Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 14 tháng 9, 2013

COC VÀ CON ‘BÀI CÀO’ 16+4


 * BÙI VĂN BỒNG
           Mới đây, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho rằng Trung Quốc đã lên kế hoạch chiếm bãi cạn Scarborough nhằm mở rộng lãnh thổ của mình trước khi Bộ qui tắc ứng xử trên biển (COC) được ký kết. Ông Rosario cũng thúc giục các nước ASEAN đẩy nhanh tốc độ đàm phán về COC. 
Rằng: “Chúng tôi cho rằng Trung Quốc đang tìm cách đi trước COC. Theo chúng tôi, họ đã lên kế hoạch hành động và cố gắng hoàn thành trước khi họ ngồi xuống bàn đàm phán về COC”, ông Del Rosario trả lời phỏng vấn hãng Reuters tại văn phòng của ông ở Manila. “Kiểu hành động đó đe dọa hòa bình và ổn định của khu vực. Nếu ngày hôm nay Philippines là mục tiêu, ngày mai một quốc gia khác sẽ trở thành mục tiêu. Vì thế cần coi đây là vấn đề của cả khu vực”, ông del Rosario nói.
                   > Xây dựng COC càng sớm càng tốt  
             Đáp lại, người phát ngôn Trung Quốc Hồng Lỗi cho rằng Philippines “chuyện bé xé ra to” về vấn đề Scarborough, khu vực "thuộc chủ quyền không thể tách rời của Trung Quốc".
Bài trên trang mạng hoangsa.danang.gov.vn khẳng định: Về thực chất, bề ngoài, Trung Quốc tuyên bố đồng ý đàm phán với ASEAN về Bộ qui tắc ứng xử trên biển Đông (COC), nhưng bên cạnh đó, Bắc Kinh lại có một loạt hành động thể hiện mục đích mở rộng vùng kiểm soát trên Biển Đông. Phải chăng, Trung Quốc đang có một mưu đồ gì đó?
Hôm 7/9, tờ Philstar dẫn lời một quan chức an ninh cấp cao Philippines cho rằng Trung Quốc đang đẩy nhanh kế hoạch chiếm và kiểm soát thêm các vùng biển của Philippines trên Biển Đông. Ông này cũng cho rằng đây là một phần trong kế hoạch hải quân trung và dài hạn của Bắc Kinh nhằm chiếm quyền kiểm soát toàn bộ Biển Đông. “Trong khi chính phủ chúng ta đang cố gắng giải quyết cuộc tranh chấp hàng hải với Trung Quốc qua con đường trọng tài quốc tế, hải quân nước này lại thực hiện kế hoạch chiếm thêm các mỏm đá và bãi cạn trên Biển Đông”, vị quan chức này nói.
Những hành động trên của Trung Quốc diễn ra trong lúc nước này mặc dù nhất trí đàm phán về Bộ qui tắc ứng xử trên biển (COC) nhưng không tỏ ra sốt sắng lắm. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho rằng không nên vội vàng với "Bộ qui tắc ứng xử trên biển Đông" do bộ qui tắc này liên quan tới nhiều quốc gia và phải mất rất nhiều công sức mới đạt được (!?). Bản chất lừa mị, tráo trở của Trung Quốc ngày càng bộc lộ rõ qua những động thái 'tiền hậu bất nhất', qua những sự kiện và phát biểu công khai mới nảy sinh, cho thấy Trung Quốc đang cố trì hoãn, thậm chí tìm cách 'đánh bài chuồn' không ký COC.
Nhiều “nỗ lực” cho “lưỡi bò” liếm rộng trên biển Đông, Trung Quốc đang tìm cách đi trước COC. Bộ qui tắc ứng xử sẽ là văn bản giúp giảm các mâu thuẫn, phòng ngừa xung đột giữa các bên và không để Biển Đông quay trở lại thời kì các bên hành xử đầy khiêu khích. Do đó, Bắc Kinh đang thúc đẩy một “kế hoạch hành động khẳng định chủ quyền”. Trung Quốc sẽ “chộp lấy” càng nhiều diện tích trên Biển Đông càng tốt và sau đó nhất trí với một bộ qui tắc ứng xử đảm bảo tính hợp pháp cho những vùng mà nước này chiếm được. 
