Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 7 tháng 5, 2013

KHI ‘CÁI DÂY KINH NGHIỆM’ QUÁ DÀI…


* BÙI VĂN BỒNG
Đầu tháng 1-2013, nói chuyện với cán bộ, đảng viên thành phó Đà Nẵng, khi đề cập đến vấn đề thực hiện Nghị quyết TW 4, chống tham nhũng, ông Nguyễn Bá Thanh thẳng thắn, mạnh bạo nói (đại ý):
Như Mỹ và các nước tư bản, họ đề cao vai trò cá nhân, chọn người có học, có đức, có tài ; còn ta thì đề cao vai trò tập thể, chủ nghĩa tập thể, lãnh đạo tập thể, cá nhân chỉ để phụ trách – theo phân công. Ông Ôbama trúng Tổng thống nhiệm kỳ 2, nhưng nếu ông ta loạng quạng mà đưa ra bầu tại Việt Nam chưa biết được mấy lá phiếu…Người ta không làm được việc hoặc sai lầm thì tự giác xin từ chức, còn ở ta kiên quyết không ai từ chức; có cách chức thì đành chịu, chứ từ chức thì dứt khoát không. Cách chức và kỷ luật không dễ mà có...Anh tưởng anh 'ngon' lắm à? Anh tưởng thiên hạ phải vái lạy anh à?... Cùng lắm là rút kinh nghiệm. Cái dây kinh nghiệm nó quá dài, rút mãi, rút hoài không hét, nhưng rồi vẫn cứ “rút kinh nghiệm”. Họ coi trọng chất lượng sống, còn ta thì lại coi trọng số lượng…
            Dù là tin vỉa hè, chủ yếu qua mạng (lề trái), nhưng người ta đã đồn đoán rằng ông Nguyễn Bá Thanh có danh sách (ưu tiên 1) bầu bổ sung nhân sự vào Bộ Chính trị, nhưng qua hai lần bầu đều bị trật.
Nhiều người rất muốn  ông Nguyễn Bá Thanh (gương mặt sáng giá, được lòng dân) vào Bộ Chính trị, mong chờ có nhân vật mới, nhân vật có chính kiến, có bản lĩnh, trung thực, thẳng thắn, dám nghĩ dám làn, hăng hái chông tiêu cực, chống tham nhũng, một nhân vật có tài lãnh đạo đưa thành phố Đà Nẵng nhanh chóng nhiều đổi mới, trong hoàn cảnh cả nước ở đâu cũng đầy tiêu cực, tham nhũng, bê bối, ăn đất đai, ăn dụ án, công trình...
Nhưng, thực tế rất khó. Nếu ông Thanh vào Bộ Chính trị, dù có giữ cương vị quan trọng, cũng khó xoay chuyển được tình hình, khi “cái dây kinh nghiệm” của đảng ta , trong nhận thức của lãnh đạo ta, còn quá dài.
Tại Hội nghị Trung ương 6, biết là suy thoái, đổi màu, biến chất, tham nhũng đã quá nặng nề, đã trở thành “bộ phận lớn”, mà TBT và Bộ Chính trị không dám quyết “kỷ luật đồng chí X”, lại ù xọe lấy cớ “tôn trọng dân chủ rộng rái” đưa ra xin ý kiến BCHTW về thực thi kỷ luật đảng, quả là “tìm bông lúa trong ruộng cỏ”. Cuối cùng, vẫn coi Hội nghị TW 6 là thành công tốt đẹp, chuyện tiêu cực, tham nhũng coi như rút kinh nghiệm, chủ yếu là phải “trong tình đồng chí thương yêu lẫn nhau, giúp nhau cùng tién bộ”, rồi (thì, là, mà) chủ yếu là “cảnh báo, cảnh tỉnh, giáo dục, răn đe”; là coi như việc triển khai thực hiện NQTW 4 thắng lợi, “khối thằng sợ”, ít nhất đạt yêu cầu…
Lần này, "bộ phận lớn" đâu có dại mà dễ bị dụ, họ sẽ kiên quyết không ủng hộ ai có động cơ, thái độ, bản lĩnh chông lại họ. Đừng mong họ chọn người vì dân vì nước. Trước hết, họ phải vì chính bản than và gia đình họ...cái đã! Ông Thanh dù 'trung kiên, trung thành' cách mạng vẫn là "bộ phận nhỏ", khi mà "quyền" không đủ, "hành" sao được? Sẽ không đủ thế và lực, sẽ 'lực bất tòng tâm'! Có vào Bộ CT thì cái "Bộ máy chủ" vẫn vậy, ông vẫn chịu "dưới sự lãnh đạo", phải phục tùng tổ chức, phải làm theo phân công, cái gì cũng phải "tập thể quyết" thì liệu có dễ dàng? Một bình thuốc sâu dù chất lượng cũng có thấm gì trước những bầy sâu mà nhiều chủng lại sâu đã thành tinh? Với cái “dây kinh nghiệm” càng rút càng dài ấy, đã thành nếp quen trong phương pháp, tác phong lãnh đạo của đảng, ông Thanh và những đảng viên ở các cương vị lãnh đạo dù có lớn và có muốn cũng không thể làm được gì!
BVB
---------------


