngờ thiện chí của MD và cũng biết mục đích của bài viết không chỉ đề cập đến riêng trường hợp của cụ Phan mà là cái gì đó mà ai cũng hiểu, chỉ vài ngưoi không hiểu. Đáng tiếc là trong đó có chính con trai cụ. Qua đó, tôi càng thấm thía nỗi đau của cụ bởi bi kịch lại xảy ra ngay cả trong gia đình cụ.

    Giá như bác MD có lời cảm ơn bài viết của bác kia và xin lỗi về vài tiểu tiết chưa thậ chính xác trong bài viết của mình thì bác kia sẽ tự thấy xấu hổ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Minh Diện có trả lời rồi, tại: Nhà báo Minh Diện11:34 Ngày 20 tháng 9 năm 2013, tại vì sáo đen 00:05 chưa đọc đấy thôi! (comment bên trên)

      Xóa
    2. Chẳng có gì mà phải rút khinh nghiệm sất. Viết về một nhân vật lịch sử mà có một vài tiểu tiết không chính xác là chuyện bình thường, ai dám nói những cuốn tiểu thuyết, những bộ phim, những vở kịch mà người đương thời viết hay dàn dựng về họ là chính xác. Cái quan trọng nhất là thông điệp mà tác giả muốn gửi đến người đọc, người xem.

      Xóa
  65. Bài viết của MD đã vạch trần tội ác của bất lương hại nước, hại dân.
    MD đã thể hiện thiện chí tốt đối với GĐ cụ Phan Khôi chứ có sao đâu.
    Anh An Sa xử sự với MD như thế là chưa phải. Tôi tin hương hồn cụ Phan đứng về phía MD chứ không đứng về phía Anh An Sa

    Trả lờiXóa
  66. Bài viết của MD đã vạch trần tội ác của bất lương hại nước, hại dân.
    MD đã thể hiện thiện chí tốt đối với GĐ cụ Phan Khôi chứ có sao đâu.
    Anh An Sa xử sự với MD như thế là chưa phải. Tôi tin hương hồn cụ Phan đứng về phía MD chứ không đứng về phía Anh An Sa

    Trả lờiXóa
  67. Tôi thấy cái tên An Sa này nó giống ngoại quá. Tên Sa Sút thích hợp hơn.

    Trả lờiXóa
  68. TRẦN MẠNH TUẤN :
    Tôi xin bổ sung vài điều về Phan Khôi. "Chiến dịch đánh Phan Khôi được tổ chức quy mô, sử dụng những người có tiếng hiền lành như Nguyễn Đổng Chi, Tế Hanh vừa dễ sai bảo, vừa được quần chúng tin cậy. Tế Hanh là người được chọn đi Trung Quốc với Phan Khôi nhân kỷ niêm 100 năm Lỗ Tấn 1956. Tế Hanh là bài thơ:
    Chống Pháp lại đi ôm đít Pháp
    Chửi vua rút cuộc liếm giày vua
    Há mồn lại nói nền dân chủ
    Đạo đức ba que , quả trái mùa
    (Chương 21, NVGP VÀ VẤN ĐỀ NGUYỄN ÁI QUỐC )
    " Năm 1958, NVGP bị thanh trừng . Phan Khôi bị duổi khỏi 51 Trần Hưng Đạo , dọn về 10 Nguyễn Thượng Hiền, rồi hẻm 73 phố thuốc Bắc" (Thụy Khê NVGP)
    " Nước ta là một pháp trường trắng. Không có đầu rơi, không có máu chảy, nhưng có người chết.Bác Nguyễn Tuân đã nói như vậy. Cái chết cùa cụ Phan Khôi thật bi thảm.Không kèn, không hoa, nằm trong chiếc quan tải gỗ mộc đặt trên chiếc xe song mã đen và chỉ có mấy người trong gia đình đưa đến nghĩa địa Hợp Thiện mùa đông 1959" (Đêm giữa ban ngày Vũ Thư Hiên)
    "Tôi gọi Phan Khôi là người xa lạ vì từ năm 1956-1957 trở đi,qua hiện trạng đấu tranh của nhóm NVGP thì sau đó cuộc đàn áp ghê gớm của nhà nước. Thứ nhất là không nói đến Phan Khôi. Khộng nói đến Phan Khôi làm như không có hiện tượng Phan Khôi. Phan Khôi không ở trên trái đát này! (Tạ Trọng Hiệp NVGP)
    "Trong một xã hội đã kéo dài hơn nửa thế kỷ,về sự mê muội dân trí,về sự độc tài chính trị, sự lừa dối, sự đầu độc,để có sự đồng thuận trong vụ NVGP (Lê Hoài Nguyên)
    " Ông Phan Khôi không còn nữa. Nỗi oan khuất của đời ông chưa có lời giải"( Họa sỹ Trấn Duy)
    "Phan Khôi học Trần Qúy Cáp 10 năm, từ 1896 đến 1906. Huỳnh Thúc Kháng đậu Hoàng giáp cùng khoa, và Phan Chu Chinh đậu phó bảng năn 1901, là ba nhà lãnh đạo Duy Tân" (NVGP chương 15 Phan Khôi thời niên thiếu)
    "Năm 1908 sảy ra vụ kháng thuế ở Quảng Nam, Trần Qúy Cáp viết một lá thư cho bạn bè bị chính quyền nhà Nguyễn khép tội phản nghịch và phải lãnh án chém ngang lứng (Trấn Qúy Cáp wikepedia)
    Tôi lược ghi một số dẫn chứng về Phan Khôi. Tài liệu về ông rất nhiều và không giống nhau.Bởi người ta đã muốn xóa tên ông, coi như ông không tồn tại trên mặt đất này. Vậy thì việc nhà báo Minh Diện chắt lọc những tình tiết đắt giá nhất và bằng tấm lòng của mình viết một bài báo hơn ngàn chữ góp lời minh oan cho cụ Phan Khôi là đáng trân trọng. Nhà báo Minh Diện không hề bịa đặt như ông Phan Lang An nói. Cảm xúc của tác giả cũng rất thật vì thế nó gây xúc động người đọc. Vậy mà ông Phan Lang An lại chửi bới nhà báo Minh Diện, thật bất công. Ông An là con cụ Phan Khôi đã không đọc hết những gì người cùng thời viết về cha mình, không cảm ơn người ca ngợi cha mình thì thôi,lại làm như thế thì sao gọi là kẻ sỹ mà khoe viết mấy quyển sách?. Tôi mong ông An có một lời tạ lỗi nhà báo Minh Diện.( Trấn Mạnh Tuấn, Trường Đại học Khoa học xã hội -nhân văn tp Hồ Chí Minh}

