Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

BIỂN ĐÔNG TRONG NHỮNG NỖ LỰC MỚI CỦA MỸ

Tàu sân bay của Mỹ
* TÙNG LÂM
         BVB - Có lẽ do ngoại giao chưa đủ để giảm nhẹ căng thẳng trên Biển Đông, Hoa Kỳ đang tính toán và xúc tiến những nỗ lực mới bằng nhiều biện pháp khác nhằm duy trì hòa bình và thúc đẩy sự thịnh vượng trong khu vực như hỗ trợ nâng cao năng lực của các đồng minh và đối tác để đối phó với các hành động chèn ép và xâm lược, củng cố vai trò của luật hàng hải quốc tế, tăng cường sức mạnh của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) để tiến tới thống nhất về các vấn đề chung cũng như thực hiện các biện pháp xây dựng niềm tin với các đồng minh, các đối tác...
Nhiều diễn biến cho thấy trong năm 2013 Biển Đông chưa thể “lặng sóng” khi Trung Quốc ngày càng hành xử ngang ngược trên vùng biển này. Theo 2 tác giả Patrick M. Cronin và Alexander Sullivan trên tờ Diplomat, Hoa Kỳ cần phải đưa ra những quyết định khó khăn và có những nỗ lực cần thiết để đảm bảo rằng Biển Đông sẽ yên bình
Bất chấp các nỗ lực ngoại giao để giúp “hạ nhiệt” tình hình căng thẳng trên Biển Đông, những điều kiện hiện nay cho thấy trong năm nay, rất ít khả năng có bước đột phá trong các cuộc tranh chấp chủ quyền ở vùng biển này.
Trung Quốc cố tìm mọi cách gạt bỏ các sức ép của cộng đồng quốc tế để gia tăng các hoạt động nhằm khẳng định tuyên bố chủ quyền của mình trên Biển Đông, điều các đội tàu hải quân, tàu canh gác bờ biển, tàu cá và thậm chí cả tàu du lịch ra vùng biển tranh chấp trên vùng biển này.
Bên cạnh đó, Bắc Kinh cũng khăng khăng đòi giải quyết các cuộc tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông bằng thương lượng song phương để dễ bề "bắt nạt" các nước láng giềng.
Những tiến triển đó đang làm tổn hại trực tiếp tới các mục tiêu chiến lược của Hoa Kỳ ở khu vực này trong đó có mục tiêu giải quyết các cuộc tranh chấp một cách hòa bình, tự do đi lại trên biển và xây dựng một hệ thống luật pháp mở giúp giải quyết các tranh chấp ở các vùng biển có vị trí quan trọng toàn cầu như Biển Đông.
Tập trận Mỹ -Hàn Quốc
Do có lẽ ngoại giao chưa đủ để giảm nhẹ căng thẳng trên Biển Đông, Hoa Kỳ cần phải cân nhắc tới các biện pháp khác nhằm duy trì hòa bình và thúc đẩy sự thịnh vượng trong khu vực như hỗ trợ nâng cao năng lực của các đồng minh và đối tác để đối phó với các hành động chèn ép và xâm lược, củng cố vai trò của luật hàng hải quốc tế, tăng cường sức mạnh của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) để tiến tới thống nhất về các vấn đề chung cũng như thực hiện các biện pháp xây dựng niềm tin với các đồng minh, các đối tác và cả với Trung Quốc làm giảm nguy cơ xảy ra biến cố hoặc tính toán sai lầm dẫn tới giao tranh không cần thiết.
                  Về mặt quân sự, Hoa Kỳ nên thực hiện những bước đi sau đây:
Nâng cao năng lực quân sự của các đồng mình và đối tác để các nước này có sức mạnh quốc phòng tối thiểu ngăn chặn các hành động xâm chiếm. Hoa Kỳ công nhận quyền của Trung Quốc bảo vệ biên giới của mình nhưng Trung Quốc cũng phải công nhận quyền của các nước láng giềng trong việc xây dựng năng lực quân sự của chính mình, cái mà Trung Quốc vẫn gọi là xây dựng “các lực lượng chống can thiệp”. Hoa Kỳ nên tập trung vào giúp các đối tác về những năng lực quân sự mang tính phòng vệ và cấp thấp kể cả những năng lực về an ninh hàng hải chưa tới cấp độ quân sự. Hoa Kỳ cũng có thể giúp các nước này về mặt nhận thức vùng biển (MDA) hoặc thông tin tình báo, do thám và giám sát trên biển (ISR).
Tập trận Mỹ - Philippines
Hải quân và Lực lượng canh gác bờ biển Hoa Kỳ nên tổ chức huấn luyện quân đội và các cơ quan hàng hải của các đối tác để giảm thiểu nguy cơ xảy ra biến cố hoặc tính toán sai lầm. Đặc biệt cần phải coi trọng việc huấn luyện sử dụng tàu ngầm một cách an toàn đối với những quốc gia non trẻ như Việt Nam.
Tổ chức và thúc đẩy các biện pháp xây dựng niềm tin giữa quân đội các nước liên quan.
Tổ chức huấn luyện kết hợp đặc biệt ở các hoạt động không cần lực lượng đông như hoạt động cứu trợ nhân đạo, giảm nhẹ thiên tai và chống cướp biển.
