Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 15 tháng 9, 2013

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Chủ Nhật - 15/9/2013

1 - BA SÀM 
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Đỗ Như Ly: ỚI HAI ÔNG NHÀ THƠ ƠI! (Ba Sàm).
Dự Luật 1897: Dự Luật Nhân Quyền Việt Nam 2013 (FB Nguyễn Lân Thắng/ Dân Luận).
- Tưởng Năng Tiến: Về Lại Núi Rừng (RFA’s blog).
                    >>  ĐỌC TIẾP/Nguồn   
------------------
2 - Đttl - NLG 
SỔ TAY THỜI SỰ 
NLG  NGÀY 15/9/2013 (CN)
 A/ Lược thuật vắn tắt một số thông tin
                1/Hội thảo về Nhà thơ Bùi Giáng, một sinh hoạt văn hóa-học thuật khá hiếm hoi" Hot hot...Về buổi tọa đàm khoa học về thi sĩ Bùi G..." được tổ chức hôm qua, ngày 14/9 rất đáng chú ý với nhiều tham luận được trình làng như Bùi Giáng: Kỳ lạ, ngang tàng, tận hiến (NLĐ 14-9-13) --  Tham luận của Huỳnh Như Phương: Bùi Giáng: thơ phơi giữa nắng (TT 14-9-13)Bùi Văn Nam Sơn: TRIẾT GIA VÀ THI SĨ (Diễn đàn).  Bùi Giáng đi… bộ đội với thầy hội đồng (Khải Đơn). - Bùi Giáng: Kỳ lạ, ngang tàng, tận hiến (NLĐ)...nhưng tiếc thay lại không được "mãn nguyện" vì lý do kỹ thuật(?), có người đánh giá như "một lũ ruồi bâu quanh xác chết con diều hâu!" thật đáng tiếc!
                     2/Ba bài viết đồ sộ về ba vấn đề khác nhau "Nguyễn Huệ Chi: Thủ đoạn tiêu diệt tận gốc văn hóa...","Một truyền thống lâu đời của chính trị Việt Nam: Đảng..." và "TS Tô Văn Trường: NHÌN LẠI TỔNG THỂ BÀI TOÁN PHÁT TRIỂN..." được giới thiệu vào tối qua trên mạng trong đó bài viết của PGS, TS. Nguyễn Hoài Văn--Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh "Đảng Cộng sản Việt Nam kế thừa, nâng lên tầm cao mới tư tưởng độc lập tự chủ, hòa bình và hội nhập thế giới - một truyền thống lâu đời của chính trị Việt Nam" là một khảo cứu ít tính khoa học nhất(!), mang tính tuyên truyền cúng cụ nhưng rối rắm, hổ lốn như món lẫu tạp nham ngay từ tiêu đề!. NLG xin có lời bình mang tính thời sự như sau "Trước khi đọc bài này nên ăn 2 bánh Trung Thu, loại thập cẩm 2 trứng...thật đầy bụng, uống trà Bắc Thái thật đậm để...tĩnh táo đâu đó rồi hãy đọc từng chữ...may ra hiểu được một vài điều tác giả muốn nói?".  Thật chẳng xứng để xếp chung với bài của GS Huệ Chi và bài của TS TV Trường, xin lỗi và mong được thông cảm.
                   3/"Mỹ giật mình sửa sai vì bỏ quên Biển Đông"rằng "sau gần 1 tháng mải mê với tình hình Syria, có lẽ người Mỹ mới giật mình nhận ra rằng họ đã bỏ quên tình hình châu Á- Thái Bình Dương thời gian qua trong khi Trung Quốc có một loạt động thái mới [rất hung hăng] ở khu vực này", cho biết TT Obama sẽ lên đường thăm 4 nước ASEAN(Indonesia, Brunei, Malaysia và Philippines) từ ngày 6-12/10 tới để bàn về các vấn đề kinh tế và an ninh. Một chùm thông tin liên quan Obama sẽ đưa tranh chấp Biển Đông ra hội nghị Thượng đỉnh Đông Á (GDVN). - Tổng thống Mỹ sắp công du bốn nước Đông Nam Á (TN).