Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

SOI LẠI LỜI TỪ NHIỆM CỦA THỦ TƯỚNG PHAN VĂN KHẢI

Thủ tướng Phan Văn Khải tại Công trình 
xây dựng Nhà máy điện Sơn La (11-2005)
               BVB - Nguyên Thủ tướng  Phan Văn Khải (sinh ngày 25-12-1933, giữ chức Thủ tướng từ 25-9-1997 đến ngày 27- 6-2006 (hơn 8 năm 9 tháng).
Ông quê tại xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, T.p Hồ Chí Minh, tham gia cách mạng từ năm  1947, khởi đầu ở Đội Thiếu nhi cứu quốc của xã.
Năm 1950, ông gia nhập tỉnh đoàn thanh niên Gia Định, Văn phòng Mặt trận, Văn phòng Tỉnh ủy Gia Định Ninh.
Từ năm 1954 đén 1959,  ông tập kết ra Bắc, đi công tác cải cách ruộng đất, học văn hóa. Sau đó, ông học ngoại ngữ, học Đại học Kinh tê sở Liên Xô cho đến  năm 1965.
Trở về Việt Nam, ông làm cán bộ, phó phòng, trưởng phòng Vụ Tổng hợp, Uye ban Kế hoạch Nhà nước đến năm 1971. Từ năm 1972 đến năm 1975, ông là cán bộ nghiên cứu kinh tế miền Nam, đi chiến trường B2, Vụ phó Ủy ban Thống nhất Chính phủ.
Sau khi Việt Nam thống nhất, ông chuyển công tác về miền nam, làm Phó Chủ nhiệm, Chủ nhiệm Ủy ban Kế hoạch, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Thành ủy viên (1979), Thường vụ Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh, cho đến năm 1984. Tiếp đến làm Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy viên Trung ương Đảng khóa VI (1986). Tháng 4 năm 1989, ông chuyển ra Hà nội làm Chủ nhiệm Ủy ban Kế hoạch Nhà nước thay ông Đậu NGọc Xuân.
Cuối năm 1991, ông được bầu làm Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực.  Từ tháng 9 năm  1997  ông là Đại biểu Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.
Tháng 6 năm  2006  ông xin từ nhiệm trước khi kết thúc nhiệm kỳ của mình một năm. Người kế nhiệm ông là Nguyễn Tấn Dũng.. Trong diễn văn kết thúc, ông xin lỗi nhân dân vì đã để tình trạng tham nhũng nghiêm trọng diễn ra: "Để tham nhũng nghiêm trọng, tôi nhận lỗi trước nhân dân". "Điều tôi trăn trở là vì sao một số mặt yếu kém về kinh tế xã hội và bộ máy công quyền đã được nhận thức từ lâu, đã đề ra nhiều chủ trương biện pháp khắc phục nhưng sự chuyển biến rất chậm, thậm chí có mặt còn diễn biến xấu hơn".
Ông là người lãnh đạo Việt Nam thống nhất ở cương vị Thủ tướng đầu tiên đã thực hiện chuyến thăm lịch sử tới Hoa Kỳ vào ngày 19-5-2005. Chuyến đi này đã đánh dấu một mốc mới trong quan hệ giữa hai quốc gia, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, nhiều hợp đồng lớn đã được ký kết.
Trong giai đoạn 1998-2007, Việt Nam tăng trưởng kinh tế với tốc độ nhanh. Mặc dù giai đoạn 1997-1998 nền kinh tế tăng trưởng chậm lai do ảnh hưởng của Khủng hoảng tài chính Châu Á..
Vấn để nổi bật nhất trong thời kỳ này là Vụ PMU-18, là một vụ bê bối liên quan đến tham nhũng trong Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đầu năm 2006. Vụ này đã gây xôn xao dư luận tại Việt Nam cũng như các nước và tổ chức cung cấp viện trợ phát triển chính thức (ODA) cho Việt Nam, đã khiến Bộ trưởng Bộ GTVT Đào Đình Bình phải từ chức và Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Việt Tiến bị bắt giam. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại lễ nhậm chức phát biểu: "Tôi kiên quyết và quyết liệt chống tham nhũng. Nếu tôi không chống được tham nhũng, tôi xin từ chức ngay." là cũng liên quan tới vụ việc này. Ông Khải khi từ chức cũng xin lỗi nhân dân vì đã để tình trạng tham nhũng nghiêm trọng diễn ra.
Tại Quốc hội, Thủ tướng Phan Văn Khải đã xin nhận lỗi trước đồng bào. 15h chiều 16/6/2006, khép lại phần chất vấn 12 thành viên Chính phủ, Thủ tướng Phan Văn Khải từ tốn bước lên bục rành rõ: "Có thể đây là lần cuối cùng tôi phát biểu trước QH với cương vị là người đứng đầu Chính phủ. Những điều tôi sẽ trình bày không chỉ xuất phát từ tình hình hiện nay mà còn dựa trên sự trải nghiệm của 15 năm tham gia điều hành Chính phủ…Mong đồng chí kế nhiệm sẽ rút ra được những điều bổ ích không chỉ qua những thành công mà cả những mặt còn yếu của tôi. Rất mong QH chấp nhận đề nghị từ nhiệm của tôi".
Thủ tướng Phan Văn Khải khá xúc động khi đánh giá lại những mặt được và những vấn đề còn trăn trở của đất nước trong thời gian ông đứng trên cương vị lãnh đạo Chính phủ (6 năm làm Phó thủ tướng và 9 năm làm Thủ tướng). Ông hy vọng, những lời tâm huyết của mình sẽ giúp ích cho công việc của Chính phủ trong thời gian tới.