Trong khi đó, đối với Việt Nam, thì Trung Quốc vẫn coi con số ‘bài cào’ 16_4 (16 chữ, 4 tốt) để buộc Việt Nam bất cứ trong tình huống nào cũng phải “hết sức bình tĩnh, không manh động” phản đối, tỏ thái độ “bất khả kính” với Trung Quốc!  Việc gì mà phải né sợ Trung Quốc “triệt để” đến mức ấy.
Nhưng, bàn tay che sao được mặt trời. Sự thực vẫn là sự thực, không dễ che đậy, ém nhẹm, giấu giếm, cố tình nói trại ra tự dối lòng mình. Cái con số 16 và con số 4 cộng lại là con số “bài cào”, tức là giản ước cho 10 thì bằng 0 (chỉ là con số không). Trung Quốc tự vạch ra khẩu hiệu quan hệ Việt-Trung theo phương châm “16 chữ ” trên tinh thần “4 tốt”. Lãnh đạo Việt Nam ta gật đầu nhận con “bài cào” đó, cứ tưởng ngon lành là “ông anh” láng giềng hữu hảo, tốt bụng thật lòng, cứ theo đó mà hô khẩu hiệu mạnh vào, không biết mệt. Nhưng, họ nói vậy mà đâu có làm. Họ không coi cái thứ “bài cào” do họ phát ra là gì. Thậm chí họ còn cười khẩy: “Hỉ hảo lắm a…, ta lừa như vậy mà VN cũng tin! Hỉ hảo!”.
Nhưng khi Việt Nam cố gắng “gương mẫu” giữ lời hứa, thì Trung Quốc cũng chẳng bao giờ thèm đếm xỉa, “mặc xác mày, việc tao, tao cứ làm!”. Đã nhiều năm, Việt Nam kiên trì “hữu hảo” đến mức cấm tiệt các báo “không được đụng đến Trung Quốc, không nêu Hoàng Sa, Trường Sa, không ai được nói đến chủ quyền…” lên mặt báo. Báo in, coi như bị tắc tị, bí rì. Báo mạng mà đưa lên là bị nhắc nhở, bị chặn ngay, thậm chí còn bị nghi ngờ liên quan "thế lực thù địch”. Người dân vì thấy bức xúc, vì lòng yêu nước, đi biểu tình cho dù tôn trọng trật tự và rất ôn hòa lên tiếng biểu thị thái độ chống sự xâm lấn của Trung Quốc cũng bị ngăn chặn, bị tống giam, đe dọa. Người ta đưa người yêu nước biểu tình vì chủ quyền dân tộc vào trại “phục hồi nhân phẩm”, như thế là mất nhân phẩm à, sao phải "phục hồi"? Người ta còn “gương mẫu cao độ” đến mức bắt người dân phải chịu “khổ nhục kế”, đem lòng tự trọng ra thế chấp đổi lấy hòa bình, mong đạt được cái tổng số "bài cào" 16 + 4...
Cả thời gian quá dài rồi, những bó “lạt mềm buộc chặt ấy”, tưởng như “đem đại nghĩa thắng hung tàn” thành công, lại bị Trung Quốc ra mặt coi thường, tráo trở và phản thùng. Thực tế cho thấy, cả “16 chữ” vẫn nguyên đấy, không thực thiđược gì cả. Rõ ràng phương châm “16 chữ" nay đã thành vô phương, vắt óc suy nghĩ vẫn không thấy cái mớ xà bần do TQ cào đống lại: “láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai”. Hở ra là nhà cầm quyền Bắc Kinh chớp cơ hội lấn chiếm, tranh giành biển-đảo, làm sao mà có “láng giềng hữu nghị”? Còn “hợp tác toàn diện” cái kiểu gì mà chọn nơi địa thế có lợi về chiến lược, chiến thuật quân sự, nơi địa thế “đắc lợi” để qua đó lợi dụng đưa người Trung Quốc vào thật nhiều, không ít "lính Tàu mặc thường phục" đã lấy vợ người Việt tai nới "dự án đầu tư", chiếm cứ các vùng trọng yếu, các vị trí địa lý trọng điểm trên lãnh thổ Việt Nam?