Để Trung Quốc tham gia vào các hoạt động quân sự trong khu vực: Việc Trung Quốc chấp nhận đề nghị của Mỹ tham gia vào cuộc tập trận quốc tế RIMPAC 2014 (Tập trận bờ Thái Bình Dương) là một tín hiệu đáng khuyến khích. Khi Trung Quốc cùng tham gia vào các hoạt động quân sự như vậy thì sẽ giúp tạo các mối quan hệ cá nhân giúp nâng cao sự tin tưởng lẫn nhau giữa các quân đội và giúp “hạ nhiệt” khi xảy ra căng thẳng.
Các biện pháp quân sự cần phải được kết hợp với các biện pháp ngoại giao nhằm củng cố sự minh bạch và giải pháp cho xung đột dựa trên luật pháp. Dưới đây là những ưu tiên về ngoại giao và chính trị mà Hoa Kỳ cần thực hiện.
               Tăng cường nỗ lực thông qua UNCLOS
Những quan điểm bảo thủ phản đối việc thông qua UNCLOS lấy lí do là Hiến chương này tập trung vào xây dựng một hệ thống hành chính quốc tế “vô danh tiểu tốt” có thể làm ảnh hưởng tới chủ quyền của nước Mỹ. Mặc dù những lo ngại đó là có cơ sở, Hoa Kỳ không thể trở thành nước đi đầu về tự do đi lại trên biển nếu bản thân Hoa Kỳ không kí vào văn bản này, trân trọng những nguyên tắc giống như mọi quốc gia khác. UNCLOS không giúp giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông nhưng nếu thúc đẩy vai trò của luật pháp quốc tế về hàng hải thì có thể góp phần giải quyết các tranh chấp đó. Mặc dù Hoa Kỳ vẫn luôn tuân thủ các điều khoản của UNCLOS nhưng việc kí kết vào văn bản đó sẽ có ý nghĩa rất quan trọng.
Tàu hải quân Mỹ đến Đà Nẵng
Tiếp tục ủng hộ Philippines đệ đơn lên Tòa án Liên Hợp Quốc để phán xét về Biển Đông, biến đây thành một tiền lệ cho cả khu vực. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã bày tỏ rằng nước này hoàn toàn ủng hộ giải pháp hòa bình đó. Tuy nhiên, Mỹ phải nhận ra rằng không nên chỉ ủng hộ một quốc gia tranh chấp nhất định mà phải ủng hộ cả một quá trình hoặc cơ chế giúp xóa bỏ tình trạng chèn ép và xung đột.
Củng cố vai trò trung tâm của ASEAN trong việc quyết định vận mệnh của Biển Đông và thúc giục các bên liên quan hướng tới Bộ qui tắc ứng xử trên Biển Đông.
Một phần quan trọng trong chiến lược tái cân bằng của Mỹ ở châu Á là tham gia tích cực vào Hội nghị thượng đỉnh Đông Á và các diễn đàn khác trong khu vực do ASEAN chủ trì. Hoa Kỳ nên tiếp tục tham gia vào các diễn đàn đó đồng thời tăng cường mối quan hệ song phương với các quốc gia thành viên của các diễn đàn này, củng cố sự đoàn kết của ASEAN để cả khối hướng tới Bộ qui tắc ứng xử với Trung Quốc. Về mặt ngắn hạn, Hoa Kỳ phải thúc đẩy mối quan hệ với Brunei, đương kim chủ tịch ASEAN.
ASEAN không được lặp lại tình trạng như đã xảy ra ở Phnom Penh năm 2012, tại đó Trung Quốc đã gây sức ép để Campuchia không đưa vấn đề Biển Đông ra tranh luận.
                    Củng cố mối quan hệ toàn diện với Indonesia
Từ lâu, Indonesia vẫn có tiếng nói quan trọng trong nhóm ASEAN cũng như trong khu vực và đã trở thành một đối tác toàn diện của Hoa Kỳ từ năm 2008. Là một quốc gia không tham gia tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, Indonesia đã hành động như một trung gian hòa giải của các bên liên quan trong cuộc tranh chấp.
Cuối cùng, bất kỳ chiến lược nào trong khu vực phải phối hợp với khía cạnh kinh tế và dưới đây là các ý tưởng then chốt về mặt kinh tế:
Hoàn thành các cuộc thương lượng về Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP). Hoàn thành các cuộc thương lượng đầu tiên về TPP sẽ giúp thúc đẩy sự thịnh vượng của khu vực thông qua các hoạt động thương mại dựa trên luật pháp. Ngoài ra, theo thời gian, hiệp định này sẽ tạo thêm sự kết nối giữa Mỹ và phần lớn các quốc gia tham gia tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông, làm giảm nhẹ sức ép về mặt quân sự.
                Giảm sự chênh lệch trong phát triển kinh tế giữa các quốc gia ASEAN:
Hoa Kỳ nên sử dụng những sáng kiến về kinh tế như chương trình Tăng cường quan hệ kinh tế Mỹ - ASEAN và Sáng kiến hạ lưu Mê Kông để thúc đẩy năng lực kinh tế của các nước như Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam. Đưa các quốc gia trên tiếp gần hơn tới các quốc gia phát triển cao hơn như SingaporeIndonesia sẽ giúp ASEAN đi đúng lộ trình để đạt mục tiêu thành lập Cộng đồng kinh tế ASEAN vào năm 2015.
Đạt được mục tiêu đó, ASEAN sẽ có tiếng nói có thống nhất về các vấn đề trong khu vực và tránh tình trạng chia rẽ.
T.L
-------------------