    Trả lờiXóa
  69. Khéo khen đồng chí An Sa
    Người ngoài khen bố liền phê tơi bời.
    Phải chăng chữ hiếu ở đời
    Đâu thể bằng được quyền, tiền đảng cho?
    Cho lên đồng chí bôi gio
    Thêm một lần nữa lên hồn cụ Phan?
    Để vừa ý đảng, lòng quan
    Kiếm thêm chút đỉnh dưỡng già khi hưu?

    Khen tài xạ tiễn Phan An Sa
    Một tên trúng đích rơi liền hai chim.
    Một chim: thể hiện lòng trung
    Cho dù bố chết, đảng này vẫn yêu
    Một chim: hạ nhục Diện Minh(MD)
    Cái gai trong mắt chính quyền bấy lâu
    Đây là cơ hội ra tay
    Dù cho bố chết hai lần cũng cam?
    Phải không đồng chí An Sa
    Đứa con có hiếu của dòng họ Phan?

    P/S: Gửi bác Minh Diện
    Thưa bác Minh Diện
    Bác người dân cần
    Nhân dân cần bác
    Nên Bác treo bút
    Là tội với dân
    Những người cần Bác.

    Vậy nên Bác hãy
    Vững tâm vung bút
    Phục vụ nhân dân
    Những người rất cần
    Những người như Bác.

    Thích Đọc Còm




    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Minh Diện nhiều. Từ Phan An Sa ta hiểu hơn về cộng sản

      Xóa
    2. Thích Đọc Còm chí lý
      Bắt đúng ý Đảng ta
      Dùng thằng Phan An Sa
      Đánh Minh Diện nhà báo.

      Thương cho cụ Phan An
      Hồn ở nơi suối vàng
      Bị thằng con bất hiếu
      Đem đấu tố, lập công.

      Thương lắm cụ Phan An
      Người ta sinh ra phượng
      Người ta sinh ra công
      Còn Cụ sinh ra quạ
      Kền kền ăn xác thối
      Là thằng Phan An Sa!



      Xóa
    3. Hải Nam 14:47 ơi!
      KHổ lắm, đừng CÒM vội, sai rồi:
      "Thương cho cụ Phan An" > Phan Khôi
      ..."Thương lắm cụ Phan An" >Phan Khôi...

      Xóa
    4. Cảm ơn bác đã nhắc
      Hải Nam xin sửa lại:

      Thích Đọc Còm chí lý
      Bắt đúng ý Đảng ta
      Dùng thằng Phan An Sa
      Đánh Minh Diện nhà báo.

      Thương cho cụ Phan Khôi
      Hồn ở nơi suối vàng
      Bị thằng con bất hiếu
      Đem đấu tố, lập công.

      Thương lắm cụ Phan Khôi
      Người ta sinh ra phượng
      Người ta sinh ra công
      Còn Cụ sinh ra quạ
      Kền kền ăn xác thối
      Là thằng Phan An Sa!



      Xóa
  70. "vì chúng tôi là gia đình miền Nam tập kết những năm 1954 - 1955, các anh chị lớn trong nhà đứng ra làm tang cho cha đều là cán bộ, đảng viên, mà những người này thì làm việc gì cũng nhất nhất tuân theo quy định của tổ chức, họ sẵn sàng bỏ qua cả phong tục tập quán nếu nó không phù hợp với các quy định ấy"

    Chỉ riêng câu nói này thôi đã thấy ông Phan Lang Sa là người như thế nào, ông sẳn sàng
    - Từ bỏ cả phong tục táp quán của mình vì cấp trên không cho phép.
    - Làm việc gì cũng nhất nhất tuân lệnh của cấp trên kể cả việc đấu tố cha, mẹ mình.
    Vì lợi ích của mình mà như vậy, thử hỏi những con người này có vì lợi ích mà phản bội tổ quốc, bán đứng tất cả, kể cả anh chị em, họ hàng làng xóm, kể cả lợi ích dân tộc vì lợi ích của bản thân? Từ đó suy ra, có thể bài này của Phan Lang Sa cũng vì lợi ích hoặc theo yêu cầu của cấp trên?

    "sau khi cha tôi qua đời, cuộc sống nội trú tập thể của tôi gặp nhiều trắc trở vì cái tên cha mẹ đặt cho, thầy Hiệu trưởng lo cái tên của tôi cứ như chọc vào mắt các nhà tổ chức - nhân sự, nên xin với Chủ tịch tỉnh đổi tên tôi từ Phan Langsa (viết và đọc theo lối Pháp) thành ra Phan An Sa, và tôi dùng nó đến tận bây giờ."