Không dừng lại ở đó, nhiều năm qua Trung Quốc không ngừng “chơi hiểm” với Việt Nam, thực hiện “hợp tác toàn diện” và “láng giềng tốt” kiểu Tàu. Họ tìm mọi cách coi đường biên giới Việt – Trung như bờ rào rách, đưa người qua lại tự nhiên như đi chợ, rồi hàng gian hàng giả, thực phẩm độc hại gây ung thư, tiền giả tuồn sang; rồi lừa đảo mua bán chụp giật đẩy nông dân vào cảnh khốn cùng; lại tung tiền mua móng trâu, mắt trâu, lá vải, đọt cà phê, râu ngô non, rễ hồi, con sâm đất, khuyến khích nuôi ốc bưu vàng, nuôi đỉa, nuôi chuột với chủ đích phá hoại sản xuất, làm rối loạn thương trường, phá hoại môi trường, gieo rắc mầm dịch bệnh? Phá ngang, phách lối, trịch thượng như vậy, làm ăn cái kiểu chụp giật và hại nhau thẳng thừng như vậy, làm sao mà “ổn định lâu dài”? Còn “hướng tới tương lai” nào? Một tương lai mờ mịt với dân Việt là chiến tranh và nước mất nhà tan? Tương lai súng nổ rầm trời, khói lửa mịt mù, bom rung pháo dội, tang thương chết chóc, máu đỏ cả sông biển do chiến tranh, rồi cả đất nước Việt Nam thành tỉnh Quảng Nam của Trung Quốc là cái thứ “hướng tới tương lai” hay sao?
Thế còn “4 tốt” là láng giềng, bạn bè, đồng chí, đối tác. Sao đẻ ra những thứ làm mồi câu có vẻ thơm tho, ngon lành như thế để lừa mị sự cả tin và nết chân thật của người Việt Nam?
Trong khi Việt Nam cứ lo chăm đắp, giương cao khẩu hiệu con “bài cào”, thì Trung Quốc hung hăng tuyên bố chủ quyền bằng những ngắt khúc bút chỉ “đường Lưỡi Bò”, bắt ngư dân Việt, đưa tàu ngư chính, tàu hải giám đi vào tận thềm lục địa, vùng nội thủy của Việt Nam như trong “ao nhà”, cắt cáp tàu Bình Minh 2, nhiều đoàn tàu đánh cá lớn bé được Hải Giàm hộ tống ngang nhiên xâm phạm Trường Sa, phá ngang hội nghị ASEAN bàn về biển Đông, mời thầu 9 lô dầu mỏ trong thềm lục địa của Việt Nam, thành lập chính quyền, quân đội cho cái gọi là “thành phố Tam Sa”, rầm rộ đẩy xuất bến ồ ạt 23.000 tàu đánh cá vơ vét, công khai “lấy thịt đè người” trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam…Mới đây lại tổ chức nhiều đợt diễn tập bắn đạn thật có thực binh khu vực quần đảo Trường Sa, xây dựng khu du lịch biển, sân bay và gia tăng củng cố chính quyền, hợp thức hóa dân sự “thành phố Tam Sa”.
Rõ ràng, chúng ta càng nhân nhượng, Trung Quốc càng lấn tới. Cho dù Bộ ngoại giao có nói cả triệu lần kháng nghị miệng, rồi công hàm “cực lực lên án” thì Trung Quốc vẫn coi như tiếng ong, tiếng ve, tiếng mèo kêu, gà cục tác, chẳng xem ra gì cả!
Thế nên, cái “vòng kim cô” do ai đó bày ra lâu nay thít chật cứng đến nghẹt thở đối với tuyên truyền, công luận, cả biểu tình… cũng phải dần dần được giãn ra. Nay đã thấy, từ chỗ không cho một chữ biển-đảo, Trường Sa, Hoàng Sa, hải quân… xuất hiện trên báo, mới đây nhiều tờ báo đã được dễ thở hơn khi đăng các bài viết về chủ quyền biển –đảo sau khi Luật Biển được quốc hội thông qua và hàng loạt hành động xâm phạm chủ quyền, khiêu khích, chửi bới VN...của Trung Quốc một cách có hệ thống. Riêng tờ báo được coi là “đại thận trọng” như báo Quân đội nhân dân gần đây đã có các bài: Đường lưỡi bò không có cơ sở pháp lý; Chứng cứ pháp lý về Trường Sa, Hoàng Sa; Bản đồ cổ không có Hoàng Sa, Trường Sa thu hút khách tham quan; Tính pháp lý đã rõ ràng, …Đồng thời, người ta cũng thấy các blog, các trang mạng viết về “khu vực cấm” này cũng ít bị quấy nhiễu như trước..
Bản chất và âm mưu bành trướng bá quyền của Trung Quốc đã rõ mồn một như thế, chẳng lẽ che tai, bịt mắt được mãi hay sao? Nếu biết “đem trí nhân thay cường bạo” thì hãy nhanh chóng phổ biến rộng rãi về Công ước quốc tế, về Luật biển, về những cơ sở và lý lẽ vững chắc trong việc bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, độc lập tự do cho nhân dân trong nước cũng như cộng đồng quốc tế. Hãy tổ chức gặp gỡ, hội nghị, hội thảo đa phương, mời các nhà khoa học, các nhà lịch sử trên thế giới, các chính khách ngoại giao vì công lý tham gia cùng chung tay góp sức vì hòa bình và ổn định để phát triển. Hãy tập hợp các loại bản bản đồ, chứng cứ pháp lý và phổ quát rộng cho cả thế giới biết và khởi kiện lên Tòa án Quốc tế, phải yêu cầu Liên hợp quốc can thiệp. Còn rất nhiều việc “không dùng vũ lực”, tránh xảy ra xung đột vũ trang mà Việt Nam phải làm, cần làm gấp. Được như thế thật là đáng mừng, đáng được an ủi và yên lòng dân.
Tiến sĩ Trần Công Trục, nguyên Trưởng ban Biên giới Chỉnh phủ đã có cuộc trao đổi với phóng viên Infonet. Ông Trục nói rằng: Bộ ngoại giao và nhiều học giả bác lại những luận điệu của Trung Quốc, nhưng cũng chưa đủ để người dân hiểu rõ, hiểu sâu, hiểu đúng bản chất vấn đề Biển Đông. Trước tình hình đó, mỗi người dân phải làm gì, cần có biện pháp gì, định hướng như thế nào để cùng Nhà nước có được giải pháp cho vấn đề Biển Đông một cách thích hợp và có hiêu quả nhất?
Tình hình hiện nay đang thôi thúc chúng ta phải đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về Biển Đông để cộng đồng trong nước, quốc tế và đặc biệt là người dân Trung Quốc hiểu rõ bản chất vấn đề Biển Đông. Nhân dân Việt Nam có truyền thông yêu nước, luôn luôn có ý thức bảo vệ chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, dám hy sinh tất cả vì sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền thiêng liêng của quốc gia, dân tộc…. Chính vì thế, trước những vi phạm trắng trợn chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia trên biển trong thời gian qua, họ đã lên tiếng và đã có những hành động thiết thực, bổ ích đáng được trân trọng, khích lệ và cần nhân rộng.
Vấn đề Biển Đông là vấn đề rất phức tạp, nhất là trong tình hình hiện nay. Trong khi đó nhận thức của người dân về Biển Đông mới chỉ được “đánh thức”, nhưng vẫn chưa hoàn toàn “tỉnh”. Cần phải phát động các phong trào hướng ra biển đảo một cách thiết thực và sinh động , vì đây là vận mệnh dân tộc, vấn đề mất còn chủ quyền quốc gia.
Việt Nam cần biết tự chủ, tự quyết, tự  bỏ đi cái "vòng kim cô" cứng nhắc bất lợi cho dân cho nước để cho người dân nước Việt Nam ta được tự do nói hết lòng mình, giãi bày tâm tư nguyện vọng, rộng đường tranh đấu chống thói xấu và cái ác, chống thù trong giặc ngoài, không bị "trỗi dậy hòa bình" nó lừa gạt mà sinh hậu họa khôn lường!
BVB
------------------

