Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 23 tháng 9, 2013

“Đề tài ứng dụng xếp ngăn kéo..."

… Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân chia sẻ tại chương trình Dân hỏi Bộ trưởng trả lời tối 22/9 khi đề cập đến Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia (CNQG) 1000 tỷ đồng.
Một GS làm khoa học hỏi: Tôi đánh giá rất cao cơ chế rõ ràng, minh bạch, định lượng của Qũy đổi mới CNQG với các điều kiện như phải có bao nhiêu bài báo, bao nhiêu công trình nghiên cứu mới được giải ngân, giải ngân, giải ngân tới đâu… từ đó sẽ loại bỏ được một số đề án của các TS “giấy”, GS “giấy”.
Tuy nhiên, còn rất nhiều các cấn đề lớn của đất nước, những vấn đề liên quan mật thiết với nhu cầu của dân sinh thì không có người làm vì sẽ không được các tạp chí quốc tế đăng tải. Những công trình nghiên cứu được đăng tải là những đề án lẻ của các nhóm nghiên cứu mà không có các cụm công trình KH mang tính hệ thống quốc gia. Bộ trưởng nghĩ sao về băn khoăn này?...
              >> Đọc tiếp/Nguồn  
---------------

18 nhận xét:

  1. Đa sồ tiến sỵ-quan chức là lũ giấy lộn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hì! hì chuyện vui đầu tuần, côn đồ CÔN AN CHIA HỔNG ĐẸP .

      "Trước thông tin nhóm cán bộ này có mâu thuẫn khi nhậu tại quán karaoke gần trạm trước khi xảy ra nổ súng, đại diện Công an tỉnh Đồng Nai cho biết "chưa được làm rõ được". (trích)

      Lũ côn đồ CÔN AN nầy chết được thằng nào, thì xã hội tốt chừng đó.

      Nổ súng trong trạm CSGT, một thiếu tá tử vong
      http://vnexpress.net/tin-tuc/phap-luat/no-sung-trong-tram-csgt-mot-thieu-ta-tu-vong-2883557.html

      3 sĩ quan CSGT Trạm Suối Tre (Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng

      Xóa
  2. Không nên gọi là dề tài ứng dụng, mà nên gọi là đề tài khoa học với kinh phí 100% của nhà nước, dề tài kỹ thuật trong đó nhà nươc 50% cơ sở sản xuất 50% kinh phí, cuối cùng là đề tài công nghệ 100% kinh phí của cơ sở sản xuất

    Trả lờiXóa
  3. Tôi chưa biết kinh phí khoa học công nghệ đang bị sử dụng như thế nào.

    Nhưng kinh phí khoa học công nghệ của Việt Nam hiện nay chỉ chiếm 0,5% GDP thì đủ biết tại sao Việt Nam thua xa Hàn quốc. Kinh phí khoa học công nghệ của Hàn Quốc là 5% GDP, đó là chỉ mới nói phần ngân sách nhà nước, còn các công ty lớn như Samsung, Hyundai còn chi riêng để nghiên cứu KHCN hàng chục tỷ USD mỗi năm nữa.

    Đó là lý do tại sao Hàn Quóc tiến nhanh như vậy! Vì đây là lợi thế cạnh tranh động (lấy chất xám làm của cải), trong khi Việt Nam cứ mãi bài cà: nhân công rẻ, tài nguyên nhiều, rừng vàng biển bạc. Bán nhân công và tài nguyên rẻ mạt ra nước ngoài để lấy tiền chứ không trọng chất xám, trọng tri thức.

    Đơn giản là 1 ông Phó Thủ tướng, được đào tạo bài bản từ Đức, Mỹ thì lại sử dụng sai mục đích (làm công tác mặt trận), còn một ông Thủ tướng, trình độ lớp 6 rừng, thì làm điều hành kinh tế!!!

    Thế này thì ông Quân kêu ca làm gì nữa!

    Thế thì khoa học và công nghệ phát triển thế nào được???
    Tiền ở V

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi đồng ý với anh. Chúng ta thích đi tắt đón đầu nhưng trong khoa học chẳng có cái nào đi tắt đón đầu cả trừ phi người ta chuyển giao không công nghệ cao cấp cho anh (mà điều này là không tưởng). Các công ty như Viettel hay FPT cũng lấy hàng linh kiện Trung Quốc về lắp đặt tên rồi lại bảo đó là Smartphone Việt.
      Hiện giờ công nghiệp phụ trợ của VN kém nhiều lần so với khu vực nhưng 10 năm nay không có tiến triển nào. Cứ dần dà VIệt Nam sẽ sạch bóng các xí nghiệp nước ngoài khi họ sẽ chọn Thái, Indo hoặc Miến Điện và Campuchia. Nói cơ bản là chúng ta ba xạo nhiều năm nay, chả làm gì để tay chân cứng cáp, trí tuệ minh mẫn cả. Nội công không có, ngoại công cũng không, chỉ có cầm súng mà tự vệ, trong khi súng thì cũng phải mua.