    Tên cha mẹ mình đặt cho thì không nhận, sẵn sàng đổi để được thuận lợi cho bản thân, mà việc đổi tên này cũng theo chỉ đạo của cấp trên. Thật hết chổ nói.

    " tôi tập kết ra Bắc năm 1955 lúc mười tuổi, trừ hai năm học ở Trung Quốc và năm năm vác súng vào chiến trường, thời gian còn lại tôi ở Hà Nội, hộ khẩu Hà Nội, và chắc là cả cho tới khi "đi Văn Điển" vẫn hộ khẩu Hà Nội"

    Ở Hà Nội chắc "thơm" lắm hay sao mà tay Phan Lang Sa này không thèm một chút vấn vương gì về nguyên quán của mình hết. Sẳn sàng bỏ hết tình thân, quê hương để được bám lại Hà Nội và không còn chút lưu luyến nào với quê hương.

    Có người con như thế, chả trách cụ đã "khi con cái tới thăm Cụ còn không buồn tiếp chuyện, và Cụ chọn cách quay mặt vào tường - tức là quay lưng lại với thế sự - để nhắm mắt xuôi tay"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. còm này hay , đúng ý tôi , sao tôi ghét loài người tráo trở táng tận lương tâm , vừa bắt hiểu thế không biết . Không biết ông Phan An Sa có còn đủ kiên nhẫn để vào đây đọc còm hay không , nhưng xin ông nhớ cho một điều là du học vấn và chức tước , phẩm hàm dù có cao đến đâu chăng nữa nhưng đang sinh thành chỉ có một mà thôi , có cậu " con không chê cha mẹ khó - cho khống chế chủ nghèo " , ông sai rồi nên sám hối ngay đi kẻo muộn .

      Ông phò CS nên chắc không theo đạo nào , nhưng có một đạo mà bất kỳ người Việt nào phải có và phải nhớ - đó là đạo làm con , không biết ông có còn giữ không , nếu không còn , các con ông rồi sẽ nhắc ông về điều này .

      Xóa
    2. Còm 10 :14 quá hay đúng ý của tôi .. Thank

      Xóa
  71. ..."các anh chị lớn trong nhà đứng ra làm tang cho cha đều là cán bộ, đảng viên, mà những người này thì làm việc gì cũng nhất nhất tuân theo quy định của tổ chức, họ sẵn sàng bỏ qua cả phong tục tập quán nếu nó không phù hợp với các quy định ấy"..
    - Tôi, bí thư chi bộ, các đồng chí thấy không, đồng chí PAS đã thể hiện ý thức tổ chức kỷ luật, ý thức phục tùng mọi sự chỉ đạo của tổ hức, tinh thần triệt để cách mạng gác tình riêng cho sự nghiệp chung...Nay tôi tuyên bố: Không cần ai bầu, đồng chí PAS đạt danh hiệu Trong sạch vững mạnh, đảng viên phấn đấu tốt mức ưu tú năm 2013. Vỗ Tay!

    Trả lờiXóa
  72. Kính gửi BÁC BỒNG và Qúy độc giả,.
    Lời đâu tiên tôi xin gữi đến đây tấm lòng kính trọng ; chân thành nói lời xin lổi vì comment này nó chẵng liên quan gì bài viết ở trên

    Tôi có thuộc bài hát của nhạc sỉ TRẦN HOÀN : " lời Bác dặn trước lúc đi xa" như sau

    Chuyện kể rằng trước lúc Người ra đi, Bác muốn nghe một câu hò xứ Huế. Nhưng không gian vẫn bốn bề lặng lẽ, Bác đành nằm im. Chuyện kể rằng Bác đòi nghe câu ví, nhớ làng Sen từ thuở ấu thơ, mà xung quanh vẫn lặng như tờ. Bác chờ mãi, chờ mãi không thôi.

    Bác muốn nghe một câu hò Huế bởi nước non chia cắt vẫn chưa liền. Bác muốn nghe một câu hò xứ Nghệ, bởi làng Sen day dứt trong tim. Bác muốn nghe một đôi khúc dân ca, trước lúc đi xa qua bên kia bầu trời. Người muốn đem tận vô cùng, bài ca đất nước theo Bác đến mênh mông.

    Lần thứ ba, Bác vẫy gọi xung quanh. Bác muốn nghe một đôi làn quan họ. Ôi may sao bỗng có em gái nhỏ, bước vào, gần Bác. Rồi căn phòng xao động trong nước mắt. Những lời ca nức nở, tái tê rằng: "Người ơi, người ở đừng về..." Bác nhìn em, rơm rớm hàng mi.

    Bác muốn nghe một câu hò Huế hoặc muốn nghe câu hát dặm quê nhà. Bác muốn nghe một đôi làn quan họ bởi bài ca đất nước sao quên. Lúc chia ly, lời di chúc đơn sơ, Bác muốn non sông đinh ninh lời hẹn thề: "Rằng đã yêu tổ quốc mình, càng yêu tha thiết... những khúc hát dân ca".

    Chuyện kể rằng trước lúc người đi xa. Chuyện kể rằng trước lúc người đi xa.

    Nhưng sau khi đọc một bài viết trên trang QĐND :http://www.qdnd.vn/qdndsite/vi-vn/61/43/242/242/242/101538/Default.aspx

    Và tôi xin BÁC cùng quý độc giả xác minh vị bác sĩ kia có nói đúng sự thật không ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Viêcj gì mà đến y tá cũng người Tàu? Nếu lúc đó người Tàu có gì bất bình với Bác Hồ, hoặc có kẻ thông đồng với Tàu để tiếm quyền, cho 'triệt' đi bằng thuốc, bằng phác đồ điều trị ngược, thì sao?