Theo người đứng đầu Chính phủ, bên cạnh những thành tựu nổi bật, trong thời gian qua, công tác điều hành Chính phủ cũng còn nhiều yếu kém. Các chương trình hành động của Chính phủ khá đầy đủ nhưng chưa đặt trọng tâm dẫn tới phân tán…
"Điều tôi trăn trở là vì sao một số mặt yếu kém về kinh tế xã hội và bộ máy công quyền đã được nhận thức từ lâu, đã đề ra nhiều chủ trương biện pháp khắc phục nhưng sự chuyển biến rất chậm, thậm chí có mặt còn diễn biến xấu hơn", Thủ tướng ưu tư. Ông ngừng lời giây lát. Phía dưới hội trường, không khí lặng phắc. Nhiều thành viên Chính phủ gương mặt lộ rõ vẻ suy tư.
Với kinh nghiệm 15 năm làm công tác điều hành ở Chính phủ, ông đánh giá, nền kinh tế còn chậm phát triển chiều sâu, tình trạng lãng phí thất thoát vốn và tài sản công còn nghiêm trọng nhất là trong các dự án đầu tư vốn nước ngoài. Giáo dục đào tạo còn nhiều hiện tượng tiêu cực, cải cách hành chính và phát huy dân chủ còn chậm trễ, bất cập...
Bộ máy hành chính thiếu tính chuyên nghiệp
Một vấn đề được Thủ tướng dành nhiều thời gian đề cập trong bài phát biểu là công tác cán bộ. Theo ông, công tác cán bộ chậm được đổi mới là nguyên nhân của mọi nguyên nhân dẫn đến những sai lầm và khuyết điểm trong lãnh đạo quản lý kinh tế, xã hội. Đất nước không thiếu người tài nhưng bộ máy hành chính thiếu tính chuyên nghiệp, tuyển chọn sử dụng người còn nhiều sai sót.
"Người đứng đầu cơ quan hành chính không đủ quyền hạn cần thiết trong việc bố trí nhân sự dưới quyền, kể cả việc sắp xếp, thay thế, thi hành kỷ luật. Cơ chế này không gắn nắm việc với nắm người dẫn tới lựa chọn đánh giá cán bộ không thực sự dựa trên kết quả hoạt động thực tiễn, không khuyến khích được người có tài, có đức", Thủ tướng nhìn nhận.
Theo ông, chức trách không rõ ràng cùng với cơ chế công tác cán bộ không hợp lý đã không xác lập được trách nhiệm cá nhân và tạo môi trường thuận lợi cho xu hướng cơ hội và những kẽ hở cho tệ chạy chức.
Thủ tướng đề nghị đổi mới tư duy về quản lý hành chính, nghiên cứu và khắc phục tình trạng lãnh đạo Chính phủ "ngập" vào các vụ việc cụ thể, không dành đủ thời gian và tâm sức hoạch định chính sách. Ông lấy dẫn chứng, năm 2005, mỗi tuần Thủ tướng, Phó thủ tướng chủ trì 8 cuộc họp, chưa kể họp QH, ban Đảng, công tác nước ngoài. Ký trình hoặc ký ban hành 12 văn bản quy phạm pháp luật, ban hành 76 quyết định cá biệt và văn bản chỉ đạo "Tôi muốn, sau này Chính phủ phải phân cấp mạnh mẽ hơn" ông nhấn mạnh. 
"Để tham nhũng nghiêm trọng, tôi nhận lỗi trước nhân dân"
Nhìn lại các vụ việc tham nhũng, tiêu cực thời gian qua, Thủ tướng cho rằng, người đứng đầu các cơ quan chưa làm tốt công tác kiểm tra, thanh tra. Chính phủ, các bộ ngành nặng về kiểm tra thực thi pháp luật của dân, chưa tập trung thanh tra công vụ cán bộ,việc thưởng phạt thiếu nghiêm minh. Năm 2005, đã tiến hành hơn 17.000 cuộc thanh tra, phát hiện sai phạm 8.700 tỷ đồng, kiến nghị xử lý hơn 1.000 cán bộ.
Thủ tướng trầm giọng: "Tôi hết sức day dứt trước tệ quan liêu, lãng phí, tham nhũng, tiêu cực, đục khoét của công. Về những vụ đuc khoét của công đã phát hiện thời gian gần đây, cùng với trách nhiệm trực tiếp của chủ đầu tư, còn có khuyết điểm và trách nhiệm của Chính phủ và của cá nhân tôi là người đứng đầu. Với chức trách được giao mà không ngăn chặn, phát hiện sớm những vụ nghiêm trọng, kéo dài, tôi xin nhận lỗi, nhận trách nhiệm trước nhân dân, trước Đảng và QH".
"Tôi mong đồng chí kế nhiệm sẽ rút ra được bài học từ những cái được và những cái yếu kém của tôi. Tôi cũng xin phép Quốc hội cho tôi được nghỉ trong thời gian sắp tới", Thủ tướng nói
Theo Thủ tướng, BCH TƯ khoá X đã đồng ý với đề nghị cho ông thôi chức Thủ tướng trước khi hết nhiệm kỳ một năm và chọn một Uỷ viên Bộ chính trị để Chủ tịch nước giới thiệu với QH bầu tại kỳ họp này.
             15h40, Thủ tướng Phan Văn Khải kết thúc bài phát biểu. Ông đi tới bắt tay Chủ tịch và 2 phó Chủ tịch Quốc hội. Phía dưới Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh đứng lên xiết chặt tay vị Thủ tướng đã gánh gần trọn 2 nhiệm kỳ, trong tiếng vỗ tay dài của cả nghị trường QH. 
B.V.B - V.A
----------------