      Xóa
    2. Thực tế ở VN có ai làm khoa học đâu mà đòi hỏi kinh phí. Những nhà khoa học thực sự thì ăn còn chưa đủ lấy đâu kinh phí mà nghiên cứu, những nhà khoa học làm việc lựa theo chính trị thì chỉ với mục đích leo cao chui sâu. Có một câu nhận xét của một nhà văn nói lên tất cả: "Nông dân chế tạo tàu bay, nay còn lại chế cả thêm tàu ngầm, Giáo sư còn bận leo cao, tiến sĩ thì mải tala cả ngày. (tá lả)

      Xóa
  4. “...kinh phí khoa học công nghệ của Việt Nam hiện nay chỉ chiếm 0,5% GDP ... Kinh phí khoa học công nghệ của Hàn Quốc là 5% GDP, đó là chỉ mới nói phần ngân sách nhà nước, còn các công ty lớn như Samsung, Hyundai còn chi riêng để nghiên cứu KHCN hàng chục tỷ USD mỗi năm nữa.”
    .........
    Chung qui chỉ tại cách quản lý nhà nước cha chung không ai khóc và quan chức quản lý bị lợi ích cá nhân chi phối. Hàn Quốc chi ra một đồng cho khoa học công nghệ thì sẽ thu được về nhiều đồng lợi nhuận. Nhất là các công ty tư nhân càng không có chuyện chi tiền làm nghiên cứu khoa học để tốn giấy đút ngăn kéo. Cho nên việc VN chi 0,5% GDP cho nghiên cứu KH hiện nay là một dạng thất thoát lãng phí tiền của nhân dân. Nhưng cán bộ quản lý KH lại kiếm được nhiều tỷ đồng. Tôi biết nhiều đề tài có giá trị hàng tỷ đồng mà nghiên cứu một cách rất hình thức và giả dối, kết quả là hàng đống giấy lộn đút ngăn kéo...Khoa học công nghệ ở nhiều nước tư bản phát triển đã tiến bộ vượt bậc, cứ việc cắp cặp mà học họ đi việc gì phải nghiên cứu?

    Trả lờiXóa
  5. Tại sao N.T. Nhân bị ra rìa? Vẫn là chiêu thức truyền thống, người tài không được sử dụng. "Không thể chống được bọn ngu si đần độn khi chúng quá đông!" - Einstein đã nói như vậy. Ôi, nghe sao mà chán thế! Cõi đời thê thảm. May mà có lý thuyết hình Sin: xuống tới đáy rồi phải lên lại. Ta đang ở đáy.

    Trả lờiXóa
  6. Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân chia sẻ:

    Ở Việt Nam cần gì phải làm khoa học: làm quan chức, làm công tác đảng, đoàn thể, công an, quân đội, lương cao, bổng lộc nhiều, được kẻ hầu, người hạ ........ làm khoa học là ngu.

    Trả lờiXóa
  7. Một sĩ quan quân đội hay công an, lúc tại vị biết bao nhiêu bổng lộc, khi về hưu thì lương hưu cao vời vợi làm cho bao nhiêu chuyên gia khoa học ,chuyên viên kỹ thuật phát thèm....Vậy khoa học & kỹ thuật có thật sự cần không?
    Nếu bác Quân đã chia sẻ như vậy thì tự bác Quân và những người làm KH có tâm& có tầm đã biết mình đang ở vị trí nào rồi??????

    Trả lờiXóa
  8. Chúng ta đang "đi tắt đón đầu" thì việc có “Đề tài ứng dụng xếp ngăn kéo..." cũng là điều dễ hiểu. Các nhà khoa học, Viện, Vụ của ta toàn thai nghén những thứ thế giới chưa thể nghĩ tới trong khi những cái cần cho quốc kế dân sinh thì nhập khẩu hoặc dân cày lọ mọ tự làm lấy. Vào bất cứ trung tâm thương mại nào mà xem: trừ hàng nông lâm thủy hải sản, thủ công mỹ nghệ và mấy thứ không đòi hỏi "trí khôn" nhiều là của VN còn hễ động tới mặt hàng có yêu cầu hàm lượng công nghệ ở một mức độ nào đó thì y như rằng 100% là mang nhãn hiệu nước ngoài. Thật không nhục một tý nào!