7 nhận xét:

  1. Đối với "kẻ thù" ý thức hệ của mình thì lúc nào
    cũng tìm đủ cách lên án,kết tội... vì nghi ngờ
    nhưng ngược lại,đối với bạn cùng ý thức hệ (tự
    nguyện cột vào) mà thực chất là KẺ CƯỚP NƯỚC thì đối xử dễ dãi,dung túng,kể cả hạ mình thấp
    xuống đến thân phận đàn em,thậm chí tôi đòi
    thì đúng là đại hoạ đất nước bắt đầu rõ dần !

    Trả lờiXóa
  2. Buồn cho Phi, không cương quyết được như Nhật. Trung Quốc xớ rớ tới là bị Nhật đá đít văng ra ngay. Trung Quốc không thể dở trò lưu manh với Nhật được. Mấy năm tới, khi Trung Quốc trở nên là một nước tử tế, mọi chuyện tự khắc êm xuôi giữa Trung Quốc và Nhật Bản. Nhưng những thứ Trung Quốc đã chiếm của Việt Nam và Phi Líp Pin thì họ không chịu trả lai đâu.

    Trả lờiXóa
  3. Ông Đại tá Bồng ơi! Những điều ông nói, ông phân tích, dẫn chứng... ta biết hết, ta cũng thấy quá đúng. Không thắc mắc.
    Nhưng mà, ta phải chiều lòng ông Tàu thôi, vì ta sợ khi ta còn trong nhiệm kỳ, phải lo chỉ huy chiến đấu nếu làm tức khí nó, nó đánh mình. Ta thì một chữ bẻ đôi về quân sự không biết gì. Ta cứ dựa hơi ông Tàu và cần thì cũng cố mà uốn cái lưỡi mập nịnh nó, cho hết nhiệm kỳ, giữ quyền lợi của ta cái đã. Đụng đến nó, nó mà quậy thì ta hết quyền lợi. Mà đâu dễ, phải trăm phương gian lận, nghìn đường quỷ kế mới có cái ghế, cái quyền lợi này. Ừ, biết là dân tộc bị thiệt, bị nhục, nguy cơ nó lấn sâu cùng mất nước, dân ta no nắng. Thôi, cho 'bắt tay từ xa', biết rồi, đừng nói mà ta đau nòng nắm!

    Trả lờiXóa
  4. Bác Bồng tính sổ....đó, phải không...?
    sao không nói tốt....để lập công...?
    THỐNG KÊ...CHÍNH XÁC, NGHE MÀ KHIẾP...!
    mười sáu cộng bốn...chán mớ lòng

    hợp tác toàn diện...cái lưỡi cong
    thè ra ngoạm nuốt hết BIỂN ĐÔNG
    cớ sao không biết ...hô hào chống
    DÂN TÌNH RÊN RIẾT....CÓ BIẾT KHÔNG...???


    Trả lờiXóa
  5. Cai goi la Qui Tăc Ưng Xư Trên Biên (COC) săp đươc "nhom hop, thao luan" giưa khoi Asian va Trung Cuoc chăc chăn se chăng đi đên đau !? Vi, Trung Cuoc co "thưc tam ban thao" đau ma mong co "kêt qua" ?! Ma cho du co đat đươc mot Qui Tăc nao đo thi chăc gi nha cam quyên Trung Cuoc se thi hanh đung như nhưng gi ma ho se ky kêt ???!!!
    Chung ta nhơ lai Hiêp Đinh Ba Lê 1973 giưa Chinh Phu VNCH va Nha Cam Quyên csVN. CsVN đa "cai chay, cai coi" co tinh keo dai ca chuc năm. Cho đên khi Hoa Ky khong con "kiên nhan" đa "băt ep" Chinh Quyên VNCH phai ky mot ban hiêp đinh vo cung "bat lơi, thua thiêt" ! Cuoi cung, ncq/csVN cung van khong thi hanh dung như Hiêp Đinh đa ky kêt đưa đên mat nươc ngay 30/04/75 ! Miên Nam Viêt Nam mat TƯ DO ! Ca nươc dươi sư thong tri cua ncq/csVN !!!

    Trả lờiXóa
  6. Hiệp định Geneva ( Thụy sĩ), đã thể hiện sai lầm của Mỹ-Diệm khi không ký.
    HĐ Ba -Lê 1973,đã thể hiện sai lầm của Nguyễn Văn Thiệu và Chính phủ VNCH.Nếu thực hiện HĐ thì Mỹ không thua,VNCH không tan tác.Người Việt không chết cả hàng vạn trong hơn 2 năm đó.
    Nay COC như thế nào cũng tốt hơn dù sao cũng chưa nổ súng.Hiện nay Trung Quốc phá chơi chứ dám nổ súng vào các đảo của TA..
    Thằng nào đó đội vòng kim cô chứ cả bộ VUA ai đeo.Thế giới này lật lọng như xiết mà.
    Công Sơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Với việc chơi bài online, chương trình sẽ lo giúp bạn tất cả các việc đó, bạn chỉ việc tập trung vào chiến thuật của mình và tung ra các quyết định sáng suốt mà thôi danh bai casino truc tuyen Cược đặt cho Arsenal khi tỉ số đang là 1 – 0Kết thúc trận đấu, tỉ số Arsenal – Manchesters là 1 – 1Cược đặt cho Manchester (Đội nhà – Away) thua.(Cược đặt cho Đội khách – Away và Đội nhà – Home là thua, Cược đặt cho Hòa thắng) Cược đặt cho Arsenal khi tỉ số đang là 1 – 0Kết thúc trận đấu, tỉ số Arsenal – Manchesters là 2 – 1Cược đặt cho Arsenal (Đội nhà – Home) khi tỉ số là 1–0 thắng.(Cược đặt cho Đội khách – Away và Hòa là thua, Cược đặt cho Đội nhà – Home thắng) soccer predictions‎ Đây cũng là một trong những kỹ năng quan trọng nhất của bài cào.

      Xóa