12 nhận xét:

  1. Việc TQ chấp nhận tham gia cuộc tập trận thì chỉ có lợi cho TQ,1 là họ nâng cao được trình độ tác chiến cho binh sĩ,2 là hiểu biết thêm về chiến thuật của đối phương.Nhưng không vì cuộc tập trận mà họ bỏ bễ kế hoạch bành trướng.Nếu tin vào sự tham gia tập trận của TQ sẽ giúp "hạ nhiệt" khi căng thẳng xảy ra thì ngây thơ quá!
    Đối với vấn đề biển Đông thì VN mất nhiều nhất, Sức ép mạnh nhất, nguy hiểm cận kề nhất.Và VN là nước "đứng xa" Hoa Kỳ nhất so với các nước. Sự ủng hộ của Hoa Kỳ và các nước là thứ vũ khí hiệu quả nhất cho VN giải quyết các vấn đề trên biển đông.Riêng bài học cảnh giác tên hàng xóm tham lam và nham hiểm luôn luôn có giá trị

    Trả lờiXóa
  2. Xem Discovery ta thấy cho đến nay TQ không hề có bất cứ thứ vũ khí gì được vào Top 10. Nếu xảy ra chiến tranh, chắc TQ vẫn áp dụng chiến thuật biển người lạc hậu. Như vậy, chính phủ TQ sẵn sàng để dân mình chết như ngả rạ. Hiện nay, họ đang nhồi sọ dân của họ.