    Trả lờiXóa
  9. Luan an tien si dang ban day tren mang kia. Nhung de qua duoc cac cua cung phai het vai tram trieu. Ket qua cuoi cung la dat nuoc chi toan thang khon ranh lam lanh dao. Dan chung cung khon ranh theo de ton tai. Toi nghe ai do da noi: Mot dan toc toan nhung nguoi khon thi do chinh la mot dan toc dan don

    Trả lờiXóa
  10. Trong thế giới thằng ngu làm trùm, thì thằng biết không có chỗ để làm. Trong thế giới phong bì, thằng phong bì ít thua thằng phong bì nhiều. Còn hậu duệ, đồ đệ và nhiều thứ nữa. Phó TTg NTN nói chung là có trí tuệ nên phải ở hạng chót. Hiện nay, ở các nước tiên tiến trong bộ máy lãnh đạo khó tìm người dốt, Nước ta thì ngược lại khó mà tìm được người giỏi Ngành nào cũng vậy, người dân mà phỏng vấn kiến thức là biết ngay, có khó gì đâu. Chuyện nhỏ

    Trả lờiXóa
  11. Nghiên cứu khoa học trong quân đội và công an còn kinh khủng khiếp hơn nữa.
    Có những đề tài rất "Khoa học" như:
    "Nghiên cứu phương pháp luận chống diễn biến hoà bình ở Việt Nam".

    "Nghiên cứu điều tra khảo sát dư luận nhân dân về các vụ tụ tập đông người"

    "Nghiên cứu thay thế phương pháp trấn áp bạo động trong dân chúng bằng phương pháp chia rẽ đối tượng"...

    Mỗi đề tài thế này được cấp từ khoảng 1 tỷ đến 3 tỳ đồng.

    Hay lắm! Thế mới biết tiền thuế của dân ra được chúng sử dụng đúng mục đích đấy chứ: Để đối phó với Dân!

    Nhưng bác Quân nên biết là bên CA và QP có Hội đồng khoa học riêng, bác không can thiệp được đâu vì những đề tài này được xếp vào loại "Bí mật quốc gia"!!!

    Trả lờiXóa
  12. “Đề tài ứng dụng xếp ngăn kéo..." là câu nói tổng kết rất chính xác trong nền dân chủ XHCN dưới ngọn cờ bách chiến bách thắng của Đảng.
    Cán bộ giáo viên mỗi năm phải viết 1 sáng kiến kinh nghiệm, nhưng chẳng có ý nghĩa gì cả, Chấm xong họ chẳng giám phổ biến công khai và đưa ra ứng dụng đâu. Đề tài được xếp loại A được mua bằng tiền hoặc quan hệ chơi bời rươu chè, trai gái ngoài hôn nhân thì đời nào lãnh đạo cho công khai
    Xếp loại kết quả thi học sinh giỏi hàng năm của các trường, các huyện, tỉnh họ không công khai hoặc gian lận trong công khai để lừa dân thôi.
    Theo tôi là phải công khai Xếp loại kết quả thi học sinh giỏi hàng năm của các trường, các huyện, tỉnh trên cổng thông tin điện tử của GD Phòng, của Sở và Bộ GD để dân được biết.

    Trả lờiXóa
  13. “Đề tài ứng dụng xếp ngăn kéo..." là câu nói tổng kết rất chính xác trong nền dân chủ XHCN dưới ngọn cờ bách chiến bách thắng của Đảng.
    Cán bộ giáo viên mỗi năm phải viết 1 sáng kiến kinh nghiệm, nhưng chẳng có ý nghĩa gì cả, Chấm xong họ chẳng giám phổ biến công khai và đưa ra ứng dụng đâu. Đề tài được xếp loại A được mua bằng tiền hoặc quan hệ chơi bời rươu chè, trai gái ngoài hôn nhân thì đời nào lãnh đạo cho công khai
    Xếp loại kết quả thi học sinh giỏi hàng năm của các trường, các huyện, tỉnh họ không công khai hoặc gian lận trong công khai để lừa dân thôi.
    Theo tôi là phải công khai Xếp loại kết quả thi học sinh giỏi hàng năm của các trường, các huyện, tỉnh trên cổng thông tin điện tử của GD Phòng, của Sở và Bộ GD để dân được biết.

    Trả lờiXóa
  14. Người cán bộ có nhân cách vì nước vì dân ở VN bây giờ hiếm lắm. Có nhân cách thì sẽ đối lập với lũ cán bộ lưu manh, hút máu dân và trước sau cái tốt cũng bị chúng cô lập loại bỏ.

    Trả lờiXóa
  15. Người cán bộ có nhân cách vì nước vì dân ở VN bây giờ hiếm lắm. Có nhân cách thì sẽ đối lập với lũ cán bộ lưu manh, hút máu dân và trước sau cái tốt cũng bị chúng cô lập loại bỏ.

    Trả lờiXóa