      Xóa
    2. Bạn " GỖ " có thể tham khảo thêm ở bài " Loạn Xì Ngầu " vẫn còn trên trang Bác Bồng , ở đó có mấy còm hay nói về chuyện này . Chúc Bạn vui , đỡ bức xúc

      Xóa
    3. Người ta thủ tiêu quá khứ và sự thật quá giỏi nên chúng ta không biết gì. Người cuối cùng có thể nói ra sự thật lúc ấy là Võ Nguyên Giáp cũng không còn khả năng. Nhưng báo chí lề phải cũng thú nhận rằng những ngày cuối cùng của Chủ tịch HCM là "rất đau đớn". Trên tình đồng loại, điều này cũng làm nhiều người phải xốn xang.

      Xóa
    4. Tôi nghĩ một khi báo QĐND đã đăng rồi thì sự việc là rất nghiêm túc chứ không phải chuyện đùa!

      Chẳng lẽ đảng và nhà nước ta không có một lời cải chính nào à? Hay là có gì khuất tất?

      Tại sao trước lúc Bác Hồ mất xung quanh không có người Việt nào à? Mà chỉ là các bác sĩ và y tá Trung Quốc?

      Có lẽ việc Bác Hồ muốn nghe bài hát Trung Quốc là đúng đó. Bác Hồ muốn cảm ơn các bác sĩ và y tá Trung Quốc đó mà!

      Việc này cũng bình thường thôi. Tâm lý của một con người được người khác chăm sóc và chữa trị thỉ luôn có tình cảm yêu mến người đó. Có gì mà phải dấu diếm?

      Nếu quả đúng như vậy thì tại sao nhà nước ta lại bịa chuyện lừa dân bằng bài hát của nhạc sĩ Trần Hoàn?

      Bác Bổng có thấy có một việc gì rất mờ ám ở đây không?

      Xóa
    5. Tôi đọc bài đó cũng thấy lạ, không hiểu đàng sau đó từ quan niệm, động cơ nào, sự chỉ đạo của ai? Nhưng bài này đã muốn dựng thần linh hồn vía của cụ Phạm Văn đồng dậy (và cả vong linh Trần Hoàn), vì cụ Đồng đã kể cho nhạc sĩ Trần Hoàn nghe chuyện trước lúc Bác ra đ. Tệ hơn nữa, bài này xổ toẹt mọi bài ca ngời các Bác sĩ, y sĩ,y tá, hộ lý bệnh viện Q.Đội 108 đã tận tình hết lòng chăm sóc Bác Hồ đến phút cuối cùng... Theo đó, các hiện vật và y cụ chữa bệnh cho Bác dú đã đưa vào bảo tàng, đưa vào lưu kỷ sự kiện cũng coi như vô gía trị.

      Xóa
    6. Số y cụ đó vẫn còn chứ bác Bồng?

      Xóa
  73. Người sông Tiềnlúc 12:59 21 tháng 9, 2013

    Ông Phan An Sa tráo trở vì sợ liên lụy, bởi người cha là cụ Phan Khôi "phản động" nên mới giẩy nẩy như đĩa phải vôi khi nhà báo Minh Diện tuyên dương ông cụ (mặc dù có vài sai sót đáng tiếc). Ngày nào tôi cũng tìm đọc bài của nhà báo Minh Diện viết rất sâu sắc thường đăng trên blog nhà báo đại tá Bùi Văn Bồng. Vì vậy, tôi tha thiết mong nhà báo Minh Diện nên bỏ ý tưởng gác bút, góp phần làm cho trang mạng "lề trái" thêm phong phú.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo tôi Ông Phan An Sa nên có một cử chỉ đàng hoàng và quân tử , đó là có đôi lời nói lại với Ông Minh Diện , tôi thành thật nghĩ rằng nếu ông làm được điều này thì bản thân ông cung cảm thấy nhẹ nhàng hơn , và bạn đọc mọi miền cũng sẵn lòng chia sẻ cùng ông , hiểu nhầm nhau và xin lỗi , bỏ qua là việc đáng nên làm của những người đàng hoàng .

      Xóa
  74. Gửi bác Phan An SA!
    Bác viết thế có khác nào hồi ccrđ con đấu cha không? Bác là con cụ Phan Khôi danh giá sao lại làm anh bần cố nông đấu tố cha mình? Cải cách đã xa gần 60 năm mà bác lị áp dụng cho hôm nay sao? Bác định đấu ttoos cha để lấy qur thực của cộng sản a/ > Thương nhà văn hóa Phan khôi quá. Sa của cụ ăn phải bùa mê thuốc lú gì mà thế kỷ 21 rồi vẫn đấu cha?

    Trả lờiXóa
  75. Gởi Ông P a s: BỔn phận làm con:
    1 :Chăm chỉ học hành, siêng năng làm việc,
    2 :Nuôi dưỡng cha mẹ khi mình đã trưởng thành,
    3 :Giữ gìn truyền thống gia đình(danh dự gia đình)
    4 :Bảo vệ tài san của cha mẹ,
    5 :Lo tang lễ,mồ mả cho cha mẹ.
    Ông PA S, Ông làm được mấy điều bổn phận làm con.ONG là đứa con BẤT HIẾU.

    Trả lờiXóa
  76. Ôi giời ..! Cùng loại như ông nhạc sỉ nào đấy .... Đ cho ta sáng mắt sáng lòng .. Ấy mà

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhưng đang có dịch đau mắt. Sáng không nổi.