- Triển vọng nào cho tiến trình COC? (TN).- “Trung Quốc lộ dấu hiệu tấn công Miyako, Nhật không thể đứng nhìn” (GDVN).- Hạm đội 7 Mỹ và cuộc chiến ở Biển Đông (TP). COC VÀ CON ‘BÀI CÀO’ 16+4 (Bùi Văn Bồng). - ASEAN cùng Trung Quốc bắt đầu đàm phán về COC (TTXVN)...trong đó cũng có người thắc mắc "tại sao TT Obama không tiện thể ghé thăm VN " để "đáp lễ" chuyến đi thăm HK của CTN Trương Tấn Sang? Thử hỏi ông TT Sang còn gì để "tót"(talk) thêm với ông Obama sau khi quan hệ đối tác toàn diện Việt-Mỹ đã được hai bên xác lập...nhưng phía Mỹ còn chờ triển khai? VN có phải vừa đi vừa ngước nhìn "sắc diện" của anh bạn Vàng hung dữ sát bên hông, lăm le gươm súng? "Bình tĩnh", "khôn ngoan"...có khi lại đánh mất cơ hội và vai trò "chiến lược" của một quốc gia bên bờ biển Đông?!
với chùm tin liên quan - Bộ Công an thông tin về vụ nổ súng ở UBND T.P Thái Bình (VOV)- Tháo ngòi nổ hay vẫn châm dầu vào lửa? (Người Việt). - Gửi các anh hùng Đặng Ngọc Viết trong tương lai (DLB). - Chết vì đất & những mơ xoá ác ở trên đời… (Gocomay). -  Kẻ nã đạn ở Thái Bình ‘nhát như cáy’ (Ngôi sao).- Đà Nẵng: Treo cổ tự vẫn vì nhà nước lờ tiền đền bù đất (Người Việt).- Dân Văn Giang tiếp tục kéo lên bộ TNMT để làm việc (Xuân Việt Nam). Bài học sau vụ xả súng tại UBND TP Thái Bình (KT).  - Vụ nổ súng ở Thái Bình có thể lại do vi phạm luật đất đai? (Tầm nhìn).  - Do không thống nhất được phương án bồi thường (QĐND).  - Chính quyền không tới đám tang người xả súng ở Thái Bình (ĐV)...cho thấy vụ việc chưa hạ "sốt", người dân đang trông chờ cách xử lý thỏa đáng của nhà cầm quyền trong vấn đề sỡ hữu toàn dân về đất đai, liệu sẽ có bước đột phá như CT QH Nguyễn Sinh Hùng đã phát biểu hay "vũ như cẩn" vì chưa có ý kiến/hay chủ trương của BCT?
                     5/PGS.TS Hồ Uy Liêm: "Đã dừng được bauxite Phú Yên, ... QH cần 'quyết lại' điện hạt nhân(BBC) là những công trình đồ sộ theo chủ trương  "lớn" tốn kém vô cùng  đang được tích cực triển khai nhưng liệu có cần "bình tĩnh" rà soát lại như đề nghị hợp lý
"rút pháo ra" của các nhà trí thức, tương tự như ý kiến tổng kết của TS TV Trường trong vấn đề Thủy điện nêu trên? Trong khi đó, "Lời thách đấu 50 triệu đô[của TS Trần Đình Bá về dự án đường sắt] chỉ là chuyện hài--Chuyện của dân của nước mà đem ra để thách đố giống như canh bạc thì nó không hay lắm" là một ý kiến rất đáng được tham khảo. 
                       6/Cuối cùng, bài viết tếu táo của Người Buôn Gió "Đề nghị đổi tên thành phố Hồ Chí Minh..."  không phải là không có lý đâu nha, xin mời ghé xem!  

         B/ Những bài viết đặc sắc(làm tư liệu)
                 >>Xem Nguồn  
-------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét