Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 17 tháng 9, 2013

SAO LẠI “TÂM HỒN VONG BẢN” !?

 
      * MINH DIỆN
            Quan tài cha tôi đặt trên chiếc xe song mã màu đen. Đó là loại quan tài xấu nhất được mua phân phối giá hai đồng bảy hào năm xu. Sáu mảnh gỗ tạp, bào qua loa, vênh vẹo đóng đinh qua loa, không sơn phết,tấm thiên, tấm địa và bốn góc đều hở. Trên nóc quan tài chỉ có ba nén nhang cắm vào quả trứng luộc để trong chén cơm. Không nến, không hoa. Không có một vòng hoa, một bông hoa nào trong đám tang cha tôi.
Ngoài con ngựa già kéo xe, chỉ có 10 người đưa đám, kể cả  hai nhân viên dịch vụ mai táng và người đánh xe ngựa. Người bạn, người  đồng nghiệp duy nhất của cha tôi là nhà thơ Yến Lan, còn lại là  người trong gia đình. Chúng tôi bấu víu vào nhau, đẩy chiếc xe ngựa lăn bánh chậm chạp ra khỏi con hẻm, đi về hướng cửa Đông. Người hàng phố đứng nhìn  đám tang  vội vã quay đi. Không ai dám tới dự và đưa cha tôi đến nơi an nghỉ cuối cùng. Họ đều sợ liên lụy . Lúc cha tôi còn sống họ sợ  đã đành, giờ cha tôi đã chết mà họ vẫn sợ. 
                           > Phan Khôi – Wkpd  
                      > Phan Khôi (1887-1959)   
                  Chiều mùa Đông gió mưa hun hút, lạnh tê tái. Chiếc xe ngựa mầu đem và một dúm người mẩu đen vón vào nhau líu rứu ra hướng cửa Đông. Mẹ tôi bảo dừng lại một phút cho cha tôi chào Hà Nội một lần cuối. Mẹ tôi và chúng tôi thay mặt cha tôi quỳ xuống lạy ba lạy. Tôi nhớ những ngày mới về tiếp quản Thủ Đô, cha tôi thường   dẫn chúng tôi đi thăm năm cửa ô và ba sáu phố phường Hà Nội, kể cho chúng tôi nghe về cụ ngoại  tôi, Tổng đốc Hoàng Diệu..
                Ông Phan  An vừa lom khom chậm rãi bước đi trong con hẻm phố Thuốc Bắc (Hà Nội) vừa kể về đám tang của cha mình, nhà báo, nhà văn Phan Khôi. Ông cứ nhắc đi nhắc lại, giọng nói như nấc lên:
                - Không có đám tang nào ảm đạm như đám tang cha tôi! Không có đám tang nào buồn thảm, thê lương như đám tang cha tôi!
                 Một lần nữa  Phan An  lại từ Đà Nẵng ra Hà Nội, tìm về căn nhà số 73 hẻm phố này, nơi cha ông đã sống những ngày cuối cùng. Ông tìm về quá khứ, tìm về nỗi đau xót mà gần hết cuộc đời  vẫn chưa thể nguôi ngoai được.
                Cụ Phan Khôi sinh ngày 6-10-1887 tức 20-8 năm Đinh Hợi, ở làng Bảo An, huyện Điện Bàn, Quảng Nam. Ông nội cụ là Phan Nhu, thân phụ là Phan Trần đều là bậc trí thức nổi tiếng. Mẹ cụ là Hoàng Thị Lê con gái  của Tổng đốc Hà Nội,  Hoàng Diệu, người đã chỉ huy quân dân Hà Nội tử thủ chống lại quân đội Pháp, bất chấp triều đình Huế đã chấp nhận đầu hàng. Khi Hà Thành thất thủ, ông tự vẫn ở Võ Miếu ngày 25-4-1882 , quyết không để rơi vào tay giặc . Chú ruột Phan Khôi là Phan Dinh cha của nhà cách mạng Phan Thanh và Phan Bôi, tức Huỳnh Hữu Nam ,nguyên Bộ trưởng bộ nội vụ chính phủ Việt Nam dân chủ cộng hòa. Phan Khôi có người em gái là  mẹ vợ cùa nhà văn Vũ Ngọc Phan và tướng Nguyễn Sơn. Với một gia thế như vậy nên Phan Khôi được học hành tử tế, và với bản chất thông minh nên cụ là một người đa tài, và với tài năng vượt trội , cụ là một người mạnh mẽ, bộc trực không chịu cúi luồn.
Vợ chồng cụ Phan Khôi
                Người thày đầu tiên của Phan Khôi là Trần Qúy Cáp. Chính con người thông minh lỗi lạc, ý chí kiên cường nhất huyện Điện Bàn này đã truyền cho Phan Khôi tri thức và lòng yêu nước nồng nàn. Năm 1906, mười chín tuổi, Phan Khôi tốt nghiệp tú tài, và hai năm sau, 1908 ông phải chứng kiến cái chết chém ngang lưng của thầy mình. “Lòng căm thù như ngọn lửa  đốt cháy trái tim” Phan Khôi quyết nối bước thày, tham gia phong trào Duy Tân,theo các cụ Phan Chu Chinh, Phan Bội Châu, Huỳnh Thúc Kháng chống thực dân Pháp.Ông bị bắt giam gần một năm rồi được tha. Ông quyết định dùng ngòi bút và nghề báo đề chiến đấu.
               Phan Khôi kiến thức uyên bác, hiểu biết vô cùng phong phú, tầm hoạt động rộng lớn, đa phương trong sự biến thiên của lịch sử .  Chưa ai có thể tổng kết được thân thế sự nghiệp Phan Khôi, nhưng theo nhà nghiên cứu Lại Nguyên Ân, thì : “  Phan Khôi hiện diện trước xã hội, trước cuộc đời này chỉ với tư cách nhà báo; người ta biết ông chủ yếu qua những gì ông viết ra đăng lên báo chí, nhưng, qua hoạt động báo chí, Phan Khôi  chứng tỏ mình còn là một học giả, một nhà tư tưởng, một nhà văn. Phan Khôi là nhà tư tưởng đã đặt ra hàng loạt vấn đề : phê phán Khổng giáo, tiếp nhận tư tưởng Âu Tây, nữ quyền. Ông cũng là một nhà Hán học và Trung quốc học am hiểu những vấn để của xã hội  Trung quốc đương thời, ông là một dịch giả  đã dịch Kinh Thánh của đạo Thiên chúa ra tiếng Việt , một nhà Việt ngữ học cả ở phần lý thuyết lẫn thực hành, một nhà văn xuôi với thể hài đàm và một nhà phê bình văn học .
              Có thể nói Phan Khôi là người thể hiện rõ nhất và thành công nhất chủ trương duy tân kiểu Phan Chu Trinh vào đời sống, nhưng khác với người tiền bối ấy, Phan Khôi hoàn toàn không thể hiện mình như một chí sĩ, ông sống như một người thường trong đời thường, chỉ hoạt động chuyên nghiệp như một nhà ngôn luận, chỉ tác động đến xã hội bằng ngôn luận. Phan Khôi thuộc trong số những trí thức hàng đầu có công tạo ra mặt bằng trí thức và văn hóa cho xã hội Việt Nam những năm đầu thế kỷ XX ,nhưng đặt bên cạnh những gương mặt sáng láng như Nguyễn Văn Vĩnh, Pham Quỳnh, Trần Trọng Kim, Huỳnh Thúc Kháng...ông thường tự thể hiện như kẻ phản biện, và sự phản biện của ông thường đem lại chiều sâu mới cho trí thức!”
                  Phan Khôi là một trong những nạn nhân của của “ Cuộc đấu tranh chống Nhân Văn- Giai Phẩm” bắt đầu từ năm 1957. Tuy ông không phải  đi tù như Nguyễn Hữu Đang, Thụy An, nhưng ông đày đọa khổ sở còn hơn tù. Ngày 16-1-1959, ông đã ra đi vĩnh viễn thoát khỏi sự đọa đày đó.
               Năm 2004, trên các báo Nhân Dân, Quân Đội Nhân Dân, Tiền Phong, Người Hà Nội, lần lượt đăng  bài phỏng vấn nhà thơ Tố Hữu của Nhật Hoa Khanh. Theo những bài báo đó,  năm 1997, tại 76 Phan Đình Phùng , một trong những biệt thự  đẹp nhất Hà Nội, của Pháp để lại , trị giá 7 triệu đô la nhà nước cấp cho Tố Hữu, ông đã ca ngợi hết lời nhóm “Nhân Văn- Giai Phẩm, trong đó có Phan Khôi.  Ông nói : “ Trần Đức Thảo là một mẫu mực của lòng say mê nghiên cứu sáng tạo vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Phan Khôi , Trần Dần, Lê Đạt là những trí thức lớn, những cây bút hạng nặng trong đội ngũ trí thức cách mạng!”
               Không biết Tố Hữu có nói như vậy thật không? Nhe nói khi đã rờii quyền lực ông đã sám hối. Nhưng  bà Vũ Thị Thanh, nguyên phó ban tuyên huấn trung ương , phu nhân nhà thơ  Tố Hữu thì phủ nhận  chuyện đó.
               Nếu đúng thì nó hoàn toàn mâu thuẫn với bốn mươi năm trước, kể  từ 1977 , khi Tố Hữu  còn trẻ, nắm trọng trách công tác tư tưởng, văn hóa,văn nghệ của đảng . Ngày ấy  ông đã “làm bao nhiêu số phận, bao nhiêu cuộc đời bị rạn vỡ, bị lưu đày”(Phùng Cung). Lời  Tố Hữu   kết tội Trần Đức Thảo, Phan Khôi và nhóm “Nhân văn-Giai phẩm” sau đây là sự  thực, dẫu ma quỷ cũng không thề chối. Tố Hữu đã viết : “ Lật bộ áo “Nhân Văn –Giai Phẩm” thối tha, người ta thấy cả một ổ phản động toàn những gián điệp, mật thám , lưu manh , Trotkit, địa chủ, tư sản ...  quần tụ trong những tổ quỷ với gái điếm, bàn đèn, sách báo phản động, đồi trụy  và phim ảnh khiêu dâm...” (Qua cuộc đấu tranh chống nhóm “Nhân Văn-Giai Phâm”, tác giả Tố Hữu, Nhà xuất bản Văn Hóa, 1958, trang 9)
                Và : “ Trong cái công ty phản động “ Nhân Văn- Giai Phẩm” ấy, thật sự đủ mặt các loại “biệt tính” , từ bọn Phan Khôi,Trần Duy mật thám cũ của thực dân Pháp đến bọn gián điệp Thụy An;  từ  bọn Trotkit Trương Tửu , Trần Đức Thảo đến bọn phản Đảng như Nguyễn Hữu Đang, Trần Dần, Lê Đạt. Một đặc điểm chung là hầu hết bọn chúng đều là những phần tử thuộc giai cấp địa chủ, tư sản phản động cố giữ lập trường của giai cấp mình, cố tình chống lại cách mạng và chế độ!” (Trang 17 sđd)
                 Theo chỉ đạo của “Anh Lành” bọn cơ hội  nhao vào đánh hội đồng nhóm “Nhân Văn- Giai Phẩm” nói chung, Phan Khôi nói riêng. Phê phán tác phẩm văn học, báo chí chán  quay  suy diễn, bịa đặt ra đủ thứ chuyện, chà đạp lên cả hương hồn cha mẹ, tổ tiên người ta.  Có những việc đổi trắng, thay đen, khi sự thật lịch sử vẫn còn đang sờ sờ trước mắt.
                  Phan Khôi với truyền thống  yêu nước cùa gia đình,đã tham gia phong trào chống Pháp từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, từng bị bắt đi tù mà bảo ông làm mật thám cho Pháp thì  trời đất nào chứng? Ông viết hàng ngàn bài báo phê phán chế độ cũ, cổ vũ sự cách tân, bao nhiêu ruộng vườn quê nhà ông hiến hết cho cách mạng, mà bảo ông cố giữ lập trường giai cấp địa chủ , tư sản ?
                  Sau cách mạng tháng 8-1945, Hồ Chủ tịch trọng tài đức của Phan Khôi, trực tiếp viết thư mời ông ra Hà Nội góp sức xây dựng chính phủ Việt Nam dân chủ cộng hòa non trẻ. Phan Khôi đã mang cả gia đình theo cụ Hồ  lên chiến khu Việt Bắc, nằm gai nếm mật tham gia kháng chiến suốt mười năm trời. Thế mà khi ông  tham gia phong trào “Nhân văn – Giai phẩm” , bị Tố Hữu quy là mật thám thì, nhà văn Nguyễn Công Hoan hùa theo,  xuyên tạc rằng Phan Khôi cầm đầu tổ chức  Việt Nam quốc dân đảng chống phá cách mạng ở Quảng Nam. Nhà văn đáng kính này viết : “ Hắn phụ trách chi bộ Việt Nam quốc dân đảng Quảng Nam chống phá cách mạng điên cuồng. Sau đó hắn bèn  ra Hà Nội họp với Trung ương đảng bộ Việt Nam quốc dân đảng của hắn, để đề nghị một chương trình chống chính phủ!”
                Nguyễn Công Hoan luôn dùng từ “hắn” để  phỉ báng , mạt sát Phan Khôi  : “ Hắn xin vào yết kiến cụ Huỳnh Thúc Kháng lúc đó là Bộ trưởng nội vụ nhưng cụ không tiếp!”.
                Năm 1957, Phan Khôi thọ 70 tuổi, Nguyễn Công Hoan làm bài thơ “mừng” (!) người bạn văn chương như sau:
                          Nhà báo Phan Khôi khốn kiếp ơi!
                          Thọ mi mi chúc chớ hòng ai,
                          Văn chương! Đù mẹ thằng cha bạc!
                          Tiết thào! Tiên sư cái mẽ ngoài!
                           Lô-gich trước cam làm kiếp chó,
                           Nhân văn nay lại hít gì voi!
                           Sống dai thêm tuồi cho thêm nhục!
                           Thêm nhục cơm trời chẳng biết gai!
              Có thể nào ngờ đó là thơ của tác giả “Bước đường cùng” và “ Kép Tư Bền”?  Qủa thật công tác tư tưởng của ông Trường Chinh và công tác tuyên huấn của ôngTố Hữu quá tài tình! Họ đã biến nhà  nho Nguyễn Công Hoan thành một kẻ bỗ bã đểu cáng đáng khinh bỉ. Mà đâu chỉ một mình Nguyễn Công Hoan?  Đào Vũ, Tế Hanh, Chế Lan đều như vậy.
               Phan Khôi hai đời vợ, bà trước tám người con bỏ mất một còn 7, bà sau được 3, tổng cộng 10 người con. Ông có bài thơ tức cảnh gia đình mình như sau:
                             Hai nhà cộng lại có mười con
                             Năm gái năm trai nhắm cũng tròn
                             Gả, cưới tạm yên nguyền một nửa
                             Sữa răng riêng mũi máu ba hòn
                             Tự trào thôi hẳn còn chia rẽ
                             Nhân cách vẫn mong được vẹn tròn
                            Bé nhất Lang Sa mới ba tuổi
                            Tên này ghi cái nhục sông non
               Năm 1956 sang Trung Quốc dự kỷ niệm 100 năm Lỗ Tấn cùng với Tế Hanh, Phan Khôi đọc cho Tế Hanh nghe, và nói: “Tôi đặt tên thằng này là  Lang Sa, để nhớ cái hận thực dân Pháp!”.  Mà ngay trong bài thơ tác giả đã nói rõ ý đó rồi còn gì. Vậy hai năm sau,  khi Phan Khôi bị đánh thì Tế Hanh bịa ra  chuyện thế này: “Trong chuyến đi Trung Quốc, Phan Khôi nói với tôi,  thằng này sinh ngày 9-3-1945, ngày Nhật đảo chính Pháp, tôi đặt tên nó để cho những người nào vui mừng việc Nhật lật đổ Pháp biết tay.  Pháp sẽ trở lại cho coi”. Và Tế Hanh kết tội Phan Khôi: “Phan Khôi đã đáp lại lòng thù ghét của nhân dân ta đối với thực dân Pháp như thế. Chỉ có một ‘tâm hồn vong bản’ loại Phan Khôi mới mong Pháp quay trở lại!”.
               Chế Lan Viên thì có lần chỉ thẳng tay vào mặt Phan Khôi quát: “Đừng cậy già mà láo!”. Còn Đoàn Giỏi thì vu cho Phan Khôi nói xấu đảng, Bác Hồ vì gọi cây cứt lợn là cây “cộng sản”!
               Sự xuyên tạc, vu khống, nhục mạ được cất lên từ miệng những người được coi là hiền lành tử tế như thế  mới kinh khủng làm sao. Ông Phan Lang Sa tâm sự: “Khổ tâm nhất là anh Phan Thao. Anh ấy trong Ban biên tập báo Nhân Dân mà ngày nào cũng phải nghe , phải đọc những lời nhục mạ vu khống cha mình!”
                Không chịu nổi , Phan Thao phải xin từ nhiệm  và Phan Lang Sa phài đổi tên thành Phan  An. “Xin cầu lấy sự bình an!”
               Cụ Phan Khôi bị đuổi khỏi ngôi nhà 51 Trần Hưng Đạo nơi cụ ở từ năm 1955. Đuổi,tôi dùng đúng nghĩa đen. Trần Duy kể: Một hôm tôi 51 Trần Hưng Đạo thì gặp  một quan chức có quyền lực chỉ vào Phan Khôi quát:
                - Tống cổ thằng già này ra khỏi đây!
                  Phan Khôi lảo đảo bước ra cổng. Vợ ông, bà Huệ ôm chăn mền , sách vở. Gặp tôi ông Phan Khôi bảo :
                - Thôi, anh về đi. Buồn không cần thiết!”
                  Gia đình Phan Khôi bị đuổi khỏi 51 Trần Hưng Đạo , phải dọn về số 10 Nguyễn Thượng Hiền. Rồi lại bị đuổi, phải dọn tới 73 phố Thuốc Bắc.
                  Bà Bích Thủy , con gái nhà thơ Yến Lan, tả chỗ ở mới cùa gia đình cụ Phan Khôi như sau : “Gia đình tôi ở phía dưới, giữa 5 gia đình khác, kế vách là gia đình cụ Khôi. Phía ngoài cầu thang của hộ bà Cán, đến bể nước công cộng.Căn dành cho gia đình cụ là một cái buồng 9 m2, bằng 3/4 căn nhà tôi, có thể đấy là nơi thờ cúng của chủ trước. Giữa nhà tôi và nhà cụ là một hẻm nhỏ , to bằng cái bàn cờ tướng. Tôi thường ngồi cạnh cửa sổ nhà cụ giặt giũ”
                  Căn nhà cụ Phan Khôi vắng lặng , xét nét , xa lạ không ai lui tới vì cụ bị coi là cầm đầu nhóm Nhân văn- Giai phẩm. Cụ vốn gầy yếu, bị hành hạ sức khỏe càng suy sụp. Nhiều lần cụ  xin đi khám bệnh nhưng không ai ký giấy cho đi khám đành phải chịu. Cụ thường ôm ngực ho từng cơn, và chống gậy ra giếng nước công cộng rửa chân lúc xế chiều.
                   Rồi cái buổi chiều mùa đông rét mướt 16-1-1959 đó, người chung nhà không nhìn thấy cụ Phan Khôi.  Đó là lúc cụ nằm úp mặt vào tường, ho cơn ho cuối cùng, thổ những giọt máu tươi ra quyển sách đang đọc dở trên tay.
              Chiếc xe ngựa chở chiếc quan tài phủ bạt lăn bánh nghiêng ngả ra nghĩa địa Hợp Thiện phía Đông Hà Nội. Đưa cụ đến nơi an nghỉ cuối cùng chỉ có vợ con cụ và nhà thơ Yến Lan tác giả “ Bến Mi Lăng”.
              Bà Bích Thủy, con gái nhà thơ Yến Lan kể lại: “Sáng hôm sau nghe người ta nói, có thằng cha nhà thơ nào đó dám cả gan đưa đám Phan Khôi. Ba tôi bảo đó là đạo lý của người Việt, nghĩa tử là nghĩa tận!”.
               Một nấm mồ nông vùi người con Quảng Nam nơi đất Bắc, trên đơn sơ một mảnh ván viết hai chữ Chương Dân.
                Năm tháng qua đi nấm mộ ấy chìm trong cỏ dại và xương cốt cụ Phan Khôi phiêu bạt nơi nào không biết nữa. Vừa qua con cháu cụ đành gói một nắm đất về đặt trong lòng ngôi “mộ gió” ở quê nhà.
               Hơn nửa thế kỷ qua,bây giờ người ta đã nhìn nhận, đánh giá một cách công bằng, trả lại danh dự cho những trí thức, nhà văn, nhà thơ trong phong trào Nhân văn - Giai phẩm. Hầu hết những nhà văn, nhà thơ, và trí thức trong nhóm Nhân văn –Giai phẩm đã được nhận giải thưởng, nói như nhà thơ Trần Mạnh Hảo, là để tạ lỗi. Nhưng cụ Phan Khôi vẫn bị lãng quên. 
               Tôi không hiểu đàng sau đó có những lý do gì, mà đồng hương xứ Quàng (ông Tế hanh ở Quảng Ngãi), cùng tập kết ra Bắc, nhưng "Nhớ con sông quê hương" đến mức nào, nhớ kiểu gì,  mà lại cố tình nói điêu, 'nâng quan điểm', ám hại ông Phan Khôi (Quáng Nam) 'báo cáo cấp trên' quy chụp, bịa chuyện: "Chỉ có một ‘tâm hồn vong bản’ loại Phan Khôi...".  Nay, người ta thương tiếc, cảm phục  Phan Khôi, ít ai nhắc tới Tế Hanh!
               Với thân thế và sự nghiệp của cụ, với những tác phẩm báo chí và văn học đã tái xuất bản trong những năm gần đấy, cụ xứng đáng nhận giải thưởng hơn rất xã hội minh bạch đã ghi nhận.
  M.D
-------------------

121 nhận xét:

  1. nguoi ta buc hai nhung Nhan si, Tri thuc de mo duong cho ke hoach lau dai cua Nguoi ban 4 tot ,16 chy vang.

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn nhà báo MInh DIỆN và BÙI văn BỒNG đã cho tôi hiểu về quá khứ lịch sử sai lầm "Đánh nhân văn giai phẩm".
    "Ông Lành đâu phải ông Lành".BỌN DÃ MAN.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo Quê choa, con trai cụ Phan Khôi đã có bài viết chứng minh sự bịa đặ trắng trợn trong bài viết này của MD.
      Thực chất MD muốn mượn cụ Phan Khôi để nói xấu chế đô.
      Không chỉ riêng bài này.
      Vậy mà đại tá BVB luôn ưu ái cho nhà văn chuyên viết kiểu này.
      Tôi ghê tởm MD
      Chắc BVB sẽ xoá còm này, nhưng như thế chỉ càng làm mất uy tin BVB

      Xóa
    2. Với ND 18:24
      CÒM là tiếng nói giao lưu trên trang mạng xã hội. Trừ những quá đáng-tục tĩu, xúc phạn này-kia (văn hóa...), còn thì cứ dưa lên, rộng đường dư luân, tham khảo, có gì mà BVB phải xóa?! Trên đời, cùng một sự việc, vấn đề, hiện tượng, con người có nhiều góc nhìn, đánh giá khác nhau, yêu-ghét khác nhau (tâm lý, tính cách, tình cảm, , mối quan hệ, nhận thức, động cơ...). Đó là quyền của mỗi người. Chúc vui!

      Xóa
    3. ND 18;21 yên tâm đi , BVB được chúng tôi yêu mến đã lâu , cậu ở đâu mà vào đây ăn nói vớ vẩn .

      Xóa
    4. Thằng chả nặc nô 18;21 nó có hiểu gì đâu nỗi đau nhân thế của những trí thức văn nhân dưới cái thời Tố hữu tên đồ tể bạo tàn đội lốt văn sĩ. Đã bao con người tài đức chết khổ nhục dưới bàn tay của hắn. Những Quang Dũng ,Hữu Loan, Phùng Quán, Văn Cao Trần Dần v v họ đã ôm một khối hận đi vào thiên thu bởi tên đồ tể Tố Hữu mất dạy chỉ biết có nâng bi cho lãnh tụ Stalin Mao chủ xị Một ngày nào đó lịch sử sẽ có phán xét công bằng Nhân dân sẽ đào mồ cuốc mả thằng Tố hữu này lên cho hả giận!

      Xóa
  3. Thế Hô Chí Minh khi đó đang ở đâu vậy? Cụ Phan Khôi bị lũ ngươi kia gen gét. Đó la lũ ăn thịt ngươi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác chỉ có hai tay, hai mắt. Đâm ra thua mấy ông "trăm tay, nghìn mắt"! Cuộc đời rất oan nghiệt, khi nhận ra thực tế chính là lúc ta không còn đường lui.

      Xóa
    2. Thì núp phía sau, cười khoái chí chứ ở đâu. Hỏi chi loạ rứa!

      Xóa
    3. Theo như lời tự bạch của ông Vũ Kỳ, dạo đó có nhiều việc bên ông Duẩn, ông Lê Đức Thọ, nhóm này-cánh kia làm, nhưng không báo cáo ông Hồ, tìm cách giấu nhẹm đi. Có những việc ông Hồ nghe, yêu cầu báo cáo, thì chúng bịa chuyện, vu cáo kể tội (đối phương) rất nặng, báo cáo sai sự thật 180 độ. Cả một xã hội, cả một hệ thống, nhưng khi làm việc gian ác, man trá, thủ đoạn nham hiểm, che chắn đủ cách , bóp méo sự thật thì nguy hại lắm!

      Xóa
    4. "Ngòi bút của các bạn là những vũ khí sắc bén trong sự nghiệp phò chính trừ tà, sự nghiệp mà anh em văn hóa và trí thức phải làm, cũng như những chiến sĩ anh dũng trong công cuộc kháng chiến để tranh lại quyền thống nhất và độc lập cho Tổ quốc." (HCM)
      Gửi anh em văn hóa và trí thức Nam bộ, 25-5-1947

      Xóa
    5. ... Chế độ ta là chế độ dân chủ, tư tưởng phải được tự do. Tự do là thế nào? Đối với mọi vấn đề, mọi người tự do bày tỏ ý kiến của mình, góp phần tìm ra chân lý. Khi mọi người đã phát biểu ý kiến, đã tìm thấy chân lý, lúc đó quyền tự do tư tưởng hóa ra quyền tự do phục tùng chân lý. Chân lý là cái gì có lợi cho Tổ quốc, cho nhân dân. Cái gì trái với lợi ích của Tổ quốc, của nhân dân tức là không phải chân lý. Ra sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân - tức là phục tùng chân lý.
      Bài nói chuyện tại lớp nghiên cứu chính trị khóa I, Trường Đại học nhân dân Việt Nam, 21-7-1956

      Xóa
    6. Chúng nó bắt, nhốt tù cả thư ký riêng Vũ Đình Huỳnh của Ông ấy mà ông ấy phải ngậm miệng làm thinh. Ông ấy chỉ ngồi cao cao tại thượng để nghe những lời tung hô, ca ngợi ...để mị dân (thờ như một vị thánh), mọi việc khác Bộ CT, TW đảng ra tay thâu tóm hết rồi.

      Xóa
  4. Trong vụ " Đánh " Nhân văn giai Phẩm , có rất nhiều nhà trí thức yêu nước hàng đầu thời bấy giờ như Trần Đức Thảo , Nguyễn Hữu Đang , Phan Khôi ....... Các vị đó đều là những người được đích thân Ông Hồ Chí Minh mời ra cùng góp sức xây dựng chính quyền từ thủa ban đầu còn trứng nước .

    Theo kháng chiến bao năm gian khổ , nhưng đến khi Hòa Bình thì đều bị lâm nạn , bị sỉ nhục và phỉ báng đến lúc chết . Tôi thấy rất thắc mắc và cảm thấy thật bí ẩn về thái độ của ông Hồ đối với vụ này và với những con người này , vì với uy tín và quyền lực của mình , ông hoàn toàn có thể bày tỏ ý kiến để ít nhiều làm giảm tội trạng cho họ , nhưng tôi chưa hề được nghe hay được đọc bất kỳ một tài liệu nào nói về điều này .Chẳng lẽ những bí ẩn trên mãi mãi nằm trong bóng tối hay sao ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn không biết là ngay cả ông Hồ cũng bị "gò" vào khuôn khổ, không cho làm "một người bình thường", chỉ vì Đảng học "Quốc tế đỏ", muốn xây dựng hình ảnh ông thành một ông "thánh sống", kiểu như Stalin của Nga, Mao Trạch Đông của Tầu khựa, Kim Nhật Thành của Bắc Triều và Fidel Castro của Cuba ....để nhằm mị dân hay sao? Ông Hồ muốn yêu, muốn có vợ, đều không được, chỉ dấm dúi. Mọi ước nguyện, việc làm của ông đều bị chi phối. Ông chỉ có thể than rằng, đã chọn nhầm chế độ để gửi gắm, nhờ vả giúp đỡ cho vận mệnh nước nhà mà thôi. Sự im lặng của ông đã gián tiếp giết chết bao nhiêu nhân tài, tuấn kiệt của đất nước! Và cái "bình phong hình tượng" của ông đang làm mù mắt một bộ phận người dân Việt vẫn còn đang u mê....Thương thay cho VN!

      Xóa
    2. Tôi cũng đồng ý nhiều phần với bác nhưng tôi thắc mắc
      vì ông Hồ được gọi là lãnh tụ thiên tài,kiệt xuất thì
      có lý nào lại không đếm xỉa gì tới vụ oan khuất này ?
      Phải chăng ông cho thuộc cấp được quyền hành động để
      nhờ họ làm việc khác cho mình,theo kiểu 2 bên đều lợi ?

      Xóa
    3. Bạn ND : 21:54 quên thơ Tố Hữu rồi sao ?

      Thì đây xin nhắc bạn vậy :

      " Hồ Chí Minh
      Người ở khắp nơi nơi

      Hồn biển lớn đón muôn lời thủ thỉ
      Lắng từng câu, từng ý chưa thành
      Người là Cha, là Bác, là Anh
      Quả tim lớn lọc trǎm dòng máu nhỏ
      Người ngồi đó, với cây chì đỏ
      Vạch đường đi, từng bước, từng giờ..."

      Bạn còn nghi hoặc ư ? Thì Đây :

      " Bác bảo đi, là đi
      Bác bảo thắng, là thắng
      Việt Nam có Bác Hồ
      Thế giới có Xta-lin "
      ( Sáng Tháng Năm - Tố hữu )

      Hãy dùng bút chì và gạch chân hai chữ đầu tiên trong câu thơ trên , có thể đó là điều mà bạn cần tìm . Chúc bạn vui , khỏe .

      Để gió cuốn đi

      Xóa
    4. Stalin được cả các nước cộng sản trước đây coi là nhà độc tài.

      Xóa
    5. Nac danh, anh biet qua nhieu ve CS, sao anh con thac mac???

      Xóa
  5. Thời học phổ thông,những nhà văn ,nhà thơ như Tố Hữu,Tế Hanh,Nguyễn Công Hoan...được học sinh Miền Bắc ngưỡng mộ sánh ngang với thánh.Nhưng thời gian gần đây nhiều người mới biết họ là những người tệ hại.Vàng thau lẫn lộn ,rác rưởi lên ngôi .Buồn thay!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thời tui đi học, đọc tác phẩm của mấy thằng cha bồi bút này phát chán. Giờ mới biết chúng nó xấu quá cỡ luôn.

      Xóa
  6. TÀN NHẪN QUÁ! ĐẢNG ĐÃ SINH RA BÈ PHÁI, LỢI ÍCH NHÓM TỪ KHI CÒN TRONG TRỨNG NƯỚC

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chinh phu oi, chu phinh toi,
      Chu khien len het chien khu roi,
      Thi dua chi, thua di mai
      Khang chien chi, khien chan thoi.

      Xóa
  7. "Trí, phú, địa, hòa; đàò tận gốc, xốc tận rễ' nên đất nước mới ra nông nỗi này!

    Trả lờiXóa
  8. Khi đo bac cua chung ta bi thât sung giu minh con kho va chanh đa vat rôi đang đa vong on bôi nghia tu trong trùng nuoc???

    Trả lờiXóa
  9. Trong cuốn sách: " Văn Cao-hành trình đi dọc biển " có viết về vịệc Nhà thơ Tố Hữu có đem một chai rượu quý để dành từ lâu và chống gậy đến gặp và xin lỗi Nhạc sĩ Văn Cao ! ( Vì tôi đọc tác phẩm này đã từ lâu nên chỉ nhớ nội dung chính chứ không nhớ nguyên văn để trích dẫn )( Tính đảng, tính chiến đấu và lập trường giai cấp quá cao đã khiến bà Vũ Thị Thanh phủ nhận việc sám hối của chồng mình chăng (?)(!).

    Trả lờiXóa
  10. Trời Sài Gòn,sáng mưa phùn gió lạnh,
    Giòng người đi như thác đổ,
    đi đâu?
    Tôi đứng bên Nhà Rồng,
    Ngẫm nhân văn, giai phẩm,
    Hãy để cho người đi,
    Nở khuyên AI quay lại,
    Miền Nam đầu rơi máu chảy,
    Miền Bắc,sương sa phủ mờ cờ đỏ,
    Tiền Tàu chia đôi đất nước,
    Tiền Mỹ,đem lại hòa bình ! ! !

    Sao hôm nay lòng tôi trỉu nặng,
    Hận thù xưa sao nở đến ngày mai,
    Lẻ nào đốt đất nước này lần nữa,
    Đống tro tàn còn lửa cháy ngầm,
    Chỉ khơi lên là cháy,
    Hãy để con tôi tốt nghiệp kĩ sư,
    hãy để cháu ngoại tôi đến trường mẫu giáo,
    hãy để công trường nhà máy,
    Chạy đều,
    Hãy để cho giòng người đi như thác,
    Đường Nguyễn Tất Thành dồn ứ người đi,
    Nhưng Ai cũng đến nơi như định,
    Nhà máy lại chạy đều,
    dù thiếu vốn,
    dù khách hàng ách muôn nẻo,
    muôn đường.
    Công Sơn.

    Trả lờiXóa
  11. Cộng sản là như vậy !
    Sẽ đến lúc Cộng sản phải trả nợ những Tội ác đã gây ra cho dân nước Việt

    Trả lờiXóa
  12. Thành thật xin lỗi Anh Bùi Văn Bồng; xin lỗi các quý vị tham gia nhận xét ! Tôi vừa phải tra tìm lại trên mạng : Cuốn sách có tên đúng là " VĂN CAO- Người đi dọc biển -do Nhà Văn Nguyễn Thụy Kha viết- Nhà xuất bản Lao Dộng in năm 1992 . ! Xin cảm ơn Anh Bùi Văn Bồng và các quý vị đã lượng thứ ! ( Ẩn Danh 22:56, ngày 17 tháng 9 năm 2013 - biết mình nhầm lẫn nên phải xin lỗi ngay !).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. . Một sai sót nhỏ cho một cách ứng xử không hề nhỏ , đáng trọng thay .ND : 23;54

      Xóa
  13. Những nhà văn, nhà thơ đã từng tham gia đánh vụ NVGP bởi bản thân họ cũng đã bị ngộ độc tư tưởng đến độ cuồng tín, không còn đủ tỉnh táo để phân biệt đúng sai. Khốn nạn thay cho nền văn học nước nhà

    Trả lờiXóa
  14. Cảm ơn nhà báo MInh DIỆN và BÙI văn BỒNG,nói sự thật

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sự thật hay sự bịa đặt, con trai cụ Phan Khooi đã phản đối bài viết này, sao BVB không đăng lại cho rộng đường dư luận, hay do con trai cụ Phan Khôi không đề nghị thì BVB không đăng, như vậy thông tin một chiều có khách quan không, chính vì thông tin một chiều, nên nhiều người tin MD viết đúng sự thật. Sự nguy hiểm của thông tin một chiều là như vậy, giống như mọi người kêu báo chí lề phải chỉ đăng tin một chiều, nếu BVB dám đăng lại bài viết của con trai cụ Phan Khôi (dù không được nhờ, nhưng cũng như BVB vẫn cóp, trích dẫn các bài của người khác, không cần ai nhờ mới khách quan), thì khi đó liệu có những còn cám ơn kiểu này không...
      Còm này không chửu bới, tục tĩu, không thoá mạ nói xấu ai, mong BVB đừng xoá

      Xóa
    2. Tôi chưa thấy CÒM của con trai cụ Phan Khôi, ký tên Phan An Sa, tôi đang mong lắm. Nếu có lẫn hoặc đi lạc đâu đó có lẽ do .....sóng trời. Rất mong ông PAS giúp COM lại ký rõ tên. Cam rơn!

      Xóa
    3. Tôi cứ ngỡ BVB xoá còm này, cám ơn đã trả lời. Tôi đã đọc bài viết của con trai cụ Phan Khôi trên Quê Choa, QC nói rằng con trai cụ gửi đăng, tuy QC có đăng, nhưng lại nói là cái sai của MD không lớn, mong BVB chịu khó xem ở QC ( tôi không cổ vũ cho QC, nhưng tình cờ tôi đọc được ở đấy, và ko biết ở đâu nữa có bài ấy) và mong BVB có ý kiến sau khi đọc bài viết của Phan An Sa. Hy vọng có sự khách quan hơn.

      Xóa
    4. Một bài viết rất hay của Minh Diện , xin cảm ơn

      Xóa
  15. Ong Ho !! Ong ta chi muon muon tay C cach ruong dat , va Nhan Van giai Pham , de triet tieu mam mong doi lap trong tuong lai va ai la nhung tang lap doi lap ay !! do la nhung nguoi uu tu nhat ve chinh tri , van hoc co suc anh huong den quan chung rong rai , con tai nong thon tang lop trung nong o de gi chap nhan che do CS , dua ban co nong len triet tieu Trung Nong loai doi lap chinh tri , " Ban Co nong" lam viec thi fai trung thanh voi che do moi vi quyen loi va ket qwa "Ban Co nong " lam viec nhu the nao thi Vietnam ta bay gio moi nhu vay , cia khon nan la trong may ong lanh dao luc do , o ai lay vo "Ban Co Nong" ca !! khon nan thay Ong Ho chi Minh !! chi vi quyen luc chinh tri tuyet doi !! ma bien ca mot mien bac thanh mot trai suc vat !!

    Trả lờiXóa
  16. Hóa ra cái chết chưa phải là sự chấm hết , đôi khi nó là sự khởi đầu của nhiều vấn đề nghiêm tuc .

    Lịch sử sẽ dần cất lên tiếng nói của riêng mình để minh oan và khẳng định giá trị của người chân chính , đồng thời lột mặt nạ những kẻ xảo trá , đểu cáng , từng một thời được tung hô như thần thánh .

    Trả lờiXóa
  17. Aka các bác sao cứ chưỡi Anh Lành nhiều thế ( lành gì mà Lành , Anh này bảo lão Tây râu rậm là mắt ông Hiền từ ,thế mà ông Tây này múc mẹ cái mạng không biết bao nhiêu triệu mạng người , cả dân tộc ông Tây này cũng không tha và xoá sổ luôn 2 dân tộc thiểu số) , em thì coi thường cái suy nghĩ Vớ vẩn này nhé . Các Bác cứ lầm lẩn và sai lầm suốt cuộc đời thôi . Sai lầm vẩn là Bác Diện và các Bác nào cứ trút t ội vào Anh lành thân iu thế ? Hãy tư duy đi các Bác , Anh lành là ai ? Anh chỉ là nhà Thơ thôi ,lúc Anh lành bụp các vị nhân Văn giai phẩm thì Anh lành thân iu là cái thá gì ? Nếu không có ai đó bật đèn xanh thì bố Anh lành cũng không dám viết bài múc các Anh NVGP nhá . Mà cho dù Anh lành chơi trội lấy chức đi thì tại sao các Anh NVGP bị tù đầy , bị xử phạm bị đi cưỡng bức lao động , bị đuôi ra khỏi nhà ? Nếu do Anh lành thân yêu quyết thì cái chức thủ tướng , chủ Tịt nước , TBT vứt đi Ah ? Mẹ thế Anh lành leo lên ngồi luôn cho Nó lành chứ chờ chi cho đến sau này leo lên chức Phó chủ Tịt HĐBT ? Chuyện NVGP đâu phải chuyện nhỏ , cả xã hội MB lúc đó sốt xình xịch chứ ít chi .
    Tóm lại câu này cho Nó lành , Anh lành lúc ấy chỉ là điếu đóm thôi , sai đâu đánh đó và Anh lành thì được cái tài là có tài làm điếu đóm , tận tụy hết lòng phục vụ và năng nổ trong công việc mà .Tiệc và H2o giao phó
    Nên Anh lành được thưởng cái biệt Thự của Tây ấy thôi .
    Dân VN cứ nhìn hiện tượng thì bảo bản chất , nhìn bản chất thì bảo hiện tượng , khác chi cái Bác sang CUBA đọc oan oan ở trường tiệc CUBA đến nỗi bà đầm Ba Tây nghe xong thì sợ quá đóng cửa không cho Bác ý vô nhà ,dù trước đó chính bà mời



    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy mà có đ/c ca ngợi ông này giống Đức Phật đấy! Hài vãi đái. Khuyên ai đó đừng bống lên ca ngợi ông ta giống Allah, ăn bom ngay!

      Xóa
    2. Bà Tổng Thống Brasil không cho tới? Trong quan hệ ngoại giao quốc tế, điều này giống như "Tôi không hoan nghênh ông. Sự có mặt của ông tại đây là không thích hợp."

      Xóa
  18. Rất cảm ơn tác giả Minh Diện và blogger Bùi Văn Bồng đã cung cấp thêm tư liệu giúp tôi đến gần sự thật hơn! Chẳng gì đau đớn hơn là bị lừa dối, và đi ca tụng những cái giả dối, mất đạo đức! MOng lắm ngày trời sáng, những đường phố Hà nội được đặt lại tên, và Phan Khôi trử lại..
    Hãy biến đi thời đào điên, tráo trở!

    Trả lờiXóa
  19. Trích: "Qủa thật công tác tư tưởng của ông Trường Chinh và công tác tuyên huấn của ông Tố Hữu quá tài tình! Họ đã biến nhà nho Nguyễn Công Hoan thành một kẻ bỗ bã đểu cáng đáng khinh bỉ. Mà đâu chỉ một mình Nguyễn Công Hoan? Đào Vũ, Tế Hanh, Chế Lan đều như vậy."

    Tôi không nghĩ mấy con thỏ có thể trở thành cáo chỉ vì nghe hổ xúi dại.
    Cái chất cáo phải tồn tại sẵn trong người những nhà viết văn, viết thơ đó rồi.

    Trả lờiXóa
  20. Võ Quảng Trạchlúc 05:49 18 tháng 9, 2013

    Gửi ông Hữu Thỉnh:
    ... "Nếu thi sĩ nghĩa là đem gấm góc
    Phủ lên trên xã hội đã điêu tàn,
    Véo von ca cho át tiếng kêu than
    Của nhân loại cần lao đang giãy giụa;
    Thì bạn hỡi, một nhà thơ như rứa
    Là tai ương, chướng họa của nhân quần,
    Nhọc tơ lòng mà phí cả ngày xuân
    Ðể ca ngợi bất công và tàn ngược;
    Uốn gối trước cường quyền và mong được
    Lượm hương thừa, phấn thải để qua ngày"...
    (Sóng Hồng - Trường Chinh)
    He...he...Những câu thư này hóa ra lại hợp thời cuộc hiện nay. Xã hội trì trệ, cơ cực, nhan nhãn bất công, tham nhũng mà có biết bao văn sĩ, thi sĩ, nhà báo còn đi uốn cong ngòi bút vì ...đồng tiền 'bố thí' của kẻ cường quyền. Các vị quen nịnh, quen bồi bút hãy học thuộc những câu thơ trên, nhe! Để còn có chút Người, kẻo bị Con ....vật hết rồi sao? Những nỗi đau của nhân dân, những mất dân chủ, những trắng trợn, trơ tráo, ngang ngược, thách thức của 'bộ phận lớn' kẻ chức quyền đang là nguy cơ tồn vong dân tộc, các vị trơ mắt ếch nhìn cả hay sao? Tại vì 'lý vo' gì mà it có nhà văn, nhà thơ lên tiếng vì công lý, dân chủ, nhân quyền thế? Ông Hữu Thình ơi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tán thành với Võ Quảng Trạch, ủa mà ông quê Quảng Bình với cụ Giáp hả?
      Tôi cũng tham gia gửi ông Hữu Thỉnh:
      Đây này, xã hội bây giờ đang cần các văn sĩ, thi sĩ, như sự hối thúc của Sóng Hồng-Trường Chinh từ năm 1942; tức là bọn ‘phong kién, cường hào ác bá mới’ ngày nay còn tệ hơn những quan tham nhũng, ác độc thời phong kiến xưa:
      "...Trên trái đất dựng cao cờ dân chủ.
      Dùng bút làm đòn chuyển xoay chế độ,
      Mỗi vần thơ: bom đạn phá cường quyền,
      Và lúc cần, quẳng bút lấy long tuyền.
      Hỡi thi sĩ! Hãy vươn mình đứng dậy!
      Thời rượu nồng, đệm gấm đã qua rồi.
      Thôi thôi đừng khóc gió với than mây,
      Hãy nhịp bước trên con đường tiến bộ.
      Dùng thi khúc mà lạnh lùng soi tỏ
      Những bệnh căn xã hội đã tràn đầy;
      Cùng công nông vun xới cuộc tương lai"...
      - Đúng thế, ông Hữu Thỉnh xem lại cái Hội Nhà văn to đùng từ Trung ương đến 63 tỉnh, thành như thế, chỉ lo sổ lương, sổ hưu, mấy đồng nhuận bút còi cọc... mà im hơi lặng tiếng, vô cảm, số cây bút dám mở trang mạng 'lề trái', lên blog giúp dân, giúp chỉnh đốn đảng, cải hóa nền dân chủ xã hội, bài trừ quan liêu, cửa quyền tham nhũng…thấy còn lác đác lắm!

      Xóa
    2. Những văn sĩ, thi sĩ thời nay mà vô cảm với xã hội đầy bất công, mất dân chủ ..."như rưa là tai ương chướng họa của nhân quần"....

      Xóa
  21. Tôi không cầm được nước mắt khi đọc bài báo này. Tôi quê Điện Bàn, Quảng Nam nhưng sống xa quê bốn chục năm nên không ngờ quê tôi có một người tài như thế mà bị đọa đày như vậy giữa đất Hà Nội, nơi ông ngoại mình tử thủ trước quân xâm lược. Sao họ dã man thế hở trời? Cụ Phan Khôi xin cái giấy đi khám bệnh mà không ái ký? Đám tang cụ chỉ có mười người! Một người con xứ Quảng như tôi xim cảm ơn nhà báo Minh Diện và nhà báo Bùi Văn Bồng đã thắp nén nhang thơm cho cụ Phan Khôi.Những bài báo giàu tình người của các anh tôi tin sẽ thức tỉnh ít nhiều những kẻ u mê. (Hồ Chương, Ngã Tư Bảy Hiền, tp HCM)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Toi la nguoi Bac nhung co nhieu ban be la nguoi Trung ,toi rat quy cai tinh chiu kho hieu hoc,nhat la cai tinh boc truc Quang nam hay noi.....Truoc day hon 40 nam toi da doc Phan Khoi va yeu qui ong,cung khong ngo ong la nguoi QN,cho toi bay gio toi van thuoc long bai tho moi dau tien Tinh Gia cua Phan Khoi.

      Xóa
  22. Bài báo nào của nhà báo Minh Diện và Bùi Văn Bồng cũng đáng đọc vá suy ngẫm.Tôi biết các anh viết bằng cái trâm nên có sức lay động lòng người.Mới mấy hôm trước tôi đã khóc khi đọc bài viết về người đương thời Đặng Ngọc Viết, nay tôi lại khóc khi đọc bài viết về người xưa. Ngày xưa đã thế, bây giờ vẫn thế, ôi số phận của nhân dân Việt Nam ta như thế sao?Tôi hiểu vì sao các anh viết và đang hai bài báo liền nhau như thế. Kính phục các ánh, mong các anh khỏe và tiếp tục làm cái công việc thiện các anh đang làm (Trần Hoài Nam,Sơn Trà, Đà Nẵng)

    Trả lờiXóa
  23. Không chút cường điệu, vụ đàn áp Nhân văn - Giai phẩm là "trận đánh đẹp nhất" của Đảng CSVN. Trí thức, văn nghệ sĩ - tầng lớp tinh hoa của dân tộc bị thủ tiêu, bịt miệng, khủng bố... đến tàn mạt, chỉ nuôi đám văn nô, trí thức trùm chăn, bưng bô cơ hội hèn mạt. Lấy ai thức tỉnh nhân dân?
    Nhờ thủ đoạn đó, Đảng CSVN ung dung kê cao gối ngủ trên ngai vàng đặc quyền đặc lợi. Vì đó, Việt Nam mãi lẽo đẽo theo sau các quốc gia khu vực, xếp trong nhóm nghèo nàn, lạc hậu và nhân quyền tệ hại nhất hành tinh.

    Trả lờiXóa
  24. Tôi là tướng Ca đây. Ông Diện viết bài này dù không muốn, tôi cùng phải đọc. Vì tôi đã là thiếu tướng nên cần tăng cường uyên thâm, uyên bác, và cả không ngày nào quên uyên ương...Được uyên ương với mấy em thật là sướng.
    Phải nói đánh NV-GP là trận đánh đẹp, các mũi, các hướng, các lực lượng phối hợp chặt chẽ. Trong tố cáo ra, chỉ điểm ra, ngoài đánh vào, dưới đệ lên, trên đánh xuống, làm cho chúng tơi bời, trở tay không kịp. Đội quân văn thơ của chúng nó tan tành xác pháo, gục chết như rạ, tả tơi bút sách...Trận đánh này rất xứng đáng viết thành nhiều sách, dựng thành nhiều phim...ha...ha...Ca ta đây! Hải Phòng mới rồi học kinh nghiệm này đánh mấy anh em họ Đoàn ở Cống Rộc thắng lợi vang dội đấy!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông Phùng Quang Thanh (Bộ trưởng Quốc phòng) nói chỉ Chủ tịch nước mới có quyền phong tướng. Vậy là ở ta đang có 1 tướng công an ngụy (giả)? Sợ nhỉ.

      Xóa
    2. Người ta ca ngợi ông Hồ hơn cả thánh hiền. Thế mà việc cấp dưới xử thất nhân thất đức với những trường hợp bà Năm trong ccrđ, Nhóm NVGP : Hữu Đang, Trần Dần, Phan khôi. . . quả là bí hiểm. Lịh sử rồi đây sẽ dc bạch hoá sự đau thương này. nhưng nhờ đó Cộng sản đã thành công huỷ diệt tầng lớp tinh hoa của dân tộc và thay máu tạo thành tầng lớp trí thức mới có hồng cầu 100% cộng sản

      Xóa
  25. Người sông Tiềnlúc 09:10 18 tháng 9, 2013

    Rất cảm động khi tôi đọc bài của nhà báo Minh Diện đăng trên blg của đại tá Bùi Văn Bồng về nhà văn Phan Khôi. Đúng là "một thời đểu cáng lên ngôi" đối với nhà chính trị và bọn nô bộc thời CS chủ nghĩa cho đến tận bây giờ. Ôi, chừng nào dân tộc tôi thoát khỏi kíp nạn CS này!

    Trả lờiXóa
  26. Thật là khủng khiếp
    Có thể gọi đó là tội ác?
    Tôi nghĩ là đúng và rất đúng
    Vậy ai gây tội ác?
    Con người hay chủ thuyết, hới các bác?

    Trả lờiXóa
  27. Những tư lieu vô cùng quí giá.
    Xin cảm ơn tác giả Minh Diện và Chủ blog Bùi Văn Bồng.
    Tôi tin rang, nếu thật sự có tự do ngôn luận, nhân dân ta sẽ mở mang kiến thức, hiểu biết sâu, rộng và văn minh vượt bậc. Đặc biệt là thong tin TRUNG THỰC, KHÁCH QUAN, không bị những tên bồi bút dẫn dắt theo hướng đã định của ai hoặc nhóm người nào đó.

    Trả lờiXóa
  28. Bài viết này có giá trị một bản cáo trạng lịch sử !
    Giới văn nghệ sĩ bị định vị thuộc giai cấp tiểu tư sản hay có tư tưởng
    chao đảo,lưng chừng không đáng cho giai cấp thống trị tin cậy.Do đó mà
    ai cũng phải chứng minh mình có lập trường,quan điểm toàn tâm toàn trí
    một lòng trung thành với cách mạng (CS.)! Đó là lý do tại sao những kẻ
    nổi danh trước CM.cũng phải tìm cách...lập công dâng đảng,nếu không thì
    họ chẳng được phép ngồi vào bàn ăn,dù ăn...bánh vẽ đi nữa !
    Theo nhà nghiên cứu,giáo sư N.V.Trung thì trí thức theo cách mạng tức là một qúa trình tự hủy (mất bản ngã).Điều này cũng giải thích lý do tại sao
    họ thường được giao nhiệm vụ "lót đường" cho cách mạng bước lên.Biến cố
    Tết Mậu Thân ở Huế cũng vậy thôi.
    Có điều vô đạo đức ở chổ này là khi ai không ủng hộ hay tán thành Cộng sản,
    ngay cả chỉ phê phán như học giả PK.thì bị phi nhân tính hóa thành một con vật đáng phỉ nhổ,chứ không còn là một con người.Vì thế mà con của cụ như Phan Thao và... cũng phải xa lánh cha mình để chứng tỏ lòng trung thành !
    Than ôi ! Thời của những kẻ giết người !

    Trả lờiXóa
  29. Những thảm án của dân tộc nghìn thu khôn rửa như vụ : " Cải Cách Ruộng Đất " , Nhân văn giai Phẩm " ......và còn rất nhiều , rất nhiều nữa . Đang dần hiện hình trở lại để người đọc hôm nay và thế hệ mai sau có dịp được tiếp cận với những thông tin khách quan và chính xác về những con người và giai đoạn lịch sử đau thương của dân tộc đã qua .

    Nếu như vụ án Lệ chi Viên đã giết chết một bậc đại nhân - đại trí - đại dũng và để lại nỗi đau xót và day dứt khôn nguôi trong lòng dân tộc gần 700 năm nay thì những vụ án kể trên như một vết chém sâu và chí mạng đang rỉ máu và khó có thể lành trong tâm trí người Việt hôm nay và trong tương lai.

    Hậu quả và sự tàn khốc sau “ đòn Đánh “ nhân văn giai phẩm , có thể chúng ta chưa thể tưởng tượng nổi , nhưng hãy nhìn vẻ mặt thất thần trong tấm di ảnh của cụ Phan Khôi được đăng ở bài viết này , chúng ta có thể hình dung được phần nào sự khủng khiếp của nó .

    Xin chân thành cảm ơn hai nhà báo: Bùi Văn Bồng – Minh Diện về bài viết này .

    Chúc các vị Mạnh khỏe , bình an .

    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
  30. Mọi người thương tiếc, cảm phục Phan Khôi và các nhân sĩ thuộc nhóm NV-GP. Đảng - Nhà nước VN nhiều sai lầm quá

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ậy. Bây giờ nói "câu cú" là "Bất cập" đấy. Làm sao mà đỉnh cao trí tuệ sai lầm được?
      Còn ngài A. Einstein nói thế này: "Càng học nhiều, càng thấy mình không biết"
      Vậy là Einstein còn khướt mới đạt được "đỉnh cao trí tuệ"?!
      Khà khà...

      Xóa
  31. Trần Mạnh Hảolúc 16:37 18 tháng 9, 2013

    Cám ơn hai bạn Minh Diện và Bùi Văn Bồng đã cho in những bài báo hữu ích như bài này. Trần Mạnh Hảo xin bổ sung thêm một chi tiết nhỏ về bác PHAN KHÔI : bác Phan Khôi còn là người mở đầu thời đại THƠ MỚI bằng bài TÌNH GIÀ...Bác Phan chính là bộ bách khoa toàn thư của xã hội Việt Nam từ đầu thế kỷ XX đến năm 1958, năm bác bị vu cáo và bị hành hạ vì NHÂN VĂN GIAI PHẨM. Cần phải có tượng bác Phan trên công viên các thành phố lớn
    TMH

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đồng ý với nhận xét của Bác Trần Mạnh Hảo , hồi này bác hơi lười viết đấy , bạn đọc luôn mong chờ các bài viết của bác , chúc bác mạnh khỏe , viết nhiều hơn .

      Bạn đọc thường xuyên của Bác Bồng

      Xóa
  32. Nhân tình thế thái đầy mầu săc á đông ( văn hóa TQ). Suy cho cùng là tranh giành quyền lực, danh lợi cả thôi. Biết vậy đấy nhưng tránh sao đây???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đơn giản là cứ tránh đi. Như tránh voi dữ vậy. "Tránh voi chẳng xấu mặt nào." Làm sao để người khác đừng mong mình... chết, mới là phước báu muôn năm.

      Xóa
  33. Ông Minh Diện viết từng dòng
    Từng dòng máu chảy
    Từng dòng nước mắt
    Nỗi đau người đới ngấm váo ông!
    Không đao to búa lớn
    Không gào thét
    Chỉ những lời giản dị quê mùa
    Lời cùa người dân lương thiện
    Xin cảm ơn Minh Diện
    Bùi văn Bồng
    Người bạn cùa chúng tôi (LÊ VĂN)

    Trả lờiXóa
  34. Buốt lòng quá anh Diện ơi!

    Trả lờiXóa
  35. Tôi không thể tưởng tượng nổi những người như : Nguyễn Công Hoan , Đào Vũ, Tế Hanh, Chế Lan Viên lại có thể xuống tay tàn độc với đồng loại và đồng nghiệp của mình như vậy . Trong mắt tôi giờ đây những người này chẳng còn ý nghĩa gì hết , tài năng chưa đủ , Nhân cách mới sống mãi .

    Trả lờiXóa
  36. "Trọng tài đức" đến mức "trực tiếp viết thư" thì còn phải tra cứu lại tài liệu hồ sơ toàn tập hay may ra còn lưu trữ để xem thế nào, nhưng có điều chắc chắn cụ Hồ yêu quý cụ Tôn nhất. Nói có sách mách có chứng! Tượng đài khắp nơi Trung Nam Bắc, chỉ thấy tượng hai cụ này với cả hai tay cụ này nắm hai tay cụ kia dựng ở công viên Bẩy Mẫu Hà Nội. Cụ Tôn, đại diện tiên phong của giai cấp công nhân, sướng thật. Đúng là "mấy chục năm sau gặp nhau nơi đất Hà thành, liếc mắt trông nhau đi rồi,con mắt còn mọc đuôi".

    Tiện thể, nhớ hôm rồi sinh nhật cụ Tôn, trộm nghĩ đài báo nhà mình thiếu sót,không đưa lại sự tích kéo cờ cách mạng Nga-Xô ở Hắc Hải và được thưởng huân chương Lê-nin. Mà hình như không chỉ một bộ phận nhỏ mà là toàn bộ các đài các báo đều thiếu sót. Lạ thật!?

    Trả lờiXóa
  37. Gửi bác Phan An Sa,
    Tôi vừa đọc bài của bác trên blog Quêchoa và rất đồng ý với
    nhận xét của nhà văn NQL.là bác đã qúa nặng lời với bác MD.
    Về cuối đời cụ Phan thì cũng đã có bài của ông Phan Đắc Lữ,
    người có liên hệ họ Phan và tôi so sánh với bài này thì hầu
    như không khác gì lắm.Tuy thế bác có lời lẽ 'đao to búa lớn'
    với tác giả MD.làm tôi cũng nghi ngờ chẳng biết các con cụ
    như bác Sa,kể cả 2 ông Phan Thao,Phan Cừ có noi gương của cụ
    được một chút nào không ?
    Buồn ơi là buồn !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng nhất trí với bác nặc danh 06:18, ông Phan An Sa đã quá cố chấp và quá nặng lời khi qui kết nhà báo Minh Diện có ý đồ bôi nhọ hay xúc phạm gia đình bác, theo tôi hiểu MD chỉ muốn nói lên chế độ lúc đó đã đối xử thô bạo và bức tử tâm hồn những nhà văn nhà thơ có tư tưởng tự do, tiến bộ như Phan khôi mà thôi, mong ông Phan An Sa hãy bình tâm lại mà suy xét cho khách quan, công bằng với nhà báo MD.

      Xóa
  38. Phan Khôi là nhân vật lịch sử văn học mà tôi kính trọng và thương tiếc, vì thế, khi đọc xong bài của bác Minh Diện, tôi cũng thấy sự kính trọng, tiếc thương của tác giả đối với cụ Phan Khôi, không thấy có sự bôi nhọ, hạ thấp hay "ý đồ" gì tương tự đối với cụ Phan Khôi trong bài này ( Không nói đến có các chi tiết đúng hay sai ), nhưng thật sự vô cùng... vô cùng ngạc nhiên đến tròn mắt, khi thấy ông Phan An Sa ( Con cụ Phan Khôi) lại đùng đùng "phản biện" ( hay phản kích!!??) lại sự bày tỏ lòng tiếc thương, kính trọng đó một cách thẳng thừng sắt đá như thế!
    Cụ Phan Khôi đã là nhân vật lịch sử, người của công chúng... Bây giờ ông đã không còn chỉ bó hẹp trong khuôn khổ là cha của những "đứa con", là ông, là bác, chú của những đứa cháu ... những người như vậy đôi khi những suy tư, tư tưởng, lý tưởng... của họ con cháu không thể hiểu và với tới được nhưng người khác lại hiểu và hoàn toàn đồng cảm được đấy!
    Có lẽ ông Phan An Sa muốn "phản biện" để cải chính rằng nhà nước vẫn luôn ưu đãi và kính trọng khi cụ Phan Khôi còn sống?

    Trả lờiXóa
  39. Thằng Phan An Sa mới bị thần kinh hay sao?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đọc bài của Bác Minh Diện tôi thấy càng kính trọng cụ Phan Khôi bao nhiêu thì càng thất vọng bấy nhiêu về người con trai của cụ: Phan An Sa. Tự đặt câu hỏi: tại sao cụ lỗi lạc và đáng được kính trọng như vậy mà lại có người con như vậy?

      Xóa
    2. Hổ Phụ sinh Cẩu Tử là chuyện thường!

      Xóa
    3. Còm kiểu này đúng ý MD nên được BVB phê duyệt. Tôi tin kẻ viết còm này chỉ đáng tuổi con cháu ông Phan An Sa, vậy mà hỗn hào quá, dám gọi là thằng.., dù là bằng tuổi, ở cái tuổi này không ai xưng hô như vậy, buồn thay cho blog BVB

      Xóa
    4. Trần Huyền Hùnglúc 17:52 29 tháng 9, 2013

      ND 17:38 này chắc là của ông PAS hoặc của một đồng chính kiến, đồng cách sông nên tỏ thái độ không bình thường..
      Tại ND 10:14 20/9 có hai cách hiểu:
      - Bằng tuổi mà bất bình, có thể cả bạn xua -nay ...
      - Quá khinh, không đáng gọi ông.
      Dễ hiểu có gì băn khoăn.
      Mà cùng không riêng CÒM này ủng hộ MD.
      Kẻ còn tức MD tức là kẻ cùng thuộc diện chẳng ra cái thá gì hoặc đã bi MD viêt sài phê phán đâu đó, cay cú..
      Càng cay cú càng cố cùng cãi
      Cứng cổ cò cưa cái cục càn

      Xóa
    5. Không phải thần kinh mà chỉ là phường giá áo túi cơm Có một người cha đầy khí phách như vậy thì nên tự hào chứ sao lại vì chút bổng lộc mà làm lu mờ nhân phẩm cha mình thì chả đáng xấu hổ lắm ru ?

      Xóa
  40. Nhớ lại một thời Nhân văn - Giai phẩm để thấy những thói tật man rợ của người Việt mình đến nay vẫn chả khác bao nhiêu.
    Thói hám quyền lực. Thói xu phụ. Thói ngậm máu phun người. Thói thay đen đổi trắng. Thói lợi gió bẻ măng. Thói a dua theo lối bầy đàn. Thói nhếch nhác ti tiện....
    Chả biết bao giờ cái nước mình mới trở nên tân tiến được.

    Trả lờiXóa
  41. Tôi vô cùng cảm phục các bài báo của tác giả Minh Diện. Tâm sáng, tài cao!Đề nghị tác giả hoặc chủ blog B.V.Bồng cho đăng lại các bài viết hay của M.D( nếu có thể là tập hợp các bài viết để người đọc được đọc một cách hệ thống).Vô cùng cảm tạ.

    Trả lờiXóa
  42. Vô cùng cảm ơn nhà báo Minh Diện. Vô cùng cảm ơn chủ nhà Bùi Văn Bông.
    Nhưng lại vô cùng không thể hiểu cụ Phan An Sang.

    Không biết dưới suối vàng lúc này Cụ Phan Khôi có cám ơn ai, có trách ai.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn không biết sự thật, bạn chỉ tin bài của MD và có lẽ trong nhận thức của bạn thích sự việc diễn ra như zmD viết, nên bạn không hiểu nổi PAS, nhưng nếu bạn đứng ở góc độ những người con có hiếu, đọc bài viết của MD lợi dụng cái chết của cha mình để nói xấu chế độ, bsnj sẽ hiểu PAS

      Xóa
  43. Là một hậu sinh, chỉ nghe loáng thoáng về "Tự lực văn đoàn", "nhân văn giai phẩm", không biết gì nhiều về cụ Phan Khôi nhưng nếu ai đó viết về bố tôi với những hư cấu, diễn giải không đúng sự thực mà lại còn mượn lời của chính tôi (trong khi tôi hoàn toàn không nói) để viết như vậy thì chắc là tôi cũng sẽ rất tức giận. Ông Phan An Sa cũng đã viết là nếu tác giả (MD) viết tiểu thuyết thì hoàn toàn có thể tưởng tượng, hư cấu nhưng nếu là viết bài miêu tả sự thật thì phải đúng là sự thật. Có lẽ cái thói quen không tôn trọng sự thật nó đã lây lan quá rộng rồi chăng?

    Trả lờiXóa
  44. Bác Tồ - bacto@yahoo.com.vn - 25.09.2013:

    Tôi năm nay tính cả tuổi mụ là 84 tuổi. Cái tuổi ấy, như quan niệm của người Việt Nam, kể cũng thuộc lớp người “cổ lỗ sĩ” rồi. Già nhưng chưa chịu chết, thành ra hay nghĩ ngợi vu vơ, nghĩ ngợi cả những cái chả liên quan gì đến mình...
    Những ngày qua, đọc mấy bài viết về cụ Phan Khôi - người mà tôi thầm kính trọng suốt nửa thế kỷ qua - tôi buồn nhiều thứ và vì nhiều lẽ. Như chính ông Phan An Sa thừa nhận trong bài viết của mình, rằng: “trừ hai năm học ở Trung Quốc và năm năm vác súng vào chiến trường, thời gian còn lại tôi ở Hà Nội, hộ khẩu Hà Nội”. Vậy mà, không hiểu sao, lại để mất nắm xương của thân phụ mình, khi mà cụ Phan Khôi được an táng ngay tại một nghĩa trang ở Hà Nội? Lại nữa, cụ Phan Khôi có những 10 người con, 10 người con mà không giữ nổi 01 hài cốt của cha... Thật đau lòng và thật xấu hổ! Chạnh nghĩ, phải chăng các con của cụ Phan Khôi “chiều” theo ý chính quyền, sau khi việc an táng hoàn tất thì cũng “quên” luôn phần mộ của cụ Phan Khôi?! Thì đấy, chính ông Phan An Sa hơn một lần thừa nhận: “các anh chị lớn trong nhà đứng ra làm tang cho cha đều là cán bộ, đảng viên, mà những người này thì làm việc gì cũng nhất nhất tuân theo quy định của tổ chức, họ sẵn sàng bỏ qua cả phong tục tập quán nếu nó không phù hợp với các quy định ấy”.
    Dù bào chữa cách nào thì ông Phan An Sa nói riêng và 10 người con của cụ Phan Khôi nói chung, cũng đã mắc phải một trọng tội, đó là tội Bất hiếu! Cái tội ấy, con người không dung, trời đất không tha và đến quỷ thần cũng không thể chấp nhận được... Đạo làm con thế ư?! Một bố nuôi được 10 con, nhưng 10 con không giữ nổi nắm xương tàn của bố! Hay họ coi đó là nắm xương - như Tố Hữu nói - của kẻ “phản động thối tha”?...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn gì ơi, tôi gọi ông 84 tuổi bằng bạn, có lẽ cũng không phải là hỗ lắm khi tôi tròn 80 tuổi, nhưng có lẽ bạn đã nhanh chóng quên đi sự ràng buộc của những năm tháng ây, sốn, nói và suy ngũi phải theo một khuôn phép. Nay bạn bỏ qua thời lịch sử để lên án con cháu cụ Phan, liệu có đúng không

      Xóa
    2. Nd: 18:02
      1 - Tấm gương "bê tông háo tư duy", khô cứng nhận thức, hoặc đã tham gia đánh oan cụ Phan Khôi, còn có thù tức gì với cụ Phan Khôi, ủng hộ PAS, con trai còn thâm thù bố mình.
      2 - Một dư luận viên nhóc con, xưng 80 tuổi.
      > Xoàng!

      Xóa
  45. 84 tuoir mà tư duy vẫn rất minh mẫn, mạch lạc , xuất sắc. trinh đọ vi tính cũng thật tuyệt vời. Nhũng còm này làm cho trang của bác Bồng hay lên rất nhiều, nhân văn lên rất nhiều. Cảm ơn Bác Tồ , cảm ơn anh Bồng đại tá!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có khi vẫn vật nhau được đấy

      Xóa
  46. Đọc đến bài này thì mới thấy thâm cung bí sử chốn kinh kì ra sao, trò chơi chính trị thật tàn độc. Dù rằng tuổi thơ tôi được học các bài của Đoàn Giỏi, Công Hoan, Tố Hữu, Tế Hanh, Đào Vũ , Chế Lan,... chưa lấy gì làm phục (chỉ giữ sự ghi nhận và tìm hiểu), nay đọc đến đây thì họ cũng tầm thường mù quáng ý thức hệ nông cạn. Tiếc cho cố Phan Khôi chưa được đánh giá đúng mực và trả lại sự công bằng. Hậu thế rồi sẽ xem xét lại công và tội tất cả những gì chế độ ta đã trải qua, sự việc chúng ta đã hành xử. Chúng ta cứ hi vọng vào tương lai tươi sáng.

    Đồng Bào.

    Trả lờiXóa
  47. ủng hộ MINH DIỆN VÀ BÙI VĂN BỒNG. MINH DIỆN vạn tuế vạn vạn tuế. đá đảo mấy người dám xỉ vả MINH DIỆN

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không biết CÒM này có phải của một DLV phấn hứng cao độ hoặc của một nhà 'châm chọc học' vui tính hay không?. Sao cứ phải vạn tuế? Trên đời này làm gì có cái gì là Vạn tuế, hay là Vĩ đại đâu? Chúc vui!

      Xóa
    2. Cũng đã có lúc tôi nghĩ BVB là khách quan, đưa tin hai chiều, nhưng với sự ưu ái với MD, với những bài viết của MD với sự rất khôn khéo trong cách đưa tin, đã làm sai sự thật, đã đưa người đọc đến một sự ngộ nhận từ cách dẫn dắtcuar MD, con trai cụ lên tiếng thì mọi người không tin, vì mọi người thích sự việc xảy ra theo suy diễn của MD, theo cách suy luận của họ thì mới là giật gân..., chính vì vậy đã có còm tôi nói tôi ghê tởm zmD. Nay với cách mồi chuyện, không dám đưa ý kiến của con trai cụ Khôi lên, tôi cũng thất vọng với một BVB, và vì vạy tôi hiểu tại sao BVB ưu ái MD đến vậy..., tôi sẵn sàng xỉ vả MD để nghe đả đảo của mấy người van tuế mà BVB chúc vui trên, buồn cho một BVB không còn như tôi nghĩ..., dù tôi chẳng là gì, chẳng có giá trị gì, nhưng tôi thấy xấu hôt thay cho cái ảnh đại diện mang bộ lễ phục QĐND kia.

      Xóa
    3. Với ND 19:57
      - BVB chưa thấy CÒM ký tên ông Phan An Sa, có gì CÒM ai đi,bết đau bị lẫn đu đó hoặc nhiều khi mạng cũng có sự cố.. Bào ông Sa CÒM lai đi, mấy hòi? Còn nghĩ về ai té nào là quyền và tấm lòng của mỗi người, không sao! Chúc vui!

      Xóa
    4. Gửi ND 19: 57

      Từ " Chúc vui " là câu nói quen thuộc của BVB khi chủ trang trả lời ai đó , sau mỗi comment của mình , bạn hãy cố gắng xem lại trong các Còm khác BVB đều hay sử dụng từ này , tôi hiểu nó vừa là lời chúc , vừa là lời chào rất tế nhị của một người đàng hoàng khi có khách ghé thăm nhà mình , chỉ đơn giản vậy thôi , chắc khi quay lại xem còm của mình , BVB cũng đã trả lời bạn chu đáo và đàng hoàng , cuối còm cũng có " Chúc Vui " ( Lúc 20;18 ) như vậy theo tôi hẳn cũng là công bằng đó bạn ạ .

      Bạn đã viết còm trong tâm trạng không được bình thường và quá xúc động , theo tôi bạn cần tĩnh tâm hơn nữa trước khi giao tiếp .

      Về chuyện bài viết của Minh Diện , trong tâm trạng bình thường để đọc nó , tôi vẫn thấy toát lên tính nhân đạo và nhân văn nhất định , với mục đích đưa đến bạn đọc những thông tin mà bấy lâu nay nhiều người chưa biết ,và MD đã viết nhiều ở thể loại này , không riêng gì về cụ Phan Khôi .

      Đọc bài viết trong tâm trạng ấy tôi thấy bài viết của MD ngoài việc cung cấp thông tin tới bạn đọc , nó còn như một nén hương thành tâm để tưởng nhớ tới người đã khất – Cụ Phan Khôi và gia quyến của cụ , đó là một bài viết hay , được viết trong tâm trạng xúc động và trân trọng người đã khuất , bạn hãy bình tâm đọc để nhận ra điều này , bởi khi viết về một vụ án như NVGP chắc hẳn một nhà báo lão luyện như MD phải tìm hiểu rất kỹ càng và thấu đáo nhằm tránh sơ suất và thị phi .

      Nhưng một người đọc bình thường như tôi quả là rất sững sờ khi đọc bài của ông Phan An Sa sau đó , một bài viết lạ lùng trong tâm trạng giận dữ cao độ đã phỉ báng và quy kết MD một cách quá vô tình , đồng thời quá chú ý vào tiểu tiết mà quên toàn cục của bài viết , cũng như cái tâm người viết trong đó .

      Nếu bạn là một người công bằng , không phải là người quen hoặc trong gia đình ông Phan An Sa , hoặc từng có khúc mắc gì đó với MD từ trước thì có thể đọc những bài viết khác của MD về những sự việc hoặc nhân vật khác thì tôi nghĩ bạn cũng có tâm trạng vo tư như tôi khi nghĩ về tác giả . Hãy tin tôi về điều này .

      Cũng tương tự như vậy với nhà báo BÙI VĂN BỒNG , Trong tâm trạng giận dữ vô lối , bạn đã xúc phạm ghê gớm tới cá nhân ông BVB , một người suy cho cùng không liên quan gì đến bạn , ông Phan an sa và ông MD , là một người biết suy nghĩ , hãy nghĩ lại rằng điều đó có nên hay không , bởi đó là những lời

      ( còn tiếp )

      Để gió cuốn đi

      Xóa
    5. ( tiếp theo )

      miệt thị rất không đáng có của người biết suy nghĩ dù bạn học tới đâu , giàu có đến mấy , thiết tưởng sau sự giận dữ vô lối này bạn nên hành xử một cách đàng hoàng và tử tế đó là có đôi lời nói lại với ông BVB cho phải đạo , dù tôi cũng đoán được rằng ông BVB với kinh nghiệm và sự từng trải của mình sẽ không mấy khó khăn để quên đi lời oán trách của bạn khi ông không làm điều gì như bạn tưởng .

      Một điều nữa tôi muốn nói với bạn rằng tôi tin là ông BVB rất có tâm khi không muốn nhắc tới chuyện của ông Phan An Sa một lần nữa ( cũng có thể do lỗi mạng ) như ông nói , nhưng quả thật nếu bạn đã đọc những gì đã phản hồi trong bài “ Một bài nói lại với Minh Diện “ đã được BVB đăng , với gần 200 comment hẳn bạn đã biết điều gì đã xảy ra , cho nên chớ vội trách BVB khi ông không đăng còm của ông Phan an sa ( nếu trong thâm tâm ông nghĩ vậy ) vì hậu quả đôi khi còn ghê gớm hơn bởi sự vô tình của người đọc . sự việc nhiều khi cũng có tính hai mặt của nó .

      Bản thân tôi cũng chỉ là một “ khách qua đường “ bình thường , vì mến sự tao nhã , hào sảng và mực thước của chủ nhà Bùi Văn Bồng mà ghé thăm nơi đây để trò chuyện , đàm đạo đôi khi , dù chưa một lần gặp gỡ chủ nhân , ông Minh Diện hay Bạn , nhưng chúng ta cũng là những con người với đầy đủ những suy tư , cảm xúc .

      Tôi hoàn toàn có thể làm ngơ , hoặc còm vài dòng phê bạn cho bõ tức nếu tôi muốn . Chẳng hơi đâu dây vào chuyện của người dưng làm ta thêm bận lòng , trăn trở , Nhưng qua văn phong của bạn , tôi nghĩ bạn cũng là người đàng hoàng khi đang bị sự xúc động lấn át cảm xúc , vì thế tôi muốn dùng những lời này để chia sẻ cùng bạn , ông BVB và ông MD . có thể bạn sẽ nghĩ không hay , hay thậm chí lăng mạ tôi nếu bạn muốn , mặc lòng . Nhưng tôi nghĩ mình là người không muốn vô cảm trước thế gian .

      Xin gửi tới bạn lời chúc tốt đẹp của tôi - bạn cũng muốn xóa đi những ưu tư , bức súc và tìm kiếm những niềm vui trong đời , vì vậy hãy nguôi quên khi có thể .
      Chào bạn

      Để gió cuốn đi

      Xóa
    6. Gửi bạn Để gió cuốn đi.
      Tôi thực sự không quen biết Phan An Sa, cũng chẳng biết gì về MD, và qua tìm hiểu sơ bộ, tôi tin rằng MD cũng chẳng quen biết PAS.
      Nhưng bạn đứng ở góc độ PAS thử xem, bạn sẽ cảm thấy xúc phạm thế nào khi con cái của cụ hoàn toàn bất ngờ trước nội dung bài viết của một người không quen biết, muốn ca ngợi bố mình lại đi bị đặt và dựng đứng những tình tiết mà ai đó đọc có thể coi là họ can tội bất hiếu.
      Tôi không hề muốn lăng mạ ai, kể cả BVB, người tôi cho là chưa khách quan trong chuyện này, còn bạn cũng như tôi, chỉ là người dưng đọc chuyện này, nên lăng mạ nhau đâu có được, tôi chỉ nghĩ bạn ủng hộ MD vì bạn đọc bài này của MD, nhưng bạn chưa đọc nhiều bài của MD bị chính người trong cuộc phản bác, bạn bức xúc vì nội dung MD đưa ra, vì bạn nghĩ đó là sự thật, nhưng bạn lại không đứng về phía những người con của cụ Phan Khôi, những người biết rõ sự thật, và tôi nghĩ, nếu sự thật họ chứng kiến, đúng như MD viết, thì họ dại gì không lên tiếng ủng hộ vì người cha đáng kính của họ. Nhưng họ thấy sự thật của MD viết, khác hẳn cái sự thật họ chứng kiến..., họ là những người trong cuộc, ở lứa tuổi này, ở thời cuộc này, họ cón sợ gì nữa mà phải nịnh ai, để bóng đen tiếp tục che phủ lên ánh hào quang của cha họ. Họ cũng rất bức xúc, họ cũng muốn nói rõ ràng trắng đen, nhưng họ nói, họ chỉ nói lên sự thật đúng như nó đã xảy ra, chứ không lợi dụng để thổi phồng lên sai lầm của lịch sử.
      Tôi nghĩ nhiều người lợi dụng sai lầm lịch sử đã thổi phồng lên sự thật nhằm mục đich riêng của họ. Tôi không coi đây là nén nhang thành kính của MD, mà chỉ là sự lợi dụng của MD vào sự thật, lợi dụng danh tiếng cụ Phan Khôi vì mục đích cá nhân của mình.
      Viết về lịch sử mà để chính những người trực tiếp trong cuộc phản đối, thì đấy không thể nói là lịch sử được...

      Xóa
    7. Nguyễn Trần Khôilúc 18:05 29 tháng 9, 2013

      He...he...Theo dõi nhiều CÒM kiểu này, mơi biết ND:17:55 trên đây có thâm thù gì với MD, tức nghẹn họng từ lâu, chưa khạc ra được, hoặc là một là một DLV núp bóng, cho là nói lại các sai lầm trong vụ NV-GP là nói xấu chế độ. Lương tháng được bao nhiêu? Có thưởng đậm không? Hay từ trại tâm thần ra, thất nghiệp, nhảy vào hợp đồng DLV kiếm miếng? Khù...Ọe...ọc...ọc..ọc!

      Xóa
    8. Tranh luận mà chụp mũ kiểu này cũng được BVB phê duyệt. Thế mà bảo không chấp nhận còm đả kích nhau.
      Tranh luận với mục đích phản biện xã hội khác với nói xấu xã hội. Các vị chỉ thích nói xấu, bôi bác xã hội chứ không phải nhằm mục đích phản biện, tìm cách làm tốt hơn.
      Với cách còm và phê duyệt của BVB kiểu này, tôi không tham gia nữa, vì nó sai mục đích của tôi và cả mục đích mà BVB đã nêu ra. Hãy để cả vị tự sướng với kiểu chụp mũ của các vị
      Nói như BVB, mặc dù vô cùng thất vọng về BVB: CHÚC VUI.

      Xóa
    9. ND 21;00 Hãy nhớ cần tôn trọng người khác khi tham gia phát ngôn và hiểu rằng nơi đây , ngoài chủ trang BVB còn có những người khác , không nên phát ngôn bừa bãi , dùng từ các vị ở đây để ám chỉ ai ? Ông / Bà là ai , đứng ở góc độ nào mà dám bảo người khác là chỉ thích nói xấu , bôi bác xã hội , định hô hoán vu cáo người khác à , thích cãi nhau về nhà mà cãi nhau , để yên cho chúng tôi giao lưu , trao đổi ...nhá .

      Già rồi thì ngồi bó gối mà hóng chuyện thôi , trẻ thì ra chỗ khác chơi , chỉ thích bắt bẻ vớ va vớ vẩn , bực cả mình .

      Xóa
    10. BVB cho là mọi sự bình thường, trên đời không có ai mà chiều lòng hợp ý được vơi tất cả mọi người. Ngay đến bản thân mình, tối trước khi ngủ năm 'điểm lại trong ngày' cũng có cái chưa vừa lòng với chính mình. Nhưng, hình như ND 21:00 29.9 là người nóng tính, cố chấp, và chưa phải là rộng lượng với mọi người chung quanh, không kheo 'gia trưởng'. Đó là mới nghi thôi, sơ giải, võ đoán thôi, nhưng cùng có chút góp ý tí tí!