44 nhận xét:

  1. Bà ngoại tôi luôn dạy:
    - Đừng làm ra lỗi rồi xin lỗi. Ai cần chứ?!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dù gì thì nên hiểu một điều rằng Ông Phạm Văn Khải cũng là nhà lãnh đạo cao cấp nhất thời kỳ đổi mới xin từ nhiệm khi đang đương nhiệm .
      Còn những nhà lãnh đạo cao cấp khác thì sao........???
      Phải chăng......Tôi đi theo Đảng....được Đảng tin tưởng giao phó...... Vì thế Tôi không bao giờ thoái thác....
      Vì thế.....Tôi phải làm trọn trách nhiệm....do Đảng...Nhà nước.... và Nhân Dân giao phó.....???

      Xóa
  2. Xin lỗi như kiểu cha mẹ đối với con cái nhỉ ! Còn ông kia kế nhiệm chừng nào từ chức ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bao giờ đảng ta biểu từ chức thì bác kế từ chức ! Bác í biểu vậy rồi mà.

      Xóa
  3. Cha nội Khải cứ làm bộ ta đây tâm huyết. Có ngon thì đừng bịt miệng dân nữa thử coi. Chỉ vẽ vời. Chẳng còn ai tin các ông nữa đâu.

    Trả lờiXóa
  4. Người xưa có câu: Ngã kim nhật tại tọa chi địa, cổ chi nhân tằng tiên ngã tọa chi(....chỗ ta ngồi hôm nay đã có người ngồi trước ta...), ngàn muôn năm âu cũng thế..ni.. ai...? hay hát mà ai hay nghe....hát ( với tình hình hiện nay, thiên hạ theo chủ nghĩa MAKENO... thì..muôn đời. XÀ BÔNG VIỆT NAM...có bi quan quá không...?
    Lịch sử sẽ phán xét tấc cả...dù giàu có, quyền lực đến đâu rồi cũng xuôi tay...nhắm mắt, không đem theo được gì hết...vậy mong những người đương chức đương quyền hãy...biết hạng chế lòng tham, và nhớ giùm: CỌP CHẾT ĐỂ DA...NGƯỜI TA CHẾT ĐỂ...TIẾNG....Có khi cái đống tài sản do tham nhũng mà có ấy...sẽ hại đến mấy đời.... cho con cháu sau nầy nữa là....Hãy ăn ở cho có đức mặc sức....mà ăn.....mong lắm thay....!

    Trả lờiXóa
  5. Ông nào cũng như ông nấy từ một khuôn mà ra,có khác chăng là khác màu thôi.

    Trả lờiXóa
  6. Khi nhận chức thì phải hứa cho dân tin , cũng như qui hoạch treo tại TP HCM hàng chục năm nay mỗi lần họp các đại biểu đều hứa sẽ xóa nhưng mà chừng nào xóa cho dân tin thì chưa biết ???

    Trả lờiXóa
  7. Thủ Phan Văn Khải là thủ tướng Việt Nam duy nhất được học khá chuẩn tại một đại học kinh tế của Liên Xô cũ. Và trong thực tế, ông ấy đã làm được khá nhiều việc của một nhà kinh tế học, nhất là giai đoạn khủng hoảng kinh tế thế giới 1997 - 2000.
    Những điều ông ấy làm được một phần do trình độ khá tốt về kinh tế của ông, một phần do ống không có sự tham nhũng quá đáng như thủ tướng 3X ngày nay.
    Vụ PMU18 so với những vũ Vinashin, Vinaline của 3X ngày nay thì thật là một trời một vực. 3X ngày nay chẳng những không phát huy được những gì ông Khải làm trái lại còn phá hỏng những thành quả kinh tế của chính phủ ông Khải. Nguy hiểm nữa là tạo ra một chế độ tham nhũng toàn diện, từ thủ tướng xuống đến cán bộ xã phường.