      Xóa
  77. Độc giả nào biết về bài hát cua nhạc sĩ TRần Hoàn :LỜI BÁC dăn trước lúc đi xa.
    Tai sao trước lúc BÁC ra đi, xung quanh Bác lại khong có một người nào?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có thể ông Trần Hoàn nhờ bài Hát này mà lên cao tít chăng , nhưng giờ đây báo QĐND lại cho đăng bài viết này và tất nhiên cũng có những chứng cứ nhất định của mình , như vậy sự thật đã bị chia đôi , có câu rằng : " Một nửa sự thật không còn là sự thật " .Có lẽ chúng ta chẳng còn cách nào khác ngoài sự chờ đợi , nếu muốn đi đến cùng sự thật .

      Còn thắc mắc của bạn : "Tai sao trước lúc BÁC ra đi, xung quanh Bác lại khong có một người nào? " . Đây cũng từng là thắc mắc của tôi khi nhạc sỹ Trần Hoàn viết ( Tôi chỉ tóm tắt ) :
      - Lần 1 : Bác muốn nghe một câu hò xứ Huế.
      Nhưng không gian vẫn bốn bề lặng lẽ, Bác đành nằm im.
      - Lần 2 : Bác đòi nghe câu ví, nhớ làng Sen từ thuở ấu thơ, mà xung quanh vẫn
      lặng như tờ.
      Bác chờ mãi, chờ mãi không thôi.
      Như vậy Bác đã phải chờ đợi khá lâu mới được đáp ứng yêu cầu .
      Ở đây theo tôi có thể xảy ra các tình huống sau :
      -Giả thuyết 1 :
      Ngay câu đầu tiên của bài hát này đã cho biết : " Chuyện kể rằng trước lúc Người đi xa ......."
      Như vậy ở đây đã nhảy sang vấn đề về ngữ pháp , mà ngữ pháp tiếng Việt thì thật lắm nhiêu khê , còn tôi thì không phải là chuyên gia trong lĩnh vực này . Điều gây thắc mắc nhất có lẽ là từ " Trước " , Từ này có thể được hiểu là : Trước khi , Trước đó , hoặc trước lúc ( như lời bài hát ) , như vậy cũng có thể hiểu là trước đó mấy ngày , mấy tuần hoặc xa hơn .
      Ông Trần hoàn bí hiểm ở chỗ này , hoặc cũng có thể ông bí từ chăng ? Trong câu này theo tôi ông TH chỉ cần thêm một từ hoặc cùng lắm là hai từ là giải quyết được vấn đề , đó là từ " Ngay " hoặc từ " Sát " để kết hợp với từ " Trước " thành : " Ngay Trước " hoặc " Sát Trước " hoặc cả hai ....." Ngay Sát Trước " . Như vậy trong ba " Tùy Chọn " này thì hai từ đầu sẽ bị loại vì chưa chuẩn , chỉ còn từ cuối khả dĩ đáp ứng được , và câu hát sẽ là : " Chuyện kể rằng Ngay Sát trước lúc Người đi xa ........" Nghe câu hát có vẻ ngang ngang , nhưng không quan trọng , điều chúng ta đang cần là thời điểm chứ không phải là hay hay không hay .
      Đó là chưa kể Ông TH vẫn còn nợ chúng một lời giải thích về câu : “ Nhưng không gian vẫn bốn bề lặng lẽ, Bác đành nằm im. “ Nếu chẻ ra thì thật không ổn tí nào , vì Bác là một lãnh tụ của cả dân tộc , sao có thể viết câu “ Bác đành nằm im “ được , đành là đành thế nào . Nhưng thôi chuyện này dài để khi khác sẽ bàn .
      - Giả thuyết 2 :
      Theo wiki thì : Năm 1964 ông trở lại chiến trường Bình Trị Thiên với bút danh Hồ Thuận An, thời gian này ông sáng tác những bài hát như Tiếng hát trên Gio Cam giải phóng, Lời ru trên nương...

      ( Còn Tiếp )

      Để gió cuốn đi

      Xóa
    2. ( Tiếp Theo )

      Sau 1975, Trần Hoàn là trưởng Ty Thông tin Bình Trị Thiên.

      Như vậy ở thời điểm Bác mất ông hầu như không có dịp nào bên cạnh Bác được mà chỉ nghe Ông Phạm Văn Đồng kể lại ( Như Bác Bồng đã nói ở trên ) rồi………. “ Phóng Tác “ , hay nói nôm na là bịa ra ( Nghệ Sỹ mà ) , rồi thêm mắm thêm muối cho lâm li , bi thảm , chứ lúc đó ông có ở đấy đâu mà biết . Cũng như trường hợp ông Tố Hữu trong bài “ Hoan hô chiến sỹ Điện Biên “ vậy thôi , khi sau này ông kể : Ông ở xa tít tắp biết đâu Điện Biên , Điện Biếc gì ……

      Giả tuyết thứ 3 :

      Cũng có thể việc này có một chút sự thật chăng ? Bởi như chúng ta đã biết , Khi Bác mất là tại nhà sàn , không phải tại bệnh viện ,và thời tiết không thuận lợi , khó chịu . Tất nhiên có rất nhiều người túc trực và thay nhau chăm sóc Bác , làm cho không khí càng ngột ngạt . Nên dù là các UV BTC , dù có nhiệt tình đến mấy thì sức chịu đựng cũng có hạn – Họ cũng là con người ., họ cũng cần được nghỉ ngơi , làm việc khác , đi đây đi đó . Chúng ta chăm sóc người ốm cũng từng như vậy . Trong khi đó trong cuốn sổ tay của Đại Tướng Võ Nguyên Giáp đã viết :

      - 24/8/1969 trở đi Bác mệt nặng.
      - 26/8/1969: Khi vào thăm, giơ tay chào, Bác chào lại rồi bảo: “Chú về nghỉ”.