      Xóa
  48. Đúng là chuyện bây giờ mới được kể về "Nhân văn Giai phẩm", rất cảm ơn Blog a. Bồng. Tôi còn nhớ khoảng 1960 -1962 , tại trại giam số 6 xã Thanh Lâm, huyện Thanh Chương, Nghệ An, tôi có gặp ô. Trần Dần nhà thơ bị tù cải tạo chuyên đi chăn trâu bò . Nay đọc bài này mới biết rõ thân phận thực của các văn nghệ sỹ trong nhóm "Văn nhân Giai phẩm " và sự oan trái mà họ và gia đình phải chịu đựng. Đúng , chính trị là thủ đoạn, mục đích biện minh cho giải pháp và thủ đoạn dù tàn khốc , bất nhân, bất nghĩa. Kinh khủng quá, sự thật sớm muộn rồi cũng lòi ra thôi!

    Trả lờiXóa
  49. noileo
    Trái nguọc với miền bắc, thì ở miền nam, ở Việt nam Cộng hòa, các học sinh & sinh viên vẫn đuọc đọc các tác phẩm của cụ Phan Khôi, vẫn đuọc học về sự nghiệp của cụ Phan Khôi. Cụ Phan Khôi và tác phẩm của cụ vẫn đuọc người miền nam ngưỡng mộ, kính trọng, được đưa vào chương trình văn học của VNCH, giảng dạy cho học sinh sinh viên VNCH,

    trong khi ở miền bắc dưới ách cai trị của cụ chủ tịch Hồ chí Minh [chuyên gia đón giặc tàu vào VN (1950), chuyên nghề đón giặc tây vào Việt nam (19-5-1946)], trong khi ở miền bắc dưới ách cai trị của Thủ tướng Phạm văn Đồng, [trí thức xã hội chủ nghĩa bậc thầy của miền bắc, của nước VNDCCH cộng sản, chuyên gia ký văn tự bán nước, từ bản văn tự bán nước ký với Pháp ngày 6-3-1946 đặt VN vào vòng Liên Hiệp Pháp, dâng cho Pháp nền độc lập của VN mới có đuọc từ ngày 11-3-1945, đặt VN vào vòng nô lệ thực dân Pháp lần thứ 2, xô đẩy nhân dân đất nước VN vào cuộc chiến tranh gian khổ chống Pháp, cho đến bản văn tự bán nước 1958, cho đến năm 1990, già nua lọm khọm quáng gà như thế mà cụ Phạm văn Đồng vẫn không bỏ cuộc, vẫn quyết tâm có mặt trong cuộc bán nước Thành Đô...,

    trong khi ở miền bắc có nền giáo dục xã hội chủ nghĩa đỉnh cao trí tuệ loài người bưng bít thông tin, nhồi sọ thông tin, cụ Phan Khôi ở miền bắc bị đảng cộng sản VNDCCH, nhà cầm quyền cộng sản VNDCCH , trí thức xã hội chủ nghĩa xúc phạm, nhục hình,

    thì ở miền nam, ở Việt nam Cộng hòa, các học sinh & sinh viên vẫn đuọc đọc các tác phẩm của cụ Phan Khôi, Cụ Phan Khôi và tác phẩm của cụ đuọc kính trọng, được ghi nhận chính thức trong chương trình văn học của VNCH, giảng dạy cho học sinh sinh viên VNCH.

    Sách vở tác phẩm của cụ Phan khôi vẫn đuọc bầy trong các thư viện, vẫn đuọc bầy bán tự do trong các hiệu sách ở khắp các thành phố Việt nam cộng Hòa

    cho mãi đến tháng 4 năm 1975 khi quân bộ đội cộng sản của nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa cộng sản tràn vào sài gòn, chiếm đóng VNCH, tịch thu sách báo của người miền nam, đốt sách của người miền nam,

    ngọn lửa cộng sản của nước VNDCCH tập 2 của cụ cộng sản Hồ chí Minh đã "giải phóng" đốt sạch sách vở của người miền nam, đót sạch sách vở của nước VNCH, y như giặc Minh đốt sách của nước Đại Việt, y như Tần Thủy Hoàng "phần thư khanh nho".

    Những người dân VNCH từng viết sách làm thơ bị các trí thức xã hội chủ nghĩa từ miền bắc & VNDCCH cộng sản tràn vào đấu tố & chụp mũ y như họ đã đấu tố & chụp mũ vu cáo Phan Khôi và các thành viên "Nhân văn & Giai Phẩm", sau đó nhà văn nhà thơ ký giả VNCH bị đưa đi cải tạo, tù giam, đầy đọa độc ác hơn hẳn các văn thi sĩ Nhân văn Giai phẩm nhiều lần.

    Thi sĩ Vũ Hoàng Chương của VNCH nói thẳng ra những phê bình nghệ thuật đối với Tố Hữu, đối với thơ Tố Hữu, đặc biệt là bài thơ "thương cha, thương mẹ, thương chồng, thương mình thương một, thương ông thương mười" của Tố Hữu nâng bi Sít ta lin, thì sau đó đã bị đưa đi cải tạo cho đến khi sắp chết mới đuọc cộng sản thả ra để cộng sản khỏi bị mang tiếng giam giữ VHC đến chết...

    Trả lờiXóa
  50. Lúc xem thời sự thấy mấy thèng chủ xị TQ sang thăm VN, trông nó nghênh nganh như bố của mình, mình cảm thấy thái độ của nó có gì đó hơi bề trên,.( mặt nó có vẻ đưa lên trời nhiều hơn, ít cười,) còn trông mấy anh lớn thì như culi của nó (các anh cười hơi nhiều trong khi nó lạnh tanh, mình biết điều này vì khi mình muốn nịnh người nào cũng sẽ tươi cười kiểu vậy), mình thấy lạ vì rõ ràng là đại diện 2 nước gặp nhau thì địa vị phải ngang nhau, cớ gì trông nó như là nó sang hơn mình, và mình như hèn hơn nó.,.ngẫm lại cũng đúng,.

    Trả lờiXóa
  51. Trang Bùi Văn Bồng thú vị quá! xin cảm ơn chủ nhà và tất cả các vị khách của trang Bùi Văn Bồng! Thật là chí lý! Chí tình .Chí nghĩa. Kính chúc tất cả chúng ta vui khỏe!
    THANH LÂM

    Trả lờiXóa
  52. Tôi là những người sinh sau CCRD nên không biết rõ ràng về những gì xảy ra trong thời kỳ đó, nếu ai đó biết được những chuyện gì xãy ra trong thời gian đó xin vui lòng chia sẻ để hậu thế biết được rõ ràng về một thời kỳ đen tối khủng khiếp nhất trong lịch sử của nước Việt Nam xin cám ơ

    Trả lờiXóa
  53. Nhân” – Tâm !

    Nặc “Danh” như nặc cười !
    Vì cái danh là vỏ …
    Bao ẩn khuất bên trong ???
    Trời – Đất – “Tâm” tự biết !!!
    Có “Nhân” tất sinh quả !
    Gieo gió ắt gặp bão
    Đó quy luật tự nhiên
    Quy luật của “Ngũ hành”.
    Sinh tạo ra vạn vật …
    Tâm “Phật” là chân lý.
    Tu “Phật” hướng theo danh
    (Thiền tẩu hỏa nhập ma)
    Đạo tất loạn điên đảo …
    Thời “Đời” càng đảo điên
    Tôn Danh Tôn Quyền – Tiền.
    “Bạc Tiền ? Quyền Danh vọng”
    (“Còn Bạc … Còn đệ tử !
    Hết Cơm … hết ông tôi !”)
    Bỏ tình cha – nghĩa mẹ ?
    Bỏ anh em – đồng chí ???
    “Được Vua – Thua là giặc”
    Nương lý Tưởng “Xác thân” !
    Hướng “Duy Vật” vật chất …!
    - Như con tạo vần xoay
    Khi nghiệp báo “Xoay vần” …
    “Làm thân người rất khó…”
    “Nhân” ở giữa đất trời !
    “Nhân” Trời sinh đất dưỡng.
    Nhân “Duy ngã độc tôn” !
    Nhất thời hay vĩnh cửu ?
    “Bát chánh Đạo” chân lý …
    Quy tụ mọi con đường !
    Dẫn “con người – chúng sinh”…
    Thoát luân hồi – Tự Tại.
    “Xác” thân không phân biệt…
    “Khi nước mắt cùng mặn
    Khi máu chảy cùng đỏ”
    “Xác” chết – Vọng Danh hết !!!
    “Tâm hồn” sẽ đi đâu ???
    Nghiệp nối Nghiệp thế nào ?
    Đế “Sống – chết” đều thắng ???
    - Nặc Danh hay nặc cười
    Chẳng ngại điều gì mất …
    Dựa “khí trời” hư vô !!!
    Mong mọi người cảm nhận …
    “Thế thời…” điều như thế !!!
    Tự mình hướng “Tâm” mình !..
    Chuyển “Tâm” chính chuyển “Nghiệp”.
    Nghiệp con người – chúng sinh !!!
    Muôn đời và mãi mãi
    “Không còn gì mất nữa …”
    “Vô sản” chẳng mất gì ???
    Cảm ơn … “Bùi Văn Bồng”
    Tiếp nối mọi Tâm Tư …
    Giúp mọi người nên hiểu ?
    Thực ? Hay ? Dở ? Tùy người !!!
    Điều đến – tất sẽ đến !!!
    “Nhân Quả” không chừa ai !
    (Chúng sinh – Phật – Thượng Đế …)
    Cười dấu sầu thương đau ?
    Cười “Nhân” cùng với “Quả” !!!
    “Cố yêu người mà sống !
    Rồi đời mình cũng qua ?”
    …Nặc Danh ! “Nặc cười ” Cười !!!

    Nhân Tâm Trung Tử

    Trả lờiXóa
  54. CHÍNH TRỊ?
    \
    http://bongbvt.blogspot.com/2013/10/tuong-giap-nhac-phi-tan-coi.html
    http://bongbvt.blogspot.com/2013/10/tai-sao-phai-gap-gap-ha-co-tang.html

    Chế độ sinh đường lối!
    Đường lối là “Chính Trị”
    Chính trị tạo luân lý
    Luân lý “nhân” đạo đức
    Đạo đức là “Tâm” Phật
    Nền tảng là “Nhân Quả”
    “Đức” nhân tạo nên phước
    Phước tạo sinh nên tài
    Tài – Đức phải song đôi
    Như “Thể xác – Tâm hồn”
    Không có giai cấp nào?
    Cần “Tài” không cần “Đức”
    Chủ nghĩa nào cũng vậy!
    Chủ nghĩa chỉ “Duy vật”
    (Sớm tan theo tự nhiên
    Không tiếng súng - máu đổ!)
    Không có sự “Công bằng”
    Trong các thứ chủ nghĩa
    Cũng không Đảng phái nào!
    Trong “Chính thể” – xã hội?
    Cùng mọi thứ giai cấp
    Làm chủ? Tạo “Công bằng”
    Không dựa? nền “Nhân quả”.
    Hướng theo “Tâm - Đức” Phật!
    Phật! không phải chức danh ?
    Phật! biểu thị “Giác ngộ”
    Tự tại – thoát luân hồi ...
    (Tâm chúng sinh – là Phật)
    Tâm Phật – chính là “không”
    Biết trước mọi căn cơ
    Theo “Duyên – Quả” cứu độ
    “Muôn Đạo – một cõi lòng!
    Muôn phương – Quy hội tụ”
    Phật vì Tâm muôn loại!
    Phật! chẳng nghĩa lý gì?
    Khi là danh – “Danh” có?
    “Danh” cá nhân vọng tưởng!
    Quyền uy – “Vật – Tục” trần!
    - Đi tu cốt tạo Danh!
    - Không tu? Tạo “Ngọc Phật”!
    Giáo hội! Không sinh Phật?
    “Duy vật”! Phật nào sinh?
    (“Học thức” – chức đương quyền
    Phạm Khiển với Trần Đình!
    Cùng “Đồng” xác “Ngạo Cao”!
    Cậy “Công” – thời “oanh liệt”)
    Đạo thời kỳ mạt pháp
    Cùng “Kinh tế thị trường”
    “Dân gian” hóa “Đạo lý”?
    Uy tín Đạo!!! còn đâu ?
    “Đạo tràng – khỏi Tăng Sư?”
    Gặp “Thời” tạo Di Lạc?
    Thêm Đức Mẹ? – Giê Su?
    Toàn người Việt – Việt Nam.
    Đứng đầu muôn thứ Đạo
    Đặc tính tu là sửa.
    Toàn thấy yếu điểm người
    Chẳng thấy yếu điểm ta
    - Nghĩ “Tà Đạo” cải Đạo?
    Ai ngờ Ta “Cải” Ta!
    Thân xác – “thời thượng kiếp”
    Theo Nhân Quả tai ương
    - “Nhân quả” với “Tâm hồn”
    Mới là điều lo ngại?
    Mưu tính tạo “Phật ngọc”
    Hủy danh – Hồ Chí Minh
    “Phân biệt tạo oán thù?”
    Phần “Hồn” không thân xác!!!
    Di chúc người còn đó!
    Sống- “vừa Hồng vừa Chuyên”
    Có tài – không có Đức.
    Như “thân xác” một thời?
    Sẽ đến ngày tự hủy!!!
    “Cao” Tâm – “Sang” về Đức
    Đừng học – chỉ học miệng!
    Mong “Đầy tớ”- nghĩ suy?
    Cờ trong tay đã nắm
    Coi chừng “bay” rách cờ.
    Cầm “cán”! chỉ còn “ngán”?
    “Vô sản”? hoàn vô sản!!!

    VSTVS
    Thích Thiện Quang

    Trả lờiXóa
  55. Bạn Nặc danh18:37 Ngày 09 tháng 10 năm 2013, bạn gõ "ĐỌC THÊM ĐỂ HIỂU SỐ PHẬN MỘT CON NGƯỜI", bạn đọc được tâm sự của nhà thơ HỮU LOAN, tác giả bài thơ nổi tiếng MÀU TÍM HOA SIM, sẽ biết được sự thật tàn ác của CCRĐ năm 1954-1955. Tôi trích 1 đoạn tâm sự của nhà thơ HL...
    " Định mệnh đưa đẩy, dắt tôi đến với một phụ nữ khác, sống cùng tôi cho đến tận bây giờ. Cô tên Phạm Thị Nhu, cũng là phụ nữ có tâm hồn sâu sắc. Cô vốn là một nạn nhân của chiến dịch cải cách ruộng đất, đấu tố địa chủ năm 1954-1955.
    Lúc đó còn là chính trị viên của tiểu đoàn, tôi thấy tận mắt những chuyện đấu tố. Là người có học, lại có tâm hồn nghệ sĩ nên tôi cảm thấy chán nản quá, không còn hăng hái nữa. Thú thật, lúc đó tôi thất vọng vô cùng. Trong một xã thuộc huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hoá, cách xa nơi tôi ở 15 cây số, có một gia đình địa chủ rất giàu, nắm trong gần 500 mẫu tư điền.
    Trước đây, ông địa chủ đó giàu lòng nhân đạo và rất yêu nước. Ông thấy bộ đội sư đoàn 304 của tôi thiếu ăn, nên ông thường cho tá điền gánh gạo đến chỗ đóng quân để ủng hộ. Tôi là trưởng phòng tuyên huấn và chính trị viên của tiểu đoàn nên phải thay mặt anh em ra cám ơn tấm lòng tốt của ông, đồng thời đề nghị lên sư đoàn trưởng trao tặng bằng khen ngợi để vinh danh ông. Thế rồi, một hôm, Tôi nghe tin gia đình ông đã bị đấu tố . Hai vợ chồng ông bị đội Phóng tay phát động quần chúng đem ra cho dân xỉ vả, rồi chôn xuống đất, chỉ để hở hai cái đầu lên. Xong họ cho trâu kéo bừa đi qua đi lại 2 cái đầu đó, cho đến chết. Gia đình ông bà địa chủ bị xử tử hết, chỉ có một cô con gái 17 tuổi được tha chết nhưng bị đội Phóng tay phát động đuổi ra khỏi nhà với vài bộ quần áo cũ rách. Tàn nhẫn hơn nữa, chúng còn ra lệnh cấm không cho ai được liên hệ, nuôi nấng hoặc thuê cô ta làm công. Thời đó, cán bộ cấm đoán dân chúng cả việc lấy con cái địa chủ làm vợ làm chồng.
    Biết chuyện thảm thương của gia đình ông bà địa chủ tôi hằng nhớ ơn, tôi trở về xã đó xem cô con gái họ sinh sống ra sao vì trước kia tôi cũng biết mặt cô ta. Tôi vẫn chưa thể nào quên được hình ảnh của một cô bé cứ buổi chiều lại lén lút đứng núp bên ngoài cửa sổ, nghe tôi giảng Kiều ở trường Mai Anh Tuấn.