    Tuy nhiên, 3X có ưu điểm là nhân tố quan trong phá tan uy tín của đảng CSVN, là MỘT DIỄN BIẾN HOÀ BÌNH QUAN TRỌNG đưa đến sự sụp đổ ý thức hệ và lãnh đạo của CSVN. Điểm này thì lịch sử Việt Nam sẽ ghi lại cho 3X.

    Trả lờiXóa
  8. Không có chuyện người kế nhiệm từ chức đâu vì ông Dương Trung Quốc đã đặt vấn đề từ chức trước Quốc hội mà người kế nhiệm vẫn dửng dưng nói rằng tôi làm thủ tướng là do Đảng cử khi nào đảng yêu cầu tôi nghỉ tôi mới nghỉ mặc cho tham nhũng phát triển tràn lan nhìn ở đâu cũng thấy, sờ ở đâu cũng có. Tất cả chỉ là tham quyền cố vị mà thôi...

    Trả lờiXóa
  9. Mấy ông cứ sợ một chút nắng nhạt, bắt người khác phải che ô dù, thì những lời tâm huyết cũng chỉ như đầu môi chóy lưỡi. Ôi, ô dù!
    Bao giờ cho hết ô dù,
    Người ta đứng nắng, quyết tâm xây đời!

    Trả lờiXóa
  10. Nhớ ngày ông qua Mỹ nói chuyện với Tông Tông Bush con! Tờ giấy viết tiếng Anh ông mang ra đọc. Ông đã làm xấu hổ cho đảng của ông. Sao ông không dõng dạc nói bằng chữ Quốc Ngữ và nhờ thông dịch qua T. Anh. Ông học kinh tế ở Liên Sô! Sao ông không tạo được 1 ấn tượng no ấm cho người dân sau 1975. Tôi chỉ thấy 1 Sài Gòn đói rách, buôn bán gì cũng phải dấu diếm, ăn không dám ăn, mặc đẹp không dám mặc.....Ông từ chức là đúng rồi! Hay tại ông từ chức vì quý tử của ông gây ra chết người?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hình như không phải 'tờ giấy tiếng Anh' mà là tờ giấy ghi thứ tự những nội dung cần nói đã bàn với nhau 'ở nhà' rồi (quên, phải có 'phao'). Thế mới Búa phang chứ!

      Xóa
    2. Quý tử của M.C.Thọ cũng bị bán thân bất toại vì tai nạn giao thông. Có con xe hơi cực ngon sướng quá chạy bạt mạng đâm vào lề đường. Con gái ông Tr. Tr sống dở dở ương ương trên Đà Lạt mù sương. Số phận con cái ông LD cũng u ám.. Nói chung, trả giá là chuyện không tránh khỏi trong cuộc đời.

      Xóa
    3. Ông này mà biết tiếng Anh? Ta biết tuyệt đại đa số mấy ông này dốt ngoại ngữ, "nói" tiếng Việt còn phải đọc, không ai có khả năng hùng biện - điều căn bản không thể thiếu cho một nhà chính trị đúng nghĩa.

      Xóa
    4. Một bài viết hay. Cảm ơn ông Khải giúp đất nước vượt khó khăn, khủng hoảng, nối kết với Mỹ kể từ sau chiến tranh. Kinh tế VN thời kỳ đó đã phát triển lắm rồi các bạn à. Các bạn nói được, chỉ trích được, rồi có làm được không? Ông đã nói bộ máy nhà nước đã " bị hỏng" thì làm sao chạy trơn tru cho được. Bây giờ đang sửa nhưng càng " hỏng nặng hơn".

      Xóa
  11. Con người là yếu tố quyết định thành bại của công cuộc phát triển đất nước. “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh, rồi lên cao, nguyên khí suy thì thế nước yếu, rồi xuống thấp”. Câu khắc ghi ở Văn Miếu-Quốc Tử giám đó ai cũng thuộc, cũng nhớ. Nhưng sao nước ta bây giờ lại không thu phục được hiền tài ? Bao nhiêu người nổi tiếng tài giỏi bỗng nhiên trở thành đối địch với Đảng là tại làm sao ? Vậy ở đây đảng CSVN sai hay những người Hiền Tài có vấn đề?? Qua gần 30 năm đổi mới, khâu tổ chức cán bộ nước ta đang bộc lộ rất nhiều vấn đề bất cập,bức xúc. Từ giáo dục, đào tạo, tổ chức bộ máy, đến sắp xếp sử dụng cán bộ đều đang ngày càng tạo ra rất nhiều kẽ hở cho tiêu cực, tham nhũng nảy sinh. CSVN đang làm công tác TỔ CHỨC CÁN BỘ dành cho và để trở thành tài sản của bọn tham nhũng.