      Từ : “ Chú Về Nghỉ “ ở đây không hề đơn giản , nếu hiểu theo văn phong tiếng Việt và sự chỉn chu , tế nhị của một vị lãnh tụ như Bác thì chúng ta có thể hiểu là Bác đang rất mệt và muốn được yên tĩnh , không muốn làm phiền người khác . Và những đề nghị này được Bác nói với nhiều người khác , thì lẽ tất nhiên sẽ có lúc trong phòng không còn một ai thật ,kể cả các Bác Sỹ , và khi cần Bác gọi đến thì ………Chẳng có ai , vì vậy những câu hát như :

      Nhưng không gian vẫn bốn bề lặng lẽ
      Bác đành nằm yên.

      Và :

      “ Mà xung quanh vẫn lặng như tờ.
      Bác chờ mãi, chờ mãi không thôi “.

      Cũng có những cơ sở nhất định .

      Viết đến đây , quả thật tôi cũng mờ mắt , ù tai , đến nối không biết chọn giả thuyết nào là đúng nhất , xin nhờ bạn đọc chọn giúp tôi vậy

      Để gió cuốn đi


      Xóa
    3. Cái câu "Chuyện kể rằng..." cũng đủ để cho chúng ta biết là không có sự thật nào ở đây hết. Nó cũng giống như nói "Nghe đồn rằng..."
      Chắc chắn là một số người chứng kiến tận mắt lúc lâm chung của Chủ tịch HCM, nay còn sống. Nhưng dù nó ra sao họ cũng không dám nói ra. Nỗi sợ mơ hồ ngấm vào họ quá nặng rồi. Nói "sự thật, công lý" ư? Có ngượng mồm không?

      Xóa
    4. Đây này, 'Để gió CĐ' ơi, cô gái (em gái nhỏ) người Việt hát, chứ không phải cô giá Trung Quốc (như báo QĐND) hát đâu né. Nhiều tờ báo, đài đã phát những tư liệu như thế này:

      1 - http://daidoanket.vn/index.aspx?Menu=1436&chitiet=54710&Style=1
      2 -http://www.danchinhdang.hue.gov.vn/DichVu/ThongTin/CapNhat/prints.aspx?NewsID=6-15-491
      3 - http://www.customs.gov.vn/lists/tinhoatdong/Print.aspx?ID=14970

      Xóa
    5. Văn phong hài hước , nhẹ nhàng và vui vẻ của: Để gió cuốn đi đôi khi cũng làm giảm bớt căng thẳng , như tôi tôi sẽ chọn phương án 2 - Ông TH bịa ra thôi . Chúc bạn vui

      Xóa
    6. Tôi thấy còm này của để gió cuốn đi cũng vui đáo để , hay . đôi khi cũng chẳng nên quan trọng quá vấn đề làm gì , chỉ tổ bực mình , mà ông Trần Hoàn cũng " Thăng " lâu rồi , mấy ngày qua đấu với ông PAS cũng thấy bức xúc , cần giải tỏa .
      Như tôi , tôi sẽ chọn PA 1 sửa lời bài hát thành " Chuyện kể rằng Ngay Sát trước lúc Người đi xa ........" Cũng là để vui thôi - Ma nào nó sửa .

      Xóa
    7. Đại tá Hùng (Cà Mau)lúc 18:21 22 tháng 9, 2013

      Tôi được biết, tác giả viết bài này là nhà báo Nguyễn Hòa, tại báo QĐND điện tử. Cha này cùng giỏi tiếng Tàu, đã viết bài cho báo Trung Quốc đăng. Đề nghị TCCT -QĐNDVN xem tay này có phải là - kiểu như gián điệp - do Tàu cài vào báo QĐND hay không? Cảm ơn!

      Xóa
  78. Khi Cụ Hồ hấp hối không có y,bs VN ở đó là chuyện không bình thường lại nghe cô ytá TQ hát thì sự việc có cái gì không ổn.Mãi đến hôm nay không còn nhân chứng nữa thì mới nói ,tôi thấy có cái gì đó không minh bạch .Câu chuyện về Bác mất trước đây ,đến hôm nay quay 180độ .Sẽ có những kẻ dối trá ;ai?
    Chuyện thâm cung ,bí sử của triều đình cs thật đúng là SỬ BÍ

    Trả lờiXóa
  79. Đầu tiên tôi xin trân trọng cảm ơn bác BỒNG đã comment chân tình cùng quý độc giả .
    Và với tinh thần kính yêu Bác HỒ- Tỏ lòng khâm phục những bậc CHA, CHÚ đã có công lao cứu chữa bệnh cho BÁC HỒ. Tôi xin có một khẩn nguyện [ có lẽ BÁC MINH DIỆN sẽ viết được tôi tin thế. ] Viết một bài nói về sự thật củng như sự tận tình chăm sóc BÁC của bệnh viện quân y 108.... ĐỂ BIẾT RẰNG QUÂN ĐỘI TA YÊU BÁC HỒ NHƯ THẾ NÀO- NHÂN DÂN TA YÊU BÁC HỒ RA SAO ...? . Bản thân tôi không ngoài mục đích học hỏi củng cố niềm tin về một vị lãnh tụ đáng kính ...
    Tôi xin gửi nơi đây lòng thành kính và biết ơn !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi e bạn Gỗ đang vô tình làm khó Mr MD. Viết một bài nói tốt cho cụ Phan Khôi mà còn bị phản bác, huống chi viết tới một vấn đề lớn như thế này. Về cơ bản, bác HCM mất khi đã 79 tuổi cũng là thọ rồi. Có điều, nhiều người đồng cảm với chủ nhà rằng đừng lợi dụng hình ảnh của Bác để trục lợi cá nhân.