    Lúc gần tới xã, tôi gặp cô ta áo quần rách rưới, mặt mày lem luốc. Cô đang lom khom nhặt những củ khoai mà dân bỏ sót, nhét vào túi áo, chùi vội một củ rồi đưa lên miệng gặm, ăn khoai sống cho đỡ đói. Quá xúc động, nước mắt muốn ứa ra, tôi đến gần và hỏi thăm và được cô kể lại rành rọt hôm bị đấu tố cha mẹ cô bị chết ra sao. Cô khóc rưng rức và nói rằng gặp ai cũng bị xua đuổi ; hằng ngày cô đi mót khoai ăn đỡ đói lòng, tối về ngủ trong chiếc miếu hoang, cô rất lo lắng, sợ bị làm bậy và không biết ngày mai còn sống hay bị chết đói.
    Tôi suy nghĩ rất nhiều, bèn quyết định đem cô về làng tôi, và bất chấp lệnh cấm, lấy cô làm vợ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn RAY đã cho mọi người biết về điều này , càng kính phục sự trọng nghĩa tình của nhà thơ Hữu Loan bao nhiêu lại càng kinh tởm sự tàn bạo và táng tận lương tâm của những kẻ gây ra cuộc CCRĐ đầy oán hận này , hãy viết lên để những ai chưa biết - được biết .

      Xóa
  56. DAO PHAT dao chan that
    KHong dam tu ngam minh
    NHu dai guong sang trong
    Lau bui de trong sang
    chi do dao muon danh
    danh quyen tien tren het
    trong dao sinh dien dao
    ngoai doi cang dao dien
    Duc nuoc tat beo co
    Xa hoi nao cung the
    TU chien thang ban than
    Moi vinh danh dao duc
    TAm duc chinh goc dao
    goc hoan thien lam nguoi
    giup binh dang tu do
    Xa hoi va dan chu
    nhan qua da hien tien
    Lo chi ai cai dao
    Khi ta tu cai ta
    Cai theo danh quyen tien
    Duy vat cho than xac
    SUy thoai DUC Luan Ly
    Bai ban no dich nguoi
    Tu dau nhau phan huy
    Banh truong tren suc manh
    Duoc dat dau duoc nguoi
    Roi dau cung ve day
    Tieng mang rang can moi
    Mat anh em dong chi
    Gieo gio at gat bao
    Xac chet hon ve dau ?
    Da tam ta the nao
    Troi biet dat cung biet
    Cay ngay khong so chet
    mong doi Dao nghi suy
    Than nguoi rat la kho ?
    Dung nua tinh nua say???

    THICH DAO CHAN

    Trả lờiXóa
  57. Bạn gõ "Ba người khác" nhà văn Tô Hoài. Đây là phần trích một chi tiết ngắn của tiểu thuyết "ba người khác"của nhà văn Tô Hoài (Nguyễn Ái Lữ trích đăng).

    "Thực chất Cuộc cải cách ruộng đất chỉ làm theo hình thức để báo cáo lên trên. Có thôn không tìm đâu ra địa chủ, nên Đoàn ủy phê bình chưa đạt chỉ tiêu địa chủ. Đội phải tính chuyện đưa phú nông lên hàng địa chủ để đấu tố cho hả dạ cấp trên. ..
    .

    Đây là phiên xử địa chủ Thìn do đội phó làm chánh án.
    - «Mày có biết tao là ai không?
    Thế nào mà tiếng lão già sắp chết này vẫn nói sang sảng:
    - Thưa bà nông dân tôi không biết.
    - Tao đi ở cho cháu mày.
    - Thế thì tôi không biết thật a.ï
    - Mày lấy roi cặc bò đánh tao. Đả đảo địa chủ.».
    Sau đó một loạt tiếng súng tỏa khói xanh um lên. Địa chủ Thìn đã chết. Đội trưng thu trong thôn tịch thu tài sản của Thìn gồm 1 nhà ngói, 1 nhà gỗ ba gian, 1 trâu, 1 nghé, 5 mẫu ruộng, nồi, mâm đồng, cũi bát đĩa, hương án, đồ thờ. (tr.148).

    Cuộc cải cách ruộng đất long trời lở đất ở miền Bắc kéo dài trong 5 đợt, từ 1953 đến 1956, giết hại 172,008 người, theo con số mà nhà văn Nguyễn Minh Cần, nguyên cán bộ Thành ủy Hà Nội, hiện ở Moscow, Nga, tiết lộ. Riêng về công cụ sản xuất, theo báo cáo nhà nước đã công bố trên các sách báo: có 81 vạn hecta ruộng đất, 10 vạn trâu bò, 1,8 triệu nông cụ của nông dân đã bị tịch thu. Con số thực còn cao hơn nhiều.
    Ở Hà Nội, nhiều người mất nhà cửa, kiện cáo tốn kém mà không đi đến đâu. Đợt cải cách năm 1956, bà mẹ tôi ở Hà Nội không phải là thành phần phú nông, địa chủ, chỉ là dân buôn bán tư sản, cũng bị mất 2 căn nhà.
    Biết bao nỗi oan khiên uất hận, bao nỗi đắng cay tủi nhục trong một chiến dịch diệt chủng (genocide) lâu tới 4 năm do Đảng Cộng sản Việt Nam phát động, như Tố Hữu đã hò hét:

    - «Giết! Giết nữa bàn tay không phút nghỉ,
    Cho ruộng đồng lúa tốt thuế mau xong,
    Cho Đảng bền lâu cùng rập bước tơ lòng,
    Thờ Mao Chủ Tịch, thờ Stalin bất diệt!».

    Hoặc như Xuân Diệu đã cả tiếng:

    - «Địa hào đối lập ra tro,
    Lưng chừng phản động đến giờ tan xương,
    Thắp đuốc cho sáng khắp đường,
    Thắp đuốc cho sáng đình làng hôm nay,
    Lôi cổ bọn nó ra đây,
    Bắt quỳ gục xuống đọa đầy chết thôi !».

    Những nông dân chỉ có dăm ba sào ruộng; những phú nông bị đẩy lên hàng địa chủ, chẳng có tiêu chuẩn nào mà lần; những người bị nghi là lưng chừng, phản động đều bị cộng sản đem ra đấu tố. Thậm chí người cúng nhiều vàng ủng hộ Việt Minh ngay từ lúc đầu như bà Cát Thanh Long cũng không thoát khỏi cái án tử hình!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TÂM TƯ ?
      http://www.youtube.com/watch?v=JKJSfQkEUZY

      Các bình luận Phật pháp
      Mong quý vị xem hiểu ?
      “Hành Động”- tùy Phước Duyên
      “Tâm – Đức” hay “Danh – Quyền” ?
      “Tâm – Hồn” hay “Xác – Thân” ?
      Tâm tùy hỷ mọi Người ?
      Tất cả đều do nghiệp ?
      Muốn thành đạt mọi sự
      Đừng bốc đồng lộ liễu ?
      Dựa DANH ? Lại tôn DANH ???
      Tự nâng cao bãn thân
      Như tôn danh phật TRẦN ?
      “Nói tục và đả kích”
      ĐẠO bạn – Đạo “PHẬT TÂM”
      Kết thúc chẳng được gì ?
      Mọi sự tham vọng hết
      Vì Nhân nào Qủa vậy ?
      Làm thân người rất khó
      Hãy gắng TU làm Người ?
      Thương người thương chúng sinh
      “Khi nước mắt cùng mặn
      Khi máu chảy cùng đõ”
      Tâm đồng Tâm không khác
      {Khác bản nâng Vọng DANH ?}
      Hướng đường đi “Bát Chánh”
      Tự Tại – Thoát luân hồi
      “Sống hay Chết” – Đều Thắng ?
      Mong mọi người nghĩ suy ???

      THíCH ĐẠO CHÂN

      Xóa
  58. TỰ HỎI “TÂM” ???
    http://ttxva.org/dieu-tra-vien-phu-nhan-ep-cung-ong-chan/

    Tai giua chon CONG DUONG
    Vien trung ta Cong An
    VU VAH HIEN mom noi
    “Tự do cái con cặt ”
    http://luongkhaulao.wordpress.com/2012/09/28/tu-do-la-cai-con-cac/
    Vẫy vùng nơi “phòng the”…
    Đối tượng – nhờ “Tú bà” ?
    Đức công – Tiền “Dân” chủ !!!
    (Tiền phong bao – cúng dường)
    Cho “Đầy tớ” nhân dân …
    http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/doanh-nghiep/chu-tich-luong-tien-ty-toi-khong-xam-pham-dong-nao-cua-nha-nuoc-2871390.html
    Học nữa và học mãi…
    “Học theo gương Bác Hồ”
    Dân “chủ” – khỏi nhũng tham
    (Nhũng tham – không cơ hội !!!)
    “Muôn năm – thời đại mới” !
    Khi Duy vật chuyển Tâm
    Khi “Tu hành” hội nhập …
    Ta đã có phật riêng …
    (Lời Pháp Chủ cảnh báo .?
    Cảnh báo !… Riêng “Pháp Chủ” ???)
    http://thuvienhoasen.org/D_1-2_2-134_4-13584_5-50_6-1_17-48_14-1_15-1/duc-phap-chu-thich-pho-tue-duc-tran-nhan-tong-toa-ngat-huong-thien-hue-minh-thuc-hien.html
    -“Biểu quyết” là trên hết
    (Cũng hội nghị Diên Hồng…)
    Nhờ “Nhân Tông phật Hoàng”
    “Phật Ngọc” mới ra đời !!!
    Nãy sinh đủ loại Phật…
    Đứng đầu mọi tôn giáo
    Toàn Việt Nam – Việt Ngoại ?
    Trong công thần – hội đồng !
    Phần công sức “Duy Tuệ” .
    Gốc “Kỷ Nguyên Tâm Linh”
    (Tâm linh – Hồn …- Non Nước !
    Hoàng Thiên Long – Đạo Bác )
    “Phật Việt? – Đạo Bác Hồ ?
    Nhờ đệ tử Phật Ngoại …
    http://www.youtube.com/watch?v=I56WqjSdKKg
    http://thuvienhoasen.org/D_1-2_2-134_4-13583_5-50_6-1_17-48_14-1_15-1/dai-le-tuong-niem-700-nam-ngay-duc-vua-phat-hoang-tran-nhan-tong-niet-ban-bai-va-anh-xuan-loan-cam-van.html
    http://thuvienhoasen.org/D_1-2_2-134_4-12425_5-50_6-1_17-48_14-1_15-1/duc-vua-phat-hoang-tran-nhan-tong-vi-to-nguoi-viet-nam-cua-phat-giao-viet-nam-ht-thich-tri-quang.html
    http://www.thegioivohinh.com/diendan/showthread.php?t=10755
    (Hướng Danh – Hướng dân gian )
    Cùng chung một mục đích
    Ta tự lực cánh sinh
    Ta tự lực tự cường
    “Người nội – dùng hàng nội”
    Thật “sáng tạo – sáng đạo” !
    - Hơn hẳn mọi “soi sáng”
    Tiềm năng “S.Y.T”
    http://www.thegioivohinh.com/diendan/showthread.php?t=485448&page=3
    http://www.thegioivohinh.com/diendan/showthread.php?t=26521&page=7
    Chỉ Việt Nam ta có
    (Trẻ thông minh Việt Nam
    Gấp ngàn lần Do Thái !
    - Việt Nam thành bá chủ !!!
    Đất Việt “không biên giới …” ???)
    Đâu nhờ tu theo “Ngoại”
    http://www.youtube.com/watch?v=_XFsMcVrNlo
    “Phật Ngoại” sẽ về ngoại …
    Ta tự quyết “Âm Dương” !!!
    “Tâm Vũ trụ” quy tập !!!
    Tùy theo Tâm ban phát…
    (Tâm Phật – Thánh – Chúng sinh)
    Được lý trí – sức mạnh ???
    (Đâu phải do Nhân Quả ? )
    “Hãy đóng của bảo nhau” ?
    (Vì có tật giật mình …
    “Cây ngay không sợ chết …”
    (Nhưng sợ chết lợi danh )
    Đúng “Duy Vật biện chứng” !
    (Vật chất sinh tất cả
    Có “thực” mới vực Đạo )
    “Hãy nghe – Xem để hiểu ?
    Nhưng chớ có lầm tin !!!”
    “Đạo – đời” gì ? Cũng tốt !!!
    Vì Phật nào cũng Phật
    (Phật trong mọi chúng sinh)
    “Tâm” Đạo còn như vậy !!!
    Hỏi sao trách Tâm “Đời” ???

    Nhân Tâm Trung Tử

    Trả lờiXóa
  59. KIÊN CƯỜNG ???
    http://nguyentandung.org/hao-quang-bi-an-quanh-khoi-ngoc-bich-lon-nhat-the-gioi-o-viet-nam.html

    ……Hơn “ Kỷ nguyên Tâm Linh ”
    http://www.phattuvietnam.net/doisong/tamlinh/12059-ph%E1%BA%ADt-ngo%E1%BA%A1i-ra-%C4%91i,-ph%E1%BA%ADt-vi%E1%BB%87t-nam-%E1%BB%9F-l%E1%BA%A1i.html
    Là “ Tiềm năng con người……..”
    Vẫn “Trung kiên” đứng vững
    http://uia.com.vn/phat-hoc/thien-tong/hoa-thuong-thich-thanh-tu-nhan-xet-ve-ta-su-chon-quang.html
    - Tính “ Cách mạng – Cảnh giác ??? “
    Luôn được đặt – “ Tiên Phong “….
    Giúp mọi người ‘ Sáng Tỏ “ ???
    Khỏi con đường LẠC LÔI…?
    …”ĐỊA NGỤC” – Vỏ “ Vì ĐẠO……”
    http://vidaothieng.com/
    http://nguoiviet.tv/thich-chan-quang/
    “Chớ nghe và Lầm tin……? “
    …Đang được UIA…..
    Thay “….Thanh TỪ “ nhắc nhở ???
    http://uia.com.vn/phat-hoc/thien-tong/hoa-thuong-thich-thanh-tu-nhan-xet-ve-ta-su-chon-quang.html
    Như “Cốt người – Động vật…”
    Nhờ “Đền ơn đáp nghĩa..”
    .. Đang hiện tiền trước mắt ???
    http://voluongcongduc.com/news/news/Xa-hoi/105-ngoi-mo-trong-Nghia-trang-Liet-Si-la-xuong-Dong-vat-281/
    Vì “Chung dòng máu đỏ…?”
    Vì “Nước mắt cùng mặn….?
    “Hồng – Chuyên” ngược hai dòng ?
    “Vì DANH “ hay Vô Tình ???
    …TÂM – Tịnh nay “ Bất Tịnh “
    http://nguyenphutrong.net/nha-ngoai-cam-phan-thi-bich-hang-ly-giai-viec-tu-choi-tim-nan-nhan-tham-my-cat-tuong.html
    …Tâm đâu hướng ‘ Tịnh Thiền “ ???
    Tạo “ Nhân “ tất sinh “ Qủa “ ???
    http://ttxva.org/toan-canh-nha-su-danh-nguoi-do-tuong-phat-tho-tuong-chinh-minh/
    http://nguyentandung.org/tam-nguyen-cuoi-cung-cua-nha-ngoai-cam-phan-thi-bich-hang.html
    …- Muôn năm UIA….
    Thật “ CÁCH MẠNG “chuyên chính ???

    NHÂN TÂM TRUNG TỬ

    Trả lờiXóa
  60. TỊNH TÂM ???