Nguyễn Bá Thanh nói về dân chủ và chống tham nhũng

23 nhận xét:

  1. NGUYỄN SINH HÙNGlúc 21:24 7 tháng 5, 2013

    bác Bồng ạ ! em chỉ e sợ rằng , khi vào BCT rùi , NBT có quyền hành trong tay rùi nếu chặt chém hết bọn quan tham thì lúc đó lấy ai mà lãnh đạo , có bầu lên cũng không kịp ,

    Trả lờiXóa
  2. Lời bình của Bác BỒNG ở đầu bài ; " Ngu gì ! Bầu cho mày thì tao sống sao được " là trúng Phóc hết rồi , khỏi nói nhiều . Hay !



    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
  3. CLB-CCB Thành cổ Quảng Trịlúc 21:42 7 tháng 5, 2013

    Bài viết phân tích, lý giải, đúc kết rất tuyệt, ngắn gọn mà khái quát cao. Cảm ơn bác Bồng đã nói hộ lòng chúng tôi!

    Trả lờiXóa
  4. Bác Thanh có làm tổng BT ĐCS VN thì cũng không mạnh bằng thủ tướng X, bởi các UVTW Đảng và mối quan hệ giữa các tập đoàn lợi ích ở VN hiện nay hoàn toàn do thủ tướng X chi phối.
    Tôi thấy thủ tướng X xem TBT Trọng và chủ tịch Sang chẳng hơn gì TBT họ Nông trước đây!

    Một ngàn năm nô lệ giặc tầu
    một trăm năm đô hộ giặc tây
    hai mươi năm nội chiến từng ngày
    gia tài của mẹ, để lại cho con
    gia tài của mẹ, là nước Việt buồn

    Trả lờiXóa
  5. Bác Thanh có làm tổng BT ĐCS VN thì cũng không mạnh bằng thủ tướng X, bởi các UVTW Đảng và mối quan hệ giữa các tập đoàn lợi ích ở VN hiện nay hoàn toàn do thủ tướng X chi phối.
    Tôi thấy thủ tướng X xem TBT Trọng và chủ tịch Sang chẳng hơn gì TBT họ Nông trước đây!

    Một ngàn năm nô lệ giặc tầu
    một trăm năm đô hộ giặc tây
    hai mươi năm nội chiến từng ngày
    gia tài của mẹ, để lại cho con
    gia tài của mẹ, là nước Việt buồn

    Trả lờiXóa
  6. Cái dây kinh nghiệm của đảng ta, bây giờ mang ra NGHIỆM lại thấy mà KINH!!!

    Trả lờiXóa
  7. Nghĩ mà đau cho dân cho nước, Sôi gan vì bọn Tàu, càng sôi gan vì bọn tham quan hèn nhát ; hèn với giặc ác với dân.

    Trả lờiXóa
  8. chẳng lẽ đảng lúc nào cũng được lôi ra sử dụng nhỉ http://quechoa.vn/2013/05/07/anh-o-tha-cho-em-em-la-dang-vien/

    Trả lờiXóa

  9. Cái gọi là "kiểm điểm rút kinh nghiệm" của cái đảng CS đồ đểu này, thực chất, không hơn một trò hề, chả giải quyết điều gì... Mình nhổ toẹt vào cái trò lừa mị trẻ con ấy

    Trả lờiXóa
  10. Xin hiến kế cho Đảng diệt tham nhũng trong TƯ: công khai danh tính của những người không bỏ phiếu cho NBT

    Trả lờiXóa
  11. Kinh mà có dây thì chết nhân dân rồi!
    Tiện thể xin hỏi bà Phạm Phương Thảo sao rồi? Bà này, theo tôi được biết, là người liêm khiết đấy. Hiện nay chúng ta rất cần những người như vậy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hỏi bác: liệu bà Thảo, có dám công khai, trên công luận, đồng ý: bỏ điều 4 hiến pháp, để đảng cộng sản, không còn ngồi xổm trên pháp luật ?