      Xóa
    2. Suy nghĩ cho kỹ thì thấy rằng điều tôi yêu cầu trên quả là khó! . Đúng như bác ND 06:15 22/09 trên tôi đã vô tình làm khó thêm . Và có lẽ chỉ BIẾT CHỜ ĐỢI Ở BÁO QĐND

      Xóa
    3. Sáng nay, ngồi quây quần mấy anh em uống cafe bên đường Cửa Bắc (Hà Nội), chúng tôi cũng 'loạn bàn' và băn khoăn nữa: Không hiểu sao đến như báo QĐND mà lại cho đăng (hoặc để lọt) bài với thâm ý rất Tàu này?

      Xóa
    4. Đọc bài “ Niềm tin của tôi bị lung lay” trên Bà Đầm Xòe, bài này đã bị chủ blog rút xuống.
      Rồi đơn gửi Đảng, Nhà nước, Quốc hội của đại tá QĐND Phạm Quế Dương yêu cầu Đảng, Nhà nước phải có sự phản bác bằng khoa học đối với dòng họ Hồ ở Đài Loan khi họ nhận Hồ Chí Minh chính là Hồ Tập Chương, một người thân của họ thuộc dòng họ Hồ ở Đài Loan. Xem HCM Bình Sinh Khảo Ký.
      Bây giừ đến lượt báo QĐND đăng bài viết về cô y tá người Trung Quốc hát bài hát bằng tiếng Trung Quốc cho Hồ Chủ Tịch theo yêu cầu của Người trước lúc nhắm mắt.
      Điều này không khiến người ta hồ nghi, đặt câu hỏi.
      Trong lịch sử không ít nhân vật bị đánh tráo:
      Lê Văn Tám? Nguyễn Văn Bé? Tank 384/ 390…
      Và “ Niềm tin của tôi bị lung lay” phải chăng là có cơ sở nếu nhưng không có sự lên tiếng, phản bác bằng khoa học như đại tá Phạm Quế Dương đề nghị, yêu cầu?
      Mọi sự có thể lắm! Có thể lắm!

      Xóa
  80. Tôi thích vào trang của đại tá Bùi Văn Bồng , cũng như hay comment ở đây vì :

    - Chủ nhà rất nhã nhặn và có trình độ cao
    - các bài viết được đăng tải , đa phần là đáp ứng được nguyện vọng của bạn đọc , khi họ luôn quan tâm đến tình hình đó .
    - hình thức trình bày của trang đẹp , cỡ chữ to , rõ ràng , dễ đọc .
    - chủ trang rất chịu khó chăm sóc trang của mình và có lời bình hoặc giải thích khi cần .
    - Hiện Comment rất nhanh , ít khi bị cắt cúp , trừ những gì đi quá xa với quy định chung .
    - các bạn đọc có trình độ nhận thức xã hội rất cao -được thể hiện qua các comment

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hôm qua em binh luận mấy chục lần (có cùng nội dung), bác Bồng cho chết hết đấy! Em khóc đến giờ đó nghe!

      Xóa
  81. Bạn Trần Hùng18:04 đã làm tôi nhớ đến những nhân vật như :: Puff Creek Morozov - Anh hùng và là thần tượng của thiếu nhi Liên Xô một thời vì đã có công tố cáo cha mình với chính quyền cách mạng . Hình ảnh Lôi Phong cầm quyển trước tác của Mao Trạch Đông trên tay , như biểu tượng cho lòng dũng cảm và tuyệt đối trung thành với Mao và ĐCS .

    Như vậy việc gây dựng hình ảnh và biểu tượng để phục vụ cho mục đích tuyên truyền của các nước trong khối CS là tương đối giống nhau , bất chấp kết thúc ra sao chỉ cần phục vụ cho nhu cầu CM lúc đó . đến nay hầu như các hình tượng đó đã sụp đổ và để lại một sự bẽ bàng . Trong khi chính quyền thường tìm cách ỉm đi và toan cho vào quyên lãng mà không hề có một lời giải thích thấu đáo nào .

    Dư luận Việt Nam rất mong có sự giải thích từ chính quyền về hai nhân vật Lê Văn Tám và Nguyễn Văn Bé trong thời gian tới .

    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đây không chỉ liên quan đến tính chính danh của một con người mà còn là thể diện, danh dự của Đảng, của Nhà Nước ta. HCM là ai nào? Không cần phải nhắc lại thì mọi người đều quá rõ.
      Công khai, minh bạch là điều Đảng ta luôn nói. Trong tay Đảng có sự thật, chính danh, chính nghĩa thì có gì phải sợ mà Đảng không dám khẳng định, chứng minh?
      Tin đồn có đất sống là vì thiếu công khai, minh bạch.
      Im lặng là vàng nhưng Im lặng cũng có nghĩa là đồng ý đấy! Thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng và nhà nước!

      Xóa
    2. Tôi không hiểu dân Nam Bộ hay nói "Tám" (tức là nói tào lao vô bổ, ngồi lê đôi mách, không đúng sự thật) có bắt nguồn từ Lê Văn "Tám" này không?