    Trả lờiXóa
  12. Các bạn tin cũng tốt,không tin cũng tốt.
    Vai trò chủ yếu của ĐCSVN chúng tôi xong nợ chính với dân tộc rồi,Còn lại xây dựng đất nước và gia đình các bạn hiện nay là của các bạn.
    Anh khải từ chức là đúng theo giáo dục của chính mẹ anh,là văn hóa mà đảng đã giáo dục.Chính Anh và chú KIỆT đã góp công lớn nhất cho kinh tế Việt Nam đến nay.Chúa Trời còn lỗi lầm khi tạo ra con người và hà sinh khí cho người kia mà.
    Anh Trọng,anh Dũng chưa từ chức vì không đảm đương được nhiệm vụ vì còn nặng nợ,cuối năm nay sẽ từ chức,quá mệt mõi rồi.Ai biết được hôm qua nó là người,nay nó là âm binh,hết khiển nỗi,chỉ còn chờ nhân dân nữa thôi.
    Lũ âm binh sống ở các khu phố,sao dân không trị nó đi.Đổ cả cho Chính Phủ cũng không đúng.Một thằng trộm gà mà chửi cả làng như hiện nay là xấu và đưa cả dân tộc xuống lầy....đây là hành vi tự sát đấy.
    Ai đó yêu nước,yêu dân,hãy học tập Việt Cộng chúng mình,hễ là ác ôn đàn áp dân là diệt,chạy lên trời cũng diệt.Nhưng ai chỉ chống cộng thôi thì đâu có tuyên án mà diệt,còn đánh nhau chết là lẽ thường.
    Sau 75 Việt Cộng coi như giải tán.Hết trách nhiệm.Từ đây thôi thù oán,thôi chơi trò chửi bới,tuổi già là phải chết thôi.
    Hãy tự hỏi,bản thân các bạn chống công và các nước còn hăng máu chống phá Việt Nam đã từ bỏ các biện pháp hãm hại Việt Nam và dân tộc Việt này chưa.Khi mà chưa,thì Chính Phủ hiện hành còn lao đao đấy,giảm sức xây dựng kinh tế đất nước thôi.
    Thế giới luôn khủng hoảng,các thế lực tài chính luôn tìm cách lủng đoạn,Một Chính Phủ có tài và sắc bén mới đưa đất nước tránh khỏi.Khi mà thẳng tay thì các bạn lại bảo độc tài,tàn bạo.
    Anh Khải từ chức đã đem lại hình ảnh đẹp cho bản thân Anh và cho cả dân tộc đấy.Nghĩa là có một dân tộc văn minh trên địa cầu này tồn tại.
    Lịch sử là lịch sử,hôm qua giết người vô tội vạ,hôm nay tự cho là nhân quyền phá hại dân tộc này đến con cá con tôm cũng kêu trời không thấu.
    Vâng,đấy mới là câu chuyện.
    Dù đui,Công Sơn cũng ráng lướt web tham gia luận bàn.

    Trả lờiXóa
  13. Ông Khải từ khi từ chức đến nay là...im thin thít luôn, không thấy phát biểu gì hết. Không biết có nội tình gì phía sau không ta?

    Trả lờiXóa
  14. Ông là vị Thủ Tướng không có tính đột phá và quyết đoán như ông Võ Văn Kiệt, ông cũng có tương đối nhiều tai tiếng nhưng dẫu sao cũng tạm chấp nhận nhưng đến thời đồng chí kế nhiệm thì ôi thôi, đất nước điêu tàn đang nhanh chóng tiến thẳng chủ nghĩa "cộng sản " # địa ngục

    Trả lờiXóa
  15. "Để tham nhũng nghiêm trọng, tôi nhận lỗi trước nhân dân"Tôi nghỉ ông Khải nói lời này một cách chân thành.Khi ông Dũng lên kế nhiệm cũng rất tự tin khi nói:không trừ được tham nhủng,ông sẻ từ chức.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi e chỉ là "Lộng giả thành chân."

      Xóa
    2. Ông Khải có thể gọi là người phát mình ra công thức:hạ cánh an toàn

      Xóa
    3. Ông Khải là người "phát minh" ra 1 định luật:hạ cánh an toàn
      Ngày nay nó là kim chỉ nam cho các cán bộ

      Xóa
  16. Có những người thực sự cảm thấy hối hận đến nỗi tự sát. Còn không, đừng nói cửa miệng, đạo đức giả. Ai cũng nói lời xin lỗi được. Nhưng đứng trên bờ, miệng nói "Xin lỗi" kẻ bị mình đẩy xuống vực thẳm, thì chán ốm! Những người đứng quanh đó cũng phải nhăn mặt, lắc đầu.