    “Tránh phát hình trực tiếp
    Lễ tang của đại tướng
    http://bongbvt.blogspot.com/2013/10/lo-tay-co-kich-ban.html
    - Khỏi phiền nhiễu Nhân Dân ???
    Được “Thơ thần” …Quang Thuận
    http://bongbvt.blogspot.com/2013/10/khong-chi-la-hat-san.html
    - Thuận “Bài bản” sẵn có.
    .CÔNG ĐỨC V T V ???
    http://bongbvt.blogspot.com/2013/10/bai-tho-cua-ao-van-hoang-quang-thuan-oc.html
    “ Võ Thánh Tướng “ ra đi
    Không nối tiếc điều gì ?
    http://www.youtube.com/watch?v=Ro25rNmwWTM
    Gần bùn không hôi bùn
    Là sức sống Hoa Sen
    http://bongbvt.blogspot.com/2013/10/vi-sao-ai-tuong-vo-nguyen-giap-vi-ai.html
    Là Đài Sen cùng PHẬT
    Hiện thân chốn Nhân Gian
    CỨU ĐỘ và THỨC TỈNH
    Chúng sinh trong muôn cõi
    http://bongbvt.blogspot.com/2013/10/cay-lon-gio-nao-lay-chuyen-noi.html
    Cao TÂM – Sang về ĐÚC
    Xứng hoc trò …CHÍ MINH
    http://bongbvt.blogspot.com/2013/10/tu-am-tang-ai-tuong-nghi-ve-uy-tin-uy.html
    - Thời hội nhâp – “Tu Hành”
    Lợi dụng HÀNH danh PHẬT ?
    http://www.phattuvietnam.net/doisong/tamlinh/12059-ph%E1%BA%ADt-ngo%E1%BA%A1i-ra-%C4%91i,-ph%E1%BA%ADt-vi%E1%BB%87t-nam-%E1%BB%9F-l%E1%BA%A1i.html
    http://thuvienhoasen.org/D_1-2_2-176_4-16838_5-50_6-1_17-11_14-1_15-1/mo-xe-cai-goi-la-thien-minh-triet-cua-dao-su-duy-tue-ty-khuu-gioi-duc-minh-duc-tri
    - Bài bản làm “ Đục Nước “
    …3 ÍCH – Rồi 4 ÍCH ???
    “Nuôi CÒ càng dễ béo …”
    http://ttxva.org/vi-sao-chi-co-acb-va-bau-kien-bi-so-gay/
    http://bongbvt.blogspot.com/2013/10/duong-tu-trong-bom-cho-duong-chi-dung.html
    http://bongbvt.blogspot.com/2013/10/nhieu-nguoi-khuyen-toi-ung-noi-ve-tham.html
    Dân “CHÙ” khỏi NHŨNG THAM
    http://ttxva.org/thu-tien-an-ninh-quoc-phong-gap-8-lan-dan-buc-xuc/
    http://ttxva.org/cong-an-tra-tan-ong-nguyen-thanh-chan-duoc-thu-tuong-va-bo-truong-bo-cong-an-khen-thuong/
    “Đầy Tớ” – Tính “TỰ LỰC”
    …” TÂM “ hỌc theo PHẬT HOÀNG ?
    http://bongbvt.blogspot.com/2013/10/duong-ky-anh-phu-thuy-boc-thom-tho-thum.html
    http://bongbvt.blogspot.com/2013/10/nhu-huu-thinh-co-ao-tho.html
    - Nhà cửa càng Cao – Rộng…..
    Đói ăn – Khát uống – Mệt ngủ liền…
    Của báu khỏi tìm – Tự kéo đến..
    Tự Tại – Như Ý…”THIỀN” cần chi ???
    http://www.youtube.com/watch?v=KNDC6YYaF78
    …………………………………………
    - HỌC nữa HỌC – HỌC mãi….
    HỌC theo gương BÁC HỒ…?????
    http://www.youtube.com/watch?v=pUJsvOigDd4
    http://www.youtube.com/watch?v=AueWHko-yIo
    …Phải chăng còn VANG VỌNG ???
    http://bongbvt.blogspot.com/2013/10/tam-than-hay-tam-uc.html
    ………Truyền hình V T V ???

    THÍCH ĐẠO CHÂN

    Trả lờiXóa
  61. DANH – PHƯỚC ???
    http://ttxva.org/toan-canh-nha-su-danh-nguoi-do-tuong-phat-tho-tuong-chinh-minh/

    Chi là sự vô tình ???
    http://chuaphuclam.com/index.php?/van-hoa/ht-thich-bao-nghiem-pho-tuong-phat-hoang-giong-su-tru-tri-chi-la-vo-tinh.html
    Hay chính là do duyên
    Bức tượng Phật Hoàng Trần…
    “Hình ảnh sư trụ trì”
    Tiếp nối thay thế “Ngoại” ?
    http://chuaphuclam.com/index.php?/van-hoa/tu-chuyen-tu-y-thay-doi-tuong-co-bang-tuong-minh-nghi-ve-chua-que-mien-bac.html
    “Hữu xạ tự nhiên hương”
    Quả phước báo trùng lai
    Phật Hoàng Trần..hòa đồng
    Theo hình giáng chúng sinh ?
    http://ttxva.org/video-tru-tri-chua-chang-son-treo-anh-thieu-nu-khoe-than-trong-phong-tam/
    http://voluongcongduc.com/news/news/Xa-hoi/Lua-gat-nu-tu-thay-phap-phuc-mac-quan-phuc-de-bieu-dien-van-nghe-247/
    Danh vang càng vang Danh???
    Sự linh thiêng ái mộ ???
    Phật – Danh Việt..càng nhiều
    Đó mới thực phước Danh ???
    Mong ai ai cũng đạt..?

    Nhân Tâm Trung Tử

    Trả lờiXóa
  62. Thời – Pháp” Mạt ???
    http://uia.com.vn/phat-hoc/thien-tong/hoa-thuong-thich-thanh-tu-nhan-xet-ve-ta-su-chon-quang.html
    http://ttxva.org/dao-duc-mac/

    Một khi tu hướng Danh ???
    http://www.phattuvietnam.net/doisong/tamlinh/12059-ph%E1%BA%ADt-ngo%E1%BA%A1i-ra-%C4%91i,-ph%E1%BA%ADt-vi%E1%BB%87t-nam-%E1%BB%9F-l%E1%BA%A1i.html
    Đời – “Đạo Đức” Chuyện nhõ ?
    http://bongbvt.blogspot.com/2013/10/khoi-to-vu-giet-nguoi-tai-tham-my-vien.html
    “Đục Nước” Cò – Dễ béo ???
    http://bongbvt.blogspot.com/2013/10/khoi-to-vu-giet-nguoi-tai-tham-my-vien.html
    Dân “CHỦ” – Khỏi nhũng tham
    http://laodong.com.vn/Xa-hoi/Vu-10-nam-an-oan-Danh-sach-nhung-can-bo-da-gop-phan-dua-ong-Chan-vao-tu/146435.bld
    http://ttxva.org/hau-het-can-bo-dieu-tra-an-oan-ong-chan-duoc-thang-chuc/
    “Đầy tớ” – Tính tự cường ???
    http://bongbvt.blogspot.com/2013/08/hau-su-cua-ngoi-biet-thu.html
    Lo gì “Ngoại” bành chướng ?
    http://ttxva.org/toan-canh-nha-su-danh-nguoi-do-tuong-phat-tho-tuong-chinh-minh/
    txva.org/video-tru-tri-chua-chang-son-treo-anh-thieu-nu-khoe-than-trong-phong-tam/
    Tuy nhờ sự “ VÔ TÌNH” ???
    http://chuaphuclam.com/index.php?/van-hoa/ht-thich-bao-nghiem-pho-tuong-phat-hoang-giong-su-tru-tri-chi-la-vo-tinh.html
    Trong “NHÀ” – Lo đấu đá ???
    http://caunhattan.wordpress.com/2013/04/23/hai-uy-vien-bo-chinh-tri-doi-dau-trong-cuoc-chien-tam-linh-tai-dan-xa-tac/
    Hưởng thụ “Danh – Quyền – Tiền” ???
    http://bongbvt.blogspot.com/2013/10/tuong-giap-nhac-phi-tan-coi.html
    http://bongbvt.blogspot.com/2013/09/co-phai-suy-thoai-ao-uc.html
    http://bongbvt.blogspot.com/2013/08/u-xoe-trong-thi-hanh-vinashin.html
    “NGOẠI” – Cứ việc ung dung
    Chỉ Đạo ? Và xét xử ???
    http://bongbvt.blogspot.com/2013/10/tai-sao-phai-gap-gap-ha-co-tang.html
    Khỏi mất công tổn sức ?
    Cướp Đất – Chiếm Lòng Người ???
    http://bongbvt.blogspot.com/2013/09/ai-cho-toi-luong-thien.html
    http://bongbvt.blogspot.com/2013/09/ang-ngoc-viet-cai-chet-tu-noi-tam.html
    Mang tiếng ? Chẳng bền lâu ???
    “RĂNG khỏi cắn nhầm MÔI” ??
    http://www.duytue.org/index.php?option=com_dta&id=360
    http://www.youtube.com/watch?v=6EDEhGhwd-o#t=683
    http://dantri.com.vn/xa-hoi/ra-mat-tuong-phat-hoang-tran-nhan-tong-lon-nhat-viet-nam-661766.htm
    “NÔ DỊCH” – Chiếm lòng người ???
    Được tất cả – mãi mãi ???
    http://hoangthienlongtamlinhvanhoaviet.com/index.php?option=com_content&view=article&id=52&Itemid=512
    Khỏi tiếng Đời ? mất “ĐỨC” ???
    Thật HẢO HẢO ? OKE ???\

    { Nhân Tâm Trung Tử }

    Trả lờiXóa
  63. Kính gửi bác Bùi Văn Bồng
    Lúc 18:41 Ngày 08 tháng 11 năm 2013, tôi có gửi lời đăng: Bạn gõ "Ba người khác" nhà văn Tô Hoài. Đây là phần trích một chi tiết ngắn của tiểu thuyết "ba người khác"của nhà văn Tô Hoài (Nguyễn Ái Lữ trích đăng).

    Giờ đọc xong truyện "Ba người khác" của nhà văn Tô Hoài tôi thấy không có nội dung sau đây trong truyện (có thể Nguyễn Ái Lữ viết nhiều vấn đề vào một bài đăng):

    "Cuộc cải cách ruộng đất long trời lở đất ở miền Bắc kéo dài trong 5 đợt, từ 1953 đến 1956, giết hại 172,008 người, theo con số mà nhà văn Nguyễn Minh Cần, nguyên cán bộ Thành ủy Hà Nội, hiện ở Moscow, Nga, tiết lộ. Riêng về công cụ sản xuất, theo báo cáo nhà nước đã công bố trên các sách báo: có 81 vạn hecta ruộng đất, 10 vạn trâu bò, 1,8 triệu nông cụ của nông dân đã bị tịch thu. Con số thực còn cao hơn nhiều.
    Ở Hà Nội, nhiều người mất nhà cửa, kiện cáo tốn kém mà không đi đến đâu. Đợt cải cách năm 1956, bà mẹ tôi ở Hà Nội không phải là thành phần phú nông, địa chủ, chỉ là dân buôn bán tư sản, cũng bị mất 2 căn nhà.
    Biết bao nỗi oan khiên uất hận, bao nỗi đắng cay tủi nhục trong một chiến dịch diệt chủng (genocide) lâu tới 4 năm do Đảng Cộng sản Việt Nam phát động, như Tố Hữu đã hò hét:

    - «Giết! Giết nữa bàn tay không phút nghỉ,
    Cho ruộng đồng lúa tốt thuế mau xong,
    Cho Đảng bền lâu cùng rập bước tơ lòng,
    Thờ Mao Chủ Tịch, thờ Stalin bất diệt!».

    Hoặc như Xuân Diệu đã cả tiếng:

    - «Địa hào đối lập ra tro,
    Lưng chừng phản động đến giờ tan xương,
    Thắp đuốc cho sáng khắp đường,
    Thắp đuốc cho sáng đình làng hôm nay,
    Lôi cổ bọn nó ra đây,
    Bắt quỳ gục xuống đọa đầy chết thôi !».

    Những nông dân chỉ có dăm ba sào ruộng; những phú nông bị đẩy lên hàng địa chủ, chẳng có tiêu chuẩn nào mà lần; những người bị nghi là lưng chừng, phản động đều bị cộng sản đem ra đấu tố. Thậm chí người cúng nhiều vàng ủng hộ Việt Minh ngay từ lúc đầu như bà Cát Thanh Long cũng không thoát khỏi cái án tử hình!"

    Nội dung trên tôi thấy có đăng trong bài "Giai đoạn đấu tranh sắt máu sau 1954" của tác giả
    Võ Trường Sơn (hình như là lề trái thì phải). Xin bác bỏ phần nội dung không phải của nhà văn Tô Hoài viết trong truyện "Ba người khác". Nếu không bác cho đăng lời còm này như một lời xin lỗi đến nhà văn Tô Hoài.

    Trả lờiXóa
  64. “ TÌNH – NGHĨA “
    http://bongbvt.blogspot.com/2013/09/sao-lai-tam-hon-vong-ban.html

    “ HỮU LOAN – PHẠM THỊ NHƯ “
    - Một “ Nghĩa Tình “ Cao cả……
    Sánh vai - do Nghiệp Duyên ???
    http://www.youtube.com/watch?v=JKJSfQkEUZY

    Vượt dòng “ Thời “ cản ngăn !!!
    Tạo Hóa ? Thử thách người…?
    (Đâu Ai ?..Cũng vượt qua… ???
    Danh – Quyền – Tiền …Chế ngự ? )
    http://bongbvt.blogspot.com/2013/10/tuong-giap-nhac-phi-tan-coi.html
    http://bongbvt.blogspot.com/2013/10/lo-tay-co-kich-ban.html

    - Phần giúp Người hiểu biết ???
    Mọi sự là vô thường…………
    Như lật trở bàn tay….???
    http://www.phattuvietnam.net/doisong/tamlinh/12059-ph%E1%BA%ADt-ngo%E1%BA%A1i-ra-%C4%91i,-ph%E1%BA%ADt-vi%E1%BB%87t-nam-%E1%BB%9F-l%E1%BA%A1i.html
    http://voluongcongduc.com/news/news/Xa-hoi/Binh-Phuoc-Vu-dap-dot-pha-tuong-Phat-va-Bo-tat-161/
    http://www.duytue.org/index.php?option=com_dta&id=360
    http://thuvienhoasen.org/D_1-2_2-64_4-15717_5-10_6-1_17-189_14-2_15-2_18-2/#comment_list

    Thân làm Người rất khó !!!
    Tu “Tính” người khó hơn ?
    http://voluongcongduc.com/news/news/Xa-hoi/105-ngoi-mo-trong-Nghia-trang-Liet-Si-la-xuong-Dong-vat-281/
    http://bongbvt.blogspot.com/2013/08/hau-su-cua-ngoi-biet-thu.html
    http://bongbvt.blogspot.com/2013/08/u-xoe-trong-thi-hanh-vinashin.html

    ( Bản năng theo xác thân
    Bỏ “Tâm” theo DANH vỏ )
    Tạo hư danh – Danh Quyền .
    http://ttxva.org/toan-canh-nha-su-danh-nguoi-do-tuong-phat-tho-tuong-chinh-minh/
    http://uia.com.vn/phat-hoc/thien-tong/hoa-thuong-thich-thanh-tu-nhan-xet-ve-ta-su-chon-quang.html
    http://thuvienhoasen.org/D_1-2_2-134_4-12425_5-50_6-1_17-48_14-1_15-1/duc-vua-phat-hoang-tran-nhan-tong-vi-to-nguoi-viet-nam-cua-phat-giao-viet-nam-ht-thich-tri-quang.html
    ……………………………..
    “ Nhân Quả “ Là CHÂN LÝ !
    Không phân biệt riêng ai ???
    “ Khi nước mắt cùng mặn
    Khi dòng máu cùng đỏ..”
    Điều đến tất sẽ đến….???
    http://www.duytue.org/index.php?option=com_dta&id=360
    http://thuvienhoasen.org/D_1-2_2-64_4-15717_5-10_6-1_17-189_14-2_15-2_18-2/#comment_list
    http://chuaphuclam.com/index.php?/van-hoa/ht-thich-bao-nghiem-pho-tuong-phat-hoang-giong-su-tru-tri-chi-la-vo-tinh.html

    GIEO GIÓ ẮT GẶT BÃO !!!
    Cố yêu Người mà sống…
    http://thuvienhoasen.org/D_1-2_2-85_4-16061_5-50_6-2_17-179_14-1_15-1/khi-nguoi-tu-thieu-dung-day-di-ho-trung-tu.html
    http://bongbvt.blogspot.com/2013/10/tam-than-hay-tam-uc.ht
    http://bongbvt.blogspot.com/2013/09/ai-cho-toi-luong-thien.html

    Rồi mọi việc cũng qua ???
    http://vietinfo.eu/chuyen-phiem/cuu-tbt-nong-duc-manh-cuoi-vo-tre-.html

    - Gương TU hành HỘI NHẬP ?????
    ww.dwaophatngaynay.com/vn/phatgiao-vn/con-nguoi-vn/4346-Thich-Nhat-Tu-Chan-dung-nha-tu-hanh-thoi-hoi-nhap.html
    ww.daowphatngaynay.com/vn/dien-dan/doi-thoai/3528-Toi-doc-HIEU-THE-NAO-VE-quot-TOI-TO-TONG-quot-Cua-Nguyen-Thuy.html

    (Nhân Tâm Trung Tử)

    Trả lờiXóa
  65. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  66. Thật thương cho các cụ "nhân văn giai phẩm" mà cụ Phan Khôi là một nạn nhân.Đất nước này sao mà lắm oan khiên.Nhất định sẽ đến lúc phải xét lại toàn bộ vụ án "nhân văn".Nhất định tên tuổi cụ Phan Khôi phải được đặt tên cho những đường phố của các thành phố ở nước ta,và nhà nước bỏ tiền ra xây nhà thờ cùng khu tưởng niệm về cụ.Cụ đã chết trong uất hận,oan trái.Con cháu cụ va những người có lương tâm,có trọng trách đừng để quá muộn.Mong cụ Phan có ngày được mỉm cười nơi chín suối.

    Trả lờiXóa