      Xóa
    3. Mấy bác lãnh đạo Đảng nhà mình chắc có vấn đề nọ kia ấy chứ.
      Chứ vào tay em thì chỉ cần vài ba cái xét nghiệm là em cho cả họ Hồ ở Đài Loan bẽ mặt vì nhận vơ ấy chứ. Vứt luôn cái gọi là Hồ Chí Minh Sinh Bình Khảo của cái tay tiến sĩ giáo sư Hồ Tuấn Hùng người Đài Loan vào sọt rác luôn thể. Đúng là cái thứ “Thấy người sang bắt quàng làm họ.” Hồ Chí Minh là Hồ Tập Chương? Vâng! Của nhà chúng mày hết!

      Xóa
    4. "Hồ Chí Minh là Hồ Tập Chương?" Thật vớ vẩn cho cái bọn Đài Loan. Hồ Chí Minh là Hồ Chí Minh. Vậy thôi. Hãy coi đó là một người bình thường, đừng thần thánh hóa để lợi dụng. Chúng ta chắc đang đau lòng về việc này.

      Xóa
    5. Hãy chứng minh là họ vớ vẩn đi? Chỉ vài ba cái xét nghiệm như bạn Đông Anh đề xuất, đâu có khó gì tại sao Đảng và Nhà nước ta không làm?
      Ví thử, tự dưng có ai đó nhận cha mẹ mình là cha mẹ của họ thì chắc chắn tôi sẽ làm ầm lên, rồi đi kiểm tra AND khắp nơi, làm cho ra ngô ra khoai, rõ ràng mọi chuyện đâu thể có chuyện im lặng để thiên hạ muốn nói gì thì nói được, đâu thể để dễ dàng họ nhận xằng nhận bậy cha mẹ của mình được.
      Huống chi bác Hồ là người sáng lập Đảng CSVN, là cha già dân tộc. Việc họ Hồ ở Đài Loan lập HCM bình sinh khảo để Chứng minh HCM của Việt Nam ta chính là Hồ Tập Chương của họ. Đây là vấn đề lớn liên quan đến quốc thể, danh dự của ĐCSVN của Nhà nước CHXCN Việt Nam vậy mà Đảng và Nhà nước ta lại im lặng đến khó hiểu như vậy?
      Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đào tạo biết bao lãnh đạo Đảng cấp cao như Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng…vậy mà không có một học trò nào lên tiếng bảo vệ thanh danh, danh dự của HCM. Có cái gì khó đến thế sao?
      Nếu không thể phản biện được với HCM bình sinh khảo của Hồ Tuấn Hùng thì dùng phương pháp khoa học hiện đại chính xác là thử AND như bạn Đông Anh đề xuất là chuẩn xác nhất. Lúc đó sự thật Ai là Ai sẽ được chứng minh một cách thuyết phục nhất.
      Đây chính là lợi điểm, lợi thế của Đảng, Nhà nước trong việc bác các lập luận của Hồ Tuấn Hùng trong HCM Bình sinh khảo. Dễ đến thế, tại sao Đảng và Nhà nước ta không làm?
      Hay là…Nếu tay GS người Đài Loan Hồ Tuấn Hùng đúng thì thật là kinh khủng.

      Xóa
  82. Tôi đọc Minh Diện nhiều, nhưng bài này có chất văn nhất. Có lẽ cỉ bài này thôi, ông Minh Diện xứng đáng là nhà văn hơ thiếu tướng Hồ Phương

    Trả lờiXóa
  83. Tôi thấy ý kiến của bác Nặc danh 21h23 ngày 22-9 là xác đáng. Bác PAS nên có lời nói lại chứ không nên để dư luận suy đoán, bình luận, quy kết loạn lên thế. Để thế này bản thân bác cũng bị tổn thương và cụ Phan Khôi chắc chắn sẽ rất buồn bởi có 1 sự thật là: ý kiến hùng hồn của những người ủng hộ MD hay ủng hộ PAS đều toát lên 1 ý là rất nể trọng cụ Phan Khôi. Riêng tôi, cho đến bây giờ tôi nghi ngờ không biết có phải bác PAS viết bài “Một bài "nói lại" với nhà báo Minh Diện” không!? vì cụ Phan Khôi là nhà văn hóa lớn, bản thân bác PAS là trí thức, 1 người nguồn gốc như vậy không lý gi để người ta mổ xẻ, bình luận, quy kết đủ các loại mấy ngày trời như vậy mà không 1 lời phản kháng. Nếu bác không lên tiếng tức là bài viết kia là của bác thật và bác đủ sức chịu đựng những miếng đòn dư luận. Thật đáng tiếc!


    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông ta đã khẳng định "Một đi không trở lại rồi". Ông ta thừa "kinh nghiệm" để ứng phó với những trường hợp như thế này. Dĩ nhiên khả năng lớn là ông ta vẫn hận cha mình.

      Xóa
  84. Đọc hơn 100 cái còm, đến đây tôi hiểu cả hai người: bác Minh Diện và bác Phan An Sa đều yêu mến, kính trọng cụ Phan Khôi, thế thôi, xin mọi người hãy để cụ yên nghỉ, đừng to tiếng nặng lời ở đây nữa.

    Trả lờiXóa
  85. Nhà báo Minh Diện phải viết bài - như các văn bản quy chụp khi đánh NV-GP - Tố cáo ông Phan Khôi đúng như ông Tế Hanh áp đặt: "tâm hồn vong bản", phản dân hại nước, xấu xa, hai con cháu làm ảnh hưởng -lý lịch- hạn chế sự thăng tiến chức vụ của con cháu như ông Phan An Sa, thì ông Phan An Sa mới thấy đã hận trong lòng, mới thấy khoái chí! Tất cả sự "phản pháo" của ông An Sa chỉ vậy thôi.

    Trả lờiXóa