    Trả lờiXóa
  17. lỗi lầm là do người làm ra chứ không phải là của nhân dân mà đòi hỏi xin từ nhân dân. Muốn ăn năn cho chuẩn thì phải nói xin nhân dân tha thứ và hứa sẽ bồi hoàn thỏa đáng cho nhân dân vì những thiệt hại do mình có lỗi mà gây ra. Đó mới thực sự là người quân tử chứ đừng dùng tư duy ngụy biện để lấp liếm và trốn chạy trách nhiệm của mình.

    Trả lờiXóa
  18. he he, tên đồ tể trong việc cải cách ruộng đất mà cũng biết xin lỗi.

    Trả lờiXóa
  19. "mong đồng chí kế nhiệm sẽ rút ra được những điều bổ ích, không chỉ qua những thành công mà cả những mặt còn yếu của tôi "...
    Thành công của nhiệm kì PVK là :kinh tế phát triển liên tục ở mức cao, nhờ chính sách đổi mới kinh tế đi vào cuộc sống, nhờ đầu tư nước ngoài ồ ạt vào VN, nhờ kinh tễ thế giới tương đối ổn định...
    Mặt còn yếu là : Tham nhũng bắt đầu nở rộ,rút ruột dự án. Điển hình là vụ PMU.18. Là hoạt động của chính phủ thiếu chuyên nghiệp, là xử dụng con người tùy tiện, không biết trọng dụng người tài...

    Những tâm huyết mà PVK truyền lại và mong muốn người kế nhiệm mình rút ra được những điều bổ ích đã được tiếp thu thế nào, thực hành ra sao ? Đây là cả vấn đề rất đáng lưu tâm và suy nghĩ :
    1- Giải tán ngay ban cố vấn chính phủ có từ thời VVK đến PVK.
    2- Kinh tễ bắt đầu đi xuống, lạm phát thì liên tục tăng.
    3- Tham nhũng không được ngăn chặn đẩy lùi mà còn trầm trọng thêm cả về quy mô lẫn mức độ. Điển hình là vụ Vinashin, Vinaline, hàng loạt quả đấm thép tan chảy.
    4- Nạn chạy chức chạy quyền "bùng nổ" mà thanh tra vẫn không tìm ra vụ nào-Thế mới tài.
    5- Hoạt động của chính phủ vẫn tiếp tuc không chuyên nghiệp, hàng loạt văn bản trái PL và ngớ ngẩn được ban hành,đưa ra , rút về như trò đùa.
    6- An sinh và đạo đức xã hội xuống cấp nghiêm trọng. Các bộ, ngành không cải thiện được tình hình, hình ảnh trong mắt người dân. Điển hình là giáo dục và y tế.

    Ông PVK từ nhiệm,người dân đã rất trông đợi và kỳ vọng ở người kế nhiệm. Tiếc thay người kế nhiệm là NTD đã đi được hơn một nhiệm kỳ mà nhìn lại chỉ thấy cái "thành công" thời ông Khải thì mất đi, mà cái "yếu" lại được phát huy tối đa. Cố tìm cho ông Dũng vài hoặc một cái "thành công" mà sao khó quá trừ khi cố nói lấy lòng,nói lấy được,nói không đúng sự thật tức nói dối. Mà nói dối thì còm chịu.

    Không thấy bác Bồng cho biết vì sao mà ông Khải lại từ nhiệm trước cả năm. Hay bác chỉ nhắc khéo tt đương nhiệm cũng nên nghĩ đến bài diễn văn từ nhiệm ? Đừng vin vào được Đ phân công nữa, Ông Khải cũng được Đ phân công đấy chứ. Phải không thưa TT ?

    Công bằng mà nói, 7 năm dưới trào NTD phần xác của người dân vẫn được ăn no ngủ yên nhưng phần hồn thì vẫn lang thang bất định. Ai đen đủi rơi vào vùng sâu vùng xa, nghèo khổ bần hàn thì ráng chịu. Chính phủ có giúp thì cũng phải từ từ. Cứ đợi đấy. Chính phủ của dân,do dân vì dân mà.

    Trả lờiXóa
  20. Nhân quả sẵn rồi các vị à. Khi đã nhấn nút 1+1 thì tương lai đã trả lại bằng 2. Nhân dân chúng ta chính là giữ vững lương tâm, mấn ăn tiết kiệm, đoàn kết tự bảo vệ mình thì lũ tay sai cho săn bản thân chúng tự nhiên cũng bị đào thải. Trong nhân dân chúng ta có công an, nhà báo, luật sư, kỹ sư, bác sĩ mà, không cần danh hiệu họ vẫn sẵn có. Không việc gì phải lo lắng.

    Trả lờiXóa
  21. Sao lúc ấy không xin lỗi vụ thằng "HOÀN TY",quí tử của ông,giết người rồi nhờ bố trốn ra nước ngoài thoát tội nhỉ ?!