      Xóa
  12. Thực ra tôi cũng hy vọng ông NBT vào được BCT và làm được những điều ông đã tuyên bố. Nhưng trong sâu thẳm tâm trí, tôi hiểu là kể cả khi đã vào được BCT thì việc thực hiện các điều tuyên bố kia là rất xa vời. Cứ nhìn Chủ tịch nước và Tổng bí thư thì rõ. Ở vị trí quyền lực tối cao như 2 vị đó mà còn cứ loay hoay mãi, loay hoay mãi thì cấp dưới của họ liệu có thể làm được gì!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng thế, Mr (hay Mss) Lê Như Lan. Thế và lực này quả là muốn ra tay vì nghĩa lớn cũng phải "trần thân cơ khổ" có khi còn nguy hiểm mà chưa biết có ra tấm ra miếng gì không? "Bộ phận lớn" rồi, có quyền hành, lại lắm tiền, Hu...hu...Ta mếu máo đây!

      Xóa
    2. Đúng đấy, nhìn xem ta mếu máo đây nè! Rồi hết sức mở lòng mà thông cái cảm cho ta nghe!

      Xóa
    3. "Đùng một cái"!

      Xóa
  13. Đính chính với bác Bồng là bài nói chuyện trên của ông NBT là vào tháng 4/2012 chứ không phải là 1/2013.

    Trả lờiXóa
  14. Rút kinh nghiêm,cứ nhìn ông ta lấn át chủ tịch thành phố Đá nặng thời gian qua thấy răng ông ta đang phấn đấu trở thành Lê Đức Thọ mới!

    Trả lờiXóa
  15. Que toi mot vung que ngheo tinh Ha nam.Ve noi chuyen voi ba con ai cung goi cac vi trong BO CHINH TRI,TRUNG UONG DANG la thang,la no.Tuyet doi ho khong dung tu ong hay ba.Chung to nhan dan ta van tuyet doi tin tuong vao su lanh dao sang suot cua dang.Vi nao khong tin loi toi noi xin moi hay ve xa Chan Ly,Ly Nhan que toi,cung la que chi Doan pctn de nghe dan noi se hieu duoc long dan.

    Trả lờiXóa
  16. Bác Bồng nói quá đúng. Tại sao không đăng nội dung kiến nghị của nhóm 72 về hiến pháp lên báo để mọi người biết mà so sánh với bản hiến pháp do ban soạn thảo của QH soạn xem dân người ta ưng bản hiến pháp nào? Chứ còn cứ nói tù mù như một số tờ báo vẫn nói hay như bài viết của mai mộng Tưởng qui kết thì thật là xằng bậy, không công bằng chút nào. Ông Tưởng nên nhớ là trình của dân bây giờ cao rồi không dùng thông tin một chiều lừa bịp được nữa đâu. Có mấy người đọc báo viết, có nghe loa xã phường, xem thời sự trên ti vi nữa đâu.

    Trả lờiXóa
  17. Kinh nghiệm càng rút...càng dài.
    Rút đi, rút lại, rút hoài... thấy kinh.
    Dân nghe mà thấy bực mình,
    Kinh nghiệm rút mãi bao giờ hết kinh?

    Trả lờiXóa
  18. Ba lần dọn nhà bằng một lấn cháy nhà. Rút kinh nhgiệm quá nhiều lần thế này thì ra ma cả đám!

    Trả lờiXóa
  19. Có 10 người như Bác Thanh, cũng không thắng nổi bè lũ đ /c x vì chúng Đông và có quyền lực. Lực của Bác Thanh yếu lắm. Ở ta là cứ biểu quyết, mà ba của bè lũ sâu thì ta chết hẳn rồi. Đ/c Thanh chỉ làm được khi có cuộc cách mạng nhân dân đưa Bác Thanh lên làm thủ tướng

    Trả lờiXóa