    Trả lờiXóa
  3. Các bạn chủ quan và khinh TÀU quá,EM mình là trung đoàn trưởng,nhảy dù xuống đánh với TÀU rồi,mình chỉ huy em mình trước khi đi,khi về cho nó nghỉ hưu luôn.
    Mỹ Và Trung Quốc luôn sai lầm trong chính sách với Việt Nam,đây là điều lo ngại của chúng TA.2 Nước muốn chia quyền ở Châu Á,HỌ vừa hợp tác vừa giành phần hơn thế thôi.
    Nhưng để khuất phục Châu Á,HỌ luôn đe TA và NHẬT,gây sự cho Ta thấm mõi mệt đấy.
    Tình hình kinh tế tồi tệ của TA hiện nay chính do 2 ông BẠN này đấy,Nhật vừa thoát 3 bàn tay phù thủy này,tuy còn khá chật vật.TA liệu các ông còn ngu tiếp hay không,hay lỡ ngậm bồ hòn nên giã đui điếc như EM mới đi mổ mắt đui luôn.
    Đánh Ta không nỗi,làm cho kinh tế TA suy kiệt qua đám làm thuê,NÓ sẽ mua theo giá đồng nát thì TA thua thôi.2 ANH này mà dập ta trên biển thì bỏ chạy vào bờ là khôn.
    ASEAN là miếng thịt bò lọc chả AI dại bỏ,khi HỌ là kẻ mạnh.
    Công Sơn chinh chiến gian hồ,nên rõ tim đen chúng nó cả.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ta sợ thôi, chứ Nhật, Mỹ họ sẵn sàng cho TQ "học thêm". Khả năng 99% khi thế hệ chúng ta còn sống sẽ không chứng kiến việc chiến tranh TQ - Nhật, Mỹ. Thực tâm TQ có đuợc Lưỡi Bò là hắn hài lòng rồi. Những tuyên bố về các quần đảo khác (đang thuộcNhật Bản) chỉ hiện là "la ông ổng", thêm phần mắm muối thôi.

      Xóa





  4. Tập Cận Bình phì phào nhả khói Ả Phù Dung ru ngủ Dân Tàu bằng Giấc mộng Trung Quốc
    ================================================


    Tập Cận Bình thả khói Ả Phù Dung 

    « Trung Quốc Mộng » xưng bá xưng hùng !

    Từ Đông phương Hồng Mao Xếnh Xáng

    Qua Lý luận mèo trắng-đen Ðặng Tiểu Bình

    Đến Giang Trạch Dân Phương pháp luận

    Rồi Kỹ thuật Hồ Cẩm Ðào tài cóp chép hình

    Nay thuốc phiện Phù Dung : Giấc mộng Trung Quốc

    Hiện đại hóa Giấc mơ Ngàn đời âm binh Đại Hán lưu linh ...



    TỶ LƯƠNG DÂN

    Trả lờiXóa
  5. "không có tình bạn,chỉ có những vấn đề cần quan tâm"!Chẳng có ông nào tốt cả, nhưng VN lại chọn ông xấu nhất!

    Trả lờiXóa
  6. "Một ngàn năm nô lệ giặc tầu
    một trăm năm đô hộ giặc tây
    hai mươi năm nội chiến từng ngày
    gia tài của mẹ, một bọn lai căng
    gia tài của mẹ, một lũ bội tình."