    Trả lờiXóa
  22. Ông Khải lúc đó, vạn bất đắc dĩ, phải từ nhiệm, để ông Ba Dũng được 'toàn quyền' khắc phục, che chắn, rào dậu vụ Vinshin (chưa có cáh giải quyết cho kín kẽ). Đó là nguyên nhân chủ yếu. Ai cãi, cứ trao đổi E.Mai với tôi: luukiendinh58@yahoo.com

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hàn Trường Khanhlúc 12:25 22 tháng 8, 2013

      Lịch sử Bộ chính trị Đảng CSVN từ trước đến nay chưa có ai từ chức, chưa có ai Từ nhiệm trước nhiệm kỳ. Ông Khải là trường hợp cá biệt rất hy hữu. Biết đâu, một và chỉ một mà thôi! Bối cảnh lúc đó không từ nhiệm sẽ 'chết chùm'!Thậm chí 'liên lụy' đến tính mạng!

      Xóa
  23. Trang của Đại tá BVB đưa lại, soi lại tư liệu này là thông tin rất bổ ích. Càng thể hiện rõ Đảng ta là Đảng cầm quyền - quyền sinh quyền sát, quyền 'bát nạt' hạ gục người hiền, không thuộc nhóm lợi ích. Tạo điều kiện cho "Bộ phận lớn" nay phát triển thành dịch, "không chỉ một con sâu mà cả bầy sâu"; và "tiêu cực, tham nhũng nhìn ở đâu cùng thấy, sờ vào đau cùng có"!

    Trả lờiXóa
  24. Trang này còn mất dân chủ,phản pháo lại dỡ hay cũng nên đăng sau thì xóa chứ.
    Việc anh Khải từ chức,là đúng.Nhưng muốn nói là hiện nay ,ai không đảm đương nỗi mình cũng gợi ý nên từ chức,hay ngán quá thì xin nghỉ hưu non như mình,
    Kẻ ác luốn tồn tại,Và sai lầm ai cũng mắc phải cả.
    Nhưng những kẻ hôm qua giết người,được tha bổng,hôm nay không thể nói toàn những lời lẽ đầy máu phun trên hầu khắp các diễn đàn.
    Chiến tranh tâm lý tràn khắp,nó nguy hiểm cho thế hệ mai sau,phải nói lại,thế thôi.
    Lỗi anh Khải là thật,nhưng công của anh kéo Nhật bản vào Việt NAm là lớn hơn nhiều chứ.
    Nhưng hiện nay,lỗi của các anh hiện tại không nhỏ...Lỗi đó là đã lỡ phóng lao rồi,nên thôi không phóng lao tiếp.Chúng ta phải học và làm về nguyên tắc phá sản công ty,nó phá sản là dĩ nhiên,kéo nó thì chết chùm."Anh phải sống" của Thế Lữ,cũng là bài học.
    Trước 64,địch mạnh,ta yếu,đánh chủ yếu là đặc công,tài gì mà lớp trước không bị thương,để vác thương binh ra,anh dứt khoát bảo tiến lên hoàn thành nhiệm vụ,tôi coi như đã hoàn thành.
    Hay như ông ĐẶNG TA,VÕ ĐÌNH HIỀN,bà TÒA...Tư Nghĩa Quảng Ngãi,trước ngày đưa đi thủ tiêu,chỉ nói một câu: Con phải sống để trả thù.Họ vui vẻ trong hành hạ và đi vào cái chết.
    Ngày nay,từ chức là chuyện nên làm,nếu có tự trọng và tin tưởng vào thế hệ sau.
    Moi móc sai là xấu tính,vu cáo cho người là tội đấy.
    Công Sơn mong rằng,nếu bỏ qua hận thù 2 bên cùng gây ra quá khứ,thì đất nước mới tiến lên,con cháu ta mới sống tốt.
    KInh tế hiện nay sa lầy,một phần do chiến tranh tâm lý gây ra,phần lớn là quan liêu xa rời thực tiễn,chủ yếu là do các vị lãnh đạo.
    Lãnh đạo giã thường dân ra chợ,kể cả siêu thị và chợ chòm hỏm là rõ,cần gì đi chuyên cơ,họp tá lả để rồi không biết gì hết.Đã không biết mà còn gân cổ,quyết định là sai thôi.
    Quyền trọng ra oai trấn cõi bờ....Như cụ Nguyễn Công Trứ nói thì chỉ là bù nhìn thôi..

    Trả lờiXóa
  25. Cầm quyền sau 1975 là thời bình rồi ,thời làm ăn kinh tế mà trong Chính phủ,quan chức Nhà nước toàn thấy tướng thấy tá cả thì kinh tế không lụn bại,phá sản mới là chuyện lạ.

    Đã thành tướng tá thì ông nào chả như hổ lửa cả,cần gì luận chứng rắc rối,quân lệnh như sơn ,cứ phải quyết theo đúng chủ chương lớn trước ,thực tế phát sinh tính sau không muộn, bàn ngang thì đứng ra một bên cho đỡ vướng ,cãi cố nữa thì bụp luôn để khỏi ảnh hưởng quân lệnh...

    Làm kinh tế mà ngó đâu cũng thấy đầy rẫy các thuật ngữ chiến dịch,mặt trận,xung kích,tiến công,thù địch,phản động,giải phóng,rồi đánh,rồi chiếm,rồi tịch thu,rồi tiêu diệt...thì kinh tế quốc gia không lụn bại mới là ngạc nhiên đó mấy bác.


    Chỉ những ông chủ nửa mùa mới điều thợ xây đi dựng cột lắp kèo,điều thợ mộc đi xây tường trát vữa!

    Trả lờiXóa
  26. Trong tu dien VN co chu hua va xin loi nhung khong co chu tu chuc. He he

    Trả lờiXóa
  27. "Tôi kiên quyết và quyết liệt chống tham nhũng. Nếu tôi không chống được tham nhũng, tôi xin từ chức ngay." Nhưng có từ chức đâu. Đảng phân công mà, các chú cứ "Tham" và "Nhũng" đi.

    Trả lờiXóa
  28. Ông trước ông sau ông nào cũng tệ, cả một hệ thống như vậy rồi. Không thể chữa được nữa, chỉ có thể thay

    Trả lờiXóa
  29. Kính gửi các Bác 1 bài viêt lâu rồi về thủ tướng PHAN VĂN KHẢI:

    http://www.pagewash.com/nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fqbvgubnvbayvar.jbeqcerff.pbz/2011/06/09/gu=25P6=25O0-p=25R1=25OO=25N7n-z=25R1=25OO=2599g-q=25R1=25OO=2593at-u=25R1=25OO=258Qp-t=25R1=25OO=25NQv-at=25P6=25O0=25R1=25OO=259Qv-o=25R1=25ON=25N1a-ph-cuna-ina-xu=25R1=25ON=25N3v-gu=25R1=25OO=25N7-g=25P6=25O0=25R1=25OO=259Oat-a=25P6=25O0=25R1=25OO=259Op-pukupa-iv=25R1=25OO=2587g-anz/

    Trả lờiXóa
  30. Thời này thủ Dũng nắm quyền nhưng có một điều tôi đang nghiền ngẫm
    mà thấy vừa chí lý vừa đau xót : đó là hình như ông ta đang đưa VN.
    ở vào thế VIỆT VỊ (như HĐ.Osin nghĩ) để nhân dân ta không thể chịu
    nổi đời sống qúa ngột ngạt thì họ sẽ nổi dậy và nhân cơ hội đó,thủ
    Dũng sẽ ra tay lật nhào mà đưa đất nước tiến lên dân chủ !
    Thế nhưng,nhân dân ta trải qua mấy cuộc chiến nên không còn hơi sức
    đâu để đứng dậy mà khẩn cấp cứu lấy đất nước.Họ đã buông xuôi ? Hay
    nói như Nguyễn Gia Kiểng cũng rất hữu lý : đảng CsVN.đã không những
    đánh sập chế độ Cộng Hoà mà họ còn đánh sụm lòng yêu nước của toàn
    thể dân tộc VN.khiến dân chúng hoàn toàn kiệt quệ!

    Trả lờiXóa
  31. Ông Kiệt, Khải... cứ chỉ chỉ chỏ chỏ vào những bản thiết kế của các kỹ sư, kiến trúc sư? Buồn cười...

    Trả lờiXóa
  32. Con trai ông Khải bắn chết con ông Phạm Thế Duyệt ở casino Đồ Sơn, pháp luật đến bay giờ vẫn làm ngơ. Thời ông làm thủ tướng, băng cánh Tư Hường (Hoàn Cầu), Bầu Đức (Hoàng Anh Gia Lai)... phất hơn diều gặp gió. Tất cả chỉ nhờ mánh khóe đút lót Khải để chiếm đoạt đất đai, rừng núi và tài nguyên đất nước. Rặt lũ trọc phú vô học, bất tài. tham lam vô liêm sỉ.

    Trả lờiXóa
  33. Neu la nguoi quan tu khi khong lam duoc viec -chi xin loi la xong a -dung la con nit chi co o VN -neu chiu choi ong xin di tu thi moi dang kinh ,bai phuc con khong cung coi ong nhu con b....

    Trả lờiXóa
  34. Tới thời thiên hạ vô quân
    làm vua chẳng rễ làm dân chẳng lành

    vua thời nay chỉ là kẻ làm bia đỡ đạn, thiên hạ kẻ không biết thì ném đá, kẻ biết cũng ném đá. kẻ không biết thì chút mọi oán hờn vào kẻ đỡ đạn. kẻ biết thì chỉ dâu mắng hòe

    Trả lờiXóa