    VN trước nguy cơ Bắc thuộc lần thứ 2! Gia tài của mẹ, là nước Việt buồn

    Trả lờiXóa
  7. Thế giới và Hoa Kỳ hãy nhớ lại bài học về nước Đức Quốc Xã! Sự trỗi dậy, lớn mạnh về quân sự và tư tưởng Sô-vanh nước lớn của nước Đức, chính là do sự thờ ơ, thỏa hiệp của Liên Xô, Hoa Kỳ và các cường quốc khác... Loài người đã phải trả giá cho việc này bằng cuộc chiến tranh thế giới lần thứ 2 với gần 60.000.000 người chết! Thế giới và Hoa Kỳ hãy hành động!... Bằng mọi cách, ngăn chặn ngay Trung Quốc đang lập lại hiện tượng này! Nếu không, thảm họa lần này sẽ khủng khiếp đến mức... không thể tưởng tượng được!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giờ không dễ như hồi đó, vì các bên đều có vũ khí nguyên tử, hạt nhân. Không ai dám chọc tức kẻ khác đến mức phát khùng, mất kiểm soát. Nếu Thế chiến III xảy ra, số người chết sẽ là nhiều tỉ chứ không phải 55 triệu ở Thế chiến II. Thậm chí loài người sẽ diệt vong, vì có nhà khoa học đã nói Thế chiến thứ 4 người ta sẽ đánh nhau bằng... đá!

      Xóa
  8. Cái gì, tàu Trung Quốc đến Trường Sa à? Hãy làm như cách truyền thống của Việt Nam ta: Lệnh cho VTV dẫn lời cực lực phản đối của người phát ngôn bộ ngoại giao Việt Nam, cho bọn Trung Quốc chết cụ nó đi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TQ nó coi phim sex Nhục Bồ Đoàn chứ đời nào coi VTV.

      Xóa
  9. Tà đạo Việt cộngvẫn là Gia đạo vinh thân phì gia ĐẶT TỐI THƯỢNG TRÊN CẢ Quốc Đạo
    ============================================



    Bài toán cực hiểm Đất Nước sống hay chết thật rõ ràng !

    Tổ Quốc Việt Nam đang bên bờ Sinh – Tử

    Đáp án trong bối cảnh Thời đại hiện nay cũng thật khang trang

    *

    Bài toán cực hiểm Đất Nước sống hay chết thật rõ ràng !

    Tổ Quốc Việt Nam đang bên bờ Sinh – Tử

    Đáp án trong bối cảnh Thời đại hiện nay cũng thật khang trang

    Thoát nanh vuốt Đại Hán mà chẳng cần phải nổ súng

    Bằng thành tâm Dân chủ hóa Việt Nam

    Bằng Hòa giải chân tình giữa chế độ và Người Việt trong ngoài Nước

    Bằng Nhân lực Việt kiều hiện đại hóa Tổ Quốc sớm hùng mạnh vinh quang

    Việt Nam với Mỹ thành đồng minh chiến lược

    Sẽ có ngay lá chắn nguyên tử + siêu hàng không mẫu hạm mênh mang

    Giàu mạnh bên bao lơn Biển Đông yết hầu của Trung Quốc

    Đúng với Chiến lược Mỹ nơi Châu Á ghìm chân Đại Hán tham tàn

    *

    Bài toán cực hiểm Đất Nước sống hay chết thật rõ ràng !

    Tổ Quốc Việt Nam đang bên bờ Sinh – Tử

    Đáp án trong bối cảnh Thời đại hiện nay cũng thật khang trang

    Trái banh đang nằm trong sân chơi Việt cộng

    Lực cản Duy trì quyền lực phe nhóm đặt trên Tổ Quốc Việt Nam !

    Bằng cách đánh đu dây Trung-Mỹ hưởng lợi cả hai bên

    Nhờ quan hệ chư hầu với Tàu chống lưng

    Bế điểm ác nghiệt do từ Tà đạo Việt cộng cố ôm Quyền Tiền

    Bế tắc vẫn là Gia đạo vinh thân phì gia ĐẶT TỐI THƯỢNG TRÊN CẢ Quốc Đạo

    TRÊN CẢ Tổ Quốc Việt Nam yêu quý hào hùng di tặng từ Cha ông Tổ tiên ....

    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    Trả lờiXóa